1. Iran tuyên bố 5 ngày để tang tổng thống Ebrahim Raisi

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei đã công bố 5 ngày để tang tổng thống Ebrahim Raisi sau khi ông qua đời trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng và xác nhận Mohammad Mokhber là nhà lãnh đạo lâm thời cơ quan hành pháp của đất nước.

Iran hiện có thời hạn tối đa là 50 ngày trước khi phải tổ chức cuộc bầu cử tổng thống để chọn người kế nhiệm Raisi, Reuters đưa tin.

“Tôi tuyên bố để tang trong công chúng trong 5 ngày và gửi lời chia buồn tới người dân thân yêu của Iran,” giáo chủ Khamenei nói trong một tuyên bố được hãng thông tấn chính thức IRNA đăng tải.

Ông nói: “Mokhber sẽ quản lý cơ quan hành pháp và có nghĩa vụ dàn xếp với những nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp và tư pháp để bầu ra một tổng thống mới trong vòng tối đa 50 ngày”.

Theo Điều 131 của hiến pháp Iran, một hội đồng gồm có phó tổng thống thứ nhất, chủ tịch quốc hội và nhà lãnh đạo cơ quan tư pháp phải chuẩn bị dọn đường cho cuộc bầu cử tổng thống mới.

Các cuộc bầu cử ở Iran thường xuyên được dàn xếp kết quả trước nên cử tri không thiết tha đi bầu. Trong cuộc bầu cử Quốc Hội cách đây 2 tuần, tính chung cả nước chỉ có 40% cử tri đi bầu; thậm chí có những đơn vị bầu cử chỉ có 10% đi bầu.

Mokhber, giống như Raisi, được coi là thân thiết với Khamenei. Tuy nhiên, theo tờ NewsWeek trong khi người Iran gọi Tổng thống Ebrahim Raisi là “Mr. Sixth Grade” hay “Ông lớp sáu” để chê bai ông ta thiếu trình độ học vấn, Mokhber là người tốt nghiệp Đại Học.

Trong khi Iran công bố để tang Raisi, người dân Ukraine không giấu được niềm vui. Người Ukraine nhấn còi xe trên đường phố và tràn ngập những lời bình luận vui mừng trên mạng xã hội. Dù không thù không oán gì với Ukraine, Raisi đã cung cấp cho người Nga các máy bay không người lái Shahed lợi hại, và cả một số hỏa tiễn hàng trình giết chết biết bao binh lính và dân thường Ukraine.

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu đã cáo buộc Iran cung cấp cho Nga một số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất mạnh mẽ, làm sâu sắc thêm sự hợp tác quân sự giữa hai quốc gia bị Mỹ trừng phạt.

Iran được cho là đã cung cấp khoảng 400 hỏa tiễn bao gồm nhiều hỏa tiễn thuộc dòng vũ khí đạn đạo tầm ngắn Fateh-110, chẳng hạn như Zolfaghar. Các chuyên gia cho biết hỏa tiễn cơ động này có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách từ 300 đến 700 km.

Các chuyến hàng được tin là đã bắt đầu vào đầu Tháng Giêng sau khi một thỏa thuận được hoàn tất trong các cuộc họp vào cuối năm ngoái giữa Putin và Raisi.

2. Phi công Ukraine anh hùng thiệt mạng trong chiến đấu

Lữ đoàn không quân chiến thuật số 831 của Ukraine hôm 18 Tháng Năm cho biết một phi công giàu kinh nghiệm của Không quân Ukraine, Trung Tá Denys Vasyliuk, đã thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ.

Trung tá Vasyliuk, tham mưu trưởng lữ đoàn và phó chỉ huy một phi đội hàng không, đã thiệt mạng “gần đây” khi đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, lữ đoàn cho biết.

Lễ tang của Trung Tá đã được cử hành tại quê nhà của anh vào ngày Thứ Bẩy, 18 Tháng Năm.

Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật 831 cho biết kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực của Nga, Vasyliuk đã thực hiện “hàng trăm nhiệm vụ chiến đấu”.

