1. Nghi phạm bị buộc trọng tội căm thù sau khi chặt đầu tượng Chúa Giêsu tại giáo xứ New York

Một nghi phạm trong vụ phá hoại tại một giáo xứ ở Thành phố New York đã bị buộc tội căm thù sau khi chặt đầu bức tượng Chúa Hài Đồng ở Queens.

Biện lý quận Queens Melinda Katz cho biết trong một thông cáo báo chí trên trang web của mình rằng Jamshaid Choudhry “đã bị buộc tội hình sự vì tội ác căm thù và các tội danh liên quan khác” liên quan đến vụ đập vỡ bức tượng tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Gia ở Fresh Meadows vào ngày 30 tháng 6 vừa qua.

Vụ tấn công “đã khiến đầu của một trong những bức tượng, tượng Chúa Hài đồng, bị gãy”.

Đoạn phim giám sát cho thấy Choudhry đến giáo xứ trên một chiếc taxi màu vàng, sau đó anh ta được cho là đã chạy đến bức tượng, cởi giày và dùng nó đập vào bức tượng nhiều lần, chặt đầu hình Chúa Giêsu.

Vụ phá hoại được cho là đã khiến nhà thờ thiệt hại khoảng 3.000 Mỹ Kim. Choudhry đã bị bắt vào tuần trước.

Katz nói trong tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công vô cớ, đặc biệt là những cuộc tấn công do lòng thù hận thúc đẩy. “Queens được coi là ngọn hải đăng của sự đa dạng và hòa nhập, nơi quyền tự do tôn giáo và biểu đạt được tôn vinh như những trụ cột cơ bản của nền dân chủ của chúng ta.”

Cô nói thêm: “Nhờ Cục Tội phạm Thù hận của tôi và Lực lượng Đặc nhiệm Tội phạm Thù hận của NYPD, cá nhân này đã bị bắt giữ.”

Nghi phạm có thể phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm nếu bị kết tội.

Vụ việc ở New York là một trong vô số hành động phá hoại chống lại các nhà thờ Công Giáo và các tổ chức tín ngưỡng khác trong những tháng và năm gần đây.

Tháng trước, trung tâm mang thai trong khủng hoảng Heartbeat of Miami đã nhận được tiền bồi thường từ những kẻ phá hoại vẽ bậy lên tài sản của trung tâm này sau khi Tòa án Tối cao bãi bỏ vụ Roe kiện Wade vào năm 2022.

Vào tháng 2, một kẻ phá hoại đã vẽ bậy lên mặt bức tượng Đức Mẹ trong khu vườn cầu nguyện trong khuôn viên Vương cung thánh đường Đền thờ Quốc gia Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Washington, DC.

Vào tháng 4, một kẻ phá hoại ở Portland, Oregon, đã phun sơn vào một nhà thờ ở đó với lời lẽ tục tĩu và khẩu hiệu “cơ thể của tôi là sự lựa chọn của tôi”. Cha sở ở đó kêu gọi giáo xứ của ngài cầu nguyện cho kẻ phá hoại.

Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio nói với EWTN News hồi đầu năm nay rằng các hành vi phá hoại khác nhau, cũng như các cuộc tấn công bạo lực hơn nhằm vào các giáo xứ, “không phải là ngẫu nhiên và cũng không phải là kết quả của sự sai sót tạm thời trong phán đoán của thủ phạm”.

Thượng nghị sĩ chỉ trích chính quyền Tổng thống Biden đã không theo đuổi và truy tố các cuộc tấn công này.

Ông nói: “Họ không thể tìm thấy một người nào hoặc bất kỳ người nào trong số này chịu trách nhiệm về những điều này, đó là một nỗ lực có sự phối hợp khá tốt để tấn công các nhà thờ Công Giáo ở Mỹ”.


Source:Catholic News Agency

2. Ứng dụng Công Giáo hàng đầu được tường trình đã bị xóa khỏi ứng dụng Apple ở Trung Quốc

Hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy, người sáng lập ứng dụng này cho biết ứng dụng Công Giáo nổi tiếng Hallow có trụ sở tại Hoa Kỳ đã bị xóa khỏi Apple App Store ở Trung Quốc vì bị nhà cầm quyền coi là chứa nội dung “bất hợp pháp”.

Alex Jones, người sáng lập Hallow, đã đăng trên mạng xã hội vào chiều thứ Hai rằng ứng dụng này “vừa bị đuổi khỏi App Store ở Trung Quốc”.

