1. Putin ra lệnh tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật viện dẫn các 'tuyên bố khiêu khích'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Orders Tactical Nuclear Weapon Drills Citing 'Provocative Statements'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin đã ra lệnh tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật để đáp trả những gì Bộ Quốc phòng mô tả là những tuyên bố khiêu khích và đe dọa từ phương Tây.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng Mạc Tư Khoa sẽ tiến hành các cuộc tập trận “trong tương lai gần” nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng của các lực lượng hạt nhân phi chiến lược để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, đồng thời lưu ý rằng các cuộc tập trận sẽ được tổ chức bởi các đơn vị hỏa tiễn từ miền Nam nước Nga thuộc Quân khu và lực lượng Hải quân Nga.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây về cuộc chiến đang diễn ra của Putin ở nước láng giềng Ukraine. Vào ngày 3 tháng 5, Điện Cẩm Linh đã đưa ra phản ứng đáng lo ngại trước nhận xét của Ngoại trưởng Anh David Cameron cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Anh để tấn công trên đất Nga.

Bộ Quốc phòng cho biết: “Trong cuộc tập trận, một loạt biện pháp sẽ được thực hiện để thực hành các vấn đề chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược”.

Cuộc tập trận nhằm mục đích “duy trì sự sẵn sàng của nhân sự và trang bị của các đơn vị cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược” và bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia “trước những tuyên bố khiêu khích và đe dọa của các quan chức phương Tây đối với Liên bang Nga”.

Vài ngày trước đó, Ngoại trưởng Vương Quốc Anh David Cameron đã bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí mới do Anh cung cấp để tấn công các mục tiêu trên đất Nga. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov lên án những lời lẽ như vậy là “nguy hiểm”, nói rằng đó là một ví dụ về “leo thang bằng lời nói” có thể đe dọa an ninh Âu Châu.

Peskov nói: “Đây là sự leo thang căng thẳng trực tiếp xung quanh cuộc xung đột Ukraine, có khả năng gây nguy hiểm cho an ninh Âu Châu, cho toàn bộ cấu trúc an ninh của Âu Châu”. “Đây là một phần của xu hướng leo thang căng thẳng nguy hiểm thông qua các tuyên bố chính thức và là nguyên nhân khiến chúng tôi lo ngại”.

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, đồng thời là phó chủ tịch hiện tại của Hội đồng An ninh Nga, đã cảnh báo vào Tháng Giêng rằng Mạc Tư Khoa có thể đáp trả bằng một cuộc tấn công hạt nhân nếu Ukraine tấn công các địa điểm phóng hỏa tiễn trên đất Nga bằng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp..

Medvedev nói trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình rằng các cuộc tấn công của Ukraine có nguy cơ vi phạm khoản 19 trong học thuyết hạt nhân năm 2020 của Nga, đồng thời cảnh báo rằng tất cả những ai ủng hộ Kyiv “nên ghi nhớ điều này”.

Đoạn văn nêu rõ rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, hoặc việc sử dụng vũ khí thông thường chống lại Nga “khi sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa”, Reuters đưa tin.

Ông Medvedev nói thêm: “Đây không phải là quyền tự vệ mà là cơ sở trực tiếp và rõ ràng cho việc chúng tôi sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại một quốc gia như vậy”.

Putin đã tuyên bố từ tháng 9 năm 2022 rằng Nga sẽ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ” của mình, đồng thời nói thêm rằng “đây không phải là một trò lừa bịp”. Trong bài phát biểu thường niên tại Mạc Tư Khoa vào ngày 29 Tháng Hai, nhà lãnh đạo Nga nói rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của ông đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”.

2. Nga thề 'dùng mọi biện pháp' để chống lại Mỹ trong bối cảnh diễn tập hạt nhân

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Vows to 'Use All Means' to Defend Against US Amid Nuclear Drills”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tại Hoa Kỳ nói với Newsweek rằng nước ông buộc phải tiến hành các cuộc tập trận hạt nhân nhanh chóng sau những gì Mạc Tư Khoa coi là một loạt các bước đi gây bất ổn do Washington và các đồng minh thực hiện liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Đại sứ Nga Anatoly Antonov nói với Newsweek: “Các sự kiện huấn luyện do Bộ Quốc phòng Nga công bố không phải là điều bất ngờ”. “Đây là một biện pháp bắt buộc nhằm đáp trả chính sách táo bạo và hung hăng của 'tập thể phương Tây', vốn tạo ra những mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với an ninh của Nga và người dân nước này.

