1. Ukraine phóng hỏa tiễn tấn công Sevastopol, căn cứ không quân Belbet bị tấn công. Nga phải đóng cầu Kerch.

Tờ Kyiv Independent có bài tường trình nhan đề “Russian proxy: Missile attack causes fires, explosions in occupied Sevastopol” nghĩa là “Chính quyền bù nhìn của Nga: Cuộc tấn công hỏa tiễn gây cháy, nổ ở Sevastopol bị tạm chiếm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo chính quyền bù nhìn và các cơ quan truyền thông Nga, một cuộc tấn công hỏa tiễn vào vùng Crimea bị tạm chiếm vào đêm 15 Tháng Năm đã gây ra vụ nổ và hỏa hoạn ở thành phố Sevastopol.

Các đơn vị phòng không Nga đã “đẩy lùi một cuộc tấn công lớn” nhằm vào Sevastopol trong đêm 15 tháng 5, nhà lãnh đạo Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, tuyên bố qua Telegram.

Razvozhayev cho biết mảnh vỡ của một hỏa tiễn bị đánh chặn đã tấn công các doanh nghiệp tư nhân. Không có thương vong nào được báo cáo.

Người dân địa phương nói với kênh tin tức Telegram Astra của Nga rằng người ta đã nghe thấy rất nhiều tiếng nổ gây ra chấn động mạnh trong thành phố và đám cháy vẫn đang bùng cháy gần phi trường quân sự Belbek.

Các nhà chức trách được cho là đã đóng cửa giao thông trên Cầu Crimea trong bối cảnh cuộc tấn công hỏa tiễn.

Lực lượng Ukraine trước đó đã tấn công phi trường Belbek bằng hỏa tiễn hành trình tầm xa Scalp/Storm Shadow vào ngày 31 Tháng Giêng, làm hư hại ít nhất 3 máy bay quân sự của Nga.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm, nhắm vào các tài sản quân sự của Nga trong và xung quanh Hắc Hải.

2. Putin ký sắc lệnh chính thức bổ nhiệm Belousov làm tân bộ trưởng quốc phòng Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin signs decree officially appointing Belousov as new Russian defense minister”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Putin đã chính thức bổ nhiệm Andrei Belousov làm tân bộ trưởng quốc phòng, theo sắc lệnh được ký đăng trên trang web của Điện Cẩm Linh ngày 14 Tháng Năm. Diễn biến này xảy ra đồng thời với việc các thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nga lần lượt nộp đơn xin từ chức.

Trong ngày 14 Tháng Năm, hai thứ trưởng Sergei Tsalikov, 67 tuổi; và thứ trưởng Alexey Kryvoruchko, 48 tuổi đã nộp đơn từ chức.

Sáng thứ Tư 15 Tháng Năm, nữ thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nga, Tatiana Shevtsova, người phụ trách dòng tài chính trong Bộ Quốc phòng, cũng từ chức. Bà được coi là thân thiết với Bộ trưởng Quốc phòng sắp mãn nhiệm Sergei Shoigu.

Putin đề xuất hôm 12 Tháng Năm rằng Belousov, cựu trợ lý và bộ trưởng kinh tế Nga giai đoạn 2012-2013, nên thay thế Sergei Shoigu làm bộ trưởng quốc phòng trong một cuộc cải tổ bất ngờ bộ máy an ninh và quốc phòng Nga.

Shoigu đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì thành tích kém cỏi của quân đội Nga ở Ukraine. Thay vì bị loại bỏ hoàn toàn khỏi các chức vụ cao cấp trong chính phủ Nga, Shoigu nhận được sự thay đổi vị trí có phần cao hơn khi được bổ nhiệm làm thư ký mới của hội đồng an ninh Nga.

Cựu thư ký Nikolai Patrushev đã được bổ nhiệm lại làm trợ lý cho Putin.

