Bài bình luận của Cha De Souza trên tờ The National Catholic Register ngày 19 tháng 7, 2024:

BÌNH LUẬN: Những hệ lụy của vụ ám sát sẽ đặt ra một thách thức cho các Kitô hữu trong việc nhận ra các dấu chỉ của thời đại.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ôm bộ đồng phục lính cứu hỏa của Corey Comperatore (lỗi chính tả trên áo khoác là lỗi xảy ra nhiều năm trước, theo trang Facebook Buffalo Twp Vol Fire Co. Events, trang này giải thíc


Ghi chú của biên tập viên: Chú thích đã được cập nhật để giải thích nguồn gốc của lỗi chính tả trên áo khoác đồng phục trong ảnh.

Vụ ám sát cựu tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy đã gây ra những hậu quả sâu rộng về mặt bản thân và chính trị. Nhiều nhà bình luận coi đó là một dấu hiệu đáng lo ngại về tình trạng văn hóa Hoa Kỳ, hoặc ít nhất là văn hóa chính trị.

Tuy nhiên, ngoài những khía cạnh bản thân, chính trị và văn hóa, còn có những khía cạnh Kitô giáo đáng chú ý trong buổi tối khủng khiếp đó ở Butler, Pennsylvania. Bốn điều đáng chú ý.

Ơn Quan phòng

Không có gì lạ khi bất cứ ai cận kề cái chết đều gợi lên những suy gẫm về lý do tại sao một mạng sống lại được tha, thường được coi là được tha “một cách lạ lùng”. Khi liên quan tới những người nổi bật, sự suy nghĩ đó sẽ lan rộng hơn. Và vì vậy, sau khi Tổng thống Trump sống sót sau khi bị bắn, câu hỏi được đặt ra: Thiên Chúa có tha mạng cho ông không?

Một câu trả lời rất rõ ràng được nhiều người ủng hộ Trump đưa ra: Thiên Chúa đã cứu mạng ông. Thượng nghị sĩ Tim Scott của Nam Carolina, phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa hôm thứ Hai, trong một bài phát biểu được đóng khung bằng các tài liệu tham khảo Kinh thánh, đã gọi sự sống sót của Trump là một “phép lạ” khi “ma quỷ đến Pennsylvania”.

Những cách đọc quan phòng về bạo lực chính trị đã có từ vụ ám sát tổng thống đầu tiên. Abraham Lincoln bị bắn vào Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà hát Ford. Chỉ vài ngày trước đó, vào Chúa Nhật Lễ Lá, Robert E. Lee đã đầu hàng Ulysses S. Grant tại Appomattox. Họa sĩ truyện tranh tin tức nổi tiếng Thomas Nast đã phong cách hóa Lincoln như một nhân vật Chúa Kitô trong các bức vẽ của ông cho tờ Harper's Weekly - chiến thắng của Chúa Nhật Lễ Lá (Appomattox) đến trước Thứ Sáu Tuần Thánh (vụ ám sát). Do đó, cái chết của Lincoln được coi là sự kết thúc đầy quan phòng cho một cuộc sống cũng đầy quan phòng.

Harper’s Weekly – 20/5/1865 (Ảnh: Harpers)


Có thể hiểu được, việc sống sót sau một vụ nổ súng thường được coi là quan phòng. Bị trúng đạn luôn là một điều đáng tiếc; bất cứ cú đánh nào cũng có thể gây tử vong, nếu chỉ trệch đi một chút. Đối với Trump, đó chỉ là vấn đề chưa đầy một inch; đối với Tổng thống Ronald Reagan năm 1981, nó chỉ là vài inch. Reagan giải thích sự sống sót của chính mình cho Quan Phòng.

Reagan viết trong hồi ký của mình: “Có lẽ việc cận kề cái chết khiến tôi cảm thấy mình nên làm bất cứ điều gì có thể trong những năm Thiên Chúa ban cho tôi để giảm thiểu mối đe dọa chiến tranh hạt nhân. Có lẽ có lý do khiến tôi được tha.”

Tác giả William Inboden viết rằng, sau vụ nổ súng, Reagan đã có “cảm giác về sứ mệnh thần thiêng để đưa Chiến tranh Lạnh đến một kết thúc hòa bình”.

Không lâu sau khi Reagan bị bắn, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô cả bị bắn tại Quảng trường Thánh Phêrô. Ngài rõ ràng cho rằng sự sống sót của mình là nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa, theo ngài, trong khi một tay bắn viên đạn thì một tay khác đã điều khiển nó. Viên đạn của sát thủ đã xuyên qua các cơ quan nội tạng của ngài mà không trúng vào động mạch chính nào.

