1. Video cho thấy hệ thống gây nhiễu tác chiến điện tử đắt giá của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công HIMARS

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Russia's Prized EW Jamming System Destroyed in HIMARS Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đoạn phim mới cho thấy một cuộc tấn công của Ukraine vào hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến của Nga ở phía nam đất nước bị chiến tranh tàn phá này, khi cả hai bên tiếp tục săn lùng các máy bay không người lái và các hệ thống chống máy bay không người lái chủ chốt dọc tiền tuyến.

Ukraine rõ ràng đã có chủ ý tấn công vào hệ thống tác chiến điện tử Leer-3 của Nga ở khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine, khu vực do lực lượng Mạc Tư Khoa kiểm soát một phần. Đoạn video, được chia sẻ trên mạng xã hội, được cho là của những người điều khiển máy bay không người lái thuộc Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 129 của Ukraine.

Chiến tranh không người lái và công nghệ chống lại các phương tiện không người lái là cuộc đua phát triển nhanh chóng và quan trọng giữa các lực lượng Nga và Ukraine trong hơn 25 tháng chiến tranh. Cả hai bên đã cố gắng vô hiệu hóa các hệ thống tác chiến điện tử của bên kia được dùng để cản trở các cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Các máy bay không người lái trinh sát đã định vị hệ thống tác chiến điện tử của Nga, hướng dẫn một cuộc tấn công bằng pháo binh được thực hiện bởi HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Ukraine điều hành, hãng tin tập trung vào quân sự Ukraine, Militarnyi, đưa tin hôm thứ Hai.

Theo một trang web của quân đội Mỹ, Leer-3 là hệ thống tác chiến điện tử dựa trên máy bay không người lái, sử dụng máy bay không người lái Orlan-10 của Nga để “vô hiệu hóa mạng di động và cho phép quân đội Nga gửi tin nhắn giả đến những người điều khiển máy bay không người lái”. Hệ thống có thể chặn điện thoại di động của đối phương trong khi vẫn cho phép điện thoại của chính nó hoạt động.

Leer-3 sử dụng một chiếc xe tải sáu bánh làm trạm chỉ huy và điều khiển, điều phối ba trong số máy bay không người lái Orlan-10 được trang bị thiết bị gây nhiễu. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Mạc Tư Khoa đã sử dụng Leer-3 để chống lại quân đội Ukraine.

Ukraine đã sử dụng HIMARS từ mùa hè năm 2022 và Mỹ đã gửi 39 HIMARS tới nước này kể từ tháng 2 năm 2022, theo tài liệu của Ngũ Giác Đài.

Quân đội Ukraine thường công bố các đoạn phim cho thấy HIMARS thực hiện các cuộc tấn công thành công vào các tài sản quan trọng của Nga. Tháng trước, lực lượng đặc biệt Ukraine cho biết các chiến binh của họ đã phá hủy hệ thống điện tử Palantin của Nga ở vùng Zaporizhzhia bằng hệ thống pháo binh sau khi máy bay không người lái trinh sát của Ukraine xác định được vị trí của nó. Militarnyi báo cáo vào thời điểm đó rằng lực lượng Ukraine đã sử dụng HIMARS trong cuộc tấn công.

Giao tranh ở Zaporizhzhia vẫn tiếp tục diễn ra bất chấp sự tập trung xa hơn về phía bắc dọc theo tiền tuyến phía đông ở Donetsk và các cuộc tấn công của Nga tới thành phố Kupiansk của Kharkiv.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở phía tây khu vực vào hôm thứ Hai, nhưng không có tiến triển nào được xác nhận từ cả hai phía. Các cuộc đụng độ đã được báo cáo gần làng Robotyne ở Zaporizhzhia, cơ quan cố vấn cho biết trong bản cập nhật mới nhất của mình.

Ukraine đã giành lại Robotyne khỏi sự kiểm soát của Nga trong cuộc phản công vào mùa hè năm 2023, nhưng lực lượng Nga đã tấn công thị trấn kể từ đó.

ISW lưu ý rằng giao tranh hạn chế đã được báo cáo xung quanh làng Staromayorske của Donetsk, cạnh biên giới với Zaporizhzhia.