Anh được trao Huân chương Dũng cảm, một huy chương cao quý của Ukraine được trao tặng cho lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng cá nhân.

“Phi công không chết. Họ sẽ tồn tại mãi mãi trên bầu trời!” Lữ đoàn nói.

3. Cuộc pháo kích kép của Nga vào thành phố Kharkiv của Ukraine

Tờ Kyiv Independent có bài tường trình nhan đề “Ukraine war latest: Russian 'double-tap' strike north of Kharkiv kills 6, including pregnant woman”, nghĩa là “Cuộc tấn công kép của Nga ở phía bắc Kharkiv giết chết 6 người, trong đó có phụ nữ đang mang thai”

Quân đội Nga đã tấn công một trung tâm giải trí ở ngoại ô phía bắc Kharkiv vào khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương, giết chết 6 thường dân, trong đó có một phụ nữ đang mang thai và làm bị thương 27 người, Văn phòng Công tố tỉnh Kharkiv cho biết hôm thứ Hai 20 Tháng Năm.

Một người đàn ông đang câu cá gần địa điểm xảy ra vụ tấn công vẫn mất tích. Cuộc tấn công diễn ra ở Mala Danylivka, chỉ cách làng Hlyboke hiện đang bị tạm chiếm gần biên giới 30 km về phía nam.

“Quân đội Nga đã tấn công khu vực nơi người dân địa phương đang nghỉ ngơi”, Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết trong một bài đăng trước đó trên Telegram, lên án vụ tấn công. Ông cho biết thêm, trong số những người bị thương có một nhân viên y tế và một xe cứu thương bị hư hỏng.

Syniehubov cho biết lực lượng Nga đã bắn hai hỏa tiễn đạn đạo Iskander trong một cuộc tấn công kép – là một chiến thuật phổ biến của Nga, trong đó mục tiêu bị tấn công và ngay sau đó quân xâm lược lại tấn công lại ngay chỗ đó một lần nữa, cuộc tấn công thứ hai cố tình nhắm vào các nhân viên cấp cứu..

Cuối buổi chiều, Syniehubov cho biết trong số những người thiệt mạng có một phụ nữ mang thai và một bé gái 8 tuổi trong số những người bị thương. Cô ấy được cho là đang ở trong “tình trạng ổn định”.

Văn phòng Công tố tỉnh Kharkiv sau đó đưa tin, hai trong số những người bị thương là cảnh sát.

Cũng trong ngày 19 tháng 5, 5 người thiệt mạng và 9 người bị thương trong một cuộc tấn công của Nga vào các thị trấn ở quận Kupiansk của tỉnh Kharkiv.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã lên án “sự khủng bố của Nga” và nhắc lại lời kêu gọi có thêm hệ thống phòng không từ các đồng minh của Ukraine.

“Thế giới có thể chấm dứt nạn khủng bố ở Nga. Để đạt được điều này, cần phải khắc phục tình trạng thiếu ý chí chính trị của các nhà lãnh đạo”, ông nói.

“Hai hệ thống phòng không Patriot cho Kharkiv về cơ bản sẽ thay đổi tình hình. Hệ thống phòng không ở các thành phố khác của chúng tôi, cũng như sự hỗ trợ đầy đủ cho các chiến binh của chúng tôi ở tiền tuyến, sẽ bảo đảm đánh bại lực lượng khủng bố của Nga.”

Mạc Tư Khoa đã tăng cường các cuộc tấn công vào Kharkiv trong những tháng gần đây, buộc nhiều cư dân địa phương sống trong và xung quanh thành phố phải rời bỏ quê hương của họ. Các cuộc tấn công càng gia tăng sau khi Nga phát động cuộc tấn công mới vào khu vực biên giới của tỉnh Kharkiv, giết chết dân thường và nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Vào tháng 4, Thị trưởng Ihor Terekhov cho biết các cuộc tấn công của Nga đã phá hủy “gần như toàn bộ” cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Kharkiv.

4. Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian là ai?

