1. Nhà kinh tế hàng đầu Nga qua đời sau khi rơi ra khỏi cửa sổ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Top Russian Economist Dies After Falling out of Window”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Ba đưa tin Valentina Bondarenko, nhà kinh tế hàng đầu của Nga, đã qua đời sau khi rơi ra khỏi cửa sổ căn nhà của bà ở Mạc Tư Khoa.

Thông tấn xã TASS của nhà nước Nga, trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp, cho biết: “Bondarenko, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga ở Mạc Tư Khoa, đã rơi ra khỏi cửa sổ căn nhà của mình vào tối Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy.

“Bà ấy rơi ra khỏi cửa sổ căn nhà của mình, thật không may là không thể cứu được, những vết thương mà bà ấy nhận được quá nghiêm trọng đến mức không còn có thể cứu sống”.

Trong khi tình tiết đằng sau cái chết của Bondarenko vẫn chưa rõ ràng, người ta lưu ý rằng có một số quan chức nổi tiếng của Nga đã chết sau khi rơi ra khỏi cửa sổ kể từ khi cuộc chiến của nhà độc tài Vladimir Putin chống Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, bao gồm một giám đốc điều hành dầu mỏ hàng đầu và một quan chức quốc phòng. 42 nhân vật cao cấp của Nga được tin đã rơi từ cửa sổ xuống đất, vỡ sọ chết.

Theo thông tấn xã Tass, một nguồn tin cho rằng theo thông tin sơ bộ, “cái chết của Bondarenko không có tính chất tội phạm, người phụ nữ đã bị bệnh trong một thời gian dài, và giờ đây quyết định chấm dứt cuộc sống mình”.

Tuy nhiên, cũng có những nguồn tin cho rằng trong tư cách là một chuyên gia dự đoán kinh tế, xã hội, gần đây bà ấy tỏ ra chống đối quốc sách của nhà độc tài Putin muốn chuyển đổi nền kinh tế Nga trở thành một nền kinh tế thời chiến, ngõ hầu có thể duy trì cuộc xâm lược Ukraine trong ít nhất 10 năm, chờ đợi phương Tây ngao ngán và cuối cùng bỏ cuộc.

Mikhail Khodorkovsky, một nhà hoạt động đối lập Nga cho rằng trên thế giới, Nga nổi bật về con số đông đảo một cách bất thường những người lao ra khỏi cửa sổ té xuống, vỡ sọ chết. Ông cáo buộc đó là lối giết người độc đáo của bạo chúa Vladimir Putin. Các nạn nhân chết tương tự như nhau, như thể đó là cách đóng dấu ký tên xác nhận rằng đây là tác phẩm của Putin. Nhà độc tài làm như thế để dằn mặt những người còn sống.

Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

2. Kyiv cho biết các gia đình quân nhân Nga 'được di tản' khỏi Crimea khi Hải quân chạy trốn khỏi khu vực

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Army Families 'Relocated' from Crimea as Navy Flees Peninsula: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo tình báo Kyiv, gia đình của các quan chức Nga đóng quân tại Crimea bị Putin sáp nhập đang di dời khỏi bán đảo Hắc Hải trong bối cảnh các lực lượng Ukraine tăng cường tấn công.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Tổng cục Tình báo Ukraine (HUR), được kênh Telegram địa phương Crimea Wind dẫn lời nói rằng mặc dù Crimea vẫn là một trung tâm quan trọng về hậu cần quân sự của Nga trong cuộc chiến đang diễn ra, nhưng các lực lượng xâm lược đã “di dời” Hạm đội Hắc Hải tới Novorossiysk, trong khu vực Krasnodar Krai của Nga.

Nga đã di dời nhiều tàu chiến của mình từ Crimea bị sáp nhập đến Novorossiysk do các cuộc tấn công không ngừng của Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10 năm ngoái cho thấy hạm đội Nga đang chạy trốn từ Sevastopol ở Crimea đến Novorossiysk. Tuy nhiên, các tàu Nga được tường trình đang hướng tới cảng hải quân Nga ở Feodosia xa hơn về phía đông trên Bán đảo Crimea đã sáp nhập sau khi bị cháy rừng tấn công.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây hơn từ tháng 4, được chia sẻ bởi nhà nghiên cứu tình báo nguồn mở MT Anderson của OSINT, cho thấy Hạm đội Hắc Hải đã từ bỏ hoàn toàn các căn cứ hải quân lớn ở Crimea.

