1. Ukraine tấn công nhà máy máy bay không người lái Shahed, và nhà máy lọc dầu sâu bên trong nước Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine attacks Shahed drone factory, oil refinery deep inside Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các quan chức địa phương, một cơ sở chế tạo máy bay không người lái nằm sâu trong lãnh thổ Nga đã bị bắn phá vào sáng thứ Ba.

Thống đốc địa phương Rustam Minnikhanov cho biết máy bay không người lái đã tấn công các cơ sở sản xuất máy bay không người lái do Iran giúp Nga xây dựng ở Yelabuga và Nizhnekamsk ở nước cộng hòa Tatarstan của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 1.500 km.

“Thật không may, ở Yelabuga, có những nạn nhân do cơ sở bị phá hủy. Họ được cung cấp tất cả các hỗ trợ y tế cần thiết”, Minnikhanov nói và không tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Truyền thông Ukraine dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo quân sự GUR ở Kyiv đưa tin Ukraine đã tấn công một nhà máy sản xuất máy bay không người lái kiểu Shahed ở Yelabuga.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 3 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, gọi tắt là GUR, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết khẳng định lực lượng đặc biệt “đã tấn công một nhà máy sản xuất máy bay không người lái và một nhà máy lọc dầu nằm sâu trong lãnh thổ Nga bằng máy bay không người lái”, đồng thời đưa ra một video là video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Trong khi GUR đứng đằng sau vụ tấn công vào Yelabuga, thì cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu ở Nizhnekamsk là một hoạt động chung của GUR và Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU.

Một máy bay không người lái tầm xa của Ukraine đã tấn công cơ sở chế biến dầu chính tại nhà máy lọc dầu Nizhnekamsk, sau đó một đám cháy bùng phát ở đó. Đây là một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga.

“Chúng tôi tiếp tục làm việc một cách có hệ thống để bảo đảm rằng Nga ngày càng có ít cơ hội tài trợ cho cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục cắt nguồn cung cấp oxy cho quốc gia xâm lược để giảm thiểu dòng tiền petrodollar vào ngân sách quân sự của Liên bang Nga”, Yusov nói.

Vụ tấn công nhà máy lọc dầu Nizhnekamsk được xem là câu trả lời của Thiếu Tướng Vasyl Maliuk đối với yêu cầu dẫn độ của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Tưởng cũng nên nhắc lại là vào ngày 31 Tháng Ba, trong một diễn biến khá khôi hài Sergey Lavrov đã lên tiếng yêu cầu “chính quyền Kiev” dẫn độ Thiếu Tướng Vasyl Maliuk sang Nga vì vị tướng này đã liên tục chỉ huy các cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga, nghiêm trọng nhất là các vụ tấn công gần đây vào các nhà máy lọc dầu và các vụ tấn công trước đó vào cầu Kerch, hay còn gọi là cầu Crimea.

Vào tháng 7 năm 2023, AP đưa tin Iran đang giúp Nga xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái ở Yelabuga, trích dẫn dữ liệu tình báo Mỹ do Tòa Bạch Ốc công bố. Nga sử dụng máy bay không người lái loại Shahed tự sản xuất mà họ gọi là “Geran” để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự và năng lượng của Ukraine gần như hàng ngày.

Trong khi Minnikhanov cho biết các cuộc tấn công vào cơ sở sản xuất không gây thiệt hại nghiêm trọng, quy trình công nghệ của doanh nghiệp không bị xáo trộn và chỉ có 6 người bị thương thì truyền thông Nga và các kênh Telegram lại đưa tin nhà máy đã chịu thiệt hại nặng nề, đồng thời cho biết thêm một máy bay không người lái khác đã tấn công tổ hợp lọc dầu Taneko ở Nizhnekamsk, và đăng ảnh về những vụ nổ long trời ở một trong những giàn khoan dầu.

Theo một cuộc điều tra của Idel.Realiii, dịch vụ Tatar-Bashkir của Radio Free Europe/Radio Liberty, hai máy bay không người lái khác đã tấn công một khu công nghiệp ở Yelabuga, nơi chính quyền Nga sử dụng các sinh viên chưa đủ tuổi nhập ngũ để sản xuất máy bay không người lái.

