1. Zelenskiy: Ukraine đang nỗ lực để có thêm hệ thống phòng không IRIS-T, và hỏa tiễn phòng không từ Đức

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskiy: Ukraine working to secure additional IRIS-T air defense system, anti-air missiles from Germany”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Ukraine đang đàm phán với Đức để bảo đảm có thêm hệ thống phòng không IRIS-T, cũng như hỏa tiễn cho các hệ thống phòng không hiện có, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối.

Bình luận của Zelenskiy được đưa ra khi Berlin tuyên bố trước đó rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm một hệ thống phòng không Patriot để chống lại các cuộc tấn công gia tăng của Nga.

Khi Mạc Tư Khoa tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine trong mùa xuân, tình trạng thiếu hệ thống phòng không ở các thành phố và làng mạc của Ukraine ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Các cuộc tấn công gần đây của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã phá hủy một số nhà máy nhiệt điện trên khắp đất nước, bao gồm nhà máy Trypillia, nhà cung cấp điện chính cho các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Cherkasy.

Kyiv đã tăng cường kêu gọi các đồng minh cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine. Zelenskiy hôm 6 Tháng Tư cho biết Ukraine cần 25 hệ thống phòng không Patriot để bảo vệ bầu trời nước này trước các cuộc tấn công của Nga.

Đức trước đây đã cung cấp các hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine, bao gồm ba hệ thống IRIS-T SLM, có tầm bắn lên tới 40 km và một hệ thống IRIS-T SLS, có tầm bắn lên tới 12 km.

Theo bản tóm tắt chuyển giao của Đức, nước này cũng đã chuyển giao 2 hệ thống Patriot, 52 pháo phòng không tự hành Gepard cho lực lượng phòng không Ukraine, Reuters đưa tin.

Ban đầu bị chỉ trích vì cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine chậm chạp sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Đức đã trở thành nhà cung cấp thiết bị quân sự lớn thứ hai sau Mỹ.

Tổng thống Zelenskiy nói thêm: “Sự lãnh đạo của Đức thực sự được cảm nhận và nhờ sự lãnh đạo này, chúng tôi sẽ có thể cứu được hàng ngàn sinh mạng và giúp Ukraine được bảo vệ nhiều hơn khỏi sự khủng bố của Nga”.

2. Phó Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết: Việc vận chuyển máy bay không người lái đến tiền tuyến năm nay đã cao gấp 3 lần so với năm 2023

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Deputy commander: Drone deliveries to front line this year already 3 times higher than in 2023”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Theo Phó Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Vadym Sukharevskyi, số lượng máy bay không người lái được vận chuyển đến tiền tuyến ở Ukraine kể từ đầu năm 2024 đã cao gấp ba lần so với cả năm ngoái.

“Kể từ đầu năm 2024, chúng tôi đã cung cấp số lượng máy bay không người lái nhiều hơn gần gấp ba lần so với cả năm trước. Quá trình này vẫn tiếp tục... và sẽ tiếp tục gia tăng”, Sukharevskyi cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Tư.

Sukharevskyi không nêu rõ số lượng máy bay không người lái chính xác được giao trong năm nay.

Các hệ thống không người lái đã trở thành năng lực then chốt cho cả hai bên trong cuộc chiến tranh của Nga, khi Kyiv tăng cường sản xuất và nhập khẩu máy bay không người lái trong nước.

Cuối tháng 2, Sukharevskyi cho biết mục tiêu của Ukraine vào năm 2024 là đối đầu với lực lượng Nga trên chiến trường bằng máy bay không người lái. Theo Sukharevskyi, quân đội Ukraine không từ bỏ các hệ thống cũ mà đang tìm kiếm giải pháp để tăng cường khả năng hiện có của mình.

Sukharevskyi, một quan chức quân sự cao cấp Ukraine chịu trách nhiệm phát triển và sử dụng các hệ thống không người lái trong quân đội, cho biết hầu hết mọi máy bay không người lái được cung cấp đều được sản xuất trong nước.

