1. Hải quân Ukraine: Xác nhận hỏa tiễn tấn công đánh chìm một tàu chiến Nga, có thể chiếc thứ hai đang chìm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 21 Tháng Năm, Phát ngôn nhân của Lực lượng Hải quân Ukraine cho biết hỏa tiễn dẫn đường chính xác của Ukraine đã đánh chìm một tàu quét mìn có vũ trang đang neo đậu tại một bến cảng quân sự ở Sevastopol và có khả năng cũng đã làm nổ tung một trong những tàu hỏa tiễn dẫn đường hiện đại nhất của hải quân Nga.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk cho biết tình báo quân sự của Kyiv đã xác nhận chắc chắn rằng tàu quét mìn Kovrovets của Nga đã bị đánh chìm khi đang neo đậu ở cảng Crimea trong một cuộc tấn công diễn ra vào sáng sớm ngày 19 tháng 5.

Kovrovets là tàu quét mìn thuộc Dự án 266M (NATO định danh là lớp Yurka) có lượng giãn nước 873 tấn. Liên Xô đã chế tạo hàng chục chiếc tàu lớp này trong Chiến tranh Lạnh. Khi bắt đầu Chiến tranh Nga-Ukraine, hai trong số các tàu quét mìn được liệt vào danh sách thành phần của Hạm đội Hắc Hải của Nga. Với sức mạnh tối đa, thủy thủ đoàn có 68 người và sĩ quan. Nhiệm vụ chính của nó trong các hoạt động chiến đấu chống lại Ukraine là quét các vùng biển xung quanh căn cứ hải quân Sevastopol để diệt thuỷ lôi chống tàu.

Con tàu thứ hai là chiếc Tsyklon là tàu hộ tống hỏa tiễn dẫn đường Dự án 22800 (Hải quân Nga định danh Karakurt) có lượng giãn nước 800 tấn. Con tàu này là một trong những chiếc mới nhất của Mạc Tư Khoa, được giao cho Hạm đội Hắc Hải vào tháng 8 năm 2023. Thủy thủ đoàn tối đa được cho là 70 người. Vũ khí chính của tàu là hỏa tiễn hành trình Kaliber, là loại vũ khí được Mạc Tư Khoa sử dụng từ tháng 10 năm 2022 để bắn phá các ngôi nhà và cơ sở kinh doanh của Ukraine. Vì những lý do mà chỉ có chỉ huy Hạm đội Hắc Hải mới biết, chiến hạm Tsyklon chưa bao giờ phóng bất kỳ hỏa tiễn nào vào Ukraine và trong toàn bộ sự nghiệp chiến đấu của nó, nó đóng vai trò là nền tảng phòng không có trụ sở tại Sevastopol, Pletenchuk nói.

Nền tảng tin tức độc lập Astra đưa tin cầu cảng nơi tàu Tsyklon neo đậu đã bị ba hỏa tiễn ATACMS bắn trúng khiến 6 nhân viên thiệt mạng và 11 người bị thương. Một báo cáo hôm thứ Hai cho biết lực lượng phòng không địa phương đã bắn hạ 9 hỏa tiễn trong số 12 cuộc tấn công bằng ATACMS.

Các nền tảng tin tức và blogger của Nga đã xác nhận rộng rãi về việc mất cả hai tàu và hầu hết đều đưa tin về một hoặc nhiều hỏa tiễn đất đối đất tầm xa ATACMS do Mỹ sản xuất, là loại vũ khí mà Kyiv đã cầu xin Washington gửi trong gần hai năm.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc hồi tháng 4 tuyên bố họ đã hủy bỏ lệnh cấm xuất khẩu hỏa tiễn tầm xa sang Ukraine trong hơn hai năm và thừa nhận rằng việc chuyển giao các phiên bản hiện đại của hỏa tiễn đất đối đất ATACMS MGM-140 cho Kyiv sẽ được tiến hành.

Chính quyền Tổng thống Biden đã không công bố mẫu ATACMS cụ thể sẽ được cung cấp. Các cuộc tấn công được xác nhận của Ukraine vào cuối tháng 4 vào tháng 5 đã đưa ra bằng chứng cho thấy loại đạn rất có thể được Washington gửi tới Kyiv là hỏa tiễn M39A1 Block I được trang bị đầu đạn chùm. Kyiv trong những tuần qua đã sử dụng vũ khí này một cách hiệu quả theo thiết kế của Mỹ, tấn công các mục tiêu mềm dễ bị bom chùm - đặc biệt là cơ sở hạ tầng máy bay và căn cứ không quân.