Hôm thứ Ba, quân đội Ukraine cho biết Nga đã tiến hành hai cuộc tấn công xung quanh Staromayorske trong 24 giờ trước đó.

2. Zelenskiy xác nhận kế hoạch phản công mới của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky Confirms Plans of New Ukrainian Counteroffensive”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận với các phóng viên hôm thứ Tư rằng Kyiv đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công mới trong cuộc chiến với Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền được tờ Bild của Đức đăng tải, ông Zelenskiy nói rằng Ukraine có “kế hoạch phản công” nhưng nhấn mạnh rằng những nỗ lực đó phải được hỗ trợ bởi vũ khí hiện đại và sự hỗ trợ từ các nước phương Tây.

Zelenskiy đặc biệt chỉ trích Hoa Kỳ trong cuộc phỏng vấn, nơi viện trợ quân sự cho Kyiv đã bị các thành viên Quốc Hội tại Hạ Viện Hoa Kỳ trì hoãn trong nhiều tháng. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson gần đây cho biết ông có kế hoạch sớm thúc đẩy một thỏa thuận viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim đã được Thượng viện thông qua vào tháng 2, mặc dù việc tài trợ cho Ukraine đã trở thành cái gai đối với Johnson khi ông phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các thành viên trong chính đảng của mình.

“Đúng, Nga có nhiều người hơn, nhiều vũ khí hơn”, Zelenskiy nói với Bild. “Nhưng phương Tây thống nhất có hệ thống vũ khí hiện đại. Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ có được một số công nghệ nhất định. Và nếu chúng tôi tiếp tục tăng sản lượng, nếu chúng tôi nhận được giấy phép từ các đối tác của mình, thì vấn đề không phải là số lượng người. Đó là về phẩm chất của vũ khí.”

Cuộc phản công đầu tiên của Ukraine chống lại Nga vào tháng 9 năm 2022 đã cực kỳ thành công, với việc Kyiv chiếm lại những vùng lãnh thổ rộng lớn mà Mạc Tư Khoa đã chiếm được từ đầu cuộc xung đột. Nhưng cuộc tấn công thứ hai do Ukraine phát động vào mùa hè năm 2023 đã không đạt được kỳ vọng và một số chuyên gia cho rằng quân đội Kyiv có thể chưa sẵn sàng cho một cuộc tấn công khác cho đến năm sau.

Trung tướng Ukraine Oleksandr Pavliuk, chỉ huy lực lượng Lục Quân của Kyiv, cho biết trong một lần xuất hiện trên truyền hình quốc gia Ukraine vào tháng trước rằng ưu tiên hàng đầu của Ukraine vào lúc này là “ổn định” tiền tuyến và “tiêu diệt càng nhiều quân Nga càng tốt”.

Tuy nhiên, ông nói thêm trong cuộc phỏng vấn rằng mục tiêu cuối cùng là “thành lập một nhóm tấn công và tiến hành các hoạt động phản công” trong năm nay.

Đô đốc Anh Tony Radakin, nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Vương quốc Anh, cho biết trong cuộc họp ở Luân Đôn vào tháng 2 rằng cuộc phản công của Ukraine “rất có thể” sẽ được phát động vào năm tới, với lý do quân đội Kyiv đang “vật lộn” dọc chiến tuyến với Mạc Tư Khoa, nơi người Nga đã giữ vững được thế chủ động và đà tăng trưởng trong những tuần gần đây.

“ Ukraine đang gặp khó khăn về đạn dược và kho dự trữ và phần còn lại của thế giới buộc phải đáp ứng điều đó”. “Ở cấp độ chiến thuật, bạn đang thấy một số thành công của Nga khi giành được một lượng lãnh thổ tương đối nhỏ”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ đó là tình trạng khó khăn có thể sẽ kéo dài ít nhất trong vài tháng tới”. “Và sau đó chúng ta sẽ phải xem phản ứng của Ukraine và ban lãnh đạo quân sự mới.

3. Trung Quốc đáp trả việc Mỹ 'gây áp lực' về quan hệ với Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China Hits Back at US 'Pressuring' Over Ties With Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trung Quốc chỉ trích một quan chức Mỹ vì “gây áp lực” lên Bắc Kinh về mối quan hệ với Nga khi chiến tranh tiếp tục hoành hành ở Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết trong cuộc hội thoại hôm thứ Ba rằng Trung Quốc và Nga đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ dựa trên “sự bất bình chung với phương Tây và Hoa Kỳ”.