“Một số gia đình của các quan chức và cộng tác viên xâm lược của Nga cũng đã rời Crimea. Họ không chờ đợi bất kỳ kỳ nghỉ lễ nào mà đang cố gắng cứu lấy mạng sống của mình”, Yusov nói.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea như một phần trong nỗ lực đòi lại bán đảo Hắc Hải, nơi đã bị Putin sáp nhập vào năm 2014.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết vào tháng 3 rằng “mục tiêu cuối cùng của Kyiv là hoàn toàn không có tàu quân sự của cái gọi là Liên bang Nga ở khu vực Azov và Hắc Hải”.

Hôm 4 Tháng Bẩy, Trung Tá Pletenchuk cho biết “tàu tuần tra cuối cùng” thuộc hạm đội Hắc Hải đang di chuyển khỏi Crimea.

“Hãy nhớ ngày này,” ông nói trong một tuyên bố trên các kênh truyền thông xã hội của mình.

Các lực lượng Nga xâm lược ở Crimea đã buộc phải đối phó với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Ukraine nhằm vào các tàu và căn cứ quân sự trên bán đảo.

Một phần thành công của Ukraine trong việc hạ gục tàu Nga có thể là nhờ thuyền điều khiển từ xa Magura V5. Vào tháng 5, Yusov cho biết chúng đã gây ra thiệt hại trị giá 500 triệu Mỹ Kim trong suốt cuộc chiến.

Ông nói rằng thuyền điều khiển từ xa Magura V5 là “vũ khí chính và tốt nhất mà Ukraine hiện có” để nhắm vào Hạm đội Hắc Hải.

Ukraine cũng đã cố gắng tấn công Novorossiysk, nơi đặt căn cứ hải quân của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

3. Lính Ukraine được huấn luyện trên Starstreak - đây là lý do tại sao nó lại nguy hiểm đến vậy

Lực lượng vũ trang Ukraine hôm 23 Tháng Bẩy thông báo rằng một đợt binh sĩ khác của họ đang ở Anh để học cách sử dụng loại vũ khí có lẽ là nổi tiếng nhất trên chiến trường – đó là Starstreak.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trên Facebook: “Hỏa tiễn Starstreak di chuyển với tốc độ gấp ba lần tốc độ âm thanh và có thể bắn trúng mục tiêu nhiều lần nhờ ba viên đạn giống như phi tiêu của nó”.

“Việc huấn luyện sẽ giúp các tân binh Ukraine bảo vệ bầu trời có chủ quyền của họ khỏi những tấn công bất hợp pháp của Nga từ trên không.”

Starstreak không phải là một sự bổ sung mới cho chiến trường ở Ukraine - nó thực sự là một trong những vũ khí đầu tiên được Anh cung cấp cho Kyiv nhằm ngăn chặn ưu thế trên không của Nga.

Quân đội Anh đã được triển khai đến một địa điểm bí mật ở Đông Âu để huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine cách sử dụng lực lượng này từ tháng 3 năm 2022.

Đại tá Graham Taylor của Vương quốc Anh vào thời điểm đó cho biết Starstreak là “thảm họa” và “mạnh mẽ”.

Vào tháng 4 năm 2022, một chiếc được cho là đã được lực lượng Ukraine sử dụng để bắn rơi trực thăng Mi-28 của Nga.

Video về vụ việc cho thấy một giây trước khi bị hỏa tiễn bắn trúng thành công chiếc máy bay đang bay rất thấp và sau đó hỏa tiễn xé nó ra làm đôi.

Starstreak là một hệ thống phòng không cơ động (MANPAD), một loại vũ khí vác vai, bắn và quên, lý tưởng để phục kích máy bay địch từ cự ly ngắn (lên đến 7 km) và sau đó thoát ra nhanh chóng.

Các hệ thống tương tự khác được quân đội Ukraine sử dụng bao gồm Stinger do Mỹ sản xuất, RBS 70 do Thụy Điển sản xuất và Igla thời Liên Xô.

Nhưng điều làm cho Starstreak trở nên độc đáo là tốc độ cao của nó.

Hơn thế nữa, “Hỏa tiễn” thực chất là ba phi tiêu vonfram gắn vào một động cơ hỏa tiễn, khi phóng sẽ được tăng tốc lên hơn Mach 3.0 hay 3.700 km/h, khiến nó trở thành loại vũ khí nhanh nhất trên thế giới.

