1. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo: Kyiv bị cản trở bởi những hạn chế trong việc sử dụng vũ khí phương Tây ở Nga

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kyiv Hampered by Limits on Using Western Arms in Russia: NATO Chief”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Hai, 27 Tháng Năm, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng các cường quốc phương Tây nên xem xét lại các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí mà họ cung cấp để tấn công bên trong Nga vì điều này đang cản trở chính khả năng tự vệ của Kyiv.

Ông Stoltenberg nói với các nhà lập pháp của NATO đang nhóm tại Bulgaria, hay còn gọi là Bảo Gia Lợi: “Đã đến lúc phải xem xét liệu có đúng đắn không khi tiếp tục một số hạn chế đã được áp đặt vì hiện tại chúng tôi thấy rằng, đặc biệt là ở khu vực Kharkiv, tiền tuyến và đường biên giới ít nhiều giống nhau”.

Lệnh cấm dùng vũ khí Mỹ đánh vào đất Nga bộc lộ tỏ tường sự vô lý trong trường hợp đường biên giới cũng là tiền tuyến. Thật vậy, trong trường hợp như thế, người Nga tha hồ pháo từ bên kia biên giới sang trong khi quân Ukraine tuân thủ các hạn chế không thể phóng ATACMS hay HIMARS đáp trả, đành phải nằm chịu trận dưới làn đàn đạn pháo của Nga, hoặc là rút lui, mặc dù có đủ hỏa lực đáp lại.

“Nếu Ukraine không thể tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga thì các hạn chế ấy sẽ trói một tay của người Ukraine vào lưng họ và khiến họ rất khó tiến hành phòng thủ.”

Ukraine đang thúc ép các nước phương Tây ủng hộ mình - đặc biệt là Mỹ - cho phép nước này sử dụng vũ khí tầm xa mà họ cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga.

Washington và các đồng minh khác đã miễn cưỡng cho phép Kyiv tấn công qua biên giới vì lo ngại rằng điều đó có thể kéo họ đến gần xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa.

Ông Stoltenberg cho biết “một số đồng minh đã dỡ bỏ các hạn chế nhằm giúp người Ukraine tự vệ tốt hơn” mà không đưa ra thông tin chi tiết.

Tổng thư ký nhấn mạnh rằng: “Rõ ràng Ukraine phải có quyền tự vệ. Và quyền tự vệ ấy bao gồm cả quyền tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp bên trong nước Nga.”

2. Video từ Luhansk cho thấy đám cháy lớn sau khi có báo cáo về cuộc tấn công ATACMS

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Luhansk Videos Show Large Fire After Reported ATACMS Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một đám cháy lớn ở Ukraine bị tạm chiếm sau một cuộc tấn công được cho là của lực lượng Kyiv bằng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp.

Phóng viên chiến trường người Nga Yuri Kotenok hôm thứ Ba cho biết đã xảy ra một “đám cháy lớn sau một vụ nổ” ở ngoại ô thành phố Luhansk. Ông nói trên kênh Telegram của mình rằng các nguồn tin của ông cho biết cuộc tấn công được Ukraine thực hiện bằng cách sử dụng hỏa tiễn đạn đạo ATACMS hoặc Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao HIMARS—M142.

“Có thương vong,” ông nói.

Các video trên mạng xã hội dường như cho thấy hậu quả ngay lập tức của cuộc tấn công.

Newsweek không thể xác minh độc lập tính xác thực của các video và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Vụ việc xảy ra khi lực lượng của Mạc Tư Khoa đang nỗ lực giành được những thắng lợi đáng kể ở miền đông Ukraine. Putin đang tìm cách chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ Ukraine trước khi có thêm viện trợ quân sự từ các đồng minh của Kyiv đến. Các khu vực Luhansk và Donetsk, bao gồm khu vực Donbas, đang phải hứng chịu pháo kích liên tục.

Mỹ gần đây đã bí mật gửi hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách gần 200 dặm. Mỹ cũng đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 39 HIMARS kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Cuộc tấn công cũng được báo cáo bởi Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Nga do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm tại Luhansk, Rodion Miroshnik, người cho biết đã có những tiếng nổ kinh hồn.

