1. Ukraine tấn công nhiều nhà máy lọc dầu của Nga trong đêm bất chấp cảnh báo của Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Hits Multiple Russian Refineries Overnight Despite US Warnings”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Bất chấp sự phản đối từ Washington thúc giục Kyiv đừng tấn công các cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga, Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một số nhà máy lọc dầu của Nga vào rạng sáng hôm Thứ Tư, 24 Tháng Tư. Các nguồn tin của Nga cho biết hôm thứ Tư.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết lực lượng phòng không của họ đã chặn hai máy bay không người lái của Ukraine trên vùng Voronezh giáp đông bắc Ukraine, một chiếc khác trên vùng Smolensk phía tây nam Mạc Tư Khoa và hai chiếc nữa trên vùng biên giới Belgorod gần Ukraine.

Thống đốc Smolensk Vasily Anokhin cho biết: “Khu vực của chúng tôi lại bị tấn công bởi các máy bay không người lái của Ukraine vào sáng sớm thứ Tư.” Anokhin cho biết hỏa hoạn bùng phát dữ dội xung quanh thành phố Smolensk và tại một thị trấn ở phía đông thành phố “do một cuộc tấn công của đối phương vào các cơ sở năng lượng và nhiên liệu dân sự”. Ông nhấn mạnh trong một tuyên bố sau đó rằng không có thương vong.

Aleksandr Gusev, nhà lãnh đạo vùng Voronezh, cho biết bốn máy bay không người lái đã bị chặn trên khu vực, và báo cáo thiệt hại cho ít nhất hai tòa nhà tư nhân. Igor Artamonov, nhà lãnh đạo vùng Lipetsk, cho biết Ukraine “đã cố gắng tấn công cơ sở hạ tầng ở khu công nghiệp Lipetsk”.

Hãng tin độc lập Astra của Nga đã chia sẻ đoạn phim có nội dung cho thấy đám cháy bùng phát tại các nhà máy lọc dầu ở Voronezh và Smolensk, đồng thời cho biết thêm rằng người dân địa phương đã báo cáo về một cuộc tấn công vào một trong những nhà máy thép lớn nhất của Nga ở thành phố Lipetsk. Ukraine đã nhắm tới nhà máy này vào đầu năm nay.

Kyiv đã liên tục tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga bằng máy bay không người lái tầm xa, làm giảm khả năng xuất khẩu dầu của Nga với hy vọng cắt đứt các nguồn tài nguyên mà Mạc Tư Khoa có thể sử dụng cho nỗ lực chiến tranh của mình. Ngành dầu mỏ của Nga đang chịu lệnh trừng phạt của phương Tây nhưng vẫn giữ vị trí quan trọng trên thị trường toàn cầu.

Nga cũng nhiều lần tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine, bao gồm cả việc phá hủy một nhà máy điện lớn gần thủ đô Ukraine hồi đầu tháng này.

Hồi tháng 3, tờ Financial Times đưa tin Mỹ đã thúc đẩy Ukraine ngừng tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga vì lo ngại giá dầu toàn cầu tăng đột biến và nguy cơ bị Nga trả đũa.

Các cuộc tấn công của Ukraine bên trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận có thể là điểm khúc mắc giữa Kyiv và các đồng minh. Ukraine thường sẽ không chịu trách nhiệm chính thức về các cuộc tấn công qua biên giới.

Nhưng Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine, hồi tháng trước cho biết các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp của Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm Thứ Tư, 24 Tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Matthew Miller nói: “Chúng tôi không khuyến khích hoặc kích hoạt các cuộc tấn công bên trong nước Nga”

2. Nga ném bom Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia bombs Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một phương tiện truyền thông độc lập, lực lượng không quân Nga đã thả một hỏa tiễn cỡ lớn xuống lãnh thổ của mình hồi đầu tháng này.

Quân đội của Putin thường xuyên ném bom Ukraine từ bầu trời phía trên các khu vực biên giới của nước này, chẳng hạn như Belgorod, dẫn đến các vụ hỏa hoạn thân thiện.

Tuần trước, lực lượng không quân Nga đã “thả” một hỏa tiễn X-59 xuống vùng Belgorod, cách biên giới với Ukraine 92 km, phương tiện truyền thông độc lập Astra của Nga đưa tin trên Telegram vào cuối ngày thứ Ba, dẫn nguồn tin của họ.