Ông nói thêm: “Mỹ và các đồng minh không ngừng mở rộng cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí sát thương được thiết kế để giết người Nga và thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ của chúng tôi”. “Từng bước một, họ từ bỏ 'sự tự giới hạn' đã tuyên bố trước đó của mình trong cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại chúng tôi. Nói một cách đại khái, họ đang cố gắng 'làm sôi sục' đất nước chúng tôi.”

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận, được công bố lần đầu tiên hôm thứ Hai, sẽ chứng kiến các đơn vị hỏa tiễn, hàng không và hải quân của Bộ Tư lệnh Quân sự miền Nam Nga “thực hành chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược”.

Mặc dù các cuộc diễn tập như vậy trước đây được coi là thường lệ, nhưng đây là cuộc tập trận đầu tiên như vậy được tiến hành kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 22 tháng 2 năm 2022 và quân đội Nga cho biết cuộc diễn tập huấn luyện này đặc biệt sẽ diễn ra “ở Ukraine” như “một phản ứng trước những tuyên bố khiêu khích và đe dọa của các quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga.”

Antonov nói: “Chúng tôi không đe dọa bất cứ ai. “Tuy nhiên, các chiến lược gia ở Washington, những người đã đi chệch hướng cũng như các vệ tinh của họ ở Âu Châu, phải hiểu rằng trước sự khiêu khích ngày càng gia tăng, Nga sẽ dùng mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình. Phương Tây sẽ không thành công trong trò chơi leo thang đơn phương mà họ cố gắng chơi”.

Căng thẳng giữa Nga và liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu đã gia tăng đáng kể kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bùng nổ. Tòa Bạch Ốc cáo buộc Điện Cẩm Linh tiến hành chiến tranh xâm lược nước láng giềng, trong khi Mạc Tư Khoa cáo buộc Washington và các đồng minh đang tìm cách lợi dụng Kyiv để mở rộng hơn nữa sự hiện diện của NATO dọc biên giới Nga.

Với cuộc xung đột chủ yếu rơi vào bế tắc trong hơn một năm và những bước tiến gần đây của Nga dọc theo các trục chính, Mỹ và những nước ủng hộ phương Tây khác đã mở rộng hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Một tuyên bố do Bộ Ngoại giao Nga đưa ra hôm thứ Hai liên quan đến các cuộc tập trận hạt nhân gần đây đặc biệt nhắc đến sự hiện diện của hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, MGM-140 do Mỹ cung cấp cũng như “các hệ thống hỏa tiễn tầm xa của Anh và Pháp” trên chiến trường. Nó cũng trích dẫn các tuyên bố của Ngoại trưởng Anh David Cameron, người cho rằng vũ khí phương Tây có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga, và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã nhiều lần thảo luận về khả năng gửi quân tới Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cũng nhắm đến các máy bay F-16 do Mỹ chế tạo đã được gửi tới Ukraine, lập luận rằng Mạc Tư Khoa “sẽ coi chúng là những máy bay mang vũ khí hạt nhân và coi bước đi này của Mỹ và NATO là một sự khiêu khích có chủ ý”.

“Những hành động này và một số hành động khác của các quốc gia thành viên khối Bắc Đại Tây Dương thực sự cho thấy rằng họ đang cố tình dẫn đến sự leo thang hơn nữa của cuộc khủng hoảng Ukraine, đưa tới một cuộc đụng độ quân sự công khai giữa các nước NATO và Nga như một phần của việc thực hiện đường lối thù địch nhằm chống lại Nga”. gây ra 'thất bại chiến lược' cho đất nước chúng tôi', Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ “hy vọng” rằng các cuộc tập trận hạt nhân “sẽ làm dịu đi những 'cái đầu nóng' ở các thủ đô phương Tây, giúp họ nhận ra những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra do những rủi ro chiến lược mà họ tạo ra và ngăn họ hỗ trợ chế độ Kyiv trong các hành động khủng bố. và khỏi bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu vũ trang trực tiếp với Nga.”

