1. Máy bay không người lái nhắm vào nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga ở vùng Kaluga, gây hỏa hoạn

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Drones Target Russia’s Largest Oil Refinery in Kaluga Region, Igniting Fire”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tại vùng Kaluga của Nga, các máy bay không người lái đã tấn công vào nhà máy Pervyi Zavod, là nhà máy lọc dầu chủ lực của Nga, dẫn đến một trận hỏa hoạn kinh hoàng, theo báo cáo của thống đốc khu vực, Vladyslav Shapsha.

Ban đầu, các kênh Telegram của Nga đưa tin về một số vụ nổ mạnh ở quận Dzerzhinsky gần nhà ga Polotnyany Zavod vào khoảng 1 giờ sáng thứ Sáu, ngày 10 tháng 5. Họ cho rằng những tiếng nổ kinh hoàng ấy là do hoạt động phòng không.

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy âm thanh đặc trưng của một số máy bay không người lái trước khi lửa và khói xuất hiện ở khu vực nhà máy lọc dầu Pervyi Zavod.

Pervyi Zavod là nhà máy lọc dầu lớn nhất ở vùng Kaluga, nằm cách biên giới Ukraine gần nhất 300 km và cách Mạc Tư Khoa 140 km. Đây là khu phức hợp chính để giải quyết khí ngưng tụ dầu và khí đốt, với công suất lọc dầu lên đến 1,2 triệu tấn mỗi năm.

Thống đốc Shapsha xác nhận một hay nhiều chiếc máy bay không người lái rơi xuống khuôn viên cơ sở ở quận Dzerzhinsky đã gây ra các vụ hỏa hoạn quy mô lớn và các đơn vị tác chiến đã được triệu tập đến dập tắt đám cháy.

Lúc 8 giờ sáng theo giờ địa phương, Shapsha cho biết: “Ngọn lửa vừa được dập tắt. Dữ liệu sơ bộ cho thấy không có thương vong, nhưng có những thiệt hại đáng kể về cơ sở vật chất”. Thống đốc cho biết mức độ thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp đang được đánh giá.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết các lực lượng phòng không Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm ở ba khu vực. Ông ta báo cáo đã phá hủy 5 máy bay không người lái của Ukraine. Cụ thể, ba máy bay không người lái ở khu vực Bryansk, một ở khu vực Mạc Tư Khoa và một ở khu vực Belgorod.

Tuy nhiên, Konashenkov đã cố ý lờ đi không đề cập đến khu vực Kaluga, nơi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã làm nổ tung nhà máy lọc dầu lớn nhất khu vực.

Trước đó, vào đêm 15 Tháng Ba, các máy bay không người lái của Ukraine thuộc Tổng cục Tình báo Quân sự, gọi tắt là HUR, đã tấn công vào nhà máy Pervyi Zavod. Nguồn tin của HUR đã xác nhận Ukraine đứng sau vụ tấn công này.

Trong một diễn biến khác, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết trong cuộc họp báo chiều thứ Sáu 10 Tháng Năm, rằng hai thành viên của các đơn vị quân đội Nga bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh chống lại dân thường ở Ukraine đã được nhìn thấy đứng đằng sau Putin trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng hôm thứ Năm.

2. Nghi phạm tội ác chiến tranh được nhìn thấy tại cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng của Nga

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Suspected Military War Criminals Seen at Russia’s Victory Day Parade”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hai thành viên của các đơn vị quân đội Nga bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh chống lại dân thường ở Ukraine đã được nhìn thấy đứng đằng sau lưng nhà độc tài Nga Vladimir Putin trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng hôm thứ Năm.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 10 Tháng Năm, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết:

“Hai sĩ quan quân đội từng tham chiến ở Ukraine và các đơn vị của họ bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh chống lại dân thường, được nhìn thấy đứng đằng sau Putin trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng hôm thứ Năm ở Mạc Tư Khoa.”

Ông cho biết các cá nhân được xác định là Thượng úy Chalym Chuldum-ool và Thiếu tá Boris Dudko.

Khi phục vụ ở Ukraine, Chuldum-ool phục vụ trong Lữ đoàn súng trường cơ giới sơn cước số 55 từ Cộng hòa Tuva. Trong nhiều tuần, đơn vị của hắn ta đã giam giữ hơn 300 cư dân, bao gồm cả trẻ sơ sinh và người già trên 90 tuổi, dưới tầng hầm của một trường học không có nhà vệ sinh, hệ thống chiếu sáng cũng như hệ thống thông gió ở làng Yahidne, vùng Chernihiv.

