1. SBU tấn công 2 kho dầu ở Krasnodar Krai của Nga. Cháy lớn suốt đêm.

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Source: SBU hits 2 oil depots in Russia's Krasnodar Krai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm, 9 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine, gọi tắt là SBU, đã tấn công hai kho dầu ở Krasnodar Krai của Nga trong đêm mùng 8 rạng sáng ngày 9 tháng 5.

SBU đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “thành công” vào các kho dầu ở thị trấn Yurovka trong vùng.

Các kho chứa dầu bị hư hại trong vụ tấn công được cho là điểm trung chuyển cung cấp nhiên liệu cho lực lượng Nga đóng tại Crimea.

Ông nhấn mạnh rằng: “SBU sẽ tiếp tục làm giảm tiềm năng kinh tế và hậu cần cho chiến tranh của Nga”.

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, trước đó tuyên bố rằng sáu máy bay không người lái đã tấn công một kho dầu ở Yurovka.

Ông cho biết vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn và làm hư hại một số bộ phận của cơ sở nhưng cho đến nay không có thương vong nào được báo cáo.

Ngọn lửa được cho là đã được dập tắt vào khoảng 7h40 sáng giờ địa phương sau khi hoành hành suốt 10 tiếng đồng hồ.

Yusov cũng nhắc lại rằng, SBU đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Krasnodar Krai vào đêm ngày 27 tháng 4, tấn công các nhà máy lọc dầu Ilsky và Slavyansk cũng như một sân bay quân sự. Nhà máy lọc dầu ở Slavyansk-on-Kuban sau đó đã đình chỉ hoạt động do vụ tấn công.

Lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga vào mùa xuân này. Một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga vào ngày 20 tháng 4 được tường trình đã gây ra hỏa hoạn tại bể chứa nhiên liệu ở Smolensk Oblast.

Các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu năng lượng của Nga đã khiến các quan chức Mỹ chỉ trích, những người đã nói rõ rằng Washington không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu, với lý do lo ngại rằng điều này có thể đe dọa thị trường năng lượng toàn cầu.

Đáp lại, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng Kyiv có quyền sử dụng vũ khí của mình với các cuộc tấn công trả đũa vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

2. 5 điều cần biết về lễ nhậm chức của bạo chúa Putin

Bàn về lễ nhậm chức của bạo chúa Putin, tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “5 things to know about Putin’s inauguration”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Putin của Nga đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống một lần nữa vào thứ Ba trong một buổi lễ được tổ chức trên sân khấu giống một cách kỳ lạ với những nỗ lực trước đó.

Lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm vào hôm thứ Ba, mang lại vẻ ngoài hợp pháp cho một quá trình chứng kiến ông thay đổi hiến pháp và tiến hành một cuộc bầu cử giả nhằm kéo dài sự cai trị kéo dài một phần tư thế kỷ của mình thêm sáu năm nữa.

Nhà phân tích chính trị Vladimir Pastukhov ở Luân Đôn viết: “Kể từ đây trở đi, nó sẽ lặp lại và suy thoái”.

Nó trông như thế nào

Con người (Putin), địa điểm (Đại Cung điện của Điện Cẩm Linh) và ngày tháng (7 tháng 5) không thay đổi kể từ năm 2000 (ngoại trừ một khoảng thời gian ngắn vào năm 2008, khi Dmitry Medvedev tiếp quản chiếc dùi cui tổng thống).

Có vẻ như cả đài truyền hình nhà nước Nga cũng không có đường lối để đưa tin về sự kiện này.

Như những lần trước, người ta thấy Putin đang hoàn thành một số công việc trong văn phòng trước khi bước xuống một hành lang dài và được đưa đến buổi lễ.

Kịch bản này khiến các nhà bình luận không có gì để nói ngoài việc ghi nhận mối quan tâm mới của Putin đối với những bức tranh đã trang trí cho văn phòng của ông trong nhiều thập niên, hay chiếc xe sang trọng Aurus đã được nâng cấp chở ông đến địa điểm tổ chức.

Ngay cả lời chúc phúc thiêng liêng do Thượng phụ Kirill của Nga ban tặng cho Putin - người đã gọi ông là “Hoàng thượng” và bày tỏ hy vọng rằng Putin sẽ “trị vì cho đến suốt đời” - cũng là một sự lặp lại.

