Matthew Santucci của hãng tin CNA, ngày 30 tháng 3 năm 2024, tường trình rằng vào tối thứ Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Thánh lễ Vọng Phục sinh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, suy gẫm về tầm quan trọng của Lễ Phục sinh như một biểu tượng cho niềm hy vọng tái sinh của Thiên Chúa và là di chúc cuối cùng về sự sống vượt qua cái chết.



Có một số lo ngại vào tối thứ Sáu về tình trạng sức khỏe của Đức Thánh Cha sau khi Đức Thánh Cha hủy bỏ việc ngài tham dự Via Crucis (đàng Thánh giá) ở Rome vào phút cuối. Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha đã đưa ra quyết định “để bảo toàn sức khỏe” cho phụng vụ Vọng Phục Sinh kéo dài.

“Đây là Lễ Vượt Qua của Chúa Kitô, sự mặc khải về quyền năng của Thiên Chúa: Sự chiến thắng của sự sống trên cái chết, sự chiến thắng của ánh sáng trên bóng tối, sự tái sinh của niềm hy vọng giữa đống đổ nát của thất bại. Chính Chúa, Thiên Chúa của những điều không thể, đã lăn tảng đá đi mãi mãi”, Đức Thánh Cha nói hôm thứ Bảy trước gần 6,000 tín hữu tụ tập tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

“Ngài là Đấng đưa chúng ta từ bóng tối ra ánh sáng, Đấng gắn bó với chúng ta mãi mãi, Đấng giải thoát chúng ta khỏi vực thẳm tội lỗi và sự chết, và kéo chúng ta vào cõi rạng ngời của sự tha thứ và sự sống vĩnh cửu”, Đức Thánh Cha nói tiếp trong bài giảng của ngài.

Phụng vụ đầy cảm kích mở đầu với Vương cung thánh đường Thánh Phêrô bao phủ trong bóng tối. Đức Thánh Cha đứng trước Cửa Filarete thế kỷ 15 (được che bằng một tấm màn trắng và một tấm thảm thêu hình Chúa Kitô phục sinh).

Đức Thánh Cha đã khắc một cây thánh giá và chữ alpha và omega (chữ cái đầu tiên và cuối cùng trong bảng chữ cái Hy Lạp) trên ngọn nến Phục sinh màu trắng, tượng trưng cho sự phục sinh của Chúa Kitô và niềm hy vọng của người Kitô hữu về một cuộc sống mới trong Người.

Tiến lên gian giữa của vương cung thánh đường, một phó tế mang ngọn nến, dừng lại và đọc ba lần khác nhau “Lumen Christi” (Ánh sáng của Chúa Kitô) và cộng đoàn đáp lại “Deo Gratias” (Tạ ơn Chúa).

Tiếp theo khoảnh khắc này là bài hát Exultet, hay lời công bố Phục sinh, một lời cầu nguyện cổ xưa mời gọi các tín hữu tham gia cùng giáo hội để cử hành sự phục sinh của Chúa Kitô.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở đầu bài giảng của mình bằng cách suy gẫm về nỗi thống khổ và sự sửng sốt của những người phụ nữ được miêu tả trong Tin Mừng, những người với “những giọt nước mắt của Thứ Sáu Tuần Thánh… chưa khô” đã đến gần ngôi mộ đã bị chặn bằng một hòn đá.

“Viên đá đó, một chướng ngại vật nặng nề, tượng trưng cho những gì các phụ nữ cảm thấy trong lòng. Nó tượng trưng cho sự kết thúc những hy vọng của họ, giờ đây đã bị tiêu tan bởi bí ẩn u ám và u sầu đã đặt dấu chấm hết cho những giấc mơ của họ.”

“Viên đá đó đánh dấu sự kết thúc câu chuyện của Chúa Giêsu, giờ đây đã bị chôn vùi trong đêm tử thần. Người, sự sống đến với thế gian, đã bị giết,” Đức Giáo Hoàng nói tiếp.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha lưu ý, những người phụ nữ khi ngước mắt nhìn lên trên đã thấy hòn đá đã được lăn đi, một khoảnh khắc cho thấy “sự chiến thắng của sự sống trước cái chết, chiến thắng của ánh sáng trước bóng tối, sự tái sinh của niềm hy vọng giữa đống đổ nát của thất bại”.

Đức Thánh Cha kể lại nỗi thống khổ và niềm hy vọng ban đầu của những người phụ nữ có mặt tại ngôi mộ, đồng thời lưu ý rằng ngày nay mỗi người chúng ta “gặp phải những 'tấm bia mộ' như vậy trên hành trình cuộc đời của mình trong tất cả những trải nghiệm và tình huống cướp đi lòng nhiệt tình và sức mạnh của chúng ta để kiên trì.”

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu đừng nản lòng mà thay vào đó hãy tìm kiếm niềm hy vọng từ sự phục sinh.

“Nếu chúng ta để Chúa Giêsu cầm tay chúng ta, thì không có kinh nghiệm thất bại hay đau buồn nào, dù đau đớn đến đâu, sẽ có tiếng nói cuối cùng về ý nghĩa và số phận của cuộc đời chúng ta. Từ nay trở đi, nếu chúng ta để mình được Chúa Phục Sinh nâng lên, thì không có trở ngại nào, đau khổ nào, cái chết nào có thể ngăn cản bước tiến của chúng ta hướng tới sự sống viên mãn.”

“Khi đó, không có tảng đá nào chặn đường đến trái tim của chúng ta, không có ngôi mộ nào có thể ngăn cản niềm vui cuộc sống, không có thất bại nào khiến chúng ta tuyệt vọng”, Đức Thánh Cha nói tiếp. “Chúng ta hãy hướng mắt lên Người và cầu xin quyền năng phục sinh của Người có thể lăn đi những tảng đá nặng nề đang đè nặng lên tâm hồn chúng ta.”

Sau giây phút suy tư ngắn ngủi ở cuối bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở đầu nghi thức rửa tội. Với việc làm phép nước và đọc lời khấn công khai, Đức Thánh Cha đã đích thân rửa tội cho 8 người lớn: 4 người Ý, 2 người Hàn Quốc, một người Nhật và một người Albania.