1. Truyền thông Nga: Medvedchuk gửi thư cho Trump tìm cách đổ lỗi cho Ukraine về vụ ám sát

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian media: Medvedchuk sends letter to Trump seeking to blame Ukraine for assassination attempt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin cựu nghị sĩ Ukraine thân Nga Viktor Medvedchuk đã gửi thư cho ông Donald Trump tuyên bố rằng “dấu vết của Ukraine có thể xuất hiện” trong âm mưu ám sát ứng cử viên tổng thống.

Trong văn bản mà TASS đưa ra, Medvedchuk gọi Trump là “đối phương đặc biệt” của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Ông không cung cấp bằng chứng rõ ràng cho tuyên bố của mình mà nhắc lại những lời tường thuật về tuyên truyền của Nga.

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Trump nhiều lần nói rằng ông có thể chấm dứt chiến tranh với Nga trong vòng 24 giờ nếu đắc cử tổng thống mà không nêu cụ thể các bước để đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa.

Sau vụ ám sát tại cuộc vận động tranh cử của Trump ở Pennsylvania hôm 13 Tháng Bẩy, Zelenskiy chúc cựu tổng thống Mỹ “nhanh chóng bình phục”. Tổng thống Ukraine cho biết Kyiv sẵn sàng hợp tác với Đảng Cộng hòa nếu ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Medvedchuk kêu gọi Trump ngừng hỗ trợ Mỹ cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với “những đại diện đáng ghê tởm và tham nhũng nhất” của chính quyền Ukraine.

Doanh nhân thân Điện Cẩm Linh “chúc Trump sức khỏe, kiên cường và chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới”, TASS tuyên bố.

Viktor Volodymyrovych Medvedchuk, sinh ngày 7 tháng 8 năm 1954, là một luật sư, nhà tài phiệt kinh doanh và chính trị gia người Ukraine gốc Nga. Ông ta là bạn thân của Putin.

Từ năm 1997 đến năm 2002 Medvedchuk là thành viên của quốc hội Ukraine. Medvedchuk phục vụ từ năm 2002 đến 2005 với tư cách là chánh văn phòng cho cựu tổng thống Ukraine Leonid Kuchma. Sau đó, ông vắng mặt trên chính trường quốc gia cho đến năm 2018 khi được bầu làm chủ tịch đảng đối lập thân Nga. Trong cuộc bầu cử quốc hội Ukraine năm 2019, đảng này đã giành được 37 ghế.

Vladmir Putin và Viktor Medvedchuk cùng nhau đi nghỉ trên Hắc Hải. Họ tiến hành kinh doanh với nhau. “Mối quan hệ của chúng tôi đã phát triển hơn 20 năm,” Medvedchuk nói với tờ Time trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi vào mùa xuân năm ngoái ở Kyiv. Putin là cha đỡ đầu của con gái út của Medvedchuk.

Theo các tài liệu do quân Ukraine bắt được của quân Nga, Viktor Medvedchuk, là người được Putin chỉ định làm tổng thống Ukraine nếu Nga chiếm được Kyiv trong cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng Hai năm ngoái.

Ngày 19 tháng 2, 2022, ông ta đã bị quản thúc tại gia để chờ này xét xử về tội phản quốc. Khi cuộc xâm lược của Putin nổ ra, ông ta bỏ trốn được với sự giúp đỡ của các đặc vụ Nga. Sau đó, trong một cuộc đột kích táo bạo vào tháng Tư, 2022, quân Ukraine đã bắt giữ Medvedchuk sau khi bắn chết các đặc vụ Nga đang bảo vệ cho ông ta. Ngày 21 tháng 9, 2022, Viktor Medvedchuk, cùng với 55 tù binh Nga, đã được trao trả cho phía Nga để đổi lấy 215 sĩ quan và binh lính Ukraine.

Cựu chính trị gia Ukraine sau đó được cho là đã tham gia vào một số hoạt động tuyên truyền và thông tin sai lệch ủng hộ Điện Cẩm Linh nhằm chống lại Ukraine và các nước phương Tây.

Vào đầu tháng 6, tờ Washington Post đưa tin, trích dẫn các quan chức và tài liệu không được tiết lộ, rằng một hoạt động tuyên truyền của Nga nhằm giới thiệu Medvedchuk với công chúng quốc tế như Tổng thống Ukraine lưu vong thay thế cho Zelenskiy.

