CHÚA THƯƠNG RỘNG MỞ TAY BAN

Lời Chúa tuần này nhấn mạnh chuyện ăn: không chỉ là chuyện lo kiếm ăn nuôi mình, mà còn là chuyện lo cho người khác ăn, và nhất là chuyện ăn ở đối xử tử tế với nhau.

1. Kiếm ăn. Trước đám đông hàng ngàn người, các môn đệ lo lắng làm sao kiếm bánh cho họ ăn. Trong mỗi gia đình bố mẹ cũng lo tìm cách kiếm tiền nuôi nấng cả nhà ăn uống đầy đủ. Rồi toàn xã hội người ta tất tả ngược xuôi tìm kế sinh nhai. Ai cũng phải lo kiếm ăn để sinh sống.

2. Cho ăn. Thấu được nỗi lo kiếm ăn của con người, Chúa đã quảng đại nuôi dưỡng nhân loại như lời Đáp Ca: “Chúa thương rộng mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thỏa thuê.” Trời sinh Trời dưỡng. Chúa tạo dựng và Chúa quan phòng. Chúa cho mưa gió, ánh sáng, khí trời để từ đất trổ sinh mùa màng hoa trái, từ nước sinh tôm cá cho muôn loài hưởng dùng. Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi đám đông khởi đi từ lòng quảng đại của em bé cho bánh cá của mình. Thế nên, Chúa mời gọi chúng ta hãy mở lòng quảng đại cho nhau ăn. Thế giới này không thiếu đồ ăn, chỉ lo thiếu lòng quảng đại cho ăn.

3. Ăn ở. Người ta quảng đại cho nhau ăn khi họ ăn ở có tình có nghĩa với nhau. Bài Đọc 2 thánh Phaolô mời gọi chúng ta ăn ở thuận hoà, yêu thương gắn bó với nhau. Mọi người coi nhau như anh em cùng một mái nhà có Chúa là Cha. Ăn ở tình nghĩa như thế thì mọi người già trẻ lớn bé, sang hèn giàu nghèo đều vui vẻ cùng ngồi ăn chung những tấm bánh Chúa thương ban, làm nên bữa tiệc tình thương, bàn tiệc Nước Trời!

Một đàng chúng ta cần ăn cho no lòng mình, đàng khác rất cần mở lòng quảng đại cho nhau ăn. Ăn ở như thế thì mọi người sẽ hài lòng mãn nguyện. Chúa không chỉ cho chúng ta ăn bánh, những tuần kế tiếp Chúa sẽ còn cho chúng ta ăn chính Mình Máu Ngài. Amen.