Bom, đạn chùm quá nhỏ để đánh chìm hoặc thậm chí gây hư hại đáng kể cho tàu quét mìn quân sự. Một số blogger cả ở Nga và Ukraine hôm thứ Hai tranh luận rằng thiệt hại do cuộc tấn công hôm Chúa Nhật ở Sevastopol gây ra có nghĩa là Mỹ cũng đã gửi cho Ukraine hỏa tiễn M48 hoặc M57 ATACMS hiện đại hơn, được trang bị một đầu đạn duy nhất chứa 214 kg chất nổ mạnh. Một cú đánh trực tiếp bởi một đầu đạn cỡ đó gần như chắc chắn sẽ làm hư hại một tàu quân sự nặng 800 tấn nếu vụ nổ ở gần, và một cú đánh trực tiếp có thể sẽ phá hủy nó hoàn toàn.

Ngoài các tàu tuần tra hạng nhẹ, Ukraine không có tàu hải quân hay tàu ngầm nào và đã tiến hành một cuộc chiến tranh trên biển chống lại Nga bằng cách sử dụng máy bay không người lái trên không và thuyền không người lái, hỏa tiễn chống hạm và hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất.

2. Tổng thống Iran qua đời trên trực thăng Mỹ 50 tuổi

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Iran's President Died in a 50-Year-Old American Helicopter”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chiếc trực thăng đâm vào một ngọn núi hôm Chúa Nhật, chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian và một số phi hành đoàn, là một di tích nổi tiếng do Mỹ sản xuất từ thời Chiến tranh Việt Nam.

Theo truyền thông nhà nước Iran, không có người nào sống sót sau vụ tai nạn.

Ban đầu được báo cáo là Mi-17 của Nga, chiếc trực thăng này sau đó được truyền thông nhà nước Iran xác định là Bell 212 do Mỹ sản xuất. Đó là một phiên bản máy bay trực thăng dân sự được tân trang từ chiếc trực thăng UH-1N “Twin Huey” nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam. Dù tuổi đời đã cao nhưng Bell 212 vẫn được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Theo tài liệu huấn luyện quân sự của Mỹ, Bell 212 được phát triển cho quân đội Canada vào cuối những năm 1960 và được Canada và Mỹ sử dụng lần đầu tiên vào năm 1971.

Bell 212 là loại trực thăng đa năng có khả năng chở hành khách, triển khai các thiết bị chữa cháy trên không, vận chuyển hàng hóa và lắp đặt vũ khí.

Phiên bản mới nhất, Subaru Bell 412, được nhà sản xuất Bell Helicopter đưa ra thị trường cho mọi hoạt động từ hoạt động của cảnh sát, vận tải y tế, vận chuyển quân đội và chữa cháy. Chiếc trực thăng cụ thể bị rơi hôm Chúa Nhật đã được thiết kế để chở hành khách của chính phủ.

Các chuyên gia tin rằng chiếc trực thăng của Iran, được thiết kế cho điều kiện bay trực quan - hoặc thời tiết quang đãng - có thể đã gặp phải sương mù dày đặc giữa một cơn bão đi qua vào Chúa Nhật, làm suy giảm tầm nhìn của phi công và góp phần gây ra vụ tai nạn. Vụ việc làm dấy lên lo ngại về việc bảo trì và tuổi thọ của đội tàu già cỗi của Iran dưới lệnh trừng phạt của phương Tây.

Vào cuối những năm 1970, Mohammad Reza Pahlavi, Quốc vương Iran, đã đầu tư vào việc tạo ra một phi đội hàng đầu cho Lực lượng Không quân Iran, gọi tắt là IRIAF, và đã mua hơn 300 chiếc Bell 212 và 214, cùng với AH-1 Super Cobras và Chinooks. Những kế hoạch đó đã bị đình trệ trong cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Sau cuộc cách mạng và sự thành lập của Cộng hòa Hồi giáo Iran, Lực lượng Không quân mới thành lập đã chứng kiến hầu hết các máy bay do phương Tây sản xuất rơi vào tình trạng hư hỏng, tình trạng đó trở nên tồi tệ hơn do lệnh cấm vận vũ khí của Hoa Kỳ đối với chính phủ Cộng hòa Hồi giáo.