“Có ít nhất hai vụ nổ lớn và một loạt tiếng nổ, giống như bom chùm con,” ông cho biết như trên và chia sẻ hình ảnh về vụ cháy sau đó.

Một số người bị thương do vụ tấn công, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin.

Artem Lysohor, nhà lãnh đạo chính quyền khu vực Luhansk của Ukraine, cho biết hôm thứ Ba rằng vụ nổ xảy ra gần một trường hàng không cũ của Nga, Trường Hàng không Quân sự Cao cấp Luhansk và một nhà máy sửa chữa máy bay nằm gần đó.

Lysohor cho biết hiện chưa rõ thông tin cụ thể nhưng “thiệt hại về thiết bị hàng không” có thể là “đáng kể”.

Truyền thông Ukraine đưa tin, Nga đã triển khai quân đội và thiết bị, bao gồm cả máy bay trực thăng, trong khu vực kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

3. Hội đồng Nghị viện NATO ủng hộ quyền của Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong Nga bằng vũ khí phương Tây

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Parliamentary Assembly supports Ukraine's right to hit targets inside Russia using Western arms”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các đồng minh NATO nên dỡ bỏ các hạn chế cấm Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để chống lại các mục tiêu quân sự bên trong Nga, Hội đồng Nghị viện NATO cho biết trong một tuyên bố được thông qua vào ngày 27 Tháng Năm.

Một số quốc gia cung cấp viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine, cụ thể là Mỹ và Đức, phản đối việc Ukraine sử dụng vũ khí tấn công lãnh thổ Nga do lo ngại điều này sẽ dẫn đến leo thang chiến tranh.

Các đối tác khác như Anh cho rằng Ukraine có quyền sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Tuyên bố nêu rõ các quốc gia thành viên NATO nên “ủng hộ Ukraine thực hiện quyền tự vệ quốc tế bằng cách dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí do các đồng minh NATO cung cấp để tấn công các mục tiêu hợp pháp ở Nga”.

“Ukraine phải được cung cấp tất cả những gì họ cần, càng nhanh càng tốt và trong thời gian nhanh nhất có thể để giành chiến thắng.”

Tuyên bố này đã được đa số trong số 281 nhà lập pháp tại Hội đồng Nghị viện NATO chấp thuận và nhận được sự ủng hộ từ Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, người nói rằng “quyền tự vệ bao gồm việc tấn công các mục tiêu hợp pháp bên ngoài Ukraine”.

“ Ukraine chỉ có thể tự vệ nếu có thể tấn công các đường tiếp tế của Nga và các căn cứ hoạt động của Nga”.

Ukraine đã nhiều lần nói rằng những hạn chế này có nghĩa là Ukraine không thể tấn công lực lượng Nga khi họ đang củng cố lực lượng trước khi vượt biên giới vào tỉnh Kharkiv trong cuộc tấn công mới của Nga bắt đầu vào ngày 10 tháng 5.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis hôm 20 Tháng Năm đã chỉ trích các hạn chế, cho rằng quyết định này “bị chi phối bởi nỗi sợ Nga” và Ukraine “phải được phép sử dụng thiết bị được cung cấp cho họ để có thể đạt được các mục tiêu chiến lược”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 26 Tháng Năm cho biết Đức đã đưa ra các quy định rõ ràng cho Ukraine cấm sử dụng vũ khí Đức trên đất Nga và ông thấy không có lý do gì để thay đổi điều này.

4. Putin bắt giữ hàng chục tướng lĩnh quân đội hàng đầu để đổ lỗi cho họ về thất bại ở Ukraine

Theo tờ The Sun, có trụ sở ở London, các nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh cho biết, VLADIMIR Putin chuẩn bị gây ra một cơn bão lớn ở Nga khi bắt giữ hàng chục quan chức cao cấp trong quân đội.

Bạo chúa được cho là đang tìm cách gán những thất bại của chính mình trong cuộc xâm lược Ukraine lên một số người khi ông ta tìm cách tung các đặc vụ tàn bạo của Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, đi truy lùng họ.

