1. Lithuania cung cấp thêm xe thiết giáp chở quân cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Lithuania delivers additional armored personnel carriers to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ Quốc phòng Lithuania ngày 6/4 cho biết Lithuania đã giao lô xe thiết giáp chở quân bánh xích M577 mới cho Ukraine.

Vilnius là một trong những người ủng hộ trung thành nhất của Kyiv chống lại sự xâm lược của Nga. Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, đóng góp quốc phòng của Lithuania cho Ukraine là một trong những mức đóng góp cao nhất thế giới xét về tỷ trọng tổng sản phẩm quốc nội, gọi tắt là GDP.

Lô hàng mới nhất của xe thiết giáp M577 đã đến Ukraine trong đêm, Bộ cho biết trên X.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm 5/4 thông báo rằng Lithuania sẽ mua 3.000 máy bay không người lái cho Kyiv và phân bổ 15 triệu euro (khoảng 16 triệu Mỹ Kim) cho các chương trình phục hồi cho các binh sĩ Ukraine bị thương.

Đầu năm nay, Lithuania đã cam kết gói hỗ trợ dài hạn 200 triệu euro (khoảng 216 triệu Mỹ Kim) cho Ukraine và hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine

2. Estonia vừa tìm thấy thêm một triệu quả đạn pháo cho Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Estonia Just Found Another Million Shells For Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đó là một nửa số đạn pháo mà các xạ thủ Ukraine cần trong thời gian còn lại của năm

Bảy tuần sau khi nhà lãnh đạo chính sách quốc phòng của Tiệp Jan Jires tuyên bố chính phủ của ông đã xác định được 800.000 - sau này là một triệu - quả đạn pháo mà các đồng minh của Ukraine có thể mua cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết chính phủ của ông đã tìm thấy thêm một triệu quả đạn pháo và hỏa tiễn cho Ukraine.

Pevkur nói với Postimees rằng anh ta đang cố gắng giành giật, từ chính những quốc gia đã trả 1,3 tỷ Mỹ Kim cho đạn dược có nguồn gốc từ Tiệp, thêm 2,2 tỷ Mỹ Kim để trả cho số đạn mà Estonia vừa tìm ra.

“Nếu chúng ta kết hợp một triệu quả đạn pháo này vào tiềm năng mua hàng của Tiệp, khả năng mua hàng của chúng ta và cả người Anh” - những người được cho là đang tổ chức sáng kiến đạn cho Ukraine của riêng họ - “Tôi dám nói rằng có thể gửi cho Ukraine gấp hai – cụ thể là đến 2,5 triệu vỏ trong năm nay, nếu có nguồn tài trợ,” Pevkur nói.

Pevkur tuyên bố, với 2,5 triệu quả đạn pháo và hỏa tiễn bổ sung vào cuối năm nay, Ukraine có thể sánh ngang với nguồn cung cấp đạn dược của Nga. Đây sẽ là lần đầu tiên trong một năm người Ukraine có thể bắn nhiều đạn pháo và hỏa tiễn như người Nga có thể bắn.

Và đây là điều thực sự thú vị đối với những người bạn của Ukraine tự do. Nếu Dân biểu Mike Johnson, Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, giữ lời hứa và – sau sáu tháng trì hoãn do các thành viên Quốc Hội Mỹ gây ra – cuối cùng tiến hành một cuộc bỏ phiếu về việc tăng thêm viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine, lực lượng của Kyiv có thể đạt được ưu thế về pháo binh trong những tháng tới.

Pevkur không nêu rõ chính xác nơi Estonia có thể cung cấp đạn pháo và hỏa tiễn. “Chủ yếu đến từ các nước ngoài Âu Châu,” ông nói, “nhưng cũng có một số ở Âu Châu. Thật không may, tôi không thể chỉ định. Trong nhiều trường hợp, bản thân người bán cũng không muốn điều đó được biết đến”.

