1. Ukraine tuyên bố máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi ở tỉnh Donetsk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine claims Russian Su-25 jet downed in Donetsk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 26 Tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các tay súng phòng không của Lữ đoàn cơ giới số 110 đã tiêu diệt thêm một máy bay cường kích Su-25 của Nga ở tỉnh Donetsk vào chiều Thứ Bẩy, 25 Tháng Năm.

Ông nói: “Một máy bay tấn công Su-25 khác của đối phương vừa bốc cháy trên thảo nguyên Donbas của Ukraine”.

Đây là máy bay phản lực Su-25 thứ sáu của Nga bị Ukraine tuyên bố bắn hạ trong tháng này.

Su-25 do Liên Xô thiết kế, được NATO đặt biệt danh là “Frogfoot”, là máy bay tấn công các thiết bị được bọc thép hạng nặng, cung cấp hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất của Nga. Máy bay này giúp Nga thực hiện các cuộc tấn công dữ dội ở nhiều khu vực ở mặt trận phía Đông, bao trùm phần lớn tỉnh Donetsk.

Ukraine trước đó tuyên bố đã phá hủy Su-25 vào các ngày 23 Tháng Năm, 4 Tháng Năm, 11 Tháng Năm, 13 Tháng Năm và 18 Tháng Năm. Bộ Tổng tham mưu hôm 25 Tháng Năm cho biết Nga đã mất 356 máy bay kể từ khi phát động cuộc tấn công toàn diện.

2. Truyền thông: Cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa Ukraine làm hư hại 2 máy bay Nga ở Krasnodar Krai

Lực lượng Ukraine đã làm hư hại hai máy bay Nga ở Krasnodar Krai của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa trong đêm Thứ Sáu, 24 Tháng Năm, Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL) đưa tin, trích dẫn hình ảnh vệ tinh của Planet Labs.

Ukrainska Pravda trước đó rằng Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa của Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào phi trường Kushchyovskaya của Nga và nhà máy lọc dầu Slavyansk.

Theo nguồn tin SBU được Ukrainska Pravda trích dẫn, hàng chục máy bay dùng để tấn công Ukraine và quân đội nước này đã đóng quân tại phi trường Kushchyovskaya vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Theo RFE/RL, một máy bay Su-27 và Su-34 của Nga đóng tại phi trường đã bị hư hại.

Tờ Kyiv Independent không thể xác minh độc lập các tuyên bố của các cơ quan báo chí.

3. Đồng minh của Putin bị khách mời tố cáo 'nói dối' trên chính chương trình truyền hình

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Accused of 'Lying' by Guest on Own TV Show”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh và đồng minh của Putin đã bị gọi là kẻ nói dối trong cuộc thảo luận sôi nổi trực tiếp trên truyền hình nhà nước.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã đuổi Vitaly Tretykov, một nhà báo và trưởng khoa tại Đại học bang Lomonosov ở Mạc Tư Khoa, khỏi chương trình của ông sau khi những lời lẽ được trao đổi một cách nóng nảy.

Trong buổi phát sóng trên truyền hình, Solovyov trở nên thất vọng sau khi Tretykov bắt đầu ngắt lời một vị khách được mời khác. Sau đó, anh cáo buộc hiệu trưởng trường đại học thường xuyên bày tỏ quan điểm tiêu cực trong các cuộc thảo luận về chương trình của mình.

“Bạn không cần phải nói dối,” Tretykov nói.

Solovyov nói với anh ta rằng “Tôi sợ tôi và anh sẽ phải chia tay nhau.”

“Nếu bạn đủ can đảm buộc tội tôi nói dối, thì bạn không hiểu rõ mình đang nói gì, hoặc bạn đã hoàn toàn không còn hiểu ý nghĩa của từ ngữ. Vitaly Tovievich, với tất cả sự tôn trọng dành cho anh, tôi sẽ không cho phép bất cứ ai buộc tội tôi nói dối”, Solovyov nói. Tretykov sau đó rời trường quay, được phát trực tiếp trên TV.