“Quân đội đã phải cho nổ nó ngay tại chỗ. Không có nạn nhân”, Astra nói.

Nhìn chung, chỉ riêng trong tháng 3 và tháng 4, ít nhất 21 quả bom đã rơi từ máy bay Nga xuống Nga hoặc các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, Astra đưa tin.

Các nhà báo viết: “Không có câu trả lời chính xác tại sao điều này vẫn tiếp tục xảy ra”.

Vào ngày 2 tháng 4, một máy bay ném bom của Nga đã thả chất nổ gần ga xe lửa ở Rubizhne, một thị trấn thuộc khu vực bị tạm chiếm của vùng Luhansk. Artem Lysohor, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự Ukraine tại khu vực Luhansk cho biết trong một tuyên bố: “Số nạn nhân không được báo cáo, những người sống sót đã được di tản”.

Vào ngày 20 tháng 4 năm ngoái, một quả bom trên không của Nga đã rơi xuống trung tâm Belgorod, tạo ra một miệng núi lửa khổng lồ. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng “trong chuyến bay của máy bay Su-34 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ qua thành phố Belgorod, một vụ rơi đạn hàng không bất thường đã xảy ra”.

3. Thứ trưởng Quốc phòng Nga bị bắt vì nghi nhận hối lộ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's deputy defense minister detained on suspicions of bribery”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov bị bắt giữ hôm 23 Tháng Tư vì tình nghi nhận hối lộ. Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết như trên hôm Thứ Tư, 24 Tháng Tư.

Ivanov, quan chức hàng đầu của Nga phụ trách xây dựng các cơ sở quân sự của đất nước, đã bị giam giữ theo phần sáu của Điều 290 Bộ luật Hình sự Nga. Theo hãng truyền thông nhà nước Nga TASS, điều khoản cụ thể trong Bộ luật Hình sự liên quan đến hối lộ hơn 1 triệu rúp.

Ủy ban Điều tra Nga lưu ý rằng cuộc điều tra đang diễn ra và không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về các cáo buộc.

Tướng Krasnov cho biết Ủy ban điều tra Nga đã kiến nghị bắt khẩn cấp Ivanov. Nếu bị kết án, Ivanov sẽ phải đối mặt với án tù 15 năm.

Ivanov, người đã bị nhiều nước phương Tây trừng phạt do vai trò của ông ta trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, trước đây là mục tiêu của cuộc điều tra vào tháng 12 năm 2022 của Tổ chức Chống Tham nhũng, do lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny thành lập. Cuộc điều tra cáo buộc Ivanov đã thu lợi từ các dự án xây dựng ở Mariupol bị tạm chiếm.

Là người phản đối mạnh mẽ nạn tham nhũng và là đối thủ của Putin, Navalny qua đời vào ngày 16 tháng 2 năm 2024 sau khi bị giam giữ tại một khu cải tạo hình sự ở Khu tự trị Yamal-Nenets xa về phía bắc của Nga. Navalny bị kết án tại tòa án Nga với tội danh cực đoan - vốn đã được quốc tế công nhận là có động cơ chính trị.

Chính thức, Ivanov bị bắt vì tội nhận hối lộ. Tuy nhiên, tờ Moscow Times đặt ra một thách thức: Hãy chỉ cho chúng tôi một tướng Nga nào không ăn hối lộ. Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu được tin là những kẻ ăn hối lộ hạng gộc. Cho nên, tờ Moscow Times nhận định rằng vụ bắt giữ Ivanov chẳng liên quan gì đến tội nhận hối lộ. Đúng hơn, nó tiên báo một cuộc thanh trừng mới của Putin để buộc mọi người phải tích cực hơn trước nguy cơ ngày càng tăng khi Hoa Kỳ tái tục viện trợ cho Ukraine.

4. Storm Shadows tiến tới Ukraine khi đồng minh cam kết 1.600 hỏa tiễn trong viện trợ mới

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Storm Shadows Head to Ukraine as Ally Commits 1,600 Missiles in New Aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vương quốc Anh sẽ cung cấp thêm cho Ukraine hỏa tiễn Storm Shadow tầm xa khi các nước phương Tây cam kết viện trợ quân sự mới cho Kyiv trước cuộc tấn công dự đoán vào mùa hè của Nga.