Pevkur cho biết các loại đạn này bao gồm đạn 155 ly theo tiêu chuẩn của NATO cũng như đạn 152 ly theo tiêu chuẩn của Liên Xô và hỏa tiễn Grad, ngụ ý rằng người Estonia một phần đang tìm kiếm các nước ở Đông Âu và Balkan. Các nước Phi Châu cũng có thể là ứng cử viên. Sáng kiến của Tiệp được cho là có nguồn đạn từ Nam Hàn, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thời gian là điều cốt yếu. Một số người bán đạn tiềm năng sẵn sàng nhận tiền từ các đồng minh của Ukraine hoặc từ Nga. Ai đến trước được phục vụ trước. Pevkur nói: “Có một cuộc chạy đua với thời gian để xem ai có thể bảo vệ chúng trước tiên.

Ngay cả khi người Estonia không đủ khả năng mua tất cả một triệu quả đạn pháo và hỏa tiễn, thì bất kỳ nguồn đạn nào họ mua đều bổ sung vào kho dự trữ của Ukraine và giúp giải quyết vấn đề chiến trường lớn nhất của họ khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine bước sang năm thứ ba.

Với việc Mỹ ngừng viện trợ, các khẩu đội pháo binh Ukraine từ chỗ bắn 6.000 quả đạn mỗi ngày xuống chỉ còn khoảng một ngàn quả - trong khi các khẩu đội pháo của Nga liên tục bắn với tốc độ gần 6.000 quả đạn mỗi ngày. Thiếu đạn, quân Ukraine thường xuyên phát hiện các nhóm tấn công của Nga nhưng bất lực trong việc tấn công họ.

Thiếu đạn là một trong những lý do chính khiến lực lượng đồn trú của Ukraine ở thành phố Avdiivka phía đông cuối cùng phải rút lui vào giữa tháng 2 sau trận chiến tàn khốc kéo dài 5 tháng. Lấn vào đống đổ nát của Avdiivka, người Nga đã giành được lãnh thổ lớn nhất trong chín tháng—và nắm được động lực chung trong cuộc chiến rộng lớn hơn.

Cảm nhận được tình trạng thiếu đạn của quân Ukraine, quân Nga tiếp tục tấn công về phía tây Avdiivka. Nhưng các cuộc tấn công tiếp tục trùng hợp với việc phát động sáng kiến pháo binh của Tiệp. Tự tin rằng sẽ có thêm nhiều quả đạn nữa, các xạ thủ Ukraine dường như đã tăng cường đạn dự trữ khẩn cấp và tăng tốc độ bắn.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine giải thích: “Sự cải tiến này đã cho phép Ukraine ngăn chặn việc mất các vị trí phòng thủ quan trọng ở phía đông và làm chậm các bước tiến tiếp theo của Nga”. “Bất chấp sự phấn khích ban đầu của công chúng Nga và ý định của bộ chỉ huy Nga nhằm thâm nhập sâu hơn vào hệ thống phòng thủ của Ukraine sau cuộc tấn công ban đầu gần Avdiivka, lực lượng Nga cuối cùng đã không giành được một vùng đất đáng kể nào sau khi chiếm được Avdiivka.”

Nếu một sự gia tăng nhỏ về hỏa lực của pháo binh Ukraine có thể ngăn chặn bước tiến của Nga, thì liệu sự gia tăng lớn có thể đảo ngược bước tiến không? Nói cách khác, liệu vài triệu quả đạn pháo mới có thể giúp Ukraine lật ngược tình thế chiến tranh hay không?

Chắc chắn là lực lượng của Kyiv đang gặp phải những vấn đề khác. Sự thiếu hụt nhân lực. Sự khan hiếm hỏa tiễn phòng không, sự chậm trễ trong việc sửa chữa các thiết bị bị hư hỏng do chiến đấu.

Nhưng tình trạng thiếu đạn pháo là vấn đề nghiêm trọng nhất. Và có vẻ như các đồng minh của Ukraine, trong những khởi đầu khó xử, cuối cùng cũng đã giải quyết được vấn đề.

3. Bộ Ngoại giao Tajikistan hôm thứ Bảy đã bác bỏ cáo buộc của một quan chức an ninh hàng đầu của Nga rằng đại sứ quán Ukraine ở thủ đô Tajikistan đang tuyển mộ lính đánh thuê để chiến đấu chống lại Nga.

