1. Ukraine bắn hạ máy bay Su-25 của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Shoots Down Russian Su-25 Jet”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Ukraine đã bắn hạ một máy bay tấn công mặt đất Su-25 của Nga hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, ở khu vực phía đông Donetsk.

Ông cho biết chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi súng phòng không của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 khi nó tấn công các vị trí tiền tuyến của Ukraine gần thị trấn Pokrovsk.

Máy bay bọc thép Sukhoi do Liên Xô thiết kế đã được cả hai bên sử dụng rộng rãi kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công tổng lực vào tháng 2/2022.

Máy bay một chỗ ngồi nhằm mục đích hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất và có thể được trang bị bom, và hỏa tiễn không đối đất và cả không đối không. Vai trò hỗ trợ mặt đất tầm gần của chúng thường đưa phi hành đoàn Su-25 vào tầm phòng thủ của các lực lượng phòng không, bao gồm cả vũ khí vác vai do bộ binh mang theo.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Nhờ độ chính xác, kỹ năng và tính chuyên nghiệp của các chiến binh phòng không của chúng tôi, ngày nay lực lượng hàng không Nga đã giảm bớt một chiến đấu cơ – đó là một máy bay tấn công Su-25”.

Ukraine tuyên bố đã bắn rơi 362 máy bay Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào nước này vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Blog tình báo nguồn mở Oryx liệt kê 113 máy bay Nga được xác nhận đã bị phá hủy hoặc hư hỏng trong cùng thời kỳ, trong đó có 31 chiếc Su- 25.

Pokrovsk – cách thành phố Donetsk bị tạm chiếm khoảng 48 km về phía tây bắc, một trung tâm quan trọng của quân đội Nga và các đồng minh ly khai kể từ khi chiếm giữ vào năm 2014 – đã trở thành một trong những khu vực nóng nhất ở mặt trận phía đông trong những tháng gần đây.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy, cho biết tình hình xung quanh thị trấn và khu vực Toretsk rộng lớn hơn là “căng thẳng”.

“Giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở ba địa điểm gần Pivnichne và Niu-York, và 12 cuộc tấn công đã bị đẩy lùi”, tuyên bố cho biết thêm.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Nga đang chuẩn bị tăng cường các đơn vị của mình trong khu vực Toretsk khi Mạc Tư Khoa tiếp tục tấn công lực lượng phòng thủ của Ukraine ở đó.

“ Các cuộc tấn công gần đây của Nga có sự tham gia của các đơn vị bộ binh từ các trung đội đến các đại đội được máy bay ném bom hỗ trợ”. “Cuộc chiến với đối phương đang diễn ra ở ngoại ô Toretsk. Lực lượng xâm lược đang cố gắng chiếm thành phố bất chấp tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị.”

Việc mất Toretsk và những thị trấn xung quanh như Niu-York sẽ làm lộ ra sườn phía nam của quân phòng thủ Ukraine tại thành phố Chasiv Yar, cách Toretsk khoảng 24 km về phía bắc.

2. 'Căn cứ bảo vệ bờ biển' ở Hắc Hải của Nga bị hư hại trong cuộc tấn công bằng thuyền điều khiển từ xa trên biển

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea 'Coastguard Base' Damaged in Sea Drone Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công một căn cứ bảo vệ bờ biển của Nga ở phía tây Crimea trong đêm bằng cách sử dụng máy bay điều khiển từ xa và thuyền điều khiển từ xa, trong cuộc tấn công mới nhất của Kyiv vào tài sản quân sự của Mạc Tư Khoa trên bán đảo bị sáp nhập.

Đại Úy Yusov cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga đang tiến hành tập trận quanh Hồ Donuzlav vào tối Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, thì bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công.

Hồ Donuzlav nằm ở phía tây bắc thành phố Yevpatoriya của Crimea, ở rìa phía tây của bán đảo bị sáp nhập. Mạc Tư Khoa đã kiểm soát Crimea từ năm 2014 và Kyiv tuyên bố sẽ đòi lại bán đảo này.