Kể từ đó, Tehran đã duy trì hoạt động của đội tàu cũ kỹ của mình bằng cách tái sử dụng các bộ phận hiện có và nhận được sự hỗ trợ từ Nga và Trung Quốc.

Bất chấp những thách thức trong việc mua các bộ phận và máy bay mới, IRIAF đã cố gắng duy trì mức độ sẵn sàng hoạt động bằng cách tu bổ và nâng cấp một số máy bay quân sự còn sót lại của mình.

Viện Washington, một cơ quan cố vấn của Mỹ, cho biết tai nạn ở IRIAF tương đối cao so với các quốc gia khác. Iran đã xảy ra ít nhất 13 vụ tai nạn hàng không và 14 trường hợp tử vong trong khoảng thời gian 5 năm.

Trong vài giờ sau vụ tai nạn của chiếc trực thăng chở Raisi, cựu ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif, đã nói với đài truyền hình nhà nước Iran rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã gián tiếp góp phần gây ra vụ tai nạn bằng cách ngăn cản Iran mua máy bay mới.

Theo một cuộc phỏng vấn được Iran International và ISNA News Agency trích dẫn, Zarif nói rằng vụ tai nạn giết chết Raisi sẽ “được ghi vào danh sách đen về tội ác của Mỹ chống lại đất nước Iran”.

Theo Viện Washington, chính quyền Iran bị cấm mua máy bay có hơn 10% bộ phận do Mỹ sản xuất.

Một báo cáo năm 2024 của Flight Global cho biết ít nhất hai chiếc Bell 212 và 24 chiếc Bell 214 vẫn đang hoạt động ở Iran. Các hãng hàng không dân sự của Iran cũng vận hành một số máy bay cổ xưa nhất thế giới, với độ tuổi trung bình của đội bay ước tính trên 25 năm.

3. Austin cho biết tại Ramstein: Hoa Kỳ đã 'thực hiện nhiều yêu cầu ưu tiên hàng đầu của Ukraine'

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có bài phát biểu khai mạc tại hội nghị thượng đỉnh theo khuôn khổ Ramstein lần thứ 22 của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là UDCG, vào ngày 20 tháng 5, nhấn mạnh rằng cuộc tấn công mới của Nga ở Kharkiv đã làm tăng thêm tính cấp thiết của việc phương Tây hỗ trợ Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh bao gồm các bộ trưởng quốc phòng và quan chức của gần 50 quốc gia nhằm tiếp tục phối hợp hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Austin mô tả cuộc phòng thủ đang diễn ra trước cuộc tấn công của Nga ở Kharkiv là một “cuộc chiến khó khăn và nguy hiểm”. Ông nói thêm rằng nó “chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng” của hội nghị thượng đỉnh.

Nga phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv. Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, lực lượng của Mạc Tư Khoa đã cố gắng tiến xa tới 10 km (6 dặm) trong khu vực nhưng đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên.

Trong khi kết quả cụ thể của hội nghị thượng đỉnh vẫn chưa được công bố, Austin nói rằng Mỹ “đã đáp ứng nhiều yêu cầu ưu tiên hàng đầu của Ukraine và sẽ còn nhiều hỗ trợ hơn nữa”.

Austin nói thêm rằng “phòng không sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của chúng tôi ngày hôm nay”, điều này sẽ giúp Ukraine bảo vệ Kharkiv và những nơi khác gần mặt trận.

Bộ trưởng kết luận rằng “những tuần và tháng nữa là rất quan trọng” và kêu gọi các đồng minh phương Tây của Ukraine tăng cường hỗ trợ.

4. Ngoại trưởng Đức Baerbock đến Kyiv trong chuyến thăm bất ngờ

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã đến thủ đô Ukraine vào sáng Thứ Ba, 21 tháng 5 trong chuyến thăm không báo trước.

