1. Máy bay NATO xuất kích giữa cuộc tấn công hỏa tiễn 'dữ dội' của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Aircraft Scrambled Amid 'Intense' Russian Missile Strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ba Lan đã điều động các chiến đấu cơ của mình để bảo vệ không phận của mình trong cuộc oanh tạc hỏa tiễn của Nga bao trùm toàn bộ Ukraine trong đêm Thứ Bẩy, 01 Tháng Sáu.

Kể từ tháng 2, thành viên NATO này, vốn là đồng minh chủ chốt của Kyiv về cả thiết bị và huấn luyện, đã thường xuyên triển khai máy bay của mình như một biện pháp an ninh khi Mạc Tư Khoa tăng cường tấn công hỏa tiễn vào Ukraine.

Vào tối thứ Bẩy, Bộ Tư lệnh Tác chiến của Lực lượng Vũ trang Ba Lan cho biết họ đã phản ứng trước “hoạt động hàng không tầm xa cường độ cao” của Nga để “bảo đảm an toàn cho không phận Ba Lan”, cảnh báo về mức độ tiếng ồn gia tăng ở phía đông nam đất nước.

Một tuyên bố ba giờ sau đó cho biết chiến dịch đã kết thúc sau “một đêm dài bận rộn của toàn bộ hệ thống phòng không ở Ba Lan”.

Theo một bản dịch, “Một cuộc tấn công hỏa tiễn tầm xa quy mô lớn của Liên bang Nga đã bao trùm toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả các khu vực giáp biên giới Ba Lan”. “Các cuộc tấn công được thực hiện bằng cách sử dụng hỏa tiễn hành trình, máy bay điều khiển từ xa Shahed và hỏa tiễn đạn đạo được phóng từ khu vực Hắc Hải.”

Lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 35 trong số 53 hỏa tiễn và 46 trong số 47 máy bay điều khiển từ xa tấn công do Nga phóng trong đêm.

Các cuộc tấn công của Nga còn bao gồm 35 hỏa tiễn hành trình Kh-101/555 được phóng từ máy bay ném bom Tupolev Tu-95 trên Biển Caspian, 4 hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M và một hỏa tiễn hành trình Iskander-K từ Crimea.

Lực lượng Nga cũng đã phóng 10 hỏa tiễn hành trình Kalibr từ phía đông bắc Hắc Hải, 3 hỏa tiễn phóng từ trên không dẫn đường Kh-59/69 từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở khu vực Zaporizhzhia và 47 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed từ thị trấn Primorsko-Akhtarsk của Nga. lực nói.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết cơ sở hạ tầng năng lượng ở các khu vực Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk, Donetsk, Kirovohrad và Ivano-Frankivsk đã bị tấn công. Công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine DTEK cho biết hai nhà máy nhiệt điện của họ đã bị “thiệt hại nghiêm trọng”.

Tờ Kyiv Independent đưa tin, cảnh báo trên không đã được vang lên khắp Ukraine, bao gồm các khu vực phía Tây giáp Ba Lan, Hung Gia Lợi, Rumani và Slovakia, trong bối cảnh có mối đe dọa từ hỏa tiễn hành trình, hỏa tiễn đạn đạo, máy bay điều khiển từ xa và máy bay ném bom Tu-95MS của Nga.

Cuộc tấn công trên không của Nga diễn ra vài ngày sau vụ đánh bom một siêu thị ở thành phố phía đông Kharkiv vào ngày 25 tháng 5 khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và 44 người bị thương, làm tăng thêm cuộc tranh luận về việc liệu Ukraine có thể sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga hay không. Hoa Kỳ đã miễn cưỡng cho phép nhưng giờ đã bật đèn xanh.

2. Estonia cho biết 'Chúng tôi không có kế hoạch B' nếu Ukraine thất thủ

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói với BBC hôm Thứ Bẩy, 01 Tháng Sáu, rằng: “Chúng tôi không có Kế hoạch B cho chiến thắng của Nga, vì khi đó chúng tôi sẽ ngừng tập trung vào Kế hoạch A”, giúp Ukraine đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

Chúng ta không nên nhượng bộ trước sự bi quan. Chiến thắng ở Ukraine không chỉ là vấn đề lãnh thổ. Nếu Ukraine gia nhập NATO, ngay cả khi không có một số lãnh thổ, thì đó là một chiến thắng vì nước này sẽ được đặt dưới sự bảo trợ của NATO.

