1. Nga thông báo mất hai chiến đấu cơ chỉ sau 72 giờ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Rues Loss of Two Combat Planes in Just 72 Hours”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo, lực lượng Mạc Tư Khoa đang chiến đấu ở Ukraine đã mất hai chiến đấu cơ chỉ trong vòng 72 giờ.

Kênh Telegram Fighterbomber, có liên kết với Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, đã đưa tin về vụ mất tích một máy bay Su-34 của Nga và cái chết của các thành viên phi hành đoàn vào cuối ngày thứ Hai. “Zhenia và Volodia. Phi hành đoàn giàu kinh nghiệm, được huấn luyện, chiến đấu. Họ chết trong trận chiến, chết như những chiến đấu cơ”, kênh này viết.

Lực lượng không quân Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong suốt cuộc chiến ở Ukraine. Bộ Quốc phòng Ukraine hồi tháng 2 cho biết quân đội nước này đã bắn hạ 6 chiến đấu cơ của Nga chỉ trong vòng 3 ngày.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu qua video hàng đêm trước cả nước hôm thứ Bảy rằng Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 của Ukraine đã bắn hạ “một chiếc Su-25 khác của Nga” ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine vào đầu ngày hôm đó.

“Làm tốt lắm các bạn!” Zelenskiy nói thêm mà không giải thích thêm.

Vào tháng 4, nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, Tướng Christopher Cavoli, nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng Mạc Tư Khoa đã mất khoảng 10% phi đội máy bay của mình trong cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Trang web phân tích tình báo quốc phòng nguồn mở Oryx của Hà Lan đã xác nhận trực quan rằng 100 máy bay Nga đã bị phá hủy và 9 chiếc bị hư hại kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện ở Ukraine.

Oryx cũng xác nhận trực quan rằng 83 máy bay Ukraine đã bị phá hủy kể từ đầu cuộc chiến, trong đó có 2 chiếc bị hư hại và 1 chiếc bị bắt.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Ba rằng Mạc Tư Khoa đã mất 349 máy bay kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đăng số liệu về tổn thất quân đội và trang thiết bị của Nga như một phần cập nhật hàng ngày về cuộc chiến. Họ cũng cho biết Nga đã mất 1.160 quân chỉ trong vòg một ngày - nâng tổng số lên 476.406.

Vào tháng Giêng, Bộ Quốc phòng Anh cho biết thành công của Ukraine trong việc bắn hạ máy bay Nga trong cuộc chiến cho thấy Nga không có khả năng đạt được ưu thế trên không trong cuộc xung đột.

2. Putin là 'Đức Quốc xã', Zelenskiy nói khi Nga tăng cường tấn công vào lưới điện trước Ngày Chiến thắng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin’s a ‘Nazi,’ Zelenskiy says as Russia intensifies attacks on energy grid ahead of Victory Day”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào sáng sớm thứ Tư, khi Điện Cẩm Linh chuẩn bị kỷ niệm ngày lễ Ngày Chiến thắng 9 tháng 5, theo truyền thống đánh dấu chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã, nhưng gần đây đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến ở Ukraine.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ 39 trong số 55 hỏa tiễn bắn vào một số khu vực của nước này và 20 trong số 21 máy bay không người lái Shahed do lực lượng của Putin phóng đi.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư: “Nhân dịp tưởng nhớ chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong Thế chiến thứ hai, Đức Quốc xã Putin đã phát động một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn vào Ukraine”. “Cả thế giới phải hiểu ai là ai. Thế giới không được tạo cơ hội cho chủ nghĩa Quốc xã mới.”

Trong nhiều thập niên, cuộc duyệt binh hàng năm vào ngày 9 tháng 5 ở Mạc Tư Khoa không hẳn là một lễ tưởng niệm chiến thắng trước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai mà là một màn trình diễn sức mạnh và quyền lực được dàn dựng cẩn thận. Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022, Điện Cẩm Linh đã tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine trước Ngày Chiến thắng để hỗ trợ các nỗ lực tuyên truyền của nước này - tìm cách mang lại cho Putin điều gì đó để tự hào trong bài phát biểu hàng năm của ông trên Quảng trường Đỏ.