Tuy nhiên, tin tức về cuộc tập trận đã vấp phải sự chỉ trích ở Washington, nơi phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller tuyên bố rằng, “lời nói khoa trương của Nga - luận điệu hạt nhân của họ - là liều lĩnh và vô trách nhiệm trong suốt cuộc xung đột này”.

Ông nói với các phóng viên: “Nhưng, chúng tôi không thấy bất kỳ lý do nào để điều chỉnh tư thế hạt nhân của mình để đáp lại những thông báo này, cũng như không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine”.

Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Không quân Pat Ryder cũng chỉ trích thông báo này trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, gọi đó là “một ví dụ về kiểu hùng biện vô trách nhiệm mà chúng ta đã thấy từ Nga trong quá khứ”.

Tướng Ryder nói: “Điều đó hoàn toàn không phù hợp với tình hình an ninh hiện tại. “Và bạn biết đấy, chúng tôi chưa thấy bất kỳ thay đổi nào trong tư thế lực lượng chiến lược của họ. Rõ ràng, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi. Nhưng đúng vậy, đó chỉ là những lời nói vô trách nhiệm.”

3. Mỹ tố cáo Nga buông ra những 'lời nói vô trách nhiệm' về tập trận hạt nhân

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US denounces Russia's 'irresponsible rhetoric' over nuclear drills”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Hai, 6 Tháng Năm, Hoa Kỳ đã lên án những “lời nói vô trách nhiệm” của Mạc Tư Khoa sau khi Điện Cẩm Linh ra lệnh tập trận hạt nhân. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cho biết họ thấy không có thay đổi nào trong quan điểm chiến lược của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cùng ngày đã thông báo rằng lực lượng của họ sẽ thực hành sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để chống lại cái mà họ gọi là “những tuyên bố khiêu khích và mối đe dọa từ một số quan chức phương Tây”.

“Đây là một ví dụ về kiểu hùng biện vô trách nhiệm mà chúng ta từng thấy ở Nga trong quá khứ. Điều đó hoàn toàn không phù hợp với tình hình an ninh hiện tại”, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder nói với các phóng viên.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ thay đổi nào trong tư thế lực lượng chiến lược của Nga. Đương nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi. Nhưng cho đến nay đó chỉ là… lối nói khoa trương vô trách nhiệm.”

Matthew Miller, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, lưu ý rằng “luận điệu hạt nhân của Nga là liều lĩnh và vô trách nhiệm trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine”.

Đồng thời, Washington không thấy “bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine”, Miller nói thêm.

Putin đã nhiều lần đưa ra các mối đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Các mối đe dọa đã không thành hiện thực và Nga tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh tổng lực mà không có kho vũ khí hạt nhân.

4. Truyền thông cho rằng Nga không còn dùng cầu Crimea tiếp tế cho tiền tuyến

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Russia no longer using Crimean Bridge to supply front lines”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã ngừng sử dụng cầu Crimea để vận chuyển thiết bị quân sự tới tiền tuyến và thay vào đó sử dụng các tuyến đường bộ tại các khu vực bị tạm chiếm ở miền đông Ukraine, nhóm điều tra và độc lập Molfar đưa tin hôm 6 Tháng Năm.

Cây cầu, còn được gọi là cầu Kerch, nối đất liền Nga với bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm và từ lâu đã là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho quân đội Nga ở Ukraine.

Việc xây dựng cây cầu dài 19 km bắt đầu được xây dựng ngay sau khi Nga xâm lược và sáp nhập trái phép Crimea năm 2014; và nó đã được hoàn thành vào năm 2018.

Nó bị hư hại nặng nề trong các cuộc tấn công của Ukraine vào tháng 10 năm 2022 và tháng 7 năm 2023.