Năm vị Tướng quân đội đã bị bắt giữ trong những tuần gần đây dưới sự giám sát của Putin.

Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh và Bộ Quốc phòng đã tiết lộ một cách giật gân với tờ The Moscow Times rằng số vụ bắt giữ cao cấp sẽ nhanh chóng tăng lên trong cuộc thanh trừng quân đội Nga.

Một cuộc thanh trừng lạnh lùng như vậy chưa từng được chứng kiến kể từ thời bạo chúa Joseph Stalin.

Một nguồn tin cho biết: “Việc dọn dẹp đang diễn ra quyết liệt. FSB đang truy quét đội ngũ của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Đó là điều được mong đợi.

“Loại hoạt động này chỉ có thể được thực hiện khi có sự chấp thuận của Tư Lệnh tối cao”

“Vẫn còn một chặng đường dài trước khi cuộc thanh trừng kết thúc. Nhiều vụ bắt giữ khác đang chờ chúng tôi.”

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh nhận định rằng tham nhũng đã ăn sâu vào Bộ Quốc phòng Nga và rất có thể sẽ có thêm những vụ bắt giữ.

Nhà khoa học chính trị Valery Solovey đồng ý khi đề cập đến việc biết ít nhất ba vị tướng nữa có thể sớm bị Putin đưa ra bàn xử tử.

Ông cho biết thêm có vài chục đại tá cũng nằm trong danh sách bị giam giữ.

Các vụ bắt giữ cho đến nay diễn ra vì một số lý do, trong đó có nhiều lý do liên quan đến “tội tham nhũng”.

Một Putin hoang tưởng được cho là đang tìm cách rũ bỏ vòng tròn bên trong của mình trong một cuộc cải tổ toàn bộ nội các của ông kể từ khi ông sa thải Bộ trưởng Quốc phòng lâu năm Sergei Shoigu.

Ông thay thế Shoigu bằng nhà kinh tế học Andrey Belousov và buộc ông ta phải nhổ tận gốc nạn tham nhũng trong bộ máy chiến tranh của Nga.

Belousov được đưa vào để sửa chữa nền kinh tế Nga để ngân sách quốc phòng tăng lên của họ có thể phát huy tác dụng.

Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov, 48 tuổi, nhanh chóng bị các sĩ quan FSB vũ trang hạng nặng bắt giữ và còng tay tại phòng khám của bác sĩ khi ông đi kiểm tra y tế.

Anh ta phải đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ với tổng số tiền lên tới hơn 10 triệu bảng Anh.

Ivanov đã bị sỉ nhục một cách công khai khi bị đưa ra tòa vì tội tham nhũng và bị nghi ngờ là phản quốc.

Trung tướng Vadim Shamarin, 52 tuổi, sau đó bị buộc tội trong tuần qua vì nhận “một khoản hối lộ đặc biệt lớn” khi ông phải đối mặt với mức án 15 năm tù.

Con rối của Điện Cẩm Linh - nơi nhà bị FSB đột kích - làm phó tổng tham mưu cho các lực lượng vũ trang đã bị biến dạng của Putin.

Ông cũng đứng đầu cơ quan truyền thông của quân đội và có liên quan nhiều đến cuộc chiến ở Ukraine.

Ủy ban cũng thông báo bắt giữ Vladimir Verteletsky - một quan chức thuộc Ủy ban Chấp pháp của Bộ Quốc phòng Nga.

Verteletsky đã “bị buộc tội lạm dụng quyền lực chính thức của mình” và đã bị giam giữ.

Các nhà điều tra cáo buộc Verteletsky nhận hối lộ liên quan đến hợp đồng với chính phủ vào năm 2022, năm đầu tiên cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa khiến nhà nước thiệt hại “hơn 70 triệu rúp” hay 600 triệu bảng Anh.

Hai vụ bắt giữ diễn ra sau một chuỗi các vụ giam giữ đột ngột và tương tự.

Trung tướng Yuri Kuznetsov, 55 tuổi, bị kéo ra khỏi giường lúc 5 giờ sáng và bị cảnh sát có vũ trang bắt giữ vào tuần trước.

Cảnh sát của Putin, đội mũ trùm đầu, dùng xà beng xông vào nhà ông để bắt ông.