Trump, người có niềm tin tôn giáo không rõ ràng, thì ít cam kết hơn.

“Nhờ may mắn hay nhờ Thiên Chúa, nhiều người nói rằng nhờ Thiên Chúa mà tôi vẫn ở đây”, ông Trump nói. “Tôi được cho là đã chết. Lẽ ra tôi không giả thiết còn sống ở đây.”

Corey Comperatore, Kitô hữu dấn thân

Khi tiếng súng vang lên ở Butler, Corey Comperatore, 50 tuổi, nghĩ ngay đến gia đình mình. Người lính cứu hỏa tình nguyện đã thiệt mạng và được em gái tưởng nhớ là “người hùng đã che chắn cho con gái mình”.

Con gái Allyson của ông viết trên Facebook: “Người là người cha tuyệt vời nhất mà một cô gái có thể mong đợi. Người là người của Thiên Chúa, yêu mến Chúa Giêsu một cách mãnh liệt và cũng chăm sóc nhà thờ và các thành viên của chúng tôi như một gia đình.”

Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro đã ra lệnh treo cờ rủ để tôn vinh Comperatore.

Thống đốc Đảng Dân chủ lưu ý rằng Comperatore là một “người ủng hộ Trump cuồng nhiệt” và đã tham dự cuộc biểu tình một cách nhiệt tình. Gọi ông là “người tốt nhất trong chúng tôi”, Shapiro nói về một người đàn ông “đi nhà thờ vào mỗi Chúa nhật. Corey yêu cộng đồng của mình. Đặc biệt nhất, Corey yêu gia đình mình.”

Comperatore là người được ủy trị viên của Nhà thờ Cabot, một giáo đoàn Giám lý.

Những lời nói ân cần của Shapiro về Comperatore trái ngược với cách những người ủng hộ Trump thường được mô tả, bao gồm - đôi khi đặc biệt - những người Kitô hữu ủng hộ cựu tổng thống. Những người ủng hộ Trump thường bị coi là không hoàn toàn đáng tôn trọng. Họ là những người mà ba ứng cử viên tổng thống liên tiếp nói đến một cách cay đắng như “bám chặt vào súng ống và tôn giáo của họ” (Barack Obama, 2008), như “47%” lấy nhiều hơn số tiền họ kiếm được (Mitt Romney, 2012) và thẳng thắn nhất là “một rổ những kẻ đáng trách” (Hillary Clinton, 2016).

Comperatore là một người bình thường có đức tin, hết lòng vì gia đình, nhà thờ và cộng đồng. Việc sát hại Comperatore là ngoài ý muốn, nhưng nó nhấn mạnh rằng một phần lớn cử tri của Trump thực sự là những người Mỹ tràn đầy đức tin, những người “tốt nhất trong chúng ta”.

Cha Jason Charron

Ban vận động tranh cử của Trump đã yêu cầu Cha Jason Charron, một linh mục Công Giáo người Ukraine có giáo xứ ở Carnegie, Pennsylvania, chủ trì buổi cầu nguyện khai mạc cuộc mít tinh. Trong những tháng đầu Nga xâm lược Ukraine, Cha Charron đã can đảm lãnh đạo một sứ mệnh táo bạo đến Ukraine để giải cứu trẻ mồ côi.

Cha Charron nói rằng ngài không biết tại sao mình lại được yêu cầu. Có lẽ những người tổ chức đã biết lý do tại sao và có thể đã đạt được điều họ mong đợi khi ngài cầu nguyện “cho đất nước chúng ta vĩ đại trở lại trước mắt Thiên Chúa”.

Cha Charron kể lại trải nghiệm của mình vào buổi tối hôm đó trên podcast Pints With Aquinas.

Đó là một điển hình về tinh thần đảng phái đáng tiếc trong một số khu vực theo Kitô giáo. Quyết liệt đến mức Cha Charron phải đưa ra những dự đoán ngông cuồng về những âm mưu độc ác từ phe chính trị cánh tả “vô thần”.

Cha Charron nói rằng trước đó ngài đã có cơ hội nói chuyện ngắn gọn với Trump và cảm ơn ông vì đã giúp đỡ Ukraine vào năm 2017. Cha Charron có thể đã thất vọng vào thứ Hai khi Trump chọn Thượng nghị sĩ J.D. Vance của Ohio làm bạn đồng hành của mình. Chính Vance đã nói, trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm 2022, “Tôi thực sự không quan tâm điều gì sẽ xảy ra với Ukraine theo cách này hay cách khác”.