Ông cho biết, các máy bay điều khiển từ xa của không quân và hải quân đã “làm hư hại và vô hiệu hóa” trụ sở đặt trung tâm điều khiển tại căn cứ bảo vệ bờ biển Nga, kho đạn dược và thiết bị tại địa điểm này, một trạm biến áp, cơ sở kỹ thuật và các vị trí bắn của Nga trên hồ. nói.

Trước đó, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết Hạm đội Hắc Hải đã “phá hủy” 10 tàu điều khiển từ xa ở Hắc Hải hướng tới Crimea, nhưng không nói thêm chi tiết.

Konashenkov cho biết hệ thống phòng không của Nga đã hạ gục 33 máy bay điều khiển từ xa trên bầu trời Crimea chỉ trong một đêm.

Một kênh Telegram địa phương ở Crimea đưa tin về tình trạng xáo trộn tại các khu định cư quanh hồ trong đêm, bao gồm cả làng Novoozerne và Myrnyi, ở rìa phía nam của hồ.

Tình báo Ukraine đã chia sẻ một video cho thấy một thuyền điều khiển từ xa, đang ở dưới nước, với một số vụ nổ có thể nhìn thấy phía trước con thuyền. Nhiều cảnh quay dường như cho thấy đạn của quân Nga đang nhắm vào USV, trước khi nguồn cấp dữ liệu video trở nên khó phân biệt.

Đại Úy Yusov cho biết, hoạt động này được phối hợp thực hiện bởi Cơ quan An ninh Ukraine - thường được gọi là SBU hoặc SSU - và hải quân Kyiv.

Ukraine không có hải quân lớn, nhưng Kyiv đã sử dụng thuyền điều khiển từ xa tiên tiến, cùng với máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn tầm xa, để nhắm vào các tài sản có giá trị cao của Nga trên bán đảo trong suốt cuộc chiến tranh toàn diện.

SBU thường sử dụng thuyền điều khiển từ xa Sea Baby sản xuất trong nước để thực hiện các hoạt động ở Crimea và cơ quan này cũng đã phát triển các thuyền điều khiển từ xa Mamai tương tự. Không rõ loại USV nào đã được sử dụng trong chiến dịch Hồ Donuzlav.

Theo SBU, các thuyền điều khiển từ xa Sea Baby đã liên tục được nâng cấp, bao gồm cả việc lắp đặt các bệ phóng hỏa tiễn đa nòng Grad thời Liên Xô cho USV.

Cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, cơ quan cũng tấn công vào các tàu và cơ sở của Nga trên bán đảo, có biến thể thuyền điều khiển từ xa riêng, được đặt tên là Magura V5.

Thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine được cho là đã hạ gục một số tàu của Hạm đội Hắc Hải của Nga, bao gồm cả tàu tuần tra Sergei Kotov vào tháng 3 năm nay.

3. Ukraine có thể đã vượt Nga về số lượng máy bay điều khiển từ xa

Ukraine đang tăng cường cung cấp máy bay điều khiển từ xa cho quân đội và có thể đã vượt qua Nga về số lượng, Mykhailo Fedorov, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy.

Kyiv đang nỗ lực tăng quy mô sản xuất máy bay điều khiển từ xa trong nước, nhằm mục đích sản xuất ít nhất 1 triệu máy bay điều khiển từ xa vào năm 2024.

Fedorov cho biết trong nửa đầu năm 2024, binh lính Ukraine đã nhận được số lượng máy bay điều khiển từ xa nhiều gấp sáu lần so với năm ngoái.

Ông nói thêm: “Và đây là chiến thắng chung của Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng và Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine”.

Theo Fedorov, Ukraine hiện có hơn 165 máy bay điều khiển từ xa các loại đang được thử nghiệm và sử dụng trên chiến trường.