Starstreak cũng có hệ thống dẫn đường bằng laser thông minh để bảo đảm những viên đạn chuyển động cực nhanh này bắn trúng mục tiêu.

Các hệ thống dẫn đường bằng laser thông thường “vẽ” trên mục tiêu bằng một chùm tia laser. Sau đó, đạn đi theo năng lượng laser phản xạ, đó là một cơ chế yêu cầu mục tiêu phải được vẽ liên tục.

Điều này có thể hoạt động rất tốt đối với các mục tiêu trên mặt đất như các tòa nhà hoặc các phương tiện di chuyển tương đối chậm như xe tăng, nhưng với máy bay di chuyển ở tốc độ cao thì điều đó sẽ phức tạp hơn.

Hệ thống Starstreak giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng hai tia laser điều biến để tạo ra một ma trận giữ cho đạn bay trúng mục tiêu.

Di chuyển ở tốc độ Mach 3.0, chỉ riêng ba phi tiêu vonfram đã có đủ động năng để gây thiệt hại nghiêm trọng cho máy bay, nhưng để chính xác, chúng cũng có 2 đầu đạn. Đầu đạn thứ nhất khoét một lỗ trên mục tiêu để đầu đạn thứ hai chui vào và phát nổ khi ở bên trong mục tiêu.

Tất cả những điều này là tin xấu đối với một phi công Nga bị vướng vào tầm ngắm của Starstreak.

Chỉ riêng tốc độ có nghĩa là thực tế không có thời gian để phản ứng và thực hiện các biện pháp né tránh, và theo nhà sản xuất, bản thân quả đạn này “gần như hoàn toàn có khả năng chống lại các biện pháp đối phó”.

Starstreak cũng có một số cấu hình tùy chọn – cũng như phiên bản MANPAD vác vai, nhiều ống phóng có thể được gắn vào nhiều phương tiện khác nhau để tối đa hóa hỏa lực.

4. Liên Hiệp Âu Châu 'sẵn sàng' đàm phán khi tranh chấp dầu mỏ Hung Gia Lợi-Ukraine sôi sục

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU ‘ready’ to negotiate as Hungary-Ukraine oil row boils over”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Viktor Orbán đã liên tục gây hấn với Ukraine bằng cách phủ quyết các khoản viện trợ dành cho Ukraine từ Liên Hiệp Âu Châu, và tìm mọi cách ngăn cản Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Tin rằng Ukraine không có bất cứ khả năng nào đánh trả, Orbán đi xa đến mức thực hiện một “sứ mệnh hòa bình” tự phong bao gồm cả các chuyến viếng thăm hai nhà độc tài Vladimir Putin và Tập Cận Bình. Sau đó, ông ta viết một lá thư cho chủ tịch Hội Đồng Âu Châu thúc hối xét lại các khoản viện trợ cho Ukraine, và ép Kyiv phải đàm phán với Mạc Tư Khoa theo các điều khoản do Putin đặt ra. Để tạo áp lực, Orbán cảnh cáo rằng 2 tháng tới tình hình sẽ rất khủng khiếp nếu Liên Hiệp Âu Châu không can thiệp như ý ông.

Thực ra, Ukraine có một vũ khí lợi hại để đánh trả Orbán. Đó là cấm không cho dầu Nga được đi qua Ukraine vào Hung Gia Lợi.

Kyiv đã nhanh chóng thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn việc vận chuyển dầu thô qua đường ống do công ty dầu tư nhân lớn nhất Mạc Tư Khoa, Lukoil, bán sang Trung Âu. Diễn biến này ngay lập tức khiến kinh tế Hung Gia Lợi lâm nguy và giá xăng dầu tăng phi mã.

Hôm thứ Hai, Hung Gia Lợi và Slovakia đã gửi thư tới Ủy ban Âu Châu thúc hối các nhà điều hành Liên Hiệp Âu Châu phải nhanh chóng mở các cuộc đàm phán với Ukraine, và nếu cần thì có các hành động pháp lý, vì cho rằng biện pháp này của Ukraine vi phạm thỏa thuận liên kết năm 2014 giữa Brussels và Kyiv.

Hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân của Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ sẽ vào cuộc sau khi Hung Gia Lợi và Slovakia cáo buộc Ukraine đe dọa nguồn cung dầu của họ bằng lệnh cấm một phần xuất khẩu dầu thô của Nga đi qua nước này.