Medvedchuk đã bị Ukraine, Anh, Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu và các nước khác trừng phạt. Tiệp đã mở các cuộc điều tra về ảnh hưởng của Nga trên khắp Âu Châu liên quan đến một số chính trị gia, cụ thể là đảng cực hữu Thay thế cho nước Đức (AfD), bị cáo buộc nhận tiền từ Nga.

2. Ursula von der Leyen giành được nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Âu Châu. Ukraine thở phào nhẹ nhõm

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ursula von der Leyen wins second term as European Commission president”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Lúc 15h30 Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, tức là 8h30 tối cùng ngày theo giờ Việt Nam, Nghị viện Âu Châu đã bầu Ursula von der Leyen thêm 5 năm nữa làm chủ tịch Ủy ban Âu Châu, lựa chọn sự ổn định và liên tục cho tổ chức và khối quyền lực nhất của Liên Hiệp Âu Châu.

Tin tức này làm người dân Ukraine thở phào nhẹ nhõm vì ngay cả trong trường hợp bị Mỹ bỏ rơi, ít nhất họ vẫn còn một nơi vững chắc để nương tựa.

Von der Leyen, người đến từ Đảng Nhân dân Âu Châu trung hữu, đã giành được 401 phiếu trong một cuộc bỏ phiếu kín, cao hơn nhiều so với 361 phiếu mà cô cần để đắc cử. Có 284 phiếu phản đối, 15 phiếu trắng và 7 phiếu tuyên bố không hợp lệ.

Von der Leyen nhận được sự ủng hộ của ba nhóm chính thống thân Liên Hiệp Âu Châu - Đảng Nhân dân Âu Châu trung hữu, Đảng Xã hội và những người theo chủ nghĩa tân tự do. Trong những tuần và tháng trước cuộc bỏ phiếu, một số nhà lập pháp trong các nhóm trung dung đó cho biết họ sẽ không bỏ phiếu cho cô, buộc cô phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài liên minh hiện tại của mình, bao gồm cả những người thuộc Đảng Xanh.

Giờ đây von der Leyen đã nhận được sự ủng hộ của cả Hội đồng Âu Châu và Nghị viện Âu Châu, cô sẽ bắt đầu thành lập Ủy ban Âu Châu mới của mình.

3. Hỏa hoạn nhấn chìm nhà máy sản xuất đạn pháo sâu bên trong nước Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fire Engulfs Artillery Factory Deep Inside Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Thống Đốc khu vực Sverdlovsk, là ông Yevgeny Kuyvashev xác nhận một đám cháy đã bùng phát tại một cơ sở quân sự quan trọng ở Nga. Ông cho biết nhà máy này sản xuất các thiết bị quân sự và máy công cụ được sử dụng cho cỗ máy chiến tranh của Nga.

Diễn biến này xảy ra sau khi các kênh truyền thông xã hội của Nga và Ukraine đăng tải video về ngọn lửa và khói cuồn cuộn bay lên không trung vào sáng Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy.

Ukraine Fights là một trong những kênh Telegram ủng hộ Kyiv chia sẻ đoạn phim về vụ cháy tại Uraltransmash ở thành phố Yekaterinburg, trong vùng núi Urals cách Mạc Tư Khoa khoảng 1770 km về phía đông.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về nguyên nhân gây ra vụ cháy nhưng nó xảy ra sau các cuộc tấn công được cho là do Ukraine thực hiện nhằm vào các nhà máy quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa diễn ra ngay trên lãnh thổ Nga.

4. Lãnh đạo phe đối lập Đức muốn Berlin gửi chiến đấu cơ tới Kyiv

Hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy, truyền thông Đức đưa tin, lãnh đạo Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo, gọi tắt là CDU, của Đức, Friedrich Merz, cho biết Berlin nên cung cấp chiến đấu cơ cho Kyiv để Ukraine giành lại quyền kiểm soát không phận của mình.

Đức là nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, nhưng Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn miễn cưỡng cung cấp một số năng lực quan trọng, bao gồm cả chiến đấu cơ F-16.

“Tôi tin rằng chúng ta nên giúp Ukraine ít nhất khôi phục chủ quyền đối với không phận của mình,” Merz nói trong chương trình phát sóng ARD TV, theo báo cáo của Deutsche Welle, gọi tắt là DW.