Theo truyền thông Nga, Belousov là một người trung thành với Putin và là thành viên trong nhóm thân cận của ông. Giống như Shoigu, Belousov không có kinh nghiệm quân sự trước khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, Belousov nói rằng người tiền nhiệm của ông đã hiện đại hóa Lực lượng vũ trang Nga và Putin hiện đã “đặt ra nhiệm vụ bảo đảm sự tích hợp nền kinh tế của Lực lượng vũ trang vào nền kinh tế đất nước”.

Theo RIA Novosti, điều này “ngụ ý việc tăng hiệu quả chi tiêu quân sự”.

Về các ưu tiên của ông trên cương vị bộ trưởng, “tất cả các vấn đề cấp bách nhất hiện nay đều liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt” Belousov nói.

Nga sử dụng thuật ngữ “hoạt động quân sự đặc biệt” để đề cập đến cuộc xâm lược bất hợp pháp vào Ukraine đã bị quốc tế lên án,

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Belousov được mô tả là một kẻ hiếu chiến, theo ý thức hệ thế giới Nga, cuồng nhiệt chống đối kinh tế thị trường và ca ngợi việc quốc doanh hoá nền kinh tế. Belousov cũng được mô tả là một người kiêu căng, thích gây tranh cãi, và cô đơn.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Anh khẳng định chúng tôi sẽ không bán đứng Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “We won’t sell Ukraine down the river, insists UK defense chief”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps tuyên bố hôm thứ Ba rằng Anh sẽ không quay lưng lại với việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Phát biểu khi Vương quốc Anh công bố kế hoạch đóng sáu tàu hải quân mới, Shapps khẳng định chính phủ của ông sẽ không bao giờ buộc Ukraine phải ký một thỏa thuận hòa bình.

Diễn biến này xảy ra sau một báo cáo cuối tuần của tờ Sunday Times rằng đồng nghiệp trong Nội các của Shapps, David Cameron, đã đề cập đến ý tưởng về một thỏa thuận giữa Nga và Ukraine trong cuộc gặp với Donald Trump hồi đầu năm nay.

“Thật là vô lý khi cho rằng Anh cố gắng thuyết phục, bằng vũ lực hay bằng cách khác, rằng Ukraine phải chấp nhận từ bỏ một số lãnh thổ của họ. Đó là một quyết định hoàn toàn dành cho Ukraine,” Bộ trưởng Quốc phòng Shapps nói với Times Radio hôm thứ Ba khi được hỏi về bản báo cáo.

“Tôi không nghĩ việc Putin giành chiến thắng trong cuộc chiến này là điều hợp lý. Và điều quan trọng là ông ta phải bị đánh bại.”

Những bình luận của ông đánh dấu nỗ lực mới nhất nhằm giảm bớt những đồn đoán về cuộc gặp vào tháng 4 giữa Cameron với cựu Tổng thống Trump, nhằm mục đích thuyết phục đảng Cộng hòa Hoa Kỳ ủng hộ thêm viện trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh có sự phản đối tại Hạ Viện Hoa Kỳ.

Trích dẫn một “nguồn cao cấp”, tờ Sunday Times đưa tin rằng Cameron đã nói với cựu Tổng thống Trump: “Những điều kiện tốt nhất để ông với tư cách là tổng thống có thể đạt được một thỏa thuận vào Tháng Giêng là gì? Đó là cả hai bên đều giữ vững giới tuyến của mình và phải trả giá cho điều đó.” Nói cách khác, cần phải giữ tình trạng như hiện nay, theo nghĩa là Ukraine không bị bại trận.

Đề xuất của Cameron, như được mô tả trong bài báo của The Times, khác với quan điểm công khai của Luân Đôn về các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa. Luân Đôn không chấp nhận đàm phán nhường lại lãnh thổ cho Nga mà luôn luôn khẳng định rằng Nga phải rút quân khỏi Ukraine và bồi thường thiệt hại chiến tranh.

Chính Ngoại trưởng Cameron đã nói rằng “hòa bình đến nhờ sức mạnh chứ không phải nhờ sự xoa dịu và yếu đuối”.