Tuy nhiên, họ không tỏ ra gấp gáp. Phát ngôn nhân cho biết họ không nhận thấy bất kỳ rủi ro cung cấp dầu “ngay lập tức” nào sau khi Ukraine cấm một phần xuất khẩu dầu của Nga sang Âu Châu.

Phát ngôn nhân của Ủy ban nói với POLITICO rằng chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu “hiện đang nghiên cứu nội dung của bức thư này”, đồng thời nói thêm rằng họ “sẵn sàng hỗ trợ tác động của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu trong việc tìm ra giải pháp cùng với Ukraine”.

Budapest phụ thuộc vào Mạc Tư Khoa đến 70% lượng dầu nhập khẩu – và một nửa số dầu đó là của Lukoil. Theo công ty tình báo thị trường Kpler, Slovakia, quốc gia nhập khẩu 88% dầu thô từ Nga vào năm ngoái, đã cảnh báo biện pháp của Ukraine có thể làm giảm 40% nguồn cung dầu thô cho nhà máy lọc dầu chính của nước này.

“Đây là một bước đi không thể chấp nhận được của Ukraine, một quốc gia muốn trở thành thành viên của Liên minh Âu Châu; nhưng chỉ bằng một quyết định duy nhất đã cắt nguồn cung dầu…. gây ra tình trạng nguy hiểm cơ bản,” Bộ trưởng Ngoại giao Hung Gia Lợi Péter Szijjártó cho biết hôm thứ Hai.

Szijjártó đã leo thang cuộc khẩu chiến vào thứ Ba, thề rằng Hung Gia Lợi sẽ chặn các khoản tiền được sử dụng để hoàn trả cho các nước Liên Hiệp Âu Châu viện trợ quân sự được gửi tới Ukraine để phản đối các lệnh trừng phạt của Kyiv.

Ngoại trưởng Hung Gia Lợi tuyên bố: “Chừng nào vấn đề này không được Ukraine giải quyết, mọi người nên quên khoản thanh toán 6,5 tỷ euro tiền bồi thường của Cơ sở Hòa bình Âu Châu cho việc chuyển giao vũ khí”.

Budapest đã chặn các khoản hoàn trả trong hơn một năm, đưa ra những lý do luôn thay đổi - một chiến thuật mà nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, đã coi là “đáng xấu hổ”.

Hung Gia Lợi và Slovakia vẫn có thể mua dầu của Nga vì lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu cho phép các quốc gia không giáp biển tiếp tục mua sản phẩm qua đường ống Druzhba từ Nga tới Âu Châu cho đến khi họ tìm được giải pháp thay thế. Tất cả các chuyến hàng dầu của Nga tới Liên Hiệp Âu Châu bằng đường biển đều bị cấm.

Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba đã chỉ trích Ukraine về các lệnh trừng phạt mới. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova tuyên bố rằng Kyiv đã biến “việc vận chuyển các nguồn năng lượng thành một nút bấm thực sự để thao túng người dân, và các quốc gia”. Bản thân Nga đã cắt giảm xuất khẩu khí đốt sang nhiều nước Liên Hiệp Âu Châu như một biện pháp trả đũa trong bối cảnh căng thẳng sau cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine.

Phát ngôn nhân của Ủy ban cho biết: “Hiện tại, không có tác động ngay lập tức đến an ninh cung cấp dầu cho Liên Hiệp Âu Châu”, đồng thời cho biết thêm họ sẽ thảo luận thêm về vấn đề này vào thứ Tư sau khi Hung Gia Lợi và Slovakia yêu cầu một cuộc họp của ủy ban chính sách thương mại của khối nhằm giải quyết các tranh chấp thương mại của khối với các nước ngoài Liên Hiệp Âu Châu.

Trong cuộc họp với các nhà đầu tư hôm thứ Hai, nhà lãnh đạo công ty năng lượng nhà nước Naftogaz của Ukraine, Oleksiy Chernyshov, cũng cho biết các lệnh trừng phạt Lukoil không ảnh hưởng đến nguồn cung của Ukraine.

“ Việc vận chuyển dầu trong tháng 7 là bình thường nếu bạn so sánh khối lượng với các tháng trước và không có dầu Lukoil trong đó. “Chúng tôi không tin có nguy cơ thiếu hụt ở Âu Châu. Đây là một vấn đề chính trị nhiều hơn.”

Nhưng theo Viktor Katona, nhà lãnh đạo bộ phận phân tích dầu mỏ tại Kpler, việc cắt giảm sản lượng có thể sớm tạo ra một cuộc khủng hoảng an ninh năng lượng cho Hung Gia Lợi và Slovakia.