Nhưng nơi con người không thể đổi mới, thiên nhiên sẽ can thiệp. Không giống như lễ nhậm chức đầy nắng năm 2018, phiên bản năm nay có màu xám và tuyết, cho phép phe ủng hộ Điện Cẩm Linh dành nhiều lời khen ngợi cho Putin vì đã bất chấp cái lạnh mà không đội mũ.

Putin đã nói gì

Trong bài phát biểu ngắn sau khi tuyên thệ nhậm chức và hứa bảo vệ Hiến pháp Nga - vốn đã được sửa đổi để cho phép ông tái tranh cử sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi năm 2020 - Putin hứa sẽ “đặt lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết. “

Nhà phân tích thân Điện Cẩm Linh Alexei Chesnkov đã tóm tắt thông điệp của Putin trước nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo của ông bằng ba từ: “Chủ quyền. Phát triển. Đoàn kết.”

Ai đã ở đó

Nói về sự tái diễn vĩnh viễn, đám đông vài ngàn người có nhiều khuôn mặt giống như lần trước - Putin không phải là người hâm mộ việc đổi mới chính trị - đặc biệt trong số các khán giả là những người có liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Một người tham dự đáng chú ý là Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, người được cho là đã không còn được lòng Điện Cẩm Linh sau khi cấp phó của ông bị bắt gần đây vì tội tham nhũng.

Một sự xuất hiện thu hút sự chú ý khác là Ramzan Kadyrov, hung thần của Chechnya, người đã vắng mặt trong bài phát biểu thông điệp liên bang của Putin vào tháng 2 và được cho là đang bị bệnh nan y.

Thay vì xua tan những tin đồn đó, máy quay đã ghi lại hình ảnh Kadyrov đang được giúp cởi áo khoác, khiến một số người nhận xét rằng anh ta quá ốm yếu hoặc quá hách dịch để tự mình làm điều đó.

Danh sách các quan chức nước ngoài được cho là bao gồm các Đại Sứ từ một số nước Âu Châu - Pháp, Hung Gia Lợi, Slovakia, Malta, Síp và Hy Lạp - ám chỉ sự chia rẽ giữa các nước phương Tây về cách đối phó với Putin trong bối cảnh phe đối lập Nga kêu gọi tuyên bố ông là Tổng thống bất hợp pháp.

Nhưng vị khách yêu thích của các nhà bình luận ủng hộ Điện Cẩm Linh dường như lại là Steven Seagal, diễn viên Hollywood chuyển sang làm người cổ vũ cho chế độ Putin.

Ai đã không ở đó

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, khoảng 20 nước Liên Hiệp Âu Châu được cho là đã tẩy chay buổi lễ, trong khi đại sứ Mỹ cũng vắng mặt sau khi rời Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết việc vắng mặt không phải là “lý do cho các biện pháp trả đũa nhất định”, lưu ý rằng lễ nhậm chức chủ yếu dành cho công dân Nga.

Tuy nhiên, các nhà tuyên truyền Nga vui vẻ chỉ ra rằng truyền thông phương Tây đã đưa tin về lễ nhậm chức, ca ngợi đây là bằng chứng về tầm vóc của Putin bất chấp sự cô lập quốc tế của ông.

Thức ăn cho pháo

Một khoảnh khắc nhẹ nhõm hài hước hiếm hoi đã xảy ra bên ngoài bức tường Điện Cẩm Linh, nơi nghi lễ chào đại bác đã khiến ít nhất một cây bị chết.

3. Hạ Viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu tiêu diệt nỗ lực của Marjorie Taylor Greene nhằm lật đổ Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson

CBS News cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “House votes to kill Marjorie Taylor Greene's effort to oust House Speaker Mike Johnson”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Dân biểu Marjorie Taylor Greene đã tiến hành lời đe dọa cố gắng lật đổ Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson hôm thứ Tư, kêu gọi bỏ phiếu về đề nghị loại Chủ tịch Hạ Viện khỏi chức vụ của ông. Các nhà lập pháp đã nhanh chóng bỏ phiếu bác bỏ nó một cách ngoạn mục.