Năm nay, lực lượng Nga được lệnh đánh chiếm thành phố chiến lược Chasiv Yar của Ukraine ở khu vực Donetsk trước ngày 9 Tháng Năm. Trong khi vẫn chưa thành công trong nhiệm vụ đó, người Nga đã lợi dụng tình trạng Ukraine thiếu vũ khí và cạn kiệt quân số để nhanh chóng giành được quyền kiểm soát lãnh thổ, nắm quyền kiểm soát một số thị trấn nhỏ ở khu vực Donetsk.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết các cuộc tấn công hôm thứ Tư chủ yếu nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng dân sự, nhắm vào các cơ sở sản xuất điện và truyền tải điện ở các vùng Poltava, Kirovohrad, Zaporizhzhia, Lviv, Ivano-Frankivsk và Vinnytsia.

Galushchenko nói: “Đối phương muốn tước đi khả năng sản xuất và truyền tải điện đầy đủ của chúng ta”, đồng thời kêu gọi người Ukraine hạn chế sử dụng năng lượng, đặc biệt là trong thời gian cao điểm buổi sáng và buổi tối. “Đây là sự đóng góp của mỗi chúng ta vào chiến thắng. Ánh sáng sẽ chiếm ưu thế”, Bộ trưởng nói thêm.

Công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine DTEK báo cáo các cuộc tấn công đã làm hư hỏng nghiêm trọng thiết bị tại ba nhà máy điện của họ chỉ trong một đêm. Công ty cho biết trong một tuyên bố: “Đây đã là vụ pháo kích lớn thứ năm vào các cơ sở năng lượng của công ty trong một tháng rưỡi qua”.

3. Ukraine phải đối mặt với trận chiến 'quan trọng' tại Chasiv Yar

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Faces 'Crucial' Battle for Chasiv Yar”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc giao tranh đang diễn ra xung quanh thành phố Chasiv Yar phía đông Ukraine có thể là một trong những trận chiến then chốt nhất của cuộc chiến, khi các lực lượng của Mạc Tư Khoa nỗ lực giành được những thắng lợi mới trước khi các đơn vị Ukraine có thể nhận được một lượng viện trợ quân sự mới của Mỹ. Gói hàng bị trì hoãn nhiều tháng do những tranh chấp đảng phái ở Washington DC

Theo bản cập nhật chiến trường mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các lực lượng Nga đã tiếp tục các hoạt động tấn công nhằm vào Chasiv Yar trong những ngày gần đây. Tổ chức nghiên cứu này đã viết vào tháng 3 rằng việc chiếm giữ nó “sẽ mang lại cho các lực lượng Nga những lợi ích hoạt động hạn chế nhưng không đáng kể nếu họ có thể đạt được điều đó”. Bản đồ chiến trường mới nhất cho thấy Nga đang tiến quân về phía tây và phía bắc Bakhmut.

Chasiv Yar nằm cách Bakhmut sáu dặm về phía tây, thành phố bị phá hủy bởi lực lượng Nga, chiếm được vào tháng 5 năm 2023 sau một cuộc tranh giành tiêu hao đẫm máu và kéo dài nhiều tháng. Khu vực phía đông Donetsk này đã trở thành điểm nóng giao tranh kể từ năm 2014, khi Mạc Tư Khoa chiếm Crimea và kích động cuộc nổi dậy ly khai ở Ukraine.

Thành phố này là một trung tâm quan trọng của Kyiv kể từ năm 2014 và là nơi đặt một bệnh viện quân sự quan trọng và sau đó là trụ sở của Chiến dịch Lực lượng chung chống lại Nga và các lực lượng ủy nhiệm địa phương của nước này.

Bị gần như toàn bộ cư dân trước chiến tranh bỏ rơi, Chasiv Yar là một điểm tập kết quan trọng của lực lượng Ukraine trong cuộc chiến bảo vệ Bakhmut trong bối cảnh cuộc xâm lược toàn diện của Nga từ tháng 2 năm 2022.