Khi được hỏi về những tuyên bố đó, Ngoại trưởng Cameron nói “Tôi không công nhận những báo cáo đó… quan điểm của chúng tôi không thay đổi. Putin phải thất bại.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết để đẩy lùi sự xâm lược của Nga”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tránh xa báo cáo khi được hỏi hôm thứ Hai. “Tôi chưa xem bài báo này của Sunday Times, vì vậy hãy tha thứ cho tôi vì điều đó,” ông nói. “Nhưng điều tôi có thể nói với bạn là chúng ta đã dẫn đầu khi nói đến viện trợ dành cho Ukraine.”

Điều đó đã được lặp lại bởi Shapps hôm thứ ba. Bộ trưởng Quốc phòng nói với BBC: “Đúng là chúng ta cung cấp cả hỗ trợ quân sự và sự rõ ràng về mặt đạo đức rằng việc một kẻ chuyên quyền bước vào một quốc gia dân chủ láng giềng luôn là điều không thể chấp nhận được”. “Chúng ta nên ủng hộ Ukraine hoàn toàn để đuổi Nga ra khỏi toàn bộ lãnh thổ của họ.”

Đảng Lao động đối lập của Anh cũng nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine, với việc Bộ trưởng Ngoại giao đối lập David Lammy và Bộ trưởng Quốc phòng đối lập John Healey đến thăm thủ đô Kyiv của đất nước để bày tỏ điều mà họ gọi là “cam kết sắt đá” của Vương Quốc Anh.

4. Blinken hát và chơi guitar cùng ban nhạc địa phương ở Kyiv

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Blinken sings, plays guitar with local band in Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã tham gia cùng một ban nhạc địa phương ở Kyiv hôm Thứ Ba, 14 tháng 5 để biểu diễn ca khúc “Rockin' in the Free World” của Neil Young.

Blinken đến Kyiv trong một chuyến thăm bất ngờ vào buổi sáng cùng ngày trong một chuyến đi được cho là nhằm “gửi một tín hiệu trấn an mạnh mẽ tới người Ukraine, những người rõ ràng đang ở trong thời điểm rất khó khăn”.

Trong video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, Ngoại trưởng Blinken hát và chơi guitar cùng với các nhạc sĩ khác trên sân khấu tại quán bar Barman Diktat.

Kyiv Independent đã liên hệ với quán bar và xác nhận rằng Blinken đã chơi ở đó nhưng không thể cung cấp thêm thông tin do lo ngại về an ninh.

Blinken thẳng thắn bày tỏ tình yêu dành cho âm nhạc, điều mà ông cho rằng đó là “niềm đam mê phi chính trị lớn nhất” của mình.

Bộ trưởng đã gây ngạc nhiên cho đám đông tại một sự kiện của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 2023 khi trình diễn bản cover “Hoochie Coochie Man” của Muddy Waters cùng với một ban nhạc.

5. Chiến tranh Ukraine mới nhất: Quan chức Ukraine cho biết 30.000 quân Nga tham gia cuộc tấn công ở Kharkiv

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine war latest: 30,000 Russian troops involved in Kharkiv Oblast offensive, Ukrainian official says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hơn 30.000 binh sĩ Nga đang tiến hành một cuộc tấn công mới ở Kharkiv, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Oleksandr Lytvynenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn với AFP công bố ngày 13 Tháng Năm.

Quân đội Nga phát động làn sóng tấn công mới vào ngày 10 Tháng Năm, chủ yếu tập trung vào các khu định cư biên giới ở tỉnh Kharkiv.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 13 Tháng Năm cho biết Nga đã “thành công về mặt chiến thuật” trong cuộc chiến giành lại Vovchansk, một thị trấn ở phía bắc tỉnh Kharkiv. Thống đốc Oleh Syniehubov cho biết giao tranh đô thị đang diễn ra ở vùng ngoại ô phía bắc thị trấn.

“Theo báo cáo của họ, quân đội đã sẵn sàng đẩy lùi cuộc tấn công, đang chiến đấu hết mình. Nhưng có khá nhiều người Nga”, Lytvynenko nói.