Đây không phải là lần đầu tiên Solovyov đuổi những vị khách được mời tham gia chương trình của mình. Vào tháng 4/2020, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã yêu cầu chuyên gia Ukraine Vyacheslav Kovtun rời đi sau khi ông chỉ trích hành động của các thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

Solovyov thường sử dụng các buổi biểu diễn của mình để khuếch đại tuyên truyền của Điện Cẩm Linh. Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, ông thường kêu gọi Mạc Tư Khoa tấn công các thành viên của liên minh quân sự NATO vì viện trợ cung cấp cho Kyiv, hoặc đưa ra ý tưởng tiến tới một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Vào tháng 2 năm 2024, sau hai năm tham chiến, ông nảy ra ý tưởng tấn công trụ sở của liên minh quân sự NATO ở Brussels, Bỉ.

Solovyov nói: “Vì lý do nào đó, các thành viên NATO có cảm giác, như một chỉ huy người Tiệp đã nói, rằng họ đã sẵn sàng cho một cuộc chiến với Nga và cuộc chiến này sẽ được tiến hành bằng các phương tiện phi hạt nhân”. “Tại sao? Bởi vì đây là điều họ muốn?”

Solovyov nói thêm rằng Nga nên chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân để cho phương Tây thấy điều gì đó.

“Đầu tiên, hãy tiến hành thử nghiệm. Thực sự cho nổ một quả bom để cho họ xem thứ gì đó để mọi người có thể nhìn thấy”, Solovyov nói.

“ Một triệu viên đạn! Làm trống kho dự trữ của riêng họ. Đây là điều mà Âu Châu đang kêu gọi ngay bây giờ. Điều này có nghĩa là Âu Châu trần trụi! Hiện tại, họ không có đạn”, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh nói. Solovyov nói thêm rằng các thành viên NATO nên hiểu rằng Nga có thể tấn công họ, kể cả bằng vũ khí hạt nhân.

“Nếu ai đó không hiểu rằng họ đang có chiến tranh với chúng ta, hãy lắng nghe những người ở tuyến đầu của chúng ta. Họ không nghi ngờ gì về việc ai đang đối đầu với chúng ta”, Solovyov nói. “Hãy tấn công trụ sở NATO!”

4. Mỹ công bố gói quân sự mới cho Ukraine, gồm hỏa tiễn HIMARS, đạn pháo

Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin hôm 24 Tháng Năm, Mỹ đã công bố gói quân sự mới trị giá 275 triệu Mỹ Kim.

Đây là đợt viện trợ quân sự thứ tư kể từ khi Mỹ thông qua dự luật quốc phòng nước ngoài trị giá 61 tỷ Mỹ Kim được chờ đợi từ lâu vào tháng trước.

Gói mới này bao gồm đạn HIMARS (Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao), đạn pháo yêu cầu cao 155 ly và 105 ly, đạn súng cối 60 ly và hỏa tiễn dẫn đường quang học.

Các mặt hàng bổ sung bao gồm hệ thống chống tăng Javelin và AT-4, đạn dược trên không chính xác, vũ khí nhỏ và đạn dược cho các loại vũ khí đó, đạn phá hủy, mìn chống giáp và phương tiện chiến thuật để thu hồi thiết bị.

Danh sách này cũng bao gồm mũ bảo hiểm, áo giáp, thiết bị bảo vệ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân, phụ tùng thay thế, bảo trì và các thiết bị phụ trợ khác.

Tuyên bố viết: “Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với khoảng 50 đồng minh và đối tác để bảo đảm những người bảo vệ dũng cảm của Ukraine nhận được những khả năng quan trọng cần thiết để chống lại sự xâm lược của Nga”.

Tin tức về viện trợ quân sự tiếp theo của Mỹ xuất hiện vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gặp gỡ các quan chức quốc phòng từ hơn 50 quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh theo khuôn khổ Ramstein lần thứ 22 của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine (UDCG).

Trong cuộc họp, Austin nhấn mạnh cuộc tấn công mới của Nga ở Kharkiv đã làm tăng thêm tính cấp thiết của việc phương Tây hỗ trợ Ukraine.

Nga phát động cuộc tấn công mới với 30.000 quân vào ngày 10 Tháng Năm, nhắm vào tỉnh Kharkiv, nằm ở biên giới với Nga ở phía đông bắc Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng Mạc Tư Khoa đã cố gắng tiến xa tới 10 km (6 dặm) trong khu vực nhưng đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên.