“Xét về số lượng máy bay điều khiển từ xa, rõ ràng chúng ta không thua và thậm chí có thể vượt qua Nga. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Nga với Iran và Trung Quốc mang lại cho Nga lợi thế lớn hơn về mặt thay thế phụ tùng”

Trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine và Nga đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ máy bay điều khiển từ xa, cách mạng hóa chiến tranh. Đối với lực lượng đông hơn của Ukraine, máy bay điều khiển từ xa là một trong những vũ khí quan trọng để tấn công các tàu chiến, căn cứ hải quân, nhà máy lọc dầu và phi trường của Nga bên trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và sâu phía sau phòng tuyến của đối phương.

Kyiv chính thức ra mắt Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa vào ngày 11 tháng 6, bốn tháng sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ban hành sắc lệnh ra lệnh thành lập một nhánh riêng của lực lượng vũ trang có nhiệm vụ cải thiện các hoạt động của máy bay điều khiển từ xa.

4. Ukraine triển khai các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào sâu trong phòng tuyến của đối phương

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Launches Drone Attacks Deep Behind Enemy Lines”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Các quan chức cho biết đã có các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhằm vào hai khu vực của Nga giáp Ukraine trong đêm, cũng như Crimea, bán đảo Hắc Hải bị sáp nhập.

phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, rằng các hệ thống phòng không của nước này đã tiêu diệt 11 máy bay điều khiển từ xa ở khu vực biên giới Kursk; ba máy bay điều khiển từ xa trên vùng Belgorod, cũng giáp Ukraine; và 5 máy bay điều khiển từ xa trên Hắc Hải và Crimea, đã bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Roman Starovoyt, thống đốc vùng Kursk, cho biết các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa rơi xuống đã làm hai người bị thương và bỏng.

Ông nói trên Telegram: “Họ đã được cung cấp hỗ trợ y tế cần thiết ngay tại chỗ”. “Tôi nhắc nhở các bạn không nên đến gần hoặc chạm vào mảnh vỡ của hỏa tiễn, máy bay điều khiển từ xa vì chúng có thể gây hại”.

Vụ tấn công vào Kursk xảy ra vài ngày sau khi chính quyền địa phương cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã gây ra vụ cháy tại một nhà máy ở thị trấn Korenevo, nơi sản xuất các thiết bị điện trong vùng. Đoạn phim đăng trên mạng xã hội cho thấy tòa nhà chìm trong biển lửa.

Đã xảy ra một loạt vụ cháy bí ẩn ở Nga kể từ khi nhà độc tài Vladimir Putin tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ukraine hiếm khi nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay điều khiển từ xa.

Oleg Sinegubov, thống đốc khu vực Kharkiv, cho biết lực lượng Nga đã tiến hành hai cuộc tấn công vào các tòa nhà dân cư ở thành phố Chuhuiv, làm 7 người bị thương, làm hư hỏng xe hơi và khiến cửa sổ vỡ tan.

“Khoảng 4 giờ sáng, địch đã bất ngờ tấn công hai lần vào tòa nhà dân cư ở trung tâm thành phố”, Sinegubov nói trên Telegram, đồng thời chia sẻ hình ảnh về sự tàn phá. Ông nói thêm: “Nhân viên cấp cứu, bác sĩ, cơ quan thực thi pháp luật - tất cả các dịch vụ khẩn cấp đang nỗ lực để loại bỏ hậu quả của vụ khủng bố của quân xâm lược Nga”.

Cảnh sát Quốc gia Ukraine cho biết Nga đã sử dụng hỏa tiễn Iskander để tấn công thành phố. Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết:

“Chín người bị thương, trong đó có một cậu bé 14 tuổi. Cậu được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng”. “Hậu quả của vụ tấn công là 10 chiếc xe hơi bị đốt cháy hoàn toàn. Ba tòa nhà chung cư và một nhà dân, hai cửa hàng và một tòa nhà hành chính bị hư hại.”

Oleksandr Prokudin, Thống đốc khu vực Kherson, hôm thứ Sáu cho biết một phụ nữ 72 tuổi đã thiệt mạng tại nhà sau cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Bilozerka.

