1. Kyiv cho biết Nga vừa bắn hạ thêm chiến đấu cơ Su-27 của mình trên Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Shoots Down Its Own Su-27 Fighter Jet Over Black Sea: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga đã vô tình bắn rơi thêm một trong những chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 của họ trên Crimea.

Hôm Thứ Bẩy, 30 Tháng Ba, phát ngôn nhân Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk cho biết trên truyền hình Ukraine rằng tình trạng “sẵn sàng chiến đấu” tăng cao là nguyên nhân gây ra các vụ hỏa lực thân thiện trên bán đảo bị tạm chiếm.

Giữa tuần này, lãnh đạo do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm ở Sevastopol, Mikhail Razvozhayev, đã nói rằng một chiến đấu cơ của Nga đã “rơi” ngoài khơi bờ biển Crimea mà không nêu rõ nguyên nhân và phi công đã nhảy ra ngoài an toàn và được lực lượng cấp cứu vớt.

Các kênh Telegram của Nga đã chia sẻ đoạn phim được cho là chiếc máy bay SU-35 bốc cháy khi rơi xuống và chiếc dù của phi công bị đẩy ra ngoài.

Sau đó, Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết 2 chiếc Su-27 của Nga đã bị loại khỏi vòng chiến trong đó có một chiếc mà kênh Crimea Wind Telegram khẳng định đã vô tình bị lực lượng Nga bắn hạ sau khi cất cánh từ phi trường quân sự Belbek.

Thiếu Tá Pletenchuk nói với đài truyền hình Ukraine hôm thứ Bẩy 30 Tháng Ba: “Chúng tôi xác nhận rằng thêm một chiếc SU-27 thuộc về Liên bang Nga đã bị chính lực lượng của họ phá hủy.”

“Họ đang trong tình trạng cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu. Yếu tố con người đang tác động - một trong những người điều khiển máy bay mong muốn nhận được huy chương và không buồn tìm hiểu xem đó là máy bay của ai,” ông nói thêm.

Trong hai tháng qua, Không quân Nga đã phải chịu tổn thất máy bay đặc biệt nặng nề, bao gồm hơn chục chiến đấu cơ như máy bay ném bom chiến đấu Su-34, chiến đấu cơ Su-35 và máy bay do thám quân sự A-50 hiếm.

Trong khi đó, Ukraine đang kỳ vọng vào việc tăng cường năng lực hàng không của mình khi thông báo rằng các chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do các đồng minh cung cấp sẽ đi vào hoạt động trong vòng vài tháng tới.

Sau khi Hoa Kỳ chấp thuận sử dụng các máy bay do Mỹ sản xuất, liên minh các nước đã cam kết cung cấp các máy bay phản lực thế hệ thứ tư có công nghệ tiến bộ hơn so với các máy bay MiG và Sukhoi thời Liên Xô mà Kyiv hiện đang dựa vào.

Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder hôm thứ Sáu đã công bố gói hỗ trợ quân sự trị giá 107 triệu Mỹ Kim để bảo trì và hỗ trợ các máy bay phản lực.

Đan Mạch cho biết Ukraine có thể nhận được chiến đấu cơ F-16 của họ “vào mùa hè này” và The Telegraph ước tính rằng Kyiv có thể nhận tới 60 chiếc máy bay F-16.

Khi được hỏi về việc Ukraine nhận máy bay từ các đồng minh, Putin cho biết trong tuần này rằng chúng sẽ là “mục tiêu hợp pháp” đối với các phi công Nga ngay cả trên “phi trường của các nước thứ ba”.

“Chúng tôi sẽ phá hủy máy bay của họ giống như cách chúng tôi phá hủy xe tăng của họ” và các thiết bị khác, ông nói tại Trung tâm Hàng không Quân đội 344 ở Torzhok, cách Mạc Tư Khoa 260 km về phía tây bắc, mặc dù ông bác bỏ suy đoán cho rằng Nga sẽ tấn công các thành viên NATO là “vô lý.”

2. Zelenskiy nói các nhà máy thủy điện bị Nga tấn công trong đêm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu cho biết các nhà máy thủy điện Kaniv và Dnister của Ukraine đã bị tấn công trong các cuộc tấn công qua đêm của Nga.