Greene nói: “Hình thức của nghị quyết như sau: tuyên bố bỏ trống chức vụ chủ tịch Hạ viện. Đây là sự thống nhất của lưỡng đảng để cho người dân Mỹ đang theo dõi.” tuyên bố của Greene đã nhận được rất nhiều những tiếng la ó phản đối.

Ngay sau khi Greene hối thúc bỏ phiếu cho kiến nghị của bà ta, một cuộc bỏ phiếu nhanh chóng đã diễn ra với kết quả là 359 phiếu bác bỏ so với 43 phiếu thuận. Phần lớn các đảng viên Đảng Dân chủ đã tham gia cùng với hầu hết các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện trong cố gắng hạ gục kiến nghị của Greene. Chỉ có 11 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện ủng hộ kiến nghị.

Động thái của Greene đánh dấu sự đảo ngược so với một ngày trước đó, khi cô ấy dường như rút lui khỏi lời đe dọa kích hoạt một cuộc bỏ phiếu loại bỏ Johnson.

Nhưng vào tối thứ Tư Greene đã yêu cầu bỏ phiếu. Theo luật, một cuộc bỏ phiếu trong trường hợp này phải diễn ra trong vòng hai ngày lập pháp về việc liệu Johnson có nên tiếp tục làm Chủ tịch Hạ Viện hay không. Không cần đợi tới hai ngày, trong vòng vài phút, Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steve Scalise đã ra hiệu cho Hạ Viện bỏ phiếu.

Bước vào cuộc bỏ phiếu, Greene chỉ nhận được sự ủng hộ công khai của hai thành viên Đảng Cộng hòa khác tại Hạ viện, là Dân biểu Thomas Massie của Kentucky và Dân biểu Paul Gosar của Arizona. Trong khi đó, đảng Dân chủ đã cam kết sẽ cứu Johnson sau khi ông đưa ra dự luật viện trợ nước ngoài thông qua Hạ viện vào tháng trước.

Greene đã đưa ra lời đe dọa đối với Johnson kể từ tháng 3 sau khi ông dựa vào đảng Dân chủ để thông qua dự luật chi tiêu trị giá 1,2 ngàn tỷ Mỹ Kim nhằm ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa một phần. Johnson đã gặp Greene hai lần trong nhiều ngày trong tuần này, nơi bà ta nói rằng đã lập một danh sách các yêu cầu để từ chức. Và Greene đã phải đối mặt với áp lực mạnh mẽ từ các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của mình để đảo ngược ý định.

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng “đây không phải là lúc” để đưa ra kiến nghị truất phế và ông tuyên bố ủng hộ Johnson, gọi Chủ tịch Hạ Viện là “người đàn ông tốt đang rất cố gắng”.

4. Nga cho rằng việc gửi quân NATO vào Ukraine là cực kỳ nguy hiểm.

Hôm Thứ Tư, 8 Tháng Năm, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho rằng việc gửi quân NATO vào Ukraine là cực kỳ nguy hiểm và Mạc Tư Khoa đang theo dõi chặt chẽ xem liệu Ukraine có kêu gọi một sự can thiệp như vậy hay không.

Reuters đưa tin rằng một bản kiến nghị của dân chúng Ukraine được đăng trên trang web của tổng thống Ukraine, nói rằng Tổng thống Zelenskiy nên yêu cầu Mỹ, Anh và các nước khác gửi quân tới giúp nước này đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

“Chế độ Kyiv khá khó đoán,” phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói khi được hỏi về vấn đề này trong cuộc họp báo hàng ngày.

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng sự can thiệp trực tiếp trên thực địa vào cuộc xung đột này của quân đội các nước NATO có thể gây ra mối nguy hiểm to lớn, vì vậy chúng tôi coi đây là một hành động khiêu khích cực kỳ thách thức, và tất nhiên, chúng tôi đang theo dõi điều này rất cẩn thận.”

Không rõ liệu kiến nghị có thu thập được số phiếu bầu cần thiết – 25.000 – để yêu cầu tổng thống Volodymyr Zelenskiy trả lời bằng cách chấp thuận hay bác bỏ nó hay không. Tính đến sáng thứ Tư, nó đã thu hút được 1.594 phiếu bầu.