Ông nói: “Người Nga đã bắn vào một tòa nhà dân cư ở Bilozerka vào buổi sáng. “Kết quả là một người dân địa phương 72 tuổi đã thiệt mạng tại nhà riêng của bà. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn bè của người đã khuất.”

5. Zelenskiy nói: Làm việc với Trump sẽ là 'công việc khó khăn, nhưng chúng tôi là những người không ngại khó'

Trả lời phỏng vấn BBC hôm 18 Tháng Bẩy, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói: Làm việc với Donald Trump nếu ông tái đắc cử tổng thống Mỹ sẽ là “công việc khó khăn, nhưng chúng tôi, người Ukraine, là những người không ngại khó”.

Bất chấp những lo ngại đang lan rộng trong xã hội Ukraine rằng kế hoạch chấm dứt chiến tranh ngay lập tức nếu Trump giành chiến thắng vào tháng 11, sẽ liên quan đến việc nhượng lại lãnh thổ cho Nga, Zelenskiy nói với BBC rằng ông sẵn sàng làm việc với bất kỳ ai được bầu làm tổng thống Mỹ để đánh bại Nga.

“Có thể ông ấy thực sự không quan tâm, nhưng chúng tôi phải hợp tác với Mỹ”, Zelenskiy nói.

Bình luận của Zelenskiy phản ánh nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov, người hôm 17 Tháng Bẩy cho biết Ukraine sẽ tìm cách chống lại lực lượng Nga ngay cả khi cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai và gây nguy hiểm cho sự hỗ trợ quan trọng của Mỹ cho quốc phòng của Ukraine.

Bộ Trưởng Umerov nói: “Chúng tôi tin vào sự lãnh đạo của Hoa Kỳ và chúng tôi tin rằng Mỹ cũng muốn các đối tác và đồng minh của mình mạnh mẽ”. Ông lưu ý: “Ở giai đoạn này, chúng tôi sẽ tập trung vào chiến trường”. “Dù kết quả bầu cử Mỹ thế nào, chúng tôi cũng sẽ tìm ra giải pháp”.

Người đồng tranh cử trong tư cách phó tổng thống, Thượng nghị sĩ James David Vance, là người phản đối mạnh mẽ việc Mỹ ủng hộ Ukraine và đã công khai tán thành việc nhượng bộ lãnh thổ như một phần của thỏa thuận hòa bình tiềm năng.

Vào đầu tháng 7, Zelenskiy nói rằng ông “có khả năng sẵn sàng” gặp Trump và kêu gọi ông tiết lộ chi tiết về kế hoạch chấm dứt cuộc chiến của Nga với Ukraine để Kyiv có thể chuẩn bị cho mọi rủi ro mà kế hoạch này có thể gây ra.

6. Nga đưa ra lời đe dọa hạt nhân với NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Issues Nuclear Threat To NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một quan chức hàng đầu của Nga đã đưa ra cảnh báo hạt nhân cho NATO, vài ngày sau khi Mỹ tuyên bố sẽ triển khai vũ khí siêu thanh đang phát triển ở Âu Châu.

Khi được hỏi liệu Nga có thể triển khai hỏa tiễn hạt nhân để đáp trả kế hoạch triển khai khả năng hỏa lực tầm xa ở Đức của Washington hay không, Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga phụ trách quan hệ với Mỹ, không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí, nói với các phóng viên ở Mạc Tư Khoa hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, rằng ông ta không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào.

Mỹ và Đức cho biết trong một tuyên bố chung công bố ngày 10 Tháng Bẩy rằng Washington sẽ triển khai hỏa tiễn tầm xa hơn ở Đức vào năm 2026. Điều này sẽ bao gồm SM-6, Tomahawk và các loại vũ khí siêu thanh đang phát triển “có tầm bắn xa hơn đáng kể so với các hỏa lực trên đất liền hiện nay ở Âu Châu”.