“Quốc gia khủng bố muốn lặp lại thảm họa môi trường ở vùng Kherson. Nhưng bây giờ không chỉ Ukraine mà cả Moldova cũng đang bị đe dọa”, ông Zelenskiy nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

3. Donald Tusk của Ba Lan cảnh báo chiến tranh đang ló dạng ở Âu Châu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “War looms for Europe, warns Poland’s Donald Tusk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cảnh báo rằng Âu Châu đang ở “thời kỳ tiền chiến tranh” nhưng vẫn còn “một chặng đường dài phía trước” phải chuẩn bị để có thể sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa phía trước.

“Tôi không muốn làm ai sợ hãi, nhưng chiến tranh không còn là khái niệm xa xưa nữa,” Tusk nói trong một cuộc phỏng vấn với một số cơ quan truyền thông Âu Châu. “Đó là sự thật, thực tế là nó đã bắt đầu từ hơn hai năm trước.”

Tusk cho biết điều đáng lo ngại nhất hiện nay là “bất kỳ kịch bản nào cũng có thể xảy ra”, đồng thời nói thêm rằng Âu Châu chưa phải đối mặt với tình huống như thế này kể từ năm 1945.

Ông nói: “Tôi biết điều này nghe có vẻ tàn khốc, đặc biệt đối với những người thuộc thế hệ trẻ, nhưng về mặt tinh thần, chúng ta phải làm quen với sự xuất hiện của một kỷ nguyên mới”. “Thời tiền chiến. Tôi không phóng đại. Điều này ngày càng trở nên rõ ràng hơn mỗi ngày.”

Trong bối cảnh Nga đang tiến hành xâm lược toàn diện vào Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, các đồng minh phương Tây và các quan chức quân sự hàng đầu ngày càng lo lắng về nguy cơ bạo lực lan rộng – mặc dù Putin liên tục phủ nhận mọi ý định tấn công NATO.

Tuần trước, một hỏa tiễn của Nga đã bay vào không phận Ba Lan, khiến Warsaw phải kích hoạt chiến đấu cơ F-16, điều mà Tusk gọi là “sự việc đáng lo ngại”.

Nhưng trong khi tình trạng hỗn loạn đang đến gần, Tusk cảnh báo rằng Âu Châu chưa sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa.

“Chúng ta phải sẵn sàng. Âu Châu vẫn còn một chặng đường dài phía trước”, ông nói. Ông nói thêm rằng bước đầu tiên là các nước phải đáp ứng mục tiêu của NATO là chi 2% GDP cho quốc phòng.

Ông nói: “Hôm nay chúng ta phải chi nhiều nhất có thể để mua thiết bị và đạn dược cho Ukraine, vì chúng ta đang sống trong thời điểm quan trọng nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai”. “Hai năm tới sẽ quyết định mọi thứ. Nếu chúng ta không thể hỗ trợ Ukraine đủ trang thiết bị và đạn dược, nếu Ukraine thua, không ai ở Âu Châu có thể cảm thấy an toàn”.

Đồng thời, Tusk hoan nghênh việc điều chỉnh thái độ đã khiến một số nhà lãnh đạo Âu Châu, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, gióng lên hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ hơn.

Ông nói: “Khi tôi làm thủ tướng lần đầu tiên từ năm 2007 đến năm 2011, không ai ngoại trừ các nước vùng Baltic chú ý đến những cảnh báo của tôi rằng Nga có thể là một mối đe dọa”. “Bây giờ, tôi không thấy hài lòng chút nào, khi phải quan sát những thay đổi đang diễn ra ở tất cả các thủ đô ở Âu Châu.”

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào cuối năm nay, các nhà lãnh đạo Âu Châu ngày càng lo ngại về khả năng Donald Trump tiếp tục làm tổng thống nữa, lo sợ ông sẽ rút khỏi NATO và cản trở việc hỗ trợ thêm cho Kyiv. Nhưng đối với Tusk, vai trò của Âu Châu vẫn không thay đổi bất kể ai là người tiếp theo trong Tòa Bạch Ốc.

“Cho dù Tổng thống Joe Biden hay Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo, thì Âu Châu cần phải làm nhiều hơn nữa trong vấn đề phòng thủ,” ông Tusk nói.

4. Nghị viện Âu Châu hôm thứ Sáu đã chịu áp lực phải điều tra một mạng lưới do Nga tài trợ, có ảnh hưởng trên khắp Âu Châu và có sự tham gia của các nhà lập pháp Liên Hiệp Âu Châu.