Merz cho biết cần có thêm viện trợ trong bối cảnh Nga gia tăng các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine. Một cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt gần đây vào ngày 8 tháng 7 đã giết chết ít nhất 41 người và làm bị thương khoảng 200 người khác ở Kyiv và các thành phố khác trên khắp đất nước.

Merz nói: “Những cuộc tấn công hỏa tiễn này đang diễn ra ngày càng nhiều nhằm vào cơ sở hạ tầng, các cơ sở cung cấp điện và nước, bệnh viện và nhà dành cho người già, không thể được kiểm soát chỉ từ mặt đất”.

Mertz lưu ý rằng các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu khác đã cam kết gửi chiến đấu cơ cho Kyiv để tăng cường phòng không cho Ukraine. Các chuyến hàng F-16 từ Đan Mạch và Hòa Lan được cho là đang trên đường tới Ukraine.

Merz nói: “Người Đức chúng ta không thể đứng sang một bên.”

Merz trước đây đã ủng hộ đề xuất gửi hỏa tiễn tầm xa Taurus của Đức tới Ukraine, mặc dù Hạ viện đã bỏ phiếu bác bỏ đề xuất này.

Kyiv dự kiến sẽ nhận được ít nhất 85 chiếc F-16 từ Hòa Lan, Đan Mạch, Bỉ và Na Uy. Thụy Điển được cho là đang xem xét cung cấp cho Ukraine chiến đấu cơ Gripen sau khi chương trình F-16 hoàn tất.

5. Nga treo thưởng cho chiếc F-16 đầu tiên bị bắn rơi ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians Offer Bounty for First F-16 To Be Downed in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các công ty Nga đang treo thưởng tiền mặt cho việc tiêu diệt các máy bay phản lực F-16 Fighting Falcon, khuyến khích quân đội tiêu diệt các máy bay phương Tây sắp xuất hiện trên bầu trời Ukraine.

Tin tức này lần đầu tiên được đăng trên kênh Telegram của Bộ Quốc phòng Nga hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy.

Nó dẫn lời Ilya Potanin, giám đốc công ty dầu mỏ FORES của Nga, cho biết: “Sẽ có phần thưởng cho việc tiêu diệt chiến đấu cơ F-15 và F-16. Phần thưởng cho người đầu tiên sẽ là 15 triệu rúp.”

15 triệu rúp tương đương khoảng 170.000 Mỹ Kim.

Bộ Quốc phòng cho biết phần thưởng trị giá 500.000 rúp cũng đã được trao cho người tiêu diệt xe tăng NATO ở Avdiivka, một thành phố thuộc tỉnh Donetsk của Ukraine.

Đoạn video đính kèm cho thấy các quân nhân Nga nhận phần thưởng và bắt tay các sĩ quan cấp trên của họ.

Alexander Kots, một nhà báo người Nga và phóng viên của tờ báo lá cải Komsomolskaya Pravda của Nga, đã ca ngợi chương trình khuyến khích này.

Kots nói: “Một quân nhân của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga phải nhận được ít nhất một số lợi ích từ sự hào phóng tuyệt vời của những người phụ trách phương Tây của Lực lượng Vũ trang Ukraine”. “Chiến đấu cơ F-16 nên được coi là con mồi béo ngậy, ngon lành chứ không phải như một con tàu vũ trụ vô danh sẽ bay tới và giết chết tất cả mọi người.”

Ukraine đã kêu gọi được giao chiến đấu cơ do nhà thầu quốc phòng General Dynamics có trụ sở tại Virginia phát triển trong suốt cuộc chiến.

Vào tháng 8 năm 2023, Đan Mạch và Hòa Lan hứa sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 60 chiếc F-16 do Mỹ sản xuất.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng những chiếc F-16 này đã trên đường tới Ukraine.

Na Uy và Bỉ cũng đưa ra cam kết tương tự mua thêm 40 máy bay phản lực.

Hy Lạp là quốc gia mới nhất hứa cung cấp lô hàng và được cho là đã đồng ý bán 32 chiếc F-16 lỗi thời của mình cho Mỹ, quốc gia sẽ tân trang lại các chiến đấu cơ trước khi đưa chúng ra tiền tuyến.

Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa đã phản ứng không tốt trước sự hào phóng của phương Tây.

Vào tháng 5, sau khi Bỉ tuyên bố sẽ gửi chiến đấu cơ tới Kyiv, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng nước này sẽ coi đây là một “hành động báo hiệu” của NATO “trong lĩnh vực hạt nhân”.

Bất chấp sự ủng hộ này, ông Zelenskiy cảnh báo số lượng F-16 được gửi tới Ukraine sẽ không đủ để cạnh tranh với Không quân Nga.

“Quyết định chuyển F-16 cho Ukraine là chiến lược, nhưng số lượng của chúng không mang tính chiến lược”, ông Zelenskiy nói tại một hội nghị ở Kyiv hôm thứ Hai.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng tuyên bố rằng, mặc dù nước này có thể nhận đủ nguồn cung máy bay nhưng sẽ gặp khó khăn trong việc đào tạo đủ phi công để trang bị một phi đội F-16 có năng lực.

Vào tháng 5, Không quân Ukraine thông báo rằng các phi công của họ đang được huấn luyện lái máy bay F-16 tại các cơ sở trên khắp Âu Châu và Hoa Kỳ.

6. Medvedev: Việc Ukraine trở thành thành viên NATO sẽ dẫn tới chiến tranh

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố rằng việc Ukraine gia nhập NATO sẽ bị coi là lời tuyên chiến chống lại Mạc Tư Khoa. Ông nhấn mạnh rằng chỉ có “sự thận trọng” từ phía liên minh mới có thể ngăn chặn những hậu quả thảm khốc cho hành tinh, theo cuộc phỏng vấn của ông được đăng trên một tờ tuần báo địa phương của Thủ đô Mạc Tư Khoa.

Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói với Argumenty i Fakty rằng tư cách thành viên của Ukraine sẽ không chỉ là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của Mạc Tư Khoa. “Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói rõ với NATO rằng việc Ukraine gia nhập không chỉ là mối đe dọa trực tiếp đến lợi ích quốc gia của Nga. Trên thực tế, đó là một lời tuyên chiến.”

Trong hội nghị thượng đỉnh gần đây, các nhà lãnh đạo NATO đã cam kết hỗ trợ Ukraine trên con đường hướng tới hội nhập Âu Châu-Đại Tây Dương hoàn toàn, bao gồm cả khả năng trở thành thành viên NATO mà không nêu rõ thời gian gia nhập.

Medvedev cảnh cáo: “Những hành động mà các đối thủ của Nga đã thực hiện chống lại chúng tôi trong nhiều năm, mở rộng liên minh... đưa NATO đến điểm không thể quay lại”.

Medvedev đã đưa ra nhiều tuyên bố gây tranh cãi và kích động trên các nền tảng mạng xã hội, đồng thời công khai thách thức quyền tồn tại của Ukraine như một quốc gia độc lập, tuyên bố rằng “Ukraine chắc chắn là Nga” và gọi nước này là “một phần không thể thiếu trong biên giới lịch sử và chiến lược của Nga”.

Trong nhiệm kỳ tổng thống từ năm 2008 đến năm 2012, Medvedev, từng được coi là người theo chủ nghĩa hiện đại hóa thân phương Tây, nhưng sau đó đã chuyển sang hình thức diều hâu kịch liệt, cảnh báo Mỹ và các đồng minh rằng sự ủng hộ của họ dành cho Kyiv có thể dẫn đến một “ngày tận thế hạt nhân”.

Trong một câu nói tiêu chuẩn của Điện Cẩm Linh kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào năm 2022, Medvedev cho biết Nga “Nga không có ý định tấn công các nước thành viên liên minh, và chắc chắn không có ý muốn biến dân số của họ trở nên bụi phóng xạ”

7. Charles Michel nói với Viktor Orbán rằng ông 'không có vai trò' đại diện cho Liên Hiệp Âu Châu trên trường thế giới

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Charles Michel tells Viktor Orbán he has ‘no role’ representing the EU on the world stage”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã khiển trách Viktor Orbán về “các sứ mệnh hòa bình” tự tuyên bố của nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi tới Kyiv, Mạc Tư Khoa, Bắc Kinh và Washington.

