Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Switzerland invites pope to global peace summit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thụy Sĩ đã mời Đức Thánh Cha Phanxicô tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sắp tới nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Blick được công bố hôm Chúa Nhật 5 tháng Năm.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức trong 2 ngày 15 và 16 tháng 6 tại miền trung Thụy Sĩ và 160 phái đoàn quốc gia sẽ được mời tham dự hội đàm.

Amherd đã gặp Đức Thánh Cha trong chuyến viếng thăm Ý và gọi cuộc trò chuyện là một “cuộc trao đổi thú vị trong bầu không khí thân mật”.

Amherd nói: “Chúng tôi đặc biệt nói về cuộc chiến ở Ukraine và những điểm rắc rối khác trên thế giới.”

Amherd xác nhận Thụy Sĩ đã chính thức mời Đức Giáo Hoàng tham gia hội nghị thượng đỉnh tháng Sáu.

Bà nói: “Vatican rất tích cực về hội nghị hòa bình”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi Nga và Ukraine trao đổi tất cả tù nhân chiến tranh trong bài giảng lễ Phục sinh của Công Giáo vào ngày 31 tháng 3.

“Kêu gọi tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, tôi bày tỏ mong muốn trao đổi chung tất cả tù nhân giữa Nga và Ukraine: tất cả vì tất cả!” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 3 Tháng Năm cho biết Ukraine đang xem xét việc trao đổi như vậy và sẽ thảo luận về chủ đề trao đổi toàn bộ tù nhân tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu vào tháng 6.

“Chúng tôi mong muốn trao đổi tất cả lấy tất cả. Mọi quốc gia hợp lý đều ủng hộ chính sách này”, Tổng thống Zelenskiy cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào. “Chúng tôi đang tiến hành trao đổi, nhưng chúng chậm hơn chúng tôi mong muốn.”

Vụ trao đổi tù nhân được báo cáo gần đây nhất xảy ra vào ngày 8 tháng 2 với 100 tù binh chiến tranh Ukraine trở về từ nơi bị Nga giam cầm. Trước đó vào ngày 3 Tháng Giêng, 230 tù nhân đã được trao đổi trong cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Trước đó, Mạc Tư Khoa đã nhiều tháng không trao đổi tù binh, từ chối tiếp tục các hoạt động này trong một nỗ lực nhằm khiến các gia đình tù binh Ukraine chống lại chính quyền của Tổng thống Zelenskiy.

Zelenskiy nói rằng mặc dù một số người hoài nghi tin rằng một giải pháp tất cả chỉ có thể thực hiện được sau khi chiến tranh kết thúc, nhưng ông hy vọng rằng có “cơ hội để cố gắng thực hiện điều này sớm hơn”, đồng thời hướng tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới đang diễn ra tổ chức vào ngày 15-16 Tháng Sáu.

Tổng thống Zelenskiy lưu ý rằng thông lệ là 1 đổi 1. Tuy nhiên, trong dịp lễ Phục sinh vừa qua, phía Ukraine đã đề nghị đổi 4 tù binh Nga lấy 1 tù binh Ukraine. Dù vậy, Nga đã không đồng ý. Nga thường không bắt giữ tù binh Ukraine. Trong nhiều trường hợp, họ hạ sát các quân nhân Ukraine tại chỗ. Nga cũng không muốn nhận lại các tù binh Nga vì không muốn trả tiền bồi thường cho họ.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào tháng 6 sẽ tập trung vào công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine, một kế hoạch được Zelenskiy vạch ra lần đầu tiên vào mùa thu năm 2022, kêu gọi rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi các vùng đất Ukraine bị tạm chiếm.

Nga chưa được mời tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu và Mạc Tư Khoa tuyên bố sẽ từ chối tham dự ngay cả khi được mời.

Source:Kyiv Independent