1. Đức Thánh Cha tiếp Hội nghị kỷ niệm 350 năm Chúa hiện ra tại Paray-le-Monial

Sáng ngày 04 tháng Năm vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến các tham dự viên Hội nghị, nhân dịp kỷ niệm 350 năm Chúa Giêsu hiện ra với thánh nữ Margarita Maria Alacoque, tại Paray-le-Monial bên Pháp.

Năm Thánh kỷ niệm này đã được khai mạc ngày 27 tháng Mười Hai năm ngoái (2023) và kéo dài một năm rưỡi, cho đến ngày 25 tháng Sáu năm tới, 2025. Trong các cuộc hiện ra đó, Chúa truyền cho thánh nữ Margarita cổ võ lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa và đền tạ Thánh Tâm, vì những xúc phạm do tội lỗi con người gây ra cho Chúa.

Hội nghị kỷ niệm tiến hành từ ngày 01 đến ngày 05 tháng Năm này ở Rôma và xoay quanh vấn đề: “Lời kêu gọi của Chúa Giêsu ‘hãy đền tạ’ có còn thời sự hay không? Tái dành chỗ cho việc đền tạ mà Chúa Giêsu đưa ra tại Paray-le-Monial và nêu rõ tính thời sự của mạc khải này, trong bối cảnh hiện nay với khủng hoảng do nạn lạm dụng gây ra trong Giáo hội.

Hiện diện trong buổi tiếp kiến, cũng có Đức Cha Benoit Rivière, Giám mục Giáo phận Autun, nơi có Đền thánh Paray-le-Monial và cha Louis Dupont, Giám đốc Đền thánh này.

Ngỏ lời trong dịp này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Chúa Giêsu yêu cầu thánh nữ Margarita Maria cổ võ thực hành những hành vi đền tạ vì những xúc phạm do tội lỗi của con người gây ra. Nếu những hành vi này an ủi Thánh Tâm Chúa, điều này có nghĩa là việc đền tạ cũng an ủi con tim của mỗi người bị thương tổn. Ước gì công việc của anh chị em tại Hội nghị này canh tân và đào sâu ý nghĩa của việc thực hành rất đẹp, là đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Việc thực hành này ngày nay có phần bị quên lãng hoặc bị coi một cách sai trái là lỗi thời rồi. Và ước gì công việc của anh chị em tại Hội nghị cũng góp phần đề cao giá trị của chỗ đứng đúng đắn trong hành trình thống hối của mỗi tín hữu và của Giáo hội”.

Sau cùng, Đức Thánh Cha nói: “Tôi cầu nguyện để dịp Năm Thánh của anh chị em kính Thánh Tâm Chúa Giêsu khơi dậy nơi bao nhiêu tín hữu hành hương lòng yêu mến biết ơn nồng nhiệt hơn đối với Chúa Giêsu và để Đền thánh tại Paray-le-Monial ngày càng trở thành nơi an ủi và thương xót đối với mỗi người khi đến tìm kiếm an bình nội tâm”.

2. Sau khi đoạt giải vô địch, đội trưởng đội bóng chuyền gia nhập đan viện

Sau khi cùng đội bóng chuyền đoạt giải vô địch tại Pháp, một cầu thủ nổi tiếng đã xin gia nhập Đan viện.

Đó là anh Ludovic Duée, 32 tuổi, đội trưởng đội bóng chuyền St-Nazaire ở miền Bretagne bên Pháp, đã thắng đội Tours trong trận đấu hôm Chúa nhật, ngày 28 tháng Tư vừa qua, và đã tuyên bố giã từ sự nghiệp thể thao, để gia nhập Đan viện Mẹ Thiên Chúa, ở làng Lagrasse, theo tu luật thánh Augustinô, thuộc Giáo phận Carcassonne miền nam Pháp.

Anh Ludovic Duée, cao 1 mét 92, đã chơi trong nhiều đội bóng chuyền ở Pháp, và từng vô địch Âu châu lứa tuổi U19, rồi với đội bóng Bleuets năm 2019, và vô địch Pháp năm 2012 về bóng chuyền bãi biển (beach-volley).