5. Kyiv cho biết Nga mất 16.000 xe chiến đấu bọc thép ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Shoots Down Second Russian Su-25 Combat Jet in 5 Days: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu mới nhất của Kyiv, Nga tiếp tục phải trả chi phí cao về nhân lực và trang thiết bị trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, đánh dấu một cột mốc nghiệt ngã về tổn thất của các phương tiện chiến đấu/bảo vệ bọc thép.

Trong bản cập nhật hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, trong 24 giờ trước đó, Nga đã mất 20 xe thiết giáp chuyển quân, nâng tổng số xe bị thiệt hại kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 Tháng Hai năm 2022 lên 16.000 chiếc.

Trong những tháng gần đây, ngày 4 tháng 4 năm 2024 chứng kiến số phương tiện của Nga bị tổn thất hàng ngày cao nhất. Tổng số này không bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực nhưng bao gồm các tăng pháo tự hành, xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp chở quân.

Số liệu từ Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa ra tổng thiệt hại hàng tháng trong tháng 5 là 880, cao nhất kể từ tháng kỷ lục 889 vào tháng 3/2022 khi bắt đầu chiến tranh. Tổng số hàng ngày cao nhất trong cuộc chiến là 96 APV vào ngày 15 tháng 3 năm 2022.

Hơn một nửa trong số các xe thiết giáp của Nga bị phá hủy là xe chiến đấu bọc thép bánh xích MT-LB vang danh của Nga.

Trong khi đó, Nga tiếp tục chịu tổn thất lớn về quân số ở Ukraine, với số liệu của Kyiv hôm thứ Ba liệt kê rằng có 1.220 người thương vong vào ngày hôm trước, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương. Tổng số tổn thất của quân Nga ở Kyiv đã lên tới 568.980 kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Thương vong của quân đội Nga được cho là đã tăng mạnh trong những tháng gần đây trong bối cảnh cuộc tấn công mới của Nga ở phía đông bắc khu vực Kharkiv thất bại.

Một dự án chung giữa cơ quan truyền thông độc lập của Nga là Mediazona và BBC Russia, đã xác nhận vào ngày 19 tháng 7 tên của 59.725 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong chiến tranh - tăng 1.518 kể từ lần cập nhật cuối cùng của các cơ quan này vào đầu tháng.

Điều này bao gồm hơn 10.000 binh sĩ trong sáu tháng qua. Trong số những người thiệt mạng có hơn 3.700 sĩ quan, trong đó có 437 người có cấp bậc trung tá trở lên, trong khi ít nhất 11.933 tù nhân Nga đã thiệt mạng ở mặt trận phía đông Ukraine.

BBC và Mediazona nhấn mạnh rằng con số thực sự sẽ cao hơn đáng kể vì họ xác minh dựa trên các cáo phó, các thông báo của chính quyền địa phương và các nhà thờ, cũng như những quyết định liên quan đến việc thừa kế tài sản của các tử sĩ. BBC và Mediazona cảnh báo rằng ở các vùng nông thôn nơi Putin bắt lính nhiều nhất, người ta không có thói quen đăng cáo phó, và các tử sĩ thường quá nghèo chẳng có gì để lại cho thân nhân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với BBC tuần trước rằng 20.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công thất bại của Nga ở Kharkiv

Nga đã không cập nhật con số thương vong kể từ cuối tháng 9 năm 2022 khi chỉ dưới 6.000. Ukraine cũng kín tiếng về tổn thất của mình, mặc dù hồi tháng 2, ông Zelenskiy cho biết rằng 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, trong khi các ước tính của phương Tây ghi nhận con số cao hơn.

6. Lực lượng Nga tấn công Kharkiv, dân thường thiệt mạng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Nga đã nhắm vào Kharkiv và các khu vực xung quanh bằng hỏa tiễn S-300 trong đêm 23 rạng sáng 24 Tháng Bẩy, khiến một người thiệt mạng.

Cuộc tấn công ban đầu nhằm vào khu công nghiệp thuộc một trong các quận của Kharkiv. Cuộc tấn công thứ hai ảnh hưởng đến một khu dân cư, gây ra hỏa hoạn tại một trong những ngôi nhà.

Thống đốc địa phương Oleh Syniehubov cho biết vào khoảng 7 giờ sáng rằng hai người đàn ông bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào cộng đồng Malodanylivska, nằm cách Kharkiv khoảng 15 km về phía bắc. Chuồng ngựa bị đốt cháy.

