1. Putin đánh hơi được âm mưu lật đổ, Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga bị bắt giữ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Military Purge Ramps Up as General Gerasimov's Top Deputy Arrested”, nghĩa là “Cuộc thanh trừng quân sự của Putin tăng tốc khi cấp phó hàng đầu của Tướng Gerasimov bị bắt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Sáng Thứ Năm, 23 Tháng Năm, truyền thông Nga đưa tin Tướng Vadim Shamarin, Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, đã bị bắt giữ vào tối Thứ Tư, 22 Tháng Năm, đánh dấu vụ bắt giữ mới nhất một quan chức quân sự cao cấp của Nga trong những tuần gần đây.

Diễn biến này đã được các tờ báo Nga Kommersant và Izvestia đưa tin, trích dẫn các nguồn hiểu biết về vấn đề này. Kommersant đưa tin rằng anh ta đã bị giam giữ vào tối thứ Tư “liên quan đến một cáo buộc lừa đảo”.

Nhà của Shamarin đã bị khám xét và sau đó anh ta bị đưa đi thẩm vấn tại Tổng cục Điều tra Quân sự của Ủy ban Điều tra Nga.

Shamarin được cho là trợ lý hàng đầu của tướng hàng đầu của Nga, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Tất cả những quan chức cao cấp của Nga khi bị bắt đều bị cáo buộc cùng một tội danh là “lừa đảo”. Đó là một cụm từ mơ hồ, tạm dùng trước khi một cáo buộc chính thức được đưa ra.

Mikhail Khodorkovsky, một nhân vật đối lập chống Putin, nhận định rằng việc bắt hàng loạt các tướng lãnh cao cấp ở nhiều bộ phận khác nhau chỉ ra rằng những người này không dính líu vào tội tham ô, nhận hối lộ, là tội rất phổ biến ở Nga.

Ông cho rằng Putin có lẽ đã đánh hơi được âm mưu lật đổ. Diễn biến này xảy ra sau khi Thiếu tướng Ivan Popov, nguyên Tư Lệnh Quân đoàn 58 của Nga, đã “bị bắt vì nghi ngờ gian lận”, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, dẫn lời Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga.

Tuy nhiên, theo kênh Rybar, tướng Popov bị bắt vì gần đây ông nói trên Telegram rằng quân đội Nga không thể chiến thắng tại Ukraine trước làn sóng các khí tài chiến tranh đang được đổ vào Ukraine, và rằng cuộc chiến tại Ukraine càng kéo dài Liên Bang Nga càng kiệt quệ. Putin có lẽ đang trở nên hoài nghi và lo sợ hơn sau cái chết bi thảm của Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi. Putin tin rằng đó là một âm mưu hơn là một tai nạn.

Tưởng cũng nên biết thêm: Mikhail Khodorkovsky sinh ngày 26 Tháng Sáu, 1963, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

2. Ukraine hạ gục 6 chiến đấu cơ của Nga trong 8 ngày khi vừa có thêm một chiếc Su-25 bị bắn rơi

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Took Out Six Russian Combat Jets in Eight Days as Su-25 Downed”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Ukraine đã phá hủy tới 6 máy bay phản lực của Nga trong vòng chỉ hơn một tuần. Báo cáo từ lực lượng vũ trang Ukraine, các cơ quan truyền thông trong nước, phương tiện truyền thông độc lập của Nga và hình ảnh vệ tinh xác nhận điều đó.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm, 23 Tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết kể từ ngày 14 Tháng Năm, Ukraine có thể đã phá hủy ít nhất 6 máy bay Nga thuộc nhiều loại khác nhau, bao gồm cả máy bay MiG-31 và Su-25.

Cuối ngày thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các chiến binh của họ đã tiêu diệt một máy bay phản lực Su-25 của Nga trong cuộc giao tranh gần thành phố Pokrovsk của Donetsk. Ukraine và các nguồn tin phương Tây cho biết giao tranh ở tiền tuyến phía đông, bao gồm cả phía đông tới Pokrovsk, vẫn tiếp diễn bất chấp cuộc tấn công của Nga vào khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine. Pokrovsk nằm ở phía tây thành trì Avdiivka trước đây của Ukraine, bị Nga chiếm vào tháng 2 và là điểm nóng của các cuộc đụng độ.