Ông ta phải đối mặt với “các cáo buộc hình sự về bí mật nhà nước” và bị đưa đi thẩm vấn.

Kuznetsov phụ trách bộ phận nhân sự chính của Bộ nhưng việc giam giữ ông có liên quan đến vai trò trước đó là bảo vệ bí mật quân sự quốc gia.

Các nhà điều tra cho biết họ đã tìm thấy 875.000 bảng Anh bằng rúp và ngoại tệ cũng như “đồng tiền vàng, đồng hồ sưu tập và các mặt hàng xa xỉ” sau khi khám xét nhà của anh ta.

Những sự ra đi gây sốc khác gần đây đối với những người thân cận của Putin bao gồm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Tatiana Shevtsova và Thứ trưởng thứ nhất của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Ruslan Tsalikov. Cả hai người đã nộp đơn xin từ chức.

Alexei Krivoruchko, Giám đốc Kalashnikov cũng đột ngột nghỉ việc.

Diễn biến này xảy ra khi có nhiều báo cáo cho thấy Putin đang sắp sửa từ bỏ kế hoạch xâm lược Ukraine.

Các nguồn tin thân cận với ông khẳng định tên bạo chúa sẵn sàng cho Ukraine một cơ hội ngừng bắn nhưng chỉ khi Kyiv từ bỏ toàn bộ lãnh thổ bị Nga đánh cắp.

Tiết lộ gây sốc được đưa ra sau khi Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt hơn 500.000 binh sĩ Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào năm 2022.

Kyiv cũng cho biết quân đội đang suy yếu của Mạc Tư Khoa cũng đã mất khoảng 22.000 xe tăng, xe thiết giáp và gần 700 máy bay.

Cái chết của binh lính Putin đã gây ra sự chú ý khủng khiếp kể từ khi cuộc tấn công man rợ ở Kharkiv của họ bắt đầu vào đầu tháng này.

Khi cuộc tấn công của ông bị đình trệ, có thông tin cho rằng có tới 1.100 binh sĩ thiệt mạng mỗi ngày trong cuộc giao tranh tập trung xung quanh biên giới phía đông bắc giữa Ukraine và Nga.

Bất kỳ khả năng đình chiến tiềm tàng nào trong cuộc giao tranh cũng đòi Ukraine phải công nhận các chiến tuyến hiện tại, các nguồn tin thân cận với Putin khẳng định.

Một người nói: “Putin có thể chiến đấu bao lâu cũng được, nhưng Putin cũng sẵn sàng ngừng bắn để đóng băng chiến tranh”.

Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov thừa nhận ông chủ của ông sẵn sàng đối thoại với Ukraine và phương Tây để đạt được mục tiêu của mình.

Peskov nói: “Nga không tìm kiếm một cuộc chiến tranh vĩnh cửu.”

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm Andrei Belousov gần đây làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga được một số chuyên gia coi là đặt Nga vào tình thế chiến tranh lâu dài nhằm kéo dài xung đột thông qua nền kinh tế của họ.

Cuộc xung đột trên bộ lớn nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người ở cả hai bên và dẫn đến các lệnh trừng phạt sâu rộng của phương Tây đối với nền kinh tế Nga.

Các nguồn tin cho biết, Putin hiểu rằng bất kỳ tiến bộ mới đáng kể nào cũng sẽ đòi hỏi một cuộc huy động toàn quốc khác, là điều mà ông không muốn.

Viễn cảnh về một lệnh ngừng bắn, hay thậm chí là các cuộc đàm phán hòa bình, hiện có vẻ xa vời.

Zelenskiy đã nhiều lần nói rằng hòa bình theo các điều kiện của Putin là điều không thể chấp nhận được.

Ông thề sẽ chiếm lại lãnh thổ đã mất, bao gồm cả Crimea, nơi bị Nga sáp nhập vào năm 2014 sau khi ký sắc lệnh vào năm 2022 chính thức tuyên bố bất kỳ cuộc đàm phán nào với Putin là “không thể”.

Bất chấp những lời bàn tán về hòa bình, Putin vẫn tiếp tục tàn phá Âu Châu với các mục tiêu mới nhất của ông là các quốc gia vùng Baltic.