5. Serbia ca tụng Tập Cận Bình hết ga: Không ai ngưỡng mộ ngài như chúng tôi

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Serbia to Xi Jinping: No one reveres you like we do”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Serbia yêu Tập Cận Bình, ngưỡng mộ, thực sự yêu mến ông ấy.

Việc nhà lãnh đạo Trung Quốc đến Belgrade trong chặng thứ hai của chuyến công du Âu Châu đã khơi dậy sự nhiệt tình chưa từng có ở Serbia, một quốc gia thường được coi là một trong những đồng minh trung thành nhất của Trung Quốc ở Âu Châu.

“Tôi đã nói với ông ấy rằng với tư cách là nhà lãnh đạo của một cường quốc, ông ấy sẽ nhận được sự tôn trọng trên toàn thế giới, nhưng sự tôn kính và tình yêu mà ông ấy nhận được ở Serbia của chúng tôi sẽ không được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác,” Tổng thống Aleksandar Vučić nói sau buổi lễ chào mừng ở phía trước Palata Srbije, một khu phức hợp xa hoa thời xã hội chủ nghĩa thường được sử dụng cho các chuyến thăm cấp nhà nước.

Vučić cũng nhấn mạnh rằng, khi nói đến hợp tác với Bắc Kinh, “bầu trời này hạn chế quá”.

Serbia nổi bật là nước sớm chấp nhận các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Âu Châu, chẳng hạn như việc xây dựng cầu Pupin vào năm 2013.

Kể từ đó, các sáng kiến đầu tư đã tăng mạnh, bao gồm các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn như đường cao tốc, Nhà máy luyện sắt Smederevo và Lưu vực khai thác mỏ Zijin. Tuy nhiên, việc mở rộng này đã khiến Serbia phải trả giá, quốc gia này đang gánh gánh nặng nợ khoảng 3,7 tỷ euro do thông lệ đầu tư của Trung Quốc thường được gộp vào các chương trình cho vay.

Đây cũng là quốc gia Âu Châu duy nhất mua được hệ thống phòng không HQ-22 “Hồng Kỳ” hay Red Flag của Trung Quốc, hệ thống này đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên do khó tích hợp chúng vào các hệ thống vũ khí Âu Châu.

Ông Tập dừng chân ở Belgrade sau hai ngày ở Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron, và trước chuyến đi tới Budapest để gặp Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán - giống như Vučić, một cái gai khác đối với phương Tây.

Đổi Nga lấy Trung Quốc

Sự xuất hiện của ông Tập đã vấp phải các biện pháp an ninh nghiêm ngặt khiến thủ đô của Serbia phải tạm dừng hoạt động, với hơn 6.500 cảnh sát đóng tại các địa điểm quan trọng dọc theo tuyến đường thăm quan, mang lại cho nhà cầm quyền Trung Quốc sự hoành tráng và trang trọng phù hợp với mục đích nâng cao vị thế của đất nước. ý nghĩa ở phương Tây.

Cờ Trung Quốc được treo khắp Belgrade và khoảng 50 xe buýt đã vận chuyển người dân từ nhiều nơi trên đất nước đến địa điểm chính ở khu tự quản New Belgrade để chào mừng và bày tỏ lòng yêu mến với Tập Cận Bình.

Các đảng đối lập đã đưa ra một thông cáo báo chí vào sáng thứ Tư, cáo buộc rằng nhân viên của các công ty nhà nước Serbia đã được hướng dẫn nghỉ việc và tham gia vào đám đông khá lớn chào đón ông Tập.

Hãng tin thân chính phủ Politika đã đăng một bài viết trên trang nhất do ông Tập viết hôm thứ Ba, mô tả mối quan hệ giữa hai nước là “bọc thép” - một thuật ngữ đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia xã hội chủ nghĩa trong thế kỷ 20 vì mối liên hệ của nó với công nghiệp hóa và giai cấp công nhân.

“Trung Quốc và Serbia có quan điểm tương tự nhau trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế quan trọng,” ông Tập nói trong bài báo. “Trước tình hình quốc tế đan xen những thay đổi và sóng gió, chúng ta cần tiếp tục tăng cường phối hợp… và sát cánh cùng nhau vì một thế giới đa cực bình đẳng và trật tự.”