Campbell cảnh báo Trung Quốc rằng mối quan hệ của nước này với Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nếu nước này tiếp tục tăng cường quan hệ với Nga, vì Mạc Tư Khoa hiện đặt ra “mối đe dọa đáng kể” đối với lợi ích của Mỹ bằng cách gây nguy hiểm cho “hòa bình và ổn định ở Âu Châu”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã đáp trả Campbell trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã “tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình” để chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine.

Mao Ninh nói: “Về vấn đề Ukraine, Trung Quốc luôn có quan điểm khách quan, công bằng và đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình”. “Trung Quốc và Nga có quyền thực hiện hợp tác bình thường. Sự hợp tác như vậy không nên chịu sự can thiệp hoặc ràng buộc từ bên ngoài.”

Cô ta nói thêm: “Trung Quốc sẽ không chấp nhận những lời buộc tội và gây áp lực”. “Nếu một số quốc gia thực sự quan tâm đến hòa bình và muốn kết thúc sớm cuộc khủng hoảng, họ nên suy nghĩ về nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng và làm điều gì đó thực sự giúp mang lại hòa bình, thay vì đổ lỗi cho Trung Quốc.”

Campbell cho biết Mỹ đã “rõ ràng và minh bạch” với Trung Quốc về cái giá mà họ sẽ phải trả khi hỗ trợ Nga trong cuộc chiến Ukraine, gọi đây là “vấn đề trọng tâm” sẽ không thể bỏ qua.

“Vấn đề mà chúng tôi đang cố gắng đưa ra với các đối tác Trung Quốc là đây là lợi ích chiến lược của chúng tôi,” Campbell nói. “Đây là vấn đề trọng tâm nhất và Trung Quốc đang can thiệp theo cách mà họ nghĩ rằng chúng ta không hoàn toàn biết được”.

“Chúng tôi hiểu chuyện gì đang xảy ra. Chúng tôi đã trực tiếp nói với Trung Quốc: Nếu điều này tiếp diễn, nó sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ Mỹ-Trung. Chúng tôi sẽ không ngồi yên và nói rằng mọi thứ đều ổn, bởi vì điều này đi ngược lại lợi ích của chúng tôi”.

Campbell nói tiếp rằng ông không tin rằng cuối cùng thì Trung Quốc đang hy vọng “các biên giới của Âu Châu về cơ bản sẽ được vẽ lại thông qua xung đột”, lập luận rằng diễn biến như vậy sẽ không nằm trong “lợi ích chiến lược” của Bắc Kinh.

Ngay trước khi Campbell tham gia vào cuộc hội thảo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp nhau tại Bắc Kinh, nơi họ được cho là đã bày tỏ sự tôn trọng lẫn nhau và liên minh chống lại phương Tây.

“Chúng tôi muốn bày tỏ sự đánh giá cao và ngưỡng mộ cao nhất đối với những thành công mà ông đã đạt được trong những năm qua”, ông Lavrov nói với ông Tập, theo một báo cáo của Associated Press trích dẫn truyền thông Nga. “Đây là những thành công của bạn bè.”

Ông nói thêm: “Không phải ai trên thế giới cũng chia sẻ thái độ này và đang cố gắng bằng mọi cách có thể để hạn chế sự phát triển của Trung Quốc”. “Giống như sự phát triển của nước Nga.”

4. Nga vô tình thả bom bay trên không FAB-1500 xuống thị trấn bị tạm chiếm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Accidentally Drops FAB-1500 Aerial Glide Bomb on Occupied Town”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một quả bom nặng 1.500 kg đã hạ cánh xuống một thị trấn do Nga kiểm soát ở vùng Donetsk phía đông Ukraine nhưng không phát nổ, đoạn phim mới xuất hiện cho thấy, sau nhiều tuần tấn công dữ dội của máy bay Nga sử dụng vũ khí đã được cải tiến.