Ông nói thêm: “Hãy cầu nguyện cho tất cả các Kitô hữu ở Trung Quốc”.

Hallow là một ứng dụng cầu nguyện cung cấp nội dung thờ phượng Công Giáo dựa trên âm thanh. Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Hallow cho biết ứng dụng của họ đã được tải xuống hơn 14 triệu lần “trên hơn 150 quốc gia”. Vào tháng 2, lần đầu tiên số lượt tải xuống của Hallow đã đứng đầu cửa hàng ứng dụng trên tất cả các danh mục.

Jones nói với CNA trong một email hôm thứ Ba rằng Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, gọi tắt là CAC, đã thông báo cho ông rằng Hallow “nội dung của ứng dụng là bất hợp pháp ở Trung Quốc và do đó phải bị xóa”, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông cho biết số lượng người dùng ứng dụng Công Giáo ở Trung Quốc “lên tới hàng ngàn người”, mặc dù họ không có con số chính xác. Theo một nghiên cứu, người Công Giáo ở Trung Quốc đạt đỉnh điểm là 12 triệu người vào năm 2005.

Jones nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng phục vụ anh chị em trong Chúa Kitô ở Trung Quốc tốt nhất có thể thông qua trang web, ứng dụng web, nội dung mạng xã hội, nhưng chủ yếu là bằng lời cầu nguyện của chúng tôi”.

Ông từ chối suy đoán về thời điểm hành động của CAC. Một loạt băng ghi âm mới quan trọng về cuộc đời của Thánh Gioan Phaolô II, “Nhân chứng cho niềm hy vọng,” được ra mắt vào tuần này và đề cập đến việc thánh nhân chống lại chủ nghĩa cộng sản.

Nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc chính thức là những người vô thần, mặc dù một số tôn giáo “chính thức” vẫn được chấp nhận, bao gồm cả Công Giáo. Giáo hội ở Trung Quốc bị chia rẽ giữa Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc do bọn cầm quyền kiểm soát và một Giáo Hội Công Giáo “ngầm” đang bị đàn áp và trung thành với Rôma.

Vatican vào năm 2018 đã ký một thỏa thuận gây tranh cãi với chính phủ Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục, điều mà Trung Quốc đã nhiều lần thách thức bằng cách bổ nhiệm những người trung thành của mình vào các vị trí giám mục.

Bọn cầm quyền Trung Quốc từ lâu đã kiểm soát và giám sát chặt chẽ mạng internet và mạng xã hội trong nước, đồng thời cũng gây áp lực buộc các tín hữu tôn giáo phải tuân theo ý thức hệ Cộng sản. Trong số những điều khác, luật pháp Trung Quốc yêu cầu giáo dục tôn giáo và các địa điểm thờ phượng phải được chính phủ phê duyệt và ghi danh chính thức.

Đây không phải là lần đầu tiên CAC sử dụng luật mạng của Trung Quốc để gây áp lực buộc loại bỏ các ứng dụng tôn giáo. Vào năm 2021, một công ty Kinh thánh kỹ thuật số đã bị xóa ứng dụng của họ khỏi các dịch vụ của cửa hàng ứng dụng Apple ở Trung Quốc trong khi chính Apple cũng xóa ứng dụng Kinh Qur'an khỏi cửa hàng Trung Quốc, theo yêu cầu của các quan chức Trung Quốc.

Sự kiểm duyệt của CAC cũng không chỉ giới hạn ở các ứng dụng tôn giáo: Vào tháng 4, CAC đã ra lệnh cho Apple xóa WhatsApp, Signal và Telegram – ba trong số những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất thế giới, tất cả đều cung cấp tính năng nhắn tin riêng tư, được mã hóa, trích dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia.


Source:Catholic News Agency

3. Tổng giám mục Guadalajara nói với Đức Thánh Cha Phanxicô về lệnh cấm Thánh lễ bằng tiếng Latinh: ‘Đừng cho phép điều này xảy ra’

Một vị tổng giám mục hiệu tòa người Mễ Tây Cơ đang cầu xin Đức Thánh Cha Phanxicô đừng cấm Thánh lễ Latinh truyền thống trong bối cảnh có tin đồn rằng Vatican đang tiến tới hạn chế hơn nữa phụng vụ cổ xưa.

Trong một lá thư gửi Đức Thánh Cha ngày 6 tháng 7, Đức Hồng Y Juan Sandoval Iñiguez, nguyên tổng giám mục Guadalajara, Mễ Tây Cơ, đã viết cho Đức Phanxicô về “những tin đồn rằng có một ý định dứt khoát là cấm Thánh lễ bằng tiếng Latinh của Thánh Giáo Hoàng Piô Đệ Ngũ”. Những tin đồn đó đã lan truyền trong những tháng gần đây, mặc dù vẫn chưa có tuyên bố dứt khoát nào từ Vatican.