Ông nhấn mạnh rằng đa cực là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược chính sách đối ngoại của Trung Quốc, cách diễn đạt thường đóng vai trò che đậy mục đích rõ ràng của giới lãnh đạo hiện nay là thách thức sự thống trị của Mỹ trong nền chính trị toàn cầu.

Serbia, được biết đến với mối quan hệ chặt chẽ với Nga và thường xuyên chỉ trích nền chính trị Brussels, tỏ ra là một công cụ hữu ích trong việc theo đuổi mục tiêu này, bất chấp quy mô và ảnh hưởng kinh tế khiêm tốn của nước này.

Vuk Vuksanović, chuyên gia về quan hệ Trung-Serbia và là nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Chính sách An ninh Belgrade, cho biết: “Chuyến thăm này cho thấy Serbia đã đổi Nga lấy Trung Quốc, trở thành đối tác chính của mình để mặc cả với phương Tây”.

Ông nói tiếp: “Cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine đã đặt mối quan hệ Serbia-Nga dưới sự giám sát chặt chẽ, vì vậy chính phủ nhận thấy lợi ích của việc chơi quân bài Trung Quốc thường xuyên hơn vì nó được coi là ít khiêu khích hơn”.

Vuksanović kết luận: “Khu vực Balkan và đặc biệt là Serbia thậm chí còn trở nên thú vị hơn đối với Trung Quốc khi một nhánh của Sáng kiến Vành đai và Con đường thông qua Nga và Belarus đã bị cắt đứt một cách hiệu quả sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine”.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Austin: Còn quá sớm để thấy tác động của viện trợ Mỹ đối với tiền tuyến của Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Austin: Too early to see effects of US aid on Ukraine's front lines”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với các thượng nghị sĩ hôm 8 Tháng Năm rằng vẫn còn “rất sớm” để thấy những cải thiện trên chiến tuyến của Ukraine sau khi lô vũ khí mới của Mỹ bắt đầu được chuyển sang Ukraine.

Hoa Kỳ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 61 tỷ Mỹ Kim được chờ đợi từ lâu vào tháng 4 sau sáu tháng đấu tranh chính trị và trì hoãn.

Ngày hôm sau, Ngũ Giác Đài thông báo rằng họ sẵn sàng chuyển số vũ khí trị giá 1 tỷ Mỹ Kim tới Kyiv từ kho dự trữ của Mỹ, bao gồm đạn cho HIMARS, đạn pháo 155 ly, máy bay đánh chặn phòng không và xe thiết giáp.

Đây trở thành gói quốc phòng chính thức đầu tiên cho Ukraine theo dự luật viện trợ đã được ký kết. Gói viện trợ gần đây nhất trước đợt viện trợ mới nhất này trị giá 300 triệu Mỹ Kim và được Washington công bố vào ngày 12 Tháng Ba.

“Phải mất thời gian để có được một số khả năng này,” Austin nói với Tiểu ban Quốc phòng về Phân bổ Ngân sách của Thượng viện.

Trong khi chờ đợi dự luật được thông qua, Ngũ Giác Đài đã chuẩn bị trước một số hạng mục cực kỳ cần thiết “như máy bay đánh chặn phòng không và đạn pháo để nếu được thông qua, chúng tôi có thể nhanh chóng chuyển những thứ đó đến hỗ trợ Ukraine. Và chúng tôi đang làm điều đó”, ông nói thêm.

Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài cho biết ông sẽ thảo luận hàng tuần về “những nhu cầu quan trọng nhất” đối với Ukraine với Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov.

“Thật khó để mua lại thời gian. Nhưng... tôi nghĩ rằng nếu không có sự giúp đỡ này, Ukraine sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc phòng thủ trước lực lượng vượt trội”, Austin nói thêm.

“Tại một số thời điểm, Nga đã phải chịu tổn thất đáng kể do các hành động của Ukraine và Lực lượng vũ trang của nước này. Họ đã gây tổn thất đáng kể cho lực lượng Nga và phá hủy một lượng lớn trang thiết bị của quân xâm lược”.

Nga đã lợi dụng tình trạng thiếu đạn dược trên chiến trường ngày càng tăng của Ukraine để chiếm thành phố Avdiivka ở phía đông vào tháng Hai. Sau đó, Mạc Tư Khoa chuyển trọng tâm sang Chasiv Yar, một thị trấn trên cao có khả năng mở đường tiến sâu hơn vào tỉnh Donetsk.