Ngoại trưởng Iran, Hossein Amirabdollahian, là người có đường lối cứng rắn thân cận với Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự của nước này, là lực lượng đối đầu quyết liệt với phương Tây. Đồng thời, ông giám sát các cuộc đàm phán gián tiếp với Mỹ về chương trình hạt nhân của nước này. Hãng thông tấn AP đưa tin thêm:

Amir-Abdollahian đại diện cho sự thay đổi đường lối cứng rắn ở Iran sau khi thỏa thuận hạt nhân của Tehran với các cường quốc thế giới sụp đổ sau khi Tổng thống Mỹ lúc đó là Donald Trump rút Mỹ khỏi hiệp định quá bất lợi cho Hoa Kỳ. Ông phục vụ trong tư cách là Ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Ebrahim Raisi, người được lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei bảo trợ, và tuân theo các chính sách của họ.

Đối với người Ukraine, Amir Abdollahian là hạng người nói láo không biết chớp mắt trong chính sách gởi máy bay không người lái Shaded cho quân xâm lược Nga.

Ban đầu, Iran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói: “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Đến ngày 5 tháng Mười Một, 2022, trước các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ Hossein Amir-Abdollahian nói: “Chúng tôi có gởi nhưng chỉ một số ít trong thời gian trước chiến tranh Ukraine.”

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên trước khả năng nói láo trắng trợn, không biết ngượng của Ngoại trưởng Iran vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

Amir Abdollahian cũng tham gia vào nỗ lực đạt được sự hòa hoãn với đối thủ khu vực Ả Rập Saudi vào năm 2023, một động thái bị lu mờ vài tháng sau đó do căng thẳng nảy sinh trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Amir-Abdollahian phục vụ trong Bộ Ngoại giao dưới thời Ali Akbar Salehi từ năm 2011 đến năm 2013. Sau đó, ông trở lại làm việc trong vài năm dưới thời Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, người đóng vai trò chủ chốt trong thỏa thuận hạt nhân đạt được dưới sự điều hành của Tổng thống tương đối ôn hòa Hassan Rouhani.

Nhưng Zarif và Amir-Abdollahian đã bất hòa, có thể là do những khác biệt nội bộ trong chính sách đối ngoại của Iran. Zarif đề nghị ông làm đại sứ tại Oman, vẫn là một chức vụ quan trọng về mặt chiến lược do vương quốc này từ lâu đã đóng vai trò là người đối thoại giữa Iran và phương Tây. Nhưng Amir-Abdollahian từ chối.

Ông trở thành ngoại trưởng dưới thời Raisi với cuộc bầu cử vào năm 2021. Ông ủng hộ quan điểm cứng rắn của chính phủ Iran, ngay cả khi các cuộc biểu tình rầm rộ khắp đất nước vào năm 2022 sau cái chết của Mahsa Amini, một phụ nữ trước đó đã bị giam giữ vì bị cáo buộc không đội khăn trùm đầu theo đúng ý thích của chính quyền. Cuộc đàn áp an ninh kéo dài nhiều tháng sau các cuộc biểu tình đã giết chết hơn 500 người và khiến hơn 22.000 người bị giam giữ.

Vào tháng 3, một hội đồng điều tra của Liên Hiệp Quốc đã phát hiện ra rằng Iran phải chịu trách nhiệm về “bạo lực thể xác” dẫn đến cái chết của Amini.

Trong cuộc chiến tranh Israel-Hamas, ông đã gặp các quan chức nước ngoài và lãnh đạo Hamas. Ông cũng đe dọa trả đũa Israel và ca ngợi cuộc tấn công vào Israel vào tháng Tư. Ông cũng giám sát phản ứng của Iran trước một cuộc trao đổi ngắn về các cuộc không kích với nước láng giềng có vũ khí hạt nhân của Iran là Pakistan và làm việc về ngoại giao với Taliban ở Afghanistan, quốc gia mà Iran có quan hệ căng thẳng.