Đơn vị này đặt trụ sở chính tại trường học phía trên những dân làng bị giam giữ theo cách mà chính quyền Ukraine mô tả là chiến thuật lá chắn sống. Mười con tin chết trong khi bị giam giữ, cùng với 17 người khác thiệt mạng trong thời gian bị tạm chiếm.

Ukraine kể từ đó đã xác định được hơn chục binh sĩ tham gia xâm lược Yahidne, bên cạnh Chuldum-ool.

Theo thông báo của Vladislav Khovalyg, nhà lãnh đạo Cộng hòa Tuva của Nga vào tháng 3, Chuldum-ool được cho là đã được trao tặng Huân chương Anh hùng Nga vì đã bắn súng phóng lựu vào hai phương tiện và giết chết 10 binh sĩ Ukraine.

Một người lính khác ngồi sau Putin là Thiếu tá Boris Dudko, người từng phục vụ ở Ukraine với tư cách là phó chỉ huy tiểu đoàn xe tăng biệt động số 124 thuộc Sư đoàn Dù cận vệ số 76.

Đơn vị của hắn đã tham gia vào các vụ thảm sát diễn ra ở Bucha bên ngoài Kyiv khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện năm 2022, được mô tả chi tiết trong báo cáo tháng 4 năm 2023 của Meduza.

Một trang web cung cấp thông tin chi tiết về những người nhận giải thưởng quân sự Nga liệt kê Dudko cũng được phong tặng danh hiệu Anh hùng Nga sau khi binh lính dưới sự chỉ huy của hắn ta đã tiêu diệt “bảy xe tăng của Ukraine và một số lượng lớn binh sĩ đối phương” ở miền đông Ukraine.

3. Putin bị chế giễu vì chỉ có độc nhất một xe tăng tại lễ duyệt binh Chiến thắng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Mocked Over Single Tank at Victory Parade”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Năm thứ hai liên tiếp, một chiếc xe tăng thời Liên Xô đơn độc lăn bánh qua Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng của Nga, khiến nhiều người dùng mạng xã hội chế nhạo cuộc diễn binh của quân đội Vladimir Putin vào một ngày theo truyền thống được dùng để phô trương sức mạnh của đất nước.

Một chiếc xe tăng T-34 duy nhất đã tham gia cuộc duyệt binh ở Mạc Tư Khoa để đánh dấu ngày 9 tháng 5, hay Ngày Chiến thắng, là lễ kỷ niệm hàng năm về sự thất bại của Đức Quốc xã trong Thế chiến II. Giống như năm ngoái, cuộc diễn hành năm nay im lặng một cách đáng chú ý, trái ngược với các sự kiện trước đó. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra của Nga ở Ukraine, trong đó cả hai bên đều chịu thương vong nặng nề và mất đi một lượng lớn thiết bị quân sự.

Agentstvo, một trang điều tra của Nga, cho biết cuộc duyệt binh khiêm tốn năm nay cho thấy cuộc chiến ở Ukraine, bắt đầu từ tháng 2/2022, tiếp tục tiêu tốn toàn bộ nguồn lực của quân đội Nga.

Oliver Alexander, một thành viên của OSINT cho biết: “Thật sự rất buồn cười khi T-14 Armata được phát hiện không chỉ quá đắt để sử dụng ở Ukraine mà còn không tồn tại với số lượng đủ lớn để sống sót sau cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Mạc Tư Khoa”

“ Chiếc T-34 này, chiếc xe tăng huyền thoại của Liên Xô trong Thế chiến II, là chiếc xe tăng duy nhất của Nga được trưng bày trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ hôm nay”. “Những chiếc khác chắc hẳn đang bận rộn ở đâu đó!”

Người dùng X thân Ukraine đã viết: Chà, ít nhất thì nó cũng chạy được.”

Một người dùng X khác nói thêm: “Không có gì nói lên đội quân thứ hai trên thế giới hơn một chiếc xe tăng cô độc trong cuộc duyệt binh mừng chiến thắng năm thứ hai liên tiếp”.

Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Ukraine công bố một đoạn video chế nhạo chiếc xe tăng T-34 đơn độc tham gia lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa.

“Ngày Chiến thắng năm nay, Nga có đúng một chiếc xe tăng lăn xuống Quảng trường Đỏ… một chiếc T-34 được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1940”, Bộ này cho biết trên X, đồng thời chia sẻ đoạn video dài 40 giây bao gồm các clip từ cuộc duyệt binh năm ngoái. Nó được tạo thành từ việc dựng phim các đoạn clip về chiếc xe tăng, được phát trên nền bài hát nổi tiếng “All by Myself” của Eric Carmen.