Quân đội Nga cũng tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 3 Tháng Năm cho biết Ukraine đang đối mặt với “giai đoạn mới” trong cuộc chiến tổng lực khi Nga chuẩn bị mở rộng cuộc tấn công.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết Kyiv sẽ tìm cách tiến hành một cuộc phản công vào năm 2025 với sự hỗ trợ của gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim đã được phê duyệt từ Washington, cũng như nguồn viện trợ bổ sung của phương Tây.

7. Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ cáo buộc của Vương Quốc Anh về các hành động đốt phá cơ sở của người Ukraine trên đất Anh

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Tư cho biết cáo buộc của Anh về việc Nga liên quan đến vụ tấn công đốt phá ở Anh là vô lý và là một phần của cuộc chiến thông tin chống lại Mạc Tư Khoa.

Zakharova cho biết Nga coi những cáo buộc như vậy là khiêu khích và Nga không bao giờ thực hiện các cuộc tấn công phá hoại nhằm vào các mục tiêu dân sự. Bà ta tuyên bố như trên bất kể thực tế là Nga vẫn hàng ngày tấn công vào mạng lưới điện và các hạ tầng cơ sở khác của người Ukraine.

Bà ta đang đề cập đến một vụ việc hồi tháng trước trong đó Anh đã buộc tội một người đàn ông thực hiện các hoạt động thù địch nhằm mang lại lợi ích cho Nga, bao gồm cả việc tuyển dụng những người khác để thực hiện một cuộc tấn công đốt phá một cơ sở thương mại có liên quan đến Ukraine ở Luân Đôn.

Ngoại trưởng David Cameron đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về những cáo buộc này và Bộ của ông hồi tháng trước đã triệu tập đại sứ Nga tại Luân Đôn để bày tỏ quan ngại về “hoạt động ác ý do Nga dàn dựng trên đất Anh”.

Zakharova nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hàng tuần của mình: “Chúng tôi coi sự xuất hiện của những tài liệu khiêu khích như loạt đạn mới nhất trong cuộc chiến thông tin mà Phố Downing đã phát động chống lại đất nước chúng tôi”.

Bà nói: “Những nỗ lực này thật thảm hại… Những cáo buộc được đưa ra không chỉ vô lý mà còn không có bất kỳ sự thật nào hỗ trợ”, đồng thời kêu gọi Anh dừng “sự cuồng loạn chống Nga”.

8. Đe dọa ớn lạnh: Điện Cẩm Linh cảnh báo 'Bạn sẽ không được an toàn ở Phố Downing', khi Putin ra lệnh thử vũ khí hạt nhân sau khi phương Tây thề sẽ ủng hộ Ukraine

Putin hoang tưởng đã ra lệnh thử nghiệm vũ khí hạt nhân chiến thuật khi Nga trực tiếp cảnh báo phương Tây phải lùi bước vì lo ngại về một cuộc chiến toàn diện với NATO gia tăng.

Lời đe dọa mới nhất của Nga xuất hiện khi Điện Cẩm Linh nói với các quan chức phương Tây rằng nếu họ tiếp tục ủng hộ Ukraine thì một “thảm họa toàn cầu” sẽ nổ ra khi ngay cả những người ở Phố Downing cũng được thông báo rằng họ không thể trốn tránh được nữa.

Putin đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu chuẩn bị các cuộc tập trận quân sự “nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng của các lực lượng hạt nhân phi chiến lược để hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu”.

Bộ Quốc phòng cho biết, điều này được cho là liên quan đến việc chuẩn bị và luyện tập trên bộ, trên không và trên biển.

Cuộc tập trận được cho là có liên quan đến Mỹ, Anh và Pháp nói riêng sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ gửi quân tới Ukraine nếu Putin đột phá tiền tuyến.

Nếu Pháp gửi quân vào sân sau của Ukraine thì điều đó có thể gây ra vấn đề lớn.

Người Pháp sẽ chứng tỏ mình là đội quân đầu tiên có liên kết với NATO bước lên cỗ máy chiến tranh của Putin và đối đầu với quân đội Nga.