Bộ trưởng Chuyển đổi kỹ thuật số Mykhailo Fedorov trước đó cho biết Ukraine sẽ đạt được mục tiêu sản xuất 1 triệu máy bay không người lái mỗi năm vào năm 2024.

Sukharevsky cũng thông báo rằng các máy bay không người lái hàng hải mà Ukraine từng sử dụng để tấn công các mục tiêu hải quân Nga ở Hắc Hải sẽ được triển khai tới Biển Azov “trong tương lai gần”.

Máy bay không người lái hàng hải “Sea Baby” của Ukraine đã được sử dụng trong nhiều cuộc tấn công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga kể từ năm ngoái.

Ông cũng cho biết khả năng Ukraine phóng máy bay không người lái có khả năng vươn tới 1.200 km bên trong lãnh thổ Nga “không phải là giới hạn”.

“Và hãy tin tôi, hôm nay và thậm chí cả ngày hôm qua, 1.200 km không phải là giới hạn,” đại tá nói.

Lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm mục đích gây thiệt hại cho các cơ sở sản xuất và công nghiệp dầu mỏ của Nga.

Ukraine hôm 2 Tháng Ba đã tấn công các cơ sở sản xuất máy bay không người lái và một nhà máy lọc dầu ở các thành phố Yelabuga và Nizhnekamsk thuộc Cộng hòa Tatarstan của Nga, cách biên giới nước này khoảng 1.300 km. Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Ukraine vào khu vực này của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Tổng cộng có 12 nhà máy lọc dầu của Nga được cho là đã bị tấn công thành công ở nhiều khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Nga tính đến ngày 17 tháng 3.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ký một sắc lệnh vào tháng 2, thành lập một nhánh riêng của Lực lượng Vũ trang Ukraine chuyên phụ trách máy bay không người lái.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Hanna Hvozdiar cho biết Ukraine có khả năng sản xuất 150.000 máy bay không người lái mỗi tháng và có thể sản xuất 2 triệu máy bay không người lái vào cuối năm nay.

3. Financial Times cho biết Nga có thể đang chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Financial Times: Russia may be gearing up for large-scale offensive against Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Các lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè, nhằm chiếm thêm đất ở các tỉnh Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia do Ukraine xâm lược một phần, tờ Financial Times đưa tin hôm 13 Tháng Tư, dẫn lời các quan chức Ukraine và phương Tây giấu tên.

Các quan chức Ukraine cũng cho biết, Nga có thể lên kế hoạch tấn công Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine nằm gần biên giới Nga, Financial Times đưa tin.

Khi viện trợ quân sự quan trọng cho Ukraine vẫn bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ, các lực lượng Ukraine đang bị Nga đè bẹp cả về quân số lẫn vũ khí đang phải vật lộn để đẩy lùi các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Nga theo nhiều hướng.

Các quan chức nước ngoài và Ukraine đều cho rằng việc thiếu viện trợ của Mỹ đã bắt đầu làm tổn hại đến vị thế của Ukraine trên chiến trường và cảnh báo rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn nếu không có sự hỗ trợ quân sự mới.

Trước đó vào ngày 13 Tháng Tư, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết tình hình ở mặt trận phía đông Ukraine đã “xấu đi đáng kể trong những ngày gần đây” khi Nga tăng cường các nỗ lực tấn công.

Theo Syrskyi, thời tiết ấm áp, khô ráo đã tạo điều kiện cho Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng xe thiết giáp ở các khu vực Bakhmut, Lyman và Pokrovsk.

Quân đội Nga gần đây đang tập trung nỗ lực gần Chasiv Yar ở tỉnh Donetsk, cách thành phố Donetsk bị tạm chiếm khoảng 70 km về phía Tây Bắc và cách Bakhmut bị tạm chiếm khoảng 10 km về phía Tây.