Chính phủ Anh hôm thứ Ba cho biết họ sẽ cam kết khoản viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay cho Ukraine, trị giá 500 triệu bảng Anh hay 622 triệu Mỹ Kim. Bộ Quốc phòng Anh cho biết gói viện trợ này bao gồm hơn 1.600 hỏa tiễn tấn công và phòng không, cũng như việc cung cấp thêm hỏa tiễn, và phương tiện dẫn đường chính xác phóng từ trên không Storm Shadow.

Khoản viện trợ mới, được công bố ngay sau khi Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu ủng hộ gói hỗ trợ quân sự quan trọng cho Ukraine, diễn ra chỉ vài tuần trước nỗ lực dự kiến của Nga nhằm vào các vị trí đang khan hiếm tài nguyên của Ukraine.

“Storm Shadow và các hỏa tiễn khác, hàng trăm xe thiết giáp và tàu thủy, đạn dược – tất cả những thứ này đều cần thiết trên chiến trường”, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói

Vương quốc Anh cho biết vào tháng 5 năm 2023 rằng họ sẽ gửi hỏa tiễn Storm Shadow của Anh-Pháp tới Ukraine. Paris sau đó cam kết gửi phiên bản hỏa tiễn của mình, được gọi là SCALP, tới Kyiv.

Được sản xuất bởi nhà sản xuất hỏa tiễn Âu Châu MBDA, hỏa tiễn có tầm bắn chính thức vượt quá 255 dặm, mặc dù các chuyên gia cho rằng chúng có thể tấn công ở khoảng cách xa hơn. Các hỏa tiễn tầm xa mang lại cho Ukraine khả năng tấn công các tài sản quan trọng của Nga, như trụ sở quân sự, boongke và hậu cần, ở xa chiến tuyến.

“Các cuộc tấn công sâu, giống như những cuộc tấn công sử dụng Storm Shadow, sẽ không giành chiến thắng trong cuộc chiến, nhưng khoản quyên góp này sẽ nhằm mục đích như một tín hiệu khác cho các nước khác, với việc Vương quốc Anh sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn đối với khả năng thông thường của mình để hỗ trợ Ukraine,” Matthew Savill, giám đốc khoa học quân sự tại Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI) có trụ sở tại Vương quốc Anh, cho biết.

Hỏa tiễn Storm Shadow được cho là đã thực hiện một số cuộc tấn công của Ukraine khiến Mạc Tư Khoa phải xấu hổ. Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow để tấn công tàu chiến Nga và tàu ngầm Rostov-on-Don, đóng tại thành phố Sevastopol của Crimea, vào tháng 9/2023.

Sky News đưa tin Ukraine cũng đã sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow để tấn công một trung tâm chỉ huy quân sự của Nga ở thành phố Luhansk phía đông Ukraine do Nga kiểm soát vào giữa tháng 4 năm 2024.

Gói viện trợ của Anh bao gồm 60 tàu thuyền các loại, hơn 400 phương tiện và gần 4 triệu viên đạn vũ khí hạng nhẹ.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết: “Gói hỗ trợ hôm nay sẽ giúp bảo đảm Ukraine có những gì họ cần để chiến đấu với Nga”.

Hôm thứ Bảy, Hạ viện Hoa Kỳ đã bật đèn xanh cho gói viện trợ quân sự mới trị giá hơn 60 tỷ Mỹ Kim. Mỹ là nhà cung cấp hỗ trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine.

Khoản viện trợ mới đã bị mắc kẹt trong nhiều tháng tại Quốc hội, bị sa lầy bởi đấu đá chính trị nội bộ. Gói hàng này sẽ được chuyển đến Thượng viện và được Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua trong những ngày tới.

Hôm thứ Hai, Zelenskiy cho biết việc bảo đảm vũ khí tầm xa là ưu tiên hàng đầu của Kyiv, bên cạnh các hệ thống phòng không, pháo binh hiện đại và “bảo đảm rằng các gói hỗ trợ của Mỹ đến nhanh nhất có thể”.