Lực lượng phản ứng đầu tiên đã bị gọi nhập ngũ đến hiện trường vụ tấn công.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cảnh báo Nga đã triển khai thêm các đơn vị tấn công gần làng Hlyboke ở tỉnh Kharkiv để chuẩn bị cho các hoạt động tấn công. Làng Hlyboke nằm ở phía bắc tỉnh Kharkiv, cách biên giới với Nga khoảng 7 km về phía nam và cách Kharkiv 39 km về phía bắc.

Nga phát động cuộc tấn công ở Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng bị ngăn chặn. Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, khoảng 20.000 quân Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công thất bại ở khu vực đông bắc.

7. Máy bay phản lực F-16 của đồng minh NATO xuất kích sau khi máy bay điều khiển từ xa của Nga vượt qua biên giới

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ally's F-16 Jets Scrambled After Russian Drone Crosses Border”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Rumani đã gửi chiến đấu cơ F-16 tới biên giới với Ukraine vào sáng sớm thứ Tư sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gần lãnh thổ của quốc gia NATO này.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Bucharest cho biết từ thứ Ba đến thứ Tư, quân đội Nga “đã thực hiện một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa mới” ở Ukraine gần biên giới với Rumani. Bộ cho biết, hai chiến đấu cơ F-16 của Không quân Rumani đã cất cánh từ một căn cứ quân sự ở phía đông nam Rumani lúc 2h19 sáng theo giờ địa phương hôm thứ Tư để “theo dõi tình hình trên không” và quay trở lại căn cứ của họ khoảng hai giờ sau đó.

Bucharest cho biết các phi đội Rumani đang tìm kiếm “các mục tiêu có thể xảy ra” ở phía biên giới Rumani xung quanh làng Plauru. Plauru nằm bên kia biên giới với thị trấn cảng Izmail của Ukraine, cách nhau bởi sông Danube.

Chính quyền địa phương ở Izmail cho biết vào sáng sớm thứ Tư rằng Nga đã thực hiện một “cuộc tấn công lớn” bằng cách sử dụng máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed do Iran thiết kế trên Izmail, làm hư hại cơ sở hạ tầng cảng và một tòa nhà dân cư. Ba người đã phải vào bệnh viện.

Lực lượng không quân Ukraine hôm thứ Tư cho biết Nga đã phóng 23 máy bay điều khiển từ xa tấn công vào Ukraine trong đêm và lực lượng phòng không đã chặn 17 máy bay điều khiển từ xa. Hầu hết các máy bay điều khiển từ xa được phát hiện xung quanh thành phố Odesa phía nam Ukraine, phía đông bắc Izmail, lực lượng không quân Ukraine cho biết thêm trong một tuyên bố trên mạng xã hội.

Lực lượng không quân Kyiv cho biết các máy bay điều khiển từ xa tấn công miền nam Ukraine được phóng từ Crimea do Nga kiểm soát và khu vực Krasnodar của Nga.

Bộ chỉ huy miền nam Ukraine hôm thứ Tư cho biết “cơ sở hạ tầng cảng lại được chú ý”.

Việc Nga tấn công vào các cơ sở cảng tại Izmail, nơi ngày càng trở nên quan trọng đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ giữa năm 2023, đã làm dấy lên lo ngại về cuộc xung đột đang hoành hành ở Ukraine sẽ tràn vào quốc gia NATO, điều này có thể khiến chiến tranh leo thang.

Vào tháng 9 năm 2023, Rumani xác nhận rằng các bộ phận có khả năng là máy bay điều khiển từ xa đã hạ cánh xuống lãnh thổ của mình. Bucharest ban đầu phủ nhận thông tin này sau khi phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết máy bay điều khiển từ xa có chất nổ do Iran thiết kế đã rơi “và phát nổ” ở Rumani.

Vào giữa tháng 12 năm 2023, Bộ Quốc phòng Rumani cho biết các máy bay F-16 của Rumani và máy bay phản lực Typhoon của Không quân Đức đã xuất kích sau khi Nga tấn công các cơ sở cảng của Ukraine và một trong những máy bay điều khiển từ xa đã hạ cánh trong một “vụ tai nạn không kiểm soát” gần một thị trấn biên giới Rumani ở phía tây. Izmail. Bucharest cho biết máy bay điều khiển từ xa đã để lại một miệng núi lửa sâu 1,5 mét (5 feet).

