1. Ukraine nhận được gấp đôi vũ khí từ các đồng minh NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Double Weapons Boost From NATO Allies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mỹ và Đức vừa công bố các đợt viện trợ quân sự mới cho Ukraine trong khi các chính phủ phương Tây cố gắng xoa dịu những lo ngại về sự hỗ trợ lâu dài cho cuộc chiến kéo dài nhiều năm của Kyiv chống lại Mạc Tư Khoa.

Mỹ là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, đứng thứ hai là Đức. Theo các quan chức phương Tây, Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ của phương Tây để chống lại Nga. Nga đã nhanh chóng đặt ngành công nghiệp quốc phòng của mình vào tình thế chiến tranh sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện và đã nhận được sự giúp đỡ từ các đồng minh như Trung Quốc, Bắc Hàn và Iran.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tháng trước cho biết Điện Cẩm Linh đã sai khi tin rằng sự ủng hộ toàn cầu dành cho Kyiv sẽ cạn kiệt theo thời gian.

Vào tháng 6, các quốc gia G7, bao gồm các nước dân chủ quốc tế lớn, cho biết họ đã đồng ý cùng với Liên minh Âu Châu sử dụng tiền lãi thu được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Khoản viện trợ này được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, nơi đưa ra nhiều cam kết viện trợ quân sự cho Ukraine.

Berlin hiện đã giao thêm 8 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5 cho Ukraine theo sáng kiến chung với Đan Mạch, số liệu được chính phủ Đức cập nhật hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy, cho thấy.

Theo số liệu của Berlin, Đức cũng đã chuyển giao 21.000 viên đạn cho pháo phòng không tự hành Gepard của Ukraine. Đức đã giao 52 chiếc Gepard cho Ukraine cùng với các phụ tùng thay thế mà Kyiv sử dụng phần lớn để bắn hạ các máy bay điều khiển từ xa Shahed do Iran thiết kế đang lao tới.

Theo thống kê của Đức, Ukraine đã nhận được thêm 10 radar giám sát mặt đất, gần 25.000 mũ bảo hiểm chiến đấu bổ sung, hai phương tiện cấp cứu bọc thép, 10 tàu mặt nước điều khiển từ xa và một bệnh viện dã chiến.

“Cùng nhau chúng ta mạnh hơn!” Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Ba cho biết sau báo cáo của Đức.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trị giá khoảng 200 triệu Mỹ Kim. Ngũ Giác Đài cho biết gói này chủ yếu tập trung vào hỏa tiễn phòng không, đạn pháo và vũ khí chống tăng.

Ngoài ra, Mỹ còn công bố một “gói quan trọng” trị giá khoảng 1,5 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ hệ thống phòng thủ lâu dài của Ukraine, bao gồm tài trợ để bảo trì các thiết bị của Ukraine đã được Washington tài trợ cũng như các nguồn lực bổ sung cho khả năng phòng không, pháo binh và chống tăng.

Bao gồm trong gói này là đạn dược dành cho Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS, do Hoa Kỳ tài trợ, hỏa tiễn phòng không bổ sung, thiết bị tác chiến điện tử, đạn dược cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, cũng như một số loại đạn pháo.

Cố vấn Truyền thông An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy: “Những người đàn ông và phụ nữ trong lực lượng vũ trang của chúng tôi đã làm việc suốt ngày đêm để đưa những vũ khí và thiết bị đó vào Ukraine càng nhanh càng tốt”.

2. Lính dù Ukraine đẩy lùi một cuộc tấn công lớn khác của Nga gần Kurahove

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian paratroopers repel another massive Russian attack near Kurahove”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Lữ đoàn Dù số 79 Tavrian của Ukraine đã ngăn chặn một nỗ lực quy mô lớn khác của lực lượng Nga nhằm tiến tới gần Kurahove ở tỉnh Donetsk, Bộ chỉ huy lực lượng Dù đưa tin hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, kèm theo một video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Mạc Tư Khoa đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy khu vực Kurakhove và Pokrovsk ở phía đông Ukraine, trong khi quân đội Ukraine thừa nhận tình hình là “căng thẳng và khó khăn”.