Ông nói, tổng cộng, Nga đã triển khai khoảng 50.000 binh sĩ ở biên giới với tỉnh Kharkiv trước cuộc tấn công.

Lytvynenko nói thêm rằng hiện tại không có mối đe dọa về một cuộc tấn công vào thành phố Kharkiv, lặp lại những tuyên bố trước đó của chính quyền địa phương.

Lực lượng Nga đã thất bại trong việc chiếm Kharkiv trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện mặc dù thực tế là thành phố này nằm cách biên giới Nga chưa đầy 30 km.

Oleksandr Pivnenko, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, cho biết Nga “sẽ cần nhiều năm” để chiếm Kharkiv trong bối cảnh có mối đe dọa về một cuộc tấn công mới.

Bộ Tổng tham mưu cho biết quyết định này được đưa ra do hỏa lực dữ dội của Nga và việc bắn phá các vị trí của Ukraine, đồng thời nói thêm rằng “cuộc giao tranh vẫn đang tiếp diễn”.

Nga đã phát động một cuộc tấn công mới ở Kharkiv vào ngày 10 tháng 5. Lukiantsi nằm cách biên giới bang Ukraine-Nga gần 5 km về phía nam.

Vovchansk, một thị trấn biên giới cách Lukiantsi khoảng 30 km về phía đông, đã trở thành mục tiêu chính của quân đội Nga trong những ngày gần đây.

Quân đội báo cáo rằng Nga đã “thành công một phần” gần Lukantsi vào ngày 13 tháng 5. Theo dịch vụ giám sát DeepState có nguồn gốc từ cộng đồng chuyên theo dõi những thay đổi trên chiến tuyến, lực lượng Nga đã xâm lược thị trấn.

Theo Bộ Tổng tham mưu, các đơn vị Ukraine đang đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga theo hướng Shebekino-Vovchansk. Tại Vovchansk, quân đội đang kiểm tra một khu đô thị sau khi có báo cáo về giao tranh ở ngoại ô phía bắc vào ngày 13 Tháng Năm.

Bộ Tổng tham mưu cho biết: “Tình hình đã được kiểm soát”.

Thống đốc Oleh Syniehubov đưa tin, hơn 7.500 thường dân ở phía bắc tỉnh Kharkiv đã được di tản khỏi nhà trong bối cảnh giao tranh ác liệt trong khu vực.

6. Reuters cho biết Pháp và Hà Lan muốn Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt các tổ chức tài chính giúp đỡ quân đội Nga

Pháp và Hà Lan đang ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên minh Âu Châu đối với bất kỳ tổ chức tài chính nào hỗ trợ quân đội Nga, Reuters đưa tin hôm 14 Tháng Năm.

Liên Hiệp Âu Châu đã thông qua 13 gói trừng phạt nhằm đáp trả việc Nga xâm lược toàn diện Ukraine, nhằm mục đích làm suy yếu sản lượng kinh tế và khả năng duy trì chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ đưa ra đợt trừng phạt thứ 14 vào tháng 6.

Theo đề xuất được Reuters đọc, một hình phạt mới do Pháp và Hà Lan đưa ra sẽ cấm bất kỳ ai ở Liên Hiệp Âu Châu hợp tác kinh doanh với bất kỳ tổ chức tài chính nào giúp quân đội Nga mua hàng hóa và công nghệ lưỡng dụng.

Hạn chế sẽ áp dụng cho bất kỳ tổ chức tài chính nào trên toàn thế giới, không chỉ ở Âu Châu.

“Hà Lan và Pháp đề xuất đưa ra cơ sở pháp lý… quy định lệnh cấm giao dịch với các tổ chức tài chính ở Nga hoặc các nước thứ ba khác khi Hội đồng xác định các thực thể này có liên quan đến các giao dịch hỗ trợ đáng kể cho quân đội Nga bằng cách tạo điều kiện xuất khẩu sang Nga. hàng hóa thiết yếu cho nỗ lực chiến tranh, chẳng hạn như hàng hóa và công nghệ có công dụng kép”, đề xuất viết.