Cuối ngày Thứ Năm, 23 Tháng Năm, lại có báo cáo về một chiếc Su-25 của Nga bị bắn rơi trong khu vực mặt trận phía Đông.

Cuối tuần qua, cơ quan an ninh SBU của Ukraine đã làm hư hại một máy bay phản lực Su-27 của Nga trong cuộc tấn công vào căn cứ không quân Kushchyovskaya của Nga, hãng tin độc lập Astra của Nga đưa tin. Kushchyovskaya nằm ở vùng Krasnodar của Nga và là nơi tiếp đón nhiều loại máy bay phản lực khác nhau của Nga được sử dụng để tấn công Ukraine.

Trong một diễn biến khác, hôm thứ Bảy, Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 của Ukraine, đang chiến đấu ở mặt trận phía đông, cho biết các chiến binh của họ đã bắn hạ một chiếc Su-25 của Nga.

Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công liên tiếp vào căn cứ không quân của Nga gần thành phố cảng Sevastopol của Crimea trong khoảng thời gian từ đêm 14 đến sáng 16 Tháng Năm.

Hình ảnh vệ tinh do công ty công nghệ vũ trụ Maxar của Mỹ công bố cho thấy hai máy bay phản lực MiG-31 và một Su-27 đã bị phá hủy tại phi trường Belbek. Nhà báo Christiaan Triebert của The New York Times cho biết, đồng thời chia sẻ những hình ảnh này lên mạng xã hội, một chiếc máy bay khác là MiG-29 cũng bị hư hại.

Công bố số liệu thống kê cập nhật chiều hôm thứ Năm, quân đội Ukraine cho biết Nga đã mất tổng cộng 355 máy bay kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện vào tháng 2/2022. Trong 24 giờ qua, 1330 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 11 xe tăng, 27 xe thiết giáp, 40 hệ thống pháo, 1 hệ thống phòng không, 45 máy bay điều khiển từ xa, 71 xe chuyển quân và nhiên liệu và 4 thiết bị đặc biệt.

Kyiv đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea, bán đảo ở phía nam đất liền Ukraine mà Mạc Tư Khoa đã kiểm soát trong một thập niên. Kyiv tuyên bố sẽ đòi lại lãnh thổ và thường xuyên tấn công vào các cơ sở quân sự như căn cứ không quân Belbek.

3. Tờ New York Times cho biết Blinken ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của Mỹ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “New York Times: Blinken favors lifting ban on Ukrainian strikes inside Russia with US arms”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Sau “chuyến thăm trầm lặng” tới Kyiv, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken muốn Tòa Bạch Ốc cho phép Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp, tờ New York Time đưa tin hôm 22 Tháng Năm, dẫn các nguồn tin chính thức giấu tên.

Lệnh cấm đã ngăn cản Kyiv tấn công các lực lượng Nga bằng các loại vũ khí tiên tiến của Mỹ như hỏa tiễn ATACMS. Quân Nga đang tập trung gần Kharkiv nhằm thực hiện cuộc tấn công được phát động hồi đầu tháng 5,.

Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu một “cuộc tranh luận gay gắt” trong nội bộ chính quyền của Tổng thống Joe Biden về chính sách này sau chuyến thăm kéo dài hai ngày của Blinken tới thủ đô Ukraine, diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nga phát động cuộc tấn công mới. Tờ New York Times viết rằng chính tình hình ở Kharkiv đã thay đổi quan điểm của Blinken.

Hãng tin này lưu ý rằng đề xuất này vẫn “trong giai đoạn hình thành” và không rõ có bao nhiêu quan chức cao cấp khác trong nhóm của Tổng thống Biden sẽ ủng hộ nó.

Kế hoạch này sẽ bao gồm việc cho phép tấn công các cơ sở quân sự của Nga nhưng có lẽ không bao gồm các nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng khác mà Ukraine đã tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa do họ tự chế.