Lực lượng Nga được cho là đã sử dụng 10 xe tăng, 47 xe thiết giáp, 10 xe máy và một xe chuyển quân trong cuộc tấn công gần đây nhất.

Trong video về trận chiến, Bộ chỉ huy lực lượng Dù và báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã ngăn chặn được cuộc tấn công, gây thương vong cho quân Nga 68 người, trong đó có 36 binh sĩ thiệt mạng và 32 binh sĩ bị thương.

Đơn vị này cho biết 12 xe thiết giáp, 8 xe tăng, 9 xe máy và một xe chuyển quân cũng bị phá hủy. Số còn lại bỏ chạy.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong bản cập nhật hàng ngày rằng lực lượng không quân đã đẩy lùi được 21 cuộc tấn công ở khu vực Kurahove.

Tuần trước, Nga đã thực hiện một trong những cuộc tấn công trên bộ lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần Kurahove.

Lực lượng Ukraine đã chống đỡ được, phá hủy 6 xe tăng, 7 xe thiết giáp và 12 xe máy, khiến 40 người thiệt mạng và 37 binh sĩ Nga bị thương, theo báo cáo của trung tâm báo chí Lữ đoàn 79.

3. Israel tấn công Beirut, nhắm vào chỉ huy Hezbollah

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Israel strikes Beirut, targeting Hezbollah commander”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel đã thực hiện một cuộc không kích ở thủ đô Beirut của Li Băng vào hôm thứ Ba. Đó là một sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và nhóm chiến binh Hezbollah mà các thủ đô Âu Châu lo ngại có thể nhanh chóng biến thành một cuộc xung đột khu vực.

Ông cho biết rằng Israel đang tấn công vào người chỉ huy chịu trách nhiệm về vụ tấn công hỏa tiễn ở Cao nguyên Golan do Israel vào hôm thứ Bảy, tấn công một sân túc cầu, giết chết 12 trẻ em và thanh thiếu niên thuộc cộng đồng thiểu số Druze.

Israel và Hoa Kỳ quy kết vụ tấn công là do Hezbollah do Iran hậu thuẫn thực hiện, tuy nhiên lực lượng này đã phủ nhận mạnh mẽ mọi liên quan.

Thông tấn xã Quốc gia Li Băng cho biết cuộc tấn công hôm thứ Ba diễn ra ở vùng ngoại ô phía nam Beirut của Haret Hreik, được biết đến là thành trì của nhóm chiến binh Shiite /si-ai/, và hai tầng của tòa nhà bị tấn công đã sụp đổ. Truyền thông khu vực nêu tên mục tiêu là Fuad Shukr nhưng các báo cáo trái ngược nhau xoay quanh việc liệu anh ta còn sống hay đã chết trong cuộc tấn công.

Ngoại trưởng Li Băng Abdallah Bou Habib nói với Reuters rằng chính phủ Li Băng lên án vụ tấn công của Israel và dự định nộp đơn khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc. Theo hãng truyền thông Li Băng An-Nahar, Thủ tướng tạm quyền Najib Mikati sẽ triệu tập Hội đồng Bộ trưởng khẩn cấp vào sáng thứ Tư.

Mikati gọi cuộc tấn công là “vi phạm luật pháp quốc tế và luật nhân đạo”.

4. Israel tuyên bố đã giết chết chỉ huy Hezbollah trong cuộc tấn công ở Beirut

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Israel claims it killed Hezbollah commander in Beirut strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố họ đã tiêu diệt một chỉ huy cao cấp của Hezbollah trong một cuộc không kích vào thủ đô Beirut của Li Băng hôm thứ Ba. Đó là một sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và nhóm chiến binh mà các thủ đô Âu Châu lo ngại có thể nhanh chóng biến thành một cuộc xung đột khu vực.

Ông cho biết Israel đã tấn công vào người chỉ huy chịu trách nhiệm về vụ tấn công hỏa tiễn ở Cao nguyên Golan do Israel xâm lược hôm thứ Bảy, tấn công một sân túc cầu, giết chết 12 trẻ em và thanh thiếu niên thuộc cộng đồng thiểu số Druze.