Mỹ và Đức cho biết việc thực hiện “các khả năng tiên tiến” này sẽ “thể hiện cam kết của Mỹ với NATO và những đóng góp của nước này đối với khả năng răn đe tổng hợp của Âu Châu”.

“Nếu các đại diện của Chính phủ Liên bang Đức cho rằng việc bắt đầu một số biện pháp leo thang với lý do những gì chúng tôi có ở khu vực Kaliningrad là hợp lý, thì chúng tôi sẽ đáp trả bằng các biện pháp tương ứng theo cách mà chúng tôi cho là có thể chấp nhận được nhất,” Ryabkov cảnh báo.

Ryabkov nói với các phóng viên: “Không có gì được xác định trước, bao gồm cả việc tình hình leo thang hơn nữa”.

Ông tiếp tục: “Thật không may, hiện tại, phương Tây, với những lý do xa vời, đang tìm kiếm lý do để gán điều gì đó cho chúng tôi từ quan điểm xâm phạm an ninh của mình, đang đi theo chính xác con đường leo thang này”.

“Điều này thật đáng tiếc, nhưng nó sẽ không ngăn cản chúng tôi giải quyết các vấn đề nhằm bảo đảm an ninh của chúng tôi dọc theo toàn bộ chu vi biên giới Nga, tất nhiên bao gồm cả khu vực diễn ra cuộc chiến ở Ukraine.”

Mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định của Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các quan chức Nga và khách mời trên truyền hình nhà nước Nga thường xuyên kêu gọi tấn công vào đất Mỹ vì viện trợ và vũ khí do Mỹ cung cấp. chính quyền Tổng thống Biden tới Kyiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo tiếng Đức Tageblatt, được xuất bản hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, rằng quyết định của Washington triển khai vũ khí siêu thanh đang phát triển ở nước ông vào năm 2026 là do Nga triển khai hỏa tiễn Iskander ở vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga giáp với Ba Lan và Lithuania vào năm 2018.

“Thế giới đã trở nên bất ổn hơn so với 5 hay 10 năm trước. Chúng ta phải tự bảo vệ mình tốt nhất có thể”, Pistorius nói.

“Những gì Mỹ sẽ làm ở Đức từ năm 2026 trở đi không gì khác hơn là chống lại mối đe dọa của Nga về việc triển khai hỏa tiễn Iskander ở Kaliningrad. Sau đó, khả năng răn đe sẽ hoạt động trở lại”, Bộ trưởng Quốc phòng nói thêm.

“Nếu mọi người đều rõ ràng rằng Đức và NATO có thể tự vệ thành công thì khả năng chúng ta bị tấn công sẽ giảm đi.”

7. Von der Leyen thề sẽ ngăn chặn Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan

Ursula von der Leyen hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, cho biết bà sẽ tìm cách “ngăn chặn Trung Quốc” xâm chiếm Đài Loan như một phần trong nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là chủ tịch Ủy ban Âu Châu.

“Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã trở thành khu vực mang tính quyết định cho tương lai của thế giới,” bà nêu rõ trong tuyên ngôn của mình mang tên Sự lựa chọn của Âu Châu.

“Chúng tôi sẽ làm việc với Nhật Bản, Nam Hàn, New Zealand và Úc, những nước mà chúng ta phải đối mặt với những thách thức chung… Điều này bao gồm những nỗ lực tập thể của chúng ta nhằm triển khai toàn bộ khả năng lãnh đạo kết hợp của chúng ta nhằm ngăn chặn Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng bằng biện pháp quân sự, đặc biệt là về vấn đề Đài Loan”.,” cô nói, đưa ra tuyên bố rõ ràng nhất của mình cho đến nay.

Hoa Kỳ tin rằng một cuộc chiến như vậy có thể xảy ra vào năm 2027, thời điểm nằm giữa nhiệm kỳ thứ hai tiềm năng của von der Leyen.

Bốn quốc gia von der Leyen tuyên bố hợp tác về vấn đề Đài Loan cũng được liệt kê là bốn đối tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của NATO.