Cộng hòa Tiệp hôm thứ Tư cho biết các điệp viên của họ đã phát hiện ra mạng lưới này đã phát tán tuyên truyền của Nga thông qua trang tin tức Tiếng nói Âu Châu có trụ sở tại Praha.

Đảng Xanh cho rằng cần phải có một cuộc điều tra “nhanh chóng và kỹ lưỡng”.

Terry Reintke, một trong những ứng cử viên hàng đầu của Đảng Xanh, cho biết: “Đây là cách Putin đang cố gắng thoát khỏi cuộc chiến ở Ukraine… Đó là một cuộc tấn công trực tiếp vào chính cơ cấu nền dân chủ của chúng ta” và cuộc bầu cử Âu Châu vào tháng sáu.

Bà nói thêm trong một tuyên bố: “Các chính trị gia nhận tiền từ Nga phải bị trừng phạt nghiêm khắc, cả về mặt chính trị và pháp lý”.

5. Hệ thống pháo hoàn toàn mới của Nga bị đập tan thành từng mảnh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Brand New Artillery System Smashed to Smithereens”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xuất hiện cho thấy khoảnh khắc lực lượng Ukraine phá hủy một trong những hệ thống pháo tự hành mới nhất của Nga.

Serhii Sternenko, một nhà hoạt động xã hội Ukraine cho biết trên kênh Telegram của mình: “Pháo tự hành 2S40 Floks mới nhất của Nga đã bị phá hủy”, đồng thời chia sẻ đoạn clip dài một phút về loại vũ khí này được Nga bổ sung vào kho vũ khí của mình vào tháng 10 năm 2023.

Theo quân đội, 2S40 Floks là hệ thống súng cối tự hành 120 ly bánh lốp của Nga, kết hợp khả năng sử dụng làm súng cối và pháo, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ hỏa lực chống lại các mục tiêu cố định và di chuyển bằng đạn súng cối và đạn có độ chính xác cao. trang web Công nhận quân đội.

Sternenko cho biết hệ thống pháo binh đã bị phá hủy gần thành phố Bakhmut của Ukraine, nơi đã chứng kiến một số cuộc đụng độ ác liệt nhất trong cuộc xung đột.

Hôm thứ Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã công bố đoạn phim cho thấy RBU-6000 Smerch-2 của Nga, bệ phóng hỏa tiễn chống ngầm cỡ nòng 213 ly thời Liên Xô, bị tấn công và tấn công, gây ra vụ nổ, hỏa hoạn và những đám khói lớn.

Ông cho biết: “Sự phối hợp của Lữ đoàn pháo binh số 45 và Lữ đoàn Dù số 80: Bệ phóng hỏa tiễn RBU-6000 Smerch-2 đã bị phá hủy”.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, nơi đưa ra ước tính về tổn thất về quân đội và trang thiết bị của Nga, cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Sáu rằng Mạc Tư Khoa đã mất 28 hệ thống pháo binh, 8 xe tăng, 27 xe thiết giáp, 50 phương tiện và thùng nhiên liệu, 6 hệ thống phòng không. hệ thống và năm hỏa tiễn hành trình trong một ngày trong cuộc chiến đang diễn ra.

Kyiv cũng cho biết Nga đã mất 820 binh sĩ trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 440.790.

6. Các hãng hàng không báo cáo việc gây nhiễu tín hiệu GPS: Nga phải nhận trách nhiệm

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Airlines report GPS signal jamming: Russia gets the blame”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các máy bay bay qua khu vực Baltic đang báo cáo số lượng tín hiệu GPS bị mất hoặc bị giả mạo ngày càng tăng - và Nga được coi là thủ phạm nhiều khả năng nhất.

Các đợt mất sóng - được gọi là gây nhiễu GPS - đã xảy ra thường xuyên kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào năm 2022. Tình trạng gây nhiễu dường như tập trung xung quanh vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga - một khu vực quân sự quan trọng đối với Mạc Tư Khoa.

Dana Goward, chủ tịch Tổ chức định giờ và điều hướng linh hoạt có trụ sở tại Hoa Kỳ, một nhóm vận động hành lang cho người dùng GPS, cho biết: “Nga thường xuyên tấn công máy bay, hành khách và lãnh thổ có chủ quyền của các nước NATO”.

“Đó là một mối đe dọa thực sự,” Goward cảnh báo. Ông nói: “Có một trường hợp vô tình gây nhiễu mà chúng tôi biết gần như dẫn đến việc một máy bay chở khách va vào một ngọn núi,” ông nói, đề cập đến một trường hợp được NASA báo cáo vào năm 2019.

