1. Đức Giáo Hoàng lên án cuộc pháo kích kép vào thành phố Kharkiv của Ukraine

Trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật 19 Tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mạnh mẽ lên án cuộc tấn công kép của quân Nga vào thành phố Kharkiv.

Ngài nói: “Nhiều cuộc chiến tranh đang diễn ra ngày nay: anh chị em hãy nghĩ đến Ukraine – suy nghĩ của tôi đặc biệt hướng đến thành phố Kharkiv, nơi vừa hứng chịu một cuộc pháo kích kinh hoàng”.

Tờ Kyiv Independent có bài tường trình nhan đề “Ukraine war latest: Russian 'double-tap' strike north of Kharkiv kills 6, including pregnant woman”, nghĩa là “Cuộc tấn công kép của Nga ở phía bắc Kharkiv giết chết 6 người, trong đó có phụ nữ đang mang thai”

Quân đội Nga đã tấn công một trung tâm giải trí ở ngoại ô phía bắc Kharkiv vào khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương, giết chết 6 thường dân, trong đó có một phụ nữ đang mang thai và làm bị thương 27 người, Văn phòng Công tố tỉnh Kharkiv cho biết hôm thứ Hai 20 Tháng Năm.

Một người đàn ông đang câu cá gần địa điểm xảy ra vụ tấn công vẫn mất tích. Cuộc tấn công diễn ra ở Mala Danylivka, chỉ cách làng Hlyboke hiện đang bị tạm chiếm gần biên giới 30 km về phía nam.

“Quân đội Nga đã tấn công khu vực nơi người dân địa phương đang nghỉ ngơi”, Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết trong một bài đăng trước đó trên Telegram, lên án vụ tấn công. Ông cho biết thêm, trong số những người bị thương có một nhân viên y tế và một xe cứu thương bị hư hỏng.

Syniehubov cho biết lực lượng Nga đã bắn hai hỏa tiễn đạn đạo Iskander trong một cuộc tấn công kép – là một chiến thuật phổ biến của Nga, trong đó mục tiêu bị tấn công và ngay sau đó quân xâm lược lại tấn công lại ngay chỗ đó một lần nữa, cuộc tấn công thứ hai cố tình nhắm vào các nhân viên cấp cứu..

Cuối buổi chiều, Syniehubov cho biết trong số những người thiệt mạng có một phụ nữ mang thai và một bé gái 8 tuổi trong số những người bị thương. Cô ấy được cho là đang ở trong “tình trạng ổn định”.

Văn phòng Công tố tỉnh Kharkiv sau đó đưa tin, hai trong số những người bị thương là cảnh sát.

Cũng trong ngày 19 tháng 5, 5 người thiệt mạng và 9 người bị thương trong một cuộc tấn công của Nga vào các thị trấn ở quận Kupiansk của tỉnh Kharkiv.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã lên án “sự khủng bố của Nga” và nhắc lại lời kêu gọi có thêm hệ thống phòng không từ các đồng minh của Ukraine.

“Thế giới có thể chấm dứt nạn khủng bố ở Nga. Để đạt được điều này, cần phải khắc phục tình trạng thiếu ý chí chính trị của các nhà lãnh đạo”, ông nói.

“Hai hệ thống phòng không Patriot cho Kharkiv về cơ bản sẽ thay đổi tình hình. Hệ thống phòng không ở các thành phố khác của chúng tôi, cũng như sự hỗ trợ đầy đủ cho các chiến binh của chúng tôi ở tiền tuyến, sẽ bảo đảm đánh bại lực lượng khủng bố của Nga.”

Mạc Tư Khoa đã tăng cường các cuộc tấn công vào Kharkiv trong những tháng gần đây, buộc nhiều cư dân địa phương sống trong và xung quanh thành phố phải rời bỏ quê hương của họ. Các cuộc tấn công càng gia tăng sau khi Nga phát động cuộc tấn công mới vào khu vực biên giới của tỉnh Kharkiv, giết chết dân thường và nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Vào tháng 4, Thị trưởng Ihor Terekhov cho biết các cuộc tấn công của Nga đã phá hủy “gần như toàn bộ” cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Kharkiv.

2. Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao. Làm thế nào để nhận được ơn toàn xá trong Năm Thánh 2025

Vatican đã ban hành một sắc lệnh hôm thứ Hai nêu rõ nhiều cách mà người Công Giáo có thể nhận được ơn toàn xá trong Năm Thánh 2025.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch tóm lược sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Sắc lệnh được ký ngày 13 tháng 5 bởi Đức Hồng Y Angelo De Donatis, nhà lãnh đạo mới của Tòa Ân Giải Tối Cao, mang đến cho người Công Giáo cơ hội nhận được ân xá bằng cách thực hiện các cuộc hành hương, viếng thăm cầu nguyện tại các nhà thờ cụ thể hoặc bằng cách thực hành các công việc bác ái trong năm thánh.

Ơn Toàn Xá là một ân sủng được Giáo Hội Công Giáo ban qua công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô để xóa bỏ hình phạt tạm thời do tội lỗi.

Ân xá áp dụng cho những tội đã được tha. Ơn toàn xá thanh tẩy tâm hồn như thể người đó vừa được rửa tội. Theo Tòa Ân Giải Tối Cao, các ơn toàn xá nhận được trong Năm Thánh cũng có thể được áp dụng cho các linh hồn trong luyện ngục với khả năng nhận được hai ơn toàn xá cho người quá cố trong một ngày.

Để nhận được Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh, phải đáp ứng các điều kiện thông thường là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý của Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi.

Dưới đây là một số trong nhiều cách mà người ta có thể nhận được ân xá trong Năm Thánh 2025:

Cách thứ nhất là thực hiện một cuộc hành hương đến Rôma

Những người Công Giáo hành hương đến Rôma trong Năm Thánh 2025 có thể nhận được ơn toàn xá bằng cách viếng thăm ít nhất một trong bốn vương cung thánh đường lớn của giáo hoàng: đó là Đền Thờ Thánh Phêrô, Vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô, Đền Thờ Đức Bà Cả, hoặc Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành

Ngoài ra, anh chị em có thể nhận được ơn toàn xá bằng cách dành thời gian cầu nguyện tại một số nhà thờ khác ở Rôma:

Vương cung thánh đường Thánh Giá của Rôma ở Giêrusalem

Vương cung thánh đường Thánh Laurensô ngoại thành

Vương cung thánh đường Thánh Sebastianô

Thánh địa tình yêu Chí Thánh “Divino Amore”

Nhà thờ Chúa Thánh Thần ở Sassia

Nhà thờ Thánh Phaolô tại Tre Fontane (nơi Thánh Phaolô chịu tử đạo)

Hang Toại Đạo

Tòa Ân Giải cũng ban ơn toàn xá đặc biệt cho việc hành hương đến các nhà thờ ở Rôma có liên hệ với các nữ thánh:

Vương cung thánh đường Santa Maria Sopra Minerva (lăng mộ Thánh Catherine thành Siena)

Thánh Brigid ở Campo de' Fiori, kính Thánh Brigid của Thụy Điển

Santa Maria della Vittoria, kính Thánh Teresa Ávila

Trinità dei Monti, kính Thánh Têrêsa thành Liseux

Vương cung thánh đường Thánh Cecilia ở Trastevere

Vương cung thánh đường Sant'Augustino ở Campo Marzio kính thánh Monica

Cách thứ hai là thực hiện những việc bác ái

Năm Thánh là thời gian mà người Công Giáo được đặc biệt khuyến khích thực hành các công việc bác ái về thể xác và tinh thần. Tòa Ân Giải Tối Cao liệt kê các công việc của lòng thương xót bao gồm thăm viếng các tù nhân, dành thời gian với những người già cô đơn, giúp đỡ người bệnh hoặc người tàn tật, và giúp đỡ những người gặp khó khăn để được hưởng ân xá. Tòa Ân Giải Tối Cao giải thích rằng thực hành các công việc của lòng thương xót “theo một nghĩa nào đó là thực hiện một cuộc hành hương đến với Chúa Kitô hiện diện trong đó”.