Hơn hai năm sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều phải hứng chịu những tổn thất đáng kể.

Trang web phân tích tình báo phòng thủ nguồn mở Oryx của Hà Lan đã xác nhận trực quan rằng 2.001 xe tăng Nga đã bị phá hủy, 156 chiếc bị hư hại, 329 chiếc bị bỏ rơi và 514 chiếc bị bắt kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Oryx cũng xác nhận trực quan rằng 547 xe tăng Ukraine đã bị phá hủy kể từ đầu cuộc chiến, trong đó 68 chiếc bị hư hại, 61 chiếc bị bỏ lại và 132 chiếc bị bắt.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Năm rằng Mạc Tư Khoa đã mất 7.429 xe tăng cho đến nay, trong đó có 11 chiếc trong ngày qua. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đăng số liệu về tổn thất quân đội và trang thiết bị của Nga như một phần cập nhật hàng ngày về cuộc chiến. Newsweek không thể xác minh độc lập các số liệu.

Các ước tính về con số thương vong khác nhau, trong đó con số của Ukraine thường vượt quá con số của các đồng minh phương Tây. Mạc Tư Khoa hiếm khi chia sẻ thông tin về số thương vong hoặc thiệt hại về trang thiết bị mà nước này phải gánh chịu trong cuộc chiến.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Tư rằng hình ảnh vệ tinh gần đây về các cơ sở lưu trữ vũ khí và xe quân sự của Nga đã cạn kiệt cho thấy Mạc Tư Khoa “hiện đang duy trì nỗ lực chiến tranh”. phần lớn bằng cách lấy từ kho lưu trữ thay vì sản xuất phương tiện mới và một số vũ khí nhất định trên quy mô lớn.”

“Nga đang dựa vào kho phương tiện và thiết bị khác khổng lồ từ thời Liên Xô để duy trì hoạt động và tổn thất ở Ukraine”, tổ chức nghiên cứu này cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng Mạc Tư Khoa có thể sẽ gặp khó khăn trong việc trang bị đầy đủ vật chất cho các đơn vị của mình trong thời gian dài nếu Vladimir Putin không chuyển nền kinh tế Nga sang trạng thái thời chiến.

4. Các nhóm du kích báo cáo về sự xuất hiện của nhiều binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương ở Crimea bị tạm chiếm

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Partisans Report Arrival of Numerous Killed and Wounded Russian Soldiers in Occupied Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Phong trào du kích Atesh báo cáo qua Telegram về sự xuất hiện của nhiều binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương tại Dzhankoy, thuộc bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Báo cáo cho biết: “Tại nhà ga, chúng tôi nhận thấy sự vận chuyển lớn những người bị thương và 200 người thiệt mạng từ bờ trái của vùng Kherson bị tạm chiếm”.

Du kích cũng ghi lại sự xuất hiện của các chuyến tàu mới được bổ sung hàng ngày, công bố những bức ảnh tương ứng.

Họ tuyên bố rằng giới lãnh đạo quân sự Nga tiếp tục gửi quân được huy động ra mặt trận, đồng thời tuyên bố: “Lực lượng phòng vệ Ukraine sẽ gặp những tân binh mới được huy động và bổ sung vào số liệu thống kê về tổn thất của quân đội Nga.”

Ngoài ra, các nhóm du kích còn báo cáo về việc chuyển một đoàn tàu mang hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt BM-21 Grad tới khu vực Kherson từ Dzhankoy. Họ đã công bố bằng chứng video và hình ảnh tương ứng.

Các nhóm du kích báo cáo: “Chế độ xâm lược tiếp tục khôi phục các hệ thống vũ khí của Liên Xô để sử dụng trong cuộc chiến chống lại người dân Ukraine”.

Atesh quan sát thấy kho thiết bị đang cạn kiệt đáng kể với tốc độ cao. Họ cho biết họ đang làm việc “để tăng thương vong cho người Nga” với sự hỗ trợ từ chính các quân nhân Nga.

Cuộc tấn công này là một phần trong chuỗi các cuộc tấn công của quân Ukraine vào các nhà máy lọc dầu ở cả Nga và các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine kể từ đầu năm 2024.

“Chúng tôi sẽ không che giấu sự thật rằng chúng tôi biết điểm đến cuối cùng của chuyến tàu này. Chúng tôi biết chính xác nơi những kẻ xâm lược sẽ cất giữ chúng,” các nhóm du kích nói.

Họ nói thêm: “Vì vậy, chúng không còn tồn tại được lâu nữa”.