Nếu Liên Hiệp Âu Châu thông qua đề xuất này, lệnh cấm có thể là một công cụ hiệu quả chống lại việc trốn tránh các lệnh trừng phạt. Nó có thể ngăn cản các tổ chức tài chính ở Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia các thỏa thuận cung cấp cho Nga các mặt hàng có công dụng kép đã bị trừng phạt, vì họ sẽ có nguy cơ mất quyền tiếp cận thị trường Âu Châu.

Lệnh cấm thậm chí có thể gây áp lực buộc Trung Quốc phải thu hẹp lại các thỏa thuận về hàng hóa có công dụng kép với Nga.

Các mặt hàng được phân loại là “công dụng kép” được coi là có cả ứng dụng dân sự và quân sự, đồng thời được sử dụng để lách các biện pháp trừng phạt đối với việc bán vũ khí cho Nga. Hàng hóa lưỡng dụng được bán cho Mạc Tư Khoa bao gồm chất bán dẫn, rất quan trọng để sản xuất hệ thống thông tin liên lạc và thiết bị tác chiến điện tử.

Chế độ trừng phạt hiện tại của Liên Hiệp Âu Châu đã cấm bán một số công nghệ lưỡng dụng nhất định cho Nga.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ thảo luận về đề xuất Pháp-Hà Lan vào ngày 15 Tháng Năm.

7. Ukraine ép Tổng thống Biden dỡ bỏ lệnh cấm dùng vũ khí Mỹ tấn công trên đất Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine presses Biden to lift ban on using US weapons to strike Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Ukraine đang thực hiện một nỗ lực mới để yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất để tấn công bên trong Nga, nói rằng chính sách này khiến họ không thể tấn công các vị trí của Nga, nơi quân xâm lược chuẩn bị cho cuộc hành quân lớn tới Kharkiv.

Một nhóm thành viên Quốc Hội Ukraine sẽ có mặt tại Washington trong tuần này để tranh thủ sự ủng hộ của quốc hội về vấn đề này, là điều mà họ coi là đang cản trở nỗ lực chiến tranh của Ukraine khi Kyiv tìm cách tấn công các kho tiếp tế quân sự của Nga ở biên giới.

Chỉ trong tuần này, hàng chục ngàn binh sĩ Nga đã tràn qua biên giới phía đông bắc Ukraine trong một cuộc tấn công mà các quan chức tình báo Ukraine đã dự đoán từ nhiều tháng. Người Nga đang tấn công vào các đơn vị Ukraine quá căng thẳng và thiếu trang bị đang phải rút lui khi tập hợp lại.

Các quan chức Ukraine đã theo dõi trong nhiều tuần khi người Nga tập trung gần biên giới Ukraine, nhưng, do chính sách của Washington, họ lại không thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu. Chính quyền Tổng thống Biden, với điều kiện để gửi vũ khí tầm xa tới Ukraine, cho biết chúng không thể được sử dụng để tấn công bên trong lãnh thổ Nga.

“Vấn đề chính hiện nay là chính sách của Tòa Bạch Ốc đang hạn chế khả năng của chúng tôi tấn công các mục tiêu quân sự bên trong Nga”, David Arakhamia, chủ tịch đảng Nô bộc của Nhân dân chiếm đa số tại quốc hội Ukraine, cho biết trong chuyến thăm Washington hôm thứ Ba.

Nga nhận thức rõ về hạn chế này và đã có thể tập trung ít nhất 30.000 binh sĩ và thiết bị ở biên giới mà không sợ bị tấn công bởi Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội do Mỹ cung cấp mà Ukraine đã sử dụng để gây ra tác động tàn phá đối với quân đội Nga bên trong Ukraine.

Oleksandra Ustinova, nhà lãnh đạo ủy ban quốc hội đặc biệt của Ukraine về vũ khí và đạn dược, cho biết trong một cuộc phỏng vấn riêng: “Chúng tôi thấy quân đội của họ nằm cách biên giới bên trong Nga 1 hoặc 2 km và chúng tôi không thể làm gì về điều đó”.