5. Zelenskiy của Ukraine bác bỏ đề xuất đình chiến Olympic của Macron

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine’s Zelenskyy rejects Macron’s Olympic truce proposal”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã từ chối lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc đình chiến trong suốt thời gian Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.

Nga sẽ sử dụng bất kỳ sự đình chỉ chiến sự nào để tăng cường lợi thế quân sự của mình, Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với AFP.

“Thành thật mà nói, Emmanuel, tôi không tin điều đó,” Zelenskiy nói với AFP. “Ai có thể bảo đảm rằng Nga sẽ không tận dụng thời gian này để đưa lực lượng của mình tới lãnh thổ của chúng tôi?” Tổng thống Zelenskiy hỏi.

“Chúng tôi phản đối bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào làm lợi cho đối phương”

Hôm thứ Sáu, Putin nói với truyền thông nhà nước rằng ông đã thảo luận về ý tưởng đình chiến Olympic với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ ý tưởng này hay không, Putin được cho là đã trả lời bằng cách chỉ trích các cơ quan thể thao phương Tây.

Trong cuộc phỏng vấn với AFP, Zelenskiy thề sẽ tiếp tục chiến đấu với quân đội Nga. Ông nói: “Trước hết, chúng tôi không tin tưởng Putin”.

6. Đại sứ Ukraine nói hãy gửi vũ khí nhanh nhất có thể

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Send weaponry as fast as you can, Ukraine’s ambassador says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ hôm Chúa Nhật cho biết đất nước của cô rất cần nhiều vũ khí nhất có thể để được chuyển đến càng sớm càng tốt.

Đại sứ Oksana Markarova nói trên chương trình “Face the Nation” của CBS: “Không có gì đủ nhanh khi chúng ta phải đối mặt với một đối phương tồi tệ như vậy và chúng ta đã phải tạm dừng một thời gian dài, và bây giờ cần nhanh chóng để bắt kịp”.

“Chúng tôi cần nó nhanh hơn,” cô nói.

Lô vũ khí mới nhất của Mỹ sử dụng để phòng thủ Ukraine chống lại Nga đã bị hoãn lại cho đến khi Quốc hội thông qua gói viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan vào tháng trước; những cân nhắc chính trị trong nước đã cản trở việc phê duyệt khoản viện trợ đó. Tổng thống Joe Biden cho biết khi ký đạo luật ngày 25 Tháng Tư: “Chúng tôi đang gửi thiết bị cho Ukraine từ kho dự trữ của chính chúng tôi, sau đó chúng tôi sẽ bổ sung vào kho dự trữ đó bằng các sản phẩm mới do các công ty Mỹ sản xuất tại Mỹ”.

Nga đã lấy lại động lực trong cuộc chiến kéo dài hai năm trong những tuần gần đây, giành được thế chủ động khi lực lượng Ukraine đã rút lui khỏi một số thị trấn; các báo cáo chỉ ra rằng kho dự trữ ngày càng cạn kiệt đã buộc Ukraine phải phân bổ một số đạn dược của mình ở mặt trận.

Nga cũng đã tăng cường tấn công vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine. Ít nhất 11 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hôm Chúa Nhật ở ngoại ô thành phố.

Markarova, người vừa trở về sau chuyến thăm Ukraine, cho biết đất nước của cô cần có thêm hệ thống phòng không để ứng phó với sự gia tăng các cuộc tấn công vào cộng đồng Ukraine.

Cô nói: “Chúng tôi rất biết ơn những người đang cung cấp cho chúng tôi hệ thống của họ. “Chúng tôi rất biết ơn Hoa Kỳ vì đã tìm kiếm chúng, cho phép chúng, tài trợ cho một số trong số chúng, nhưng chúng tôi cần nhiều hơn nữa và đã đến lúc phải đưa ra một số quyết định dũng cảm theo đúng nghĩa đen và cung cấp cho chúng tôi nhiều thứ hơn để chúng tôi có thể nhìn thấy chúng ngay lập tức, ở đâu.” Chúng tôi cần họ.” Nhận xét của cô lặp lại những bình luận của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trên Telegram.