Vào cuối tháng 3, các đặc vụ của phong trào du kích Atesh đã báo cáo việc theo dõi chặt chẽ tình hình ở Crimea bị Nga tạm chiếm và tuyên bố rằng Điện Cẩm Linh tiếp tục xây dựng quân đội ở đó, và chuẩn bị đẩy lùi các nhóm trinh sát phá hoại của Ukraine ở Sevastopol.

Các nguồn tin trong phong trào nhóm du kích cũng nói với Kyiv Post rằng các cơ quan đặc biệt của Nga đã tiến hành các biện pháp quy mô lớn nhằm làm mất uy tín của các phong trào ủng hộ Ukraine, bao gồm cả Atesh. Các nhóm du kích cũng đưa ra một tuyên bố, lưu ý rằng Nga đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công khủng bố mới nhằm trấn áp sự phản kháng của Ukraine.

Vào giữa tháng 4, tình báo quân đội Ukraine tuyên bố rằng Kyiv đã “phá hủy hoặc làm hư hại nghiêm trọng” 4 bệ phóng của hệ thống phòng không mạnh nhất của Nga - S-400 - trong cuộc tấn công vào rạng sáng ngày 17 Tháng Tư nhằm vào phi trường quân sự Dzhankoy của Nga. Các nhóm du kích Ukraine từ phong trào Atesh đã xác nhận sự tham gia của họ vào vụ tấn công.

HUR cho biết cuộc tấn công đã phá hủy 3 trạm radar, một điểm kiểm soát thiết bị phòng không và thiết bị giám sát không phận “Fundament-M”, với số thương vong vẫn đang được làm rõ.

“Quân xâm lược Nga tin tưởng vào hệ thống phòng không mới nhất của họ đến mức họ đặt các kho chứa hỏa tiễn ngay bên cạnh bệ phóng”.

Các nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea thể hiện “một loạt các cuộc tấn công khá phối hợp và trên diện rộng, đặc biệt nhắm vào các khả năng phát hiện radar, phòng không và không quân của Nga”, trong đánh giá của họ về chiến dịch tấn công của Nga.

5. Cameron của Anh cảnh báo rằng phương Tây chưa học được bài học từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK's Cameron to warn that West has not learned lessons of Ukraine-Russia war”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngoại trưởng Anh David Cameron cho rằng NATO cần áp dụng quan điểm cứng rắn hơn trước một thế giới khó khăn hơn trong bài phát biểu tại Trung tâm An ninh mạng Quốc gia vào ngày 9 Tháng Năm.

Trong bài phát biểu chính sách có tầm nhìn lớn đầu tiên với tư cách là ngoại trưởng bên ngoài quốc hội, Cameron cảnh báo rằng phương Tây chưa học được bài học về cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, và rằng các đối thủ độc tài sẽ chỉ được thúc đẩy nếu các nhà lãnh đạo phương Tây tỏ ra do dự hoặc thận trọng, theo Guardian.

Cameron nhấn mạnh rằng các đồng minh chưa có sự tham gia đầy đủ trong việc đối mặt với thực tế của bối cảnh toàn cầu ngày càng đối đầu, cho dù thông qua việc tăng chi tiêu quốc phòng, đối đầu với các hoạt động ủy nhiệm của Iran hay ủng hộ quyền phụ nữ trong thế giới Hồi giáo.

“ Chúng ta phải có lập trường quyết đoán hơn trong một thế giới đòi hỏi khả năng phục hồi. Nếu chúng ta rút ra được điều gì từ hành động xâm lược bất hợp pháp của Putin, thì cần phải hiểu rằng sự do dự và hành động tối thiểu chỉ khuyến khích những kẻ xâm lược. Thật đáng tiếc, tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp trong vai trò của mình mà bài học quan trọng này dường như đã bị coi thường,” Cameron nói.

Trong chuyến thăm Ukraine vào ngày 2 tháng 5, Cameron nói “...tất cả chúng ta phải nỗ lực để bảo đảm Ukraine có những gì họ cần để giành chiến thắng”.

“Thông qua tài trợ quân sự trong nhiều năm, cung cấp vũ khí và hỗ trợ quan trọng để bảo vệ và sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, Vương quốc Anh đang sát cánh cùng Ukraine.” Vương quốc Anh đã liên tục lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, cùng với Mỹ và Đức. Nước này đã cam kết hỗ trợ 12,5 tỷ bảng Anh hay 15,6 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022, trong đó 7,6 tỷ bảng Anh hay 9,5 tỷ Mỹ Kim dành cho hỗ trợ quân sự.