Cơ quan báo chí Alabuga thân Putin cho biết các máy bay không người lái đã tấn công các khu ký túc xá, thể hiện điều này như thể Ukraine tấn công cơ sở hạ tầng dân sự chứ không phải cơ sở của một khu công nghiệp máy móc và quốc phòng lớn, nơi có hơn 20 doanh nghiệp, trong đó có một nhà máy sản xuất máy bay không người lái.

Năm nay, Ukraine đã tăng cường sản xuất máy bay không người lái có thể bay trên khoảng cách 1.000 km, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov nói với hãng tin Welt của Đức.

Fedorov cho biết: “Hầu hết các máy bay không người lái tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga đều có tầm hoạt động từ 700 đến 1.000 km, nhưng hiện nay có những mẫu có thể bay hơn 1.000 km”.

2. Video từ Crimea cho thấy xe tăng Nga được ồ ạt đưa vào Ukraine bằng đường hỏa xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Video Shows Russian Tanks Brought in on Trains”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Nga được cho là đang vận chuyển xe tăng thay thế ở Crimea bằng đường hỏa xa, đoạn phim mới xuất hiện cho thấy, trước những tháng mùa xuân và mùa hè ấm áp hơn mà Ukraine đã cảnh báo có thể sẽ báo trước các cuộc tấn công cơ giới mới từ Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Sáu, phong trào du kích quân sự thân Ukraine Atesh, hoạt động trên bán đảo Crimea, đã cho biết rằng các lực lượng Nga đang xây dựng các phương tiện quân sự ở Crimea.

Nga đã kiểm soát Crimea trong thập kỷ qua sau khi sáp nhập lãnh thổ này từ Ukraine vào năm 2014. Kyiv tuyên bố sẽ đòi lại Crimea, nơi từ đó Nga đã hỗ trợ các hoạt động xâm lược Ukraine kể từ khi nước này tấn công Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Nga cũng đặt một phần căn cứ của Hạm Đội Hắc Hải ở Crimea, nơi Ukraine đã nhiều lần nhắm tới và thường thành công.

Atesh cho biết trong tuyên bố của mình rằng toàn bộ một tiểu đoàn xe tăng, hay 31 xe tăng, đã được chuyển đến Yevpatoria, một thành phố phía tây Crimea, phía bắc cảng Hắc Hải tại Sevastopol.

Đoạn phim lan truyền trên mạng, bao gồm một đoạn clip ngắn được kênh Telegram địa phương ở Crimea đăng tải, dường như cho thấy các xe tăng đã sẵn sàng để vận chuyển.

Không rõ liệu những chiếc xe tăng được cho là đã di chuyển tới phía tây Crimea sẽ được sử dụng để tăng cường nguồn lực trên bán đảo hay sẽ được triển khai dọc theo tiền tuyến ở đất liền Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine đã tấn công vào Cầu Kerch, còn được gọi là Cầu Crimea, nối bán đảo với đất liền Nga để cản trở dòng tài nguyên cung cấp cho quân đội Mạc Tư Khoa. Tướng Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo cơ quan an ninh SSU của Ukraine, cho biết vào cuối tháng trước rằng Nga không còn sử dụng cây cầu này để bổ sung kho vũ khí và đạn dược cho Mạc Tư Khoa.

Nga đã đốt hết kho xe tăng của mình sau hơn hai năm chiến tranh tổng lực ở Ukraine. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa đã huy động ngành công nghiệp quốc phòng của mình và các chuyên gia phương Tây cho rằng Nga sẽ có thể duy trì dòng xe thiết giáp và xe tăng trong tương lai gần.

Các báo cáo từ Atesh và kênh Telegram Crimea địa phương được đưa ra khi các nguồn tin Ukraine và các nhà phân tích phương Tây cho rằng Mạc Tư Khoa đã tiến hành một “cuộc tấn công bằng xe tăng và xe thiết giáp lớn nhất trong cuộc xâm lược” gần thành phố Avdiivka phía đông Ukraine vào hôm thứ Bảy.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ, đây có vẻ là cuộc tấn công bọc thép quy mô lớn nhất của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc tấn công dữ dội vào Avdiivka vào tháng 10 năm 2023.