Ý tưởng này được cho là vẫn chưa được đề xuất chính thức với Tổng thống Mỹ, người cho đến nay vẫn kiên quyết bảo vệ lệnh cấm vì lo ngại khả năng leo thang với Nga.

Ngũ Giác Đài cũng đã nhắc lại quan điểm này, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin gần đây ám chỉ rằng các quy tắc có thể khác đối với các mục tiêu trên không.

“Động lực trên không hơi khác một chút,” Austin nói trong cuộc họp báo vào ngày 20 tháng 5 nhưng tránh nói rõ ràng liệu các cuộc tấn công nhằm vào máy bay Nga bằng vũ khí của Mỹ có bị giới hạn hay không.

Không giống như Washington, Anh cho biết họ không phản đối Ukraine sử dụng vũ khí do Anh cung cấp - bao gồm hỏa tiễn Storm Shadow - để tấn công đất Nga, gây ra mối đe dọa từ Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, tuyên bố “Đại sứ Anh tại Mạc Tư Khoa Nigel Casey đã được cảnh báo rằng để đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của Anh, bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh trên lãnh thổ Ukraine và nước ngoài đều có thể trở thành mục tiêu”.

4. Chiến tranh thế giới thứ ba sắp xảy ra nếu không có Ukraine, nhà sử học dự đoán

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “World War III Is Imminent Without Ukraine, Historian Predicts”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà sử học nổi tiếng đã nói rằng thế giới nên biết ơn người Ukraine vì khi người Ukraine chiến đấu với Nga, họ đang chống lại một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Ông đưa ra lập trường trên khi so sanh năm thứ ba của cuộc chiến toàn diện ở Ukraine với giai đoạn ngay trước Thế chiến thứ hai.

So sánh năm 2024 với năm 1938, Timothy Snyder, giáo sư lịch sử chuyên về Đông Âu và Liên Xô của Đại học Yale cho rằng Ukraine có thể so sánh với một Tiệp Khắc “đã chọn chiến đấu”.

Năm 1939, Đức Quốc xã dưới sự lãnh đạo của Adolf Hitler tiến vào Tiệp Khắc và tịch thu các tài sản của Tiệp để trang bị cho lực lượng vũ trang Đức. Anh và Pháp đề nghị bảo đảm an ninh cho Ba Lan nhưng bất chấp điều này, lực lượng của Hitler đã xâm chiếm Ba Lan vào tháng 9 năm 1939. Luân Đôn và Paris sau đó tuyên chiến với Đức, bắt đầu Thế chiến thứ hai.

“Nếu người Ukraine buông xuôi, hoặc nếu chúng ta từ bỏ Ukraine, thì đó nước Nga sẽ đóng vai trò của Đức Quốc Xã đang gây chiến,” Snyder nói trong một hội nghị ở thủ đô Tallinn của Estonia.

Ông nói thêm: “Đó là một cuộc chiến của Nga chống lại công nghệ Ukraine, binh lính Ukraine, từ một vị trí địa lý khác”. “Vậy thì chúng ta đang ở năm 1939. Bây giờ chúng ta đang ở năm 1938. Trên thực tế, những gì người Ukraine mang lại cho chúng ta là họ cho phép chúng ta kéo dài năm 1938. Họ đang giúp chúng ta tránh xa năm 1939.”

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người cho rằng hơn hai năm xung đột toàn diện ở Ukraine đã làm tăng nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới thứ ba; Snyder cho rằng nó làm giảm nguy cơ đó, vì Ukraine đã cầm chân một nước Nga Quốc Xã ở Ukraine.

Ông cũng chỉ ra rằng, các nước NATO đã nói rõ rằng họ không phải là một bên trong cuộc chiến ở Ukraine, mong muốn giảm thiểu khả năng bạo lực lan rộng ra ngoài biên giới nước này.

Kyiv đã cảnh báo rằng, nếu Ukraine rơi vào tay lực lượng Nga, các quốc gia khác ở Âu Châu sẽ nằm trong danh sách bị Nga tấn công.