Theo sắc lệnh, các ân xá dành cho việc làm lòng thương xót có thể được lãnh nhiều lần trong suốt Năm Thánh, thậm chí hàng ngày.

Nếu ơn toàn xá được áp dụng cho người quá cố, thì có thể lãnh hai ơn toàn xá trong cùng một ngày.

Sắc lệnh nói: “Mặc dù quy định chỉ được lãnh một ơn toàn xá mỗi ngày, nhưng các tín hữu đã thực hiện hành vi bác ái thay cho các linh hồn trong luyện ngục, nếu họ Rước lễ lần thứ hai trong ngày hôm đó, có thể được lãnh nhận ơn toàn xá hai lần trong cùng một ngày, chỉ áp dụng cho người đã qua đời.”

Cách thứ ba là kiêng khem mạng xã hội, tham gia các hoạt động bảo vệ sự sống, tình nguyện

Việc sám hối cũng có thể nhận được ơn toàn xá. Vatican liệt kê một số lựa chọn, bao gồm:

Kiêng ít nhất một ngày một tuần khỏi những “sự xao lãng vô ích”, chẳng hạn như mạng xã hội hoặc tivi

Ăn chay

Tặng “một số tiền tương xứng cho người nghèo”

Hỗ trợ các công trình của Giáo Hội hoặc xã hội, đặc biệt là bảo vệ sự sống trong mọi giai đoạn

Hỗ trợ người di cư, người già, người nghèo, thanh niên gặp khó khăn và trẻ em bị bỏ rơi

Tình nguyện phục vụ cộng đồng của anh chị em

Sắc lệnh nêu rõ: “Ơn Toàn Xá của Năm Thánh cũng có thể đạt được thông qua các sáng kiến thực hành, một cách cụ thể và quảng đại, tinh thần sám hối, theo một nghĩa nào đó, là linh hồn của Năm Thánh”.

Cách thứ Tư: Thăm viếng các nhà thờ địa phương của anh chị em

Người Công Giáo cũng có thể nhận được ơn toàn xá bằng cách thực hiện một cuộc hành hương với lòng sùng mộ đến nhà thờ chính tòa hoặc đến một nhà thờ hoặc đền thờ khác do giám mục địa phương chỉ định.

Tòa Ân Giải yêu cầu các giám mục “tính đến nhu cầu của các tín hữu cũng như cơ hội để củng cố khái niệm hành hương với tất cả ý nghĩa biểu tượng của nó, để thể hiện nhu cầu lớn lao về việc hoán cải và hòa giải”.

Cách thứ Năm: Tham gia vào các hoạt động đào tạo theo tinh thần Vatican II

Sắc lệnh của Vatican cũng nói rằng người Công Giáo có thể được hưởng ơn toàn xá “nếu với tinh thần sùng đạo, họ tham gia vào các hoạt động truyền giáo bình dân, linh thao hoặc đào tạo theo các văn kiện của Công đồng Vatican II và Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, được tổ chức tại một nhà thờ hoặc nơi thích hợp khác, theo ý của Đức Thánh Cha.”

Sắc lệnh còn chỉ ra rằng “bất kỳ nhà thờ nhỏ, nhà thờ chính tòa, nhà thờ đồng chính tòa, thánh đường Đức Mẹ, bất kỳ nhà thờ nổi tiếng hoặc thánh đường nào được giám mục giáo phận hoặc Giáo phận chỉ định vì lợi ích của các tín hữu” đều được. Các hội đồng giám mục cũng có thể chỉ định các thánh địa quốc gia hoặc quốc tế là địa điểm linh thiêng để hưởng ơn toàn xá trong Năm Thánh.