Khi đến nơi, Baerbock nhấn mạnh Ukraine cần có hệ thống phòng không để giúp đẩy lùi các cuộc tấn công trên không của Nga.

Bộ trưởng nói: “Khủng bố hỏa tiễn của Nga, cảnh báo trên không liên tục, mất điện vĩnh viễn, hầu như không có nước: tình hình ở Ukraine một lần nữa leo thang đáng kể với các cuộc không kích lớn của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự và cuộc tấn công tàn bạo của Nga ở khu vực Kharkiv”..

“Đó là lý do tại sao, cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius, tôi đã đưa ra một sáng kiến toàn cầu nhằm tăng cường phòng không. Gần một tỷ euro hiện đã được huy động để cung cấp hỗ trợ bổ sung cho lực lượng phòng không Ukraine và chúng tôi đang nỗ lực làm việc tích cực để bảo đảm rằng còn nhiều hơn nữa”.

Berlin đưa ra sáng kiến này vào tháng 4 trong bối cảnh nhu cầu phòng không ngày càng cấp thiết của Kyiv, đồng thời phải đối mặt với các cuộc tấn công dữ dội từ trên không của Nga nhằm vào các trung tâm dân cư và mạng lưới năng lượng. Kể từ đó, một số quốc gia đã ủng hộ sáng kiến này, bao gồm Bỉ, Đan Mạch, Canada, Hà Lan, Na Uy và các quốc gia khác.

Đức cũng cam kết sẽ cung cấp hệ thống phòng không Patriot thứ ba cho Ukraine.

Tờ General-Anzeiger của Đức viết rằng Baerbock dự định đến thăm Kharkiv nhưng đã hủy chuyến đi vì lý do an ninh. Lực lượng Nga đã phát động một cuộc tấn công mới ở tỉnh Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, kèm theo các cuộc tấn công tăng cường nhằm vào các thành phố và làng mạc trong khu vực.

Đây đánh dấu chuyến thăm thứ năm của Baerbock tới thủ đô Ukraine kể từ khi chiến tranh toàn diện bùng nổ vào tháng 2 năm 2022. Trước đó, cô đã đến thăm Kyiv vào ngày 11 tháng 9 năm 2023.

5. Raisi của Iran chết trong vụ tai nạn bí ẩn. Đây là danh sách đầy đủ các nghi phạm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Iran's Raisi Died in Mysterious Crash. Here's a Full List of Suspects”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi qua đời trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng bí ẩn ở miền bắc Iran hôm Chúa Nhật, gây chấn động thế giới và làm dấy lên hàng loạt thuyết âm mưu.

Các quan chức cho biết Raisi, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và 7 người khác đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng rơi trong sương mù dày đặc.

Trong khi nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được xác nhận, nhiều nhà quan sát và người dùng mạng xã hội đã suy đoán xem ai hoặc cái gì có thể đứng đằng sau vụ tai nạn bi thảm này – và thủ phạm bao gồm từ các quốc gia thù địch và đối thủ nội bộ cho đến đơn giản là thời tiết hoặc lỗi máy móc.

Dưới đây là danh sách các nghi phạm có thể.

Người Israel

Khi tin tức về cái chết của Raisi được đưa tin, nhiều người đã nhanh chóng đổ lỗi cho Israel, đối phương khu vực lâu đời của Iran.

Mặc dù Israel phủ nhận sự liên quan, theo các quan chức được đài truyền hình Israel Channel 13 trích dẫn và không có bằng chứng nào liên quan đến vụ việc, nhưng suy đoán về sự liên quan của nước này đã lan truyền như cháy rừng trên mạng xã hội.

Để đáp lại các thuyết âm mưu, nhà báo Yashar Ali đã viết trên X, : “Một lời nhắc nhở rằng ngay cả chế độ Cộng hòa Hồi giáo cũng không đổ lỗi cái chết của Raisi cho Israel...vì vậy nếu bạn là người da trắng đến từ Brooklyn thì bạn cũng không nên làm như vậy”

Một số tài khoản X đưa tin không chính xác rằng truyền thông Israel đã xác nhận cái chết của Raisi trước khi tin tức được công bố.