Trong một lá thư gửi Orbán mà POLITICO đã xem, Michel nói rằng “Vị trí Chủ tịch luân phiên của Hội đồng nằm trong tay Hung Gia Lợi kể từ ngày 1 tháng 7 không có vai trò đại diện cho Liên minh trên các vấn đề chính trị trên trường quốc tế và không nhận được ủy quyền nào của Hội đồng Âu Châu để tham gia thay mặt cho Liên hiệp. “

Michel nói thêm rằng ông “đã nói rõ điều này ngay cả trước chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Orbán và điều này sau đó đã được Đại diện cao cấp Josep Borrell nhắc lại trong tuyên bố ngày 5 tháng 7”.

Michel đưa ra bức thư trên để trả lời một bức thư của Orbán trong đó có các kết luận và đề xuất dựa trên “sứ mệnh hòa bình” của ông, bao gồm cả chuyến thăm Donald Trump tại Mar-a-Lago. Đề ngày 12 tháng 7 và được Paul Ronzheimer của Axel Springer, công ty mẹ của POLITICO xem, bức thư của Orbán cảnh báo rằng với một chiến thắng “có thể xảy ra” của Trump, tỷ lệ gánh nặng tài chính của Liên Hiệp Âu Châu trong việc hỗ trợ Ukraine “sẽ thay đổi đáng kể thành bất lợi cho Liên Hiệp Âu Châu”.

Trích dẫn các cuộc thảo luận của mình với nhà độc tài Nga Vladimir Putin, Orbán tuyên bố trong lá thư của mình rằng Liên Hiệp Âu Châu nên áp lực Ukraine chấp nhận tất cả mọi yêu cầu của Putin và ngưng bắn ngay tức khắc nếu không hai tháng tới sẽ là hai tháng đẫm máu đối với người Ukraine.

Trong câu trả lời của mình, Michel đề cập đến “cam kết vững chắc của Liên minh Âu Châu trong việc hỗ trợ mạnh mẽ chính quyền Ukraine và người dân của họ trong thời gian bao lâu còn cần thiết” đồng thời bác bỏ tuyên bố của Orbán rằng Liên Hiệp Âu Châu có “chính sách ủng hộ chiến tranh”.

Michel viết: “Nga là kẻ xâm lược và Ukraine là nạn nhân khi thực hiện quyền tự vệ hợp pháp của mình.”

Bức thư của Michel được đưa ra trong bối cảnh có một cuộc phản công chống lại cách Hung Gia Lợi giải quyết chức vụ chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu. Hôm thứ Ba, nhiều quốc gia đã từ chối cử các bộ trưởng cao cấp tới dự cuộc họp của các quan chức năng lượng do Hung Gia Lợi tổ chức ở Budapest, với ít nhất 4 quốc gia cho biết điều này là để phản đối. Diễn biến này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ủy ban Âu Châu yêu cầu các quan chức hàng đầu của mình bỏ qua các cuộc họp tương tự do Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, tổ chức.

8. Liên Hiệp Âu Châu tẩy chay hội nghị thượng đỉnh ngoại giao Hung Gia Lợi

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU to boycott Hungary’s foreign affairs summit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Các bộ trưởng ngoại giao của Liên minh Âu Châu dự kiến sẽ tẩy chay hội nghị thượng đỉnh ngoại giao Hung Gia Lợi bằng cách tổ chức hội nghị thượng đỉnh ngoại giao của riêng họ vào tháng 8 thay vì tới Budapest dự sự kiện của Thủ tướng Viktor Orbán.

Hung Gia Lợi, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh về đối ngoại tại Budapest trong 2 ngày 28 và 29 tháng 8. Đó là cơ hội tốt để Orbán cố gắng định hình chương trình nghị sự chính sách đối ngoại của khối và cho Bộ trưởng Ngoại giao Péter của ông, là Szijjártó, được đứng dưới ánh đèn sân khấu.

Nhưng sau khi Orbán cản trở viện trợ cho Ukraine và các chuyến thăm hòa bình tự phong của ông tới Vladimir Putin và Tập Cận Bình, mà ông không phối hợp với 26 nhà lãnh đạo quốc gia khác của Liên Hiệp Âu Châu, nhiều ngoại trưởng đã tìm cách tránh trở thành đạo cụ trong những gì đã và đang xảy ra. Họ tin rằng đây sẽ là một chương trình tuyên truyền khác của Orbán.