Trong những tháng mùa đông, Ukraine bị thiếu hụt trầm trọng đạn pháo, phần lớn là do viện trợ quân sự của Mỹ bị trì hoãn. Nga đã lợi dụng điều này, chiếm thành phố Avdiivka vào tháng Hai.

5. Nga tấn công đại siêu thị ở Kharkiv

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia strikes hypermarket in Kharkiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Nga đã ném bom một đại siêu thị ở Kharkiv vào giữa ngày thứ Bảy, gây ra nhiều thương vong và hỏa hoạn, chính quyền Ukraine cho biết.

Oleh Synehubov, thống đốc khu vực Kharkiv, cho biết trong một tuyên bố: 7 người thiệt mạng và 24 người bị thương trong vụ tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói thêm: “Ngọn lửa đã nhấn chìm hoàn toàn tòa nhà rộng 10.000 mét vuông.”

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết thêm ít nhất 15 người mất tích.

“Nhân viên cấp cứu có mặt tại chỗ, cứu người. Việc dập tắt ngọn lửa rất phức tạp do có một lượng đáng kể vật liệu dễ cháy và đám cháy có thể lan rộng sang các nhà kho gần đó”, Klymenko nói trong một tuyên bố.

Vụ tấn công xảy ra chỉ hai ngày sau khi lực lượng Nga tấn công một nhà in địa phương ở Kharkiv bằng nhiều hỏa tiễn, khiến 7 công nhân thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Cuộc tấn công cũng phá hủy 50.000 cuốn sách tiếng Ukraine.

“Nếu Ukraine có đủ hệ thống phòng không và chiến đấu cơ hiện đại, các cuộc tấn công như thế này của Nga sẽ không thể xảy ra”, ông Zelenskiy nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Bẩy, 25 Tháng Năm.

Ông nói: “Và đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, tất cả các quốc gia: Chúng ta cần tăng cường đáng kể khả năng phòng không và có đủ năng lực để tiêu diệt những kẻ khủng bố Nga”.

6. Nga có bao nhiêu hệ thống hỏa tiễn S-400?

Tờ Newsweek đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “How Many S-400 Missile Systems Does Russia Have?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã đầu tư rất nhiều vào hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-400 Triumf để tăng cường khả năng phòng không tích hợp.

Mặc dù con số chính xác hiện tại không được Điện Cẩm Linh công bố rõ ràng, nhưng thông tin hiện có cho thấy Nga có thể có khoảng 16 đến 18 tiểu đoàn phòng không sử dụng S-400, hoặc 56 hệ thống S-400 đầy đủ, được triển khai vào đầu những năm 2020. Tuy nhiên, Nga đã phải chịu tổn thất đáng kể đối với các hệ thống được đánh giá cao này trong cuộc xung đột đang diễn ra với Ukraine. Điều này gây khó khăn cho việc xác định có bao nhiêu cơ sở hiện đang hoạt động.

S-400 được đưa vào lực lượng Nga năm 2007, thay thế các hệ thống S-300 cũ. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, đến cuối năm 2015, Nga có 11 tiểu đoàn hỏa tiễn được trang bị S-400 và có kế hoạch tăng lên 16 tiểu đoàn vào cuối năm 2016. Một phân tích năm 2018 của tạp chí thời sự quốc tế The Diplomat đề xuất các kế hoạch dài hạn nhằm xây dựng 56 tiểu đoàn S-400 vào năm 2020 làm xương sống cho năng lực hỏa tiễn đất đối không của Nga.

Tờ báo nhà nước Pravda cho biết một tiểu đoàn S-400 thông thường bao gồm 8 bệ phóng với 32 hỏa tiễn và có chi phí khoảng 200 triệu Mỹ Kim.

Mỗi bệ phóng có thể mang các loại hỏa tiễn khác nhau với tầm bắn từ 40 đến 400 km và bao gồm radar gắn trên xe tải, trạm chỉ huy di động và nhiều bệ phóng.

Những tổn thất trong xung đột Ukraine

Bất chấp khả năng tinh vi của nó, S-400 vẫn tỏ ra dễ bị tổn thương ở Ukraine. Theo tình báo Anh, Ukraine có khả năng đã phá hủy ít nhất 4 hệ thống S-400 tầm xa của Nga vào cuối tháng 10/2023, trong đó có 3 hệ thống ở khu vực Luhansk.