Trong những tuần đầu tiên tấn công Avdiivka, nơi từng là thành trì của Ukraine, Nga đã mất nhiều xe tăng và xe thiết giáp. Trong lúc giao tranh đang ở đỉnh điểm, Kyiv đã chia sẻ đoạn phim cho thấy các phương tiện quân sự của Nga rải rác trên các cánh đồng xung quanh thành phố.

ISW đánh giá vào giữa tháng 12 rằng Nga sau đó chuyển sang các cuộc tấn công do bộ binh chỉ huy để “bảo toàn xe thiết giáp sau hai đợt tấn công đầu tiên vào khu định cư”.

ISW viết hôm Chúa Nhật: “ Việc Bộ chỉ huy quân đội Nga sẵn sàng đưa một tiểu đoàn xe tăng tham gia một cuộc tấn công gần Avdiivka cho thấy rằng cuộc tấn công này là một nỗ lực ưu tiên”.

ISW cho biết thêm hôm Chúa Nhật rằng giao tranh quanh Tonenke cuối tuần qua là “dấu hiệu tích cực cho thấy khả năng phòng thủ của Ukraine trước các cuộc tấn công quy mô lớn trong tương lai của Nga và các hoạt động tấn công dự kiến vào mùa hè năm 2024 của Nga”.

Các quan chức Ukraine đã cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới trong những tháng tới. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Mạc Tư Khoa sẽ thực hiện một nỗ lực mới sớm nhất là từ tháng 5 cho đến mùa hè.

3. Làm thế nào để nướng trọn một trung đoàn xe tăng Nga chỉ trong vài giờ? Dễ lắm, hãy nhào vào tấn công những hỏa tiễn giận dữ nhất của Ukraine, giữa ban ngày, bằng các lực lượng sai lầm

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “How To Lose A Russian Tank Regiment In Just a Few Hours: Attack Ukraine’s Angriest Missileers, In Broad Daylight, With The Wrong Forces”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trung đoàn xe tăng số 6 phát động cuộc tấn công bằng xe tăng lớn nhất trong cuộc chiến—và đã bị tiêu diệt

Khi các trung đoàn Nga xâm lược tàn tích Avdiivka, một thành trì cũ của Ukraine ở tỉnh Donetsk phía đông Ukraine, và sau đó tiếp tục tấn công về phía tây, một đơn vị chủ chốt của Ukraine đã chờ đợi họ.

Trung đoàn xe tăng 6 là lực lượng dự bị tác chiến của Sư đoàn xe tăng 90—đơn vị “đột phá” của nó. Nếu quân Nga thăm dò các tuyến phòng thủ của Ukraine ở phía tây Avdiivka phát hiện ra điểm yếu, thì nhiệm vụ của Trung đoàn 6 là khai thác điểm yếu đó — và đột nhập vào khu vực hậu phương của Ukraine để tàn phá.

Vậy tại sao vào thứ Bảy Tuần Thánh, Sư đoàn 90 lại cử Trung đoàn Xe tăng số 6 tấn công trực tiếp vào các vị trí phòng thủ nguyên vẹn do Lữ đoàn 25, một phần của lực lượng không kích tinh nhuệ của Ukraine, trấn đóng ngay phía tây làng Tonen'ke?

Cuộc tấn công ban ngày của Trung đoàn Xe tăng số 6 là một trong những cuộc tấn công bọc thép lớn nhất, nếu không muốn nói là lớn nhất trong cuộc chiến kéo dài 25 tháng của Nga với Ukraine. Theo Trung tâm Chiến lược Phòng thủ Ukraine, gọi tắt là CDS, trung đoàn “tiến một chút về phía tây bắc của thị trấn”.

Nhưng không lâu. Cuộc tấn công kết thúc trong thảm họa đối với quân Nga khi 48 xe của Trung đoàn Xe tăng số 6 — 36 xe tăng T-90 và 12 xe chiến đấu BMP do hàng trăm binh sĩ điều khiển — lao vào một bãi mìn. Sau đó, lính dù Ukraine đã bắn hỏa tiễn chống tăng, thứ mà họ nổi tiếng là giỏi, đồng thời phóng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất chứa đầy chất nổ.

CDS đưa tin người Ukraine “đã đẩy lùi cuộc tấn công lớn đầu tiên này”. Trung đoàn Xe tăng số 6 rút lui, bỏ lại 20 phương tiện bị hư hỏng và có thể có rất nhiều xác chết.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine lưu ý: “Có thể đưa ra hai quan sát quan trọng”.