“Chúng tôi lưu ý rằng khẳng định này của quan chức Nga là không có cơ sở”, các hãng thông tấn Nga dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Tajik Shokhin Samadi nói.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, một đồng minh hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin, hôm thứ Sáu cho biết nhưng không cung cấp bằng chứng rằng “các cơ quan đặc biệt của Ukraine” đứng đằng sau vụ xả súng chết người vào buổi hòa nhạc vào tháng trước gần Mạc Tư Khoa và rằng đại sứ quán Ukraine ở Tajikistan đang tuyển mộ chiến binh, các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin.

Ukraine phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công khiến ít nhất 144 người thiệt mạng và Mỹ cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo phải chịu trách nhiệm duy nhất.

4. Tướng Syrskyi: Chasiv Yar vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, giao tranh ác liệt ở phía đông thành phố

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Syrskyi: Chasiv Yar remains under Ukraine's control, heavy battles east of city”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm Chúa Nhật 7 Tháng Tư, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết các trận giao tranh ác liệt đang diễn ra ở phía đông Chasiv Yar thuộc tỉnh Donetsk khi các lực lượng Nga đang cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Chasiv Yar nằm cách Bakhmut khoảng 10 km về phía tây và cách Avdiivka 50 km về phía bắc, hai khu định cư mà Nga đã chiếm lần lượt vào tháng 5 năm 2023 và tháng 2 năm 2024.

Các lực lượng ủy nhiệm của Nga hôm 5/4 tuyên bố quân đội Mạc Tư Khoa đã tiến vào vùng ngoại ô Chasiv Yar, nhưng quân đội Ukraine sau đó đã bác bỏ tuyên bố đó.

“Chasiv Yar vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi; mọi nỗ lực của đối phương nhằm đột nhập vào khu định cư đều thất bại”, Syrskyi nói.

Quân đội Nga đang tập trung nỗ lực gần Chasiv Yar, nơi họ coi là cột mốc quan trọng cho những bước tiến xa hơn về phía Kostiantynivka, Kramatorsk và Sloviansk.

Tướng Syrskyi nhận định rằng tình hình chung trên mặt trận vẫn còn khó khăn khi Nga “tiếp tục các hoạt động tấn công cả ngày lẫn đêm, sử dụng các nhóm tấn công với sự hỗ trợ của xe thiết giáp” nhằm tiếp cận biên giới hành chính của tỉnh Donetsk.

5. Báo cáo cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga chuyển sang sử dụng máy bay không người lái mới trong bối cảnh tổn thất lớn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Black Sea Fleet Turning to New Drones Amid Huge Losses: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo tờ báo trực tuyến Mash của Nga, một trong những kênh tiếng Nga phổ biến nhất trên Telegram, Nga đang trang bị cho Hạm đội Hắc Hải của mình những máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất mới.

Trên nền tảng truyền thông xã hội, Mash trích dẫn Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, viết rằng những người tạo ra máy bay không người lái đã nói rằng các thiết bị này được trang bị đầu đạn phân mảnh có thể kích nổ từ xa mục tiêu.

“Để tiêu diệt một chiếc thuyền chứa đầy chất nổ của đối phương, chỉ cần một quả mìn từ xa là đủ”, Shoigu cho biết. “Người điều khiển chỉ cần bay tới tàu địch và nhấn nút. Sau đó, một tiếng nổ mạnh sẽ xảy ra, nhờ đó mục tiêu nổi sẽ tan tành”

Trang trực tuyến này cũng chia sẻ một đoạn video được cho là quay cảnh các kỹ sư của Hạm đội Hắc Hải đang thử nghiệm máy bay không người lái tại một trong các vịnh của Crimea.

Quân đội Ukraine hồi tháng 3 báo cáo rằng Nga đang “thử nghiệm” máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất được trang bị hệ thống liên lạc tiên tiến. Chuyên gia quân sự Serhii Flesh cho biết về việc thu hồi một chiếc máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Nga mang theo một cuộn dây điện không rõ mục đích.

Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất rất cần thiết cho cả Mạc Tư Khoa và Kyiv trong trận chiến trên không ở Ukraine.

Kyiv cho biết, những nỗ lực được báo cáo nhằm trang bị cho Hạm đội Hắc Hải những máy bay không người lái FPV mới cho thấy quân đội Nga đang cố gắng khắc phục những tài sản yếu kém của mình, vì hạm đội đã phải trải qua một “tháng tồi tệ” thực sự vào tháng 3.