Những tổn thất này sẽ gây căng thẳng cho lực lượng phòng không còn lại của Nga và có thể làm suy yếu khả năng bao phủ ở các khu vực hoạt động khác khi các hệ thống được triển khai lại.

Ngoài những tổn thất đã được xác nhận, còn có báo cáo về việc bổ sung các hệ thống S-400 bị Ukraine làm hư hại hoặc phá hủy. Vào tháng 9 năm 2023, Ukraine tuyên bố đã tấn công hai hệ thống S-400 ở Crimea bằng hỏa tiễn chống hạm Neptune đã được sửa đổi. Một chiếc S-400 cũng được cho là đã bị hư hại ở Nga do một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào tháng đó.

Các cuộc tấn công thành công khác của Ukraine dường như đã sử dụng các loại vũ khí tầm xa có độ chính xác cao do phương Tây cung cấp như Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội Hoa Kỳ (ATACMS).

Các tổn thất đã biết hoặc được xác nhận cho đến nay bao gồm:

Ukraine tuyên bố đã phá hủy hai khẩu đội S-400 ở Crimea vào tháng 9 năm 2022, trong số 5 khẩu đội ban đầu được triển khai ở đó.

Vào tháng 4 năm 2023, Ukraine cho biết họ đã phá hủy hoặc làm hư hại nghiêm trọng 4 bệ phóng S-400 ở Crimea.

Vào tháng 10 năm 2023, Ukraine đã phóng hỏa tiễn ATACMS phá hủy hệ thống S-400 ở tỉnh Luhansk.

Vào tháng 11 năm 2023, một bản cập nhật tình báo của Anh cho biết Ukraine có khả năng phá hủy ít nhất 4 hệ thống S-400 của Nga trong một tuần.

Vào ngày 19 tháng 4 năm 2024, Ukraine đã phóng hỏa tiễn ATACMS vào một phi trường của Nga ở Crimea, phá hủy các bệ phóng S-400, 3 radar và hệ thống giám sát trên không Fundament-M.

Ngày 23 Tháng Tư/2024, Ukraine đã phá hủy radar 92N2 và radar tầm cao 96L6 của hệ thống S-400.

Ngày 28 Tháng Tư/2024, Ukraine phóng nhiều hỏa tiễn ATACMS vào Crimea, phá hủy thêm hệ thống phòng không S-400.

Vào ngày 6 tháng 5 năm 2024, lực lượng Ukraine đã phá hủy phiên bản bánh xích của bệ phóng hỏa tiễn S-400 của Nga ở vùng Zaporizhzhia.

Vào ngày 22 tháng 5 năm 2024, Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo đã bắn trúng một hệ thống phòng không S-400 khác của Nga mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo tuyên bố của Ukraine, điều này cho thấy ít nhất một chục chiếc đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, nhưng con số này không thể được xác minh độc lập.

Những tổn thất này là bước thụt lùi đáng kể đối với hệ thống phòng không “hàng đầu” của Nga. Các chuyên gia quân sự trước đây đã nói với Newsweek rằng sự phá hủy của chúng đã tạo ra những lỗ hổng trong mạng lưới phòng không tích hợp của Nga mà Ukraine có thể khai thác.

Mặc dù S-400 ban đầu hoạt động tốt ở Ukraine nhưng những điểm yếu gần đây của nó có thể mang lại những bài học tiềm năng cho quân đội phương Tây về cách chống lại nó.

Hệ thống này là một phần quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Nga, đặc biệt là ở các khu vực như Crimea, nơi nó được triển khai để kiểm soát không phận trên các khu vực quan trọng như nửa phía tây Hắc Hải.

S-400 đã được xuất khẩu sang một số quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp sự phản đối của Hoa Kỳ và NATO do lo ngại về khả năng tương tác với các hệ thống phòng thủ của NATO và các lệnh trừng phạt tiềm tàng.

7. Hành động khiêu khích Estonia của Putin gióng lên hồi chuông cảnh báo ở vùng Baltic

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin’s Estonia provocation rings alarm bells in the Baltics”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Chỉ một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Điện Cẩm Linh xóa bỏ lời đe dọa vẽ lại biên giới ở Biển Baltic hồi đầu tuần, lực lượng biên phòng Nga đã dỡ bỏ hơn 20 phao trên sông Narva – là tuyến đường thủy dọc biên giới Estonia-Nga. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu lên án động thái này là hành động khiêu khích của Nga với các nước láng giềng.

Nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu: “Sự việc biên giới này là một phần trong mô hình hành động kết hợp rộng lớn hơn của Nga, bao gồm cả biên giới trên biển và trên đất liền ở khu vực Biển Baltic”.

Ông nói: “Liên minh Âu Châu mong đợi một lời giải thích của Nga về việc loại bỏ các phao và trả lại chúng ngay lập tức”. Nga vẫn chưa đưa ra bình luận công khai.

Putin đã tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022 và đã gây ra nỗi sợ hãi ở các nước láng giềng khác bằng tư thế theo chủ nghĩa xét lại và các trò chơi tình báo kết hợp.

Quan chức biên phòng Estonia Eerik Purgel nói với truyền thông địa phương rằng mỗi mùa xuân, Estonia và Nga đều lắp đặt phao trên sông Narva để đánh dấu biên giới.

Do lòng sông thay đổi theo thời gian nên cả hai nước đều phải sửa đổi luồng hàng năm.

“Kể từ năm 2023, Nga không đồng ý với quan điểm của Estonia về việc đặt phao. Chúng tôi quyết định lắp đặt các biển báo nổi cho mùa hè theo thỏa thuận năm 2022, vì vậy chúng là cần thiết để tránh những sai sót về điều hướng”, Purgel nói.

Năm nay, Nga cho biết nước này không đồng tình với vị trí của khoảng một nửa trong số 250 phao biên giới. Estonia đã lắp đặt các phao theo hiệp ước về biên giới quốc gia và thỏa thuận về việc đặt phao được ký kết giữa các cơ quan biên giới vào năm 2022. 50 phao đầu tiên đã được lắp đặt vào ngày 13 tháng 5 và Nga đã loại bỏ khoảng một nửa trong số đó.

Estonia đã triệu tập đại sứ Nga để giải thích về điều mà nước này gọi là “sự việc khiêu khích ở biên giới”.

8. SBU lưu ý về sự vắng mặt đáng ngờ của chính trị gia Nga thân cận với Putin

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “SBU notifies Russian politician close to Putin of suspicion in absentia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã lưu ý về sự vắng mặt đánh ngờ của Valentina Matviyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, hay Thượng viện Nga, người đã phê chuẩn việc bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Matviyenko đã ký quyết định của Quốc hội Nga về việc triển khai quân tới Ukraine.

Theo SBU, bà Chủ tịch này cũng phê chuẩn các thỏa thuận về việc gia nhập bất hợp pháp các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm một phần vào Nga.

Matviyenko thường xuyên kêu gọi xâm lược toàn diện Ukraine và tuyên bố nước này không tồn tại với tư cách là một quốc gia có chủ quyền trên các kênh truyền hình tuyên truyền của Nga.

Tuyên bố của SBU cho biết quan chức Nga tiếp tục tung tin giả về Lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như tình hình trên toàn bộ chiến tuyến.

Các cơ quan thực thi pháp luật Ukraine báo cáo rằng Matviyenko hiện đang điều phối việc mở rộng chế độ Điện Cẩm Linh trên các vùng lãnh thổ Ukraine do Nga nắm giữ. Matviyenko cũng tìm cách đưa luật pháp Nga vào các vùng lãnh thổ này một cách bất hợp pháp.

Matviyenko bị Ukraine cáo buộc “xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ và bất khả xâm phạm của Ukraine”, cũng như “biện minh, công nhận hành động xâm lược vũ trang hợp pháp của Liên bang Nga chống lại Ukraine, tôn vinh những người tham gia”.

9. Kuleba: Putin muốn làm hỏng hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine bằng cách tuyên bố 'sẵn sàng ngừng bắn'

Ngoại trưởng Nga Dmytro Kuleba ngày 24 Tháng Năm cho biết Putin muốn phá hoại hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới của Ukraine ở Thụy Sĩ, trước các thông tin cho rằng Putin sẵn sàng dừng chiến tranh ở tiền tuyến hiện nay.

