1. Bản đồ Crimea cho thấy tất cả phòng không Nga bị hư hại trong các cuộc tấn công kể từ tháng 4

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Map Shows All Russian Air Defense Damaged in Strikes Since April”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã tấn công 15 hệ thống phòng không của Nga ở Crimea kể từ tháng 4, theo Bộ Quốc phòng ở Kyiv, nơi đã công bố bản đồ cho thấy sự lan rộng của các cuộc tấn công trên lãnh thổ bị tạm chiếm.

Việc chiếm lại bán đảo bị Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014 vẫn là mục tiêu chiến tranh của Kyiv, và trong hai năm qua, lực lượng Ukraine đã thành công trong việc tấn công các mục tiêu quân sự của Nga, bao gồm cả căn cứ Sevastopol của Hạm đội Hắc Hải.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã phác thảo các cuộc tấn công mới nhất của họ trong khu vực, nói rằng “15 hệ thống phòng không của Nga đã bị tấn công trong hai tháng”.

Chúng bao gồm các hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-300, và S-400. “Hàng chục bệ phóng của các hệ thống này, hơn 15 trạm radar, hơn 10 sở chỉ huy cũng bị phá hủy”.

Các cuộc tấn công đã trải dài từ Sevastopol ở phía nam đến Dzankoi ở phía bắc. Phía tây xa nhất là ở Tarkhankut trong khi cuộc tấn công ở phía đông nhất diễn ra ở Mysove.

Các cuộc tấn công cũng nhắm vào các khu định cư khác của Crimea như Chornomorske, Yevpatoria, Saky, Donske, Belbek, Alushta và gần đỉnh Ai-Petri.

Tuần trước, kênh Astra Telegram của Nga đưa tin lực lượng Kyiv đã phóng 12 hỏa tiễn hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, qua Crimea và “phá hủy hoàn toàn” hai hệ thống phòng không S-400 và một trạm radar tại căn cứ không quân Balbek gần Sevastopol.

Cũng trong tuần trước, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Kyiv có thể tấn công vào hệ thống phòng không của Nga trước khi các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo đến để có thể sử dụng “hiệu quả hơn” các máy bay phản lực do Lockheed Martin sản xuất.

Giám đốc Tình báo Quân đội Ukraine Kyrylo Budanov tuần trước cho biết tổn thất phòng không của Nga đã khiến Mạc Tư Khoa chuyển tới bán đảo này các hệ thống S-500 mới nhất được thiết kế để đánh chặn các mối đe dọa tầm ngắn đến tầm trung và phòng thủ trước hỏa tiễn đạn đạo, hành trình và hỏa tiễn siêu thanh..

Nó xuất hiện khi Ukraine công bố máy bay điều khiển từ xa hải quân mới nhất của mình mang tên Stalker 5.0 tại Diễn đàn An ninh Hắc Hải 2024 ở thành phố Odesa, Kyiv Independent đưa tin, dẫn nguồn truyền thông địa phương.

Dài khoảng 5m và rộng 1m, Stalker 5.0 có hệ thống điều khiển và video dựa trên Starlink và có thể đạt tốc độ gần 80 km một giờ.

Các thuyền điều khiển từ xa được sản xuất trong nước như Magura V5 và Sea Baby nằm trong số những vũ khí Ukraine sử dụng để tấn công các tàu Nga, cũng như cầu Kerch ở Crimea.

Tình báo quân sự Ukraine cho biết thuyền điều khiển từ xa hải quân Magura V5 hiện có thể được trang bị nền tảng phòng không cũng như hỏa tiễn dẫn đường không đối không R-73 vốn chủ yếu được sử dụng bởi các máy bay như MiG-29 hay Su-34.

Một trong những thuyền điều khiển từ xa Magura đã được trang bị những hỏa tiễn này, một chỉ huy giấu tên của đơn vị tình báo quân sự Nhóm 13 nói với nhà báo Maksym Krapivnoy, theo Kyiv Independent.

