Trên tạp chí mạng Crux, Elise Ann Allen, ngày 2 tháng 8 năm 2024, cho biết một trong những nhân vật chủ chốt trong việc tổ chức Thượng hội đồng giám mục của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về tính đồng nghị đã đề cập đến vấn đề phụ nữ, kêu gọi đối thoại nhiều hơn và lên án những gì ngài cho là nỗ lực "vận động hành lang" cho một chủ trương này hay một chủ trương nọ.



Phát biểu với Crux, Hồng Y Jean-Claude Hollerich của Luxembourg đã đề cập đến vấn đề phụ nữ và kêu gọi họ tham gia nhiều hơn vào công tác lãnh đạo và quản lý Giáo hội, bao gồm cả việc kêu gọi phong chức phó tế cho phụ nữ và phong chức linh mục cho phụ nữ.

Khi thảo luận về các vấn đề nóng hổi như phụ nữ trong nhà thờ, Hollerich cho biết điều quan trọng là không nên trở thành "một nhóm vận động hành lang. Vận động hành lang không phải là một phần của văn hóa Giáo hội; nó không nên như vậy. Chúng ta có những công cụ khác, như cầu nguyện, thảo luận, lắng nghe nhau, v.v."

Vấn đề phụ nữ là một trong những vấn đề được tranh luận và gây tranh cãi nhiều nhất trong suốt Thượng hội đồng về tính đồng nghị, một quá trình kéo dài nhiều năm bắt đầu vào năm 2021 và bao gồm các cuộc tham vấn ở cấp địa phương, lục địa và hoàn cầu.

Trong cuộc họp đầu tiên trong hai cuộc họp kéo dài một tháng tại Rome vào tháng 10 năm ngoái, các vấn đề về phụ nữ và việc đưa những người Công Giáo LGBTQ+ vào là một trong những vấn đề gây nhiều cảm xúc và được tranh luận sôi nổi nhất.

Trước thềm cuộc thảo luận thứ hai tại Rome, sẽ được tổ chức từ ngày 2 đến ngày 27 tháng 10 năm nay, khép lại quá trình này, những người tổ chức phần lớn đã bỏ những vấn đề này ra khỏi tài liệu làm việc chuẩn bị chính thức, thay vào đó giao phó chúng cho một loạt các nhóm làm việc được thành lập để đào sâu hơn vào các chủ đề cụ thể được đưa ra trong Thượng hội đồng, mà về những chủ đề này hầu như không có sự đồng thuận.

Một trong những nhóm đó, bao gồm các thành viên của Bộ Giáo lý Đức tin Vatican và Văn phòng Tổng thư ký Thượng hội đồng Giám mục, đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu một số câu hỏi thần học và giáo luật xung quanh các hình thức thừa tác vụ cụ thể dành cho phụ nữ.

Vatican chưa tiết lộ các thành viên của nhóm làm việc đó, cũng như các thừa tác vụ cụ thể mà họ sẽ khám phá, tuy nhiên, người ta tin rằng họ sẽ nghiên cứu chức phó tế dành cho phụ nữ và chức linh mục dành cho phụ nữ, mặc dù thực tế là Đức Giáo Hoàng Phanxicô gần đây đã nói với CBS rằng phụ nữ sẽ không được phép đảm nhiệm bất cứ vị trí nào.

Trong bình luận của ngài với Crux, Hollerich từ chối cung cấp thông tin chi tiết về nhóm làm việc dành cho phụ nữ, nói rằng ngài không phải là thành viên của ban thư ký Thượng hội đồng và do đó không tham gia vào nghiên cứu.

Khi nói đến vấn đề phụ nữ, ĐHY Hollerich cho biết với tư cách là một giáo hội, "chúng ta phải cam kết đối thoại rất chân thành, vì tình hình không giống nhau ở tất cả các châu lục."

“Ở khắp Tây Âu, phụ nữ đang yêu cầu được thừa nhận vào chức thánh,” trong khi điều này không xảy ra ở những khu vực khác trên thế giới. “Sau đó, vẫn còn sự khác biệt với chức phó tế, vẫn là chức thánh, nhưng không phải là chức linh mục, và sau đó là chức linh mục.”

“Đây không phải là sự thay đổi mà Giáo hội có thể dễ dàng thực hiện, và đó không phải là sự thay đổi có thể thực hiện chỉ ở một nơi trên thế giới, nó sẽ xé nát Giáo Hội,” ĐHY Hollerich nói.

Thay vào đó, ngài bày tỏ niềm tin rằng con đường duy nhất để tiến lên về vấn đề phụ nữ và sự tham gia của họ vào đời sống và quản lý Giáo Hội là “một cuộc đối thoại rất chân thành.”