Von der Leyen cảnh báo về sự gia tăng nhanh chóng trong chi tiêu quân sự của Trung Quốc trong tuyên ngôn của mình.

Cô cho biết trong tài liệu: “Chi tiêu tổng hợp của Liên Hiệp Âu Châu cho quốc phòng từ năm 2019 đến năm 2021 đã tăng 20%. “Vào thời điểm đó, chi tiêu quốc phòng của Nga đã tăng gần 300% và của Trung Quốc tăng gần 600%”.

8. Stoltenberg nói: Các đồng minh NATO phải chuẩn bị cho thập niên chiến tranh ở Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, nói với các phóng viên báo chí rằng các đồng minh NATO phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là cuộc chiến kéo dài hàng thập niên ở Ukraine.

Khi được hỏi liệu các đồng minh NATO có cần chuẩn bị cho cuộc chiến kéo dài hơn 10 năm hay không, Stoltenberg trả lời “có”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Thông điệp chính là sự ủng hộ dành cho Ukraine càng mạnh mẽ và chúng ta sẵn sàng cam kết càng lâu thì cuộc chiến này càng kết thúc sớm”. “Điều nghịch lý là giờ đây Putin tin rằng ông ta có thể chờ đợi chúng ta nản chí. Vì vậy, chiến tranh vẫn tiếp tục.”

Stoltenberg, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ Tổng thư ký vào tháng 10, đã liên tục kêu gọi các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng, trong bối cảnh liên minh có nguy cơ rạn nứt. Nhiều quốc gia NATO, bao gồm Slovakia và Hung Gia Lợi đã đặt câu hỏi về cam kết của NATO trong việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến, thay vào đó kêu gọi một thỏa thuận hòa bình.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khẳng định rằng ông sẽ chấm dứt chiến tranh ngay lập tức nếu giành chiến thắng vào tháng 11 trong kế hoạch mà người Ukraine âu lo rằngsẽ liên quan đến việc nhượng lại lãnh thổ cho Nga.

Khi được hỏi liệu nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump có bảo đảm ít nguồn tài trợ hơn cho NATO hay không, Slotenberg trả lời rằng “điều đúng đắn cần làm bất kể bạn nghĩ gì về cam kết của Mỹ với NATO là đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng của chúng ta”.

“Khi chúng ta truyền đạt rất rõ ràng rằng chúng ta ở đây lâu dài, rằng chúng ta có sự hỗ trợ lâu dài mạnh mẽ cho Ukraine, thì chúng ta đang tạo điều kiện cho một giải pháp trong đó Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền”. “Điều này sẽ cung cấp nhiều khả năng dự đoán hơn, trách nhiệm giải trình và hỗ trợ hơn, đồng thời nó cũng sẽ thể hiện cam kết lâu dài của chúng ta trong việc hỗ trợ Ukraine.”

Trong hội nghị thượng đỉnh NATO gần đây ở Washington, liên minh đã làm rõ con đường “không thể đảo ngược” của Ukraine đối với NATO bằng cách nhấn mạnh các cam kết hiện tại của liên minh với Kyiv “là cầu nối để Ukraine trở thành thành viên”.

Các đồng minh NATO cũng công bố kế hoạch cung cấp cho Ukraine khoản tài trợ cơ bản tối thiểu là 40 tỷ euro hay 43 tỷ Mỹ Kim, một bộ chỉ huy quân sự mới ở Đức để huấn luyện và trang bị cho quân đội Ukraine cũng như các cam kết phòng không khác.

9. Các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu cho biết có khả năng rất cao là Tổng thống Biden sẽ rời khỏi cuộc đua năm 2024

Nhiều đảng viên Đảng Dân chủ tin rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden phải rời khỏi cuộc đua tổng thống năm 2024 và Tổng thống Biden có thể gần chấp nhận yêu sách này từ nhiều đảnh viên đảng Dân Chủ, nhiều cơ quan truyền thông đưa tin hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, dẫn lời các quan chức hàng đầu trong đảng.