Một đoạn clip ngắn lan truyền trên mạng xã hội dường như cho thấy hậu quả của một quả bom trên không FAB-1500 rơi xuống nhưng không phát nổ tại một cửa hàng ở thị trấn Yenakiieve, hay YenaKyivo của Donetsk. Thị trấn nằm trong lãnh thổ do Mạc Tư Khoa nắm giữ, phía đông của tiền tuyến hiện tại. Mặc dù Nga đã sáp nhập khu vực này nhưng nước này không kiểm soát hoàn toàn khu vực Donetsk

Vào tháng 3, Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, cho biết Nga đã thả 700 quả bom dẫn đường xuống lãnh thổ Ukraine chỉ trong một tuần.

Trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Nga đã vô tình tấn công các khu vực của Ukraine dưới sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa và ngay cả trong lãnh thổ Nga nằm trong biên giới được quốc tế công nhận của Nga.

Vào tháng 4 năm 2023, một chiến đấu cơ của Nga đã vô tình ném bom thành phố Belgorod của Nga, gần biên giới nước này với Ukraine. Vào tháng Giêng, Nga đã vô tình ném bom làng Petropavlovka ở vùng Voronezh của nước này. Truyền thông nhà nước đưa tin Bộ Quốc phòng Nga vào thời điểm đó cho biết đã có “vụ xả đạn máy bay bất thường” trên thị trấn.

Hôm 8 Tháng Giêng, một quan chức thân Mạc Tư Khoa cho biết một máy bay phản lực của Nga đã vô tình thả quả bom FAB-250 xuống thành phố Rubizhne, thuộc vùng Luhansk sáp nhập của Ukraine.

Dòng bom FAB, bao gồm FAB-250 nặng 250kg và FAB-500 nặng 500kg, là vũ khí thời Liên Xô đã được nâng cấp với bộ dẫn đường để trở thành bom chính xác. Các sửa đổi mới cũng đã bổ sung thêm các cánh bật ra, nghĩa là chúng lướt về phía mục tiêu đã định. Các quan chức Ukraine đã mô tả FAB-1500 là vũ khí hủy diệt mà các máy bay phản lực Nga đã triển khai rộng rãi hơn nhiều trong những tuần gần đây.

Vào đầu tháng 3, đoạn phim được cho là giao tranh xung quanh thị trấn Krasnohorivka của Donetsk cho thấy một quả bom FAB-1500 đáp xuống một tòa nhà nhiều tầng, dẫn đến một quả cầu lửa.

Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash ngày 1 Tháng Tư, cho biết FAB-1500 là “vũ khí cực kỳ mạnh mẽ”. Chìa khóa để chống lại bom hạng nặng là tiêu diệt các máy bay phóng chúng như Su-34 và Su-34. Su-35, Yevlash nói thêm.

Ngoại trưởng Ukraine cho biết vào tháng 3: “ Lợi thế chính của Nga trên chiến trường hiện nay là việc sử dụng rộng rãi bom dẫn đường trên không”. “Những quả bom này, nặng trung bình từ 500 đến 1.500 kg, cho phép quân xâm lược Nga tiêu diệt các mục tiêu trong cuộc tấn công của họ và tiến qua đống đổ nát.”

Ông nói với Financial Times vào tháng 4 rằng các chiến binh của Ukraine “thường xuyên bị tấn công bằng bom dẫn đường quét sạch các vị trí của chúng tôi”.

Các quan chức lực lượng không quân Ukraine cảnh báo vào tháng Tư năm 2023 rằng Nga đã bắt đầu chuyển đổi bom trên không FAB-500 nặng 500 kg thành vũ khí giống hỏa tiễn hành trình, được bắn ra từ ngoài tầm bắn của hệ thống phòng không Ukraine. Mykola Oleshchuk, nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, cho biết vào thời điểm đó rằng đã có “dấu hiệu chuẩn bị cho việc sử dụng hàng loạt” quả bom nặng 1.500 kg.

Trước đây, Nga đã sử dụng FAB-500 rộng rãi, bao gồm cả thị trấn chiến lược Avdiivka ở miền đông Ukraine trước khi lực lượng Ukraine rút khỏi khu định cư vào giữa tháng 2.