“Tôi muốn các bạn xuống đường và ủng hộ Ukraine, ủng hộ những nỗ lực của chúng tôi và ủng hộ cuộc chiến của chúng tôi vì nếu Ukraine không đứng vững thì Âu Châu cũng sẽ không đứng vững”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói ngay sau khi quân đội Mạc Tư Khoa đổ vào Ukraine vào tháng 2/2022. “Nếu chúng tôi ngã gục, các bạn sẽ ngã gục.”

Đầu năm nay, Putin cho biết “mọi chuyện đều có thể xảy ra” khi thảo luận về việc liệu một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn có thể nổ ra giữa Nga và các nước phương Tây ủng hộ Ukraine hay không.

Putin nói vào giữa tháng 3 rằng thế giới “chỉ còn một bước nữa là đến Thế chiến III toàn diện”.

“Tôi nghĩ hiếm ai quan tâm đến điều này,” ông ta nói thêm trong một cuộc phỏng vấn.

Tháng trước, lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko – một trong những đồng minh kiên định nhất của Putin – đã cảnh báo rằng thế giới “một lần nữa lại đi đến bờ vực thẳm”.

Ông nói thêm: “Có cơ sở để lo ngại” về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Tuy nhiên, Snyder khẳng định rằng một khi Ukraine vẫn còn có khả năng cầm chân được quân Nga, cả Putin lẫn Tập Cận Bình phải đắn đo một ngàn lần trước khi lao vào một cuộc chiến khác. “Chúng ta phải có lòng biết ơn người Ukraine, và hãy trợ giúp họ, vì họ đang chiến đấu thay cho chúng ta,” ông kết luận.

5. Ngoại trưởng Đức nói Ukraine 'khẩn cấp' cần tăng cường phòng không

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine ‘urgently’ needs more air defenses, says German foreign minister”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm thứ Tư cảnh báo rằng Ukraine “khẩn trương” cần có thêm hệ thống phòng không để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công của Nga.

Baerbock cho biết: “Khủng bố hỏa tiễn của Nga, cảnh báo trên không liên tục, mất điện vĩnh viễn, hầu như không có nước: Tình hình ở Ukraine một lần nữa leo thang đáng kể với các cuộc không kích quy mô lớn của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự và cuộc tấn công tàn bạo của Nga ở khu vực Kharkiv”. Cô cho biết như trên sau chuyến đi tới Kyiv.

“Để bảo vệ Ukraine khỏi làn mưa hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga, nước này cần được khẩn trương tăng cường phòng không. Đó là lý do tại sao, cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius, tôi đã đưa ra một sáng kiến toàn cầu nhằm tăng cường phòng không”

Cô giải thích: Cho đến nay, số tiền này lên tới 1 tỷ euro bổ sung để hỗ trợ việc bảo vệ trên không của Ukraine.

Hôm thứ Hai, quân đội Nga của Vladimir Putin đã tấn công một khu nghỉ dưỡng ven hồ ở khu vực Kharkiv, giết chết ít nhất 11 người và làm bị thương nhiều người khác trong một cuộc tấn công mới nguy hiểm ở phía đông bắc Ukraine. Điều này đang khiến tình hình của Kyiv trở nên tồi tệ hơn, vốn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu quân số và thiếu đạn dược.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói về Kharkiv: “Hiện nay tình hình đã được kiểm soát. Một tuần trước mọi chuyện còn khó khăn hơn.” Ông nói thêm: “Chúng tôi đang đàm phán với các đối tác để có thể sử dụng vũ khí của họ chống lại việc Nga tích tụ thiết bị ở biên giới và thậm chí tấn công ngay trên lãnh thổ của họ”.

Baerbock cho biết: “Sự ủng hộ của chúng tôi bắt nguồn từ niềm tin sâu sắc rằng Ukraine sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này. Putin suy đoán rằng cuối cùng chúng ta sẽ hết không khí, nhưng chúng ta vẫn còn sức lực. Đức, cùng với nhiều quốc gia khác trên khắp thế giới, đứng vững về phía Ukraine.”