Theo ba nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu nắm rõ kế hoạch và yêu cầu giấu tên do tính chất nhạy cảm của động thái này, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu sẽ triệu tập các bộ trưởng tới một hội đồng đối ngoại “chính thức” cùng lúc với hội nghị thượng đỉnh Orbán.

Nó xuất hiện sau khi đặc phái viên của Hung Gia Lợi tại Liên Hiệp Âu Châu, Bálint Ódor, bị các đồng nghiệp của ông chỉ trích gay gắt tại một cuộc họp hồi đầu tháng, trong đó Slovakia là quốc gia duy nhất không phát biểu. Bằng cách tẩy chay hội nghị thượng đỉnh ngoại giao, các bộ trưởng hy vọng sẽ hạn chế được hành vi ngang tàng của Hung Gia Lợi.

“Nếu có một hội đồng đối ngoại chính thức, do đại diện cao cấp Borrell tổ chức cùng ngày, các bộ trưởng sẽ không thể đến Budapest”.

Một người khác nói thêm rằng bằng cách tẩy chay cuộc họp ở Budapest, các ngoại trưởng khác muốn “gửi một tín hiệu rõ ràng rằng Hung Gia Lợi không có tư cách lên tiếng thay mặt Liên Hiệp Âu Châu”.

Ngay cả trước chiến tranh Nga-Ukraine, căng thẳng giữa Liên Hiệp Âu Châu và Hung Gia Lợi đã gia tăng trong nhiều năm. Dưới thời Orbán, đất nước này đã đi ngược lại các chuẩn mực dân chủ và pháp quyền, cũng như làm gián đoạn hoạt động trơn tru của Liên Hiệp Âu Châu bằng cách ngăn chặn việc thông qua các luật lệ và những khoản tài trợ để đạt được những nhượng bộ trong các lĩnh vực không liên quan.

Bộ trưởng các nước Liên Hiệp Âu Châu khác đã sẵn sàng tỏ ra lạnh lùng với Hung Gia Lợi. Tại cuộc họp đầu tiên của tổng thống Hung Gia Lợi, được tổ chức tại Budapest để thảo luận về chính sách công nghiệp, chỉ có bảy bộ trưởng từ các nước khác có mặt. Không có ủy viên nào tham dự.

Tẩy chay những gì được cho là một sự kiện xuất sắc để đất nước giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu thể hiện mình trên trường thế giới là một hành động thậm chí còn lớn hơn, nhằm mục đích cản trở cánh buồm của Orbán.

Một nhà ngoại giao nói đùa rằng “rất tiếc” đất nước của họ sẽ không thể tham dự sự kiện của Orban nếu Borrell tổ chức một cuộc họp phản đối.

Kế hoạch này đã được thảo luận không chính thức với một số nước Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm cả Pháp và Đức. Vào hôm thứ Tư tới đây, nhóm của Borrell sẽ trình bày kế hoạch này với 27 đại diện thường trực của Liên Hiệp Âu Châu.

9. Dịch vụ thống kê của Nga loại trừ dữ liệu khỏi báo cáo thường niên để che giấu số người chết trong chiến tranh

Cơ quan Thống kê Nhà nước Nga đã loại trừ tổng số ca tử vong do nguyên nhân bên ngoài trong báo cáo thường niên, hãng truyền thông độc lập Meduza của Nga đưa tin hôm Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy, dẫn lời chuyên gia nhân khẩu học Aleksei Raksha.

Dịch vụ thống kê bao gồm các trường hợp tử vong do các yếu tố bên ngoài như tai nạn giao thông, giết người và tự tử, chứ không phải do bệnh tật. Các nhà phân tích và các nhà báo đã sử dụng dữ liệu đó để ngoại suy số lượng binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc xâm lược Ukraine, là điều mà Điện Cẩm Linh đã từ chối tiết lộ.

Meduza, phối hợp với một cơ quan truyền thông độc lập khác là Mediazona và nhà nghiên cứu thống kê bầu cử Dmitry Kobak, sử dụng dữ liệu của Cơ quan Thống kê Nhà nước Nga để tính toán tổn thất quân sự của Nga. Theo ước tính mới nhất của họ, tỷ lệ tử vong ở nam giới vào năm 2023 gần như gấp đôi so với năm 2022.