Thành phố nằm trên một ngọn đồi với tầm nhìn hướng ra khu vực xung quanh. Việc chiếm được nó sẽ tạo cơ hội cho lực lượng Nga đẩy lùi quân Ukraine khỏi một mỏm lồi lớn ở phía nam, đồng thời đẩy các đơn vị của Kyiv ra xa hơn khỏi các tuyến tiếp tế và liên lạc của Nga trong khu vực Bakhmut rộng lớn hơn.

Thành phố đóng vai trò là cửa ngõ vào các thành phố Kramatorsk và Slovyansk, cả hai đều là mục tiêu chiến lược của lực lượng Mạc Tư Khoa trong nỗ lực chiếm toàn bộ khu vực Donetsk mà Điện Cẩm Linh hiện tuyên bố chủ quyền.

ISW viết: “Việc Nga chiếm giữ Chasiv Yar sẽ có ý nghĩa về mặt chiến thuật hơn so với việc Nga chiếm giữ Avdiivka”, mặc dù nói thêm rằng họ “không dự đoán rằng các lực lượng Nga sẽ nhanh chóng chiếm được Chasiv Yar nếu họ có thể chiếm được nó”.

Dù bằng cách nào, cuộc chiến giành thành phố có thể mang tính quyết định. Nhà phân tích thân Ukraine Radu Hossu đã viết trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng chiến thắng của Nga ở Chasiv Yar có thể chứng kiến Mạc Tư Khoa khai thác “người dân phương Tây mệt mỏi vì chiến tranh và căng thẳng chính trị nội bộ của mỗi quốc gia Âu Châu” để tạo áp lực quốc tế cho một “ hòa bình bất công, không công bằng về mặt đạo đức.”

Hossu nói thêm: “Trận chiến giành Chasiv Yar là một phần thiết yếu, gần như quan trọng trong hiệu ứng domino tiềm năng mà chắc chắn không ai trong chúng ta mong muốn”.

Các lực lượng Nga đã nhiều lần giành được các lãnh thổ mới, mặc dù bị tàn phá trong hơn hai năm chiến tranh với số thương vong được các quan chức Mỹ báo cáo lên tới 315.000 người thiệt mạng. Người ta tin rằng Mạc Tư Khoa hiện đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào mùa hè, có lẽ có ý định giáng một đòn đủ mạnh để làm lung lay các cuộc đàm phán hòa bình mới với Kyiv.

Pavel Luzin, một nhà phân tích quân sự Nga và là học giả thỉnh giảng tại Trường Luật và Ngoại giao Fletcher, trước đây đã nói với Newsweek rằng “rất khó để nói” liệu quân đội Nga có thể mở rộng nỗ lực hiện tại của họ để có một đợt tấn công lớn hơn vào mùa hè hay không. Luzin nói: “Không có quá nhiều nguồn lực cho một cuộc tấn công lớn hơn.

“Những gì chúng tôi thấy là Nga đang cố gắng bao vây một nhóm quân đáng kể của Ukraine ở Avdiivka, giống hệt như ở Ilovaisk vào tháng 8 năm 2014 và ở Debaltsevo vào tháng 2 năm 2015, nhưng không thể làm được điều này. Có lẽ, Nga sẽ thực hiện một nỗ lực khác theo cách tương tự, bởi vì họ cần vị thế mạnh hơn để có thể đột phá trong cuộc chiến”.

4. Nhà cầm quyền do Nga ủy quyền tuyên bố Ukraine tấn công hỏa tiễn vào kho dầu ở Luhansk bị tạm chiếm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian proxy claims missile strike on oil depot in occupied Luhansk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một kho dầu ở Luhansk bị tạm chiếm đã bị hỏa tiễn ATACMS tấn công, gây ra một trận hỏa hoạn kinh hoàng tại cơ sở này, nhà lãnh đạo khu vực bị tạm chiếm do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Leonid Pasechnik, tuyên bố vào ngày 8 tháng 5. Ít nhất 5 nhân viên được cho là bị thương và phải vào bệnh viện.

Pasechnik thông báo trên Telegram rằng vào khoảng 23h35 Thứ Ba, 7 Tháng Năm, theo giờ địa phương rằng kho hàng đã bị tấn công và các đội ứng phó khẩn cấp đang làm việc để khống chế đám cháy.