“Có lẽ trong cuộc đối thoại đó, phụ nữ sẽ nói, ‘Ồ nhưng, vâng, tôi hiểu, tôi muốn tham gia đầy đủ, và cũng tham gia vào việc ra quyết định, nhưng có lẽ tôi không cần phải là một linh mục để làm điều đó,’” và những người khác vẫn có thể muốn thụ phong linh mục cho phụ nữ, ngài nói.

Với những quan điểm rất khác nhau về vấn đề này, ngài cho biết "đối thoại cởi mở" là cách duy nhất để giải quyết vấn đề, "không phải để thuyết phục người kia về quan điểm của tôi, mà là đối thoại trong đó, chúng ta đang tìm kiếm sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, về cách Giáo hội có thể tiến triển trong tương lai".

Bất chấp bản chất phân cực của các cuộc tranh luận trong giáo hội ngày nay, Hollerich đã bày tỏ niềm tin của mình rằng cuộc đối thoại này là khả thi và cho biết điều đó đã diễn ra trong thượng hội đồng.

"Trong thượng hội đồng, tất nhiên bạn có những người ở bên phải, những người ở bên trái, v.v., nhưng những người cam kết đối thoại thực sự cũng thông qua phương pháp đàm đạo trong Chúa Thánh thần", ngài nói, "Tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng là phải tự đưa ra cho mình một phương pháp và trở thành một nhóm vận động hành lang".

"Vận động hành lang không phải là một phần của văn hóa Giáo hội; nó không nên như vậy. Chúng ta có những công cụ khác, như cầu nguyện, thảo luận, lắng nghe nhau", và nhiều hơn nữa, ngài nói.

ĐHY Hollerich hiện đang ở Rome sau chuyến hành hương chung vào mùa hè hàng năm đến Rome dành cho những người giúp lễ từ khắp châu Âu, năm nay diễn ra từ ngày 29 tháng 7 đến tháng 1/8.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ năm, ĐHY Hollerich đã đề cập đến vấn đề phụ nữ và liệu đó có phải là một phần của cuộc thảo luận trong cuộc hành hương hay không.

Gọi đó là một "câu hỏi khó" để giải quyết, ngài cho biết cuộc hành hương cho thấy rằng Giáo hội "rất trẻ và tràn đầy sức sống... không chỉ có những bà ngoại đến nhà thờ".

Vấn đề về chức phó tế của phụ nữ và các nữ linh mục không được nêu ra, ngài nói, nhưng thừa nhận rằng vấn đề này rất quan trọng đối với nhiều người trẻ mà ng đã nói chuyện với.

“Đối với tôi, điều quan trọng là phải lắng nghe họ. Tôi nghĩ với tư cách là một giám mục và một Hồng Y, tôi luôn phải thay đổi quan điểm của mình khi lắng nghe mọi người, tôi không muốn có câu trả lời được định sẵn”, ngài nói, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “lắng nghe mọi lúc”.

Ngài nói rằng việc nhìn thấy cả bé gái và bé trai làm người giúp lễ là “hoàn toàn bình thường”, và “nó phải như vậy”.

“Tôi không nghĩ rằng phép rửa tội cho bé trai quan trọng hơn phép rửa tội cho bé nữ. Nó dựa trên phép rửa tội của chúng ta. Tôi rất vui vì có rất nhiều phụ nữ trẻ, họ rất tốt, họ biết cách cam kết và đưa Giáo hội tiến lên”, ngài nói.

Mặc dù đây là thông lệ phổ biến ở nhiều khu vực trên thế giới trong nhiều thập niên, nhưng Đức Phanxicô chỉ thay đổi các quy tắc của Giáo hội cho phép trẻ em gái làm người giúp lễ vào năm 2021.

Trong các bình luận với báo chí, một người hành hương và người giúp lễ trẻ tuổi tên là Mia Rothermel cho biết cá nhân cô thấy "không có sự khác biệt giữa bé trai và bé gái" trong việc giúp lễ, và rằng trải nghiệm của cô là tích cực, và mọi thứ đã "thay đổi so với trước đây".

Trong các bình luận của mình với Crux, ĐHY Hollerich cũng nói về chuyến thăm Luxembourg sắp tới của Đức Phanxicô vào ngày 26 tháng 9, nói rằng "Chúng tôi rất vui khi được đón tiếp ngài" và chuyến đi trùng với "Năm hành hương" của Luxembourg.

Ngài cho biết năm hành hương dành riêng cho Đức Mẹ An ủi, người bảo trợ của thành phố và đất nước, lòng sùng kính dành cho người đã lan truyền qua các tu sĩ Dòng Tên bắt đầu từ năm 1624, cách đây 400 năm.

"Đó là một sự kiện lớn và chúng tôi rất vui khi Đức Giáo Hoàng có thể khai mạc Năm hành hương này, đây cũng có thể là một năm đổi mới đối với chúng tôi", ĐHY Hollerich nói.