2. Bồn chứa xăng dầu bốc cháy ở tỉnh Rostov của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Petroleum storage tanks on fire in Russia's Rostov “. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Sáng Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, Thống đốc khu vực Vasily Golubev cho biết, một số bể chứa dầu ở thị trấn Azov thuộc khu vực Rostov phía tây nam nước Nga đã bốc cháy vào rạng sáng Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Theo Golubev, những người phản hồi đầu tiên đã được cử đến địa điểm này. Ông nói thêm rằng không ai bị thương trong vụ tấn công.

Thị trấn Azov, nằm cách Biển Azov 16 km, là nơi sinh sống của 82.000 người. Tỉnh Rostov giáp Ukraine ở phía đông nam.

Báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của khu vực đã gia tăng vào mùa xuân năm 2024. Vào ngày 14 tháng 6, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở thành phố Morozovsk ở tỉnh Rostov của Nga đã gây ra hỏa hoạn và gián đoạn nguồn điện địa phương.

Các quan chức Kyiv cho biết những cuộc tấn công này được thực hiện nhằm làm suy yếu các hoạt động quân sự của Nga và trả đũa các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

3. Chuyên gia quân sự Nga đề xuất Điện Cẩm Linh lên kế hoạch tấn công hạt nhân vào tàu Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Military Expert Suggests Kremlin Plans Nuclear Strikes on US Ships”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu, chuyên gia quân sự Nga Igor Korotchenko đề xuất trên truyền hình nhà nước rằng Điện Cẩm Linh nên có kế hoạch tấn công tàu Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Cuối tháng trước, các quan chức Mỹ tiết lộ với hãng tin AP rằng Tổng thống Joe Biden đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất để chống lại các cuộc tấn công hoặc kế hoạch tấn công của Nga ở khu vực Kharkiv. Loại vũ khí này chỉ được phép sử dụng để bảo vệ Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine và Kyiv không được sử dụng hỏa tiễn tầm xa do Mỹ cung cấp.

“Theo tôi, chỉ có một phản ứng thích hợp, nhanh chóng và hiệu quả trước các cuộc tấn công gia tăng nhằm vào lãnh thổ Liên bang Nga bằng vũ khí tầm xa của Mỹ, vì Tổng thống Biden và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã bật đèn xanh và Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ thực hiện điều đó. Tôi muốn chúng ta phá hủy hoàn toàn toàn bộ nguồn điện ở Ukraine,” Korotchenko đã phát biểu trên đài truyền hình nhà nước, theo một đoạn clip dịch sang tiếng Anh.

Russian Media Monitor được thành lập bởi nhà báo Julia Davis “trong nỗ lực chống lại tuyên truyền của Nga”.

Korotchenko sau đó đề cập đến các tàu chiến Nga đã tiến hành cuộc tập trận ở Đại Tây Dương trên đường tới Cuba, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga. Bộ này cho biết, một tàu hải quân Nga và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan của Mạc Tư Khoa đã tiến hành cuộc tập trận mô phỏng cuộc tấn công hỏa tiễn vào hạm đội của đối phương.

Theo Bộ Ngoại giao Cuba, các tàu chiến Nga dự kiến sẽ có mặt tại Havana từ thứ Tư cho đến thứ Hai. Bộ Ngoại Giao Cuba cho biết không có tàu chiến nào mang vũ khí hạt nhân và nói rằng các tàu chiến này “không gây ra mối đe dọa cho khu vực”. Trong khi đó, các quan chức Cuba đã gọi mối quan hệ của họ với Nga là “thân thiện về mặt lịch sử”, theo AP.

“Bây giờ, về việc các tàu và tàu ngầm của chúng tôi đến Cuba, người ta đã chính thức tuyên bố rằng Kazan là tàu ngầm duy nhất đến đó, như một phần của nhóm tàu chiến hải quân thuộc Hạm đội phương Bắc,” Korotchenko nói. “Trên thực tế, chúng ta có thể đoán rằng Kazan không phải là chiếc duy nhất mà có một số tàu ngầm hạt nhân đa năng của Nga ở các khu vực khác nhau của Đại Tây Dương đang thực hiện nhiệm vụ của mình”.

Ông nói tiếp: “Những nhiệm vụ này rất rõ ràng: đó là chống lại các nhóm tấn công từ các Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ. Tất nhiên, nếu một cuộc tấn công được thực hiện ở khoảng cách vài trăm km nhằm vào một nhóm tấn công từ chiến hạm Mỹ, thì cuộc tấn công này sẽ được thực hiện bằng vũ khí đặc biệt để đạt hiệu quả, tốc độ và độ tin cậy tối đa.”