Pasechnik sau đó đưa tin rằng 5 nhân viên của kho dầu bị thương và phải vào bệnh viện, đường dây điện bị hư hỏng, những ngôi nhà ở khu vực gần đó bị mất điện một phần và đường ống dẫn khí cao áp bốc cháy.

“ Một cuộc tấn công trong đêm vào kho dầu ở Luhansk được cho là do hỏa tiễn ATACMS kiểu phương Tây thực hiện”.

Các quan chức Ukraine không bình luận về những tuyên bố này, vốn không thể được xác minh độc lập.

Đã có nhiều báo cáo kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện về các cuộc tấn công bên trong Nga và các vùng lãnh thổ Ukraine bị Mạc Tư Khoa xâm lược.

Vào tháng 10 năm 2023, Ukraine được cho là đã tấn công các phi trường quân sự ở Luhansk và Berdiansk bị tạm chiếm, tỉnh Zaporizhzhia, bằng hỏa tiễn ATACMS tầm xa do Mỹ cung cấp, phá hủy 9 máy bay trực thăng, và 22 chiếc máy bay trực thăng ở căn cứ không quân Bryansk.

Trong số các mục tiêu khác của Nga trên vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở tỉnh Luhansk còn có các kho chứa dầu và hệ thống hỏa tiễn S-400. Một số mục tiêu được cho là đã bị tấn công bởi hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp, có khả năng vươn sâu vào các vùng lãnh thổ do Nga chiếm giữ.

5. Giới tinh hoa Nga tranh giành quyền lực trong nội các 'cuối cùng' của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Elites Scramble for Power in Putin's 'Last' Cabinet”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Điện Cẩm Linh được cho là đang lo lắng trước kế hoạch cải tổ chính phủ diễn ra sau lễ nhậm chức của Vladimir Putin vào hôm thứ Ba.

Putin đã tuyên thệ nhậm chức để bắt đầu nhiệm kỳ thứ năm của mình trong một buổi lễ nhậm chức xa hoa ở Mạc Tư Khoa, củng cố vị thế là nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất ở Điện Cẩm Linh kể từ Josef Stalin. Nhiệm kỳ của ông sẽ hết hạn vào năm 2030 và theo những thay đổi hiến pháp được thực hiện trước chiến tranh ở Ukraine, ông có thể tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036.

Kênh truyền hình nhà nước Russia-1 cho biết lễ nhậm chức của ông được phát sóng vào trưa thứ Ba theo giờ Mạc Tư Khoa.

Trước buổi lễ, hôm Thứ Hai, 7 Tháng Năm, đã giải tán nội các, và các quan chức Điện Cẩm Linh bắt đầu thảo luận với nhau xem ai có thể bị ảnh hưởng bởi kế hoạch cải tổ chính phủ của Putin, hãng tin độc lập Meduza của Nga đưa tin, dẫn các nguồn tin thân cận với chính quyền tổng thống Nga.

Valentina Matvienko, một chính trị gia Nga và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti hôm 24 Tháng Tư rằng có thể sẽ có những thay đổi nhân sự trong chính phủ, nhưng “xương sống” của Nội các sẽ vẫn giữ nguyên.

“Tâm trạng của nhiều người không chỉ lo lắng mà còn căng thẳng. Một số đang hy vọng được thăng chức, những người khác lo lắng về việc bị chuyển đến một vị trí có địa vị thấp hơn. Nói chung, nhiều người đang cảm thấy bất an,” một nguồn tin nói với Meduza.

Cơ quan truyền thông này cho biết các nguồn tin của họ cho biết một số quan chức đang cạnh tranh để bảo đảm các vị trí tốt hơn trong Điện Cẩm Linh.

“ Những ứng viên như vậy muốn tiến gần đến ngai vàng nhất có thể, vì họ tin rằng nhiệm kỳ tổng thống này có thể là nhiệm kỳ cuối cùng đối với ông Putin 71 tuổi”.

“Theo ý kiến của họ, những thay đổi trong hệ thống phân cấp là không thể tránh khỏi. Và điều này có nghĩa là bạn cần phải đến gần hơn với nơi đưa ra quyết định”, một nguồn tin cho biết.