6. Nhà tuyên truyền Putin bị lừa vì trò đùa 'Đặc vụ Mossad Eli Kopter' trên truyền hình trực tiếp

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Propagandist Falls for 'Mossad Agent Eli Kopter' Joke on Live TV”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đồng minh của Putin đã bị lừa bởi một trò đùa trên truyền hình trực tiếp sau cái chết của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Một chiếc trực thăng Bell 212 chở Raisi, 63 tuổi và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian, 60 tuổi, đã bị rơi trong điều kiện sương mù dày đặc trên vùng núi ở tỉnh Đông Azerbaijan của Iran hôm Chúa Nhật. Hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết tất cả 8 hành khách trên chiếc trực thăng đều thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Iran vẫn chưa đưa ra nguyên nhân vụ tai nạn nhưng cũng không nói rằng việc phá hoại đã khiến máy bay rơi.

Không lâu sau khi báo cáo xuất hiện, một phóng viên của đài truyền hình Pháp đã đưa tin nhầm sau khi bị lừa bởi một trò đùa trên Telegram và trên X, rằng trực thăng của Raisi đã được lái bởi một đặc vụ Mossad tên là “Eli Kopter”. Chữ “Eli Kopter” được cố ý viết sai từ chữ “helicopter”, nghĩa là “máy bay trực thăng”.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, cũng đã mắc phải trò đùa này trong buổi phát sóng trực tiếp trên kênh Russia-1. Julia Davis của tờ Daily Beast đã chia sẻ một đoạn phim vào hôm thứ Tư trên X.

Davis nói trong chú thích kèm theo video: “Trong lúc sốt sắng đổ lỗi cho Mỹ và Israel về vụ tai nạn trực thăng của tổng thống Iran, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Solovyov đã hoàn toàn mắc bẫy khi đổ lỗi cho đặc vụ Mossad 'Eli Copter'“.

Solovyov nói: “Chúng ta đã nói về bi kịch ngày hôm qua. Hôm nay, đột nhiên, một kênh truyền hình Pháp sản xuất ra nội dung sau”, và sau đó chiếu đoạn clip phát sóng trò đùa không biết rằng đó là một sai lầm tai hại.

Solovyov nhấn mạnh rằng: “Đó là nhà phân tích chính trị, Daniel Haik, trên kênh 24 News của Pháp”.

Nga và Iran đã tăng cường mối quan hệ kể từ khi Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Tehran đã cung cấp cho lực lượng Mạc Tư Khoa các máy bay điều khiển từ xa Shahed trong suốt cuộc xung đột; và khoảng 400 hỏa tiễn đạn đạo mà phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết rất khó đánh chặn.

Putin đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với đại sứ Iran Kazem Jalali vào tối Chúa Nhật sau khi có báo cáo về vụ tai nạn máy bay trực thăng gây tử vong của Raisi và Tổng thống Nga thề sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết để tìm ra thủ phạm”.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Hai đã công bố một tuyên bố của Putin bày tỏ “lời chia buồn sâu sắc nhất” tới Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Putin cho biết Raisi đã có “đóng góp cá nhân vô giá vào việc phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa các nước chúng ta và đã có những nỗ lực to lớn để đưa hai nước lên cấp độ đối tác chiến lược”.

Putin nói thêm: “Tôi đã có cơ hội gặp Seyed Ebrahim Raisi vài lần và tôi sẽ mãi mãi giữ lại những kỷ niệm đẹp nhất về người đàn ông tuyệt vời này”.

7. Su-57 của Nga: So sánh máy bay tàng hình với F-16 sắp tới của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Su-57: How Stealth Jet Compares to Ukraine's Incoming F-16s”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang háo hức chờ đợi những lô hàng chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon từ các đồng minh phương Tây, là những thiết bị rất cần thiết mà Kyiv hy vọng sẽ giúp nước này chống lại lợi thế trên không của Nga sau hơn hai năm chiến tranh mệt mỏi.