Chính phủ Estonia đã rót hơn 1% GDP cho Kyiv để ngăn chặn cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga. Estonia lo ngại rằng một khi giao tranh dừng lại ở Ukraine, Putin có thể chuyển sự chú ý sang vùng Baltic nhằm đưa các nước như Estonia trở lại dưới sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa.

3. Zelenskiy cảnh báo 'Ngừng bắn là một cái bẫy:' Buộc Ukraine phải thỏa hiệp với Nga sẽ làm suy yếu Hoa Kỳ

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cảnh báo các chính trị gia Hoa Kỳ không nên ép Ukraine ngừng bắn với Nga trong cuộc phỏng vấn với Guardian, nói rằng đó sẽ là một “cái bẫy”.

“Khi Putin có được sức mạnh, ông ấy có thể đưa ra tối hậu thư – buộc chúng tôi phải công nhận tất cả các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, đứng ngoài NATO, quên đi việc hội nhập Âu Châu”, Tổng thống Zelenskiy nói trong đoạn clip từ cuộc phỏng vấn với Guardian do văn phòng của ông công bố hôm 1 Tháng Sáu.

“Và sẽ có nhiều điều kiện như vậy, tùy thuộc vào sức mạnh của hắn ta vào thời điểm đó. Vì vậy, ngừng bắn là một cái bẫy.”

Zelenskiy cho biết ông không tin các chính trị gia Hoa Kỳ muốn được nhớ đến là “kẻ thua cuộc” trước Nga trong cuộc chiến.

Ông yêu cầu các phóng viên của Guardian hãy tưởng tượng một kịch bản trong đó các chính trị gia Hoa Kỳ quyết định chấm dứt chiến tranh với tổn thất của Ukraine.

“Bằng cách nào đó, trong cuộc đối thoại, Hoa Kỳ có thể nhận được sự xác nhận từ Putin rằng đây là sự kết thúc, rằng thế là xong. Người Ukraine sẽ không chấp nhận điều này, nhưng khi đó các chính trị gia có thể nói: 'Ồ, thế thôi, tôi sẽ không hỗ trợ cho các bạn, không vũ khí, không tài chính.' Hoa Kỳ có thể đàm phán với một số đối tác và họ cũng có thể dừng lại”, ông nói.

Putin sẵn sàng thực hiện một lệnh ngừng bắn công nhận các chiến tuyến hiện tại trên chiến trường nhưng sẽ tiếp tục chiến đấu nếu Ukraine và các đồng minh không đồng ý, Reuters đưa tin hôm 24 Tháng Năm, dẫn các nguồn tin giấu tên của Nga.

Ngoại trừ các cuộc đàm phán không thành công vào đầu mùa xuân năm 2022, chưa có cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp nào giữa Ukraine và Nga. Zelenskiy đã nhiều lần nói rằng Kyiv sẽ không nhượng lại lãnh thổ để đổi lấy hòa bình.

“Tất nhiên, Ukraine, một khi không có vũ khí, tay không, không thể chiến đấu chống lại đội quân hàng triệu người. Hãy tưởng tượng điều đó,” Zelenskiy nói.

Zelenskiy tin rằng đường lối làm hài lòng Putin như vậy sẽ bật đèn xanh cho các cuộc tấn công tiếp theo trên phạm vi toàn thế giới, “làm giảm ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ về con số”.

Zelenskiy nói: “Đó sẽ là sự kết thúc của bất kỳ lệnh ngừng bắn nào, sự khởi đầu của chính xác điều mà mọi người rất sợ phải nói ra, đó là Thế chiến III thực sự”.

4. Zelenskiy đến Singapore dự hội nghị an ninh

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến Singapore vào ngày 1 Tháng Sáu để tham dự hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La và các cuộc gặp với các quan chức cao cấp nước ngoài.