Ukraine đang nỗ lực cho phép nước này tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ sản xuất, đặc biệt là các kho tiếp tế quân sự ở biên giới.

“Chúng tôi đang tự bảo vệ mình,” đại sứ nói với người dẫn chương trình Margaret Brennan, “cho dù chúng tôi tấn công quân đội Nga trên lãnh thổ của chúng tôi hay quân đội Nga bên ngoài lãnh thổ của chúng tôi. Và chúng tôi đã cố gắng làm điều đó. Nhưng tất nhiên có một số hạn chế. Bây giờ tôi sẽ không công khai tham gia các cuộc thảo luận - nơi chúng tôi đang thảo luận với Hoa Kỳ hoặc bất kỳ đối tác nào khác của chúng tôi. Nhưng tôi chỉ muốn nói rằng rõ ràng Nga là kẻ xâm lược ở đây”.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết: Ukraine sẽ nhận 100 hỏa tiễn từ Anh vào tháng 5

Chính phủ Anh sẽ cung cấp cho Kyiv 100 hỏa tiễn vào tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Sun.

Shapps cho biết cuộc tấn công mới của Nga, phát động vào ngày 10 tháng 5 nhằm vào tỉnh Kharkiv với 30.000 quân tham gia, sẽ là “lời cảnh tỉnh đối với phương Tây”.

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết lực lượng Nga gần đây đã mở rộng các hoạt động tấn công ở tỉnh Kharkiv, buộc Ukraine phải triển khai thêm quân dự bị.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói rằng tất cả những gì chúng ta yêu quý sẽ “gặp nguy hiểm” nếu các đồng minh phương Tây để Ukraine rơi vào “sự cai trị chuyên chế” của Putin.

“Lời nói ấm áp thôi là chưa đủ. Mọi quốc gia coi trọng tự do của mình phải tăng cường và cung cấp những gì có thể, nhanh nhất có thể, để bảo đảm Lực lượng vũ trang Ukraine có thể chống lại cuộc xâm lược bất hợp pháp”, ông Shapps nói.

Theo bài báo của Sun, kể từ đầu tháng 5, Anh đã cung cấp cho Ukraine 80 hỏa tiễn phòng không và giao thêm 20 hỏa tiễn trước tháng 6.

Luân Đôn cũng gửi cho Kyiv hơn 30 pallet các bộ phận, bao gồm thiết bị chống mìn, hơn một triệu viên đạn vũ khí nhỏ, 20 xe lội nước bọc thép của người Viking và hơn 4.000 mặt hàng quần áo quân sự.

Shapps nói thêm rằng vào năm 2024, tổng số tiền viện trợ mà Anh cung cấp cho Ukraine sẽ trị giá 3 tỷ bảng Anh (khoảng 3,8 tỷ Mỹ Kim).

Shapps cho biết: “Chúng tôi cam kết đạt 2,5% GDP cho Quốc phòng vào năm 2030 và đây là khoản trả trước đầu tiên”.

Vương quốc Anh đã liên tục lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, cùng với Mỹ và Đức.

Nước này đã cam kết hỗ trợ 12,5 tỷ bảng Anh hay 15,6 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022, trong đó 7,6 tỷ bảng Anh hay 9,5 tỷ Mỹ Kim, dành cho hỗ trợ quân sự.

8. Tuyến phòng thủ 'vững chắc' của Ukraine được ổn định

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's 'Concrete' Line Of Defense Stabilized”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, quân đội Nga đã tiến không quá 10km vào tỉnh Kharkiv của Ukraine trong cuộc tấn công mới nhất của họ và vẫn chưa tiến được đến tuyến phòng thủ “'vững chắc” và “mạnh mẽ nhất”.

Tổng thống đưa ra bình luận này trong cuộc phỏng vấn với AFP khi ông khẳng định mặt trận Kharkiv hiện đã ổn định, sau cuộc tấn công của Nga phát động vào ngày 10 tháng 5 từ vùng Belgorod của Nga mà chính quyền Ukraine tin rằng có 30.000 binh sĩ.