Tư Lệnh quân đội Thụy Điển cho biết, một Putin tàn nhẫn đang tìm cách mở rộng biên giới trên biển của Nga nhằm chiếm giữ một hòn đảo có thể được sử dụng làm bệ phóng hạt nhân.

Âu Châu đang đứng trước nguy cơ sau khi Bộ Quốc phòng của Putin công bố một nỗ lực gây sốc nhằm thay đổi biên giới trên biển của Nga với Phần Lan và Lithuania hôm thứ Tư.

Nga đang cố gắng vẽ lại lãnh hải của mình để đánh cắp các khu vực ở phía đông Vịnh Phần Lan và gần các thành phố Baltiysk và Zelenodradsk ở vùng Kaliningrad.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại nhất về kế hoạch tiếp quản Gotland - một hòn đảo nằm ngay ngoài khơi Thụy Điển của Putin.

Đây được cho là khu vực tiếp theo trong danh sách tấn công của Putin nếu ông thành công ở Ukraine và được coi là một trong những khu vực quan trọng nhất ở Biển Baltic.

5. Tòa án quân sự Nga từ chối trả tự do cho cựu tư lệnh Quân đoàn 58 của Nga

Một tòa án quân sự Nga đã từ chối trả tự do cho Ivan Popov, cựu tư lệnh Quân đoàn 58 của Nga bị bắt vì nghi ngờ gian lận, đồng thời từ chối yêu cầu quản thúc ông ta tại gia, một phóng viên Reuters tại tòa án cho biết.

Sau cuộc binh biến vào tháng 6 năm 2023 của lính đánh thuê Wagner chống lại cơ quan quốc phòng của Nga, Popov cho biết ông đã bị cách chức sau khi báo cáo với cấp trên về tình hình thảm khốc ở mặt trận Ukraine.

Popov, người có biển hiệu quân đội là “Spartacus” và được quân đội ưa chuộng, cho biết vào thời điểm đó rằng binh lính Nga đã bị đâm sau lưng vì sự thất bại của các chỉ huy cao cấp của họ.

Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết Popov bị nghi ngờ liên quan đến vụ trộm hơn 130 triệu rúp hay 1,44 triệu Mỹ Kim các sản phẩm kim loại dùng để xây dựng công sự dọc tiền tuyến Ukraine. Tuy nhiên, theo kênh Rybar, tướng Popov bị bắt vì gần đây ông nói trên Telegram rằng quân đội Nga không thể chiến thắng tại Ukraine trước làn sóng các khí tài chiến tranh đang được đổ vào Ukraine, và rằng cuộc chiến tại Ukraine càng kéo dài Liên Bang Nga càng kiệt quệ. Tuyên bố của ông phản ảnh tâm trạng phản chiến của nhiều tướng lãnh Nga.

6. Ukraine, Bỉ ký thỏa thuận an ninh dài hạn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo đã ký thỏa thuận an ninh song phương 10 năm tại Brussels vào ngày 28 tháng 5

Bỉ trở thành quốc gia thứ 11 ký thỏa thuận như vậy, cùng với Tây Ban Nha, Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch, Ý, Canada, Hà Lan, Phần Lan và Latvia.

Zelenskiy đến Bỉ một ngày sau chuyến đi tới Tây Ban Nha, nơi ông ký thỏa thuận an ninh với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez.

Theo thỏa thuận, Bỉ sẽ phân bổ ít nhất 977 triệu euro (khoảng 1 triệu Mỹ Kim) viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2024.

Tài liệu cũng nói rằng Bỉ sẽ cung cấp cho Kyiv 30 chiến đấu cơ F-16 từ nay cho đến năm 2028, với những chiếc máy bay đầu tiên dự kiến sẽ đến trong năm nay.

Bỉ là một trong những quốc gia đầu tiên tham gia liên minh được thành lập vào mùa hè năm 2023 để hỗ trợ Lực lượng Không quân Ukraine. Sáng kiến này được dẫn đầu bởi Mỹ, Đan Mạch và Hà Lan.