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Evgeny Popov bình luận: “Vũ khí đặc biệt có nghĩa là vũ khí hạt nhân”. Korotchenko xác nhận: “Đúng, chính xác là đầu đạn hạt nhân trên hỏa tiễn Tsirkon.”

Người dẫn chương trình, Olga Skabeyeva, nói thêm: “Đây có phải là thuật ngữ mới để chúng tôi không khiến mọi người sợ hãi không?...Các bạn ơi, đây không phải là một cuộc chiến tranh hạt nhân, mà là một cuộc chiến đặc biệt!”

Hôm thứ Tư, thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh nói về các tàu chiến Nga ở Cuba: “Chúng tôi đã theo dõi kế hoạch của người Nga về việc này. Đây không phải là một điều ngạc nhiên. Chúng tôi luôn luôn, liên tục giám sát bất kỳ tàu nước ngoài nào hoạt động gần lãnh hải Hoa Kỳ. Tất nhiên chúng tôi xem xét vấn đề này một cách nghiêm chỉnh nhưng những cuộc tập trận này không gây ra mối đe dọa nào cho Hoa Kỳ.”

Trước đó trên chương trình truyền hình Nga, Popov cáo buộc Mỹ xâm lược trái phép Vịnh Guantanamo. Cuba đã cho Mỹ thuê căn cứ hải quân ở Vịnh Guantanamo từ năm 1903.

“Chúng tôi một lần nữa nhắc nhở các bạn: có một phần của Cuba bị tạm chiếm. Lãnh thổ này được gọi là Guantanamo”, Popov nói. “Họ bào chữa bằng cách nói rằng có thời điểm họ đã thuê nó với giá 1 Mỹ Kim từ chính phủ Cuba. Chúng tôi biết, đây chỉ là những câu chuyện cổ tích của Rừng Vienna. Đây là sự xâm lược thực sự của một quốc gia có chủ quyền! Lãnh thổ này khá tốt, có cơ sở hạ tầng quân sự tốt, có thể hữu ích cho Liên bang Nga làm căn cứ hoặc ít nhất là cơ sở hậu cần.”

Theo The Washington Post, vào năm 1934, chi phí thuê căn cứ được đặt ở mức khoảng 4.000 Mỹ Kim một năm.

4. Kyiv cho biết một phần ba Hạm đội Hắc Hải của Nga bị vô hiệu hóa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Third of Russian Black Sea Fleet Disabled: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Hải quân Ukraine, một phần ba Hạm đội Hắc Hải của Nga đã ngừng hoạt động do các cuộc tấn công của Kyiv.

Trong cuộc chiến do Vladimir Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Ukraine đã giáng những đòn đáng chú ý vào hạm đội, chẳng hạn như vụ đánh chìm tàu Moskva và các cuộc tấn công liên tục vào tàu thuyền và cơ sở hạ tầng, bao gồm cả căn cứ chính ở Crimea ở Sevastopol, thường sử dụng “ máy bay điều khiển từ xa trên biển” và các khả năng điều khiển từ xa khác.

Kể từ đó, Nga đã di dời các tàu từ Crimea bị tạm chiếm về phía đông bắc đến Novorossiysk, thuộc vùng Krasnodar của Nga cũng như những nơi xa hơn.

Hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk nói với hãng tin RBC về một số chi tiết về những thành công này và các cuộc tấn công vào tàu Nga. Theo một bản dịch, ông nói: “Một phần ba trong số đó chắc chắn không còn hoạt động – bị phá hủy và hư hại”.

Con số này phù hợp với các ước tính khác như của Jamestown Foundation, một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ, cho biết vào tháng 3 năm nay rằng các máy bay điều khiển từ xa trên biển và các biện pháp tấn công của Kyiv ở Hắc Hải đã cho phép họ vận chuyển ngũ cốc ở mức gần như trước chiến tranh và kết luận rằng những nỗ lực của Mạc Tư Khoa “nhằm thay đổi cán cân trên biển gần như đã thất bại”.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk cho biết, bằng cách xâm lược phía nam vùng Zaporizhzhia và Donetsk, Nga đã cố gắng cắt đứt Ukraine khỏi biển, nhưng kế hoạch tiếp cận thành phố Odesa để kiểm soát bờ biển phía bắc Hắc Hải đã thất bại.