Kể từ đó, Nga đã giành lại vùng lãnh thổ mà Ukraine đã chiếm được vào năm ngoái trong cuộc phản công, đẩy lực lượng Nga vượt qua biên giới.

Các thành viên Quốc Hội này là thành viên của một nhóm lớn hơn gồm các nhà lập pháp Ukraine họp với khoảng chục văn phòng quốc hội trong tuần này để cố gắng tranh thủ họ trong nỗ lực buộc Tòa Bạch Ốc phải thay đổi đường lối.

Hai quan chức Mỹ khi được yêu cầu bình luận đều khẳng định chính sách của chính quyền Tổng thống Biden không thay đổi. Một quan chức giấu tên cho biết: “Sự hỗ trợ này nhằm mục đích phòng thủ chứ không phải cho các hoạt động tấn công trên lãnh thổ Nga”.

Cuộc tấn công của Nga đang lợi dụng vấn đề nhân lực của Ukraine và việc thiếu hệ thống phòng thủ được chuẩn bị phù hợp gần Kharkiv, khiến thành phố 1 triệu dân gặp nguy hiểm và có khả năng mang lại cho Nga một chỗ đứng mới quan trọng ở nước này.

Hồi tháng 3, Vladimir Putin cho biết ông ta đang xem xét thiết lập vùng đệm gần Kharkiv để gây khó khăn hơn cho Ukraine trong việc phóng máy bay không người lái nhỏ nhắm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga, một chiến thuật mà Kyiv đã sử dụng trong nhiều tháng để tấn công nền kinh tế Mạc Tư Khoa.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh đánh giá hôm thứ Hai rằng lực lượng Nga đã chiếm được một số thị trấn gần biên giới và đang phá hủy các cây cầu để gây khó khăn hơn cho Ukraine trong việc phản công, những động thái này “cho thấy lực lượng Nga đang ưu tiên tạo ra một 'vùng đệm' ' hơn là sự xâm nhập sâu hơn.

Việc chính quyền Tổng thống Biden hạn chế sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất bên trong lãnh thổ Nga đã được áp dụng kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022, và từ lâu đã khiến các quan chức Ukraine thất vọng.

Người Nga “bây giờ rất thông minh”, Ustinova nói, “bởi vì họ biết có một hạn chế đối với người Ukraine khi bắn vào lãnh thổ Nga. Và chúng tôi thấy tất cả các thiết bị quân sự của họ nằm cách biên giới gần Kharkiv một hoặc hai km và chúng tôi không thể làm gì được.”

Chính phủ Anh trong tháng này đã dỡ bỏ lệnh hạn chế tương tự đối với việc sử dụng vũ khí của Anh ở Nga, một thông báo được Ngoại trưởng Anh David Cameron đưa ra trong chuyến thăm Kyiv. Ông nói: “Giống như việc Nga đang tấn công bên trong Ukraine, bạn có thể hiểu khá rõ tại sao Ukraine cảm thấy cần phải bảo đảm rằng họ có thể tự vệ”.

Các quan chức Mỹ ngày càng tin rằng kế hoạch huy động các đơn vị quân sự mới của Putin, cùng với nguồn đạn dược bổ sung từ Bắc Kinh và sự giảm bớt sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Kyiv, có thể giúp ông ta giành chiến thắng ở Ukraine - và sớm hơn dự kiến.

Đó có thể không phải là chiến thắng mà Putin mong muốn ban đầu, là việc tiếp quản hoàn toàn Ukraine. Nhưng đến cuối năm nay, ông ta có thể sử dụng lợi ích của mình để đàm phán các điều kiện có lợi cho Mạc Tư Khoa, ba quan chức quen thuộc với tình báo phương Tây cho biết.

Phân tích này nghiêm khắc hơn đáng kể so với phân tích được các quan chức Mỹ đưa ra sáu tháng trước và cho thấy việc thiếu đạn dược trong hàng ngũ Ukraine và vị thế tăng cường của Nga trên chiến trường đã thay đổi cục diện cuộc chiến.