“Tại Singapore, tôi sẽ phát biểu tại hội nghị và tổ chức một số cuộc gặp, đặc biệt là với Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam và Thủ tướng Lawrence Wong, Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và các nhà đầu tư Singapore,” ông Zelenskiy nói.

Tổng thống đến quốc gia Á Châu này chỉ một ngày sau chuyến thăm Stockholm dự hội nghị thượng đỉnh Bắc Âu-Ukraine lần thứ ba.

Hỗ trợ an ninh cho Ukraine dự kiến sẽ là một trong những vấn đề chính được thảo luận tại hội nghị năm nay, được tổ chức hàng năm bởi Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, gọi tắt là IISS, một tổ chức tư vấn độc lập.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân cũng dự kiến tham gia sự kiện này.

Tổng thống Zelenskiy nói: “An ninh toàn cầu là không thể khi quốc gia lớn nhất thế giới coi thường các biên giới được công nhận, luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc, sử dụng nạn đói, bóng tối, lạnh giá và tống tiền hạt nhân”.

“Khôi phục hòa bình cho Ukraine và bảo đảm an ninh lương thực và hạt nhân toàn cầu sẽ là mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở Thụy Sĩ. Và đây là lý do tại sao tiếng nói của Á Châu-Thái Bình Dương phải được lắng nghe ở đó.”

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ được tổ chức vào ngày 15 và 16 tháng 6 tại Thụy Sĩ, với khoảng 100 quốc gia và tổ chức xác nhận tham dự. Nga không được mời tham gia hội nghị và Trung Quốc cũng đã phát đi tín hiệu sẽ không tham dự.

5. Zelenskiy nói Ukraine đang tìm cách phát triển quan hệ với khối Đông Nam Á

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói với Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto hôm 1 Tháng Sáu rằng Kyiv quan tâm đến việc phát triển quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, và đang tìm kiếm tư cách đối tác chính thức với liên minh.

Zelenskiy đã gặp Subianto ở Singapore, nơi ông đến vào buổi sáng để tham dự hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La và tổ chức các cuộc gặp với các quan chức cao cấp nước ngoài.

Hỗ trợ an ninh cho Ukraine là một trong những vấn đề chính được thảo luận tại hội nghị năm nay, được tổ chức hàng năm bởi Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, gọi tắt là IISS, một tổ chức tư vấn độc lập.

“Chúng tôi mong đợi sự hỗ trợ của Indonesia đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Văn phòng của Tổng thống Zelenskiy cho biết hai người đã thảo luận về công thức hòa bình của Ukraine được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia vào năm 2022. Tổng thống Ukraine cho biết ông hy vọng Indonesia sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu ở mức cao nhất.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức vào ngày 15 và 16 tháng 6 tại Thụy Sĩ, với khoảng 100 quốc gia và tổ chức xác nhận tham dự. Nga không được mời tham gia hội nghị và Trung Quốc cũng đã phát đi tín hiệu sẽ không tham dự.

Zelenskiy cũng cho biết, bất chấp nỗ lực của Nga nhằm cản trở hoạt động di chuyển dân sự ở Hắc Hải, Ukraine vẫn sẵn sàng tăng xuất khẩu nông sản sang Indonesia.

Khối thương mại ASEAN là một trong những khu vực kinh tế lớn nhất và năng động nhất trên thế giới. Khối khu vực gồm 10 thành viên được coi là nền kinh tế lớn thứ ba ở Á Châu và lớn thứ năm trên thế giới.

6. Ít nhất 19 người bị thương trong vụ Nga tấn công lưới điện Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 02 Tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết các quan chức trên khắp Ukraine đã báo cáo thương vong sau cuộc tấn công qua đêm của Nga vào các cơ sở năng lượng của Ukraine.

Tại Kharkiv 12 người, trong đó có 8 trẻ em, đã phải vào bệnh viện sau một cuộc tấn công gần hai ngôi nhà nơi họ đang trú ẩn ở vùng Kharkiv.