Ngoài ra, các nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ Cơ quan ghi danh các trường hợp di truyền đưa ra ước tính về số ca tử vong thực tế. Ước tính này cho thấy khoảng 120.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến kể từ năm 2022, với sai số dao động từ 106.000 đến 140.000.

Vào tháng 2, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy báo cáo rằng 180.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực, trong khi hơn 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cùng thời gian.

Các quan chức phương Tây cũng đưa ra những ước tính tương tự về tổn thất trên chiến trường của Nga. Vào tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ít nhất 350.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương.

10. Roberta Metsola tái đắc cử Chủ tịch Nghị viện Âu Châu

Roberta Metsola đã được bầu lại làm chủ tịch Nghị viện Âu Châu.

Lần đầu tiên được bầu vào chức vụ này vào Tháng Giêng năm 2022, chính trị gia Đảng Nhân dân Âu Châu (EPP) người Malta sẽ giữ chức vụ này thêm 2,5 năm nữa sau khi nhận được sự ủng hộ của đa số trong số 720 thành viên mới được bầu của Nghị viện Âu Châu, với 562 phiếu bầu ủng hộ.

Nhiều người cho rằng cô ấy sẽ được bầu lại vì cô ấy hầu như không bị phản đối. Chỉ có Irene Montero của The Left, cựu bộ trưởng bình đẳng của Tây Ban Nha, nộp đơn ứng cử chống lại Metsola một cách tượng trưng. Montero nhận được 61 phiếu bầu.

Nhiệm vụ 5 năm của chủ tịch Quốc hội theo truyền thống được chia làm hai giữa Đảng Xã hội và Dân chủ trung tả, gọi tắt là S and D, và EPP trung hữu.

Khi đến lúc Đảng Xã hội và Dân chủ trung tả chọn người kế nhiệm Metsola, các lựa chọn bao gồm Iratxe García của Tây Ban Nha, lãnh đạo nhóm S and D trong Quốc hội hoặc một nhân vật hàng đầu trong Đảng Dân chủ Ý, là lực lượng lớn nhất trong S and D.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, Metsola đã suy nghĩ về quá trình lớn lên của mình với tư cách là một “người phụ nữ lớn lên trên một hòn đảo ở Biển Địa Trung Hải của chúng ta”, người coi Liên Hiệp Âu Châu là nơi có những tiêu chuẩn cao, cơ hội và tiềm năng vô hạn, và sau đó là người đã tạo ra “điều khó có thể xảy ra” là “ hành trình đến trung tâm chính trị Âu Châu.

Cô cam kết “sự lãnh đạo mạnh mẽ” và tiếp tục gây áp lực lên quyền khởi xướng luật pháp của Nghị viện. Cô nói: “Đây phải là một Nghị viện không thể ngại lãnh đạo và thay đổi”, khi bày tỏ lòng kính trọng đối với cố Tổng thống David Sassoli. Cô nói thêm: “Tôi sẽ không bao giờ né tránh việc đưa ra những quyết định khó khăn.

Trong bài phát biểu nhậm chức của mình, cô ấy đã nói về một loạt vấn đề sẽ làm hài lòng các phần khác nhau trong xã hội, từ việc tăng cường nỗ lực biên giới và quay trở lại với “đường lối nhân bản” đến việc hạn chế di cư, thúc đẩy ngành công nghiệp của Âu Châu và “cắt giảm thủ tục hành chính” “ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của khối, bảo vệ các quyền tự do dân sự và quyền của phụ nữ trên toàn khối.

Metsola, nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đầu tiên đến thăm Ukraine sau khi chiến tranh nổ ra, cho biết: “Cuộc chiến tranh xâm lược của Nga vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của chúng tôi”.

“Tôi sẽ làm việc hàng ngày để đáp ứng mong đợi của các bạn,” Metsola nói với các thành viên của Nghị Viện Âu Châu.

Metsola đã lãnh đạo Quốc hội vượt qua những thời điểm đầy thử thách, chẳng hạn như vụ bê bối tiền mặt để gây ảnh hưởng được gọi là Qatargate, và đã dẫn đầu sự hỗ trợ của tổ chức này đối với Ukraine kể từ khi Nga xâm lược.

Hiện cô trở thành một trong bốn nhân vật chủ chốt sẽ lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu trong những năm tới, cùng với nhà lãnh đạo Ủy ban Âu Châu, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu và nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu.