Tháng trước, quân đội Ukraine cho biết đã tấn công hàng loạt tàu xung quanh Crimea do Nga kiểm soát, bao gồm các tàu đổ bộ cỡ lớn “Kostyantyn Olshansky”, “Yamal” và “Azov”, tàu trinh sát “Ivan Khurs” và tàu tuần tra “ Sergei Kotov”, mà Kyiv cho biết đã bị đánh chìm vào ngày 5 tháng 3.

Các quan chức ước tính rằng, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Ukraine đã tiêu diệt khoảng 1/3 Hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa. Bất chấp sự tập trung của Kyiv vào Bán đảo Crimea và cam kết đòi lại lãnh thổ, Nga vẫn duy trì quyền kiểm soát khu vực này.

Vào ngày 2 tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Mạc Tư Khoa sẽ tăng cường sức mạnh cho hạm đội, bao gồm việc bổ sung ba tàu phi trường hỏa tiễn mới. “Để tăng cường tiềm năng chiến đấu của Hải quân, chúng tôi tiếp tục trang bị cho lực lượng này những tàu mang vũ khí chính xác tầm xa. Đặc biệt là các tàu mang hỏa tiễn nhỏ loại Karakurt”, ông Shoigu nói. “Con tàu dẫn đầu của giai đoạn này, Cyclone, đã trở thành một phần của Hạm đội Hắc Hải và đang thực hiện thành công các nhiệm vụ được giao.”

6. Bộ An ninh Transnistria ly khai của Moldova cho biết hôm thứ Sáu rằng một máy bay không người lái cảm tử đã tấn công một cơ sở quân sự thuộc Bộ Quốc phòng của chính quyền ly khai thân Nga ở khu vực Transnistria ly khai của Moldova.

Một thông điệp được Bộ này đăng tải cho biết mục tiêu cách biên giới với Ukraine 6 km - nơi đang phải chống chọi với cuộc xâm lược của Nga trong hơn hai năm, với tiền tuyến gần nhất cách khoảng 200 km về phía đông Moldova. Reuters đưa tin.

“Mục tiêu là một trạm radar bị hư hại nhẹ nhưng không có thương vong. Một nhóm điều tra đang làm việc tại chỗ. Một vụ án hình sự đã được mở ra” nhưng không nêu tên thủ phạm.

Một đoạn video chiếu trên truyền hình ở khu vực ly khai dường như cho thấy một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đang diễn ra với âm thanh của một vụ nổ, nhưng không có bằng chứng về thiệt hại của các tòa nhà.

Đây là vụ việc thứ hai xảy ra trong vòng chưa đầy một tháng - vào tháng 3, chính quyền Transnistria cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã phá hủy một máy bay trực thăng trong khu vực.

Cục Tái hòa nhập Moldova, nơi giải quyết các mối quan hệ với Transnistria, cho biết họ đang nghiên cứu các hình ảnh về vụ việc mới nhất nhưng họ không có quyền tiếp cận khu vực do chính quyền ly khai kiểm soát.

Họ cảnh báo rằng vụ việc có thể là một nỗ lực có chủ ý nhằm gieo rắc sự hoảng loạn và thu hút sự chú ý đến khu vực này. Cục cho biết trong một tuyên bố: “Chỉ những cơ quan thực thi pháp luật hợp pháp mới có khả năng tiến hành điều tra kỹ lưỡng”.

7. Zelenskiy gặp phái đoàn lưỡng đảng của Quốc hội Hoa Kỳ, kêu gọi thông qua dự luật viện trợ Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky meets bipartisan US Congress delegation, calls to pass Ukraine aid bill”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã gặp phái đoàn lưỡng đảng gồm các thành viên Quốc hội Mỹ tại Chernihiv và kêu gọi thông qua dự luật viện trợ Ukraine càng sớm càng tốt, Văn phòng Tổng thống đưa tin hôm 6 Tháng Tư.

Viện trợ của Mỹ cho Ukraine đã bị trì hoãn kể từ mùa thu năm 2023 trong bối cảnh đấu đá nội bộ tại Quốc hội. Vào tháng 2, gói viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và Đài Loan đã được Thượng viện thông qua với sự ủng hộ của lưỡng đảng, nhưng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho đến nay vẫn trì hoãn việc đưa gói viện trợ này ra bỏ phiếu tại Hạ viện.