Phân tích hình ảnh vệ tinh của Molfar, chia sẻ với The Independent, cho thấy trong khoảng thời gian ba tháng trong năm nay, chỉ có một đoàn tàu duy nhất chở hàng quân sự với khoảng 55 toa chở nhiên liệu đi qua cầu.

Ngày 25 Tháng Ba, Thiếu Tướng Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, cho biết Nga không còn sử dụng cầu Crimea để cung cấp vũ khí cho mặt trận sau khi các cuộc tấn công của Ukraine làm hư hỏng cây cầu.

Trước khi cây cầu bị tấn công, “42 đến 46 chuyến tàu chở vũ khí và đạn dược đi qua đó mỗi ngày”, Tướng Maliuk cho biết vào thời điểm đó.

Ông nói thêm: “Ngày nay có bốn hoặc năm chuyến trong một ngày”, trong đó có bốn chuyến dành cho vận tải hành khách và một dành cho hàng tiêu dùng.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm, nhắm vào các tài sản quân sự của Nga trong và xung quanh Hắc Hải.

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, tuyên bố vào ngày 30 tháng 4 rằng lực lượng phòng không đã đánh chặn hỏa tiễn của Ukraine trên các thành phố Dzhankoi và Simferopol chỉ trong đêm.

Gần đây nhất, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine trên vùng Crimea bị tạm chiếm vào ngày 2 tháng 5.

5. Thẩm phán Ba Lan trốn sang Belarus

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Polish judge defects to Belarus”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tomasz Szmydt, thẩm phán tòa án hành chính cấp tỉnh ở Warsaw, đã rời Ba Lan đến Belarus và cho biết ông có ý định xin tị nạn chính trị do “không đồng ý” với các chính sách của chính phủ Ba Lan.

Căng thẳng giữa Ba Lan, một quốc gia NATO và đồng minh Belarus của Nga đã gia tăng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

“Tôi bày tỏ sự phản đối với chính quyền Ba Lan, những người dưới ảnh hưởng của Mỹ và Anh, đang đưa đất nước vào chiến tranh”, Szmydt nói trong cuộc họp báo ở Minsk hôm 6 Tháng Năm.

“Quốc gia Ba Lan ủng hộ hòa bình và quan hệ láng giềng tốt đẹp với Belarus và Nga. Đó là lý do tôi có mặt ở Minsk và sẵn sàng nói ra sự thật.”

Szmydt khai rằng anh ta đã bị chính quyền Ba Lan đàn áp và đe dọa chính trị vì quan điểm thân Nga và anh ta “buộc phải rời khỏi” Ba Lan.

Trong khi đó, các quan chức Ba Lan tố cáo Szmydt là kẻ phản quốc sau cuộc họp báo.

Stanislaw Zaryn, cố vấn tổng thống Ba Lan, nói trên X. “Tôi không biết Tomasz Szmydt đang chạy trốn khỏi điều gì”.

“Trước đây, những hành vi tương tự đã được thực hiện bởi những người sợ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình ở Ba Lan. Không ai tỉnh táo mà bỏ chạy sang Belarus để trở thành con rối trong tay Putin và Lukashenko “.

Zaryn nói rằng ông kỳ vọng cựu thẩm phán sẽ bắt đầu sự nghiệp mới với tư cách là “ngôi sao tuyên truyền cho Nga và Belarus”.

Cơ quan An ninh Nội bộ Ba Lan cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về phạm vi thông tin mật mà Szmydt có thể đã tiếp cận trong thời gian làm thẩm phán.

Belarus, do nhà độc tài Alexander Lukashenko lãnh đạo, là đồng minh thân cận của Nga và đã hỗ trợ rộng rãi cho cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine. Quân đội Belarus thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự dọc biên giới với Ba Lan và các nước Liên Hiệp Âu Châu khác.

6. Nga đe dọa Anh bằng các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Anh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Threatens UK With Strikes on British Targets”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Hai, 6 Tháng Năm, Nga đã cảnh báo Vương quốc Anh rằng nếu vũ khí của Anh được Ukraine sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga, Mạc Tư Khoa có thể đáp trả bằng cách tấn công các cơ sở và thiết bị quân sự của Anh ở Ukraine và xa hơn thế nữa.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết cảnh báo trên đã được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra cho Nigel Casey, đại sứ Anh tại Nga. Bà ta cho biết Đại Sứ Casey đã bị triệu tập để phản đối chính thức sau khi Ngoại trưởng Anh David Cameron tuần trước nói rằng Ukraine được tự do tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí mà nước này nhận được từ Luân Đôn.