Tháng 10 năm ngoái, Bỉ cho biết họ sẽ cung cấp cho Ukraine một số chiến đấu cơ F-16 nhưng không nêu rõ số lượng và giúp đào tạo phi công Ukraine ở các nước Liên Hiệp Âu Châu.

Ngoài Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy cũng cam kết cung cấp cho Ukraine hàng chục máy bay phản lực thế hệ thứ tư do Mỹ sản xuất.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch hồi tháng 2 thông báo Ukraine sẽ nhận lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên vào mùa hè này

7. Lực lượng Nga tấn công nhà ga phi trường Zaporizhzhia bằng hỏa tiễn Kh-59

Lực lượng Nga đã tấn công nhà ga phi trường Zaporizhzhia bằng hỏa tiễn hành trình Kh-59 vào ngày 26 Tháng Năm, phá hủy tòa nhà dùng làm nhà ga, Bộ Tư lệnh Tác chiến miền Nam Ukraine xác nhận hôm 27 Tháng Năm.

Các quan chức cho biết không có người nào bị thương trong vụ tấn công.

Volodymyr Marchuk, một quan chức tại Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Zaporizhzhia, trước đó đã đưa tin trong một bình luận trên tờ Kyiv Independent rằng lực lượng Nga đã tấn công phi trường quốc tế Zaporizhzhia nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Nhà lập pháp Musa Magomedov cũng đưa tin về cuộc tấn công ngày 26 Tháng Năm, công bố một bức ảnh ghi lại thiệt hại nặng nề tại tòa nhà ga của phi trường.

Trước cuộc tấn công, một cảnh báo không kích đã vang lên ở tỉnh này, cùng với cảnh báo về một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga bằng hỏa tiễn hành trình Kh-59. Vụ nổ đã được báo cáo ngay sau cảnh báo.

Bộ Tư lệnh Tác chiến miền Nam Ukraine ngày 27 Tháng Năm xác nhận hỏa tiễn hành trình Kh-59 đã tấn công nhà ga phi trường.

Văn phòng Tổng công tố thông báo rằng họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ tấn công hỏa tiễn vì nó nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Nhà ga được khai trương vào tháng 10 năm 2020 và đã nhiều lần bị lực lượng Nga bắn phá, tờ Liga viết.

Theo Liga, hơn một nửa số phi trường Ukraine đã bị hư hại do các cuộc tấn công của Nga kể từ khi cuộc chiến toàn diện bùng nổ.

Ukraine đã đóng cửa bầu trời hàng không dân sự khi cuộc xâm lược bắt đầu.

8. Sản lượng đạn pháo của Nga lớn gấp ba lần so với các đồng minh của Ukraine

Nga đang tìm cách sản xuất đạn pháo với tốc độ nhanh gấp ba lần so với các đồng minh của Ukraine với mức giá chỉ bằng một phần tư, Sky News đưa tin hôm 26 Tháng Năm, tham khảo phân tích từ công ty tư vấn quản lý Bain & Company.

Sử dụng dữ liệu có sẵn công khai, công ty tuyên bố rằng các nhà máy của Nga có thể sản xuất hoặc tân trang 4,5 triệu quả đạn pháo 152 ly trong năm nay với giá 1.000 Mỹ Kim mỗi quả đạn. Các nước Âu Châu và Mỹ dự kiến chỉ sản xuất tổng cộng 1,3 triệu quả đạn pháo 155 ly, với chi phí trung bình là 4.000 Mỹ Kim/chiếc.

Việc sản xuất đạn pháo quá chậm đã cản trở bước tiến của Ukraine trên chiến trường. Những người lính tuyên bố rằng cứ mỗi phát đạn họ bắn, Nga lại phóng ra khoảng năm phát đạn.

Một Thượng úy thuộc Lữ đoàn 57 ở Kharkiv, nơi Nga phát động cuộc tấn công mới vào ngày 10 Tháng Năm, nói với Sky News rằng Ukraine cần có thêm nguồn cung cấp. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng binh sĩ Ukraine đang thực hiện từng đợt tấn công và có thể tiêu diệt mục tiêu bằng một, hai hoặc ba quả đạn pháo.