NATO luôn muốn giữ ý tưởng leo thang trong một cuộc xung đột lớn hơn ở mức tối thiểu.

Lý do tại sao nó có thể gây ra một vấn đề lớn là vì Điều 5 trong sổ tay của NATO quy định rằng tất cả các thành viên có nghĩa vụ bảo vệ lẫn nhau nếu xảy ra một cuộc tấn công.

Nga được cho là nhận thức rõ rằng nếu họ tấn công và tiêu diệt quân Pháp thì họ có thể lôi kéo quân Anh, Đức và thậm chí cả quân Mỹ vào trận chiến.

Ukraine cũng đã sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do các đồng minh NATO cung cấp cho họ trong cuộc chiến với Nga.

Putin trước đó đã chỉ trích một số bình luận của Thủ tướng David Cameron là “nguy hiểm và đáng lo ngại” sau khi ông nói rằng hỏa tiễn của Anh có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

Theo truyền thông nhà nước, Mạc Tư Khoa thậm chí đã triệu tập đại sứ Anh Nigel Casey tới Bộ Ngoại giao Nga. Tuy nhiên, Bộ Ngoại Giao Vương Quốc Anh khẳng định tin tức cho rằng Đại Sứ Anh bị triệu tập là không đúng sự thật.

Các nguồn tin của Anh phủ nhận đây là lệnh triệu tập chính thức dành cho Casey và cho biết phiên họp này nhằm đề cập đến các vấn đề song phương.

Nhân vật hàng đầu của Điện Cẩm Linh và từng là cựu tổng thống, Dmitry Medvedev, cho biết các cuộc thử nghiệm mới nên được coi xuất phát từ một mối đe dọa thực sự.

Medvedev cáo buộc các nhà lãnh đạo phương Tây là “những kẻ vô lại” trước khi chỉ trích họ “vì đã đưa quân đến một quốc gia không tồn tại”.

Ông chỉ ra Mỹ, Pháp và Anh có liên quan cũng như “các cá nhân điên rồ từ các quốc gia vùng Baltic và Ba Lan”.

Ông cảnh báo Nga sẽ không ngần ngại chiến đấu chống lại bất cứ ai họ cần và sẽ làm như vậy ở bất kỳ quốc gia nào.

Medvedev tuyên bố người của ông sẽ “phải đáp trả” nếu quân đội phương Tây được gửi vào Ukraine và tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ không chỉ tìm cách tiêu diệt quân đội nước ngoài mà còn tìm cách trả thù những quốc gia đã gửi họ đến.

Bài phát biểu lạnh lùng của ông kết thúc bằng câu nói: “Một thảm họa thế giới sẽ đến… Nhưng những đứa trẻ ngu ngốc hiện tại đang nắm quyền ở phương Tây không muốn hiểu.

“Không ai trong số họ có thể ẩn náu trên Đồi Capitol, Điện Elysee, hoặc số 10 Phố Downing.”

Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng về vụ thử hỏa tiễn và đồng thanh với ông Medvedev về lý do tại sao Nga lại chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiềm tàng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói: “Cuộc tập trận nhằm mục đích duy trì sự sẵn sàng của nhân sự và trang thiết bị của các đơn vị trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược trong chiến đấu”.

Chúng được thực hiện “để đáp trả và bảo đảm vô điều kiện sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Nhà nước Nga”.

Shoigu cáo buộc các quan chức phương Tây đưa ra “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa” chống lại Nga.

Vũ khí hạt nhân đang được thử nghiệm có hậu quả tàn khốc đối với những vũ khí mà chúng tấn công nhưng không gây ra sự tàn phá trên diện rộng và bụi phóng xạ như vũ khí hạt nhân thông thường.

Putin và Điện Cẩm Linh đánh giá những vũ khí hạt nhân này là một trong những trang bị tốt nhất trong kho vũ khí chiến tranh của họ.

Một nhà tuyên truyền Nga trước đó đã cảnh báo rằng Putin sẽ nhấn chìm nước Anh dưới làn sóng thủy triều hạt nhân nếu NATO gửi quân tới Ukraine.

Người bạn thân hàng đầu của Putin, Vladimir Solovyov, cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào của phương Tây nhằm “gây thất bại chiến lược đối với Nga” sẽ dẫn đến Armageddon.