Nga đã bị đẩy lùi về phía nam bên kia sông Dnipro và cùng với đó là “kế hoạch thống trị ở Hắc Hải cũng bắt đầu mờ nhạt”. Khả năng thực hiện một cuộc tấn công đổ bộ của Mạc Tư Khoa vào bờ biển của Ukraine trở nên mờ mịt hơn bao giờ.

Trung Tá Pletenchuk cho biết, “bất chấp những trở ngại của Mạc Tư Khoa, Ukraine vẫn cố gắng bảo đảm sự tiếp tục của hành lang ngũ cốc từ các cảng của khu vực Odesa”.

Khi được hỏi có bao nhiêu tàu và tàu phi trường hỏa tiễn của Nga bị tấn công ở Hắc Hải, ông trả lời: “Chính thức là 28 chiếc. Hơn 10 chiếc đang được sửa chữa, nhưng nhiều tàu hiện đang hoạt động cũng bị hư hỏng”.

Ông cho biết Ukraine đã giải phóng hơn 9.600 dặm vuông Hắc Hải, ở phía bắc, phía tây, tây nam và bây giờ là phần trung tâm của vùng biển. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Nga vẫn sử dụng tàu ngầm trong khu vực, 4 tàu ở khu vực Azov-Hắc Hải, 3 trong số đó là tàu mang hỏa tiễn hành trình.

Phó Đô đốc Mỹ đã nghỉ hưu Mike LeFever nói với Newsweek vào tháng trước: “Chúng tôi coi Hải quân Nga là một lực lượng to lớn, hùng mạnh và việc Ukraine đang tiêu diệt lực lượng này khi không có lực lượng hải quân thực sự là điều khá quan trọng, đặc biệt là họ khống chế Hạm Đội Hắc Hải của Nga bằng các vũ khí sản xuất nội địa như thuyền điều khiển từ xa”.

Ông nói: “Chúng tôi đang học hỏi rất nhiều điều từ những gì đang diễn ra ở mặt trận này để áp dụng quy trình và thủ tục của mình để thực hiện điều đó trong môi trường đào tạo của mình”. Tuy nhiên, LeFever, Giám đốc điều hành của công ty quản lý rủi ro và an ninh Concentric, cho biết khi Hải quân Nga tiếp tục bị đẩy lùi, họ có thể quay sang sử dụng thủy lôi.

“Tôi lo rằng người Nga không có ý thức trách nhiệm. Chúng tôi đã từng thấy điều đó trước đây khi họ có thể sử dụng thủy lôi ở khu vực đó vì họ đã mất lợi thế và áp dụng đường lối bất đối xứng nhằm gây tổn hại và hỗn loạn ở Hắc Hải.”

5. Máy bay điều khiển từ xa hải quân mới nhất của Ukraine Stalker được giới thiệu tại Odesa

Stalker 5.0, máy bay điều khiển từ xa hải quân mới nhất của Ukraine, đã được giới thiệu tại Diễn đàn An ninh Hắc Hải 2024 ở thành phố Odesa phía nam, hãng truyền thông địa phương Dumska đưa tin hôm 16 Tháng Sáu.

Ukraine đã sử dụng thành công các máy bay điều khiển từ xa hải quân sản xuất trong nước như Magura V5 và Sea Baby để tấn công các tàu Nga cũng như cầu Kerch ở Crimea bị tạm chiếm.

Theo Dumska, Stalker 5.0 dài khoảng 5 mét và rộng 1,2 mét. Được trang bị hệ thống điều khiển và liên lạc video dựa trên Starlink, nó có thể tăng tốc lên tới 75 km/h.

Chiếc máy bay điều khiển từ xa này có giá ước tính khoảng 60.000 euro hay 64.000 Mỹ Kim.

Ukraine có thể sử dụng Stalker 5.0 để cung cấp nước, thiết bị quân sự và các thiết bị khác tới các hòn đảo hoặc khu vực ven biển nơi quân đội nước này đóng quân.