Cameron nói: “Tất cả chúng ta phải nỗ lực để bảo đảm Ukraine có được những gì họ cần để giành chiến thắng”. “Thông qua việc tài trợ quân sự trong nhiều năm, cung cấp vũ khí và hỗ trợ quan trọng để bảo vệ và sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, Vương quốc Anh đang sát cánh cùng Ukraine.”

Cameron cũng kêu gọi tất cả các thành viên NATO bảo đảm rằng họ sẽ phân bổ 2% GDP cho quốc phòng trước thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh của liên minh tại Washington vào tháng 7. Ông nhấn mạnh rằng bất chấp xung đột đang diễn ra trong lục địa của chúng ta, một số quốc gia Âu Châu tỏ ra miễn cưỡng ưu tiên chi tiêu quốc phòng.

Ông nhấn mạnh rằng yêu cầu cấp bách trước mắt không chỉ là đạt được ngưỡng 2% đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh Newport năm 2014 mà còn hướng tới việc thiết lập 2,5% làm tiêu chuẩn mới. Các quốc gia như Tây Ban Nha, Bỉ và Canada vẫn giảm đáng kể so với mục tiêu 2%.

6. Dữ liệu vệ tinh gợi ý về kho thiết giáp đang cạn kiệt của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite Data Hints at Russia's Depleting Armor Stocks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo hình ảnh vệ tinh được trích dẫn bởi một nhà phân tích tình báo nguồn mở, gọi tắt là OSINT, gần một phần ba số xe chiến đấu bọc thép của Nga trong cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine không còn nữa.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa ra một bản kiểm kê hàng ngày về những gì họ nói là tổn thất gần đúng về thiết bị của các lực lượng Nga, cũng như thương vong của quân đội, và những con số này đã tăng vọt gần đây sau nhiều tháng tiêu hao cao trong bối cảnh một cuộc tấn công ở mặt trận phía đông và nỗ lực chiếm lấy Thành phố Chasiv Yar của Donetsk ở mặt trận phía đông.

Tính đến thứ Tư, tổng số thiệt hại của xe thiết giáp của Nga, không giống như xe tăng chiến đấu chủ lực, là 14.246.

Các ước tính khác thấp hơn nhưng một thống kê của tài khoản X Jompy vẽ trên hình ảnh vệ tinh về các kho và nhà máy sửa chữa ở Nga báo hiệu tổn thất mà cuộc chiến đang gây ra cho kho xe thiết giáp của Mạc Tư Khoa.

Trong một bài đăng hôm thứ Hai, tài khoản này cho biết Nga còn 10.389 chiếc xe thiết giáp trong kho, giảm 4.763 chiếc so với lượng tồn kho trước chiến tranh vào năm 2021, với tổng mức giảm gần 32%.

Trong số này, Nga phải đối mặt với tổn thất lớn nhất về MT-LB, một loại xe chiến đấu bọc thép đa năng, lội nước thời Liên Xô, chỉ còn lại 922 chiếc so với nguồn cung trước chiến tranh là 2.527 chiếc.

Nhà phân tích của OSINT cho biết Mạc Tư Khoa cũng phải đối mặt với tổn thất nặng nề về BMD - một loại xe chiến đấu bộ binh bánh xích của Liên Xô, chỉ còn 244 chiếc, tương đương 38,3% trong tổng số 637 chiếc trước chiến tranh.

Những tổn thất lớn khác được ghi nhận là các xe thiết giáp chở quân BTR-50, trong đó chỉ còn 41,6%, tức 52 chiếc so với trước cuộc xâm lược. Nga không còn dự trữ 708 chiếc BTR-60, 70 và 80 mẫu sau này, còn lại 78,63%, tương đương 2.605 trong số 3.313 chiếc trước cuộc xâm lược, theo Jompy.

Mặc dù bài đăng cho biết không hoàn toàn chắc chắn về các số liệu, nhưng nó nói thêm, “sau khi dành quá nhiều thời gian xem xét các kho hàng và nhà máy sửa chữa của Nga cũng như nhận thấy các xu hướng, tôi nghĩ mình có quyền tự tin vào các con số của mình”.

Bài đăng cho biết: “Mặc dù MT-LB sắp hết trong kho, điều đó không có nghĩa là chúng sẽ sớm biến mất khỏi chiến trường vì Nga có thể sản xuất từ 1000 đến 2000 chiếc trong vòng 1 hay 2 năm”.

