Đức Thánh Cha nói với các linh mục coi xứ: ‘Giáo hội không thể tiếp tục tồn tại nếu không có sự dấn thân của anh em’

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi một văn thư cho các linh mục coi xứ đang tham dự Cuộc họp quốc tế “Các linh mục coi xứ và Thượng hội đồng” và nhấn mạnh, dù điều đó có vẻ hiển nhiên đến mức nào đi chăng nữa Giáo hội không thể tồn tại nếu không có tình yêu, đức tin và sự cống hiến dấn thân của anh em.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

“Giáo hội không thể tồn tại nếu không có sự dấn thân và phục vụ mục vụ của anh em.”

Với những lời này, Đức Thánh Cha gửi lời cảm ơn chân thành đến các linh mục đang coi xứ qua một văn thư nhân dịp Đại hội quốc tế “Các linh mục coi xứ và Thượng hội đồng”.

Khoảng ba trăm linh mục coi xứ từ khắp nơi trên thế giới tụ tập trong tuần này tại Sacrofano, ngoại ô Rome, để tham dự cuộc họp kéo dài năm ngày dành riêng cho việc lắng nghe, cầu nguyện và phân định để giải đáp câu hỏi làm thế nào để trở thành một Giáo hội đồng nghị địa phương thực hiện sứ mạng, kết thúc vào hôm nay.

Khi nói với các linh mục đó bằng một tâm tình chân thành, Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao các công việc quảng đại mà họ thực hiện hàng ngày để gieo trồng hạt giống Tin Mừng trên khắp thế giới.

Đức Thánh Cha thừa nhận sự đa dạng lớn lao các thực tại mà các vị mục tử này phải đối diện, qua những quan điểm và kinh nghiệm đa dạng của họ làm phong phú thêm tiến trình đồng nghị.

Các linh mục biết tường tận đời sống dân Chúa

Ngài nhấn mạnh, các linh mục đang coi xứ biết rõ đời sống của dân Chúa, những niềm vui, khó khăn, đông lực và nhu cầu của họ.

“Vì lý do này, một Giáo hội đồng nghị cần các linh mục coi xứ”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh và nói rằng nếu không có các linh mục này, chúng ta sẽ không bao giờ có thể học cách cùng nhau bước đi và bắt đầu con đường đồng nghị.

“Các linh mục giáo xứ biết đời sống của dân Chúa”

Ngài cảnh báo: “Nếu các giáo xứ không có tính đồng nghị và truyền giáo thì Giáo hội cũng sẽ không tồn tại được”.

Đức Thánh Cha khuyến khích các mục tử đang đồng hành cùng các cộng đồng mà họ phục vụ trong tiến trình thượng hội đồng, đồng thời dấn thân bằng lời cầu nguyện, sự phân định và lòng nhiệt thành tông đồ.

Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta bằng ân sủng của Ngài

Đức Thánh Cha nói: Thiên Chúa ngày nay khẩn xin chúng ta lắng nghe tiếng nói của Thánh Thần và tiến bước theo hướng mà Ngài chỉ cho chúng ta. “Một điều chúng ta có thể đoan chắc: Ngài sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta bằng ân sủng Ngài.”

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục đưa ra ba gợi ý để truyền cảm hứng cho các linh mục coi xứ trong hoạt động và sứ mệnh của họ.

Đầu tiên, Đức Thánh Cha kêu gọi các linh mục xứ sống đặc sủng mục vụ cụ thể của mình để phục vụ ngày càng tốt hơn những món quà đa dạng mà Chúa Thánh Thần gieo trồng trong lòng dân Chúa.

Cưu mang những món quà của giáo dân của anh em

Ngài nói, bày tỏ niềm xác tín của ngài rằng, khi làm như vậy, anh em sẽ thắp sáng “nhiều kho báu ẩn giấu” và “cảm thấy bớt cô đơn hơn trong nhiệm vụ truyền giáo đầy khó khăn”.

ĐTC nói: “Anh em sẽ trải nghiệm niềm vui được làm những người cha đích thực, những người không thống trị người khác, nhưng mang lại cho họ, nam nữ, những khả năng to lớn và quý giá”.

Thứ hai, ĐTC kêu gọi họ học cách thực hành nghệ thuật phân định cộng đồng, xử dụng phương pháp “đối thoại trong Thánh Thần” cho mục đích này, một phương cách vốn rất hữu ích trong hành trình đồng nghị và trong chính tiến trình của Thượng hội đồng.

ĐTC nói: “Cha chắc chắn rằng anh em sẽ gặt hái được nhiều hoa trái tốt lành từ nó, không chỉ trong các cơ cấu hiệp thông như qua hội đồng giáo xứ và các hội đoàn mà còn trong nhiều lĩnh vực khác nữa”.

Thứ ba và cuối cùng, Đức Thánh Cha kêu gọi họ đặt nền tảng mọi việc họ làm trên tinh thần chia sẻ và tình huynh đệ giữa họ và với các giám mục của họ.

ĐTC nói: “Anh em không thể là những người cha đích thực, trừ khi anh em là những người con đầu đàn và những người anh cả, và anh em không thể thúc đẩy sự hiệp thông và tham gia vào các cộng đồng được giao phó cho anh em chăm sóc,” ngài tiếp tục, “trừ khi và trước hết, anh em sống theo những thực tại đó giữa anh em."

'Cha ở bên cạnh anh em'

Đức Thánh Cha nhấn mạnh, cả Giáo hội đồng nghị và truyền giáo cũng như tiến trình đang diễn ra của Thượng hội đồng 2021-2024, “Vì một Giáo hội đồng nghị: Hiệp thông, Tham gia, Truyền giáo” đều cần các linh mục giáo xứ và tiếng nói của anh em.

Vì vậy, Đức Thánh Cha mời gọi những người tham gia Cuộc Họp Quốc Tế “Các Linh Mục mục vụ Giáo Xứ hãy cống hiến cho Thượng Hội Đồng” hãy trở thành những nhà truyền giáo của tính đồng nghị, trước hết, giữa anh em và, khi anh em trở về nguyên quán, hãy thực hành cùng các linh mục trong giáo xứ của anh em.

“Anh em thân mến, cha ở bên cạnh anh em trong tiến trình này, trong đó chính cha cũng tham gia”, Đức Thánh Cha chia sẻ.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bằng ban Phép Lành Tòa Thánh cho họ, xin họ cầu nguyện và khuyến khích họ chạy đến Đức Mẹ, Đấng luôn chỉ đường cho chúng ta.

“Anh em thân mến, cha luôn ở bên cạnh anh em trong tiến trình này”