“Nó cũng có thể được sử dụng để trinh sát và tuần tra ven biển ở các khu vực biên giới trên biển và sông”.

Quân đội và các quan chức Ukraine không tiết lộ thông tin chi tiết về máy bay điều khiển từ xa và liệu nó có được sử dụng hay không.

Ukraine đã tìm cách tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa một phần ba Hạm đội Hắc Hải của Nga, phát ngôn nhân Hải quân Dmytro Pletenchuk nói với RBC-Ukraine hôm 17 Tháng Sáu.

6. Điện Cẩm Linh lan tràn thông tin sai lệch trên Internet bằng cách dùng Trí Tuệ Nhân Tạo gán ghép những tuyên bố chống lại Ukraine cho những người nổi tiếng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kremlin bots spam internet with fake celebrity quotes against Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hãng truyền thông độc lập của Nga Agentsvo đưa tin vào ngày 15 tháng 6 rằng chỉ trong một ngày, các ứng dụng Trí Tuệ Nhân Tạo của Nga liên kết với mạng lưới thông tin sai lệch của Điện Cẩm Linh đã tung ra 120.000 trích dẫn giả chống Ukraine gán ghép cho những người nổi tiếng, bao gồm Jennifer Aniston và Scarlett Johansson.

Những câu trích dẫn xuất hiện trên các bức ảnh của người nổi tiếng, hiển thị thông điệp kêu gọi chấm dứt viện trợ cho Ukraine và mô tả sự sụp đổ của Âu Châu.

Những hình ảnh này được mạng lưới thông tin sai lệch của Điện Cẩm Linh Dvoynyk công bố từ ngày 14 đến ngày 15 tháng 6, đại diện của dự án Bot Blocker nói với Agentsvo. Các trích dẫn giả mạo kể từ đó đã thu hút được hơn 500.000 lượt xem.

Chiến dịch được cho là bắt đầu bằng việc Dvoynyk xuất bản 50 câu nói và hình ảnh giả về người nổi tiếng trên nền tảng mạng xã hội X, sau đó đăng lại chúng hơn 120.000 lần. Bot Blocker cho biết đây là tiêu chuẩn cho các chiến dịch đưa thông tin sai lệch kiểu này và dự án đã ghi nhận sáu hoạt động tương tự trong sáu tháng qua.

Các ứng dụng Trí Tuệ Nhân Tạo đã xuất bản các bài đăng bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Ba Lan. Các tuyên bố có liên quan đến nhiều người nổi tiếng, bao gồm Ashton Kutcher, Jennifer Aniston, Scarlett Johansson, Angelina Jolie, Alain Delon, Luc Besson, Elton John và Lionel Messi.

“Chúng ta đang nghèo đi, đã đến lúc quên Ukraine đi,” một câu nói bị gán cho nam diễn viên Jennifer Aniston một cách sai lầm.

Một trích dẫn giả mạo của Scarlett Johansson cảnh báo rằng “Liên Hiệp Âu Châu đang tan rã”.

Tình cảm này được lặp lại trong một tuyên bố giả mạo của Elton John: “Chúng tôi đã rơi vào bẫy của Ukraine. Bây giờ Liên Hiệp Âu Châu đang sụp đổ.”

Chiến dịch tuyên truyền bắt đầu ngay sau cuộc bầu cử quốc hội Liên Hiệp Âu Châu, trong đó các nhóm cực hữu đã đạt được những thành tựu đáng kể. Các chiến dịch thông tin sai lệch của Nga được tăng cường trước cuộc bỏ phiếu nhằm cố gắng làm thay đổi kết quả.

7. Tổng Thư Ký Stoltenberg: Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả vì ủng hộ Nga

Hôm Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu tiếp tục ủng hộ Nga trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.

Mặc dù Trung Quốc chính thức duy trì lập trường trung lập đối với cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine và phủ nhận việc cung cấp viện trợ sát thương, nhưng Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục tăng cường mối quan hệ. Điều này được nhấn mạnh trong chuyến thăm của Putin tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 5.