Một nguồn tin thân cận với Tổng thống Biden nói với New York Times rằng “thực tế đang diễn ra” và tổng thống có thể sớm thông báo rằng ông sẽ từ chức để ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris.

Tổng thống Biden hiện đang được cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào hôm Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy. Cho đến nay, ông vẫn khẳng định rằng mình sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua, nhưng một số nguồn tin cho biết ông có thể đưa ra thông báo quan trọng về việc ứng cử của mình trong những ngày tới.

Theo CNN, một thống đốc đảng Dân chủ nói với các trợ lý vào ngày 18 Tháng Bẩy: “72 giờ tiếp theo sẽ rất quan trọng”.

“Chuyện này không thể tiếp tục lâu hơn được nữa.”

Các nguồn tin nói với CNN rằng Tổng thống Biden đã trở nên “dễ nhân nhượng” hơn trước những lập luận rằng ông nên từ chức.

Các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu, bao gồm cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Dân biểu Adam Schiff, đã kêu gọi Tổng thống Biden rút khỏi cuộc đua. Các nhà tài trợ lớn cũng đã rút lại sự hỗ trợ của họ.

Những lời kêu gọi Tổng thống Biden, 81 tuổi, từ chức ngày càng gia tăng sau màn tranh luận kém cỏi của tổng thống vào tháng 6. Các câu hỏi về sự nhạy bén về tinh thần và thể lực của ông cho chức vụ ngày càng tăng, và Tổng thống Biden đã đưa ra một số lời nói lỡ lời trước công chúng, bao gồm cả việc gọi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy là “Tổng thống Putin”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa (RNC) ở Milwaukee vào ngày 18 Tháng Bẩy. Trong bài phát biểu nhận đề cử, ông kể lại chi tiết sống sót sau vụ ám sát ngày 14 Tháng Bẩy.

Ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ sẽ được chỉ định vào tháng 8 tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ở Chicago.

10. Von der Leyen chỉ trích Viktor Orbán trong chuyến đi tới Nga

‘Sứ mệnh hòa bình này chẳng qua là một sứ mệnh xoa dịu.’

Ursula von der Leyen đã sử dụng bài phát biểu của mình trước thành viên của Nghị Viện Âu Châu hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, để chỉ trích Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán trong chuyến đi gần đây tới Nga.

“Hai tuần trước, một thủ tướng Âu Châu đã tới Mạc Tư Khoa,” von der Leyen nói. “Sứ mệnh hòa bình này chẳng qua là một sứ mệnh xoa dịu”, đề cập đến mô tả của Orbán về các chuyến đi của ông tới Nga, Ukraine, Trung Quốc và Mỹ, điều này đã khiến các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tức giận.

Von der Leyen không nêu tên thủ tướng Hung Gia Lợi nhưng Đại sứ Hung Gia Lợi Bálint Ódor đang ngồi trong phòng, các caramen đã hướng máy quay về phía ông trong khi Nghị viện Âu Châu vỗ tay trước nhận xét của bà.

Trước sự tán thưởng nồng nhiệt từ các thành viên của Nghị Viện Âu Châu, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu cho biết: “Nga đang mong đợi Âu Châu và phương Tây sẽ mềm mỏng hơn và một số ở Âu Châu đang hùa theo yêu sách đó. Âu Châu sẽ sát cánh với Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết.”

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất được công bố hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc nhà cầm quyền Nga ngăn chặn các mạng xã hội để bóp nghẹt thông tin liên quan đến cuộc xâm lược ở Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Chính phủ Nga đã bắt đầu hạn chế hơn nữa việc sử dụng viễn thông kỹ thuật số ở Nga. Vào ngày 12 tháng 7 năm 2024, Phó Duma Quốc gia Nga Anton Nemkin tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng chính quyền Nga đã bắt đầu làm chậm lưu lượng truy cập trên ứng dụng nhắn tin mã hóa WhatsApp. Lời giải thích công khai là nhằm hạn chế khả năng giao tiếp của các nhóm cực đoan. Theo định nghĩa của chính phủ Nga, điều này có thể cũng bao gồm việc hạn chế khả năng tổ chức và liên lạc của các nhà hoạt động đối lập và những người phản đối cuộc chiến ở Ukraine.