Tính đến thứ Tư, tổng thiệt hại của xe thiết giáp Nga được trang web Oryx ước tính, dựa trên video hoặc hình ảnh tĩnh làm bằng chứng là 1.314, trong đó 919 chiếc bị phá hủy, 34 chiếc bị hư hại, 94 chiếc bị bỏ rơi và 267 chiếc bị bắt.

Oryx cho biết mức độ bằng chứng sẵn có mà họ dựa vào có nghĩa là số lượng thiết bị bị phá hủy “cao hơn đáng kể”.

7. Ngoại trưởng Hung Gia Lợi phản đối kế hoạch viện trợ dài hạn cho Ukraine của NATO, gọi đó là 'sứ mệnh điên rồ'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Hungary's FM opposes NATO's long-term Ukraine aid plan, calls it 'crazy mission'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Budapest sẽ không tham gia kế hoạch dài hạn của NATO nhằm hỗ trợ Ukraine, Ngoại trưởng Hung Gia Lợi Peter Szijjarto đưa ra lập trường trên hôm 9 Tháng Năm, và gọi đây là một “sứ mệnh điên rồ”, theo Reuters.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi tháng 4 đã đề xuất thành lập một quỹ trị giá 100 tỷ Mỹ Kim trong 5 năm để hỗ trợ Ukraine nhằm kêu gọi các nước đồng minh tham gia nhiều hơn vào việc cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Theo kế hoạch, NATO cũng sẽ đảm nhận một số nhiệm vụ hoạt động của Nhóm phòng thủ liên lạc Ukraine do Mỹ đứng đầu, điều phối việc vận chuyển vũ khí từ khoảng 50 quốc gia tới Kyiv.

“Hung Gia Lợi sẽ đứng ngoài sứ mệnh điên rồ của NATO bất chấp mọi áp lực,” Szijjarto nói tại một sự kiện ở Luân Đôn, nhắc lại quan điểm của chính phủ Hung Gia Lợi.

Budapest đã liên tục phản đối các lệnh trừng phạt đối với Nga, làm suy yếu các nỗ lực viện trợ của phương Tây cho Ukraine và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa trong suốt cuộc chiến toàn diện.

Ukraine đã phải đối mặt với tình hình ngày càng tồi tệ trên chiến trường trong những tuần gần đây cũng như sự gia tăng các cuộc tấn công trên không thành công của Nga, cả hai đều kết hợp với sự chậm trễ trong hỗ trợ của phương Tây, đặc biệt là việc chờ đợi gói viện trợ mới nhất của Mỹ kéo dài nhiều tháng.

Liên minh Âu Châu cũng không đạt được mục tiêu cung cấp cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo vào tháng 3.

Trong chuyến thăm Ukraine của Stoltenberg vào cuối tháng 4, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng các đối tác “có cơ hội” thành lập quỹ 100 tỷ Mỹ Kim.

Ông nói thêm: “Các chi tiết rất quan trọng đối với chúng tôi, điều quan trọng là điều này không ảnh hưởng đến khối lượng song phương, được đánh dấu bằng các thỏa thuận của chúng tôi về bảo đảm an ninh”.

8. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Mỹ chuẩn bị thêm gói viện trợ cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US State Department: US preparing more aid packages for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết trong cuộc họp báo ngày 8 Tháng Năm rằng Chính phủ Mỹ đang nghiên cứu các gói tài trợ bổ sung cho Ukraine.

Hoa Kỳ đã thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim được chờ đợi từ lâu vào tháng 4 sau sáu tháng đấu tranh chính trị và trì hoãn.

Miller nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang làm việc trên các gói hàng khác.

“Tôi nghĩ các bạn có thể mong đợi thấy chúng tôi quay trở lại nhịp độ như trước khi chúng tôi bị gián đoạn về nguồn tài trợ.”

Miller đề cập đến gói bổ sung gần đây trị giá 1 tỷ Mỹ Kim, được công bố ngay sau khi dự luật viện trợ nước ngoài được ký thành luật. Khoản viện trợ này bao gồm đạn cho HIMARS, đạn pháo 155 ly, máy bay đánh chặn phòng không và xe thiết giáp.

Miller cho biết các kế hoạch viện trợ trong tương lai đang được tiến hành nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về những gì gói viện trợ sẽ bao gồm hoặc khi nào chúng sẽ được công bố.

Ông nói: “Các bạn có thể sẽ thấy nguồn tài trợ bổ sung sắp tới, nhưng hôm nay tôi sẽ không cung cấp cho bạn thời gian biểu về thời điểm chúng tôi đưa ra thông báo như vậy”.

Dòng viện trợ của Mỹ có thể không cải thiện ngay lập tức điều kiện chiến trường cho quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và đạn dược ở tiền tuyến. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 8 Tháng Năm nói với các thượng nghị sĩ rằng còn quá sớm để quan sát tác động của vũ khí Mỹ trên thực địa.