Một phóng viên của đài truyền hình Pháp thậm chí còn đưa tin nhầm coi một tin đồn đùa dai trên Telegram và X thành tin chính thức khi nói rằng trực thăng của Raisi đã được lái bởi một đặc vụ Mossad tên là “Eli Kopter”.

Căng thẳng giữa Israel và Iran đã lên đến tầm cao mới trong những tháng gần đây, leo thang đến mức Iran phóng hàng trăm máy bay không người lái và hỏa tiễn đạn đạo vào Israel.

Vụ việc này là cuộc đối đầu quân sự trực tiếp đầu tiên giữa hai nước sau nhiều năm chiến tranh ngầm và chiến tranh ủy nhiệm.

Israel cũng bị cáo buộc giết nhiều nhân vật Iran trong những năm qua, bao gồm cả các thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng ở Syria và các nhà khoa học hạt nhân Iran.

Chiếc trực thăng bị rơi sau chuyến đi tới quốc gia láng giềng Azerbaijan. Một số người đã chỉ ra rằng nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ được biết đến là có mối quan hệ chặt chẽ với Israel.

Mojtaba Khamenei

Một người có thể sẽ được hưởng lợi rất lớn từ cái chết của Raisi là Mojtaba Khamenei, con trai của Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei.

Trong nhiều năm, người ta suy đoán rằng Raisi hoặc Mojtaba là hai ứng cử viên kế vị Khamenei. Cái chết của Raisi mở đường cho Mojtaba có khả năng trở thành người kế vị.

Một số người đã lên mạng xã hội để chỉ ra sự cạnh tranh và suy đoán rằng Mojtaba có thể bằng cách nào đó đứng sau vụ tai nạn.

“Người được xem xét trong danh sách rút gọn với Raisi trong vai trò làm người kế nhiệm Lãnh tụ Tối cao là Mojtaba, con trai của Lãnh đạo Tối cao. Bạn muốn nói gì thì nói nhưng khi ai đó vừa có động cơ vừa có cơ hội giết người thì tai nạn chắc chắn là một khả năng”, một người dùng X viết.

Những người khác lưu ý rằng Mojtaba sẽ được hưởng lợi như thế nào sau cái chết của Raisi.

“Tổng thống Raisi là người dẫn đầu để trở thành Lãnh đạo tối cao tiếp theo. Giờ đây, Mojtaba, con trai của Ayatollah Khameini, đã có ít đối thủ hơn cho vị trí đứng đầu,” tác giả Tim Marshall lưu ý trên X.

Cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy Mojtaba có liên quan gì đến vụ tai nạn trực thăng.

Một chiếc trực thăng cũ

Nhiều người lưu ý rằng chiếc trực thăng mà Raisi có mặt có thể đã 30 tuổi, được sản xuất vào năm 1994.

Bell 212 do Mỹ sản xuất là phiên bản dân sự của trực thăng UH-1N “Twin Huey” thời chiến tranh Việt Nam và có thể đã được Iran mua dưới thời cai trị của Hoàng Đế Ba Tư Mohammad Reza Pahlavi.

Những chiếc Bell 212 được các tổ chức trên khắp thế giới bay và chiếc trực thăng này được biết đến với tuổi thọ cao.

Tuy nhiên, câu hỏi đã được đặt ra là liệu chiếc Raisi đang đi có quá cũ và không được bảo trì đúng cách hay không. Do các lệnh trừng phạt quốc tế, Iran tự sửa chữa máy bay của mình thông qua buôn lậu các bộ phận và mày mò kỹ thuật.

Máy bay trực thăng của Raisi là một trong ba chiếc di chuyển theo đội hình nhưng là chiếc duy nhất thực hiện “hạ cánh khẩn cấp”. Hai chiếc trực thăng còn lại đã đến đích an toàn.

Một tài khoản X do nhóm tình báo nguồn mở có trụ sở tại Pakistan điều hành nói rằng lẽ ra chiếc trực thăng không nên bay trong những điều kiện này.

“Nếu phi công và người lập kế hoạch chuyến bay đưa hành khách của họ lên một chiếc trực thăng cũ kỹ và không đáng tin cậy, không có hệ thống điện tử hàng không IFR và bay nó trong điều kiện thời tiết IMC thì về cơ bản, người lập kế hoạch chuyến bay, các phi công và toàn bộ phi đội tổng thống đã mong muốn điều này xảy ra. Sơ suất nghiêm trọng. Gần giống với hành vi vô ý giết người”, tài khoản viết.