Cơ quan An toàn Hàng không Liên Hiệp Âu Châu, gọi tắt là EASA, đang xem xét vấn đề này, nhưng cho đến nay các nhà quản lý nói rằng các vấn đề về GPS không phải là mối nguy hiểm đối với các chuyến bay.

Các trường hợp can thiệp do phi công báo cáo “đã gia tăng đều đặn kể từ tháng 1 năm 2022”. Vấn đề dường như đang trở nên tồi tệ hơn.

“Trong hai tháng đầu năm 2024, EVAAIR ghi nhận số lượng báo cáo ngừng hoạt động GPS tăng cao. Theo số liệu tuyệt đối, chúng tôi đã nhận được 985 vụ ngừng hoạt động GPS so với 1.371 vụ trong cả năm 2023,” Eurocontrol cho biết và nói thêm rằng số sự việc trong hai tháng đầu năm nay nhiều hơn gần bảy lần so với hai tháng đầu năm 2023.

Vào tối Chúa Nhật, một hồ sơ tình báo nguồn mở trên X,, có tên là Markus Jonsson nói rằng việc gây nhiễu GPS ở khu vực Baltic đã diễn ra “trong 47 giờ liên tục, khiến đây là lần hoạt động dài nhất từ trước đến nay” ảnh hưởng nghiêm trọng đến “1.614 máy bay”, nhưng con số thực tế có thể cao hơn.

EASA chưa thể xác nhận nguồn gốc của sự can thiệp từ Nga hay liệu việc gây nhiễu có phải là cố ý hay không.

“Do các địa điểm bị ảnh hưởng, rất có thể hoạt động này có liên quan đến xung đột và ảnh hưởng đến hàng không dân dụng là tác dụng phụ. Tuy nhiên EASA không thể nói ai chịu trách nhiệm”, phát ngôn nhân Janet Northcote của EASA cho biết.

Nhưng Goward gọi những sự việc này là “hoàn toàn có chủ ý”, đồng thời nói thêm: “Khu vực chiến tranh ở Ukraine quá xa để sự can thiệp vào vùng Baltic có thể lan tỏa”.

EASA và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, gọi tắt là IATA, đã tổ chức một hội thảo chung vào Tháng Giêng về chủ đề này. Vào thời điểm đó, Quyền Giám đốc điều hành EASA Luc Tytgat cho biết cơ quan này đã chứng kiến “sự gia tăng mạnh mẽ các cuộc tấn công vào các hệ thống này, gây ra rủi ro về an toàn”.

Tuy nhiên, Northcote, phát biểu trong tuần này, cho biết: “Hiện tại, tình hình không được coi là không an toàn,” đồng thời nói thêm: “Hơn nữa, nhận thức của các phi hành đoàn đã được cải thiện đáng kể nhờ các hành động thúc đẩy an toàn đa dạng từ các hãng hàng không, nhà sản xuất máy bay và cơ quan quản lý.”

Việc gây nhiễu được coi là rất dễ thực hiện vì chỉ cần một tín hiệu rất yếu để làm cho bộ thu GPS trở nên tối và bạn có thể mua trực tuyến các công cụ có khả năng gây nhiễu tín hiệu.

Một cách hack khác có tên là giả mạo hiển thị sai vị trí của máy bay.

“Giả mạo khó hơn một chút so với gây nhiễu,” nhưng với các công cụ phù hợp “một người có sở thích hợp lý có thể làm được điều đó. Gần đây, chúng tôi đã chứng kiến những chiếc máy bay giả mạo gần như vô tình bay vào không phận Iran mà không được phép”, điều này “có thể dẫn đến một vụ bắn hạ”, Goward nói.

Jenni Kiiski, phát ngôn nhân của Finnair, một trong những hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc gây nhiễu GPS, cho biết: “Các khu vực điển hình bị nhiễu GPS đã được báo cáo bao gồm khu vực Baltic và Kaliningrad, xung quanh Hắc Hải, Biển Caspian cũng như phía đông Địa Trung Hải”. Bà cho biết nhiều chuyến bay của hãng đi về phía nam từ Helsinki qua Biển Baltic và đi qua gần Kaliningrad.

AirBaltic của Latvia cũng báo cáo vấn đề tương tự.

Janis Kristops, giám đốc an toàn của hãng cho biết: “Phải thừa nhận rằng các đường bay đến các điểm đến riêng lẻ của airBaltic cũng bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này”.

