1. Nga bắt giữ chỉ huy hàng đầu đã chỉ trích quân đội của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Arrests Top Commander Who Slammed Putin's Military”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Ba đưa tin một chỉ huy cao cấp của Nga, người chỉ trích quân đội Nga và cách đối xử của quân đội này với binh lính hoạt động ở miền nam Ukraine, đã bị bắt.

Thiếu tướng Ivan Popov, nhà lãnh đạo Quân đoàn 58 của Nga, đã “bị bắt vì nghi ngờ gian lận”, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, dẫn lời Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga. Tuy nhiên, theo kênh Rybar, tướng Popov bị bắt vì gần đây ông nói trên Telegram rằng quân đội Nga không thể chiến thắng tại Ukraine trước làn sóng các khí tài chiến tranh đang được đổ vào Ukraine, và rằng cuộc chiến tại Ukraine càng kéo dài Liên Bang Nga càng kiệt quệ. Putin có lẽ đang trở nên hoài nghi và lo sợ hơn sau cái chết bi thảm của Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi. Putin tin rằng đó là một âm mưu hơn là một tai nạn.

Popov bị loại khỏi quyền chỉ huy quân đội Nga ở vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine sáp nhập vào tháng 7 năm 2023 sau khi ông chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp đầy đủ hỗ trợ cho các chiến binh của nước này.

Popov lên án điều mà ông gọi là “thiếu khả năng phản pháo”, quá ít nguồn lực để trinh sát pháo binh và “những cái chết hàng loạt” của binh lính Nga.

Trong một đoạn ghi âm do nghị sĩ Nga và cựu chỉ huy quân đội Andrei Gurulyov đăng lên mạng xã hội, Popov - dường như đang phát biểu trước quân đội của mình - cho biết ông đã “nêu một số vấn đề khác” lên Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và sau đó đã bị sa thải.

Popov nói: “Các thủ lĩnh cao cấp dường như đã cảm nhận được mối nguy hiểm nào đó từ tôi.”

Các nhà phân tích phương Tây đã nói trong suốt hơn hai năm chiến tranh toàn diện ở Ukraine rằng quân đội Nga đã gặp khó khăn trong việc bảo đảm thông tin chính xác đến được các cao cấp nhất vì sợ bị trả thù ở cấp chỉ huy.

“Nga thường xuyên sa thải các chỉ huy kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 7 năm 2023, mô tả việc sa thải Popov là “đáng chú ý”.

Chính phủ Anh cho biết thêm vào thời điểm đó rằng những bình luận của Popov đã thu hút “sự chú ý đến sự bất mãn nghiêm trọng mà nhiều sĩ quan có thể có đối với giới lãnh đạo quân sự cao cấp”.

Các blogger quân sự Nga—những tiếng nói có ảnh hưởng theo sát nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine—trước đây đã mô tả Popov là một nhân vật nổi tiếng trong quân đội Nga.

Việc loại bỏ Popov diễn ra ngay sau cuộc nổi dậy của lính đánh thuê Tập đoàn Wagner, do Yevgeny Prigozhin, một cựu đồng minh của Putin, dàn dựng vào tháng 6 năm 2023. Cuộc nổi dậy vũ trang được coi là phép thử nghiêm trọng nhất đối với khả năng lãnh đạo của Putin cho đến nay.

Những tân binh của Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động quân sự của Nga trước đó trong cuộc chiến, bao gồm cả việc chiếm được thành phố Bakhmut quan trọng ở phía đông Ukraine vào tháng 5 năm 2023.

Prigozhin, người từng chỉ trích mạnh mẽ Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Mạc Tư Khoa đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 8 năm 2023.

2. Iran không tin rằng Ebrahim Raisi thiệt mạng trong một tai nạn, nhưng trong một vụ ám sát

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Who Is Mojtaba Khamenei—Supreme Leader's Son in Spotlight After Raisi Death”, nghĩa là “Mojtaba Khamenei là ai—Con trai của lãnh tụ tối cao được chú ý sau cái chết của Raisi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Con trai của Lãnh đạo tối cao Iran, Mojtaba Khamenei, đã trở thành tâm điểm chú ý sau cái chết của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Tổng thống qua đời trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng vào Chúa Nhật và kể từ đó được chế độ Iran và các nhà lãnh đạo tôn giáo tuyên bố là một vị tử đạo. Trong các tuyên bố chính thức, Iran cho rằng Tổng thống Raisi qua đời vì tai nạn máy bay. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng ông ấy bị ám sát, và người bị tình nghi nhiều nhất là con trai của Lãnh đạo tối cao Iran.