Điều kiện trong mọi trường hợp

Để nhận được bất kỳ ơn toàn xá nào được liệt kê ở trên, phải đáp ứng các điều kiện sau:

1. Từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi, kể cả tội nhẹ.

2. Lãnh nhận Bí tích Hòa giải, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha. Ba điều kiện này có thể được thực hiện vài ngày trước hoặc sau khi thực hiện công việc để nhận được ân xá, nhưng điều thích hợp là Rước lễ và cầu nguyện diễn ra trong cùng ngày muốn lãnh nhận Ơn Toàn Xá.

Một lần xưng tội duy nhất là đủ cho một số ơn toàn xá, nhưng việc xưng tội thường xuyên được khuyến khích để có được ân sủng hoán cải sâu sắc hơn và sự trong sạch của tâm hồn.

Tuy nhiên, đối với mỗi ơn toàn xá, cần phải rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha. Thành ra, nếu muốn nhận được 2 Ơn Toàn Xá trong cùng một ngày để nhường cho các linh hồn, anh chị em phải tham dự 2 thánh lễ và rước lễ 2 lần.

Lời cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha tùy thuộc vào sự lựa chọn của mỗi cá nhân, nhưng nên đọc Kinh Lạy Cha và Kinh Kính Mừng.

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng

Chúa Nhật 19 Tháng Năm, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật Lễ Hiện Xuống. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay, Lễ Hiện Xuống, chúng ta mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống trên Đức Maria và các Tông Đồ. Trong Tin Mừng phụng vụ, Chúa Giêsu nói về Chúa Thánh Thần và nói rằng Ngài sẽ dạy chúng ta “bất cứ điều gì Ngài nghe” (x. Ga 16,13). Nhưng biểu hiện này có nghĩa là gì? Đức Thánh Linh đã nghe thấy điều gì? Ngài sẽ nói về điều gì?

Người nói với chúng ta bằng những lời diễn tả những tình cảm tuyệt vời như lòng yêu mến, lòng biết ơn, phó thác, lòng thương xót. Những lời làm cho chúng ta biết một mối quan hệ đẹp đẽ, sáng ngời, cụ thể và lâu dài như Tình Yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa: những lời Chúa Cha và Chúa Con nói với nhau. Đó chính là những lời có tính biến đổi của tình yêu, được Chúa Thánh Thần lặp lại trong chúng ta và là điều tốt cho chúng ta lắng nghe, bởi vì những lời này khơi dậy và phát triển cùng những tình cảm và cùng những ý định trong tâm hồn chúng ta: đó là những lời có hoa trái.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là chúng ta phải nuôi dưỡng mình mỗi ngày bằng Lời Chúa, Lời Chúa Giêsu, được Thánh Thần linh hứng. Và nhiều lần tôi nói: hãy đọc một đoạn Tin Mừng, lấy một cuốn Tin Mừng nhỏ bỏ túi và giữ bên mình, tận dụng những lúc thuận tiện để đọc nó. Linh mục và nhà thơ Clemente Rebora, khi nói về sự hoán cải của mình, đã viết trong nhật ký của mình: “Và Lời đã làm tôi im lặng!”. Lời Chúa làm im lặng những lời nói hời hợt của chúng ta và khiến chúng ta nói những lời nghiêm chỉnh, những lời đẹp đẽ, những lời vui tươi. “Và Lời đã làm im lặng cuộc trò chuyện của tôi!” Việc lắng nghe Lời Chúa làm cho cuộc trò chuyện dừng lại. Đây là cách dành chỗ trong chúng ta cho tiếng nói của Chúa Thánh Thần. Và rồi trong Chầu Thánh Thể – chúng ta đừng quên lời cầu nguyện Chầu Thánh Thể trong thinh lặng – đặc biệt là lời cầu nguyện đơn giản, thinh lặng, giống như việc tôn thờ. Và ở đó, chúng ta nói những lời tốt đẹp trong tâm hồn, nói những lời cầu nguyện vào tâm hồn để có thể nói những lời ấy với người khác, và sau đó, là nói với nhau. Và bằng cách này, chúng ta thấy rằng chúng đến từ tiếng nói của Đấng An ủi, của Chúa Thánh Thần.