Austin nói: “Thật khó để mua lại thời gian.”

“Nhưng... tôi nghĩ rằng nếu không có sự giúp đỡ này, Ukraine sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc phòng thủ trước lực lượng vượt trội.”

9. Lính đào ngũ của quân đội Nga bị bắt ở quốc gia NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Army Deserter Detained in NATO Country”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Báo cáo của lực lượng biên phòng Ba Lan cho biết đã bắt giữ một người đào ngũ trong quân đội Nga 41 tuổi được cho là đã chiến đấu ở Ukraine trước khi vượt biên trái phép vào quốc gia NATO là Ba Lan, từ Belarus.

Nó đánh dấu trường hợp được biết đến rộng rãi đầu tiên về một quân nhân Nga đào ngũ cố gắng vượt biên sang Ba Lan, một quốc gia phản đối mạnh mẽ hành động của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine.

Đài phát thanh RMF FM của Ba Lan cho biết người đàn ông này mặc thường phục, không mang vũ khí và mang theo các tài liệu quân sự của Nga, bao gồm cả hợp đồng với quân đội về việc tham gia vào cuộc chiến đang diễn ra của đất nước chống lại Ukraine.

Tờ báo điều tra Nga Novaya Gazeta có trụ sở tại Latvia đưa tin vào tháng 2 rằng nhiều quân nhân đào ngũ thường trốn sang Kazakhstan, nơi có quan hệ chặt chẽ với nước láng giềng Nga và người Nga không bắt buộc phải có hộ chiếu nước ngoài để vào nước này.

“Lực lượng Biên phòng xác nhận việc bắt giữ một người đào ngũ từ Nga. Anh ta là một người đàn ông 41 tuổi đã vượt biên trái phép từ Belarus sang Ba Lan. Các hành động tiếp theo đang được thực hiện chống lại anh ta,” một bài đăng được dịch từ Straż Graniczna, được mô tả là “hồ sơ chính thức của Lực lượng Biên phòng Ba Lan” trên X,.

Đào ngũ là một vấn đề đối với quân đội Nga trong suốt nỗ lực xâm chiếm toàn diện Ukraine của Putin. Vào tháng 11 năm 2022, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các tướng lĩnh Điện Cẩm Linh có thể đã chuẩn y việc sử dụng vũ khí chống lại những người đào ngũ, “bao gồm cả việc có thể cho phép nổ súng để giết những kẻ bỏ trốn như vậy sau khi cảnh báo được đưa ra”.

Việc đào ngũ khỏi quân đội Nga có thể bị phạt 10 năm tù. Vào tháng 2, một dự án phản chiến của Nga có tên “Get Lost” hay “lầm đường lạc lối”, được thành lập để giúp đàn ông Nga trốn tránh nghĩa vụ quân sự, cho biết số trường hợp đào ngũ khỏi quân đội Nga đã tăng gấp 10 lần trong năm nay.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, tháng trước cho biết hàng ngàn binh sĩ Nga đang đào ngũ. Quân đội thuộc Quân khu phía Nam của Nga được triển khai chiến đấu đang ngày càng rời bỏ các vị trí của họ.

Hơn 18.000 quân nhân Nga của Quân khu phía Nam đã đào ngũ; HUR cho biết trên Telegram rằng khoảng 12.000 người trong số họ thuộc Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 8, một đơn vị “mà đối phương liên tục tham gia vào các cuộc chiến ở phía đông Ukraine”. Khoảng 2.500 binh sĩ đã đào ngũ khỏi Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 58 của Nga.

Tin tức về vụ bắt giữ xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa Nga và Ba Lan, thành viên NATO, gia tăng vì cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Warsaw đã buộc phải điều động các chiến đấu cơ của mình để bảo vệ không phận trong cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn của Nga vào Ukraine. Ba Lan cho biết hỏa tiễn Nga bắn vào miền Tây Ukraine đã nhiều lần đi vào không phận nước này. Nga cho biết các cuộc xâm nhập là vô tình.

Cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga, Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cho biết Ba Lan “sẽ không ngạc nhiên chút nào” nếu Warsaw bị Mạc Tư Khoa tấn công trong tương lai.

“Nga đã tấn công Ba Lan nhiều lần trong 500 năm lịch sử của chúng ta”, ông nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức vào tháng trước. “Nhưng trong kịch bản này, Nga sẽ thua, bởi vì chúng tôi, phương Tây, mạnh hơn Nga rất nhiều”.