Các cuộc tấn công này là một phần trong một loạt các cuộc tấn công kéo dài của Nga nhằm vào lưới điện của Ukraine, diễn ra kể từ tháng 3.

Công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, DTEK, cho biết hai trong số các nhà máy điện của họ đã bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tấn công hôm thứ sáu, trong một loạt liên tục các cuộc tấn công nhắm vào các nhà máy của công ty trong vòng hai tháng rưỡi qua.

7. Zelenskiy nói: Tạm dừng chiến tranh sẽ có lợi cho Nga

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bác bỏ quan điểm cho rằng Ukraine sẽ được hưởng lợi từ việc tạm dừng chiến đấu trong cuộc phỏng vấn với Guardian hôm 31 Tháng Năm, thay vào đó nói rằng điều đó sẽ cho phép Nga tập hợp lại và xây dựng lại sức mạnh.

“Nga cần nghỉ ngơi để ổn định vị thế của mình trên chiến trường”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Ông nói thêm: “Nga có nhiều thiết bị hơn chúng tôi và có năng lực sản xuất rất lớn, nhưng họ cũng bị thiếu hụt. Nga thiếu binh sĩ có kinh nghiệm, đạn pháo và hỏa tiễn.”

“Vì vậy, việc tạm dừng chắc chắn sẽ có lợi cho Nga, chắc chắn không có lợi cho chúng tôi”, ông Zelenskiy nói.

Nếu Nga có thể xây dựng lại lực lượng của mình trong thời gian tạm dừng giao tranh, nước này sẽ có thể trở nên đủ mạnh để đưa ra tối hậu thư cho Ukraine, như nhượng lại lãnh thổ, cam kết không tham gia các liên minh như NATO, hoặc các điều kiện không mong muốn khác, ông nói thêm.

Tổng thống Zelenskiy nói rằng lệnh ngừng bắn như vậy sẽ là một “cái bẫy”.

Bình luận của tổng thống được đưa ra khi Ukraine chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sắp tới, dự kiến được tổ chức tại Thụy Sĩ vào ngày 15-16 Tháng Sáu. Khoảng 90 quốc gia đã xác nhận tham gia tính đến tuần này

Zelenskiy cho biết ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ đề cập đến một số lĩnh vực chính, như an ninh năng lượng, trao đổi tù nhân, trao trả trẻ em bị trục xuất, an ninh lương thực toàn cầu và các chủ đề khác. Một trong những yếu tố then chốt của công thức hòa bình 10 điểm là việc Nga rút hoàn toàn quân khỏi Ukraine.

Nga không được mời tham gia đàm phán, nhưng nước chủ nhà Thụy Sĩ cho biết đại diện của Mạc Tư Khoa sẽ phải tham gia vào quá trình này “sớm hay muộn”.

Kyiv đã cảnh báo rằng Nga đang cố gắng phá hoại hội nghị thượng đỉnh.

Bloomberg đưa tin vào tháng 5 rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh, điều này khiến Zelenskiy chỉ trích.

“Tôi tin rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình cần Tổng thống Biden, và các nhà lãnh đạo khác cần Tổng thống Biden vì họ sẽ xem xét phản ứng của Mỹ”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Ông nói thêm: “Sự vắng mặt của Tổng thống Biden sẽ chỉ được đáp lại bằng một tràng pháo tay của Putin, một tràng pháo tay trực tiếp của cá nhân Putin,” ông nói thêm.

Đồng thời, giới chức Mỹ nói với Financial Times rằng Ukraine đã lên lịch tổ chức hội nghị thượng đỉnh dù được thông báo rằng Tổng thống Biden sẽ không thể tham dự. Một quan chức cao cấp chưa được báo trước sẽ tham dự thay thế ông.

8. Zelenskiy tìm kiếm thêm vũ khí, tố cáo 'sự khiêu khích' biên giới Baltic của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu kêu gọi các đồng minh Bắc Âu của ông cung cấp thêm vũ khí cho quân đội đang gặp khó khăn của ông, đồng thời tố cáo “những hành động khiêu khích” biên giới của Nga ở khu vực Baltic.