Vào tháng 3, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Mạc Tư Khoa đã bắt đầu sản xuất hàng loạt FAB-3000, loại bom nặng 3.000 kg hay 3 tấn.

5. Ukraine tấn công mục tiêu của Nga chỉ cách nơi lưu trữ hạt nhân 7 dặm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Struck Russian Target Just 7 Miles From Nuclear Storage Site”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cuộc tấn công của Ukraine vào Trung tâm Huấn luyện Hàng không Nga dành cho phi công Borisoglebsk, vùng Voronezh, chứng kiến máy bay không người lái đã bắn trúng mục tiêu chỉ cách một cơ sở lưu trữ hạt nhân bí mật của Nga vài dặm.

Trung tâm huấn luyện hàng không Chkalov nằm cách thành phố quân sự Voronezh-45 đã đóng cửa chưa đầy 11 km, nơi cất giữ vũ khí hạt nhân của Nga, hãng thông tấn độc lập Nga Agentstvo đưa tin trên Telegram.

Cuộc tấn công mới nhất càng làm bộc lộ những rủi ro và nguy hiểm liên quan đến các cuộc tấn công của Ukraine trên đất Nga, bắt đầu ngay sau khi Nga khởi sự cuộc xâm lược và ngày càng gia tăng về phạm vi cũng như tần suất trong những tháng gần đây.

Nhiều video xuất hiện hôm thứ Ba cho thấy một vụ nổ lớn xảy ra tại khu vực có trung tâm đào tạo phi công, gây thiệt hại cho các cơ sở sản xuất được một quan chức Ukraine xác nhận.

“Chúng tôi sẽ không tiết lộ chi tiết, nhưng theo thông tin sơ bộ, cơ sở sản xuất chính của doanh nghiệp đã bị hư hại”, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết như trên hôm Thứ Năm, 11 Tháng Tư.

Bộ Quốc phòng Nga đưa ra tuyên bố ngay sau khi tuyên bố rằng hai máy bay không người lái của đối phương đã bị lực lượng phòng không tiêu diệt ở khu vực Voronezh.

Theo dữ liệu của Liên Hiệp Quốc, trung tâm hàng không bị máy bay không người lái tấn công nằm trên phố Narodnaya, cách Voronezh-45 chưa đầy 7 dặm, nơi có một trong 12 cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân được biết đến của Nga.

Địa điểm này trước đây đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông vào tháng 6 năm 2023, khi quân đội Wagner tiếp cận nó trên đường tới Mạc Tư Khoa trong cuộc binh biến của Yevgeny Prigozhin.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, bình luận về các sự kiện vào tháng 7 năm 2023, tuyên bố mà không đưa ra bằng chứng rằng lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đã cố gắng có được các thiết bị hạt nhân trong cuộc nổi dậy ngắn ngủi của họ chống lại cơ sở quân sự của Nga.

Budanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: “Nếu bạn sẵn sàng chiến đấu cho đến người cuối cùng, thì đây là một trong những cơ sở giúp nâng cao đáng kể số tiền đặt cược”.

Trong cuộc binh biến, các xe quân sự của Wagner đã chuyển hướng về phía đông từ đường đến Mạc Tư Khoa và hướng tới Voronezh-25, bằng chứng là các video đăng trực tuyến và các cuộc phỏng vấn với người dân địa phương trên các phương tiện truyền thông Nga.

Lính đánh thuê Wagner được cho là đã đến thị trấn Talovaya, nơi họ chiến đấu với quân đội Nga, bắn hạ một chiếc trực thăng Ka-52 “Alligator”.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phá hoại đau đớn vào các cơ sở quân sự, nhà máy lọc dầu và sản xuất của Nga vào năm 2024, với các cuộc tấn công thành công gần đây được ghi nhận cách xa biên giới Ukraine tới 800 dặm.

Hàng chục cơ sở và nhà máy dầu quan trọng về mặt chiến lược của Nga dường như nằm trong tầm tay của Ukraine, trong đó Kyiv đang quảng bá kế hoạch sắp tới để sản xuất hàng loạt máy bay không người lái mới với tầm bắn xa hơn, có khả năng vượt quá 1.800 dặm.