Vào tháng 3, Putin đã bác bỏ mọi ý kiến cho rằng đất nước của ông có thể tiến hành một cuộc tấn công vào một thành viên NATO, nói rằng suy đoán như vậy là “hoàn toàn vô nghĩa”. Nhưng gần đây hơn, nhà lãnh đạo Nga đã ra lệnh tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật vì điều mà Bộ Quốc phòng của ông mô tả là “những tuyên bố khiêu khích và mối đe dọa” từ phương Tây.

10. Người dân Slovakia gây quỹ mua hơn 2.500 quả đạn pháo cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Slovak citizens raise funds to buy over 2,500 shells for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một chiến dịch gây quỹ của Slovakia cho sáng kiến đạn dược của Tiệp đã quyên góp đủ tiền để mua 2.692 quả đạn pháo cho Ukraine, Thông tấn xã Tiệp đưa tin hôm 8 Tháng Năm.

Công dân Slovakia bắt đầu chiến dịch “Đạn dược cho Ukraine” vào ngày 16 tháng 4 để gây quỹ bổ sung cho sáng kiến do Tiệp dẫn đầu sau khi chính phủ Slovakia từ chối tham gia.

Trong vòng chưa đầy một tháng, hơn 65.000 người đã quyên góp 4 triệu euro hay 4,3 triệu Mỹ Kim), trong đó một nhà tài trợ đã quyên góp số tiền 100.000 euro hay 107.000 Mỹ Kim.

Thông tấn xã Tiệp cho biết 2.692 quả đạn pháo sẽ được mua từ Tập đoàn sản xuất đạn dược STV của Tiệp và sẽ được giao cho Ukraine vào cuối mùa hè.

Các nhà tổ chức cho biết, sự thành công của chiến dịch là “bằng chứng cho thấy người dân Slovakia cảm thấy đoàn kết và sẵn sàng giúp đỡ người Ukraine, ngay cả với một khoản đóng góp tài chính nhỏ có thể chuyển thành sự giúp đỡ thực sự”.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 9 năm 2023 trên cương lĩnh dân túy hứa sẽ chấm dứt ngay lập tức mọi viện trợ quân sự cho Ukraine.

Fico cho biết vào ngày 28 tháng 4 rằng chiến dịch gây quỹ “chỉ mang tính biểu tượng” và sẽ không ảnh hưởng đến tình hình ở tuyến đầu.

Trong khi chính phủ Slovakia từ chối tham gia, một số quốc gia, bao gồm Bỉ, Hà Lan, Đức, Thụy Điển, Canada, Ba Lan, Pháp, Đan Mạch và Slovenia, đã đóng góp kinh phí cho sáng kiến của Tiệp, có thể cung cấp tới 1,5 triệu vòng tới Kyiv.

Cố vấn an ninh quốc gia Tiệp Tomas Pojar cho biết vào tháng 3 rằng những lô hàng đầu tiên có thể được gửi đến Ukraine sớm nhất là vào tháng 6.

11. Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh sự ủng hộ của Berlin đối với hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ vào giữa tháng 6 trong cuộc điện đàm với tổng thống Volodymyr Zelenskiy, phát ngôn nhân chính phủ ở Berlin cho biết hôm thứ Năm.

“Thủ tướng đã xác nhận sự tham gia của mình và nhắc lại rằng Đức tích cực ủng hộ cuộc họp. Đức hoàn toàn đồng ý với nỗ lực hướng tới sự tham gia toàn cầu rộng rãi nhất có thể”,

Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ được tổ chức trong hai ngày 15 và 16 Tháng Sáu gần thành phố Lucerne của Thụy Sĩ.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 9 Tháng Năm

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các cuộc tấn công của Nga ở miền Đông Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Vào tháng 4 năm 2024, các cuộc tấn công của Nga tăng cường ở miền đông Ukraine, đã tăng 17% so với tháng 3 năm 2024. Trong số này, hơn 3 phần tư nằm ở các khu vực Avdiivka, Chasiv Yar và Marinka của tiền tuyến.

Các cuộc tấn công ở khu vực lân cận Chasiv Yar đã tăng 200% từ tháng 3 đến tháng 4. Điều này gần như chắc chắn phản ánh những nỗ lực mới của Nga nhằm giành quyền kiểm soát thị trấn Chasiv Yar - nằm trên vùng đất cao ở phía tây Bakhmut.

Bất chấp sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công vào trục này, Nga chỉ đạt được những lợi ích chiến thuật rất nhỏ trong khu vực trong tháng 4 và gần như chắc chắn phải chịu tổn thất nặng nề.