Theo hiến pháp nước này, cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức ở Iran trong vòng 50 ngày kể từ ngày tổng thống qua đời. Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Mokhber sẽ giữ chức tổng thống lâm thời cho đến lúc đó.

Hậu quả sau cái chết của Raisi có thể không chỉ dừng lại ở vị trí tổng thống. Raisi được nhiều người coi là người được yêu thích để trở thành người thay thế cuối cùng cho Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, người ở tuổi 85 có thể sắp cần phải chọn người kế nhiệm.

Sự chú ý bây giờ chuyển sang con trai của Lãnh tụ Tối cao Mojtaba Khamenei, người mà một số chuyên gia suy đoán cuối cùng có thể đảm nhận vị trí hàng đầu ở Iran.

Cựu cố vấn Bộ Ngoại giao về Iran Gabriel Noronha đã viết trên X: “Điều quan trọng nhất thực sự không phải là ai sẽ kế nhiệm Raisi. Thực tế là Lãnh đạo tối cao tiếp theo mới là quan trọng, và rất có thể là con trai của Ali Khamenei, Mojtaba Khamenei.”

“Các chuyên gia nội bộ đã tin rằng cuộc cạnh tranh để kế nhiệm Khamenei với tư cách là Lãnh đạo tối cao trong thời gian gần đây chỉ còn lại Mojtaba và Raisi. Một khi Raisi chết, Mojtaba chắc chắn sẽ trở thành người thừa kế.”

Noronha nói với Newsweek: “Ở tuổi 55, Mojtaba có khả năng lãnh đạo Cộng hòa Hồi giáo trong nhiều thập niên nếu chế độ này không bị lật đổ.

“Anh ta chia sẻ quan điểm tư tưởng của cha mình, nhưng những quyết định mà anh ta đưa ra về chính sách đối ngoại, về vũ khí hạt nhân và cách vạch ra con đường cho các vấn đề xã hội và tôn giáo sẽ có hậu quả vô cùng lớn để xem liệu chế độ có tồn tại được hay không.”

Mojtaba không có tiếng tăm lớn trước công chúng, nhưng chế độ này từ lâu đã bị cáo buộc mở đường cho ông lên nắm quyền.

Về cơ bản, Khamenei đã phủ nhận điều này, gần đây nhất là thông qua một thành viên của Hội đồng chuyên gia— tức là các quan chức cao cấp bầu ra Lãnh đạo tối cao—Mahmoud Mohammadi Araghi.

Vào tháng 3, Araghi cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Iran ILNA rằng Khamenei phản đối ý tưởng ủng hộ con trai mình làm Lãnh đạo tối cao vì điều đó sẽ dẫn đến sự lãnh đạo cha truyền con nối - là điều mà chế độ sẽ phải đối mặt với phản ứng dữ dội khi Cộng hòa Hồi giáo xác định là một nền dân chủ chứ không phải là chế độ quân chủ.

Noronha nói trên X: “Câu hỏi đặt ra là liệu có ai khác dám đứng lên thách thức Mojtaba trong các mưu đồ nội bộ hay không. Nếu không thì ngai vàng đó là của anh ta.”

“Khi đó người ta sẵn sàng để Cộng hòa Hồi giáo tự công khai trước những lời cáo buộc rằng trên thực tế, nước này đã trở thành một chế độ quân chủ cha truyền con nối - trong trang phục Hồi giáo cực đoan.

“Điều này sẽ khiến chế độ khó phân biệt được với chính phủ Pahlavi tiền nhiệm”.

Noronha nói thêm trong bình luận trên Newsweek: “Mojtaba đã bắt đầu đảm nhận một số nhiệm vụ nhỏ của cha mình với tư cách là Lãnh đạo tối cao.

“Quan trọng nhất, ông ấy rất thân thiết với IRGC và cái gọi là lực lượng cách mạng trong chế độ vốn đang giật dây và luôn tìm cách đối đầu với phương Tây.

“Ông ấy đã tích lũy được mạng lưới ảnh hưởng với các cán bộ quyền lực, và đặc biệt là với các thành viên của Hội đồng chuyên gia, cơ quan gồm 88 người có nhiệm vụ lựa chọn Lãnh đạo tối cao tiếp theo.”