Đề Đốc Daniel Hagari cho rằng Lực Lượng Phòng Vệ Israel đã “loại bỏ” Fouad Shukur, một chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah, trong một chiến dịch “chính xác và chuyên nghiệp”. Hezbollah đã không bình luận ngay lập tức về các tuyên bố.

Đề Đốc Daniel Hagari cho biết Shukur “trên tay có máu của nhiều người Israel”, đồng thời nói thêm: “Đêm qua, chúng tôi đã chứng minh rằng máu của nhân dân chúng tôi có giá và không có nơi nào ngoài tầm với của lực lượng của chúng tôi”.

Israel và Hoa Kỳ đã quy kết cuộc tấn công hôm thứ Bảy vào Cao nguyên Golan là do Hezbollah do Iran hậu thuẫn, vốn đã mạnh mẽ phủ nhận mọi liên quan.

Thông tấn xã Quốc gia Li Băng cho biết cuộc không kích hôm thứ Ba diễn ra ở vùng ngoại ô Haret Hreik phía nam Beirut, được biết đến là thành trì của nhóm chiến binh Shiite /si-au/, và hai tầng của tòa nhà bị tấn công đã sụp đổ.

Ngoại trưởng Li Băng Abdallah Bou Habib nói với Reuters rằng chính phủ Li Băng lên án vụ tấn công của Israel và dự định nộp đơn khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc. Theo hãng truyền thông Li Băng An-Nahar, Thủ tướng tạm quyền Najib Mikati sẽ triệu tập Hội đồng Bộ trưởng khẩn cấp vào sáng thứ Tư.

Mikati gọi cuộc tấn công là “vi phạm luật pháp quốc tế và luật nhân đạo”.

5. Iran nói Israel vừa ám sát lãnh đạo tối cao của Hamas Ismail Haniyeh

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Israel assassinated top Hamas leader Ismail Haniyeh, Iran says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, nhóm Hamas và Bộ Ngoại Giao Iran tuyên bố rằng Ismail Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của Hamas, đã bị ám sát ở Tehran. Diễn biến này đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột ở Trung Đông và làm dấy lên lo ngại về việc liệu Iran có cảm thấy bị buộc phải trả đũa hay không.

Vụ sát hại Haniyeh ở Iran xảy ra chỉ vài giờ sau khi lực lượng Israel cho biết họ đã giết một chỉ huy cao cấp của Hezbollah trong một cuộc tấn công vào Beirut - để trả thù cho một cuộc tấn công vào Cao nguyên Golan hôm thứ Bảy, tấn công một sân túc cầu, giết chết 12 trẻ em và thanh niên từ cộng đồng Druze.

Trong một tuyên bố, Hamas cho biết thủ lĩnh của họ đã bị giết trong “một cuộc đột kích nguy hiểm của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái vào dinh thự của ông ta ở Tehran” và thề sẽ trả thù. Haniyeh, một trong những lãnh đạo hàng đầu của Hamas trong gần hai thập niên, đã có mặt tại Iran để dự lễ nhậm chức của tân tổng thống nước này. Truyền thông nhà nước Iran đưa tin Haniyeh thiệt mạng khi một hỏa tiễn tấn công cơ sở dành cho cựu chiến binh ở phía bắc Tehran.

Israel đã bị cáo buộc thực hiện một số vụ ám sát bên trong Iran liên quan, bao gồm một loạt vụ tấn công vào các nhà khoa học hạt nhân hàng đầu. Israel chưa bình luận về cái chết của Haniyeh.

Nếu một cuộc tấn công chính xác của Israel được xác nhận, vụ ám sát nhà lãnh đạo Hamas sẽ là một sai sót an ninh lớn và đáng xấu hổ đối với người Iran vì Haniyeh là nhân vật trung tâm của lễ nhậm chức, ôm và hôn tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.

Phản ứng ngay lập tức từ Tehran đến từ phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nasser Kanaani, người nói rằng “dòng máu thuần khiết” của Haniyeh “sẽ không bao giờ bị lãng phí” và thề rằng “mối liên kết không thể phá vỡ” giữa Iran và người Palestine sẽ chỉ được củng cố thêm.