Theo Văn phòng Tổng thống, ông Zelenskiy đã gặp các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ trong chuyến công tác tới tỉnh Chernihiv, nơi kỷ niệm hai năm ngày giải phóng khu vực khỏi sự xâm lược của Nga.

Phái đoàn bao gồm các đảng viên Đảng Cộng hòa Joni Ernst, Ashley Hinson, Chuck Edwards và các đảng viên Đảng Dân chủ Wiley Nickel, Tom Suozzi và Michael Quigley.

“Tôi rất biết ơn về chuyến thăm của một phái đoàn đại diện lưỡng đảng và lưỡng viện tới tỉnh Chernihiv, đây là một tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ đối với tất cả người dân Ukraine,” ông Zelenskiy nói tại cuộc họp.

“Điều rất quan trọng là tại làng Yahidne, các bạn đã tận mắt chứng kiến hậu quả khủng khiếp của hành động xâm lược của Nga”.

Trong thời gian Nga xâm lược Yahidne, 367 cư dân, phần lớn dân số của thị trấn, đã bị người Nga giam giữ dưới tầng hầm trong 27 ngày, nơi có 50 trẻ em bị bắt làm con tin và 11 người thiệt mạng.

Zelenskiy đã thông báo ngắn gọn cho phái đoàn về tình hình hiện tại ở tiền tuyến, nhu cầu cấp thiết của những người bảo vệ Ukraine và quy mô bắt cóc trẻ em Ukraine của Nga.

Tổng thống cảm ơn chính phủ Mỹ vì đã hỗ trợ Ukraine, đặc biệt với vai trò quan trọng trong việc thiết lập khuôn khổ pháp lý cho việc sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine và hỗ trợ ngành sản xuất vũ khí của Ukraine.

Tại cuộc họp, ông Zelenskiy nhấn mạnh điều “quan trọng” đối với Ukraine là Quốc hội Mỹ phải thông qua gói viện trợ Ukraine “càng sớm càng tốt”, phù hợp với tuyên bố trước đó của ông rằng quân đội Ukraine có thể sớm bị buộc phải rút lui hơn nữa nếu viện trợ quốc phòng của Mỹ tiếp tục bị trì hoãn.

Trong cuộc phỏng vấn với Washington Post đăng ngày 29/3, Tổng thống Zelenskiy cho biết quân đội của ông không thể lên kế hoạch cho các hoạt động phản công vì họ không biết liệu họ có đủ vũ khí cần thiết để tiến hành một cuộc phản công hay không.

Sau cuộc phản công không thành công vào năm ngoái, các lực lượng Nga hiện đang nắm thế chủ động trên toàn chiến trường mà Ukraine đang ngày càng khó kiềm chế, phần lớn là do thiếu đạn dược.

Điều này được minh họa rõ ràng vào tháng 2 khi Nga chiếm Avdiivka, buộc quân đội Ukraine phải rút lui khỏi thị trấn và đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến phòng thủ xa hơn trên lãnh thổ Ukraine.

8. Vương Quốc Anh nhận xét rằng Nga 'Thiếu nhận thức về tình huống' gây ra các vụ hỏa lưc thân thiện

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's 'Lack of Situational Awareness' Driving Friendly-Fire Incidents—UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chiếc SU-27 của Nga bị bắn hạ ở Crimea hôm 28/3 có thể là nạn nhân của hỏa lực thiện chiến do “thiếu hiểu biết về tình hình và sự phối hợp” giữa các lực lượng Mạc Tư Khoa, theo thông tin tình báo cập nhật mới nhất từ Bộ Quốc phòng Anh.

Theo Hải quân Ukraine, chiếc máy bay đã bị lực lượng phòng không của Nga bắn nhầm, nhưng Thống đốc Sevastopol, thành phố lớn nhất Crimea do Nga bổ nhiệm, khẳng định vụ việc là do lỗi máy móc và phi công vẫn sống sót.