Những người chỉ trích Mojtaba, người con trai thứ hai trong số bốn người con trai của Khamenei, đã bày tỏ lo ngại về những gì họ nói là sự tham gia đằng sau hậu trường của ông vào việc ra quyết định.

Trong cuộc bầu cử năm 2005 ở Iran, nhà lãnh đạo cải cách Mehdi Karroubi đã viết một lá thư cho Khamenei về điều mà ông gọi là “sự can thiệp của Mojtaba” trong việc ủng hộ Mahmoud Ahmadinejad, người cuối cùng được bầu làm tổng thống.

Karroubi bày tỏ quan điểm mà những người khác cũng cáo buộc, rằng các cuộc bầu cử đang được sử dụng để dọn đường cho các ứng cử viên theo chủ nghĩa cải cách để không ai cản đường Mojtaba Khamenei lên làm Lãnh đạo Tối cao.

Khi Ahmadinejad giành được nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2009, kết quả đã bị tranh cãi rộng rãi và một cuộc náo động lớn đã nổ ra ở Iran - đồng thời vấp phải sự đàn áp gay gắt từ chế độ.

Theo báo cáo từ Middle East Eye, một tổ chức độc lập, những người biểu tình hô vang “Mojtaba mi sẽ chết, nhưng sẽ không trở thành người lãnh đạo”.

Araghi nói với ILNA rằng những người trong chế độ ủng hộ Mojtaba ca ngợi kiến thức sâu rộng của ông về luật Sharia. Anh sinh ra ở thành phố Mashhad và là một giáo sĩ giống như cha mình, nghĩa là anh được coi là một nhà lãnh đạo tôn giáo.

Cho đến cuộc bầu cử, Mokhber sẽ được sự giúp đỡ của Chủ tịch Quốc hội và Nhà lãnh đạo Cơ quan Tư pháp với tư cách là thành viên của hội đồng ba người chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử.

Chính phủ Iran hôm thứ Hai đã đưa ra một tuyên bố, bày tỏ sự đau buồn khi mất đi người mà họ gọi là một nhà lãnh đạo “chăm chỉ và không mệt mỏi”, đồng thời hứa rằng “sẽ không có bất kỳ xáo trộn nào dù nhỏ nhất” trong chính quyền.

3. Chín người bị bắt ở Ba Lan vì cáo buộc tham gia âm mưu phá hoại của Nga

Chính phủ Ba Lan đã bắt giữ 9 người trong một đường dây gián điệp của Nga liên quan đến các âm mưu phá hoại, Thủ tướng Donald Tusk nói với hãng truyền thông Ba Lan TVN24.

Thủ tướng Tusk cho biết: “Chúng tôi hiện có 9 nghi phạm bị bắt giữ và truy tố, những người đã trực tiếp liên quan đến các cơ quan tình báo của Nga trong các hành động phá hoại ở Ba Lan”.

Các cá nhân là công dân Ba Lan, Ukraine và Belarus. Tusk cũng cho rằng họ có thể đã được tuyển dụng từ giới tội phạm.

Các hành vi bị cáo buộc phá hoại bao gồm “đánh đập, đốt phá và cố gắng đốt phá”, không chỉ ở Ba Lan mà còn ở Latvia, Lithuania và thậm chí có thể cả Thụy Điển. Thủ tướng Tusk giải thích rằng nhóm này đã lên kế hoạch đốt một nhà máy sơn ở Wroclaw, miền tây Ba Lan và một siêu thị Ikea ở Lithuania.

Đầu năm nay, một hoạt động chung của các cơ quan thực thi pháp luật Ukraine và Ba Lan đã dẫn đến việc bắt giữ một công dân Ba Lan, người được cho là đã đề nghị với Nga việc ám sát Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Theo sáng kiến của riêng mình, nghi phạm có ý định do thám an ninh của phi trường Rzeszow ở Ba Lan, với mục đích giúp các cơ quan tình báo Nga lên kế hoạch cho một vụ ám sát tiềm tàng Tổng thống Zelenskiy trong chuyến thăm Ba Lan của ông.

Chính quyền Ba Lan đã bắt giữ nghi phạm và buộc tội anh ta làm việc cho cơ quan tình báo nước ngoài. Cuộc điều tra đang diễn ra.

Một số nghi phạm khác đã bị bắt trong những tháng gần đây ở Đức, Áo và Estonia vì bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga hoặc các hình thức hợp tác khác với tình báo Nga.