“Thứ nhất, lực lượng Nga trong khu vực không bị mất năng lực và hoàn toàn có đủ nguồn lực để tiến hành các hoạt động trên cấp tiểu đoàn. Điều này đáng lo ngại, vì mặc dù có tổn thất đáng kể tương đương với việc tiêu diệt toàn bộ lực lượng cấp sư đoàn hoặc một quân đoàn không người lái ở Avdiivka, khả năng tập hợp một tiểu đoàn xe tăng tăng cường vẫn là mối đe dọa đối với lực lượng phòng thủ Ukraine.”

Tệ hơn nữa, người Ukraine đang phải vật lộn hoàn toàn với nhân lực và cung cấp cho các vị trí tiền tuyến của họ trong khi chờ đợi viện trợ bị trì hoãn từ lâu ở Hoa Kỳ cũng như việc thông qua luật huy động mới ở Kyiv - một đạo luật cho phép các lực lượng vũ trang Ukraine được thực hiện các nhiệm vụ tuyển thêm hàng vạn quân mới.

Quan sát thứ hai của Frontellect Insight mang lại nhiều hy vọng hơn cho Ukraine. “Trung đoàn 6 được giao nhiệm vụ khai thác các lỗ hổng trong phòng thủ và tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine. Đó là tin tốt cho Ukraine vì việc sử dụng lực lượng khai thác để tạo đột phá cho thấy lực lượng Nga đang gặp phải thách thức đáng kể và có những biện pháp khá liều lĩnh”.

Nói cách khác, Sư đoàn 90 có thể đã nhận ra rằng họ không đạt được tiến bộ như dự định - và trở nên thiếu kiên nhẫn và do đó cẩu thả. Nó đã triển khai trung đoàn đột phá của mình trước khi chọc thủng phòng tuyến của Ukraine.

Một lực lượng được thiết kế để tấn công vào khu vực hậu phương không được phòng thủ của quân Ukraine lại lao thẳng vào mìn, máy bay không người lái và các hỏa tiễn chống tăng nổi tiếng của lực lượng không kích Ukraine.

4. Vụ nổ làm bùng lên trận hỏa hoạn lớn tại cơ sở quốc phòng Nga ở Siberia

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “'Explosion' Sparks Huge Fire at Russian Defense Facility in Siberia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Một đám cháy lớn đã bùng phát tại nhà máy Uralmash, một cơ sở quốc phòng của Nga ở thành phố Yekaterinburg, truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Ba.

Hãng tin Đông Âu thân Ukraine Nexta dẫn lời một nhân chứng nói rằng đã có một “vụ nổ” và sau đó “khói đen xuất hiện”.

Các kênh Telegram khác chia sẻ hình ảnh và video về khói và lửa tại cơ sở ở Siberia.

Cơ quan báo chí của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga được hãng thông tấn nhà nước Interfax dẫn lời cho biết diện tích đám cháy đã tăng lên 4.000 mét vuông. Một bản cập nhật được công bố sau đó cho biết ngọn lửa đã được khống chế trên diện tích 4.500 mét vuông.

Đã xảy ra một loạt vụ cháy bí ẩn ở Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga.

Các video và hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những đám khói đen khổng lồ bốc lên trên nhà máy - một trong những nhà máy sản xuất lớn nhất của Nga, phục vụ ngành công nghiệp quân sự của nước này.

Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết: “Một vụ hỏa hoạn lớn tại Uralmashzavod ở Yekaterinburg của Nga - truyền thông Nga,” cho biết khi chia sẻ đoạn phim về vụ cháy trên X, trước đây gọi là Twitter.

“Uralmashzavod là một doanh nghiệp chế tạo máy ở Yekaterinburg, Nga. Nó có liên quan đến ngành công nghiệp quốc phòng của Nga”, ông nói.

Theo Reuters, cơ sở này nằm trên phố Mashinostroiteley, sản xuất thiết bị cho các cơ sở năng lượng bao gồm nhà máy điện hạt nhân, cũng như cho các ngành khai thác mỏ, luyện kim và công nghiệp xi măng.