Sau nhiều tháng áp lực ngoại giao, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cuối cùng đã có được chiếc máy bay được chờ đợi từ lâu từ các đồng minh NATO là Đan Mạch, Hà Lan và Bỉ, tất cả đều đã tặng phi đội của họ cho Không quân Ukraine. Kể từ đầu tháng 4, Mỹ và các đồng minh đã huấn luyện phi công Ukraine trên các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất, dự kiến sẽ được giao đại trà trong vòng vài tuần tới. Zelenskiy cho biết ông cần 120 đến 130 chiến đấu cơ để đạt được tình trạng “ngang bằng” với Mạc Tư Khoa.

Ukraine hy vọng những chiếc F-16 này sẽ giúp quân đội của họ sánh ngang với khả năng trên không của phi đội máy bay phản lực Su-57 của Nga, vốn đã được triển khai kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột.

Nhưng trong khi F-16 mang lại độ tin cậy và tính linh hoạt đã được chứng minh cho hệ thống phòng thủ Ukraine thì khả năng tàng hình tiên tiến của Su-57 lại đặt ra một thách thức ghê gớm - mặc dù số lượng sản xuất còn thấp và chương trình gặp phải nhiều trở ngại, nghĩa là không chắc liệu nó có hoạt động ở hiệu suất cao hay không trong các khu vực bị đe dọa ở Ukraine.

Chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Nga tự hào có công nghệ tàng hình tiên tiến, động cơ vectơ lực đẩy 3D và một loạt vũ khí đa dạng.

Theo các tài liệu quân sự của Nga, Su-57 có khả năng bay với tốc độ “hơn gấp đôi tốc độ âm thanh” ở độ cao gần 18.300 mét và tầm bắn hơn 2.900km.

Vũ khí của Su-57 bao gồm hỏa tiễn không đối không dẫn đường bằng radar hoặc dẫn đường hồng ngoại hay “tầm nhiệt”, hỏa tiễn không đối đất không điều khiển, bom thông thường, bom chùm và súng bắn đạn 30 ly.

Chiến đấu cơ tàng hình hai động cơ, được hãng quốc phòng khổng lồ Sukhoi của Nga phát triển vào đầu những năm 2000, có nguồn gốc từ thời Chiến tranh Lạnh. Trong thời kỳ đó, Liên Xô xác định sự cần thiết của chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo để kế thừa phi đội Su-27 và MiG-29 của họ trong các hoạt động chiến thuật tiền tuyến.

Tuy nhiên, Su-57 phải đối mặt với sự chậm trễ trong sản xuất và các vấn đề về hiệu suất, đặc biệt là về động cơ và tính năng tàng hình. Một số chuyên gia hàng không quân sự cho rằng vòi phun động cơ tròn có thể nhìn thấy của chiến đấu cơ làm tăng khả năng bị radar phát hiện, làm suy yếu khả năng tàng hình của nó.

Bất chấp những nhược điểm đó, Su-57 hay còn gọi là “Felon” vẫn có một số lợi thế so với F-16 Fighting Falcon. Tạp chí chuyên ngành quốc phòng National Interest đưa tin rằng Felon thế hệ thứ năm có thể đồng bộ hóa với radar mặt đất, mang lại lợi thế khi phóng lần đầu so với mẫu thế hệ thứ tư.

F-16: Tính linh hoạt và cơ động

F-16 Fighting Falcon có thành tích lâu dài về thành công trong chiến đấu. Được biết đến với tính linh hoạt và khả năng cơ động, nó đã trở thành vũ khí chủ lực của nhiều lực lượng không quân kể từ cuối những năm 1970.

Ban đầu được thiết kế như một chiến đấu cơ chiếm ưu thế trên không hạng nhẹ, máy bay phản lực này đã phát triển thành một máy bay đa chức năng thành công trong mọi thời tiết. Tính linh hoạt của F-16, kết hợp với nhiều nâng cấp trong nhiều năm, bao gồm hệ thống radar, hệ thống điện tử hàng không và vũ khí tiên tiến, khiến nó trở thành một chiến đấu cơ mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu chiến đấu trên không hiện đại.