Một báo cáo của Reuters trước đó trong ngày, trích dẫn các nguồn tin giấu tên của Nga, tuyên bố rằng Putin sẵn sàng ngừng bắn nhằm công nhận các chiến tuyến hiện tại trên chiến trường nhưng sẽ tiếp tục chiến đấu nếu Kyiv và các đồng minh không đồng ý.

Kuleba bác bỏ những báo cáo này, nói rằng Tổng thống Nga không muốn chấm dứt cuộc chiến toàn diện ở Mạc Tư Khoa.

“Putin đang cố gắng hết sức để làm chệch hướng Hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào ngày 15-16 tháng 6. Hắn ta sợ sự thành công của nó,” Ngoại trưởng Kuleba nói.

“Nhóm tùy tùng của ông ta gửi những tín hiệu giả mạo về việc sẵn sàng ngừng bắn bất chấp thực tế là quân đội Nga tiếp tục tấn công tàn bạo Ukraine trong khi hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của họ trút xuống các thành phố và cộng đồng Ukraine.”

Hội nghị thượng đỉnh Ukraine sẽ tập trung vào công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine, một kế hoạch được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vạch ra lần đầu tiên vào mùa thu năm 2022, kêu gọi rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi các vùng đất Ukraine bị tạm chiếm.

Được biết, 50 quốc gia đã xác nhận tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu, bao gồm cả Ấn Độ.

Zelenskiy trước đó đã loại trừ sự tham gia của Nga vào sự kiện này vì nước này tiếp tục tấn công Ukraine hàng ngày.

Phát ngôn nhân của tổng thống Sergii Nykyforov cho biết những người tham gia hội nghị thượng đỉnh sẽ xây dựng lập trường đàm phán chung về kết quả của cuộc chiến và gởi cho Nga.

“Chỉ có tiếng nói thống nhất và nguyên tắc của đa số toàn cầu mới có thể buộc ông ấy chọn hòa bình thay vì chiến tranh. Đây là mục tiêu mà hội nghị thượng đỉnh hòa bình mong muốn đạt được. Đây là lý do tại sao Putin rất sợ điều đó”, Kuleba nói.

10. Bộ trưởng Quốc phòng Đức: Ukraine nhận thêm hệ thống phòng không Iris-T từ Đức

Kyiv đã nhận được một hệ thống phòng không Iris-T khác từ Berlin vào ngày 24 tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius xác nhận điều này.

Pistorius cho biết: “Chúng tôi một lần nữa đã giao đơn vị hỏa lực kết hợp Iris-T SLM và Iris-T SLS cho Ukraine – một hệ thống phòng không tầm trung và tầm ngắn rất hiện đại và đã được chứng minh rõ ràng, trực tiếp từ sản xuất công nghiệp của Đức”.

Ukraine đã yêu cầu các đối tác quốc tế cung cấp thêm hệ thống phòng không trong bối cảnh thiếu hụt và gia tăng các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng kể từ tháng 3.

Berlin trước đây đã cung cấp các hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine, bao gồm ba hệ thống IRIS-T SLM, có tầm bắn lên tới 40 km và một hệ thống IRIS-T SLS, có tầm bắn lên tới 12 km.

Theo Der Spiegel, Đức cam kết sẽ gửi cho Ukraine 9 hệ thống Iris-T SLM và 11 hệ thống Iris-T SLS do German Diehl Defense sản xuất.

Bộ trưởng nói thêm: “Cùng với hệ thống Patriot mới được chuyển giao gần đây, chúng tôi đang tăng cường sức mạnh phòng không của Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc chiến tàn khốc của Nga, vi phạm luật pháp quốc tế”.

Pistorius cho biết vào giữa tháng 5 rằng Berlin sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Patriot bổ sung mà không nêu rõ ngày giao hàng.

Kể từ đó, không có thông báo chính thức nào về các điều khoản tiếp theo của hệ thống Patriot.

Ban đầu là đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn lưỡng lự trong việc cung cấp một số năng lực chủ chốt, cụ thể là hỏa tiễn tầm xa Taurus.

Theo Zelenskiy, Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga. Các hệ thống phòng không như Patriot và IRIS-T có hiệu quả cao trong việc đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình của Nga.