“Bắc Kinh không thể có cả hai,” Stoltenberg nói. “Tại một thời điểm nào đó – trừ khi Trung Quốc thay đổi hướng đi – các đồng minh phải khiến họ phải trả giá. Chắc chắn phải có hậu quả.”

Trong hai năm qua, Stoltenberg cho biết, 90% thiết bị vi điện tử của Nga đều đến từ Trung Quốc. Bắc Kinh cũng được cho là đang nỗ lực cải thiện khả năng của các vệ tinh Nga.

“Các mối đe dọa không mang tính khu vực. Trung Quốc đang thúc đẩy cuộc xung đột vũ trang lớn nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai, đồng thời muốn duy trì mối quan hệ kinh tế tốt đẹp với phương Tây”.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ NATO với các nước ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương khi Nga mở rộng quan hệ đối tác với Trung Quốc và Bắc Hàn. Các nước ngoài NATO như Nhật Bản, Australia, Nam Hàn, New Zealand sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới, dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 11 Tháng Bẩy.

Trung Quốc phủ nhận việc hỗ trợ quân sự toàn diện cho Nga chống lại Ukraine. Đồng thời, Mỹ trước đây đã cáo buộc Trung Quốc dành cho Nga “mọi sự hỗ trợ đằng sau hậu trường” đối với cuộc chiến ở Ukraine, mô tả hành động của nước này là “gây bất ổn ở trung tâm Âu Châu”.

8. Thủ tướng Scholz của Đức nói gói trừng phạt tiếp theo của Nga 'sẽ sớm xảy ra'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Next Russia sanctions package ‘will happen soon,’ Germany’s Scholz says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bác bỏ cáo buộc rằng Đức là “Hung Gia Lợi mới” sau khi nước này ngăn chặn vòng trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga.

Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu nói với POLITICO rằng Liên Hiệp Âu Châu đang đàm phán một gói trừng phạt nhằm cấm các nước Liên Hiệp Âu Châu tái xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga thông qua các nhà ga ở Âu Châu, nhưng Berlin phản đối gói này.

Trong một cuộc phỏng vấn với các hãng truyền thông Axel Springer bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý, Scholz cho biết gói trừng phạt này “không bị chặn” và các nước đang “thảo luận chi tiết”.

“Đó là cách chúng ta có thể bảo đảm rằng nền kinh tế Đức có thể thực hiện các hoạt động của mình, đồng thời bảo đảm rằng hàng hóa được giao đến một nơi nào đó ở Nam Mỹ, một quốc gia Á Châu hoặc Phi Châu sẽ không theo một con đường vòng để đến Nga, nơi lẽ ra chúng không nên đến,” Thủ tướng Scholz nói. Ông nói thêm: “Và điều này phải được thực hiện theo cách mà các công ty có thể giải quyết được”.

“Và tôi nghĩ điều đó sẽ sớm xảy ra. Đó là một câu hỏi thực tế, không phải là một câu hỏi cơ bản,” Scholz nói.

Nhà lãnh đạo Đức cũng phản bác lại sự so sánh giữa sự phản đối của Hung Gia Lợi và sự phản đối của Đức, đề cập đến thói quen ngăn chặn các gói trừng phạt trước đó của Budapest.

“Đúng, đó là một câu nói hay, nhưng nó hoàn toàn vô nghĩa,” Scholz nói khi đề cập đến thuật ngữ “Hung Gia Lợi mới”. “Chúng tôi muốn tìm một giải pháp,” ông nói.

Ông nói thêm rằng Đức đang “thực hiện công việc của mình”, đó là “bảo đảm rằng có một giải pháp phù hợp với nền kinh tế mà bạn có thể quản lý nếu bạn là một công ty, nếu bạn muốn bán mọi thứ, hàng hóa và dịch vụ cho thế giới, đồng thời đáp ứng chính xác mục đích mà chúng tôi quan tâm.”

9. Azov báo cáo những tiến bộ trong rừng Serebryansky, công bố video về 'vũ khí khủng khiếp nhất'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Azov reports advances in Serebryansky forest, releases video of 'nastiest weapon'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lữ đoàn Azov của Ukraine đã đẩy lùi quân Nga khỏi các vị trí trong rừng Serebryansky ở tỉnh Luhansk, tiến thêm 1 km, chỉ trong một ngày, hôm 16 Tháng Sáu.