Riêng vào ngày 12 tháng 7 năm 2024, các phương tiện truyền thông độc lập của Nga đưa tin rằng nền tảng video trực tuyến YouTube bị gián đoạn là do chính phủ Nga cố tình làm chậm lưu lượng truy cập. Chính quyền Tổng thống được cho là có khả năng chặn hoàn toàn YouTube vào tháng 9 năm 2024. YouTube tương đối phổ biến ở Nga và đã được các nhà hoạt động đối lập, đặc biệt là nhà hoạt động đã khuất Alexei Navalny, sử dụng để phổ biến những lời chỉ trích chính phủ Nga.

Giống như lệnh cấm gần đây đối với các tổ chức truyền thông độc lập và việc hạn chế các phương tiện liên lạc an toàn khác, các biện pháp này thể hiện sự tăng tốc trong xu hướng lâu dài nhằm tăng cường kiểm soát của chính phủ đối với việc tiếp cận các phương tiện truyền thông và thông tin ở Nga. Những hạn chế này trong việc truy cập vào các nền tảng truyền thông xã hội có thể được thiết kế để bảo đảm rằng người dân Nga chỉ có thể truy cập các phương tiện truyền thông phù hợp với các câu chuyện do chính phủ kiểm soát. Bằng cách hạn chế các phương tiện liên lạc riêng tư an toàn hơn, việc giám sát của chính phủ đối với những người có khả năng bất đồng chính kiến sẽ dễ dàng hơn và sẽ tạo ra bầu không khí sợ hãi và tự kiểm duyệt trong số những người có thể chỉ trích chế độ.

12. Trump chính thức chấp nhận đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức nhận đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng mình hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa ở Milwaukee trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi sống sót sau âm mưu ám sát.

Một tay súng đã bắn vào Trump vào ngày 14 Tháng Bẩy trong một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania. Viên đạn sượt qua tai Trump nhưng ông không hề hấn gì.

“Vì vậy, tối nay, với niềm tin và sự tận tâm, tôi tự hào chấp nhận đề cử của các bạn cho chức tổng thống Hoa Kỳ,” Trump nói vào ngày cuối cùng của RNC.

Đây đánh dấu lần thứ ba đảng Cộng hòa đề cử Trump làm tổng thống, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 và thua cuộc bầu cử năm 2020 trước Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trump dự kiến sẽ đối đầu với Tổng thống Biden một lần nữa vào tháng 11, mặc dù những lời kêu gọi từ các nhà lập pháp dân chủ yêu cầu Tổng thống Biden từ chức đã gia tăng trong bối cảnh có nhiều nghi vấn về khả năng tranh cử của ông.

Khả năng ông Trump có thể trở thành tổng thống thứ hai đã làm dấy lên lo ngại về việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, rằng hợp tác với Tòa Bạch Ốc của Trump sẽ là “công việc khó khăn, nhưng chúng tôi người Ukraine là những người sẵn sàng đương đầu với những khó khăn”.

Trong quá trình vận động tranh cử, Trump đã nhiều lần đề xuất kế hoạch chấm dứt chiến tranh ngay lập tức nếu ông giành chiến thắng vào tháng 11. Ukraine lo ngại rằng kế hoạch này liên quan đến việc nhượng lại lãnh thổ cho Nga, mặc dù Trump đã cung cấp rất ít thông tin chi tiết về các chi tiết cụ thể trong đề xuất của mình.

Trump sẽ tranh cử cùng với người bạn tranh cử phó tổng thống của mình, Thượng nghị sĩ JD Vance, người liên tục phản đối quyết liệt việc Mỹ ủng hộ Ukraine, và đã công khai tán thành việc nhượng bộ lãnh thổ như một phần của thỏa thuận hòa bình tiềm năng.