Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “SUMMONING THE HEROES”, nghĩa là “TRIỆU HỒI CÁC ANH HÙNG”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

John Williams, 92 tuổi, người chỉ huy đoạt giải của Dàn nhạc Boston Pops, đã sáng tác một số bản nhạc cho dàn nhạc pop đáng nhớ nhất trong thời đại chúng ta, bao gồm các chủ đề cho Star Wars, Superman, ET, Jaws, Jurassic Park và Indiana Jones. Năm 1996, khi NBC ủy thác cho Williams viết một tác phẩm một phong trào cho Thế vận hội Olympic XXVI, được tổ chức tại Atlanta, Williams đã gọi nó là “Triệu hồi các Anh hùng”. Nghe bản nhạc này hôm nay tôi nhớ đến những anh hùng Olympic trong hơn nửa thế kỷ: Rafer Johnson đa tài, Peggy Fleming thanh lịch, Billy Mills của Oglala Sioux, đội khúc côn cầu Hoa Kỳ “Phép màu trên băng” năm 1980, Kobe Bryant và đội “Redeem” năm 2008 gồm các ngôi sao NBA gạt cái tôi sang một bên vì huấn luyện viên Mike Krzyzewski, Katie Ledecky có một không hai.

Sau đó, khi đi bộ xuống Krakowskie Przedmieście của Warsaw vào một buổi sáng tháng Năm rực rỡ, tôi được người bạn Maria Ciostek giới thiệu về một cách triệu hồi anh hùng khác. Những anh hùng này sẽ không bao giờ được tưởng nhớ bởi một sáng tác của John Williams. Nhưng lòng dũng cảm của họ rất cảm động - và thể hiện sự cao quý mà con người có thể đạt được - giống như bất kỳ vận động viên Olympic nào.

Câu chuyện của họ hiện đang được kể nhờ một anh hùng trong số các anh hùng, Witold Pilecki.

Xuất ngũ sau khi chiến đấu với quân xâm lược Đức Quốc xã vào tháng 9 năm 1939 với tư cách chỉ huy một trung đội kỵ binh thuộc Sư đoàn bộ binh Ba Lan số 19, Pilecki và một sĩ quan Ba Lan khác lên đường đến Warsaw, nơi họ phát động Quân đội bí mật Ba Lan như một phong trào kháng chiến ngầm. Năm 1940, tám ngàn thành viên của nó trở thành một phần của Armia Krajowa, gọi tắt là AK, đội quân nhà vốn là cánh tay chiến đấu của chính phủ Ba Lan lưu vong ở Luân Đôn.

Cuối năm đó, Pilecki nghĩ ra một kế hoạch táo bạo đến nghẹt thở: Anh ta sẽ bị bắt và bị đưa đến trại tập trung Auschwitz, nơi anh ta sẽ tổ chức một phong trào kháng chiến và lấy thông tin về sự tàn bạo đang diễn ra ở đó cho ban lãnh đạo AK, sau đó họ sẽ thông báo cho chính quyền Ba Lan ở Luân Đôn. Trong hai năm, Pilecki thực hiện kế hoạch này với tư cách là Tù nhân 4859. Đến năm 1943, trại tử thần Birkenau (hay Auschwitz II) đã được xây dựng gần đó, và với việc tàn sát hàng loạt người Do Thái Âu Châu đang diễn ra ở đó, Pilecki quyết tâm trốn thoát để có thể báo cáo. đích thân về sự độc ác chưa từng có này. Người Anh coi báo cáo của ông là một sự cường điệu; nếu không có sự hỗ trợ của không quân Đồng minh, một cuộc tấn công vào khu phức hợp Auschwitz-Birkenau không thể được thực hiện bởi Lữ đoàn nhảy dù Ba Lan vốn đang sống lưu vong; vì vậy, không có gì được thực hiện.

Witold Pilecki đã chiến đấu trong Cuộc nổi dậy Warsaw từ tháng 8 đến tháng 9 năm 1944, lãnh đạo một nhóm kháng chiến AK đã chống lại các cuộc tấn công ác liệt của quân Đức trong hai tuần. Sau đó anh ta bị bắt và trải qua những tháng cuối cùng của cuộc chiến trong các trại tù binh của Đức. Sự phản kháng sau chiến tranh của ông đối với việc cộng sản chiếm đoạt quyền tự do của Ba Lan đã khiến ông bị cảnh sát mật bắt giữ và sau một phiên tòa xét xử, trong đó một người bạn sống sót ở Auschwitz trở thành bộ máy cộng sản đã nói dối về các hoạt động của Pilecki, Witold Pilecki bị bắn vào ngày 25 tháng 5 năm 1948, tại Mokotów ở nhà tù Warsaw. Hài cốt của ông chưa bao giờ được tìm thấy.

Tuy nhiên, ký ức và công việc của ông vẫn tồn tại ở Viện Pilecki, như tài liệu của viện ghi lại, “đã được thành lập để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân tích liên ngành và quốc tế về các vấn đề và sự phát triển có tầm quan trọng then chốt đối với lịch sử chính trị của thế kỷ 20, cụ thể là các chế độ toàn trị của Đức Quốc xã và Liên Xô và những hậu quả toàn cầu do hành động của họ gây ra.” Công việc của viện bao gồm các bài học, hội thảo và lớp học phù hợp với lứa tuổi dành cho học sinh tiểu học, trung học và đại học. Bi kịch về thời đại mà Witold Pilecki sống và chết cũng có thể là lịch sử cổ xưa đối với những người trẻ tuổi này - mặc dù những bài học từ thời đại kinh hoàng đó hoàn toàn có liên quan đến ngày nay và phải được lồng ghép vào kết cấu đạo đức và chính trị của các xã hội tự do thế kỷ 21.

Viện cũng tài trợ cho một cuộc triển lãm thường trực, “Được gọi đích danh”, nơi tôi dành một giờ để suy ngẫm về những câu chuyện của những người đàn ông và phụ nữ Ba Lan bình thường đã che chở, cho ăn và giải cứu những người Do Thái chạy trốn khỏi cuộc đàn áp của Đức Quốc xã; đã phải trả giá cho tình liên đới và lòng bác ái bằng mạng sống của mình; và những người đã bị lãng quên cho đến khi viện bắt đầu thực hiện nghiên cứu nhằm đưa tên tuổi của những anh hùng đã khuất và không được tưởng nhớ này trở lại từ sự lãng quên lịch sử. Hơn một chục trường hợp như vậy được mô tả, kèm theo ảnh, trong cuộc triển lãm đối diện khách sạn Bristol trang nhã: một cuộc khám phá trực quan về cuộc đời của một số vị thánh rất hiện đại, những vị có thể không bao giờ được phong thánh nhưng chắc chắn đã được bảo đảm một chỗ vị trí trong Lễ Cưới Chiên Con, giống như của Witold Pilecki.


Source:First Things