Các lực lượng Nga đã dành phần lớn thời gian của cuộc chiến tranh toàn diện để cố gắng giành quyền kiểm soát khu rừng Serebryansky, được coi là cửa ngõ vào thành phố Lyman, một trung tâm xe lửa quan trọng nhưng đã bị phá hủy.

Ukraine đã giải phóng Lyman một ngày sau khi Nga cho biết sẽ sáp nhập Lyman vào 4 khu vực của Ukraine vào ngày 30 tháng 9 năm 2022.

Hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, Lữ Đoàn Azov thông báo rằng cùng với Lữ đoàn tác chiến số 1 “Bureviy” của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, đội quân này đã tiến được 1 km, chỉ trong ngày Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu, đồng thời cho biết thêm lợi ích đạt được trải rộng trên mặt trận dài 2 km.

Trong một bình luận với tờ Kyiv Independent vào ngày 18 tháng 6, lữ đoàn cho biết các kết quả tiếp theo của hoạt động, bắt đầu vào ngày 21 tháng 4, không thể được báo cáo vào thời điểm này để bảo vệ “sự an toàn và thành công của hoạt động”.

Thông tin này được đưa ra vài ngày sau khi phó chỉ huy Azov, Sviatoslav Palamar, phàn nàn rằng các phương tiện truyền thông trước đó đưa tin về việc quân đội Nga rời khỏi vị trí của họ trong rừng Serebryansky đã không ghi nhận việc Azov buộc quân Nga phải bỏ chạy.

Kêu gọi các nhà báo “viết trung thực”, Palamar cho rằng các ký giả đã cố tình không nêu tên lữ đoàn mặc dù họ “hạ gục quân Nga hàng ngày, hàng giờ trong nhiều tháng qua”.

Ở một diễn biến khác, Azov cũng tung ra một video trên YouTube cho thấy công việc của những người lính phụ trách thứ mà họ mô tả là “vũ khí bẩn thỉu nhất” – SPG-9.

SPG-9 là loại súng không giật cỡ nòng 73 ly gắn trên giá ba chân, được vận hành bởi một tổ gồm hai người.

Nó bắn ra những viên đạn được hỗ trợ bằng hỏa tiễn có hiệu quả chống lại các phương tiện bọc thép và có sức tàn phá hoàn toàn đối với các mục tiêu là con người.

Một trong những người lính Azov nói: “Cho dù bạn hỏi ai thì đây vẫn là vũ khí khủng khiếp nhất”. Khủng khiếp ở đây hiểu là thứ vũ khí này đã lâu đời và khó sử dụng.

Sau khi Nga hỗ trợ cho đám con cháu người Nga nổi loạn chiếm vùng Donbas vào năm 2014, tiểu đoàn Azov bao gồm các tình nguyện đã ra đời, có nguồn gốc từ ý thức hệ cực hữu và chủ nghĩa dân tộc. Các chiến binh đã ở tuyến đầu chống lại phe ly khai thân Mạc Tư Khoa ở Ukraine từ năm 2014. Nga đã ráo riết cáo buộc những người sáng lập tiểu đoàn là có tình cảm tân Quốc xã.

Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đảo ngược quyết định được đưa ra vào năm 2014 nhằm ngăn chặn lữ đoàn Ukraine nhận vũ khí của Mỹ, một động thái mà chỉ huy của Azov ca ngợi là chìa khóa cho “tính hiệu quả” của đơn vị.

Cho đến nay, trang bị cho Lữ Đoàn Azov chủ yếu là các vũ khí có từ thời Liên Xô, và một số vũ khí mà họ tịch thu được của Nga.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Lữ Đoàn Azov sẽ sớm nhận được các vũ khí tiên tiến của phương Tây sau quyết định của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

10. Tổng Thư Ký Stoltenberg: Hơn 20 thành viên NATO đạt mục tiêu chi tiêu quốc phòng 2% vào năm 2024

Hơn 20 quốc gia thành viên NATO sẽ đạt hoặc vượt mục tiêu phân bổ ít nhất 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng trong năm nay của khối, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết hôm 17 Tháng Sáu.