IFR đề cập đến Quy tắc bay bằng thiết bị, nghĩa là máy bay có thể bay mà không cần tín hiệu thị giác cho phi công, dựa vào các thiết bị để điều hướng an toàn. Điều kiện thời tiết IMC đề cập đến thời tiết khắc nghiệt.

Thời tiết

Một giả thuyết khác ít kịch tính hơn là vụ tai nạn chỉ đơn giản là do thời tiết xấu.

Các quan chức Iran cho biết chiếc trực thăng đã rơi trong sương mù dày đặc, điều này cũng làm phức tạp thêm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Một số chuyên gia lưu ý rằng bay trong tầm nhìn hạn chế ở địa hình đồi núi có thể nguy hiểm.

“Nếu thời tiết xấu, phi công có các lựa chọn và nếu không thể vượt lên trên thời tiết thì nên quay đầu hoặc hạ cánh. Thực sự không có bất kỳ giải pháp kỹ thuật nào ở đây”, Simon Sparkes, một phi công thử nghiệm trực thăng quân sự và chuyên gia hàng không, nói với The National.

Những người ly khai nội bộ

Một nguyên nhân gây căng thẳng đang diễn ra khác ở Iran là tình trạng bất ổn do các chiến binh ly khai gây ra, vốn được biết là đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các quan chức an ninh Iran.

Hàng chục nhân viên an ninh Iran đã thiệt mạng trong nhiều vụ tấn công ở miền đông nam Iran hồi tháng Tư.

Các cuộc tấn công được thực hiện bởi Jaish al-Adl, một nhóm chiến binh ly khai Baloch hoạt động quanh biên giới Iran-Pakistan và bị Hoa Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.

Khu vực đông nam Iran từ lâu đã là nơi thường xuyên xảy ra các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Iran và các tay súng ly khai người Sunni.

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy phe ly khai có phương tiện hoặc khả năng bắn hạ trực thăng của tổng thống, nhưng họ từ lâu đã có thái độ thù địch với Raisi.

Cuối cùng, Raisi có thể đã chết vì chính viên phi công. Raisi đã giết rất nhiều người, đặc biệt là những sắc dân thiểu số. Raisi luôn luôn rất cẩn thận, ông ta thường sử dụng nhiều chiếc trực thăng khi đi công du, và sẽ quyết định vào giờ chót bước lên chiếc trực thăng nào. Nhưng, dù cẩn thận như vậy, có thể ông ta đã lên nhầm một chiếc máy bay trực thăng mà phi công là người có oán thù với ông ta và anh ta đã quyết định lao vào một vách núi tự sát chung với Raisi.

6. Quan chức tỉnh Kharkiv: Ukraine kiểm soát khoảng 60% Vovchansk

Lực lượng Ukraine kiểm soát khoảng 60% thị trấn Vovchansk ở tỉnh Kharkiv trong bối cảnh Nga liên tục tấn công, Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết như trên.

Ông nói: “Đối phương tiếp tục cố gắng, đặc biệt là bên trong Vovchansk, để đẩy Lực lượng vũ trang Ukraine ra khỏi thị trấn”.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 15 Tháng Năm xác nhận các đơn vị Nga đã tiến vào phần phía bắc của khu định cư. Quân đội Ukraine vào thời điểm đó cho biết họ đã ngăn cản Nga thiết lập chỗ đứng sâu hơn ở Vovchansk.

Thị trấn được các quan chức Ukraine mô tả là gần như bị phá hủy, trong khi Nga tiếp tục tấn công Vovchansk và các khu định cư lân cận khác, gây thương vong cho dân thường. Cảnh sát cho biết lực lượng Nga cũng đã bắt giữ hàng chục thường dân trong thị trấn và sử dụng họ làm lá chắn sống.

“ Chúng tôi đang bị pháo kích liên tục. Đối phương tiếp tục tấn công, tập trung chủ yếu vào khu vực Lyptsi và Vovchansk”, ông nói.

Quân đội Ukraine đang chống trả một cuộc tấn công của Nga gần làng Starytsia trong khu vực, Bộ Tổng tham mưu đưa tin sáng 20 Tháng Năm.