Zelenskiy đã đi công du các thủ đô Âu Châu trong những ngày gần đây để kêu gọi tăng thêm viện trợ quân sự cho quân đội Ukraine, lực lượng đang phải đương đầu trước các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga trong những tuần gần đây.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo đảm có thêm hệ thống phòng không cho Ukraine, các dự án công nghiệp quốc phòng chung và vũ khí cho các chiến binh của chúng tôi, cũng như các nỗ lực toàn cầu nhằm buộc Nga phải giảng hòa”, ông nói trong một tuyên bố ở Stockholm trong chuyến thăm để tham dự hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Bắc Âu.

Chuyến đi của ông diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Ukraine đang nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga trên khắp chiến tuyến rộng lớn, sau khi Mạc Tư Khoa trong tháng này phát động một cuộc tấn công mới trên bộ ở khu vực phía đông Kharkiv.

Zelenskiy sẽ có cuộc hội đàm vào thứ Sáu với các nhà lãnh đạo từ Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Iceland và Na Uy.

Tại cuộc họp báo với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, ông đã ký một thỏa thuận an ninh song phương và đã làm điều tương tự với các nhà lãnh đạo Na Uy và Iceland vào cuối ngày.

Zelenskiy cũng tố cáo các cuộc tấn công chiến tranh hỗn hợp gần đây của Nga vào các nước vùng Baltic.

Ông nói: “Rõ ràng là Nga đang chuẩn bị cho các hành động khiêu khích chống lại biên giới ở khu vực Baltic”.

“Chỉ cùng nhau chúng ta mới có thể ngăn chặn sự điên rồ từ Mạc Tư Khoa.”

Nhận xét của ông được đưa ra một tuần sau khi Estonia cho biết lực lượng biên phòng Nga đã dỡ bỏ phao khỏi sông Narva đánh dấu biên giới.

Một dự thảo nghị quyết của Nga được công bố vào tuần trước cũng chỉ ra rằng Mạc Tư Khoa có kế hoạch đơn phương thay đổi biên giới trên biển trên Biển Baltic với Phần Lan và Lithuania từ Tháng Giêng năm 2025.

Zelenskiy cũng cáo buộc Nga “cố gắng… phá hoại hội nghị thượng đỉnh hòa bình” dự kiến diễn ra vào tháng 6 tại Thụy Sĩ.

Chuyến thăm của Zelenskiy tới Stockholm diễn ra chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển cam kết viện trợ quân sự 1,25 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, 5 quốc gia Bắc Âu đã cùng nhau cam kết viện trợ hơn 17 tỷ euro cho Ukraine.

Cô nói: “Chúng ta phải tăng tốc sản xuất vũ khí” và “giúp Ukraine sản xuất những thứ họ cần để tự vệ”.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí của mình chống lại các mục tiêu quân sự trên đất Nga, một động thái được Berlin tiếp nối vào thứ Sáu.

Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy và Đan Mạch đều ủng hộ động thái này.

9. Hình ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả của cuộc tấn công của Ukraine vào cảng Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite Images Show Aftermath of Ukraine Strike on Black Sea Port”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hình ảnh vệ tinh mới đã cho thấy hậu quả của các cuộc tấn công của Ukraine gần thành phố Kerch phía đông Crimea sau khi quân đội Kyiv cho biết họ đã tiến hành các cuộc tấn công “phối hợp” ở đầu bên kia của bán đảo.

Hình ảnh vệ tinh từ thứ Sáu, do đài Radio Free Europe/Radio Liberty do Mỹ hậu thuẫn công bố và được cho là của công ty Planet Labs của Mỹ, cho thấy thiệt hại đối với một kho cảng dầu tại cảng Kavkaz của Nga, một phần của vùng Krasnodar của nước này.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết hải quân Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn Neptune để tấn công một cảng dầu và bến phà tại cảng Kavkaz. Bến phà nằm gần thành phố Kerch ở phía đông Crimea, trung tâm gần nhất với đất liền Nga.