“Bây giờ tôi chỉ có thể tiết lộ rằng năm nay hơn 20 đồng minh sẽ chi tối thiểu là 2% GDP cho quốc phòng”, ông Stoltenberg nói tại Viện nghiên cứu Wilson Center ở Washington, được Reuters đưa tin.

Ông nói thêm: “Điều này tốt cho Âu Châu và tốt cho nước Mỹ, đặc biệt là vì phần lớn số tiền tăng thêm này được chi tiêu ở Hoa Kỳ”.

Stoltenberg cho biết cách đây 5 năm, con số này chưa đến mười. Hiện nay có 32 quốc gia thành viên NATO.

Stoltenberg đang ở Washington để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng tới.

Tuần trước, Stoltenberg đã mô tả “sự thích ứng liên tục” đối với kho vũ khí hạt nhân của liên minh quân sự, trong một đề cập hiếm hoi về các loại vũ khí mà ông mô tả là “sự bảo đảm an ninh tối thượng”.

Phát biểu với các phóng viên, ông Stoltenberg nhấn mạnh căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang và luận điệu đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng từ Điện Cẩm Linh.

Ông nói: “Những gì chúng ta đã thấy trong những năm tháng qua là những lời lẽ khoa trương hạt nhân nguy hiểm từ phía Nga… Chúng ta cũng chứng kiến thêm một số cuộc tập trận, đặc biệt là các cuộc tập trận hạt nhân từ phía Nga”.

Các quan chức NATO hiếm khi bình luận về kho vũ khí hạt nhân của liên minh, nhưng ông Stoltenberg cho biết Mỹ đang hiện đại hóa vũ khí hạt nhân đóng ở Âu Châu.

11. Canada công bố viện trợ thêm 38 triệu Mỹ Kim cho Ukraine

Canada sẽ cung cấp cho Ukraine 52,4 triệu đô la Canada hay 38,1 triệu Mỹ Kim dưới nhiều hình thức viện trợ khác nhau, chính phủ Canada tuyên bố vào ngày 16 Tháng Sáu trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu ở Thụy Sĩ.

Đại diện của khoảng 100 quốc gia và tổ chức, trong đó có Thủ tướng Canada Justin Trudeau, đã tập trung tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở Thụy Sĩ trong hai ngày 15 và 16 Tháng Sáu để thảo luận về phương án khả thi hướng tới hòa bình và những mối quan ngại chính khác liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra của Nga với Ukraine.

Canada là một trong 80 quốc gia đã ký thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh, trong đó kêu gọi ngăn chặn việc Nga xâm lược Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, thả tất cả tù nhân chiến tranh và trả lại tất cả trẻ em Ukraine bị bắt cóc, cùng những điều khác.

Tại hội nghị thượng đỉnh, Trudeau đã tiết lộ gói mới, phần lớn trong số đó (14,5 triệu Mỹ Kim) sẽ dùng để hỗ trợ những nỗ lực khẩn cấp của Ukraine nhằm sửa chữa thiết bị năng lượng và cơ sở hạ tầng bị hư hại trong các cuộc tấn công của Nga.

Khoảng 11 triệu Mỹ Kim sẽ được chi để hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên dễ bị tổn thương, cải thiện khả năng tiếp cận công lý cho những người sống sót sau tội ác chiến tranh, nâng cao nhận thức của xã hội về quá trình tìm kiếm người mất tích và hỗ trợ nam giới sống sót sau bạo lực tình dục liên quan đến xung đột.

Là một phần của gói này, chính phủ Canada cũng sẽ đầu tư 11,2 triệu Mỹ Kim để hỗ trợ các nỗ lực cải cách kinh tế và rà phá bom mìn của Ukraine, cũng như cung cấp kiến thức chuyên môn cho Kyiv trong lĩnh vực tư pháp và năng lượng.

Theo thông báo, 1,4 triệu Mỹ Kim Canada còn lại sẽ góp phần duy trì hoạt động an toàn và bảo đảm của các cơ sở hạt nhân ở Ukraine.

Vài ngày trước đó, Canada đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với 11 cá nhân và 16 thực thể Nga được cho là đã tham gia vào các hoạt động hỗ trợ Nga xâm chiếm Ukraine.