Truyền thông Nga đã mời chào một số quan chức như những ứng cử viên tiềm năng để được thăng chức trong cuộc cải tổ sắp tới của Putin. RTVI đã đăng một câu chuyện vào ngày 2 tháng 5, trong đó đặt câu hỏi: “Liệu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov có còn ở lại chính phủ sau lễ nhậm chức không?”

Cựu người viết diễn văn cho Điện Cẩm Linh, Abbas Gallyamov, cho rằng cơ hội giữ chức vụ của Shoigu đã giảm đi sau vụ bắt giữ cấp phó Timur Ivanov vào tháng trước.

Cân nhắc về cuộc cải tổ Điện Cẩm Linh, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết trên X,, rằng các phóng viên quân sự Nga đang suy đoán rằng Shoigu có thể được thay thế trong vai trò bộ trưởng quốc phòng bởi Aleksey Dyumin, cựu nhân viên an ninh của Điện Cẩm Linh..

Sinh ra ở Kursk, miền Tây nước Nga, Dyumin là cựu đặc vụ của Cơ quan Vệ binh Liên bang, gọi tắt là FSO, bảo đảm an ninh cho tổng thống và các quan chức nhà nước khác. Ông được Putin bổ nhiệm làm thống đốc vùng Tula vào tháng 2 năm 2016. Trước đây ông từng giữ chức Thứ trưởng cho Shoigu trong Bộ Quốc phòng Nga và một số nhà phân tích - phương Tây và Nga - trước đây đã nói rằng họ tin rằng ông đã quyết tâm quay trở lại bộ phận này với tư cách là nhà lãnh đạo.

Dyumin phục vụ trong đội cận vệ của Putin khi ông làm tổng thống từ năm 2000 đến năm 2008 cũng như khi Putin đứng đầu chính phủ từ năm 2008 đến năm 2012.

RTVI dẫn hai nguồn tin trong quốc hội Nga cho biết, tương lai ngoại trưởng của ông Lavrov cũng đang được thảo luận.

“Lãnh đạo hai phe trong Duma Quốc gia tin rằng có thể ông Lavrov sẽ làm việc ở Bộ Ngoại giao thêm một năm hoặc một năm rưỡi nữa và rời chức vụ sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, vì cho đến thời điểm này đã có một sự thay đổi. nhà lãnh đạo bộ phận chính sách đối ngoại được coi là không được mong muốn vì lý do chính trị và cơ hội”, cơ quan truyền thông đưa tin.

6. Cơ quan phản gián Ba Lan tìm thấy các thiết bị nghe lén trong phòng họp của hội đồng bộ trưởng

Phát ngôn nhân của Bộ Nội Vụ Ba Lan cho biết, cơ quan phản gián của Ba Lan đã tìm thấy và tháo dỡ các thiết bị nghe lén trong một căn phòng nơi hội đồng bộ trưởng dự kiến họp vào thứ Ba.

Ba Lan, trung tâm cung cấp quân sự của phương Tây cho Ukraine khi Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga, đang đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trước bất kỳ dấu hiệu nào của hoạt động gián điệp.

Ông cho biết “Cơ quan Bảo vệ Nhà nước, hợp tác với Cơ quan An ninh Nội bộ, đã phát hiện và tháo dỡ các thiết bị có thể được sử dụng để nghe lén trong phòng nơi diễn ra cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng hôm nay, Thứ Ba 7 Tháng Năm, ở Katowice”

Ông nói thêm: “Các cơ quan đang tiến hành các hoạt động tiếp theo về vấn đề này”.

Hôm thứ Hai, chính phủ cho biết họ đang xác minh xem liệu một thẩm phán Ba Lan, người có quyền truy cập vào thông tin bí mật và xin tị nạn chính trị ở Belarus, có phải đang làm gián điệp hay không.

7. Kyiv cho biết hỏa tiễn Nga từ Bắc Hàn đang phát nổ giữa không trung

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Missiles From North Korea Are Exploding midair: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Văn phòng Tổng công tố Ukraine, khoảng một nửa số hỏa tiễn Bắc Hàn do Nga phóng vào Ukraine đã phát nổ trên không trung do trục trặc.