Câu hỏi dài hạn hơn sẽ là những gì Tehran làm trong thực tế, vì nước này sẵn sàng phóng một loạt hỏa tiễn khổng lồ chống lại Israel vào tháng 4. Cuộc tấn công vào Hezbollah - một nhóm được Tehran hỗ trợ hoàn toàn - cũng sẽ làm tăng khả năng Iran đáp trả.

Kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10, trong đó nhóm chiến binh này đã giết chết khoảng 1.200 người Israel và bắt khoảng 250 người khác làm con tin, các nhà lãnh đạo Israel đã thề sẽ trả thù các quan chức Hamas. Chính quyền Gaza cho biết, trong 10 tháng kể từ đó, các cuộc không kích và hoạt động trên bộ của Israel đã giết chết gần 40.000 người Palestine.

Israel có lịch sử lâu dài về việc tiêu diệt lãnh đạo của Hamas. Năm 2004, Israel tiến hành một cuộc không kích ở Gaza giết chết thủ lĩnh lúc bấy giờ của Hamas là Abdel Aziz Rantisi. Cùng năm đó, Lực Lượng Phòng Vệ Israel đã ám sát một trong những người sáng lập nhóm chiến binh, là Ahmed Yassin, ở thành phố Gaza.

Trong những tháng gần đây, Haniyeh đã dẫn đầu các nỗ lực đàm phán về lệnh ngừng bắn lưu vong ở Qatar.

Chỉ huy hàng đầu của Hezbollah bị giết trong đêm cùng ngày ở Beirut được mệnh danh là Fuad Shukr. Hoa Kỳ đã treo giải thưởng lên tới 5 triệu đô la cho thông tin về nơi ở của anh ta - liên quan đến vụ đánh bom năm 1983 vào doanh trại của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ khiến 241 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng.

Các thủ đô của Washington và Âu Châu lo ngại những căng thẳng này có thể nhanh chóng biến thành một cuộc xung đột khu vực. Các nhà lãnh đạo và quan chức ở Pháp, Đức, Ý và Anh đã liên hệ với các đối tác ở Li Băng, Israel và Iran để ngăn chặn một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn. Rủi ro đặc biệt cao đối với Paris và Rôma, nơi có hàng trăm binh sĩ đồn trú trong Lực lượng Lâm thời Liên Hiệp Quốc tại Li Băng, gọi tắt là UNIFIL.

Ngay cả Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia nặng ký của NATO cũng đe dọa can thiệp vào cuộc xung đột để hỗ trợ người Palestine. Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ gọi vụ giết Haniyeh là một “cuộc tấn công tàn ác”.

Bản thân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã ra một tuyên bố, lên án mạnh mẽ “vụ ám sát nguy hiểm”, quy trách nhiệm cho Israel về vụ tấn công “nhằm phá vỡ chính nghĩa của người Palestine” và nói thêm rằng “chủ nghĩa man rợ của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái sẽ không thể đạt được mục đích của nó”.

Erdoğan nói: “Với lập trường mạnh mẽ hơn của thế giới Hồi giáo và liên minh nhân loại, tôi hy vọng rằng nỗi kinh hoàng do Israel gây ra trong khu vực của chúng tôi, đặc biệt là sự áp bức và diệt chủng ở Gaza, chắc chắn sẽ chấm dứt”.

Mạc Tư Khoa, được coi là thân thiện với Hamas, đã lên án cái mà họ gọi là “vụ ám sát chính trị hoàn toàn không thể chấp nhận được” đối với Haniyeh, người đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Mạc Tư Khoa vào tháng 9 năm 2022.

6. Nhiều vụ nổ xảy ra ở Kyiv, Nga tiến hành tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa

Nhiều vụ nổ đã được nghe thấy ở Kyiv vào rạng sáng Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, khi Nga tiến hành một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn vào Ukraine. Hiện tại không có thông tin về việc thủ đô có bị tấn công hay không.

Còi báo động không kích vang lên ở thủ đô lúc 22h55 giờ địa phương. Các phóng viên của Kyiv Independent nghe thấy một vụ nổ khoảng sáu phút sau đó.