“Mọi thứ đã được quyết định trong các cuộc đàm phán ATACMS dành cho Ukraine,” ông Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai, đề cập đến Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân đất đối đất tầm xa của Hoa Kỳ. Kyiv sử dụng ATACMS lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2023.

Cùng với Storm Shadow, ATACMS “sẽ cho phép Ukraine hỗ trợ bất kỳ hoạt động nào ở tiền tuyến, gây áp lực lên các căn cứ không quân của Nga và các kho tiếp tế ở xa hơn”, Savill của RUSI cho biết.

5. Vương quốc Anh công bố tăng cường quốc phòng trị giá 75 tỷ bảng - và thách thức Âu Châu làm theo

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK announces £75B defense boost — and challenges Europe to follow suit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Động thái này sẽ khiến Anh chi 93,45 tỷ Mỹ Kim hay 2,5% GDP cho quốc phòng vào cuối thập niên này khi Phố Downing kêu gọi 'các nền kinh tế NATO lớn khác ở Âu Châu làm theo'.

Vương quốc Anh hứa sẽ bơm thêm 75 tỷ bảng vào ngân sách quốc phòng của mình trong sáu năm tới trong một động thái sẽ khiến mức chi tiêu của nước này vượt xa mục tiêu quan trọng của NATO và gây áp lực buộc các đồng minh Âu Châu phải chạy theo.

Thủ tướng Rishi Sunak cho biết trong chuyến đi tới Ba Lan hôm thứ Ba rằng gói mới này là “sự tăng cường lớn nhất cho nền quốc phòng của chúng tôi trong một thế hệ”, trong khi văn phòng của ông lập luận rằng nó “đặt ra tiêu chuẩn mới cho các nền kinh tế lớn khác của NATO ở Âu Châu tuân theo”.

Động thái này sẽ chứng kiến Vương quốc Anh chi tiêu tương đương 2,5% GDP mỗi năm cho quốc phòng vào cuối thập niên này - điều mà trước đây chỉ là tham vọng mơ hồ của đất nước khi nguồn lực cho phép.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng với nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg vào chiều thứ Ba, Sunak cho biết bây giờ không phải là “thời điểm để tự mãn”.

Ông nói: “Chúng ta không thể tiếp tục nghĩ rằng nước Mỹ sẽ phải trả bất kỳ giá nào hoặc chịu bất kỳ gánh nặng nào nếu chúng ta không sẵn sàng hy sinh vì an ninh của chính mình”.

Cam kết mà Sunak khẳng định sẽ không yêu cầu cắt giảm chi tiêu hoặc tăng thuế, sẽ đưa chi tiêu quốc phòng hàng năm của Vương quốc Anh lên 87 tỷ bảng Anh vào năm 2030-2031.

Nó diễn ra trong bối cảnh cuộc tranh luận gay gắt xuyên Đại Tây Dương về chi tiêu quốc phòng ở Âu Châu. Các nước NATO dự kiến sẽ chi 2% GDP cho quốc phòng, với 18 thành viên hiện đang trên đà thực hiện điều này. Đức đã đạt được mục tiêu đó lần đầu tiên trong năm nay.

Nhưng cựu tổng thống Mỹ và ứng cử viên hiện tại Donald Trump đã gợi ý rằng ông sẽ không bảo vệ các quốc gia không đạt được mục tiêu đó nếu họ bị tấn công.

Trong một tuyên bố kèm theo thông báo của Sunak, số 10 Phố Downing cho biết: “Nếu tất cả các nước NATO cam kết dành ít nhất 2,5% GDP cho quốc phòng, ngân sách chung của chúng ta sẽ tăng hơn 140 tỷ bảng Anh”.

Chính phủ Anh cho biết gói mới này sẽ bao gồm khoản đầu tư thêm 10 tỷ bảng Anh trong thập niên tới vào việc sản xuất đạn dược và cải cách “căn bản” các thủ tục mua sắm quốc phòng của Anh. Họ cũng tuyên bố thành lập “Cơ quan Đổi mới Quốc phòng” mới để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển quân sự.

Sunak nói: “Hôm nay là một bước ngoặt đối với an ninh Âu Châu và là một thời điểm mang tính bước ngoặt trong việc bảo vệ Vương quốc Anh”.