Các quan chức cho biết, nhà lãnh đạo Nga đã chỉ huy một đội ngũ chiến binh bán quân sự mới, điều này sẽ cho phép ông tài trợ và cung cấp nguồn lực cho đợt huy động mới vào mùa hè này.

Những chiến binh trước đây được Wagner tuyển dụng - lực lượng bán quân sự do Yevgeny Prigozhin chỉ huy - đã tập hợp thành các đơn vị mới sẽ được sử dụng để củng cố các vị trí của Nga ở Ukraine.

Những đội quân mới này sẽ giúp Nga có khả năng tiến về Kharkiv, nơi đang ngày càng bị tấn công bởi các cuộc không kích và hỏa tiễn của Nga để chuẩn bị cho cuộc tấn công trên bộ. Các lực lượng mới cũng sẽ cho phép quân đội ít kinh nghiệm hơn giữ vững vùng đất đã chiếm được, tạo ra một thực tế mới ảm đạm cho Kyiv khi nước này gặp khó khăn trong việc tuyển mộ quân mới.

Ukraine trong nhiều tháng đã tiến hành các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga bằng cách sử dụng máy bay không người lái nhỏ của mình để tấn công các cơ sở dầu mỏ. Tuy nhiên, các quan chức ở Kyiv khẳng định họ cần hỏa tiễn mạnh hơn của Mỹ để xuyên thủng hệ thống phòng không của Nga dọc biên giới.

“Mọi người đều biết người Nga gần Kharkiv đang đưa nhân lực đến, mọi người đều biết họ mang theo rất nhiều hệ thống pháo, vì vậy điều họ nhắm làm bây giờ là biến Kharkiv thành Mariupol thứ hai, hay Aleppo,” Ustinova nói.

Bà nói: “Chúng tôi tiếp tục quay lại vấn đề tương tự. Bạn đưa cho chúng tôi một cây gậy nhưng lại không cho chúng tôi sử dụng nó.”

8. Nga không kích Kharkiv, 21 người bị thương, trong đó có 3 trẻ em

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 15 Tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết lực lượng Nga đã thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào thành phố Kharkiv vào ngày 14 Tháng Năm, làm ít nhất 21 người bị thương, trong đó có 3 trẻ em.

Khi lực lượng Nga tiến hành các hoạt động tấn công mới ở phía bắc tỉnh Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, cả Kharkiv và một số khu định cư ở biên giới đều bị tấn công nặng nề.

Những vụ nổ đầu tiên được nghe thấy vào khoảng 4 giờ chiều giờ địa phương ngày Thứ Ba, 14 Tháng Năm,.

Cô báo cáo rằng quân đội Nga đã tấn công khu vực trung tâm thành phố, làm hư hại một tòa nhà chung cư 12 tầng và ít nhất 10 gara gần đó.

Ít nhất sáu người phải vào bệnh viện do vụ tấn công vào khoảng 6 giờ chiều giờ địa phương.

Một giờ sau, 18 người được xác nhận bị thương, trong đó có hai bé gái 12 và 8 tuổi cũng như một bé trai 12 tuổi. Một người đàn ông 87 tuổi là nạn nhân lớn tuổi nhất của vụ tấn công.

Văn phòng Công tố địa phương đưa tin, số người thương vong đã tăng lên 21 người vào lúc 9 giờ tối. Các công tố viên cho biết có 7 người đàn ông, 11 phụ nữ và 3 trẻ em trong số những người bị thương.

Theo Văn phòng Công tố, lực lượng Nga đã tấn công Kharkiv bằng loại bom UMPB D-30.

Văn phòng Công tố cho biết tổng cộng có gần 20 tòa nhà chung cư, một cơ sở giáo dục và 13 phương tiện bị hư hỏng, trong khi 4 xe hơi và 15 gara bị phá hủy hoàn toàn.

Rạng sáng ngày 14 Tháng Năm, quân đội Nga còn tấn công Kharkiv bằng bom UMPB D-30, gây thiệt hại trong thành phố và thương vong cho dân thường.