Văn phòng công tố viên đã cung cấp ước tính đó cho Reuters trong một câu chuyện được công bố hôm thứ Ba, trích dẫn các mảnh vỡ đã được kiểm tra từ thứ mà họ nói là hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn do Nga bắn từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 2 năm nay.

Hoa Kỳ, Nam Hàn và các nước khác đã cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp cho Nga hỏa tiễn, đạn pháo và các loại vũ khí khác để hỗ trợ lực lượng Mạc Tư Khoa trong cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra. Cả Nga và Bắc Hàn đều phủ nhận việc chuyển vũ khí như vậy đã diễn ra.

Theo Reuters, “Hỏa tiễn của Bắc Hàn chiếm một phần rất nhỏ trong các cuộc tấn công của Nga trong cuộc chiến với Ukraine” và Kyiv cho biết tỷ lệ thất bại của những hỏa tiễn đó là rất cao.

“Khoảng một nửa số hỏa tiễn của Bắc Hàn mất quỹ đạo đã được lập trình và phát nổ trên không; trong những trường hợp như vậy, mảnh vỡ không được tìm thấy”, văn phòng công tố viên hàng đầu của Ukraine, Andriy Kostin, nói với Reuters trong một tuyên bố.

Vào tháng 9 năm 2023, nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã gặp Putin trong hội nghị thượng đỉnh ở vùng Viễn Đông của Nga. Mỹ cho biết Bắc Hàn bắt đầu gửi hỏa tiễn và pháo tới Nga sau cuộc gặp.

Vương quốc Anh vào Tháng Giêng đã gửi các hình ảnh vệ tinh cho các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho thấy các chuyến hàng chở hàng của Bắc Hàn tới Nga. Trích dẫn bằng chứng này, Anh kêu gọi điều tra các thương vụ vũ khí có thể vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế.

Văn phòng của Kostin nói với Reuters rằng các nhà điều tra đã kiểm tra các mảnh vỡ từ 21 thùng hỏa tiễn đạn đạo mà họ cho là do Bắc Hàn sản xuất. Ba trong số đó được tường trình đã nổ ở thủ đô Kyiv, trong khi những vụ khác nhắm vào các khu vực Donetsk, Kharkiv, Kirovohrad và Poltava.

Văn phòng lưu ý rằng 50 hỏa tiễn được cho là do Bắc Hàn chế tạo đã được bắn từ các khu vực Belgorod, Kursk và Voronezh của Nga.

Reuters cho biết tuyên bố từ Văn phòng Tổng công tố Ukraine không cho biết liệu có bất kỳ hỏa tiễn nào mà họ kiểm tra có bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ hay không. Hãng tin này cũng cho biết “hỏa tiễn đạn đạo thường khó bị đánh chặn vì quỹ đạo và tốc độ của chúng”.

“ Theo văn phòng của Kostin, chính quyền Ukraine vẫn đang điều tra xem liệu Bình Nhưỡng có cử người hướng dẫn để giám sát các vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo hay không”.

8. Nga và Ukraine cáo buộc nhau sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường

Nga và Ukraine đã cáo buộc nhau tại cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu ở The Hague /đờ Hê/ hay La Hay về việc sử dụng chất độc bị cấm trên chiến trường, tổ chức này cho biết hôm thứ Ba.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học, gọi tắt là OPCW, cho biết các cáo buộc của Nga “không đủ cơ sở”, và nói thêm rằng “tình hình vẫn không ổn định và cực kỳ lo ngại về khả năng tái xuất hiện việc sử dụng hóa chất độc hại làm vũ khí”.

Tuần trước, Mỹ cho biết Nga đã vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế do OPCW giám sát khi triển khai chất gây nghẹt thở chloropicrin chống lại quân đội Ukraine và sử dụng chất kiểm soát bạo loạn “như một phương pháp chiến tranh” ở Ukraine.

Nga phủ nhận các cáo buộc.

OPCW cho biết họ đã theo dõi tình hình từ tháng 2/2022, khi Mạc Tư Khoa tấn công Ukraine.

Theo Công ước về Vũ khí Hóa học, bất kỳ hóa chất độc hại nào được sử dụng với mục đích gây tổn hại hoặc gây tử vong đều được coi là vũ khí hóa học.