Putin đã phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 sau khi chiếm giữ và sáp nhập Crimea trước đó vào năm 2014, được các cường quốc phương Tây công nhận là lãnh thổ Ukraine. Kể từ tháng 2 năm 2022, Ukraine đã nhiều lần tấn công lại các mục tiêu ở Crimea bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công Sevastopol, nơi đóng quân của Hạm đội Hắc Hải của Nga, một trong những mục tiêu nổi bật nhất.

Báo cáo tình báo mới nhất của Anh lưu ý rằng các lực lượng Ukraine “đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu ở Sevastopol và Hạm đội Hắc Hải vào ngày 24 tháng 3 vừa qua”, điều mà báo cáo cho biết “gần như chắc chắn đã khiến lực lượng phòng không địa phương của Nga phải ở trạng thái sẵn sàng cao độ”.

Theo quân đội Ukraine, lực lượng của họ đã làm hư hại 3 tàu đổ bộ lớn của Nga ở Sevastopol, các tàu lớp Ropucha là Yamal, Azov và Konstantin Olshansky, và một tàu trinh sát, là tàu Ivan Khurs, cũng như các cơ sở cảng trong cuộc tấn công vào ngày 24 tháng 3. Chính quyền Nga xác nhận một cuộc tấn công đã diễn ra và cho biết họ đã bắn hạ 10 hỏa tiễn. Hình ảnh vệ tinh sau đó cho thấy một số tòa nhà ở Sevastopol bị hư hại sau vụ việc.

Cơ quan tình báo Anh cập nhật cho biết đã có “những báo cáo chưa được xác nhận trước đây về các trường hợp tương tự xảy ra hỏa lực thân thiện, thường xảy ra sau các giai đoạn Ukraine hành động chống lại lực lượng Nga”. Do đó, “đây là một khả năng thực tế rằng thay vì vấn đề kỹ thuật, áp lực và căng thẳng gia tăng giữa các nhà điều hành phòng không Nga gây ra bởi nỗi sợ hãi về hành động tiếp theo của Ukraine đã dẫn đến việc họ vô tình hạ gục phi công và máy bay của mình.”

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh kết luận: “Sự kiện này và những sự kiện khác nếu được xác nhận, có thể nêu bật sự thiếu nhận thức về tình hình và sự thiếu phối hợp giữa các thành phần của lực lượng vũ trang Nga, đồng thời chứng tỏ thêm tác động thứ cấp phát sinh từ các hành động của Ukraine.”

Trong vài tuần qua, quân đội Nga đã tiếp tục tấn công các vị trí của Ukraine ở một số khu vực, bao gồm cả xung quanh thành phố Bakhmut phía đông bị phá hủy phần lớn, nơi bị chiếm giữ vào tháng 5 năm 2023 sau nhiều tháng giao tranh tàn khốc. Vào tháng 2, lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát Avdiivka, cũng ở phía đông.

Quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo trong những tháng gần đây, trầm trọng hơn do viện trợ của Mỹ đang bị sa lầy tại Quốc hội.

Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái sản xuất trong nước để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga trong những tuần gần đây, bao gồm các địa điểm quân sự và nhà máy lọc dầu. Hôm thứ Sáu, Kyiv cho biết họ đã phá hủy 6 chiến binh và làm hư hại 8 chiếc khác trong cuộc tấn công vào phi trường Morozovsk ở vùng Rostov của Nga, mặc dù điều này chưa được xác nhận độc lập.

9. Nga kêu gọi điều tra vụ tấn công bằng máy bay không người lái 'nguy hiểm' ở Transnistria

Nga hôm thứ Bảy đã lên án cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở quân sự của phe ly khai thân Nga ở khu vực Transnistria ly khai của Moldova là một hành động khiêu khích và kêu gọi điều tra.

Bộ An ninh khu vực cho biết hôm thứ Sáu rằng một máy bay không người lái cảm tử đã tấn công một cơ sở thuộc Bộ quốc phòng của chính quyền ly khai, cách biên giới với Ukraine sáu km.

Reuters đưa tin, cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 đã làm dấy lên lo ngại rằng Mạc Tư Khoa có thể tìm cách càn quét về phía tây qua miền nam Ukraine đến tận Transnistria, liên kết với lực lượng đồn trú của họ ở đó. Nỗi sợ hãi đó tan biến khi quân đội Kyiv đánh lui lực lượng Nga ở phía đông sông Dnipro.