Ban quản lý Uralmashzavod cho biết mặc dù tòa nhà bốc cháy nằm trên lãnh thổ của nhà máy nhưng nó không thuộc về công ty và nằm “cách xa các cơ sở sản xuất của chúng tôi”.

Nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa rõ ràng. Chưa có báo cáo về thương vong. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin, một máy bay không người lái đang được sử dụng để hỗ trợ các dịch vụ khẩn cấp vì khói dày đặc “làm phức tạp” công việc của họ.

“ Ngọn lửa đã được khoanh vùng. Mười lăm bình oxy và hai bình propan đã được di tản khỏi xưởng”, dịch vụ báo chí của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết.

5. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy thảo luận về việc sản xuất máy bay không người lái với các quan chức quân đội và chính phủ

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã gặp các quan chức quân đội và chính phủ để thảo luận về kế hoạch sản xuất máy bay không người lái và dự án xây dựng hệ thống kiểm soát chiến tranh điện tử tích hợp để bảo vệ Ukraine và binh lính của nước này khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Chúng tôi đã tổ chức một cuộc họp rất cụ thể và kéo dài gần ba giờ về máy bay không người lái với các quan chức quân đội và chính phủ.

Chúng tôi đã sửa đổi và chỉ định kế hoạch sản xuất cho tất cả các loại máy bay không người lái trong năm nay, bao gồm máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, máy bay ném bom, trinh sát và máy bay không người lái tầm xa cho các nhiệm vụ đặc biệt.

Chúng tôi đã thảo luận về cách bảo đảm tính linh hoạt của ngành công nghiệp quốc phòng. Nhu cầu của tuyến đầu liên tục thay đổi và các nhà sản xuất của chúng ta phải đáp ứng kịp thời.

Các quyết định quan trọng đã được đưa ra nhằm hợp lý hóa các thủ tục mua sắm và nhập khẩu phụ tùng, tăng cường sản xuất máy bay không người lái và đào tạo người vận hành máy bay không người lái.

Một quyết định khác là dự án xây dựng hệ thống điều khiển tác chiến điện tử tích hợp để bảo vệ binh lính và trang thiết bị của chúng ta khỏi các máy bay không người lái của Nga. Nó đã được thử nghiệm ở một số khu vực nhất định. Chúng tôi dự định mở rộng quy mô lên toàn bộ tiền tuyến.

6. Bom lượn của Nga là 'Vũ khí thần kỳ' Và Ukraine vẫn còn nhiều tháng nữa mới có thể đáp trả bằng F-16.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia’s Glide-Bombs Are ‘Miracle Weapons.’ And Ukraine Is Still Months Away From Fighting Back With F-16s.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Lực lượng không quân Nga đang ném hàng trăm quả bom lượn mỗi ngày vào các vị trí của Ukraine dọc chiến tuyến dài 600 dặm trong cuộc chiến kéo dài 25 tháng của Nga với Ukraine.

Ukraine Deep State lưu ý rằng bom lượn KAB là một “vũ khí thần kỳ” đối với người Nga. Và người Ukraine “thực tế không có biện pháp đối phó nào”.

Để hình dung tình hình hiện tại nguy hiểm như thế nào đối với các lữ đoàn Ukraine, hãy xem xét rằng chỉ cần 125 KAB mỗi ngày trong vài ngày cuối cùng cũng có thể khiến việc phòng thủ Avdiivka, một thành trì cũ của Ukraine ở miền đông Ukraine, do Lữ Đoàn 110 Cơ Giới phụ trách không thể trụ được.

Tất nhiên, lữ đoàn còn có những vấn đề khác - cụ thể là tình trạng thiếu đạn pháo trầm trọng trở nên không thể tránh khỏi sau khi các thành viên Quốc Hội tại Hạ viện Hoa Kỳ cắt viện trợ cho Ukraine vào tháng 10.

Nhưng KAB chính là cọng rơm cuối cùng. Egor Sugar, một người lính thuộc Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine, đơn vị phụ trách bảo vệ cuộc rút lui của đơn vị đồn trú Avdiivka vào giữa tháng 2, cho biết: “Tất cả các tòa nhà và công trình chỉ đơn giản biến thành một cái hố sau khi chỉ cần một quả bom lượn KAB xuất hiện”.

