Phán đoán một cá nhân mà dựa vào tuổi tác, nơi chốn và nghề nghiệp cha mẹ họ là một phán đoán thiếu chính xác. Thứ nhất khả năng nhận xét của cá nhân có giới hạn, sai lầm, phiếm diện. Thứ hai phán đoán có thể do nghe người khác nói về họ nhiều hơn là chính mình trực tiếp nói chuyện với cá nhân đó. Thứ ba, phán đoán khó tránh khỏi ảnh hưởng bởi tin đồn. Rất nhiều người dòng tộc bình thường, sinh tại miền quê, sống vùng hẻo lánh; thuở hàn vi sống cảnh nghèo, đơn sơ; lúc thiếu thời bình thường nhưng khi trưởng thành lại trở thành người hữu dụng, có vị thế, danh nhân trong xã hội.

Đức Kitô trở về quê quán, Người giảng dậy trong hội đường. Người ta ngạc nhiên về khôn ngoan và giáo huấn của Ngài. Họ đặt vấn đề Đức Kitô thực sự tài giỏi, khôn ngoan, xuất chúng như thế hay chỉ là lấy bài của người khác rồi về quê giảng dậy loè bịp thiên hạ. Họ không tin Ngài thực sự tài giỏi như lời Ngài giảng dậy. Cách phán đoán, suy nghĩ trên dẫn đến việc họ mù quáng trong nhận xét, sai lầm trong phán đoán và cuối cùng từ chối thán phục và tin vào khả năng thực của Đức Kitô. Dân làng quên là khi Đức Kitô lên mười hai tuổi Ngài đã đối đáp với các luật gia trong Đền Thờ và người ta ngạc nhiên, khâm phục về trí thông minh của Ngài ( Luca 2: 41-50). Dân làng cũng không nhớ Đức Kitô làm phép lạ đầu tiên tại tiệc cưới Cana, hoá nước lã thành rượu ngon đến độ quản tiệc phải ngạc nhiên (Gioan 2). Họ cũng không nhớ đến việc Ngài sinh ra có mục đồng, ba vua đến thờ lậy và có tiếng thiên thần ca vang từ trời cao. Những điều tốt lành, cần nhớ người ta lại mau quên; trong khi lại nhớ tin đồn.

Chê bai, bài bác, coi thường Đức Kitô là coi thường chính cá nhân Đức Kitô. Ngài là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa. Như thế là chối bỏ Đấng Tạo Hoá, Đấng tạo dựng nên cá nhân ta và tạo dựng vũ trụ cho ta được sống và hưởng thành quả của vũ trụ Chúa tạo dựng. Thứ hai, coi thường Đức Kitô chính là chối bỏ tài năng, sứ mạng Đức Kitô. Sứ mạng đó là ban ơn cứu độ cho những ai tin tưởng, yêu mến Ngài. Vì chối bỏ ơn cứu độ nên sẽ không nhận được ơn cứu độ, sự sống trường sinh Đức Kitô ban. Thứ ba coi thường điều tốt lành, giáo huấn, điều răn yêu thương Đức Kitô giảng dậy là từ chối thay đổi lối sống cũ để đón nhận lối sống mới tốt lành hơn, trong sáng hơn, yêu thương hơn và dễ thực hiện hơn.

Đức Kitô cho biết Ngài không đến trần gian để tìm vinh danh cho cá nhân Ngài.

'Tôi không cần người đời tôn vinh' Gioan (5: 41).

Đức Kitô đến trần gian do vâng phục Thánh í Chúa Cha; làm Vinh Danh Chúa Cha. Giáo huấn của Ngài là giáo huấn của Chúa Cha. Chính Đức Kitô nói lên điều đó:

'Tôi không tìm cách làm theo í riêng tôi, nhưng theo í Đấng đã sai tôi'. (Gioan 5,30).

Người ta lí luận đại đa số luôn đúng. Rất nhiều trường hợp ta bị cuốn hút bởi í kiến đại đa số. Nên nhớ đám đông thường bị giới lãnh đạo hướng dẫn. Ngày nay truyền thông làm công việc hướng dẫn khán giả qua những thông tin họ đưa đến. Bao lần người ta tranh cãi gắt gao vì dựa vào thông tin trên báo chí hay trên TV. Không mấy ai đặt vấn đề thông tin đó đúng, chính xác đến mức nào. Mà có đặt vấn đề cũng không có khả năng kiểm chứng. Người làm truyền thông đôi khi có phán đoán sai, hoặc nhận nguồn tin không chính xác. Tin đó loan đi; tin vào nguồn tin đó là bị dẫn đi trong đêm tối. Thời Đức Kitô, nhiều phe nhóm ảnh hưởng bởi hào quang quyền lực, lợi nhuận, ra mặt bài bác, chống đối Đức Kitô. Do cố bám víu vào truyền thống, phong tục, tập quán, từ chối thay đổi; họ đưa ra nhận xét sai lầm về Đức Kitô; bài bác giáo huấn Đức Kitô rao giảng. Họ loan truyền nhận xét riêng, phán đoán sai lạc, thiếu chính xác về Đức Kitô. Tin theo họ từ chối Đức Kitô là mất tất cả.

Không thích, không ưa Đức Kitô chẳng nhận được ơn chữa lành phần xác. Quan trọng hơn cả là ơn chữa lành phần tâm linh mà Đức Kitô có sứ mạng trao ban. Phúc Âm ghi lại

'Người đã không làm được phép lạ nào tại đó.... vì họ không tin (Macô 6: 6).

Đây là trường hợp dân làng Đức Kitô, họ nghe Ngài và ngạc nhiên về lời khôn ngoan Ngài giảng dậy nhưng họ không để tâm vào những lời khôn ngoan đó; trái lại họ xì xèo bàn tán với nhau về gia đình Ngài. Bởi từ chối đón nhận Đức Kitô nên Ngài không làm phép lạ chữa lành những người đó. Chữa lành đây chính là chữa lành phần tâm linh vì họ từ chối đón nhận ân sủng Đức Kitô mang lại. Từ chối đón nhận ơn cứu độ nên tiếp tục sống trong đau khổ của tội. Tội làm cho con người ra mù quáng không nhận ra điều sai lầm, tội lỗi.

Người ta không thể sống mà không có niềm tin, bởi niềm tin mang hy vọng. Con người bám víu vào niềm tin để nuôi hy vọng. Có người đặt niềm tin, hy vọng thành công của con cháu; kẻ khác tin vào khoa học. Kẻ khác tôn thờ thần sông, biển, bão tố. Kẻ khác nữa tin vào tiến bộ của i khoa. Kẻ khác nữa tôn thờ chủ thuyết. Kitô hữu tin vào Đức Kitô, giáo huấn Ngài và tin vào tình yêu vô bến bờ Đức Kitô trao ban, cộng thêm sự sống trường sinh được chính Chúa Cha hứa ban cho những ai đặt trọn niềm tin vào Con Thiên Chúa là Đức Kitô, Chúa chúng ta.

TiengChuong.org