Đại sứ Rumani tại NATO, Dan Neculăescu, mô tả các cuộc tấn công của Nga gần biên giới Rumani là “sự leo thang vô trách nhiệm”.

8. Bồ Đào Nha tin rằng chỉ một mình Ukraine mới có quyền dẫn đầu bất kỳ tiến trình hòa bình nào

Theo Ngoại trưởng Bồ Đào Nha Paulo Rangel, Liên minh Âu Châu phải tuân thủ chính sách của mình rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine phải do chính phủ ở Kyiv chủ trì.

“Ukraine sẽ là người quyết định tiến trình hòa bình nên được tổ chức như thế nào,” Rangel nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào ngày 23 tháng 7. “Điều cơ bản là Liên Hiệp Âu Châu vẫn kiên định với quan điểm rằng nếu có các cuộc đàm phán hòa bình và một tiến trình hòa bình, là điều rất mong muốn, nó phải được thực hiện với sự tôn trọng kế hoạch do Ukraine, quốc gia bị xâm lược, xác định.”

Tuy nhiên, lập trường này đã bị phản đối bởi Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban, người khăng khăng tiếp tục “sứ mệnh hòa bình” tự tuyên bố của mình, bất chấp những lời chỉ trích của Liên Hiệp Âu Châu rằng ông ta đã vượt quá vai trò chủ tịch luân phiên của khối.

Trong một lá thư gửi cho Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel vào ngày 12 tháng 7, Orban đã nêu chi tiết đánh giá của mình về các cuộc họp được tiến hành như một phần trong “sứ mệnh hòa bình” của mình. Những cuộc gặp này bao gồm các chuyến đi gần đây tới Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh, mà ông miêu tả là những nỗ lực đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Orban nói thêm rằng Ông Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, sẵn sàng hành động “ngay lập tức” với tư cách là nhà môi giới hòa bình trong cuộc chiến Nga-Ukraine nếu đắc cử vào tháng 11.

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, hôm 22 Tháng Bẩy tuyên bố rằng ông có kế hoạch chuyển cuộc họp vào tháng 8 của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng trong khối từ Budapest đến Brussels để phản đối các sáng kiến ngoại giao của Orban.

Theo truyền thống, quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Âu Châu trong 6 tháng sẽ chủ trì cuộc họp. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên đã tức giận trước các chuyến thăm gần đây của Orban tới Mạc Tư Khoa, Bắc Kinh và khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Ông Trump ở Florida.

Ngoại trưởng Rangel của Bồ Đào Nha nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ việc tôn trọng hiến chương Liên Hiệp Quốc, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”. “Nếu chúng ta đặt tiền lệ rằng một quốc gia có thể sử dụng vũ lực để thay đổi các đường biên giới được quốc tế công nhận, chúng ta sẽ tạo điều kiện cho xung đột gia tăng trên toàn cầu.”

Bộ trưởng Bồ Đào Nha nói thêm rằng ông không dự đoán sẽ có “sự thay đổi đáng kể” trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine ngay cả khi Ông Trump trở lại nắm quyền tổng thống, trích dẫn các cam kết từ NATO, Liên Hiệp Âu Châu và các quốc gia riêng lẻ hứa hẹn tiếp tục ủng hộ Kyiv.

“Trong hội nghị thượng đỉnh NATO vừa qua, những gì chúng tôi thấy là việc tạo ra một khuôn khổ ổn định không chỉ về hỗ trợ quân sự cho Ukraine mà còn có sự hỗ trợ tài chính cho mục đích quân sự, khoảng 40 tỷ Mỹ Kim hàng năm, đây là khoản viện trợ rất quan trọng. “Rangel nói. “Đây là những bảo đảm cho tương lai.”

9. Nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine tại Trung Quốc tìm cách chấm dứt chiến tranh với Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Top Diplomat in China To Seek End to Russia War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã đến Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới nước này để đàm phán về cách chấm dứt chiến tranh với Nga, hiện đang rơi vào bế tắc đẫm máu.

Kuleba, được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mời, sẽ có mặt ở nước này cho đến thứ Năm để thảo luận nhằm tập trung vào vai trò tiềm năng của Trung Quốc trong việc “đạt được hòa bình bền vững và công bằng”. Ông cho biết như trên hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy,

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Putin, đến nay đã là tháng thứ 29, Trung Quốc đã không gọi đây là một cuộc chiến tranh và lặp lại các quan điểm của Nga cũng như kiểm duyệt những lời chỉ trích về cuộc xung đột trên các nền tảng truyền thông xã hội của nước này.