Thông báo này được đưa ra sau khi POLITICO đưa tin rằng Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang chuẩn bị yêu cầu Sunak tăng chi tiêu quốc phòng của Anh trong cuộc gặp song phương vào ngày mai.

Ngôn ngữ của Sunak hôm thứ Ba phản ánh ngôn ngữ của Scholz sau cuộc xâm lược Ukraine vào năm 2022, khi thủ tướng Đức gọi việc tăng cường đầu tư quốc phòng của đất nước ông là “zeitenzwende” - tiếng Đức có nghĩa là “bước ngoặt”.

Đảng Lao động đối lập chính của Anh - đang trong quá trình tranh cử chính phủ trong cuộc bỏ phiếu hiện tại - cho biết họ muốn tăng chi tiêu quốc phòng lên 2,5% GDP, nhưng chưa cam kết về khung thời gian để thực hiện điều đó.

Thay vào đó, họ hứa hẹn sẽ có một cuộc đánh giá quốc phòng lớn trong năm đầu tiên nắm quyền nếu thắng cử.

Phản ứng trước động thái của Sunak hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng đối lập của Đảng Lao Động John Healey cho biết đảng đối lập “muốn thấy một kế hoạch được tài trợ đầy đủ để đạt 2,5%, nhưng Đảng Bảo Thủ đã nhiều lần cho thấy rằng họ không thể được tin cậy về mặt quốc phòng và chúng tôi sẽ xem xét chi tiết về thông báo của họ một cách chặt chẽ.”

6. Cựu Tổng thống Trump khen ngợi Chủ tịch Hạ viện sau cuộc bỏ phiếu về viện trợ Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump praises House speaker after vote on Ukraine aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã lên tiếng ủng hộ Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, người đã cho phép bỏ phiếu về viện trợ quân sự cho Ukraine sau nhiều tháng trì hoãn, tờ Guardian đưa tin ngày 23 Tháng Tư.

Hạ viện đã thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine vào ngày 20 Tháng Tư. Thượng viện cũng đã thông qua vào ngày 23 Tháng Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ký thành luật.

Các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Cộng hòa, cùng với Tổng thống Biden, trong nhiều tháng đã thúc giục Johnson đưa dự luật tới Hạ viện để bỏ phiếu trong khi các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn phản đối việc hỗ trợ thêm cho Kyiv, được cho là gây áp lực buộc Chủ tịch Hạ viện không được đưa ra bỏ phiếu.

Trong cuộc gặp với Johnson ở Florida hôm 12 Tháng Tư, Trump nói rằng viện trợ cho Kyiv có thể được cung cấp dưới dạng một khoản vay.

Quyết định tổ chức bỏ phiếu của Johnson đã gây ra phản ứng dữ dội từ cánh hữu của Đảng Cộng hòa, với việc nhà lập pháp Marjorie Taylor Greene đe dọa sẽ đưa ra động thái loại bỏ Johnson khỏi vị trí Chủ tịch Hạ Viện của ông ta.

Trump đưa ra lời bảo vệ cho Johnson, nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh vào ngày 22 tháng 4 rằng đảng Cộng hòa hiện có đa số phiếu tại Hạ viện, điều này “không giống như Johnson có thể đi và làm bất cứ điều gì anh ta muốn làm.”

“Tôi nghĩ anh ta là một người rất tốt. Bạn biết đấy, anh ta đã ủng hộ tôi rất mạnh mẽ về NATO khi tôi nói NATO phải trả tiền… Tôi nghĩ anh ta là một người đàn ông rất tốt. Tôi nghĩ anh ấy đang cố gắng rất nhiều”, tờ Guardian dẫn lời ông Trump.

Ông cũng ca ngợi Johnson vì đã chuyển 9 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine thành một “khoản vay có thể được tha thứ”. Số tiền này sẽ được phân bổ cho đất nước bị chiến tranh tàn phá dưới dạng hỗ trợ kinh tế dưới hình thức các khoản vay có thể được tổng thống xóa nợ với sự chấp thuận của Quốc hội.

101 thành viên Hạ viện Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật viện trợ Ukraine, 112 người bỏ phiếu chống và một người bỏ phiếu có mặt. Trong khi đó, trong số các đảng viên Đảng Dân chủ, 210 thành viên Hạ viện đã bỏ phiếu đồng ý và không có ai phản đối dự luật.