Tình trạng thiếu đạn dược từ lâu đã là nguyên nhân gây lo ngại ở Ukraine nhưng đã leo thang trong năm nay. Liên Hiệp Âu Châu đã không thực hiện được lời hứa sản xuất 1 triệu quả đạn pháo từ tháng 3 năm 2023 đến năm 2024 trong khi tranh chấp ở Washington dẫn đến gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim bị trì hoãn nghiêm trọng.

Một số quốc gia đã ủng hộ sáng kiến do Tiệp dẫn đầu nhằm mua 800.000 quả đạn pháo cho Ukraine được đề xuất vào tháng 2 năm nay. Vào tháng 3, Liên Hiệp Âu Châu đã phân bổ 500 triệu euro để tăng cường năng lực sản xuất đạn dược của Liên Hiệp Âu Châu lên 2 triệu quả đạn mỗi năm vào cuối năm 2025.

Theo tờ Washington Post, Ukraine cũng sẽ bắt đầu sản xuất trong nước đạn pháo 155 ly theo tiêu chuẩn NATO sớm nhất là vào nửa cuối năm 2024.

9. Hà Lan muốn cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine cùng với các đối tác

Hôm Thứ Ba, 28 Tháng Năm, Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết Hà Lan muốn cung cấp thêm hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine với sự hợp tác của các nước khác.

Nước này đã xác định những đối tác nào có thể đóng góp các bộ phận và đạn dược từ kho dự trữ của mình và kêu gọi họ tham gia sáng kiến này.

Ukraine đã kêu gọi các đối tác của mình cung cấp thêm lực lượng phòng không trong bối cảnh các cuộc không kích dữ dội của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết: “Chúng tôi đang thảo luận với các nước để lắp ráp hệ thống Patriot và đào tạo các xạ thủ Ukraine”.

“Với lời đề nghị của chúng tôi và nếu các quốc gia đối tác tiềm năng khác có thể cung cấp các bộ phận và đạn dược, chúng tôi có thể cung cấp cho Ukraine ít nhất một hệ thống hoàn chỉnh trong thời gian ngắn”.

Ukraine vận hành ít nhất ba hệ thống Patriot do Mỹ, Hà Lan và Đức cung cấp, trong khi Berlin gần đây cam kết cung cấp hệ thống thứ tư. Hà Lan không cung cấp toàn bộ hệ thống mà thay vào đó là hai bệ phóng và các thiết bị khác.

10. Lực lượng Biên phòng Ukraine cho biết việc triển khai quân đội Nga dọc biên giới Sumy là không đủ cho một cuộc tấn công lớn

Phát ngôn nhân Cơ quan Biên phòng Nhà nước Andriy Demchenko cho biết trên truyền hình hôm 26 Tháng Năm rằng Nga không có đủ quân cho một cuộc tấn công lớn ở Sumy nhưng vẫn có thể tìm cách xâm chiếm khu vực này.

Demchenko nói rằng ông không thấy một “nhóm người Nga nào có thể đạt được các mục tiêu chiến lược” gần Sumy mặc dù đã tăng cường quân đội. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Ukraine phải “chuẩn bị cho mọi hành động”.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 26 Tháng Năm cho biết “Nga đang chuẩn bị cho các hành động tấn công cách đó 90 km về phía tây bắc – họ tập trung một nhóm quân khác gần biên giới của chúng tôi”.

Tỉnh Sumy giáp Nga ở phía đông bắc Ukraine và nằm ở phía tây tỉnh Kharkiv, nơi quân đội Nga phát động cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5.

Khu vực này hứng chịu pháo kích hàng ngày của Nga và quân đội Ukraine thường xuyên chống lại các nhóm phá hoại của Nga tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Khu vực này được giải phóng khỏi sự xâm lược của Nga vào tháng 4 năm 2022.

Vào ngày 21 tháng 5, Demchenko cảnh báo rằng Nga có “một số đơn vị nhất định” ở biên giới Sumy và có thể xảy ra một cuộc tấn công hạn chế.

Ông nói thêm: “Đó là nhằm kéo dài chiến tuyến, tuyến hoạt động chiến đấu tích cực và thực sự kéo giãn lực lượng phòng thủ Ukraine”.