Khi nhiễu GPS làm gián đoạn các chuyến bay của airBaltic, “tuyến đường được thực hiện và vị trí hiển thị trên màn hình nhỏ trong cabin mà hành khách có thể nhìn thấy, cũng như có thể trên trang web Flightradar24, trong những trường hợp đặc biệt, có thể khác với tuyến đường thực tế,” Kristops cho biết.

Đây không chỉ là vấn đề máy bay dân sự.

Vào giữa tháng 3, một chiếc máy bay quân sự chở Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đã bị GPS gây nhiễu trên đường trở về từ Ba Lan.

Sau cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10, Israel đã gây nhiễu và giả mạo tín hiệu GPS ở biên giới với Li Băng để bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Hezbollah. Gần đây, việc gây nhiễu của Israel đã gây ra vấn đề cho hàng không dân dụng Li Băng, với các báo cáo về việc các máy bay hướng tới Beirut buộc phải quay trở lại vì mất tín hiệu.

Stuart Fox, giám đốc an toàn hoạt động kỹ thuật và chuyến bay tại IATA, cho biết mặc dù việc gây nhiễu có thể gây lo ngại nhưng nó không gây ra rủi ro an toàn đáng kể. “Một chiếc máy bay có thể định hướng toàn cầu một cách an toàn mà không cần GPS.”

“Tôi bắt đầu bay vào cuối những năm 80 khi chưa có GPS và chúng tôi thường bay trên toàn cầu,” ông nói và cho biết thêm rằng máy bay hiện đại tích hợp nhiều nguồn điều hướng khác nhau. “Khi ở trên đất liền, nó sử dụng các nguồn dẫn đường trên mặt đất; khi nó bay qua đại dương, nó sử dụng hệ quy chiếu quán tính.”

Phi công vẫn có thể tìm đường mà không cần GPS, Goward thừa nhận, nhưng việc hệ thống không hoạt động bình thường “khiến khối lượng công việc của phi công và kiểm soát viên không lưu tăng lên và khả năng xảy ra sai sót cũng tăng lên”.

Việc gây nhiễu GPS dường như có liên quan đến các vấn đề chính trị và quân sự - làm tăng thêm sự nghi ngờ rằng Nga có liên quan.

Goward liên kết tình trạng gây nhiễu gần đây nhất ở vùng Baltic với “Thụy Điển đang tiếp cận và trở thành thành viên của NATO, và trực tiếp hơn với việc hệ thống chống hỏa tiễn Aegis của Mỹ đang được lắp đặt và kích hoạt ở miền bắc Ba Lan”.

Ông cho biết hệ thống của Ba Lan đã đi vào hoạt động vào ngày 15 tháng 12. “Sự can thiệp bắt đầu cùng ngày dọc theo biên giới phía bắc Ba Lan và thông qua Khe Suwałki chiến lược,” ông nói thêm, đề cập đến phần lãnh thổ hẹp của Ba Lan và Lithuania ngăn cách Kaliningrad với đồng minh Belarus của Nga.

Khi được hỏi liệu EASA có áp dụng các hạn chế an toàn đối với giao thông hàng không thương mại hay không, Northcote cho biết: “EASA không áp đặt những hạn chế như vậy, vì nói chung đây là trách nhiệm của nhà nước “. rằng không có tình huống không an toàn nào phát triển.”

Tín hiệu GPS không đáng tin cậy có thể gây ra những tác động khác ít nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như người dùng ứng dụng hẹn hò từ cả hai phía của cuộc xung đột được đối sánh như thể họ ở cùng một địa điểm.

7. Thành viên NATO Rumani tìm thấy 'mảnh vỡ máy bay không người lái' tại trang trại gần biên giới Ukraine

Thành viên NATO Rumani cho biết họ đã tìm thấy những mảnh vỡ của máy bay không người lái tại một trang trại gần sông Danube và biên giới với Ukraine vào cuối ngày thứ Năm.

Nga đã tấn công các mục tiêu ở miền Tây và miền Trung Ukraine bằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái được tiến hành vào ban đêm.

Bộ Quốc phòng Rumani cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Bẩy, 30 Tháng Ba: “Vào tối ngày 28 tháng 3 năm 2024, các mảnh vỡ dường như đến từ một thiết bị trên không (máy bay không người lái) đã được xác định trên một vùng đất nông nghiệp ở Insula Mare a Brailei”.