6. Hình ảnh vệ tinh Crimea cho thấy phần lớn Hạm Đội Hắc Hải đã rời khỏi bán đảo Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Satellite Images Show Most of Russian Black Sea Fleet Left Peninsula”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Hạm đội Hắc Hải đang bị đánh tơi bời của Nga dường như đã từ bỏ phần lớn các căn cứ hải quân lớn ở Crimea dưới áp lực của các cuộc tấn công thường xuyên bằng máy bay không người lái, hỏa tiễn và biệt kích của Ukraine.

Nhà nghiên cứu tình báo nguồn mở MT Anderson đã đăng các hình ảnh của Planet Labs lên X, trước đây gọi là Twitter, được chụp vào ngày 6 tháng Tư và cho thấy ba căn cứ hải quân quan trọng của Nga ở Hắc Hải—Sevastopol và Feodosia ở Crimea hầu như trống rỗng, và Novorossiysk ở vùng Krasnodar Krai của Nga.

Những hình ảnh này dường như xác nhận các báo cáo trước đây rằng Hạm đội Hắc Hải đã rút các tài sản có giá trị nhất của mình ra khỏi cảng Crimea và vào lãnh hải Nga, sau nhiều cuộc tấn công thành công của Ukraine bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn hành trình.

Ví dụ, cảng nhà Sevastopol của Hạm đội Hắc Hải giờ đây dường như là nơi đóng quân của một số tàu hỏa tiễn nhỏ, tàu quét mìn và tàu chống ngầm. Trong số những tàu được xác định quan trọng nhất trong tuần này có hai tàu hộ tống lớp Tarantul và hai tàu khu trục lớp Krivak.

Những bức ảnh này dường như nhấn mạnh sự bất lực của Nga trong việc bảo đảm an ninh Hắc Hải, bất chấp ưu thế vượt trội của hải quân thông thường.

“Đó là một tin tốt,” Ivan Stupak – cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine và hiện là cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia của quốc hội Ukraine – nói với Newsweek. “Crimea không còn là nơi trú ẩn an toàn cho hải quân Nga”

Sevastopol có truyền thống đóng vai trò là trung tâm triển khai quyền lực chính của Nga ở khu vực Hắc Hải. Đây là nơi đặt trụ sở của Hạm đội Hắc Hải—đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình vào tháng 9 năm 2023—và các cơ sở ụ tàu quan trọng cũng bị phá hủy bởi hỏa tiễn hành trình cùng với một tàu ngầm tấn công và tàu đổ bộ cùng tháng đó.

Cảng Feodosia ở Crimea, cách Sevastopol khoảng 100 dặm về phía đông cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công. Ukraine tuyên bố đã đánh chìm một tàu đổ bộ ở đó vào tháng 12 năm 2023 bằng hỏa tiễn hành trình. Những hình ảnh vệ tinh gần đây nhất cho thấy hiện không có tàu chiến Nga nào đáng chú ý ở Feodosia.

Hầu hết các lực lượng hải quân quan trọng của Nga được cho là đã chạy tới Novorossiysk. Hơn 100 dặm về phía đông của Feodosia và trong vùng biển của Nga, việc tấn công cảng này khó khăn hơn đối với lực lượng Ukraine, mặc dù họ đã thực hiện thành công vào tháng 8 năm 2023.

Hầu hết các tàu chiến và tàu ngầm chính còn sống sót của Hạm đội Hắc Hải dường như đã tập trung ở đó. Trong số đó có ba tàu ngầm lớp Kilo và một tàu khu trục lớp Đô đốc Grigorovich—có thể là Makarov, chiếc tàu này đảm nhận vai trò soái hạm của hạm đội sau vụ tàu Moskva bị hỏa tiễn chống hạm Ukraine đánh chìm vào tháng 4 năm 2022.

“Họ đã tập trung tất cả các tàu chiến của mình vào Novorossiysk”, phát ngôn nhân hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk nói với các nhà báo trong cuộc họp báo của Trung tâm Truyền thông Ukraine hôm thứ Tư. “Những chiếc tàu duy nhất còn lại ở Crimea là những chiếc đang được sửa chữa - ít nhất 15 chiếc - hoặc những chiếc mà họ không có điều kiện hay cơ hội để đưa đến các căn cứ khác.