Trong lá thư của mình, Đức Tổng Giám Mục Sandoval lưu ý rằng “Bữa Tiệc Thánh mà Ngài truyền cho chúng ta cử hành để tưởng nhớ Ngài,” đã “được cử hành trong suốt lịch sử bằng nhiều nghi thức và ngôn ngữ khác nhau, luôn bảo tồn những điều thiết yếu: tưởng niệm cái chết của Chúa Kitô và dự tiệc Bánh Sự Sống Đời Đời.”

Vị Giám Mục viết: “Ngay cả ngày nay, Bữa Tiệc Ly vẫn được cử hành bằng nhiều nghi thức và ngôn ngữ khác nhau, cả trong và ngoài Giáo Hội Công Giáo”.

Ngài lập luận: “Làm sao lại có thể là sai khi Giáo hội đã cử hành trong bốn thế kỷ qua Thánh lễ Thánh Piô Đệ Ngũ bằng tiếng Latinh, với một phụng vụ phong phú và sùng đạo, mời gọi người ta thâm nhập vào mầu nhiệm Thiên Chúa một cách tự nhiên”.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng “một số cá nhân và nhóm, cả Công Giáo lẫn không Công Giáo, đã bày tỏ mong muốn hình thức thánh lễ này không bị đàn áp mà được bảo tồn”. Đầu tháng này, một liên minh đặc biệt gồm các nhân vật của công chúng ở Vương Quốc Anh đã kêu gọi Tòa thánh bảo tồn những gì họ mô tả là truyền thống văn hóa “tuyệt vời” của Thánh lễ Latinh.

Sandoval cho biết những lời kêu gọi bảo tồn Thánh lễ đã được đưa ra “vì sự phong phú của phụng vụ và tiếng Latinh, cùng với tiếng Đông Phương, tạo thành nền tảng không chỉ của văn hóa phương Tây mà còn của các phần khác”.

“Xin Đức Thánh Cha Phanxicô đừng cho phép điều này xảy ra. Ngài cũng là người bảo vệ sự phong phú về lịch sử, văn hóa và phụng vụ của Giáo hội Chúa Kitô”, ngài viết.

Được thụ phong linh mục vào năm 1957, Đức Cha Sandoval giữ chức vụ tổng giám mục của Guadalajara từ năm 1994 đến năm 2011. Trước đó, ngài là giám mục phó của Ciudad Juárez, Chihuahua, và có một thời gian ngắn làm giám mục của địa phận này. Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong làm Hồng Y năm 1994.

Ngài cũng phục vụ trong mật nghị giáo hoàng năm 2005 bầu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 cũng như mật nghị bầu Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2013.

Vị tổng giám mục này đã gây chú ý vào tháng 10 năm ngoái khi cùng với bốn vị Hồng Y khác gửi một loạt câu hỏi tới Đức Thánh Cha Phanxicô để bày tỏ mối quan ngại về các vấn đề giáo lý và kỷ luật trong Giáo Hội Công Giáo. Các “dubia” được gửi ngay trước khi khai mạc Thượng hội đồng về tính đồng nghị tại Vatican.

Mặc dù Vatican chưa ban hành lệnh cấm toàn diện đối với phụng vụ Latinh, nhưng Tòa Thánh trong những năm gần đây đã hạn chế đáng kể việc sử dụng hình thức thánh lễ này.

Vào tháng 7 năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành tự sắc Traditionis Custodes đặt ra các hạn chế đối với các Thánh lễ được cử hành theo hình thức ngoại thường của nghi lễ Rôma.

Đức Thánh Cha khi ban hành sắc lệnh cho biết ngài đã hành động “để bảo vệ sự hiệp nhất của thân thể Chúa Kitô”, với lý do là có “những sử dụng sai lệch” khả năng các linh mục cử hành Thánh lễ theo Sách lễ năm 1962.

Gần đây hơn, vào đầu tháng này, Vatican đã cấm cử hành Thánh lễ bằng tiếng Latinh truyền thống tại Đền thờ Đức Mẹ Covadonga, một nghi thức thường diễn ra khi kết thúc cuộc hành hương Đức Mẹ Kitô giáo hàng năm ở Tây Ban Nha.


Source:Catholic News Agency