11. Hung Gia Lợi đang tìm cách xác định lại tư cách thành viên NATO

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Hungary looking to redefine its NATO membership”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán hôm thứ Sáu cho biết nước ông đang tìm cách xác định lại tư cách thành viên của mình trong NATO để bảo đảm nước này không thể tham gia vào các hoạt động bên ngoài lãnh thổ của liên minh quân sự.

“Bây giờ một thuật ngữ mới đã được phát minh ra để mô tả quan điểm của Hung Gia Lợi trong NATO, nó được gọi là không tham gia. Hiện tại chúng tôi không phải là người tham gia,” Orbán nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Kossuth, theo báo cáo của cổng thông tin Telex của Hung Gia Lợi.

Orbán được trích dẫn nói: “Có thuật ngữ từ chối... Nếu chúng tôi từ chối, sự tham gia của chúng tôi vào cơ cấu quân sự của NATO, lập trường của chúng tôi, sẽ thay đổi”.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi cho biết các luật sư đang nghiên cứu cách Hung Gia Lợi có thể tồn tại với tư cách là thành viên của NATO và không tham gia vào hoạt động của liên minh bên ngoài lãnh thổ NATO, theo báo cáo.

Orbán được dẫn lời nói: “Không có chuyện NATO tham gia vào các cuộc chiến tranh bên ngoài lãnh thổ của mình, với các quốc gia không thuộc NATO”.

Orbán - người vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Putin ngay cả sau khi Mạc Tư Khoa ra lệnh tấn công tổng lực vào Ukraine - cũng nói rằng Nga không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Ukraine. “Nếu người Nga đủ mạnh để đánh bại người Ukraine trong một đòn thì họ đã bị đánh bại; nhưng đó không phải là những gì chúng ta đang thấy,” ông nói.

Thủ tướng Hung Gia Lợi nói thêm Nga sẽ không tấn công phương Tây. “Sức mạnh của NATO không thể so sánh với Ukraine. Đó là hàng trăm lần, có thể là hàng ngàn lần, vì vậy tôi không nghĩ là hợp lý khi cho rằng Nga, quốc gia thậm chí không thể đối phó với Ukraine, sẽ đột nhiên gia nhập và chiếm lĩnh toàn bộ thế giới phương Tây”, Orbán nói.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, việc Hung Gia Lợi dai dẳng miễn cưỡng hỗ trợ Ukraine đã làm chậm một số quyết định của Liên Hiệp Âu Châu về việc hỗ trợ Kyiv, vì chúng thường đòi hỏi sự đồng thuận của 27 quốc gia trong khối.

“Chúng ta sẽ gửi thêm bao nhiêu vũ khí nữa? Chúng ta sẽ gửi thêm bao nhiêu tiền nữa?” Orbán hỏi trong cuộc phỏng vấn. Ông nói: “Điều này làm nảy sinh những tầm nhìn đen tối nhất.

“Những gì đang xảy ra ngày hôm nay ở Brussels và Washington - có lẽ ở Brussels nhiều hơn ở Washington - là một kiểu chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự trực tiếp có thể xảy ra; chúng ta có thể gọi nó một cách an toàn là: chuẩn bị cho Âu Châu tham chiến,” Orbán cảnh báo trong cuộc phỏng vấn.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi cũng hoan nghênh nỗ lực tái tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một số thủ đô Liên Hiệp Âu Châu khác lo ngại rằng nếu cựu Tổng thống Trump giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai, Orbán có thể hoan nghênh một sáng kiến tiềm năng của Trump nhằm chấm dứt xung đột Ukraine bằng cách đạt được thỏa thuận hòa bình với Mạc Tư Khoa và nhượng lại lãnh thổ mà Điện Cẩm Linh đã tuyên bố chủ quyền.

Một quan chức cao cấp của một quốc gia NATO, được giấu tên để thoải mái phát biểu, cho biết: “Không có gì ngạc nhiên khi ông ấy có mối quan hệ chặt chẽ với cựu Tổng thống Trump và Putin. Hãy chờ xem Szijjártó sẽ nói gì với chúng ta ở Praha vào tuần tới,” ám chỉ Ngoại trưởng Hung Gia Lợi Péter Szijjártó.

Vào tháng 7, Hung Gia Lợi đảm nhận chức chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, điều này mang lại cho Budapest ảnh hưởng trong việc thiết lập chương trình nghị sự.