Có khả năng việc mở rộng mạnh mẽ lực lượng phòng không tiền tuyến của Ukraine sẽ làm giảm lợi thế ném bom lượn của Nga. Lực lượng không quân Ukraine đã chuyển một phần của dàn hỏa tiễn đất đối không Patriot tầm bắn 90 dặm đến gần chiến tuyến phía đông vào khoảng tháng 2 và đã bắn hạ được tới 14 máy bay ném bom lượn Sukhoi Su-34 của không quân Nga và các máy bay hộ tống Sukhoi Su-35.

Tốc độ của các cuộc ném bom lượn có thể đã giảm đi phần nào khi các cuộc bắn hạ tăng vọt. Nhưng sau đó, vào ngày 8 tháng 3, một máy bay không người lái của Nga đã phát hiện ra khẩu đội Patriot đang di chuyển cách chiến tuyến 20 dặm và báo hiệu cho một hỏa tiễn đạn đạo Iskander làm nổ tung hai bệ phóng của Ukraine.

Lực lượng không quân Ukraine chỉ có ba khẩu đội Patriot do Mỹ sản xuất, cùng với khoảng ba chục bệ phóng. Bị cắt viện trợ thêm của Mỹ, lực lượng không quân không thể mạo hiểm mất thêm những chiếc Patriot - nhất là khi lực lượng này cũng đang cố gắng bảo vệ các thành phố của Ukraine trước hỏa tiễn của Nga.

Vì vậy, vào giữa tháng 3, các cuộc bắn hạ máy bay ném bom lượn đã kết thúc và các cuộc ném bom lượn lại tiếp tục với tốc độ 100 vụ mỗi ngày. Theo Deep State, chiến thuật tiêu chuẩn của Nga hiện nay là cho Sukhois bắn phá một đơn vị đồn trú của Ukraine bằng bom lượn KAB - và sau đó cho bộ binh Nga tấn công theo kiểu “tấn công banzai”, nghĩa là bằng các đơn vị nhỏ nhưng thường xuyên.

Deep State đưa tin hôm thứ Ba: “Mặc dù mặt trận đã ổn định nhất định vào đầu tháng, nhưng đối phương đã thực hiện một số lượng lớn các cuộc tấn công KAB và tấn công banzai trong 10 ngày qua”.

Không rõ người Ukraine có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng KAB như thế nào. Trung tướng Ukraine Ivan Gavrylyuk cho biết sự xuất hiện muộn của các chiến binh Lockheed Martin F-16 cũ của lực lượng không quân Ukraine sẽ giúp ích.

Và vâng, điều đó là có thể. F-16 có cảm biến, khả năng tự vệ và hỏa tiễn tốt hơn so với các chiến đấu cơ Sukhoi và MiG hiện tại của lực lượng không quân. Nếu Kyiv sẵn sàng mạo hiểm những chiếc F-16 quý giá của mình – chỉ 50 hoặc 60 chiếc trong số đó sẽ được nhận bắt đầu vào mùa xuân hoặc mùa hè này – thì họ có thể thành công trong việc đánh trả các máy bay ném bom lượn.

Nhưng có thể phải mất một thời gian nữa F-16 mới có đủ số lượng để tạo ra sự khác biệt. Trong khi đó, lực lượng không quân Ukraine chỉ có thể triển khai hệ thống phòng không trên mặt đất để chống lại máy bay ném bom Nga.

Gavrylyuk cho biết, ngoài rủi ro đối với các đội phòng không, các đội này còn thiếu một số loại hỏa tiễn nhất định.

Đó rõ ràng là sự ám chỉ đến những hỏa tiễn Patriot tốt nhất của lực lượng không quân, hầu hết được sản xuất tại Hoa Kỳ. Trừ khi và cho đến khi các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ nhượng bộ và chấp thuận khoản tài trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim vốn bị trì hoãn từ lâu cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine, người Ukraine có thể không bao giờ có đủ Patriot để chống lại hoạt động ném bom lượn mà hiện nay là chìa khóa mang lại lợi ích trên chiến trường cho Nga.

Gavrilyuk nói: “Những yếu tố này và các yếu tố khác khiến lực lượng quốc phòng Ukraine gặp khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ đẩy lùi kẻ xâm lược”.