Việc sử dụng vũ khí do các đồng minh phương Tây của Kyiv cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga được coi là ranh giới đỏ lớn đối với Putin mà nhiều nhà phân tích dự đoán có thể dẫn đến sự leo thang trong cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Nhưng trong khi quân đội Ukraine ngày càng tấn công vào các địa điểm quân sự và nhà máy lọc dầu trên đất Nga, Kyiv vẫn khẳng định rằng cho đến nay họ chỉ sử dụng máy bay không người lái và hỏa tiễn sản xuất trong nước cho các cuộc tấn công như vậy.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 3 Tháng Năm với Reuters trong chuyến thăm Kyiv, Cameron cho biết Ukraine “có quyền” sử dụng vũ khí do Anh cung cấp ở Nga.

Cameron nói: “Giống như việc Nga đang tấn công bên trong Ukraine, bạn hoàn toàn có thể hiểu tại sao Ukraine cảm thấy cần phải được bảo đảm rằng họ có thể tự vệ”.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết tuyên bố của Cameron “mâu thuẫn trực tiếp với những bảo đảm trước đây của phía Anh khi chuyển hỏa tiễn hành trình tầm xa” cho Kyiv rằng “trong mọi trường hợp chúng sẽ không được sử dụng trên lãnh thổ Nga”.

Tuyên bố cho biết: “Vì vậy, nhà lãnh đạo Bộ Ngoại giao Vương Quốc Anh đã bác bỏ quan điểm này, và trên thực tế công nhận đất nước của ông ấy là một bên trong cuộc xung đột”.

Khi đưa ra bình luận, phát ngôn nhân của Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển của Vương quốc Anh nói với các phóng viên báo chí rằng bất chấp những gì Nga đưa tin, Đại Sứ Casey không hề bị triệu tập.

Phát ngôn nhân cho biết trong một email: “Đại Sứ Casey đã gặp các quan chức Bộ Ngoại giao Nga trong một cuộc gặp ngoại giao đã được lên lịch hàng tháng trước”. “Đại sứ nhắc lại sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với Ukraine trước sự xâm lược vô cớ của Nga và khẳng định lại quan điểm của Vương quốc Anh trong việc cung cấp hỗ trợ cho Ukraine.”

Newsweek cũng đã liên hệ với văn phòng của Cameron và Bộ Ngoại giao Nga qua email vào thứ Hai để bình luận.

Maria Zakharova nói thêm rằng Nga coi những lời của Cameron là “bằng chứng về sự leo thang nghiêm trọng và xác nhận sự tham gia ngày càng tăng của Luân Đôn vào các hoạt động quân sự” bên phía Ukraine.

Bộ Ngoại giao cho biết: “Casey đã được cảnh báo rằng để đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của Anh, bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh trên lãnh thổ Ukraine và nước ngoài” đều có thể trở thành mục tiêu.

Bộ Ngoại giao Mạc Tư Khoa kêu gọi Casey xem xét “những hậu quả thảm khốc không thể tránh khỏi của những bước đi thù địch như vậy từ Luân Đôn” và bác bỏ tuyên bố của Cameron về việc Kyiv sử dụng vũ khí của Anh trên lãnh thổ Nga.

7. Kyiv cho biết tổn thất pháo binh của Nga vừa đạt mức cao nhất trong suốt cuộc xâm lược của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Artillery Losses Just Hit All-Time High: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc xung đột đẫm máu đang hoành hành khắp Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga đã gia tăng trong những ngày gần đây và Kyiv tuyên bố đã phá hủy một lượng lớn pháo binh của đối phương.

Hôm thứ Sáu, các quan chức Ukraine tuyên bố Mạc Tư Khoa đã mất 89 đơn vị pháo binh trong cuộc giao tranh ác liệt – con số lớn nhất từng bị tiêu diệt trong một ngày kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Các đơn vị pháo binh đề cập đến các hệ thống vũ khí phóng đạn vượt xa tầm bắn của súng bộ binh và có thể bao gồm pháo và hỏa tiễn.