Cha Charron nói vụ nổ súng vào Trump “chỉ là sự khởi đầu”.

Ngài nhận xét: “Hãy đặc biệt lưu ý… những người cánh tả, những kẻ vô thần, những người tôn thờ quyền lực, quyền lực thô sơ, sẽ làm bất cứ điều gì để đạt được vị thần, quyền lực của họ. Hãy nhớ lời tôi, họ sẽ không để quyền lực rời khỏi tay mình.”

Nhận thấy nhiều bạo lực hơn ở phía trước, Cha Charron đưa ra đánh giá rõ ràng về phe cánh tả:

Cha Charron nói: “Tôi hết lòng tin điều này rằng họ sẽ tìm ai đó để ám sát Tổng thống Biden, để họ có thể loại bỏ ông ấy khỏi tội của họ”. “[Họ sẽ] vẽ ra hành động xấu xa khủng khiếp đó là ám sát Biden chống lại một người mà họ cho là người ủng hộ Trump, một số nam giới da trắng Kitô hữu giận dữ.”

“Đảng Dân chủ, cánh tả… họ sẽ sử dụng điều này và họ sẽ tìm cách nào đó để loại bỏ Biden thông qua việc sử dụng bạo lực… vì các mục tiêu chính trị,” vị linh mục nói. “Hãy nhớ lời tôi nói. Đây mới chỉ là sự khởi đầu và họ đã mở ra một hộp sâu bọ khủng khiếp, độc ác, của quỷ Satan. Chúng ta đang tham gia vào cuộc chiến tâm linh của cuộc đời mình và nó đã bắt đầu từ hôm nay.”

Sự suy đoán quá đáng và đen tối của Cha Charron hẳn sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên, vì nó vượt xa tiêu chuẩn bình luận Công Giáo của các giáo sĩ. Những lời hùng biện như vậy có lẽ xuất phát từ niềm tin chắc chắn của Cha Charron rằng Trump không phải là công cụ của Chúa, giống như Vua Cyrus trong Isaia 45 hay cái mông của Balaam trong Sách Dân Số. Ngài lưu ý rằng ngày 13 tháng 7 là ngày kỷ niệm lần hiện ra thứ ba tại Fatima, giống như Đức Gioan Phaolô bị bắn vào ngày kỷ niệm lần hiện ra đầu tiên tại Fatima, có lẽ gợi ý rằng hai nỗ lực này có thể được hiểu một cách ngẫu nhiên theo cùng một cách.

Tổng thống Biden đi lễ

Về phần Tổng thống Biden, ông vẫn giữ thói quen tham dự Thánh lễ Ngày của Chúa như thường lệ. Ông có mặt lúc 5 giờ 30 chiều. Thánh lễ được mong đợi tại giáo xứ St. Edmond ở Bãi biển Rehoboth khi Trump bị bắn.

Sau đó ông sẽ nói về những lời cầu nguyện của chính mình dành cho “Donald” sau vụ ám sát. Biden đến nhà thờ thường xuyên, kể cả khi đi du lịch nước ngoài. Trong những cuộc tranh cãi khác nhau về việc quan điểm chính trị của Biden phù hợp như thế nào với đức tin Công Giáo của ông, cần lưu ý rằng ông thuộc nhóm thiểu số người Công Giáo tham dự Thánh lễ.

Gạt những tranh cãi sang một bên, điều trùng hợp ngẫu nhiên –quan phòng? - là một tổng thống đang cầu nguyện, chắc chắn là đang cầu nguyện một phần cho đất nước, ngay cả khi một tổng thống khác đang gặp nguy hiểm sinh mạng.

Sự quan phòng là không thể hiểu được, ngay cả khi chúng ta không bao giờ ngừng xem xét kỹ lưỡng nó. Nhưng cầu nguyện là câu trả lời thích hợp trước những nguy hiểm, về thể chất và tinh thần, vì vậy thật phù hợp khi Tổng thống Biden có mặt trong Thánh lễ khi Tổng thống Trump bị bắn.

Những hệ lụy của vụ ám sát sẽ còn tiếp tục, nhất là về mặt tác động đối với cuộc đua tổng thống. Tuy nhiên, cũng sẽ có một thách thức đối với các Kitô hữu muốn đọc các dấu chỉ của thời đại. Việc phát hiện ngón tay của Thiên Chúa trong lịch sử luôn đầy cám dỗ muốn thấy những ưu tiên của chúng ta được Chúa Quan Phòng vạch ra. Hiện trường cuộc biểu tình ở Butler vẫn là hiện trường vụ án. Các Kitô hữu cũng cố gắng xem ân sủng đang hoạt động ở đâu.