Quân đội Ukraine cho biết thêm, Ukraine cũng tấn công một kho dầu khác ở khu vực Krasnodar bằng máy bay điều khiển từ xa.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết những ngày tấn công liên tiếp là một nỗ lực “có phối hợp” nhằm vào tài sản của Nga.

Ukraine đã liên tục tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga và được cho là đã tấn công vào hơn chục cơ sở của Nga kể từ đầu năm. Ukraine khẳng định các nhà máy lọc dầu là mục tiêu quân sự hợp pháp và hy vọng cắt đứt khả năng tiến hành chiến tranh của Nga. Tuy nhiên, Mỹ đã cảnh báo về tác động có thể xảy ra đối với giá dầu toàn cầu.

Hôm thứ Năm, lực lượng vũ trang Kyiv cho biết họ đã “tấn công thành công” một chuyến phà đi từ Kerch đến khu vực Krasnodar bằng hỏa tiễn phóng từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết cuộc tấn công đã làm hư hại hai chiếc phà được quân đội Nga sử dụng để giữ quân đóng trên bán đảo được cung cấp, một trong số đó đã “chặn” toàn bộ tuyến đường qua.

Các kênh Telegram địa phương ở Crimea đã đưa tin về một loạt vụ nổ xung quanh Kerch từ thứ Tư đến thứ Năm. Nikolai Lukashenko, Bộ trưởng Giao thông vận tải Crimea do Nga bổ nhiệm, cho biết hai chiếc phà đã bị hư hại do các mảnh hỏa tiễn khi lực lượng phòng thủ Nga ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine vào cơ sở hạ tầng giao thông ở Kerch.

Kyiv cho biết các mục tiêu của cuộc tấn công là chìa khóa cho hoạt động hậu cần quân sự của Nga thông qua Crimea, nơi Mạc Tư Khoa đã kiểm soát trong một thập niên sau khi sáp nhập lãnh thổ từ Ukraine. Kyiv đã thề sẽ giành lại bán đảo.

Cầu Kerch, kéo dài từ phía nam thành phố Kerch đến vùng Krasnodar, là tuyến đường bộ duy nhất nối liền Nga và Crimea. Còn được gọi là Cầu Crimea, đây là tuyến đường bộ và hỏa xa kết nối quan trọng để Mạc Tư Khoa duy trì nguồn cung cấp cho bán đảo và cho các lực lượng của nước này đang chiến đấu ở lục địa phía nam Ukraine.

10. Máy bay điều khiển từ xa của Nga phá hủy các cơ sở năng lượng ở 5 khu vực trên khắp Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 02 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết, Nga đã phóng một loạt hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa vào sáng thứ Bảy, gây thiệt hại cho các cơ sở năng lượng ở 5 khu vực trên khắp Ukraine.

Nhà điều hành Lưới điện Quốc gia Ukraine Ukrenergo cho biết cuộc tấn công đã làm hư hại các cơ sở năng lượng ở phía đông Donetsk, phía đông nam Zaporizhzhia và các khu vực Dnipropetrovsk, khu vực miền trung Kyrovohrad và khu vực Ivano-Frankivsk ở phía tây.

“Sáng hôm nay, người Nga đã tiến hành một cuộc tấn công khác vào các cơ sở năng lượng của Ukraine. Kể từ tháng 3, đây đã là cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn, phức tạp nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng dân sự”, Yevlash nói.

Tư lệnh lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 35 trong số 53 hỏa tiễn của Nga và 46 trong số 47 máy bay điều khiển từ xa của Nga.

DTEK, công ty sản xuất năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, cho biết trong cuộc tấn công, hai nhà máy nhiệt điện của họ đã bị tấn công và thiết bị “hư hỏng nghiêm trọng”.

Các quan chức khu vực báo cáo rằng lực lượng cứu hỏa đã dập tắt đám cháy ở một số địa điểm sau cuộc tấn công. Chưa có báo cáo ngay lập tức về thương vong.