Reuters đưa tin, dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, rằng Mỹ đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 1 tỷ Mỹ Kim.

Một số viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Kyiv được cho là đã được chuyển đến Đức và Ba Lan, cắt giảm thời gian cần thiết để vũ khí và thiết bị đến tiền tuyến.

7. Nhận xét từ nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, về việc hỗ trợ Ukraine

Khi được hỏi về khoảng thời gian cần thiết để các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu “tăng cường và làm điều gì đó nhiều hơn cho Ukraine”, ông nói: “Hãy nhìn xem, chúng tôi đang làm việc cho Ukraine mỗi ngày, không chỉ ngày có hội đồng. Chúng tôi chuẩn bị các quyết định, chúng tôi thông báo cho các quốc gia thành viên, chúng tôi phân tích tình hình, chúng tôi đưa ra các yêu cầu, chúng tôi xem họ có thể làm gì. Để hỗ trợ Ukraine, chúng tôi làm việc hàng ngày.”

“Và hôm nay là ngày để các quốc gia thành viên xem họ có thể làm gì, nhu cầu là gì và liệu họ có thể đưa ra đề xuất một cách chắc chắn hay không. Nhưng tôi không thể nói trước được, tôi sẽ nói với bạn sau cuộc họp.”

Ông cũng bình luận về “khả năng tăng cường hỗ trợ cho Ukraine” của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

“Bạn biết rằng chúng tôi đã đưa ra rất nhiều cảnh báo, thư từ, yêu cầu họ xem chúng ta có thể làm gì. Chúng ta cần thêm đạn dược. Chúng ta cần nhiều bệ phóng hơn, nhưng bệ phóng không có thiết bị đánh chặn thì không khác gì một khẩu đại bác hoặc giống như một khẩu súng không có đạn. Chúng ta cần cả hai.”

“Chúng tôi cần cung cấp thiết bị đánh chặn cho số lượng bệ phóng mà họ đã có và tăng số lượng bệ phóng. Và hãy xem các quốc gia thành viên có thể cung cấp những gì, bởi vì ở Brussels chúng tôi không có mà chỉ các quốc gia thành viên mới có.”

8. Phân tích tầm quan trọng của gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Mỹ cho Ukraine

Hãng tin AP đã phân tích tầm quan trọng của gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Mỹ cho Ukraine và đưa tin về việc sự hỗ trợ rất cần thiết của Mỹ có thể ảnh hưởng như thế nào đến tình hình trên chiến trường khi Nga tiếp tục giành được lãnh thổ mới.

Ngũ Giác Đài cho biết họ có thể chuyển vũ khí tới Ukraine trong vòng vài ngày nếu Thượng viện và Tổng thống Joe Biden đưa ra phê duyệt cuối cùng đối với gói viện trợ.

Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà lập pháp Ukraine cho biết có thể mất vài tuần để sự hỗ trợ đến được với quân đội, điều này giúp Nga có thêm thời gian để làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Nỗ lực kéo dài bảy tháng để thông qua gói này đã khiến Ukraine trở thành con tin cho chính trị nội bộ của đồng minh lớn nhất của nước này.

Nó cũng làm dấy lên mối lo ngại về việc nền chính trị Mỹ đang thay đổi sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc hỗ trợ quân sự trong tương lai.

Các đối tác Âu Châu không thể sánh được với số lượng và phạm vi hỗ trợ của Mỹ, là điều vẫn là hy vọng chính của Kyiv để giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Nhưng sự hỗ trợ đó đi kèm với những ranh giới đỏ, bao gồm các quy định cấm sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công bên trong Liên bang Nga. Một số quan chức Ukraine cho rằng những giới hạn như vậy sẽ cản trở khả năng làm tê liệt những khả năng mạnh mẽ hơn của đối phương.

Giả định hiện nay là sự hỗ trợ sẽ đến trong hai tháng tới, để đối phó với các kế hoạch của Nga đang được tiến hành cho một cuộc tấn công tiềm năng vào cuối mùa hè.

