Đức Giám Mục Anthony Pascal Rebello của Giáo phận Francistown ở Botswana đã qua đời sau khi ngài “ngã gục trong Thánh lễ” vào hôm Thứ Bảy, ngày 4 tháng 5, giáo phận xác nhận.

Thành viên gốc Kenya của Hiệp hội Lời Chúa gốc Ấn Độ đã bước sang tuổi 74 vào ngày 18 tháng 3.

Một tuyên bố do Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Botswana đã công bố cho biết Đức Cha Rebello đã chết sau đó tại bệnh viện. “Tất cả chúng tôi đều bị sốc và chúng tôi chờ đợi những sắp xếp tiếp theo từ Hiệp hội Lời Chúa và tổng đại diện giáo phận,” tuyên bố cho biết.

Đức Cha Rebello được bổ nhiệm làm Bản quyền địa phương của Giáo phận Francistown vào tháng 7 năm 2021. Ngài được thụ phong linh mục Dòng Ngôi Lời vào tháng 5 năm 1977.

Đức Cha Rebello là một trong ba thành viên tiên phong của Hiệp hội Lời Chúa ở Kenya vào năm 1984; các ngài đã mở cơ sở truyền giáo đầu tiên tại Kayole thuộc Tổng giáo phận Nairobi của Kenya và sau đó là cơ sở truyền giáo Galba Tulla tại Giáo phận Meru của đất nước.

Là cựu sinh viên của Đại học Giáo hoàng Grêgôriô có trụ sở tại Rôma, Đức Cha Rebello trước đây từng là bề trên tỉnh của Hiệp hội Lời Chúa ở Kenya và cha sở giáo xứ ở Angola.

Trước khi được bổ nhiệm làm giám mục, ngài từng là linh mục chính xứ của Giáo xứ Holy Cross Mogoditshane thuộc Giáo phận Gaborone ở Botswana.

Trong một tuyên bố ngày 4 tháng 5, các thành viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nam Phi, gọi tắt là SACBC, đã chia sẻ “lời chia buồn chân thành của các ngài”.

“Tin tức về sự qua đời bất ngờ của Đức Cha Anthony Rebello đã đến với chúng tôi. Chúng tôi rất sốc và buồn trước tin này”, Đức Cha Sithembele Sipuka, chủ tịch SACBC cho biết. “Thay mặt SACBC, tôi gửi lời chia buồn chân thành tới Giáo phận Francistown, Hiệp hội Lời Chúa và gia đình ruột thịt của ngài.”

“Xin tất cả mọi người được an ủi bởi sự thật rằng Đức Cha Rebello là một người khiêm tốn với đức tin mạnh mẽ và gương mẫu, người mà chúng ta tin rằng hiện đang ở cùng với Chúa Phục sinh của ngài. Cầu mong tất cả anh chị em được an ủi và cầu mong Đức Cha Rebello yên nghỉ,” Đức Cha Sipuka nói.

Vào tháng 4 năm 2022, Đức Cha Rebello bị “thương nặng” sau một cuộc tấn công của bọn cướp. Theo báo cáo, ngài đã bình phục sau vụ tấn công sau khi trải qua nhiều ngày nằm viện.

Ở Botswana, Đức Cha Rebello được biết đến với mục vụ phục vụ người di cư và người tị nạn.

Trong một cuộc phỏng vấn với ACI Africa, đối tác tin tức của CNA ở Phi Châu, Đức Cha Rebello đã nói về những người tị nạn mà vị giám mục của ngài đang tiếp đón, những người mà ngài nói là người bản xứ “Burundi, Angola, Zimbabwe và Uganda”.

“Giáo phận này là một giáo phận thân thiện; các nữ tu và các linh mục rất nồng nhiệt chào đón, và họ đã đến thăm trại giam và trung tâm tị nạn. Cá nhân tôi đã đến thăm cả hai trung tâm và chúng ở trong trái tim tôi.”

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Cha Rebello nhấn mạnh đến hình thức tông đồ tại các trung tâm giam giữ và tị nạn, bao gồm cả những người không có giấy tờ hợp lệ đang di chuyển bị giam giữ tại Trại tị nạn Dukwi.

Ngài nói: “Giáo hội đang làm rất nhiều việc để hỗ trợ những người di cư và tị nạn. “Chúng tôi đáp ứng các nhu cầu về tinh thần, tình cảm và thể chất của họ. Chúng tôi cũng đang cố gắng cung cấp sự giúp đỡ về mặt tinh thần”.

Đức Cha Rebello than thở rằng nhân quyền của người di cư và tị nạn ở quốc gia Nam Phi này đang bị vi phạm, và nhấn mạnh rằng tất cả trẻ em đều có quyền được đến trường”.

Ngài tiếp tục cảnh báo chống lại “sự phân biệt đối xử và tình cảm bài ngoại đối với người di cư và người tị nạn. Chúng ta nên chú ý đến ngôn ngữ của mình; chúng ta không nên gọi người khác bằng những cái tên xấu có thể loại trừ họ.”


Source:Catholic News Agency