Quân đội Nga đã đạt được những bước tiến dần dần trong vài tháng qua ở khu vực Donbas phía đông Ukraine, nơi bị Vladimir Putin sáp nhập vào tháng 9 năm 2022, với cái giá là thương vong nặng nề. Vào ngày 10 tháng 5, họ phát động một cuộc tấn công mới từ phía bắc, hướng tới Kharkiv, thành phố thứ hai của Ukraine, chiếm giữ một số khu định cư ở biên giới trước khi bước tiến của họ bị chậm lại phần nào trong vài ngày qua.

Phát biểu hôm thứ Sáu, ông Zelenskiy cho biết lực lượng Nga đã tiếp cận “tuyến phòng thủ đầu tiên” của Ukraine ở tỉnh Kharkiv, tiến khoảng 10km. Tổng thống cho biết Ukraine cũng đã chuẩn bị sẵn tuyến thứ hai và thứ ba, tuyến thứ hai là tuyến “mạnh nhất” và bao gồm các công trình “vững chắc” vì nó không nằm dưới hỏa lực của Nga trong khi được xây dựng.

Putin hôm thứ Sáu cho biết hoạt động của đất nước ông ở Kharkiv đang diễn ra “theo kế hoạch” và khẳng định rằng nó nhằm mục đích tạo ra một “vùng đệm” để bảo vệ các khu vực biên giới khỏi hỏa lực của Ukraine và mục đích không phải là chiếm giữ chính Kharkiv.

Trong đánh giá gần đây nhất được công bố hôm thứ Sáu, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn ở Washington, DC, đã đồng ý rằng Mạc Tư Khoa dường như tập trung vào việc xây dựng một “vùng đệm” ở Kharkiv nhưng cảnh báo điều này có thể được sử dụng như một dàn dựng. đăng bài cho các cuộc tấn công tiếp theo.

Họ cho biết: “ISW trước đây đã đánh giá rằng các lực lượng Nga dường như đang ưu tiên thiết lập một “vùng đệm” dọc biên giới quốc tế để tạo điều kiện cho việc xâm nhập sâu hơn vào phía bắc tỉnh Kharkiv.”

ISW cũng tuyên bố Mạc Tư Khoa có thể đang cố gắng chuyển hướng lực lượng Ukraine khỏi Donbas bằng cuộc tấn công mới ở phía bắc. Họ cho biết: “Các lực lượng Nga có thể sẽ có khả năng dàn trải lực lượng Ukraine dọc theo một mặt trận rộng lớn và cố định quân Ukraine ở khu vực biên giới quốc tế ngay cả khi nhịp độ các hoạt động tấn công của Nga ở phía bắc Kharkiv chậm lại”.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP, ông Zelenskiy tuyên bố rằng về mặt phòng không, Ukraine chỉ có “khoảng 25% những gì chúng tôi cần”, đồng thời cho biết thêm đất nước của ông cần 120-130 chiến đấu cơ F-16 hoặc máy bay tương tự để đạt được vị thế “ngang bằng” với Lực lượng không quân Mạc Tư Khoa.

Các phi công Ukraine đang được các đồng minh phương Tây huấn luyện sử dụng chiến đấu cơ F-16 và dự kiến sẽ nhận được thêm nhiều máy bay vào tháng 6 và tháng 7, theo một “nguồn tin quân sự Ukraine” được Reuters trích dẫn. Cho đến nay, Hà Lan, Na Uy, Bỉ và Đan Mạch đều đã cam kết gửi chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

Hôm thứ Năm, Putin đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc và hai nhà lãnh đạo đã có cái ôm nồng nhiệt.

Viện nghiên cấp cứu đồng Đại Tây Dương cho biết: “Putin đang dựa vào 'người bạn thân' ở Trung Quốc để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế thời chiến của đất nước mình, bao gồm cả việc mua dầu.

