Đức Thánh Cha trong Đêm Vọng Phục Sinh đã chai sẻ: ‘Với Chúa Giêsu, không ngôi mộ nào có thể ngăn chặn được niềm vui sự sống’



Trong Thánh lễ Vọng Phục sinh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta “ngước nhìn lên” Chúa Giêsu, Thiên Chúa của sự sống, và nhắc nhở chúng ta chào đón Ngài, thì không có thất bại nào khiến chúng ta tuyệt vọng được!

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Đêm Vọng Phục Sinh truyền thống trong Đêm Thánh Phục Sinh tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô vào tối Thứ Bảy. Lễ nghi được bắt đầu ở lối vào Vương cung thánh đường với nghi thức làm phép lửa, sau đó rước nến Phục sinh trong khi ca khúc “Ánh sáng Chúa Kitô” Lumen Christi được hát và đèn trong Vương cung thánh đường bật sáng rực rỡ. Việc cử hành bao gồm lễ rửa tội và thêm xức cho tám tân tòng đến từ Ý (4), Hàn Quốc (2), Nhật Bản (1) và Albania (1).

“Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi mộ?”

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy ngẫm câu chuyện Tin Mừng về những người phụ nữ đến thăm ngôi mộ trống của Chúa Giêsu, nói tới hai thời điểm quan trọng của sự kiện đó.

Lúc đầu, những người phụ nữ đau buồn bối rối trước câu hỏi: “Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi mộ?”.

Đức Thánh Cha nói: “Viên đá đó, một trở ngại quá lớn, tượng trưng cho điều mà những người phụ nữ cảm thấy họ bất lực! Nó tượng trưng cho nỗi đau không còn hy vọng của họ, giờ đây đã bị tiêu tan bởi bí ẩn sầu thảm và u ám đã đặt dấu chấm hết cho những ước mơ của họ.”

Những tấm bia mộ chúng ta gặp trong đời

Đôi khi trong cuộc sống, Đức Thánh Cha nhận xét, chúng ta cũng trải qua cảm giác bị choáng ngợp bởi nỗi buồn và tuyệt vọng: “Chúng ta gặp phải những bia mộ trong sự trống rỗng do cái chết của những người thân yêu của chúng ta để lại, trong những thất bại và sợ hãi ngăn cản chúng ta vươn tới mục đích ”điều tốt chúng ta muốn làm”, nhưng chúng còn “vướng mắc trong những hình thức ích kỷ ngăn cản chúng ta vươn tới lòng quảng đại và tình yêu chân thành, vượt qua những bức tường của ích kỷ và thờ ơ ngăn cản chúng ta nỗ lực xây dựng một xã hội công bằng và nhân đạo hơn” với thế giới, đang khát vọng hòa bình đã bị vùi dập bởi lòng hận thù tàn khốc và sự tàn bạo của chiến tranh.”

Sự chiến thắng của sự sống trước cái chết

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, chính những người phụ nữ đang bị bóng tối trùm phủ trong lòng đã cho chúng ta biết một điều phi thường: khi họ nhìn lên, họ thấy tảng đá nặng chịt đã được lăn ra, tỏ lộ quyền năng của Thiên Chúa: “sự chiến thắng của sự sống trước cái chết”, chiến thắng của ánh sáng trước bóng tối, sự tái sinh của hy vọng giữa đống đổ nát của thất bại.”

Chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu, Lễ Vượt Qua của chúng ta

Do đó, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu “hãy ngước nhìn lên”. ĐTC nói: “Nếu chúng ta để Chúa Giêsu nắm tay chúng ta, thì không còn thất bại hay buồn phiền nào, dù đau đớn đến đâu, sẽ áp đảo số phận cuộc đời chúng ta.

“Nếu chúng ta để cho Chúa Phục Sinh nâng lên, thì không có thất bại, đau khổ, chết chóc nào có thể ngăn cản bước tiến của chúng ta hướng tới sự sống viên mãn.”

Bằng việc chào đón Chúa Giêsu, “Lễ Vượt Qua của chúng ta”, “Thiên Chúa của sự sống”, bước vào cuộc sống của chúng ta với lời đáp trả “xin vâng” với Ngài, Đức Thánh Cha nói thêm, “không một tảng đá nào có thể chặn tâm hồn chúng ta, không một ngôi mộ nào có thể ngăn cản niềm vui của cuộc sống chúng ta, không có thất bại nào có thể khiến chúng ta tuyệt vọng.”

ĐTC kết luận: “Chúng ta hãy ngước nhìn lên Chúa, Chúa Phục sinh, và tiến bước trong sự xác tín rằng, trong bối cảnh mờ mịt của những thất bại và cái chết của chúng ta, sự sống vĩnh cửu mà Người đến để mang lại vẫn hiện diện ngay tại lúc này và ở giữa chúng ta."

“Người đau khổ không còn bị giam tù nữa: Chúa đã phá rỡ các tường rào; Chúa vội vã đến gặp bạn. Và trong bóng tối, vang lên một tiếng reo vui bất ngờ: Chúa vẫn sống; Ngài đã sống lại rồi!”