7. Pháp trao cho Ukraine số lượng lớn vũ khí

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “France Hands Ukraine Massive Arms Boost”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine sẽ nhận được hỏa tiễn mới và hàng trăm xe thiết giáp như một phần của đợt viện trợ quân sự mới do Pháp công bố, với sự hỗ trợ được công bố khi Kyiv đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược và chuẩn bị cho một cuộc tấn công mùa hè của Nga.

Bộ trưởng lực lượng vũ trang Pháp Sébastien Lecornu cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo La Tribune của Pháp ấn bản hôm Chúa Nhật rằng: “Để duy trì một chiến tuyến rộng lớn như vậy, quân đội Ukraine cần có các xe thiết giáp chở quân của chúng tôi”.

Lecornu cho biết Paris sẽ gửi “hàng trăm” xe thiết giáp chở quân VAB tới Ukraine vào đầu năm 2025. Bộ trưởng cho biết: “Thiết bị cũ này, vẫn còn hoạt động, sẽ trực tiếp đến Ukraine với số lượng lớn”. Pháp hiện đang loại bỏ dần các thiết giáp VAB.

Pháp cũng sẽ tặng hỏa tiễn phòng không Aster 30 cho lực lượng phòng không trên mặt đất.

Pháp là nhà cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho Ukraine, một phần trong nỗ lực của Âu Châu nhằm tăng cường hỗ trợ cho Kyiv với viện trợ trong tương lai từ nhà cung cấp lớn nhất của Ukraine, Mỹ, đang ở thế cân bằng. Một làn sóng viện trợ quân sự mới trị giá 60 tỷ Mỹ Kim đã bị trì hoãn tại Quốc hội trong nhiều tháng.

Ngũ Giác Đài đã công bố khoản viện trợ trị giá 300 triệu Mỹ Kim cho Ukraine vào giữa tháng 3 nhưng cho biết đây chỉ là biện pháp tạm thời cho những nhu cầu cấp thiết nhất của Kyiv chứ không phải là sự thúc đẩy lâu dài.

Đầu tuần này, Lecornu cho biết Pháp sẽ sớm có thể cung cấp cho Ukraine 78 khẩu pháo tự hành Caesar 155 ly khác. Pháo binh và đạn dược cho các hệ thống này luôn đứng đầu danh sách mong muốn của Kyiv.

Lecornu cho biết hôm Chúa Nhật: “Chúng tôi cũng đang phát triển các loại vũ khí điều khiển từ xa trong một khoảng thời gian rất ngắn để giao cho Ukraine vào đầu mùa hè này”.

Kyiv đã cố gắng kiềm chế những bước tiến chậm nhưng ổn định của Nga ở miền đông Ukraine, cũng như các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa ở phía bắc và phía nam của tiền tuyến hiện tại. Điện Cẩm Linh đã nắm quyền kiểm soát thành phố chiến lược Avdiivka ở phía đông vào giữa tháng 2 và kể từ đó đã tuyên bố chủ quyền đối với một số thị trấn ở phía tây khu định cư khi Ukraine gấp rút thiết lập các tuyến phòng thủ mới.

Ukraine cho biết họ dự đoán một cuộc tấn công mới của Nga, có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 5 và kéo dài đến những tháng mùa hè. Các quan chức Kyiv và các nhà phân tích phương Tây cho rằng tình trạng thiếu hụt và chậm trễ trong viện trợ quân sự đã hạn chế các hoạt động của Ukraine và cản trở nỗ lực của họ nhằm ngăn chặn những lợi ích từ Nga.

Sau khi Ukraine dường như đã đẩy lùi một cuộc tấn công cơ giới hóa quy mô lớn của Nga xung quanh Avdiivka hôm thứ Bảy, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết thành công của Ukraine xung quanh thành phố cho thấy “các lực lượng Ukraine có thể đạt được những hiệu quả chiến trường đáng kể, nếu họ được trang bị đúng cách và đầy đủ.”

“Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, điều đó có nghĩa là chúng tôi không có phòng không, không có hỏa tiễn Patriot, không có thiết bị gây nhiễu cho tác chiến điện tử, không có đạn pháo 155 ly”, nhà lãnh đạo Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, nói với tờ Washington Post hồi đầu tháng này.

Ông nói thêm: “Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ quay trở lại, rút lui, từng bước một, từng bước nhỏ”. “Chúng tôi đang cố gắng tìm cách nào đó để không rút lui.”