Các nhà phân tích lập luận rằng sự hỗ trợ trong tương lai không nên dựa vào một trận chiến quyết định lớn mà là một chiến lược bền vững trong nhiều năm.

Nhưng trước tiên, Ukraine phải ngăn chặn nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ các tuyến phòng thủ và các vị trí cố thủ.

9. Điện Cẩm Linh phản ứng trước quyết định tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga giao cho Ukraine

Hạ Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Tư, đã thông qua dự luật tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga giao cho Ukraine.

Đáp lại, hôm Thứ Ba, 23 Tháng Tư, Điện Cẩm Linh tuyên bố bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm chiếm giữ tài sản bị phong tỏa của Nga đều là bất hợp pháp, tạo tiền lệ nguy hiểm và sẽ bị thách thức trước tòa, Reuters đưa tin.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết một động thái như vậy sẽ cấu thành hành vi xâm phạm tài sản cá nhân và nhà nước, đồng thời sẽ dẫn đến hành động trả đũa và hành động pháp lý.

Điện Cẩm Linh, khi bình luận về gói trừng phạt thứ 14 của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga, cũng cho biết hôm thứ Hai rằng họ hiểu rằng các lệnh trừng phạt sẽ tiếp tục mở rộng.

Nó được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Thụy Điển cho biết gói trừng phạt đối với Nga tiếp theo của Liên Hiệp Âu Châu liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine nên bao gồm việc tấn công vào một đội tàu chở dầu đen đang vận chuyển dầu của Nga để lách các lệnh trừng phạt.

10. Một số Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa ủng hộ việc thông qua viện trợ nước ngoài sau sự phản đối trước đó

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The Senate Republicans who backed moving foreign aid forward after earlier opposition”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã đảo ngược quan điểm phản đối trước đây của họ đối với gói viện trợ nước ngoài quy mô lớn - để quay lại ủng hộ biện pháp được Hạ viện thông qua nhằm cung cấp viện trợ quân sự cho Israel, Ukraine và Đài Loan.

Trong số những vị đã quay sang ủng hộ viện trợ quân sự có Katie Britt, Tom Cotton, Deb Fischer, Lindsey Graham, Cindy Hyde-Smith, James Lankford, Markwayne Mullin, Pete Ricketts và Tim Scott.

Nhìn chung, cuộc bỏ phiếu theo thủ tục đã được thông qua dễ dàng, 80-19.

Graham nói trong một cuộc phỏng vấn: “Đây là một gói tốt hơn nhiều. Nó mạnh mẽ hơn cho Israel và Ukraine”

Thượng nghị sĩ Peter Welch của đảng Dân Chủ, người phản đối dự luật vào tháng Hai trước đó, đã bỏ phiếu ủng hộ gói viện trợ nước ngoài này, trong khi Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis, người vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu tháng Hai, hôm Thứ Ba, đã phản đối dự luật này. Thượng nghị sĩ Rand Paul, người đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận vào tháng 2, đã vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Ba.

11. Na Uy sẽ cung cấp cho Ukraine những khoản đóng góp mới để cải thiện khả năng phòng không của Kyiv

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre nói với hãng truyền thông TV2 rằng Na Uy sẽ cung cấp cho Ukraine những khoản đóng góp mới, bao gồm cả tài chính, để cải thiện khả năng phòng không của nước này.

Støre cho biết có “khoản tiền đáng kể” sẽ được chuyển tới lực lượng phòng không Ukraine nhưng không nêu rõ số tiền chính xác hoặc phần đóng góp của Oslo sẽ là tài chính hoặc dưới dạng thiết bị quân sự.

Với việc Nga tăng cường các cuộc không kích vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các thành phố của Ukraine, các chính phủ Liên Hiệp Âu Châu đang chịu áp lực phải cung cấp thêm hệ thống bảo vệ cho Kyiv.

Støre được dẫn lời nói: “Chúng tôi sẽ quay lại vấn đề đó khi trình bày ngân sách sửa đổi.

“Nó đắt tiền, nhưng bảo vệ hòa bình và tự do thì tốn tiền. Những người phải trả giá cao nhất là Ukraine và người Ukraine”.

“Cần có thời gian để sản xuất hệ thống phòng không. Điều này có nghĩa là bạn phải gửi lực lượng phòng không từ kho của chính mình.”