Theo Thống đốc Oleh Syniehubov, hơn 10.500 thường dân ở Kharkiv đã được di tản khỏi nhà trong bối cảnh giao tranh ác liệt trong khu vực.

Nga phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv. Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, lực lượng của Mạc Tư Khoa đã cố gắng tiến xa tới 10 km trong khu vực nhưng đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên.

Cuộc tấn công của Nga ở tỉnh Kharkiv vào giữa tháng 5 có thể là đợt tấn công đầu tiên trong một số đợt tấn công và các lực lượng Nga có thể tấn công vào thủ đô khu vực Kharkiv, Tổng thống Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với AFP hôm 17 Tháng Năm.

7. Không quân cho biết Ukraine bắn rơi 28 trong số 29 máy bay không người lái của Nga trong đêm

Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 28 trong số 29 máy bay không người lái tấn công loại Shahed được triển khai trong cuộc tấn công của Nga đêm 21 Tháng Năm.

Các máy bay không người lái được cho là đã được phóng từ thị trấn cảng Primorsko-Akhtarsk của Nga, nằm trên bờ Biển Azov, từ Mũi Chauda ở Crimea bị tạm chiếm và từ tỉnh Kursk của Nga.

Tướng Oleshchuk cho biết, các đơn vị máy bay, hỏa tiễn và tác chiến điện tử cũng như các nhóm hỏa lực cơ động của Không quân Ukraine đã chặn các máy bay không người lái trên bầu trời Odesa, Mykolaiv, Dnipropetrovsk, Kharkiv, Cherkasy, Kherson và Kirovohrad.

Thống đốc Oleh Syniehubov cho biết các mảnh vỡ của máy bay không người lái đã phá hủy hai ngôi nhà, một gara và một chiếc xe buýt nhỏ ở thành phố Kharkiv trong đêm.

Một người đàn ông 61 tuổi và hai phụ nữ 69 và 72 tuổi được cho là đã bị chấn thương.

Thống đốc cho biết một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn buổi sáng của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng giao thông ở Kharkiv đã làm một người đàn ông 53 tuổi bị thương.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra hàng ngày ở Ukraine, ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác nhau trên khắp đất nước. Trong những tháng gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn quy mô lớn nhằm vào các cơ sở quan trọng.

8. Truyền thông Nga: Nhà máy lọc dầu ở Krasnodar Krai của Nga bị hư hại sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian media: Oil refinery in Russia's Krasnodar Krai damaged after drone attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ít nhất một đơn vị của nhà máy lọc dầu ở thị trấn Slavyansk-on-Kuban của Nga đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào cuối tuần qua, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti tuyên bố hôm Thứ Hai, 20 Tháng Năm, dẫn lời một đại diện giấu tên trong cơ quan điều hành công ty.

Nhà máy nằm ở Krasnodar Krai của Nga đã bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công trong đêm 18 rạng sáng 19 tháng 5, Ukrainska Pravda đưa tin, trích dẫn một nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU.

Nguồn tin của RIA Novosti cho biết toàn bộ mức độ thiệt hại đang được xác định.

Nhà máy lọc dầu đã đình chỉ hoạt động sau vụ tấn công, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, điều rất quan trọng để duy trì các nỗ lực chiến tranh cũng như khí tài quân sự của Mạc Tư Khoa.

Cùng ngày khi nhà máy lọc dầu Slavyansk bị tấn công, máy bay không người lái của Ukraine cũng tấn công vào căn cứ không quân quân sự Kushchevskaya của Nga, nơi chứa “hàng chục” máy bay quân sự, bao gồm Su-34, Su-25, Su-27 và MiG-29, nguồn SBU của Ukrainska Pravda đã tuyên bố.

9. Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania nhận định Ukraine 'phải được phép' tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây

Ngoại trưởng Lithuania ngày 20 Tháng Năm cho biết Ukraine phải được phép sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí, Ngoại trưởng Gabrielius Landsbergis cho biết những hạn chế như Mỹ áp đặt đối với việc sử dụng hỏa tiễn ATACMS tầm xa bên trong lãnh thổ Nga là một “sai lầm”.