Các vụ nổ sau đó lại được nghe thấy vào khoảng 2h10 sáng ở Kyiv, phóng viên của đài truyền hình công cộng Suspilne đưa tin. Ngay sau vụ nổ, máy bay điều khiển từ xa tấn công được cho là đã bay qua Brovary ở ngoại ô phía đông thành phố.

Các nhà báo ở Kyiv Independent cho biết đã nghe thấy hai vụ nổ vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương. Lực lượng Không quân cảnh báo về máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga ở phía nam thành phố.

“Phòng không hoạt động ở Kyiv. Đừng rời khỏi nơi trú ẩn!” Thị trưởng Kyiv Vitaliy Klitschko nói trên mạng xã hội.

Lực lượng Không quân Ukraine đưa tin, suốt buổi tối cho đến sáng, Nga đã phóng hàng chục máy bay điều khiển từ xa tới một số khu vực của Ukraine.

Kênh Telegram War Monitor của Ukraine cũng cho biết một số máy bay ném bom Tu-95 đã cất cánh từ phi trường Olenya ở tỉnh Murmansk phía tây bắc Nga lúc 23h25 theo giờ địa phương.

7. Nga triển khai cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa mạnh nhất vào Kyiv tính đến năm 2024

Chiều Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết cuộc tấn công hôm Thứ Tư, bằng máy bay điều khiển từ xa, là cuộc tấn công có quy mô lớn nhất vào Kyiv trong năm 2024. Lực lượng phòng không đã tiêu diệt hơn 40 máy bay điều khiển từ xa trong không phận thành phố và các khu vực lân cận.

Theo Tướng Popko, cuộc tấn công là một trong những vụ tấn công quan trọng nhất kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu và là cuộc tấn công lớn nhất trong năm nay.

Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại.

Cuộc tấn công kéo dài hơn bảy giờ, chứng kiến các máy bay điều khiển từ xa tiến vào Kyiv theo từng đợt từ hầu hết mọi hướng.

Quân đội Nga đang thử một đường lối mới để tấn công Kyiv, Tướng Popko cho biết hôm 30 Tháng Sáu.

Popko cho biết: “Kẻ xâm lược đang thử các chiến thuật mới – nó đang tìm thời điểm, phương pháp và phương tiện thích hợp để tấn công Kyiv”.

8. HUR cho biết 2 máy bay ném bom TU-22M3 bị hư hại trong cuộc tấn công tuần trước vào phi trường ở Murmansk của Nga

Các báo cáo trước đây cho rằng một máy bay ném bom Tu-22M3 đã bị phá hủy trong cuộc tấn công ngày 25 Tháng Bẩy nhằm vào phi trường Olenya ở tỉnh Murmansk của Nga. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, phát ngôn viên tình báo quân đội Ukraine Andrii Yusov báo cáo rằng có đến 2 chiếc Tu-22M3 đã bị phá hủy hoàn toàn.

Một hình ảnh do các blogger quân sự Nga công bố trên các mạng xã hội cho thấy toàn thân một chiếc Tu-22M3 đang chìm trong biển lửa.

Phi trường Olenya nằm cách biên giới Ukraine khoảng 1.800 km về phía bắc.

Ông cũng cho biết thêm rằng các cuộc tấn công nhằm vào các phi trường Olenya của Nga ở tỉnh Murmansk, Engels ở tỉnh Saratov và Diagilevo ở tỉnh Ryazan được thực hiện vào khoảng 4 giờ chiều giờ địa phương ngày 25 tháng 7.

Theo Yusov, một số máy bay khác đã bị hư hại và việc sửa chữa chúng có thể mất vài tháng. Ông đặc biệt lưu ý rằng trong cuộc tấn công vào phi trường Olenya, hệ thống báo động không kích của Nga đã không hoạt động.

Mặc dù Ukraine không được phép bắn vũ khí tầm xa do phương Tây sản xuất vào sâu trong lãnh thổ Nga nhưng nước này thường xuyên sử dụng máy bay điều khiển từ xa sản xuất trong nước.