F-16 có thể bay với tốc độ trên Mach 2, tức là khoảng 2.400 km/giờ và hoạt động ở độ cao lên tới 15km, thấp hơn một chút so với Su-57. Nó có bán kính chiến đấu khoảng 550km với nhiên liệu bên trong và tầm hoạt động vượt quá 3200km với bồn nhiên liệu bên ngoài.

Các máy bay phản lực của Mỹ cũng được trang bị hệ thống radar nâng cấp như AN/APG-66, có thể theo dõi mục tiêu cả trên không và trên mặt đất trong phạm vi hơn 60 dặm. Chúng có thể mang theo nhiều loại vũ khí lớn hơn và đa dạng hơn so với MiG-29 hoặc Su-57 của Liên Xô, bao gồm hỏa tiễn, bom và vũ khí chống radar.

Các chiến đấu cơ này sẽ thay thế phi đội MiG-29, Su-24 và Su-25 đang căng thẳng và mỏng manh của Ukraine - những máy bay phản lực ra đời ở đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh và khả năng của chúng hiện đã được người Nga biết đến nhiều.

Tuy nhiên, một báo cáo của Văn phòng Kế toán Tổng hợp Mỹ năm ngoái đã xếp F-16 là một trong những máy bay khó bảo trì nhất của Không quân. Thực tế đó, theo Mark Cancian, Đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu và cố vấn cao cấp của Trung tâm Chương trình An ninh Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế, có thể là thách thức đối với người Ukraine.

Cancian nói với Newsweek: “Để F-16 hoạt động hiệu quả, Ukraine cần thiết lập và duy trì cơ sở hạ tầng hậu cần và hỗ trợ rộng rãi”. “Điều này bao gồm việc đào tạo phi công, kéo dài khoảng 9 tháng và thiết lập các hệ thống bảo trì, tiếp nhiên liệu và cung cấp đạn dược.”

Ông nói thêm: “Nó sẽ không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi ngay lập tức.”

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 22 Tháng Năm

Trong bản tin tình báo hôm 22 Tháng Năm,, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến khả năng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Vào tháng 4 năm 2024, Ukraine đã xuất khẩu khối lượng ngũ cốc và hạt có dầu cao nhất kể từ khi chiến tranh bùng nổ, đạt 6,6 triệu tấn. Điều này thể hiện khả năng đơn phương xuất khẩu của Ukraine thông qua hành lang vận tải ở Hắc Hải. Sản lượng tại các cảng Hắc Hải gần như chắc chắn đã đạt khối lượng xuất khẩu hàng tháng cao hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong cuộc xung đột, bao gồm cả sản lượng đạt được theo Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, gọi tắt là BSGI. Khoảng 5,2 triệu tấn trong tổng xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu vào tháng 4 năm 2024 đã khởi hành từ các cảng Hắc Hải của Ukraine, so với mức cao nhất là 4,2 triệu tấn theo BSGI vào tháng 10 năm 2022.

Hành lang hàng hải của Ukraine đã cho phép khoảng 1.600 lượt tàu quá cảnh và xuất khẩu tổng cộng 45 triệu tấn hàng hóa kể từ khi ra mắt vào tháng 8 năm 2023. Phần lớn trong số này bao gồm xuất khẩu nông sản, bao gồm hơn 30 triệu tấn trong 9- khoảng thời gian tháng. Phần còn lại chủ yếu là quặng sắt và các sản phẩm thép, trước đây không thể xuất khẩu bằng đường biển trong thời kỳ BSGI. Nhìn chung, điều này sẽ hỗ trợ sự phục hồi kinh tế của Ukraine vào năm 2024.