“Bộ Quốc phòng cùng với các cơ quan chuyên môn trong Hệ thống Phòng thủ Quốc gia, trật tự công cộng và an ninh quốc gia đang tiến hành điều tra vụ việc.”

NATO có cam kết phòng thủ chung nếu một trong các thành viên của mình bị tấn công, nhưng liên minh Đại Tây Dương và các quan chức Rumani cho biết sau những sự việc tương tự như vậy trong quá khứ rằng họ không tìm thấy bằng chứng nào về bất kỳ cuộc tấn công có chủ ý nào nhắm vào Rumani.

8. Cuộc tấn công hỏa tiễn 'tiêu thổ' của Nga làm hư hại các nhà máy điện ở Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian ‘scorched earth’ missile attack damages power plants in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Sáu Tuần Thánh 29 Tháng Ba, Putin đã phóng 99 hỏa tiễn và máy bay không người lái trong cuộc tấn công lớn thứ tư nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong 10 ngày qua.

Công ty năng lượng DTEK của Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng ba nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch đã bị hư hại nghiêm trọng.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink than thở: “Cả đêm, Nga đã phóng hỏa tiễn và máy bay không người lái một cách tàn nhẫn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine - giờ đây toàn bộ Ukraine đang trong tình trạng báo động trên không”. “Sự trợ giúp của chúng ta là cần thiết ngay bây giờ.”

Trong một tuyên bố, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã có thể bắn hạ 84 trong số 99 hỏa tiễn và máy bay không người lái mà Nga bắn vào Ukraine vào đêm thứ Sáu.

Cuộc tấn công có sự tham gia của 60 máy bay không người lái và 39 hỏa tiễn các loại khác nhau, trong đó có ba hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không Kh-47M2 Kinzhal siêu thanh. Hỏa tiễn có nguồn gốc từ các khu vực Ryazan, Kursk và Belgorod của Nga cũng như từ Bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

“Đối phương đã tấn công các cơ sở năng lượng ở các vùng Dnipropetrovsk, Cherkasy, Kirovohrad và Ivano-Frankivsk. Các nhà máy nhiệt điện và trạm biến áp bị hư hại, khiến các dịch vụ tiện ích, ngành công nghiệp địa phương và người dân không có điện”, Bộ Năng lượng Ukraine viết.

Công ty năng lượng nhà nước Ukrenergo cho biết tình trạng thiếu điện là do xung đột ở các khu vực Vinnytsia, Donetsk, Kharkiv và Kherson.

Giám đốc điều hành DTEK Dmytro Sakharuk cho biết tại một hội nghị ở Kyiv hôm thứ Năm rằng năm nay, các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng đã trở nên chính xác và nguy hiểm hơn.

Sakharuk nói: “Độ chính xác của hỏa tiễn gây ấn tượng mạnh. Ông nói, nếu trước đó họ hạ cánh cách mục tiêu 100 đến 200 mét thì gần đây khoảng cách này là khoảng 1 mét.

“Thiệt hại là rất lớn. Không mái nhà, không thiết bị, chỉ là một cánh đồng trống trải còn sót lại tại cơ sở của chúng tôi sau cuộc tấn công… mặt đất cháy xém”, ông nói thêm.

9. Nga hôm thứ Sáu cho biết các cường quốc cần một đường lối mới với Bắc Hàn, cáo buộc Mỹ và các đồng minh làm gia tăng căng thẳng quân sự ở Á Châu và tìm cách “bóp nghẹt” quốc gia ẩn dật này.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã cho biết như trên.

Kể từ khi Putin ra lệnh tấn công toàn diện vào Ukraine vào năm 2022, Mạc Tư Khoa đã nỗ lực hết sức để thể hiện sự phục hưng trong mối quan hệ của mình - bao gồm cả quan hệ quân sự - với Bình Nhưỡng.

Washington cho biết Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga các hỏa tiễn mà nước này đang sử dụng để chống lại Ukraine, những khẳng định này đã bị Điện Cẩm Linh và Bình Nhưỡng bác bỏ.

Đối với Putin, người cho rằng Nga đang mắc kẹt trong một cuộc chiến hiện hữu với phương Tây về vấn đề Ukraine, việc tán tỉnh ông Kim cho phép ông chọc tức Washington và các đồng minh Á Châu của họ trong khi bảo đảm nguồn cung cấp pháo binh dồi dào cho cuộc chiến Ukraine.