Các hoạt động của máy bay điều khiển từ xa của Ukraine thường nhắm vào các nhà máy lọc dầu và phi trường, nhằm làm giảm khả năng giải quyết dầu của Nga và cản trở nền kinh tế của nước này, cũng như nhắm vào các máy bay Nga ném bom các thành phố của Ukraine.

9. Tổn thất các hệ thống pháo của Nga cao nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Artillery Losses Highest Since War Began: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Nga đã mất số lượng hệ thống pháo kỷ lục ở Ukraine, số liệu từ lực lượng vũ trang Kyiv cho biết.

Quân đội Kyiv hồi đầu tháng 7 cho biết Nga đã mất số lượng hệ thống pháo nhiều nhất trong một tháng trong suốt tháng 6. Theo số liệu của Ukraine, Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 1.415 hệ thống trong tháng 6 vừa qua.

Số liệu thống kê cập nhật công bố hôm thứ Ba cho thấy Nga đã mất 1.457 hệ thống pháo trên chiến trường Ukraine kể từ đầu tháng 7, trong đó có 46 hệ thống trong 24 giờ qua.

Điều đó có nghĩa là, tổn thất pháo binh của Nga trong một tháng đã đạt một tầm cao mới trong ba tháng qua, với 4032 đơn vị bị mất trong giai đoạn này, chiếm 1 phần tư tổng số tổn thất pháo binh của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine.

Theo Kyiv, kể từ tháng 2/2022, Mạc Tư Khoa đã mất 16.056 hệ thống pháo.

Cả Nga và Ukraine đều dựa chủ yếu vào pháo binh để cung cấp hỏa lực quan trọng, mặc dù cuộc chạy đua máy bay điều khiển từ xa đang phát triển nhanh chóng đã giúp thúc đẩy các cuộc tấn công vào các tài sản quan trọng của nhau. Các hệ thống pháo được Ukraine sử dụng bao gồm Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, còn được gọi là HIMARS và các loại pháo khác nhau.

Pháo binh thường được mô tả là nguyên nhân gây ra tỷ lệ thương vong lớn dọc theo hàng trăm dặm chiến tuyến trải dài qua miền đông và miền nam Ukraine.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ thuộc khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, cho biết: “Pháo binh rất quan trọng, như chúng ta đã thấy trong suốt cuộc chiến. Bà nói với Newsweek rằng pháo binh rất quan trọng ở những khu vực tiền tuyến tương đối tĩnh, không có tiến bộ đáng kể nào ở cả hai bên.

Hỏa lực pháo binh có thể được sử dụng để nhắm vào các vị trí của đối phương và vượt qua các tuyến phòng thủ, đồng thời che chắn cho các lực lượng đang tiến lên khỏi chính các tuyến phòng thủ này. Nó thường được sử dụng cùng với các cuộc tấn công của bộ binh hoặc các cuộc tấn công cơ giới, trong đó quân đội có nhiều loại xe thiết giáp để di chuyển quanh chiến trường.

Vào tháng 12, Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ chuyển đổi kỹ thuật số và máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, nói với Newsweek rằng máy bay điều khiển từ xa ở góc nhìn thứ nhất đang trở nên hữu ích hơn đối với các chiến binh tiền tuyến của Ukraine so với nhiều hệ thống pháo. Kamikaze hay máy bay điều khiển từ xa có chất nổ đã được sử dụng rộng rãi và hiệu quả để tấn công các tài sản của Nga như xe tăng và xe thiết giáp, trong khi máy bay điều khiển từ xa thường xuyên giúp lực lượng Ukraine tấn công và sau đó bắn vào các vị trí của Mạc Tư Khoa bằng pháo binh.

Các số liệu của Kyiv ngay lập tức chỉ ra rằng hàng chục hệ thống pháo của Nga bị mất mỗi ngày.

Ukraine liên tục thông báo về các cuộc đụng độ ác liệt nhất ở phía tây thành phố Avdiivka của Donetsk mà Nga đã chiếm được vào tháng 2 khi lực lượng của Điện Cẩm Linh tiến về các khu định cư phòng thủ quan trọng của Ukraine ở khu vực Donetsk.