Anh kể với báo Ouest France rằng: “Tôi xuất thân từ một gia tấn Công Giáo thực hành đạo, nhưng tôi chỉ hài lòng với những gì tối thiểu trước thời đại dịch Covid-19”. Lúc đó, anh chơi trong đội bóng ở thành phố Narbonne, nam Pháp. “Trong thời kỳ bị cô lập ấy, tôi bị kẹt ở nhà, không có hoạt động nào. Tôi hồi niệm và bấy giờ tôi may mắn được gặp cộng đoàn các kinh sĩ ở Đan viện Lagrasse, không xa Narbonne. Các cha các thầy thật là tuyệt vời trong việc đón tiếp. Họ trả lời tất cả những câu hỏi của tôi về đức tin, nghĩa là thay vì Thiên Chúa như người Cha đe dọa, sẵn sàng trừng phạt, tôi tiến đến một Thiên Chúa yêu thương”. Từ đó, mối tương quan của anh với Thiên Chúa thay đổi.

Đan viện Mẹ Thiên Chúa cử hành phụng vụ theo nghi thức Tridentino tiền Công đồng, theo sách lễ năm 1962. Nhưng các Kinh sĩ tại đây có nhiều hoạt động xã hội trong giáo phận, như đón tiếp và đồng hành với trung tâm những người xin tị nạn tại làng này, viếng thăm các bệnh nhân, hoặc chơi bóng chuyền với đội bóng ở địa phương. Đan viện cũng mở cửa đón tiếp các tín hữu viếng thăm. Mỗi ngày, có hàng chục tín hữu đến cầu nguyện trong thinh lặng hoặc sử dụng thư viện của Đan viện.

Nay, anh Ludovic Duée sống tại đây trước hết, như một thỉnh sinh trong vài tháng, để quen với tu luật thánh Augustinô. Sau một thời gian thử nghiệm, quan sát, ứng sinh có thể được gia nhập nhà tập và lãnh nhận áo dòng lúc ấy. Tiếp đến là học triết và thần học, khấn trọn đời và trở thành kinh sĩ của Đan viện.

3. Bảy giám mục Pháp hành hương đi bộ để cầu nguyện cho ơn gọi

Hôm 28 tháng Tư vừa qua, bảy giám mục thuộc bảy giáo phận trong Giáo tỉnh Reims, ở miền tây bắc nước Pháp, đã bắt đầu cuộc hành hương đi bộ năm ngày để cầu nguyện cho ơn gọi.

Mỗi giám mục hành hương qua lãnh thổ giáo phận thuộc quyền để họp nhau tại thành phố Reims, thủ phủ của Giáo tỉnh, vào thứ Bảy, ngày 04 tháng Năm này, cũng là ngày giáo phận cầu nguyện cho ơn gọi.

Đức Cha Éric de Moulins-Beaufort, Tổng giám mục Giáo tỉnh Reims, và cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, khởi hành từ biên giới giáo phận thuộc quyền, giáp giới với nước Bỉ. Trong cuộc hành hương này, ngài sẽ dừng lại tại Đan viện thánh nữ Clara, và Đan viện nữ Cát Minh, cũng như tại Đền thánh Đức Mẹ ở Neuvizy.

Ông Benedicte Cousin, phát ngôn viên Giáo phận Reims nói rằng Đức Tổng Giám Mục hy vọng các tín hữu, từ các giáo xứ của ngài sẽ cùng đi những đoạn đường trong cuộc hành hương. Như thế, cuộc hành hương cũng là dịp để các giám mục gặp gỡ dân chúng trong giáo phận thuộc quyền. Tuy nhiên, mục đích chính của sáng kiến chưa từng đó này là để gây ý thức nơi các tín hữu về việc cầu nguyện cho ơn gọi.

Thứ Bảy, ngày 04 tháng Năm, tại Reims, sẽ có Chầu Mình Thánh Chúa, cũng như các việc đạo đức khác, và một số các cuộc hội luận về sự phân định ơn gọi, giá trị của việc độc thân vì Nước Trời, cũng như về các công việc được coi như ơn gọi. Các hoạt động đặc biệt cho các trẻ em cũng như các thiếu niên cũng được dự kiến thực hiện. Tất cả các hoạt động trên đây sẽ kết thúc với thánh lễ đồng tế của bảy giám mục tại nhà thờ chính tòa Giáo phận Reims.