Bình luận của Demchenko được đưa ra sau khi Kyrylo Budanov, giám đốc tình báo quân sự Ukraine, gợi ý vào giữa tháng 5 rằng các lực lượng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công ở tỉnh Sumy dọc theo tuyến tấn công đang diễn ra ở tỉnh Kharkiv.

Ukraine đã xây dựng các công sự ở tỉnh Sumy trong những tháng gần đây và chính quyền đã ra lệnh di tản khỏi khu vực.

11. Thủ tướng Đức lên án cuồng vọng đế quốc của Putin

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết có khoảng 24.000 binh sĩ Nga thiệt mạng hoặc bị thương nặng mỗi tháng trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Ông cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn với N-tv hôm 26 Tháng Năm.

Mặc dù con số chính xác không thể được xác minh độc lập nhưng quân đội Ukraine cho biết tổn thất của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến toàn diện gần đây đã khiến nửa triệu người thiệt mạng hoặc bị thương.

Scholz nói trong một cuộc đối thoại với người dân: “Có một con số cho thấy có 24.000 binh sĩ Nga thiệt mạng hoặc bị thương nặng mỗi tháng”.

“Tất cả những điều này là vì sự cuồng vọng đế quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Các quan chức phương Tây đưa ra ước tính tương tự về tổn thất trên chiến trường của Nga. Leo Docherty, Bộ trưởng Ngoại giao Anh về Lực lượng Vũ trang, cho biết vào cuối tháng 4, Anh ước tính thiệt hại của Nga là hơn 450.000.

Nga vẫn kín tiếng về tổn thất của mình và chỉ thừa nhận khoảng 6.000 binh sĩ thiệt mạng tính đến tháng 9 năm 2022.

12. Bộ trưởng Quốc phòng Umerov: Nga tấn công Ukraine bằng 10.000 quả bom dẫn đường trong năm nay

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov ngày 25 Tháng Ba cho biết Nga đã thả gần 10.000 quả bom dẫn đường xuống Ukraine kể từ đầu năm đến nay.

Umerov kêu gọi tăng cường phòng không và nói rằng Kyiv đang thảo luận vấn đề này với các đồng minh “hàng ngày và mọi cơ hội”.

Ông bày tỏ lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng và bị thương sau vụ tấn công bằng hai quả bom dẫn đường của Nga vào một đại siêu thị ở Kharkiv hôm 25 Tháng Năm, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.

“Đây là một hành động cố ý giết hại dân thường”, Umerov nói, đồng thời cáo buộc Putin về “một hành động diệt chủng khác”.

Nga thường sử dụng bom KAB dẫn đường bằng laser hoặc vệ tinh, với trọng tải từ 250 đến 1.500 kg, chống lại các mục tiêu quân sự và dân sự của Ukraine.

Bom câm thời Liên Xô được trang bị bộ dụng cụ bay lượn rẻ tiền, cho phép chúng bay xa hơn và chính xác hơn.

Kharkiv và khu vực xung quanh đã hứng chịu những cuộc tấn công đặc biệt nặng nề từ bom dẫn đường trong những tháng gần đây. Ít nhất 15 người bị thương vào Chúa Nhật Phục sinh của Chính thống giáo sau khi một quả bom rơi trúng khu dân cư ở trung tâm thành phố Kharkiv.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu Josep Borrell cho biết vụ tấn công vào Kharkiv ngày 25 Tháng Năm nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của Ukraine về việc bổ sung các hệ thống phòng không và kêu gọi các nước Âu Châu hỗ trợ.

Lời cầu xin của Borrell lặp lại lời cầu xin của Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba, người đã yêu cầu các đồng minh gửi hệ thống phòng không Patriot sau tin tức về cuộc tấn công của Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng nhắc lại tầm quan trọng của vũ khí phòng không sau vụ đánh bom siêu thị. Lo ngại lớn nhất hiện nay là Nga sẽ tấn công mạnh vào thường dân vô tội để áp lực Ukraine phải đình chiến theo những điều khoản có lợi cho Nga.