Trung Quốc cũng đã hỗ trợ nền kinh tế đang bị trừng phạt của Nga, mà họ gọi là đối tác “không giới hạn” thông qua thương mại đang bùng nổ. Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã mua dầu của Nga với mức chiết khấu đáng kể. Trung Quốc đã giàu lên rất nhanh và làm ăn ngày càng táo bạo với Nga bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ gần đây đã làm phức tạp thêm các khoản thanh toán xuyên biên giới.

Khi được hỏi về những kỳ vọng đối với chuyến thăm của Kuleba trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm đó, phát ngôn nhân Vương Văn Bân cho biết Kuleba và Vương sẽ thảo luận về “những hiểu biết chung” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời thúc đẩy “sự hợp tác giữa Trung Quốc và Ukraine trong những vấn đề hai bên cùng quan tâm.”

Ông nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng “một lệnh ngừng bắn sớm và giải quyết chính trị là vì lợi ích của tất cả các bên”, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc ủng hộ sự đồng thuận quốc tế về cách chấm dứt xung đột.

Tờ báo lá cải của nhà nước Trung Quốc theo chủ nghĩa dân tộc, tờ Hoàn cầu Thời báo đã coi chuyến thăm của Kuleba là bằng chứng cho thấy Ukraine bác bỏ quan điểm cho rằng Trung Quốc là “người quyết định” cuộc chiến của Nga, một nhãn hiệu được Mỹ và các đồng minh NATO sử dụng trong một tuyên bố chung hồi đầu tháng này. Tuyên bố của NATO trích dẫn các vật liệu, phụ tùng vũ khí và máy bay điều khiển từ xa do Trung Quốc sản xuất được lực lượng Nga triển khai.

Hôm 11 Tháng Bẩy, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng các thành viên liên minh đồng ý rằng Trung Quốc là “người tạo điều kiện quyết định” cho cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Tuyên bố chung của các thành viên NATO cũng đề cập rằng Trung Quốc là mối đe dọa đối với lợi ích và an ninh của liên minh, điều mà Stoltenberg nói là “lần đầu tiên tất cả các thành viên NATO nêu rõ điều này trong một tài liệu đã thống nhất”.

Đáp lại, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh nói rằng tuyên bố của NATO “chứa đầy tâm lý Chiến tranh Lạnh và những lời lẽ hiếu chiến”.

“Các đoạn văn liên quan đến Trung Quốc mang tính khiêu khích với những lời dối trá và bôi nhọ rõ ràng. Chúng tôi kiên quyết bác bỏ và lấy làm tiếc về những cáo buộc này và đã gửi những phản ánh nghiêm chỉnh tới NATO.”

Mao Ninh nói tiếp: “Chúng tôi không bao giờ cung cấp vũ khí sát thương cho bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột và thực hiện kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt đối với hàng hóa có công dụng kép, bao gồm cả máy bay điều khiển từ xa dân sự”.

Trung Quốc đã tìm cách thể hiện mình là một bên trung lập và là trọng tài của các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng Zelenskiy cáo buộc nước này tích cực tìm cách thuyết phục các nước khác không tham gia các cuộc đàm phán hòa bình ở Thụy Sĩ mà ông đã vận động cộng đồng quốc tế tham gia.

Ông nói với các phóng viên tại Đối thoại Shangri-La, hội nghị thượng đỉnh quốc phòng thường niên ở Singapore: “Thật không may, Trung Quốc ngày nay đang nỗ lực hết sức để ngăn cản các nước đến tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình”.

Trung Quốc từ chối cử phái viên đến Thượng Đỉnh Hòa Bình Thụy Sĩ với lý do Nga không nhận được lời mời.

Tuần trước, trong phiên hỏi đáp đặc biệt với mọi người trên diễn đàn mạng xã hội Reddit, Kuleba nhấn mạnh Ukraine vẫn đang theo đuổi chiến lược chiến tranh “thắng và phục hồi”.

Ông cho rằng với đủ nguồn lực, Kyiv vẫn có thể buộc Mạc Tư Khoa rút khỏi biên giới của mình, khẳng định Nga đã phải chịu 168.000 thương vong từ đầu năm cho đến nay chỉ để mở rộng quyền kiểm soát đất Ukraine từ 17,61% ngày 1 Tháng Giêng lên 17,68%.