10. Ukraine sẵn sàng tham vấn với Liên Hiệp Âu Châu về quá cảnh dầu mỏ của Nga

Hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kyiv sẵn sàng tham gia tham vấn với Liên minh Âu Châu về việc vận chuyển dầu của Lukoil Nga nếu Brussels quyết định sử dụng “một cơ chế thích hợp”.

Ông cho biết trong cuộc họp báo: “Chúng tôi tái khẳng định sẵn sàng tham gia tham vấn trong khuôn khổ cơ chế cảnh báo sớm theo Thỏa thuận Liên Hiệp Âu Châu-Ukraine nếu Ủy ban Âu Châu đưa ra quyết định áp dụng phụ lục này”.

Vào tháng 6, Kyiv đã áp đặt các biện pháp trừng phạt ngăn chặn việc vận chuyển đường ống dẫn dầu từ Lukoil đến Trung Âu nhằm cắt đứt nguồn thu nhập của Điện Cẩm Linh dùng để hỗ trợ quân đội Nga. Lệnh cấm của Kyiv không áp dụng đối với các nhà xuất khẩu dầu khác của Nga vẫn sử dụng đường ống này.

Hung Gia Lợi và Slovakia đã quay sang Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 7 khi các lệnh trừng phạt của Ukraine đã ngăn chặn hiệu quả nguồn cung từ công ty Lukoil của Nga sang hai nước thông qua đường ống Druzhba.

Các quan chức Hung Gia Lợi và Slovakia phàn nàn rằng Kyiv đang vi phạm thỏa thuận liên kết với Liên Hiệp Âu Châu và yêu cầu Ủy ban Âu Châu can thiệp.

Tuy nhiên, các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu không đồng tình với những lời phàn nàn của Budapest và Bratislava, Politico đưa tin hôm 29 Tháng Bẩy, trích dẫn các cuộc đàm phán hậu trường giữa các nhà ngoại giao Âu Châu.

Bình luận về phản ứng của Hung Gia Lợi và Slovakia trước lệnh cấm vận chuyển dầu của Lukoil qua Ukraine, Bộ Trưởng Kuleba cho biết Ukraine coi trọng sự hợp tác với tất cả các nước láng giềng Âu Châu và rất biết ơn vì sự đóng góp của họ trong việc “gây áp lực trừng phạt lên Nga và duy trì ổn định khu vực, cũng như những nỗ lực nhằm đa dạng hóa nguồn cung cấp của mình.”

Lãnh đạo Slovakia trước đó đã đe dọa sẽ có những hậu quả chưa xác định đối với Ukraine, nhắc nhở vai trò quan trọng của Slovakia là nhà cung cấp điện trong bối cảnh Ukraine bị thiếu hụt năng lượng do các cuộc tấn công của Nga gây ra.

Ngược lại, Budapest cho biết họ sẽ tiếp tục ngăn chặn việc giải ngân 6,5 tỷ euro hay 7 tỷ Mỹ Kim từ Quỹ Hòa bình Âu Châu (EPF) cho viện trợ quân sự cho Ukraine chừng nào Kyiv vẫn không cho phép vận chuyển dầu Lukoil của Nga.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo được công bố hôm 30 Tháng Bẩy, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến lực lượng lục quân Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Trong tháng 7 năm 2024, Lực lượng lục quân Nga, gọi tắt là RGF, đã duy trì các cuộc tấn công liên tục vào trung tâm tỉnh Donetsk. RGF đã tiến đều đặn về phía tây, nắm quyền kiểm soát một số ngôi làng và tiến gần hơn đến trung tâm hậu cần Pokrovsk.

RGF cũng đã tiến về phía bắc vào thị trấn Niu York, nơi đã nằm ở tiền tuyến kể từ năm 2014. Thị trấn này gần như chắc chắn đang bị tranh giành giữa RGF và Lực lượng vũ trang Ukraine.

Nhiều khả năng Nga sẽ tiếp tục có những bước tiến về mặt chiến thuật trong những tuần tới. Tuy nhiên, năng lực hoạt động tổng thể của lực lượng này vẫn bị hạn chế bởi một số yếu tố bao gồm tỷ lệ tiêu hao cao, đào tạo hạn chế và thiếu các sĩ quan.