Landsbergis nói: “Ngay từ đầu, chúng ta đã phạm sai lầm khi hạn chế người Ukraine vì sợ điều đó có thể bị coi là một sự leo thang”.

Giới chức Mỹ nhiều lần tuyên bố không ủng hộ hay khuyến khích các cuộc tấn công của Kyiv bằng vũ khí Mỹ vào sâu trong lãnh thổ Nga, trong khi giới chức Ukraine được cho là đang cố gắng thuyết phục Washington dỡ bỏ lệnh cấm này.

Landsbergis cho biết những quyết định như vậy “bị chi phối bởi nỗi sợ hãi về Nga” và lo ngại về việc leo thang xung đột ra ngoài biên giới Ukraine.

Ông nói: “Người Ukraine phải được phép sử dụng các thiết bị được cung cấp để họ có thể đạt được các mục tiêu chiến lược”.

“Họ phải có khả năng tấn công vào lãnh thổ, đường tiếp tế và các đơn vị quân sự chuẩn bị tấn công Ukraine của Nga.

“Chỉ có một bên đơn phương đưa ra các quy định và áp đặt lên Ukraine. Chúng ta phải từ bỏ những quy tắc mà chúng ta đã tạo ra.”

Ukraine gần đây cho biết lệnh cấm của Washington có nghĩa là Ukraine không thể tấn công lực lượng Nga khi họ đang củng cố lực lượng trước khi vượt biên giới vào tỉnh Kharkiv.

David Arakhamia, lãnh đạo quốc hội thuộc đảng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, người Nô bộc Nhân dân, cho biết vào tuần trước: “Vấn đề chính hiện nay là chính sách của Tòa Bạch Ốc nhằm hạn chế khả năng của chúng tôi tấn công các mục tiêu quân sự bên trong Nga.”

Oleksandra Ustinova, nhà lãnh đạo ủy ban quốc hội Ukraine về vũ khí và đạn dược, nói với Politico: “Chúng tôi thấy quân đội của Nga bố trí cách biên giới bên trong Nga 1 hoặc 2 km và chúng tôi không thể làm gì về điều đó”.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 20 Tháng Năm, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết “không có gì tích cực” trong các cuộc đàm phán với các đối tác phương Tây về việc sử dụng vũ khí của họ để tấn công các cơ sở quân sự của Nga ở biên giới và sâu hơn bên trong lãnh thổ Nga.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Sabrina Singh ngày 16 Tháng Năm cho biết Washington không thay đổi quan điểm về các cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine bằng vũ khí do Mỹ cung cấp trên lãnh thổ Nga, ngay cả sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công ở Kharkiv.

10. Một số nước ủng hộ sáng kiến của Đức tìm thiết bị phòng không cho Ukraine

Một số quốc gia ủng hộ sáng kiến của Đức tìm thiết bị phòng không cho Kyiv tại hội nghị thượng đỉnh theo khuôn khổ Ramstein lần thứ 22 của Nhóm liên hệ quốc phòng Ukraine, gọi tắt là UDCG, ngày 20 Tháng Năm.

Sáng kiến tìm hệ thống phòng không cho Ukraine sẽ được tài trợ bởi Bỉ, Đan Mạch, Canada, Hà Lan và Na Uy, Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết như trên.

Các quốc gia khác, bao gồm Bỉ, Pháp, Anh, Lithuania, Rumani, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ đã hứa sẽ hỗ trợ về “thiết bị và hỏa tiễn” trong khi Latvia bày tỏ mong muốn tham gia sáng kiến này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh, nhấn mạnh rằng cuộc tấn công mới của Nga ở Kharkiv đã làm tăng thêm tính cấp thiết của việc phương Tây hỗ trợ Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh bao gồm các bộ trưởng quốc phòng và quan chức của gần 50 quốc gia nhằm tiếp tục phối hợp hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Austin mô tả cuộc phòng thủ đang diễn ra trước cuộc tấn công của Nga ở Kharkiv là một “cuộc chiến khó khăn và nguy hiểm”. Ông nói thêm rằng nó “chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng” của hội nghị thượng đỉnh. Bộ trưởng kết luận rằng “những tuần và tháng nữa là rất quan trọng” và kêu gọi các đồng minh phương Tây của Ukraine tăng cường hỗ trợ.