“Đồng thời, ông Tập đang tìm cách thu hút một đối tác cấp dưới cho Trung Quốc khi nền kinh tế nước này phải đối mặt với sự giảm thiểu rủi ro từ Âu Châu và các mức thuế mới từ Hoa Kỳ”.

9. Tổng thống Zelenskiy nếu chi tiết về hai bổ sung cho tiền tuyến của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Two Front-Line Boosts Detailed by Zelensky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng quân đội của ông lần đầu tiên có đủ đạn pháo kể từ khi chiến tranh bắt đầu, đồng thời nói thêm rằng lực lượng của ông đã ổn định thành công tình hình ở khu vực đông bắc Kharkiv.

Bắt đầu từ tuần trước, lực lượng Nga đã tiến đều đặn ở khu vực Kharkiv của Ukraine, khi viện trợ của Mỹ được phê duyệt gần đây đã nhỏ giọt vào quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với tờ New York Times hôm thứ Ba rằng tình hình ở khu vực Kharkiv đang “ở bên bờ vực” và đang “nguy kịch” mỗi giờ.

Nhà lãnh đạo Ukraine Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn dành cho AFP rằng “tình hình đã được ổn định bởi Lực lượng Phòng vệ của chúng tôi”, hãng tin địa phương Ukrainska Pravda đưa tin.

“Hôm nay, Lực lượng Phòng vệ của chúng tôi đã ổn định được tình hình hiện tại của người Nga. Điểm sâu nhất trong cuộc tiến quân của họ là 10 kilômét. Về nhiều hướng, một số lữ đoàn địch không có tiến triển gì cả” Tổng thống Zelenskiy nói.

Ông cũng nói rằng quân đội của ông có đủ đạn pháo lần đầu tiên sau hai năm chiến tranh, hãng thông tấn Interfax của Ukraine đưa tin hôm thứ Sáu.

“Lần đầu tiên trong những năm chiến tranh, không có lữ đoàn nào phàn nàn rằng không có đạn pháo”, Tổng thống Zelenskiy nói và cho biết thêm rằng quân đội của ông đã nói về tình trạng thiếu đạn dược trong hai tháng qua.

Lực lượng Mạc Tư Khoa đã bắt đầu một cuộc tấn công mới gần khu vực Kharkiv của Ukraine vào ngày 10 tháng 5, thả bom dẫn đường trên không và buộc người dân phải chạy trốn.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, lưu ý trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Năm rằng các quan chức Ukraine khác đã báo cáo rằng quân đội của họ đang ổn định tình hình dọc biên giới phía bắc khu vực Kharkiv. Họ nói thêm rằng nhịp độ các hoạt động tấn công của Nga trong khu vực tiếp tục giảm.

Hôm thứ Năm, phát ngôn nhân của Nhóm Lực lượng Khortytsia Ukraine, Trung tá Nazar Voloshyn, cho biết lực lượng của Kyiv đang phần nào ổn định được tình hình ở hướng Kharkiv. Bộ Tổng tham mưu Ukraine nói thêm rằng lực lượng của họ cho đến nay đã phủ nhận các mục tiêu chiến thuật của Nga cho rằng đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine trong thành phố Vovchansk, nơi quân đội Nga đã tập trung nỗ lực trong tuần qua, tổ chức tư vấn lưu ý.

ISW cho biết thêm, Oleh Syniehubov, Thống đốc khu vực Kharkiv, cũng cho biết các lực lượng Ukraine đã ngăn chặn quân đội Mạc Tư Khoa trong khu vực và lực lượng của Kyiv “đã lấy lại được các vị trí thuận lợi hơn ở một số khu vực chưa xác định”.

10. Không quân: Ukraine bắn hạ toàn bộ 29 máy bay không người lái tấn công do Nga phóng trong đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 20 Tháng Năm, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết Lực lượng Ukraine đã bắn hạ tất cả 29 máy bay không người lái “kamikaze” loại Shahed do Nga phóng trong đêm 19 rạng sáng 20 tháng 5.

Nga được cho là đã phóng máy bay không người lái từ hai tỉnh Primorsko-Akhtarsk và Kursk ở Nga.

Báo cáo cho biết quân đội Mạc Tư Khoa cũng tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M bắn vào tỉnh Kharkiv.

Lực lượng phòng thủ của Ukraine đã bắn hạ tất cả các máy bay không người lái của Nga trên các vùng Odesa, Mykolaiv, Poltava và Lviv.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra hàng ngày ở Ukraine, ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác nhau trên khắp đất nước. Trong những tháng gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn quy mô lớn nhằm vào các cơ sở quan trọng.

11. Tổng thống Georgia phủ quyết dự luật 'đặc vụ nước ngoài'

Tổng thống thân phương Tây của Georgia Salome Zourabichvili hôm 18 Tháng Năm cho biết bà phủ quyết dự luật “điệp viên nước ngoài” gây tranh cãi đã được quốc hội thông qua trước đó bất chấp các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Dự luật yêu cầu các tổ chức nhận tài trợ nước ngoài phải bị coi là “đặc vụ nước ngoài” và phản ánh luật pháp đàn áp của Nga được sử dụng để trấn áp những người chỉ trích chế độ Điện Cẩm Linh.

Quốc hội Georgia đã thông qua dự luật trong lần đọc thứ ba và cũng là lần cuối cùng vào ngày 14 tháng 5. Việc đưa dự luật này vào quốc hội đã dẫn đến các cuộc biểu tình rộng rãi trên khắp đất nước và sự chỉ trích từ Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ.

Khi công bố quyết định phủ quyết dự luật, Zourabichvili gọi tài liệu này “về cơ bản là luật pháp của Nga về bản chất và tinh thần”, đồng thời nói thêm rằng nó mâu thuẫn với hiến pháp Georgia và các tiêu chuẩn Âu Châu.

“Do đó, nó đại diện cho một trở ngại đối với con đường Âu Châu của chúng ta.”

Các quan chức Liên Hiệp Âu Châu trước đây đã nói với Financial Times rằng Liên minh Âu Châu có kế hoạch đình chỉ nỗ lực trở thành thành viên của Georgia nếu nước này ban hành luật “điệp viên nước ngoài”.

Zourabichvili nói thêm rằng quyền phủ quyết “có giá trị pháp lý và sẽ được chuyển tới Quốc hội ngay hôm nay”.

Hiến pháp Georgia cho phép tổng thống ký luật trong vòng 10 ngày hoặc gửi lại cho quốc hội.

Tuy nhiên, đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia có đủ số phiếu trong quốc hội để bác bỏ quyền phủ quyết, cho phép chủ tịch cơ quan lập pháp ký thay vào đó.

12. Các cuộc tấn công của Nga nhằm vào Vovchansk ở Kharkiv khiến 1 người thiệt mạng, 3 người bị thương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 20 Tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết quân đội Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào thành phố Vovchansk vào ngày 19 Tháng Năm, khiến một người thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Nga đã phát động các hành động tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv hướng tới Lyptsi và Vovchansk, một thị trấn nằm cách biên giới Nga chưa đầy 5 km và cách thành phố Kharkiv khoảng 50 km.

Lực lượng Nga tấn công Vovchansk vào khoảng 3h30 sáng giờ địa phương, khiến một người đàn ông 63 tuổi thiệt mạng. Ba người đàn ông bị thương do bị pháo kích.

Theo Văn phòng Công tố khu vực, các tòa nhà dân cư, bệnh viện và cơ sở hạ tầng dân sự khác đã bị phá hủy trong thành phố.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 15 Tháng Năm xác nhận các đơn vị Nga đã tiến vào khu vực phía bắc Vovchansk, nhưng quân đội Ukraine được tường trình đã ngăn cản họ thiết lập chỗ đứng sâu hơn trong thị trấn.

Tổng cộng, quân đội Nga đã tiến xa tới 10 km.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 19 Tháng Năm cho biết lực lượng Ukraine đã giành được nhiều vị trí vững chắc hơn ở tỉnh Kharkiv.