Vladimir Putin đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu khi ông xâm chiếm Ukraine hai năm trước, tự tin về sự thành công trong điều mà ông mô tả là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Thay vào đó, một cuộc chiến tranh tiêu hao khốc liệt đã xảy ra sau đó và Mỹ cùng các đồng minh khác đã cung cấp vũ khí mạnh mẽ và viện trợ tài chính cho Ukraine. Nga đã đạt được một số lợi ích trong những ngày gần đây, nhưng cũng phải chịu tổn thất nặng nề về người và chứng kiến sự phá hủy các thiết bị quân sự và hệ thống vũ khí.

Các số liệu cho thấy tổn thất của Nga – về nhân sự, xe tăng, máy bay, v.v. – được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hàng ngày. Số liệu thống kê được đưa vào biểu đồ tương tác trên trang web của bộ, cho phép người dùng có cái nhìn bao quát về các trận chiến trong toàn bộ quy mô thời gian của cuộc chiến.

Kyiv cũng chia sẻ số liệu tổn thất của Nga mỗi ngày trên trang mạng xã hội X,, mặc dù số liệu được cung cấp trên X đôi khi hơi khác so với số liệu thống kê cuối cùng được tải lên trang web, được thực hiện sau khi tiến hành đánh giá đầy đủ.

Trên trang web của Bộ Quốc phòng về biểu đồ tổn thất của các hệ thống pháo binh của Nga, dữ liệu do Kyiv cung cấp vào thứ Sáu, ngày 3 tháng 5, cho biết có 89 hệ thống pháo của Nga bị phá hủy chỉ trong 24 giờ của ngày 3 Tháng Năm.

Con số hôm thứ Sáu lấn át số thiệt hại về các hệ thống pháo trong cuộc xâm lược. Tổn thất cao nhất tiếp theo là 66 hệ thống pháo của Nga bị phá hủy vào ngày 13 Tháng Hai năm nay. Và còn có một vụ tấn công đáng kể khác vào tháng trước, khi 43 hệ thống pháo binh của Nga bị tiêu diệt.

Theo các quan chức nước này, con số 89 tổn thất được báo cáo đã đánh dấu một tuần thành công của quân đội Ukraine, với con số thống kê trong 6 ngày trước đó đã nâng tổng số tổn thất trong tuần của pháo binh của Nga lên 264 đơn vị.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Ukraine đã chia sẻ “tổn thất mới nhất của quân xâm lược Nga” trên X. Các con số được cung cấp được rút ra từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 cho đến ngày 6 tháng 5 năm nay. Theo Kyiv, tổn thất ngày 6 tháng 5 được thể hiện bằng một con số bổ sung màu cam và cho biết rằng Nga đã mất 38 hệ thống pháo vào ngày hôm đó. Nó nâng tổng số tổn thất pháo binh lên 12.250 trong toàn bộ cuộc chiến.

Biểu đồ được tải lên với một câu trích dẫn đầy u ám của nhà báo chiến tranh quá cố người Mỹ Ernie Pyle: “Tôi yêu bộ binh vì họ là những kẻ yếu thế. Họ là những chàng trai mưa bùn-sương-gió. Họ không có tiện nghi, và thậm chí họ phải học cách sống mà không cần những thứ cần thiết. Và cuối cùng họ là những người mà không có họ thì không thể thắng được cuộc chiến.”

Biểu đồ cũng cho thấy 7.380 xe tăng Nga đã bị phá hủy và 9.683 máy bay không người lái UAV bị tiêu diệt, theo Kyiv và cho biết họ cũng đã “loại bỏ” 475.300 lính Nga trong chiến tranh.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), Putin được cho là không hài lòng với Shoigu và gần đây đã có động thái công khai nhằm trừng phạt ông vì không thể đạt được các mục tiêu quân sự của Điện Cẩm Linh ở Ukraine.