4. Báo cáo cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga vừa mất thêm một tàu chiến

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Black Sea Fleet Loses Another Warship: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo các báo cáo mới, Nga có thể đã mất thêm một tàu chiến nữa trong hạm đội hải quân Hắc Hải sau khi Ukraine cho biết họ đã hạ gục một tàu quét mìn của Nga vào cuối tuần qua.

Một số tài khoản tình báo nguồn mở đưa tin rằng Mạc Tư Khoa cũng có thể đã mất tàu hộ tống Cyclone, hay Tsiklon, xung quanh Crimea.

Hôm Chúa Nhật, hải quân Ukraine cho biết Kyiv đã phá hủy tàu quét mìn Kovrovets của Nga trong đêm.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 21 Tháng Năm, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết:

“Một ngày tồi tệ nữa đối với Hạm đội Hắc Hải của Nga. Họ vừa mất thêm chiến hạm Tsiklon”.

Nga đã sử dụng Crimea bị tạm chiếm làm căn cứ chính ở Hắc Hải, nhưng các cuộc tấn công liên tục của Ukraine – và tổn thất hải quân đáng kể của Nga – đã buộc Mạc Tư Khoa phải di dời nhiều tài sản của mình xa hơn về phía đông Hắc Hải, bao gồm cả căn cứ Novorossiysk ở khu vực Krasnodar của Nga.

Tình báo phương Tây đánh giá rằng Nga đã hạn chế hoạt động ở phía Tây Hắc Hải, nơi Ukraine có thể dễ dàng đe dọa hạm đội của nước này hơn.

“Hải quân đã bị thiệt hại đáng kể ở Hắc Hải”, Tư lệnh Bộ chỉ huy Âu Châu của Mỹ, Tướng Christopher Cavoli, cho biết vào tháng Tư.

Ukraine đã tấn công vào một số tàu Nga kể từ đầu năm, bao gồm cả tàu đổ bộ và tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn.

Chính phủ Anh trước đây đã đánh giá rằng Mạc Tư Khoa đã cố gắng củng cố các căn cứ ở Hắc Hải để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Ukraine, sử dụng mồi nhử để gây nhầm lẫn cho những người điều khiển thuyền không người lái của Kyiv. Mạc Tư Khoa cũng tuyên bố sẽ tăng cường bảo vệ xung quanh hạm đội Hắc Hải bằng súng máy cỡ nòng lớn để bắn hạ các thuyền không người lái của hải quân đang lao tới trước khi chúng tấn công các tàu Nga.

Trung Tá Dmytro Pletenchuk cho biết vào cuối tháng 3 rằng Nga chỉ còn một tàu chiến ở Crimea, nơi Mạc Tư Khoa đã kiểm soát trong một thập niên kể từ khi sáp nhập lãnh thổ từ Kyiv. Pletenchuk cho biết Tsiklon vẫn đóng quân quanh bán đảo.

Theo truyền thông nhà nước Nga, Tsiklon là tàu hộ tống lớp Karakurt gia nhập Hạm đội Hắc Hải vào tháng 7 năm 2023. Hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin, nó có thể bắn hỏa tiễn hành trình Kalibr và được chế tạo tại thành phố Kerch của Crimea.

5. Những người chỉ trích Tổng thống Iran Raisi ăn mừng cái chết của ông

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Iran President Raisi's Critics Celebrate His Death”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhiều người đã lên mạng xã hội để ăn mừng cái chết của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Chính trị gia theo đường lối cứng rắn, người được coi là người kế nhiệm tiềm năng của Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, đã chết trong một vụ tai nạn trực thăng gần biên giới Azerbaijan hôm Chúa Nhật, truyền thông nhà nước và phó giám đốc điều hành Iran, Mohsen Mansouri, xác nhận.

Raisi là một trong 9 người thiệt mạng trong vụ tai nạn, trong đó có cả Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian.

Các đội tìm kiếm và cấp cứu đã phát hiện ra thi thể của họ vào hôm thứ Hai sau một cuộc tìm kiếm suốt đêm trong điều kiện bão tuyết. Các thi thể sau đó được chuyển đến thành phố Tabriz.

Chính phủ Iran ra tuyên bố gọi Raisi là “làm việc chăm chỉ và không mệt mỏi”, nói rằng ông “hy sinh mạng sống của mình cho đất nước”. Tuyên bố nói thêm rằng “sẽ không có sự xáo trộn nào dù nhỏ nhất” trong chính quyền.

Nhưng một số người đang vui mừng trước cái chết của một người đàn ông được mệnh danh là “Đồ tể của Tehran” sau vai trò bị cáo buộc là một trong những thẩm phán giám sát việc hành quyết hàng ngàn tù nhân chính trị vào cuối những năm 1980 sau cuộc chiến tranh Iran-Iraq.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trước đây ước tính có khoảng 2.800 đến 5.000 tù nhân ở ít nhất 32 thành phố đã bị giết.

Một báo cáo của nhóm cho biết: “Bằng chứng liên quan đến một số quan chức cao cấp trong quá khứ và hiện tại liên quan đến các vụ hành quyết, bao gồm cả Tổng thống Ebrahim Raeesi”.

Nhà báo và nhà hoạt động Iran Masih Alinejad đã đề cập đến điều này khi cô viết trên X: “Ebrahim Raisi, Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran, người Iran chúng tôi biết đến với cái tên Đồ tể của Tehran, đã chết! Anh ta đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn trực thăng.”

Cô cũng đã chia sẻ video về những người phụ nữ Iran nhảy múa hát mừng trước cái chết của ông ta, nhiều người trong số họ đã tham gia vào cuộc nổi dậy “Tự do cho phụ nữ vì cuộc sống” khiến Iran bị lôi kéo vào các cuộc biểu tình vào tháng 9 năm 2022.

Chế độ này đã tăng cường thực thi quy định về trang phục bắt buộc khi Jina Mahsa Amini, 22 tuổi, một phụ nữ thuộc dân tộc thiểu số người Kurd ở Iran, bị cảnh sát “đạo đức” bắt giữ. Cô ấy chết trong khi bị giam giữ ba ngày sau đó.

Điều này đã gây ra cuộc nổi dậy và chính quyền Iran đã đáp trả bằng vũ lực mạnh mẽ, bao gồm bắn đạn thật, đạn kim loại và hơi cay, cũng như tiến hành các vụ bắt giữ.

Trong một bản tóm tắt được công bố vào tháng 9 năm ngoái, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết “lực lượng an ninh đã giết hại trái pháp luật hàng trăm người biểu tình, bao gồm cả trẻ em”, “bắn mù mắt một số người bằng đạn kim loại”, “bắt giữ tùy tiện hàng chục ngàn người” và “thực hiện tra tấn trên diện rộng”.

Một số người đã chia sẻ những bức ảnh của Amini sau cái chết của Raisi, trong khi những người khác đã thêm “#WomanLifeFreedom” vào các bài đăng chung của họ về điều đó.

Nhà hoạt động có trụ sở tại Washington Sarah Raviani đã đăng một đoạn video tổng hợp về một số người đã chết sau cuộc nổi dậy.

Cô viết: “Suy nghĩ của tôi hướng về vô số nạn nhân của Cộng hòa Hồi giáo—những người đã thiệt mạng vì tội ác của Ali Khamenei và Ebrahim Raisi.”

“Tương lai của họ đã bị đánh cắp và nhiều người đã phải chịu đựng những đau khổ không thể kể xiết trong những giây phút cuối cùng. Chúng tôi sẽ luôn nhớ đến những anh hùng của mình”.

Một số clip cho thấy những gì những người Iran chia sẻ nói là các thành viên của cộng đồng người Iran đang ăn mừng cái chết của Raisi bên ngoài các đại sứ quán, bao gồm cả ở Luân Đôn, Vương quốc Anh

Mọi người cũng đã đăng video có nội dung quay cảnh một số người ở Iran đốt pháo hoa để ăn mừng, nhưng những người ủng hộ chính quyền Iran nói rằng đây là người Iran đang kỷ niệm ngày sinh của Imam Reza trong cùng khoảng thời gian.

Nhưng những người khác đang thương tiếc cái chết của Raisi, bao gồm cả Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif, người đã ra lệnh treo cờ rủ để “thể hiện sự tôn trọng đối với Tổng thống Raisi và những người đồng hành của ông cũng như tình đoàn kết với Anh em Iran,” ông nói.

Nhà báo Marwa Osman ở Beirut đã viết: “Chúng tôi thuộc về Allah và chúng tôi sẽ trở về với Ngài.

“ Thật vô cùng đau buồn khi chúng tôi gửi lời chia buồn tới người dân Iran, dẫn đầu bởi Ngài Đại giáo chủ Ayatollah, Sayyed Ali Khamenei, cầu mong tất cả họ chịu đựng được nỗi đau lớn này.”

Một số người theo chủ nghĩa chống Do Thái cũng đang than thở về cái chết của Raisi, vì dưới sự lãnh đạo của ông, Iran đã hỗ trợ nhóm chiến binh Hamas Palestine và phong trào Houthi của Yemen, còn được gọi là Ansar Allah, trong cuộc chiến chống lại Israel, những kẻ mà họ coi là quân xâm lược đất Palestine.

Nhà báo Benjamin Rubinstein ở Mỹ Latinh, gọi Raisi là “một anh hùng” và nói rằng anh ta sẽ “đi vào cõi bất tử”.

Quan chức cao cấp của Houthi, Mohammed Ali al-Houthi cho biết: “Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Iran và giới lãnh đạo Iran. Người dân Iran sẽ tiếp tục có những nhà lãnh đạo trung thành với người dân của họ.”

Tương tự, Hamas cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ có thể - với sự giúp đỡ của Thánh Allah - khắc phục hậu quả của sự mất mát to lớn này, vì người dân Iran thân yêu có những thể chế mạnh mẽ có khả năng đối phó với thử thách nghiêm trọng này. “

Theo điều 131 trong hiến pháp Cộng hòa Hồi giáo, Phó Tổng thống thứ nhất sẽ tiếp quản trong trường hợp Tổng thống qua đời—với sự xác nhận của Lãnh tụ Tối cao, Khamenei. Điều này sẽ khiến Mohammad Mokhber nắm quyền trong thời gian tạm thời.

6. Thống đốc Luhansk cho biết Ukraine tấn công căn cứ Nga ở vùng ngoại ô Luhansk bị tạm chiếm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Governor: Ukraine strikes Russian base in occupied Luhansk's suburb”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Thống đốc tỉnh Luhansk của Ukraine, Artem Lysohor, cho biết hôm Thứ Hai, 20 Tháng Năm, Ukraine đã thành công trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào một căn cứ quân sự của Nga ở vùng ngoại ô Yuvileine của Luhansk bị tạm chiếm.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Nga đưa tin về vụ tấn công trước đó vào ngày 20 tháng 5, cáo buộc rằng nó nhằm vào các khu dân cư.

Tuy nhiên, theo Lysohor, người dân Luhansk cho biết lực lượng Nga đã thiết lập một căn cứ quân sự ở đó, gần các tòa nhà dân sự. Ông cho biết thêm, cho đến năm 2014, Học viện Nội vụ đã hoạt động trong khu vực mục tiêu.

Ông cho biết thêm: “Khói bốc lên trên Yuvileine, vùng ngoại ô Luhansk bị Nga tạm chiếm, vào ngày 20 tháng 5 năm 2024, sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn được của Ukraine.”

Lysohor nhận xét rằng: “Danh dự của một sĩ quan Nga có nghĩa là ẩn náu sau lưng đồng bào và trong nhà của chúng ta. Điều này không có gì mới”

“Chúng tôi chúc mừng các chiến binh của chúng ta đã có một cuộc đi săn thành công và chúng tôi rất biết ơn người dân của chúng ta đã cung cấp tọa độ chính xác.”

Vào ngày 13 tháng 5, một kho đạn dược của Nga đã phát nổ tại thị trấn Sorokyne bị tạm chiếm ở tỉnh Luhansk, Lysohor đưa tin vào thời điểm đó.

Nga đã xâm lược Luhansk và một phần đáng kể của tỉnh Luhansk kể từ khi bắt đầu xâm lược vào năm 2014.

7. Tập bắn hạ kế hoạch đường ống của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Xi Shoots Down Putin's Pipeline Plan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chuyến đi của Putin tới Trung Quốc tuần trước dường như đã thất bại trong việc bảo đảm một dự án then chốt cho niềm hy vọng của ngành năng lượng đang gặp khó khăn của Mạc Tư Khoa.

Chuyến thăm cấp nhà nước của Putin đã đưa ra một tuyên bố chung báo trước một “kỷ nguyên mới” cho “mối quan hệ đối tác không giới hạn” giữa Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa, trong khi cái ôm chia sẻ với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gây chú ý. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cầm quyền lâu năm của Nga đã ra đi mà không có được hợp đồng xây dựng đường ống dẫn dầu giữa nước ông và thị trường xuất khẩu lớn nhất nước này.

Nga đã bù đắp một phần hoạt động kinh doanh bị mất sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 bằng cách chuyển tuyến khí đốt tự nhiên và dầu sang Trung Quốc. Mối quan hệ này tiếp tục sâu sắc hơn với đường ống “Sức mạnh của Siberia” đầu tiên dự kiến sẽ đạt công suất tối đa trong năm nay và vận chuyển 38 tỷ mét khối, gọi tắt là bcm, sang Trung Quốc hàng năm.

Tuy nhiên, tầm quan trọng to lớn của thị trường Trung Quốc mang lại cho Bắc Kinh quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các điều khoản. Khí đốt đang chảy vào Trung Quốc với giá 257 Mỹ Kim cho một ngàn mét khối, so với mức 320 Mỹ Kim của các thị trường Âu Châu còn lại, và mức chiết khấu này dự kiến sẽ tăng lên 28% vào năm tới.

Trong chuyến thăm của ông Tập tới Mạc Tư Khoa vào tháng 3 năm ngoái, Putin được cho là đã cho biết dự án Sức mạnh của Siberia-2 đang ở “mức độ sẵn sàng cao” và đề xuất tăng lưu lượng khí đốt hàng năm vào Trung Quốc lên 100 bcm. Putin đã không được bật đèn xanh khi đó và trong thời gian ông ở Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái tại hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Tuyên bố chung của Putin và Tập Cận Bình được đưa ra sau cuộc hội đàm gần đây nhất của họ chỉ đề cập đến một cam kết được diễn đạt một cách mơ hồ nhằm tăng cường “hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, khí đốt tự nhiên hóa lỏng, than đá và điện; tạo điều kiện “vận chuyển các nguồn năng lượng không bị cản trở;” và thúc đẩy “các dự án năng lượng chung lớn”.

Tuyên bố cũng mô tả mối quan hệ Trung-Nga là “hình mẫu” cho quan hệ quốc tế, trái ngược với “sự đối đầu giữa các khối” và “bá quyền” trong trật tự do Mỹ dẫn đầu.

“Trung Quốc và Nga là những đối tác tự nhiên có sức sống mạnh mẽ và triển vọng hợp tác rộng lớn. Sức mạnh của Siberia-2 rất quan trọng để tăng cường hợp tác năng lượng giữa Trung Quốc và Nga”, phát ngôn nhân Lưu Bằng Vũ (Liu Pengyu, 刘鹏宇) của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, nói với Newsweek.

Ông nói thêm: “Cả hai bên đang tích cực thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm công nghệ dự án, kinh doanh và các mô hình hợp tác”.

Chuyến thăm của Putin diễn ra chỉ hai tuần sau khi Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga báo cáo thua lỗ vào năm ngoái lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ, làm tăng thêm áp lực để biến Sức mạnh Siberia-2 thành hiện thực.

Đường ống này dự kiến sẽ định tuyến lại 50 bcm (1,8 ngàn tỷ feet khối) khí đốt tự nhiên hàng năm đến miền bắc Trung Quốc, công suất tương đương với 55 bcm mà đường ống Nord Stream đã bơm sang Đức trước khi bị phá hoại vào năm 2022.

Tờ South China Morning Post trước đó đã trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết Bắc Kinh đang chờ đợi một kịch bản trong đó Nga tài trợ toàn bộ cho dự án.

Chris Weafer, Giám đốc điều hành Macro-Advisory, nói với Newsweek hồi đầu tháng 5: “Trung Quốc rất im lặng về chủ đề này, nhưng chúng tôi biết rằng họ sẵn sàng tiếp nhận dự án, miễn là họ có được thỏa thuận giá tốt”.

8. Thủ tướng Estonia: NATO huấn luyện quân đội ở Ukraine sẽ không gây ra chiến tranh với Nga

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói với Financial Times rằng các đồng minh NATO không nên lo ngại việc gửi quân tới Ukraine để huấn luyện binh sĩ sẽ có nguy cơ kéo liên minh quân sự này vào cuộc chiến với Nga.

Estonia là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine nhiệt thành nhất và là nhà tài trợ quân sự lớn nhất của Kyiv khi tính theo tỷ trọng trong tổng sản phẩm quốc nội.

Các quan chức ở Estonia, Lithuania và Latvia coi an ninh của họ có mối liên hệ chặt chẽ với thành công của Ukraine, lo ngại rằng thất bại của Ukraine sẽ khiến Putin bạo dạn thách thức sự thống nhất của NATO, đặc biệt là ở khu vực Baltic. Những lo ngại này càng tăng cao bởi những nỗ lực gần đây của Mạc Tư Khoa nhằm củng cố ngành công nghiệp quốc phòng và mở rộng sự hiện diện quân sự ở tây bắc nước Nga.

Kallas nói rằng một số quốc gia đã huấn luyện binh sĩ trên thực địa ở Ukraine và họ phải tự chịu rủi ro khi làm như vậy.

Cô tiết lộ rằng nếu lực lượng Nga tấn công nhân viên huấn luyện, điều đó sẽ không tự động kích hoạt điều khoản phòng thủ chung Điều 5 của NATO. Cô nói rằng “Tôi không thể tưởng tượng rằng nếu ai đó bị thương ở Ukraine, thì những người cử họ đến sẽ nói 'đó là Điều Năm. Hãy ném bom nước Nga.”

“Đó không phải là cách nó hoạt động. Nó không tự động. Vì vậy, những lo ngại này là không có cơ sở”, cô nói thêm.

Kallas tiết lộ thêm rằng những người cử nhân sự tới hỗ trợ Ukraine đều nhận thức được những rủi ro liên quan và thừa nhận Ukraine là vùng chiến sự.

Đầu năm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề xuất khả năng gửi quân tới Ukraine, cho rằng điều quan trọng là phải khiến Điện Cẩm Linh không chắc chắn về mức độ hỗ trợ của phương Tây dành cho Kyiv. Đáp lại, hầu hết các thành viên NATO loại trừ khả năng gửi quân tới Ukraine.

Kallas đề cập rằng ở Estonia, một động thái như vậy cần phải có sự chấp thuận của quốc hội. Cô nói: “Đây là một cuộc tranh luận công khai, nhưng tôi nghĩ chúng ta không nên loại trừ bất cứ điều gì vào lúc này”.

Thủ tướng Estonia nói rằng việc huấn luyện lực lượng Ukraine trên lãnh thổ của họ, chứ không phải ở những nơi khác ở Âu Châu, sẽ không bị coi là hành động leo thang, đồng thời nêu rõ “Tuyên truyền của Nga là đang tham gia một cuộc chiến với NATO, vì vậy họ không cần phải bào chữa. Bên mình làm hay không làm, mà họ muốn tấn công, thì họ sẽ tấn công “.

Kallas cũng bày tỏ lo ngại rằng các đồng minh của Ukraine thiếu một mục tiêu thống nhất, trong đó một số nhắm đến chiến thắng của Ukraine trong khi những người khác chỉ muốn ngăn chặn sự thất bại của họ.

Cô ấy nói thêm, “Một số người nói, 'Người Ukraine không nên thua.' Những người khác nói, 'Chúng ta phải làm việc vì Ukraine và giành chiến thắng.' Đây không phải là điều tương tự. Mục tiêu của chúng ta chỉ có thể là chiến thắng, nhưng Ukraine sẽ xác định chiến thắng đó là gì”.

Theo Kallas, định nghĩa chiến thắng của Ukraine là sự giải phóng hoàn toàn lãnh thổ của mình.

Theo báo cáo của Financial Times, Kyiv cần tuyển dụng và huấn luyện hàng trăm ngàn quân trong những tháng tới, và sẽ hiệu quả hơn nếu thực hiện việc này ở Ukraine thay vì vận chuyển binh lính và vũ khí đến Ba Lan hoặc Đức rồi quay trở lại.

Với việc Ukraine bị lực lượng Nga áp đảo về vũ khí và quân số, đang phải vật lộn để duy trì tuyến phòng thủ trước một đội quân lớn hơn và được trang bị tốt hơn, các nhà lãnh đạo Âu Châu đang xem xét lại cách tốt nhất để hỗ trợ Kyiv.

Báo cáo của Financial Times cho biết Tướng Charles Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, hôm thứ Năm đã đề xuất rằng người Âu Châu cuối cùng sẽ “đến đó, theo thời gian” khi đề cập đến việc triển khai thêm quân tới Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO không có kế hoạch triển khai quân tới Ukraine và Kyiv cũng không yêu cầu khối gửi quân tới hiện trường.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho rằng quân tiếp viện từ quân nhân phương Tây có thể giúp Ukraine chống lại lực lượng Nga trong tương lai.

Khi được hỏi về khả năng triển khai thêm quân từ các nước NATO, Shmyhal hoan nghênh ý kiến này và nói: “Nếu thời điểm đến, chúng tôi sẽ vô cùng biết ơn và chúng tôi sẽ rất vui”.

Tuy nhiên, Shmyhal cho biết, hiện nay Ukraine chủ yếu cần nhiều thiết bị quân sự hơn từ các đối tác thay vì triển khai bộ binh.