11. Bộ Quốc phòng: Ukraine phá hủy số lượng hệ thống pháo binh Nga kỷ lục trong tháng 5

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Defense Ministry: Ukraine destroys record number of Russian artillery systems in May”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 02 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy 1.160 hệ thống pháo binh của Nga trong tháng 5, một kỷ lục kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Theo biểu đồ được Bộ Quốc Phòng đăng trên X, số lượng hệ thống pháo Nga bị phá hủy trong một tháng cao nhất trước đó – 976 – được ghi nhận vào tháng 3.

“Đây là một kỷ lục khác. 1.160 hệ thống pháo của Nga đã bị phá hủy trong tháng 5 Đây là tổn thất liên quan đến pháo binh lớn nhất trong hai năm chiến tranh”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết và nhấn mạnh rằng lực lượng Ukraine tiếp tục “biến vũ khí của Nga thành sắt vụn”.

Nga đã mất tổng cộng 13.184 hệ thống pháo kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo hôm 1 Tháng Sáu.

Ukraine cũng đã tìm cách phá hủy các khí tài quân sự quan trọng của Nga trong những tháng gần đây.

Các máy bay điều khiển từ xa do Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, vận hành đã phá hủy hệ thống radar tầm xa Nebo-SVU của Nga ở Crimea trong đêm 30 Tháng Năm.

12. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết gần như toàn bộ máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đều được sản xuất trong nước

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Defense Ministry: Nearly all of Ukraine's drones domestically produced”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Dmytro Klimenkov ngày 1 Tháng Sáu cho biết gần 100% máy bay điều khiển từ xa mà Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng trong chiến tranh Nga đều được sản xuất trong nước.

Trong suốt cuộc xâm lược của Nga, Ukraine và Nga đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ máy bay điều khiển từ xa, cách mạng hóa chiến tranh.

Máy bay điều khiển từ xa đã nổi lên như một nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với Ukraine. Năng lực của quốc gia trong việc sản xuất hàng loạt những loại vũ khí mạnh mẽ nhưng giá cả phải chăng này đã tạo ra hơn 200 doanh nghiệp sản xuất máy bay điều khiển từ xa trong nước.

“Gần như 100% tất cả các sản phẩm đều được phát triển ở Ukraine. Nghĩa là, khu vực tư nhân chiếm ưu thế trong lĩnh vực này, điều này tốt vì nó cũng đóng góp cho nền kinh tế”, Klimenkov nói.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Hanna Hvozdiar cho biết trên sóng hôm 5 Tháng Ba rằng Ukraine có thể sản xuất 150.000 máy bay điều khiển từ xa mỗi tháng và có thể sản xuất 2 triệu máy bay điều khiển từ xa vào cuối năm 2024.

Cô cũng cho biết Ukraine đã sản xuất được một triệu máy bay điều khiển từ xa, mục tiêu mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy công bố vào cuối tháng 12 năm 2023.

Đồng thời, số lượng công ty sản xuất máy bay điều khiển từ xa trong nước đang tăng nhanh hơn mức mà chính phủ có thể hỗ trợ về mặt tài chính, tờ Kyiv Independent trước đó đưa tin.

Ukraine đã chính thức thành lập Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa, một nhánh riêng của Lực lượng Vũ trang Ukraine chuyên về máy bay điều khiển từ xa, vào ngày 6 tháng 2. Được biết, lực lượng này sẽ tập trung vào việc thành lập các đơn vị đặc biệt dành riêng cho máy bay điều khiển từ xa, tăng cường sản xuất, tăng cường huấn luyện và thúc đẩy đổi mới.

Giữa những thách thức trên chiến trường, Ukraine sử dụng máy bay điều khiển từ xa tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng như nhà máy lọc dầu, phi trường và hậu cần. Những cuộc tấn công này nhằm mục đích làm gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga và làm giảm doanh thu xuất khẩu của Mạc Tư Khoa, vốn rất quan trọng để tài trợ cho cuộc chiến của Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong cuộc họp báo ngày 15 Tháng Hai rằng, ngoài việc sản xuất máy bay điều khiển từ xa trong nước, các đối tác của Ukraine có kế hoạch cung cấp cho Kyiv 1 triệu máy bay điều khiển từ xa vào năm 2024.