“Việc sử dụng các chất kiểm soát bạo loạn trong chiến tranh trên chiến trường là trái với Công ước. Nếu được sử dụng như một phương pháp chiến tranh, những chất này được coi là vũ khí hóa học và do đó bị cấm theo Công ước”, OPCW cho biết.

9. Máy bay Nga bị chặn gần quốc gia NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Plane Intercepted Near NATO Country”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một máy bay của Liên bang Nga đã bị Lực lượng vũ trang Ba Lan chặn hôm thứ Hai. Bộ chỉ huy tác chiến RSZ của Ba Lan cho biết hôm Thứ Ba, 7 Tháng Năm.

“Vào ngày 6 tháng 5 năm 2024, một cặp MiG-29 từ Căn cứ Không quân Chiến thuật số 22 ở Malbork đã chặn và xác định trực quan một máy bay của Liên bang Nga. Các chiến đấu cơ đã chặn một máy bay IL-20 /Ilyushin 20/ cất cánh từ một phi trường ở Królewiec và tiếp tục chuyến bay trong không gian quốc tế trên Biển Baltic, thực hiện nhiệm vụ trinh sát mà không vi phạm không phận Ba Lan.”

Bộ Tư lệnh Tác chiến cũng cho biết vụ đánh chặn hôm thứ Hai đánh dấu lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, cùng một máy bay Nga bị lực lượng vũ trang Ba Lan chặn lại.

“Chiếc máy bay tương tự cũng bị cặp chiến đấu cơ F-16 từ Căn cứ Không quân Chiến thuật số 31 ở Krzesiny chặn lại vào ngày 3 tháng 5 năm 2024.”

“Bảo vệ không phận Ba Lan là nền tảng an ninh của đất nước chúng ta. Nhờ hoạt động hiệu quả của nhân viên mặt đất và phi hành đoàn máy bay, chúng tôi có thể chắc chắn rằng chúng ta được bảo vệ trước các mối đe dọa trên không”

Ilyushin IL-20M có từ thời Chiến tranh Lạnh và được sử dụng cho hoạt động tình báo điện tử và truyền thông. Nó được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, quan sát lần đầu tiên vào năm 1978 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1968. IL-20M được trang bị thiết bị tình báo điện tử.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tuần trước, các chiến đấu cơ của Nhật Bản đã hai lần xuất kích chống lại máy bay quân sự Nga đang tiến hành các hoạt động trinh sát bị nghi ngờ. Một trong những chiếc máy bay đó được cho là máy bay thu thập thông tin tình báo Il-20M của Không quân Nga.

Việc ngăn chặn của Ba Lan cũng diễn ra ngay sau đoạn phim do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy một chiến đấu cơ của Mỹ theo dõi máy bay quân sự Nga bay trên Biển Bering, gần không phận Alaska, vào ngày 2 tháng 5.

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết máy bay của họ - hai chiếc máy bay ném bom mang hỏa tiễn chiến lược Tu-95 - đang thực hiện chuyến bay theo lịch trình gần bờ biển phía Tây của Alaska. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết trong các phần của chuyến bay, hai máy bay ném bom, được hộ tống bởi các máy bay phản lực Su-30 của Nga, đã được các chiến đấu cơ của các nước khác hộ tống.

Đoạn clip cho thấy rõ một chiến đấu cơ F-16 của Mỹ - cùng loại được cung cấp cho Ukraine để giúp nước này trong cuộc chiến chống lại lực lượng xâm lược của Nga - bay gần máy bay Nga. Tại một thời điểm trong video, máy bay Su-30 của Nga và F-16 của Mỹ được nhìn thấy ở gần nhau.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh phòng không vũ trụ Bắc Mỹ, gọi tắt là NORAD, cho biết 4 máy bay quân sự của Nga đã “được phát hiện và theo dõi” trong vùng nhận dạng phòng không Alaska vào ngày 2 Tháng Năm.

“Máy bay Nga vẫn ở trong không phận quốc tế và không đi vào không phận có chủ quyền của Mỹ hoặc Canada. Hoạt động này của Nga tại vùng nhận dạng phòng không Alaska diễn ra thường xuyên và không được coi là mối đe dọa”, NORAD cho biết.