Anh chị em thân mến, hãy đọc và suy niệm Tin Mừng, cầu nguyện trong thinh lặng, nói những lời tốt đẹp: đó không phải là những điều khó khăn, không, tất cả chúng ta đều có thể làm được. Chúng dễ hơn là xúc phạm, và tức giận… Và vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi: những lời này có vị trí gì trong cuộc đời tôi? Làm thế nào tôi có thể trau dồi chúng để lắng nghe Chúa Thánh Thần tốt hơn và trở thành tiếng vang của Ngài cho người khác?

Xin Mẹ Maria hiện diện trong Lễ Hiện Xuống với các Tông Đồ, làm cho chúng ta ngoan ngoãn trước tiếng nói của Chúa Thánh Thần.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Chúa Thánh Thần là Đấng tạo nên sự hòa hợp, và hiệp nhất! Và Ngài tạo ra nó từ những thực tế khác nhau, đôi khi thậm chí còn xung đột. Hôm nay, Lễ Hiện Xuống, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần, Tình Yêu của Chúa Cha và Chúa Con, để Người tạo nên sự hòa hợp trong tâm hồn, hòa hợp trong gia đình, hòa hợp trong xã hội, hòa hợp trên toàn thế giới; xin Chúa Thánh Thần làm cho sự hiệp thông và tình huynh đệ phát triển giữa các Kitô hữu thuộc các giáo phái khác nhau; ban cho các nhà cai trị lòng can đảm để thực hiện những cử chỉ đối thoại nhằm chấm dứt chiến tranh. Nhiều cuộc chiến tranh đang diễn ra ngày nay: anh chị em hãy nghĩ đến Ukraine – suy nghĩ của tôi đặc biệt hướng đến thành phố Kharkiv, nơi vừa hứng chịu một cuộc pháo kích kinh hoàng; hãy nghĩ đến Thánh Địa, Palestine, Israel; hãy nghĩ đến nhiều nơi có chiến tranh. Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn các nhà lãnh đạo các quốc gia và tất cả chúng ta mở ra cánh cửa hòa bình.

Tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với sự chào đón và tình cảm của người dân Verona ngày hôm qua: họ thật tốt, những người Veronese! Cảm ơn cảm ơn. Một cách đặc biệt, tôi nghĩ đến nhà tù Verona, tôi nghĩ đến những tù nhân đã làm chứng cho tôi một lần nữa rằng đằng sau những bức tường nhà tù, cuộc sống nhân loại và niềm hy vọng đang rung động. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả các nhân viên nhà tù, đặc biệt là Giám đốc, Tiến sĩ Francesca Gioieni.

Tôi chào tất cả anh chị em, những người hành hương đến từ Rôma và các vùng khác nhau của Ý và thế giới. Đặc biệt, tôi xin chào những người ở Timor-Leste – tôi sẽ sớm đến thăm anh em! – những người ở Latvia và Uruguay, cũng như cộng đồng người Paraguay ở Rôma, nơi đang cử hành Lễ Đức Trinh Nữ Caacupé, và Phái đoàn Công Giáo Bồ Đào Nha ở Lucerne.

Tôi chào các bạn trẻ của Immacolata; Tôi chào các nữ tu đang có mặt ở đây, tốt quá! Tôi chào các tín hữu ở Benevento, Porto Azzurro và Terracina, và Viện “Caterina di Santa Rosa” của Rôma.

Tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.