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh Ngày 01 tháng 4 năm 2024

Trong bản tin tình báo ngày 1 Tháng Tư,, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến kỹ nghệ quốc phòng của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến

Các lệnh trừng phạt có thể tiếp tục làm gián đoạn đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Sự cô lập của Nga đã hạn chế số lượng quốc gia mà nước này có thể giao dịch trực tiếp, rất có thể sẽ làm tăng thời gian và chi phí để có được những mặt hàng mà nước này từng có thể mua tự do. Nghiên cứu từ Viện các nền kinh tế mới nổi của Ngân hàng Phần Lan cho thấy các nước bên thứ ba đang tính phí bảo hiểm hơn 60% đối với việc xuất khẩu một số hàng hóa bị trừng phạt sang Nga.

Trong khi Nga tăng cường sản xuất các loại vũ khí chủ chốt được sử dụng nhiều nhất ở Ukraine, chẳng hạn như đạn pháo, thì tác động của các biện pháp trừng phạt rất có thể là lớn nhất đối với các hệ thống vũ khí phức tạp và tiên tiến hơn của Nga. Những hệ thống này trong quá trình sản xuất và phát triển gần như chắc chắn phải phụ thuộc ngày càng nhiều vào các phụ tùng và công nghệ nước ngoài.

Các biện pháp trừng phạt có thể tiếp tục làm gián đoạn cả cung và cầu đối với xuất khẩu vũ khí của Nga, cũng như làm phức tạp đáng kể cơ chế thanh toán cho Nga. Điều này gần như chắc chắn đã góp phần làm giảm đáng kể xuất khẩu vũ khí của Nga và gia tăng sự chậm trễ giao hàng, bao gồm cả một số khách hàng vũ khí quan trọng nhất còn lại của nước này. Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, thị phần của Nga trong buôn bán vũ khí toàn cầu đã giảm xuống 11% trong giai đoạn 2019-2023, so với 21% trong giai đoạn 2014-2018.

9. Một người Ukraine phản bội tổ quốc bị đánh bom trên xe

Chính quyền địa phương do Nga bổ nhiệm cho biết, một quả bom xe xảy ra trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở khu vực Luhansk phía đông Ukraine đã giết chết một quan chức chính phủ do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm hôm thứ Hai.

Chi nhánh địa phương của Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan điều tra các tội phạm lớn, cho biết phó giám đốc một cơ quan giáo dục nhà nước đã thiệt mạng khi “một thiết bị không xác định phát nổ trong xe hơi” vào chiều thứ Hai, AFP đưa tin.

Theo hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, thông báo đã bắt giữ 4 nghi phạm bị cáo buộc là đồng phạm của vụ tấn công khủng bố vào phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa.

FSB cho biết 4 nghi phạm bị bắt ở Cộng hòa Dagestan miền nam nước Nga đang âm mưu một vụ tấn công khác ở thành phố Kaspiysk của Dagestan, theo tờ The Kyiv Independent.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 31 tháng Ba

Trong bản tin tình báo ngày 31 Tháng Ba,, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga dùng xà lan để bảo vệ các chiến hạm của Hạm Đội Hắc Hải.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Phân tích hình ảnh gần đây đã xác định được bốn sà lan được bố trí ở lối vào cơ sở của Hạm đội Hắc Hải tại Hải cảng Novorossiysk. Đây là một nỗ lực nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của cảng trước các cuộc tấn công từ thuyền không người lái của Ukraine.

Do nguy cơ bị Ukraine tấn công ngày càng tăng tại quê hương truyền thống Sevastopol, cảng Novorossiysk hiện đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ những tài sản quý giá nhất của Hạm đội Hắc Hải.

Cựu Tư lệnh Hạm đội Hắc Hải, Đô đốc Viktor Sokolov bị cách chức sau thành công của Ukraine trong việc sử dụng thuyền không người lái chống lại các mục tiêu của Nga cả trên biển và trong cảng. Người thay thế ông, Phó Đô đốc Sergei Pinchuk, có thể đã tìm cách cải thiện cơ hội sống sót của các tàu Nga bằng cách áp dụng các biện pháp phòng ngừa và phòng thủ hơn nữa, bao gồm thu hẹp khoảng cách ra vào các cơ sở cảng.