Âu Châu cũng được cho là đang chuẩn bị tạo ra bong bóng bảo vệ hạt nhân từ Nga gồm 300 hỏa tiễn đạn đạo của Pháp.

Ông Macron gợi ý rằng các đầu đạn phóng từ tàu ngầm sẽ được rải khắp lục địa để tăng cường khả năng phòng thủ tập thể của NATO.

9. Các Đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đồng ý sử dụng doanh thu từ tài sản của Nga để tài trợ cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU ambassadors agree on using Russian assets revenue to fund Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Chủ tịch Bỉ tại Liên Hiệp Âu Châu ngày 9 Tháng Năm cho biết các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đã đồng thanh trên nguyên tắc đối với biện pháp sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ sự phục hồi và nhu cầu quân sự của Ukraine.

Các đối tác phương Tây của Ukraine và các đồng minh khác đã phong tỏa khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022. Khoảng 2 phần 3 số tài sản đó được nắm giữ tại công ty dịch vụ tài chính Euroclear có trụ sở tại Bỉ.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết: “Tôi hoan nghênh thỏa thuận chính trị ngày hôm nay về đề xuất của chúng tôi sử dụng số tiền thu được từ tài sản cố định của Nga cho Ukraine”.

“Không thể có biểu tượng nào mạnh mẽ hơn và không có công dụng nào lớn hơn đối với số tiền đó ngoài việc biến Ukraine và toàn bộ Âu Châu thành một nơi sinh sống an toàn hơn”.

Trong khi Mỹ đề xuất tịch thu hoàn toàn tài sản của Nga theo đạo luật REPO được thông qua gần đây của họ, thì Liên Hiệp Âu Châu lại do dự hơn vì lo ngại những cạm bẫy về mặt pháp lý và tài chính khi tịch thu.

Thay vào đó, Brussels tìm cách sử dụng lợi nhuận bất ngờ được tạo ra từ tài sản bị phong tỏa và chuyển chúng đến Kyiv.

Vào tháng 3, Ủy ban Âu Châu đã đệ trình đề xuất sử dụng 90% số tiền thu được để mua vũ khí cho Ukraine và phân bổ 10% còn lại vào ngân sách Liên Hiệp Âu Châu để hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng nước này.

Biện pháp được đề xuất sẽ phân bổ khoảng 3 tỷ euro hay 3,3 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine mỗi năm.

Kế hoạch này đã gặp phải sự phản đối từ các quốc gia thành viên duy trì chính sách trung lập về quân sự hoặc không liên kết và do đó phản đối việc tài trợ cho nhu cầu quốc phòng của Ukraine, thay vào đó họ ưu tiên chuyển tiền cho các nỗ lực tái thiết.

Hình thức cuối cùng của đề xuất được các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt gần đây vẫn chưa rõ ràng.

10. Bộ Ngoại Giao Nga tuyên bố chiến tranh sẽ chấm dứt sau 2 tuần nữa nếu phương Tây ngừng viện trợ cho Ukraine

Hôm thứ Tư, Bộ Ngoại Giao Nga đã xuyên tạc ý kiến của nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói rằng “Như Josep Borrell đã nói rất chí lý, cuộc xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc chỉ sau hai tuần nếu phương Tây ngừng cung cấp quân sự cho Kyiv”.

Hồi đầu tháng này, Borrell cho biết rằng sự tồn tại của Ukraine phụ thuộc vào phương Tây và cuộc chiến sẽ kết thúc sau vài tuần nữa nếu nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây chấm dứt. Ông nhấn mạnh rằng ông không muốn chiến tranh kết thúc như vậy.

Khi được hỏi về cách giảm leo thang cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết phương Tây đã đưa ra những lời lẽ khoa trương về Nga.

“Về những gì cần thiết để giảm leo thang, Borrell đã nói: nếu bạn ngừng cung cấp vũ khí cho Kyiv, mọi thứ sẽ kết thúc sau 2 tuần. Và đó là công thức giảm leo thang,” bà ta nói trong một luận điệu rõ ràng là nhằm cố ý xuyên tạc ý kiến của ông Borrell. Ý ông ấy là cần phải viện trợ cho Ukraine chứ không phải là ngưng viện trợ.