8. Ukraine có thể sớm có được máy bay không người lái gắn súng máy

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Could Soon Get Machine-Gun Mounted Drones”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một công ty máy bay không người lái của Mỹ vừa tiết lộ những máy bay không người lái được trang bị súng máy mới mà họ cho rằng sẽ mang tính đột phá cho quân đội Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến chống Nga đang diễn ra.

Feloni Aero, một công ty có trụ sở tại Washington, đã công bố ra mắt máy bay không người lái được trang bị vũ khí FelonX và Felon 1.0 với khả năng chống máy bay không người lái Trí Tuệ Nhân Tạo mà họ cho là nhằm mục đích “tăng cường khả năng phòng thủ ở Ukraine”.

Trong một tuyên bố, họ cho biết Ukraine có thể sớm nhận được máy bay không người lái nếu Ngũ Giác Đài quyết định mua chúng và gửi chúng đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá này như một phần của gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim gần đây được Washington phê duyệt vào tháng trước sau nhiều tháng đàm phán.

Máy bay không người lái hay phương tiện bay không người lái đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến. Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng Ukraine phụ trách đổi mới giáo dục, khoa học và công nghệ, đồng thời là bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số, đã chỉ đạo chương trình máy bay không người lái của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Chính phủ Ukraine trước đây đã đưa ra sáng kiến “Đội quân máy bay không người lái” và chiến dịch gây quỹ để mua máy bay không người lái cho lực lượng quốc phòng Ukraine. Fedorov nói với Newsweek vào tháng 12 rằng máy bay không người lái “đôi khi còn hoạt động hiệu quả hơn cả pháo binh” trên chiến trường.

Việc thông qua gói viện trợ của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang kêu gọi các đồng minh phương Tây hỗ trợ thêm, nói rằng quân đội của ông đang bị cản trở do nguồn cung đạn pháo thấp.

Công ty cho biết máy bay không người lái Felon 1.0 là “sự kết hợp đột phá giữa ưu thế trên không và độ chính xác chết người được thiết kế riêng cho các ứng dụng quân sự và thực thi pháp luật”. “Được thiết kế để thống trị bầu trời, máy bay không người lái hiện đại này kết hợp khả năng giám sát tiên tiến với hỏa lực của hệ thống vũ khí 5,56 ly, cách mạng hóa các hoạt động chiến thuật hơn bao giờ hết.”

Trang web của nó tuyên bố rằng máy bay không người lái cung cấp “hỏa lực vô song” từ trên trời và sẽ cho phép người điều khiển tấn công các mục tiêu với “độ chính xác phẫu thuật” từ khoảng cách an toàn trong các nhiệm vụ trinh sát, an ninh vành đai hoặc các hoạt động chống khủng bố.

Trong khi đó, máy bay không người lái FelonX được thiết kế để “xác định lại giới hạn của chiến tranh bằng máy bay không người lái” và được thiết kế để mang hỏa tiễn Spike nhỏ nhất thế giới “với hiệu quả và độ chính xác vô song”.

Công ty cho biết: “Với khả năng tấn công nâng cao và độ chính xác chính xác, sự kết hợp chết người này mang lại cho người điều khiển ưu thế chiến thuật chưa từng có trên chiến trường”.

Todd Dunphy, Giám đốc điều hành của Feloni Aero, cho biết sứ mệnh của công ty ông là “trao quyền cho các quốc gia bằng các công nghệ phòng thủ tiên tiến nhằm bảo đảm an toàn và an ninh trong bối cảnh địa chính trị không ngừng phát triển”.

Ông nói: “Với sự hỗ trợ vững chắc từ chính phủ Hoa Kỳ thông qua dự luật chi tiêu gần đây, chúng tôi sẵn sàng đóng góp cho các nỗ lực quốc phòng của Ukraine bằng cách cung cấp các máy bay không người lái được trang bị vũ khí tiên tiến nhằm xác định lại mô hình chiến tranh hiện đại”.

Nga đã hứng chịu làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái kể từ khi chiến tranh bắt đầu, trong đó một số cuộc tấn công nhắm tới Mạc Tư Khoa. Nhiều cuộc tấn công đã nhắm vào các kho đạn dược. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái.