Xem hình ảnh

Thứ Bảy vừa qua, đan viện Biển Đức Thiên Tâm ở Kerens TX đã tổ chức ‘muộn’ lễ mừng thánh Biển Đức lần thứ 16 tại đan viện.

Muộn là vì theo niên lịch phụng vụ thì ngày lễ là ngày 11 tháng 7 hằng năm, nhưng hôm nay (thứ Bảy) đã là ngày 20 tháng 7 rồi, muộn mất 9 ngày.

Theo Cha Đan Trưởng là LM Matthew Nguyễn Đình Dâng thì sự việc ‘muộn’ ấy là để có thì giờ chuẩn bị cho chu đáo hơn, sau khi vừa kết thúc đại hội ‘Ngày Thánh Thể XV’, một đại hội kéo dài 3 ngày vào giữa tháng 6, và là một đại hội thành công đạt nhiều kỷ lục từ trước đến nay.

Nhưng muộn mà hóa ra hay:

Trong suốt một tháng qua, hầu như toàn thể đất nước Hoa Kỳ đã phải chịu nhiều cảnh ‘thời tiết’ ngược ngạo, chỗ được mệnh danh là ‘đất nước hoa vàng’ (Golden state) thì nóng đến nỗi ‘những cánh đồng cỏ khô phực cháy khói bay mù trời’, theo lời GS Trang N Do ở Elk Grove California, còn chỗ khác với hỗn danh là ‘kinh đô của vòng đai mặt trời’ (Capital of the Sunbelt) thì lụt lội tiếp theo lụt lội gây ra nạn mất diện kéo dài cả tuần, và các cây xăng phải đóng cửa làm cho xe cộ không thể di chuyển, theo lời ông Trịnh Tỉnh là một thành viên ban tổ chức từ Houston lên cho biết.

Còn riêng miền Bắc của xứ ‘Độc Tinh’ (the Lone Star State) Texas trong đó có Dallas, Ft Worth (và Kerens)...thì sau nhiều ngày nóng trên 100 độ F (37-38C), những ngày vừa qua trời bỗng mát dịu, nhiệt độ chỉ mấp mé 90 độ (32C) thôi! Làm cho những người đi tham dự lễ Thánh Biển Đức có ‘chút gì đó’ để mà vui mừng thêm.

Số người tham dự lễ Thánh Biển Đức ở đan viện thì hình như không bao giờ đông hơn 300 người, lý do là vào mùa hè bà con thường có chương trình đi nghỉ mát hoặc đi thăm gia đình ở xa. Vì thề mà chúng tôi nhận thấy nhiều nhân vật quan trọng trong ban tổ chức của ‘đại hội Ngày Thánh Thể XV’ vừa qua đã không có mặt.

Đó là điều đáng tiếc bởi vì hôm nay cũng là dịp mà đan viện phát động chương trình gây quĩ cho việc xây dựng nguyện đường của đan viện.

Theo lời Cha Đan Trưởng, thì nguyện đường của đan viện chỉ là một căn phòng nới rộng từ cái garage (nhà xe), nay đã xuống cấp và bị dột, nhưng điều đáng quan tâm hơn là đã chật chội cho số tu sĩ mỗi ngày mỗi tăng của đan viện là 9 linh mục và 6 thày.

Những ai đã từng tham dự các lễ mừng của đan viện trong những ngày đầu tiên, khi đan viện chỉ có 6 đan sĩ và chưa có hội trường, thì biết về cái nguyện đường này, không chỉ là chật chội, nhưng còn thấp và tối. Mà đó là nơi các đan sĩ mỗi ngày 7 lần tụ họp để ca tụng, ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa, qua việc cử hành các giờ Thần Vụ, dâng Thánh Lễ và chầu Thánh Thể. (Xin coi những hình cũ ở cuối của album)

Một nguyện đường của đan viện không chỉ là nơi cầu nguyện của các đan sĩ mà thôi, nhưng cũng là nơi mà khách thập phương được mời đến để hướng lòng lên việc phượng thờ Thiên Chúa, cho nên nguyện đường thường được xây dụng kiên cố huy hoàng và là cái mặt của tu viện. Những ai đã từng đi du lịch bên Châu Âu thì chắc hẳn cũng biết đến nhiều nguyện đường của tu viện mà nay đã trở thành cực kỳ nổi tiếng như ‘Mont-Saint-Michel’ ở Pháp, ‘Saint Francis of Assisi basilica’ ở Ý, hay là một đan viện Biển Đức mà nay đã bị quốc hữu hóa thành Anh giáo, làm nơi phong vương cho các vị vua của nước Anh, là Westminster Abbey.

Nói tới đan viện Biển Đức, thì không xa ở vùng Bắc Texas, còn có một đan viện khác, thuộc chi dòng Xi Tô, là ‘Our Lady of Dallas, Cistercian Abbey’ ở Irving, TX. Chúng tôi xin dưa một số hình ảnh về ngôi nguyện đường của họ để cho quí độc giả hình dung thế nào là một nguyện đường trong đan viện...Nguyện đường của họ tuy đơn sơ nhưng xây dựng hoàn toàn bằng những khối đá tảng vĩ đại, như là biểu hiện rằng Thiên Chúa là nơi nương náu vững vàng...Đã là nơi thu hút rất nhiều các cặp hôn nhân xin cử hành đám cưới ở đây. (Xin coi hình cuối album).