Theo quân đội Ukraine, Nga coi việc chiếm được Chasiv Yar là một cột mốc quan trọng cho những bước tiến xa hơn về phía tây tới Kostiantynivka, Kramatorsk và Sloviansk.

Vào cuối tháng 3, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy không loại trừ khả năng một cuộc tấn công lớn của Nga có thể diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6.

Nga gần đây cũng tăng cường các cuộc tấn công vào Kharkiv, nhắm vào các khu dân cư và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào thành phố này trong năm nay.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 6 Tháng Tư cho biết “Kharkiv được bảo vệ” trong trường hợp Nga cố gắng tiến hành một cuộc tấn công.

“Hôm nay, Kharkiv không gặp nguy hiểm,” Zelenskiy nói, đề cập đến các tuyến phòng thủ địa phương và sự sẵn sàng của quân đội. “Người Nga không giấu giếm rằng Kharkiv là một mục tiêu mong muốn”, ông Zelenskiy nói.

Tình báo quân sự Ukraine gọi tin tức về một cuộc tấn công tiềm tàng vào Kharkiv là “một phần trong hoạt động tâm lý của Nga”, đồng thời nói thêm rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị các đội hình tấn công mới để thực hiện một cuộc tấn công trên bộ.

Trong bối cảnh các thành viên Quốc Hội tại Hạ Viện Hoa Kỳ đã ngăn chặn viện trợ cho Ukraine từ tháng 10 cho đến nay, trong một cuộc họp tại Bộ Quốc Phòng Nga, hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết đây là thời cơ “bây giờ hoặc không bao giờ”.

4. Ngoại trưởng Tajikistan chỉ trích cách đối xử với nghi phạm tấn công Mạc Tư Khoa, đàn áp người Tajik ở Nga

Tối 22 Tháng Ba, một số tay súng đã nổ súng tại Tòa thị chính Crocus ở Krasnogorsk, ngoại ô Mạc Tư Khoa, khiến ít nhất 144 người thiệt mạng. Một nhánh của Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công ngay sau đó.

Chính quyền Nga đã bắt giữ 11 người đàn ông, trong đó có 10 người đến từ Tajikistan, liên quan đến vụ tấn công, trong đó có 4 người bị cáo buộc trực tiếp tham gia.

Bốn nghi phạm người Tajik xuất hiện tại tòa với những dấu hiệu bị đánh đập rất rõ ràng, sau các video và hình ảnh được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Nga mô tả cảnh họ bị chính quyền Nga tra tấn. Một người bị móc mắt, và một khác bị xẻo lỗ tai và bị buộc phải ăn lỗ tai của mình.

Ngoại trưởng Sirojiddin Muhriddin nói: “Việc sử dụng tra tấn dưới hình thức cắt xẻo cơ thể là không thể chấp nhận được.”

“Cái giá của những lời thú tội được trích ra theo cách này thì mọi người đều biết rõ”.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã viết vào năm 2017 rằng ngoài việc “vô đạo đức” và “bất hợp pháp”, tra tấn còn “không hiệu quả”. Mark Fallon, cựu quan chức Mỹ từng giám sát các cuộc thẩm vấn tại trại giam Vịnh Guantanamo ở Cuba, cho biết, nó thậm chí có thể “phản tác dụng”.

Các sự việc bài ngoại cũng được báo cáo hàng loạt sau vụ tấn công, cũng như trường hợp người Trung Á rời khỏi Nga vì lo ngại có thể bị trả thù và phân biệt chủng tộc gia tăng.

Muhriddin nói rằng do kết quả của một “chiến dịch thông tin sai lầm”, “nhận thức tiêu cực đang được hình thành đối với Tajikistan và người Tajiks”.

Hàng triệu người Tajik và những người Trung Á khác sống lâu dài ở Nga hoặc làm việc theo mùa ở đó. Ngân hàng Thế giới ước tính vào năm 2022 rằng lượng kiều hối gửi về từ người lao động nhập cư chiếm tới 50% GDP của Tajikistan.