Vận chuyển từ Ukraine rất có thể rất quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu, với xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine có thể chiếm khoảng 9,7% xuất khẩu ngũ cốc toàn cầu trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024. Trong khi xuất khẩu nông sản gần như chắc chắn phụ thuộc vào các cảng Hắc Hải, chiếm khoảng 78% về khối lượng, các tuyến khác vẫn được sử dụng. Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu qua sông Danube với khối lượng khoảng 15%, hỏa xa khoảng 6% theo khối lượng và đường bộ ở mức dưới 1% theo khối lượng.

9. Na Uy tiếp tục hạn chế nhập cảnh đối với khách du lịch Nga

Chính phủ Na Uy vào ngày 23 tháng 5 đã đưa ra thêm các hạn chế đối với việc nhập cảnh của công dân Nga vào nước này do cuộc chiến toàn diện của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine sẽ có hiệu lực vào tuần tới.

Oslo đã thắt chặt các hoạt động cấp thị thực vào mùa xuân năm 2022, sau đó thị thực du lịch cho người Nga phần lớn không được cấp. Nước này cũng hạn chế nhập khẩu xe hơi Nga vào tháng 9/2023.

Chính phủ cho biết công dân Nga đến Na Uy để du lịch và “các chuyến du lịch không cần thiết khác” sẽ bị từ chối nhập cảnh qua biên giới bắt đầu từ ngày 29 tháng 5. Lệnh cấm áp dụng cho cả những người Nga đã xin được thị thực du lịch Na Uy và thị thực do các nước Schengen khác cấp. Schengen là nhóm 29 quốc gia Âu Châu đã chính thức xóa bỏ đường biên giới.

Các trường hợp ngoại lệ sẽ được cấp cho người Nga đi thăm cha mẹ, vợ/chồng hoặc con cái sống ở Na Uy, cũng như những người sẽ làm việc hoặc học tập ở Na Uy hoặc các quốc gia Schengen khác.

Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Emilie Enger Mehl cho biết: “Quyết định thắt chặt các quy định nhập cảnh phù hợp với đường lối của Na Uy là sát cánh cùng các đồng minh và đối tác trong các phản ứng chống lại cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga nhằm vào Ukraine”.

Một số nước Âu Châu, bao gồm Ba Lan và các nước vùng Baltic, đã áp đặt hạn chế thị thực đối với công dân Nga vào năm 2022.

Na Uy tuy không phải là thành viên Liên Hiệp Âu Châu nhưng là thành viên của NATO và đã tham gia nhiều lệnh trừng phạt do các nước Âu Á Châup đặt đối với Mạc Tư Khoa. Na Uy và Nga có chung đường biên giới dài gần 200 km ở Bắc Cực.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 21 Tháng Năm

Trong bản tin tình báo hôm 21 Tháng Năm, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các mặt trận đang diễn ra ở Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Mặc dù Nga đã mở một trục mới ở tỉnh Kharkiv, đông bắc Ukraine, nhưng các cuộc tấn công của Nga vẫn ở mức cao ở miền đông Ukraine.

Lực lượng Nga tiếp tục tập trung hoạt động vào trục phía tây bắc Avdiivka với các cuộc tấn công trên mặt trận rộng lớn ở hai bên đường cao tốc E50. Các lực lượng Nga có thể đã đạt được một loạt thành tựu chiến thuật nhỏ trong 72 giờ qua, mặc dù có thể phải trả giá đắt.

Đường cao tốc E50 là tuyến liên lạc chính giữa Donetsk do Nga nắm giữ và thị trấn Pokrovsk do Ukraine nắm giữ, cách vị trí tiền tuyến hiện tại khoảng 30 km nhưng có thể là mục tiêu hoạt động của Nga. Các cuộc tấn công của Nga theo hướng này có thể nhằm tạo ra một mũi nhọn và chia cắt lực lượng Ukraine ở Donetsk.

Ở phía bắc Bakhmut, vùng lân cận thị trấn Siversk, lực lượng Ukraine báo cáo có đụng độ nặng nề với lực lượng Nga vào ngày 18 và 19 tháng 5 năm 2024 với các cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của Ukraine ở Bilohorivka, Verknokianske và Rozdolivka. Lợi ích của Nga trong khu vực này vẫn còn rất hạn chế.