Chiến tuyến gần nhất nằm cách phía đông Moldova khoảng 200 km.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi coi vụ việc này là một hành động khiêu khích khác nhằm làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng xung quanh Transnistria”.

“Chúng tôi mong đợi một cuộc điều tra kỹ lưỡng về mọi tình huống đã xảy ra. Chúng tôi tin tưởng rằng những kẻ đứng sau hành động liều lĩnh này sẽ nhận thức đầy đủ về hậu quả nguy hiểm của nó.”

Bộ an ninh Transnistria cho biết một vụ án hình sự đã được mở.

10. Yellen cảnh báo 'hậu quả đáng kể' nếu các công ty Trung Quốc giúp đỡ cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “‘Significant consequences’ if Chinese firms help Russia’s war in Ukraine, US’s Yellen warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lời cảnh báo của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ được đưa ra sau khi Blinken cho biết Trung Quốc đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo hôm thứ Bảy rằng sẽ có “những hậu quả đáng kể” đối với Trung Quốc nếu các công ty của nước này “ủng hộ cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine”.

Tuyên bố của Yellen sau cuộc hội đàm tại Quảng Châu được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Năm phát biểu tại trụ sở NATO ở Brussels rằng “Trung Quốc tiếp tục cung cấp nguyên liệu để hỗ trợ cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga”.

Trong các cuộc gặp với chính quyền địa phương và song phương với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng, 何立峰) Yellen “nhấn mạnh rằng các công ty, bao gồm cả các công ty ở Trung Quốc, không được cung cấp hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và các cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga; và sẽ có những hậu quả đáng kể nếu họ làm như vậy”, theo một tuyên bố được AFP đưa tin.

Bà Yellen nói với các nhà báo ở Quảng Châu: “Chúng tôi đã nói rõ với Trung Quốc rằng chúng tôi thấy Nga đang nhận được sự hỗ trợ hàng hóa mà Trung Quốc và các công ty Trung Quốc đang cung cấp cho Nga”.

“Không ai trong chúng tôi muốn điều này trở thành vấn đề trong mối quan hệ song phương của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đang làm việc cùng nhau”, bà nói thêm.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, mối quan hệ của Bắc Kinh với Mạc Tư Khoa thậm chí còn trở nên mạnh mẽ hơn trước cuộc xung đột, với thương mại giữa hai nước tăng hơn gấp đôi từ 108 tỷ Mỹ Kim vào năm 2020 lên 240 tỷ Mỹ Kim vào năm 2023 - đưa Nga trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Trung Quốc vào năm ngoái..

Trung Quốc cũng đang cố gắng mở rộng thị phần hàng hóa xuất khẩu sang Âu Châu và Mỹ - vì vậy Bắc Kinh cũng quan tâm đến việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với phương Tây. Nhưng Mỹ ngày càng lo lắng về các loại xe điện, pin và công nghệ khác giá rẻ tràn ngập thị trường Mỹ bất chấp các khoản trợ cấp của Washington cho ngành công nghiệp trong nước, vốn đang chịu sự cạnh tranh của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, bà Yellen cho biết các cuộc đàm phán của bà tại Trung Quốc vào thứ Sáu và thứ Bảy được tổ chức nhằm “tạo điều kiện thuận lợi cho một cuộc thảo luận về sự mất cân bằng kinh tế vĩ mô, bao gồm cả mối liên hệ của chúng với tình trạng dư thừa năng lực”. Bà nói thêm: “Tôi dự định sử dụng cơ hội này để ủng hộ một sân chơi bình đẳng cho người lao động và các doanh nghiệp Mỹ”.

Tạ Phong (Xie Feng, 谢锋) đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, trả lời rằng tuyên bố về tình trạng dư thừa công suất là “không thể đứng vững” bởi vì “trên toàn cầu, năng lực công nghiệp phẩm chất cao và lực lượng sản xuất phẩm chất mới không quá dư thừa, nhưng đang ở tình trạng khan hiếm trầm trọng”, ông nói và nhấn mạnh rằng việc Trung Quốc “có thể giúp cộng đồng quốc tế đạt được Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hiệp Quốc về Phát triển bền vững và các mục tiêu của Thỏa thuận Paris là “một điều tốt”.