Trong khi cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha António Costa đã bảo đảm vị trí Chủ tịch Hội đồng sau khi được các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đề cử vào tháng 6, thì Chủ tịch Ủy ban đương nhiệm Ursula von der Leyen sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu xác nhận chặt chẽ tại Nghị viện Âu Châu vào hôm thứ Năm.

Ứng cử viên để trở thành nhà ngoại giao hàng đầu tiếp theo của khối, cựu Thủ tướng Kaja Kallas của Estonia, sẽ phải đối mặt với sự chỉ trích của các ủy ban quốc phòng và đối ngoại của Nghị viện vào cuối năm nay.

11. Lò phản ứng hạt nhân không hoạt động khiến hàng triệu người Nga mất điện

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Nuclear Reactor Malfunction Leaves Millions of Russians Without Power”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Hàng triệu người dân Nga ở miền nam đất nước đã không có điện hôm thứ Ba sau khi một tổ máy điện tại nhà máy điện hạt nhân Rostov ngừng hoạt động do trục trặc. Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, cho biết như trên hôm Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy.

Ông cho biết nhà máy điện hạt nhân Rostov cung cấp điện cho toàn bộ các khu vực phía Nam của Nga và tình trạng mất điện luân phiên đã ảnh hưởng đến cư dân ở Lãnh thổ Krasnodar của Nga, vùng Rostov, Sevastopol và Crimea, và bán đảo Hắc Hải mà nhà độc tài Vladimir Putin đã sáp nhập bất hợp pháp từ Ukraine vào năm 2014.

Tập đoàn năng lượng nhà nước Rosatom của Nga cho biết một trong bốn tổ máy điện của nhà máy điện hạt nhân đã ngừng hoạt động do máy phát tua-bin gặp trục trặc.

“Các lý do đang được điều tra; mức độ bức xạ là bình thường”, một đại diện của Rosatom nói với Reuters hôm thứ Tư.

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng hai trong số các tổ máy điện của nhà máy đang hoạt động bình thường, trong khi một tổ máy khác đang được bảo trì theo lịch trình kể từ ngày 22 Tháng Sáu.

Valery Andrianov, phó giáo sư tại Đại học Tài chính Mạc Tư Khoa thuộc Chính phủ Liên bang Nga, nói với tờ Izvestia rằng một đợt nắng nóng quét qua Nga trong những ngày gần đây có thể góp phần khiến nhà máy điện gặp trục trặc.

“Tiêu thụ điện trong nước tăng 9% trong tuần thứ hai của tháng 7 so với tuần trước - điện được sử dụng chủ yếu cho hệ thống điều hòa không khí và làm mát. Đồng thời, tải trọng chính rơi vào khu vực Âu Châu của Nga và dãy Urals”.

Andrianov liên kết vấn đề này với nhu cầu điện ngày càng tăng và khả năng thiết bị quá nóng.

Nga cũng bị mất điện trên quy mô lớn vào đầu tháng này sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công các khu vực Kursk, Belgorod và Bryansk của Nga.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Kyiv đã khiến 90% khu vực Belgorod, giáp biên giới Ukraine, không có điện và nước, kênh Telegram Mash, cho biết nó có liên kết với các cơ quan an ninh của Nga.

Bộ Năng lượng Ukraine vào thời điểm đó cho biết khoảng 90% khu vực Belgorod, bao gồm các thành phố Belgorod và Stary Oskol, không có điện.

Các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng thường là một phần trong vở kịch của quân đội Nga trong chiến tranh. Một báo cáo của Financial Times công bố ngày 5 Tháng Sáu cho biết, Nga đã cắt giảm hơn một nửa công suất phát điện của Ukraine kể từ khi mở cuộc xâm lược Hôm Ukraine từ ngày 24 Tháng Hai/2022.

Ukraine hiện cũng đang bị mất điện trên quy mô lớn ở 7 khu vực sau khi “thiết bị tại một trong các cơ sở điện bị hỏng”, nhà điều hành lưới điện Ukrenergo cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Tuyên bố viết: “Vào lúc 10h, Ukrenergo đã ra lệnh cắt điện khẩn cấp ở các khu vực Kharkiv, Sumy, Poltava, Zaporizhzhia, Donetsk, Dnipropetrovsk và Kirovohrad”.