10. Liên Hiệp Âu Châu có kế hoạch trừng phạt nhà tài phiệt truyền thông Ukraine bị Kyiv buộc tội phản quốc

Liên Hiệp Âu Châu có kế hoạch trừng phạt một nhà tài phiệt truyền thông bị cáo buộc tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng xấu ở Âu Châu và cấm thêm bốn cơ quan truyền thông Nga không được phát thanh, phát hình và internet trong những biện pháp mới nhất chống lại Nga.

Khối đang tìm cách trừng phạt Viktor Medvedchuk, một cựu chính trị gia và doanh nhân Ukraine bị Kyiv buộc tội phản quốc, người được thả về Nga trong một cuộc trao đổi tù nhân vào năm 2022.

Theo danh sách dự thảo của Liên Hiệp Âu Châu, Medvedchuk đã “tiếp tục tài trợ và thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng nhắm vào các đảng chính trị và cá nhân chính trị gia ở Âu Châu”.

Ông ta được cho là đã tài trợ cho Đài Tiếng nói Âu Châu, một cơ quan truyền thông của Nga bị cáo buộc “thao túng phương tiện truyền thông và bóp méo sự thật” một cách có hệ thống. Tiếng nói Âu Châu sẽ bị cấm ở Liên Hiệp Âu Châu, cùng với hãng thông tấn nhà nước Nga Ria Novosti, các tờ báo Rossiyskaya Gazeta và Izvestiya.

Đài Tiếng nói Âu Châu và Medvedchuk đã bị Cộng hòa Tiệp trừng phạt vào tháng 3 vì cáo buộc có hoạt động gây ảnh hưởng thân Nga nhằm gây bất ổn cho cuộc bầu cử Âu Châu vào tháng 6.

Theo đề xuất mới nhất, các đảng chính trị, tổ chức, tổ chức phi chính phủ và tổ chức tư vấn của Liên Hiệp Âu Châu sẽ bị cấm nhận tiền từ nhà nước Nga hoặc các tổ chức được ủy quyền của nước này.

Dự thảo lệnh trừng phạt mới nhất - lần thứ 14 kể từ cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 - cũng đề xuất các hạn chế đối với hàng hóa và dịch vụ liên quan đến ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga. Ủy ban Âu Châu muốn áp đặt các hạn chế đối với việc trung chuyển LNG ở Liên Hiệp Âu Châu để ngăn chặn Nga xuất khẩu khí đốt sang các nước ngoài Liên Hiệp Âu Châu thông qua các cảng của Liên Hiệp Âu Châu.

Liên Hiệp Âu Châu cũng muốn cấm đầu tư, hàng hóa và dịch vụ mới để xây dựng các kho cảng LNG ở Bắc Cực thuộc Nga. Tuy nhiên, các đề xuất này không dừng lại ở việc cấm LNG của Nga, vốn không giống như hầu hết khí đốt qua đường ống vẫn tiếp tục được nhập khẩu vào Liên Hiệp Âu Châu.

Các kế hoạch này phải được tất cả 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu đồng thanh thông qua trước khi có hiệu lực.

11. Pháp cáo buộc Nga thao túng thông tin và đe dọa

Hôm Thứ Ba, 7 Tháng Năm, Ngoại trưởng Pháp, Stéphane Séjourné, cho biết đại sứ nước này tại Nga đã bị triệu tập vào ngày 6 tháng 5. Ông cáo buộc cơ quan ngoại giao của Mạc Tư Khoa thao túng thông tin và đe dọa.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Hai cho biết họ đã triệu tập đại sứ Pháp tại Mạc Tư Khoa nhưng không đưa ra lý do.

Ngoại trưởng Pháp cho biết: “Pháp lưu ý rằng các kênh ngoại giao một lần nữa đang bị lạm dụng để thao túng thông tin và đe dọa”, đồng thời cho biết thêm “Bộ Ngoại Giao Nga một lần nữa đã đảo ngược trách nhiệm” và “đang theo đuổi các hoạt động gây hấn nhằm gây bất ổn cho các nước Âu Châu”., đặc biệt là thông qua các cuộc tấn công mạng và các hành động kết hợp”.