1. Ukraine tấn công thêm một tàu nữa của Hạm đội Hắc Hải của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Strikes Yet Another Ship in Russia's Black Sea Fleet”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Kyiv, Ukraine đã loại khỏi vòng chiến thêm một tàu đổ bộ khác của Hạm đội Hắc Hải của Nga sau khi lực lượng Ukraine phá hủy hai tàu đổ bộ lớn và một tàu trinh sát chủ chốt của Nga.

Phát ngôn nhân hải quân Ukraine, Thuyền trưởng Dmytro Pletenchuk nói với truyền thông Ukraine rằng tàu đổ bộ Konstantin Olshansky “đã bị phá hủy” sau cuộc tấn công.

Hải quân Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng Kyiv đã “tiêu diệt thành công” tàu Konstantin Olshansky và ba tàu khác mà họ nhắm tới kể từ hôm Chúa Nhật.

Cụ thể, chỉ từ hôm Chúa Nhật cho đến nay Nga đã mất 4 chiến hạm bao gồm 3 tàu đổ bộ lớn là Yamal, Azov và Konstantin Olshansky; và một tàu trinh sát là tàu Ivan Khurs.

Quân đội Kyiv hôm Chúa Nhật cho biết họ đã tấn công hai tàu đổ bộ lớn của Nga là Yamal và Azov trong cuộc tấn công vào thành phố cảng Sevastopol của Crimea. Ukraine cũng cho biết họ đã tấn công vào một trung tâm liên lạc của Nga và các cơ sở hạ tầng không xác định khác.

Trong một tuyên bố sau đó, Pletenchuk cho biết tàu trinh sát Ivan Khurs đã bị hư hại nặng. Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ thuộc Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, nói với Newsweek rằng đây là một trong hai loại tàu trinh sát này được Nga sử dụng.

Hải quân Ukraine tuy nhỏ nhưng Kyiv đã sáng tạo trong việc sử dụng hỏa tiễn và máy bay không người lái hải quân chống lại Hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa, có trụ sở một phần ở Crimea. Quân đội Nga không được trang bị đầy đủ để chống lại các cuộc tấn công thường xuyên của Ukraine, phải chịu tổn thất nặng nề trái ngược hoàn toàn với thành công vang dội mà Mạc Tư Khoa có được trong việc giành được lãnh thổ ở miền đông Ukraine.

Các quan chức Ukraine ước tính Nga đã mất tới 1/3 Hạm đội Hắc Hải vào tay Kyiv.

Pletenchuk cho biết Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn chống hạm Neptune tự sản xuất để tấn công tàu Konstantin Olshansky vốn “đang được chuẩn bị để sử dụng chống lại Ukraine”. Quân đội Nga đã bắt giữ con tàu này từ lực lượng Ukraine vào năm 2014 khi Điện Cẩm Linh sáp nhập bán đảo Crimea vào phía nam đất liền Ukraine.

Hỏa tiễn chống hạm Neptune của Ukraine được cho là đã đánh chìm tàu Moskva, soái hạm của Hạm đội Hắc Hải của Nga, vào tháng 4 năm 2022.

Pletenchuk cho biết cuộc tấn công vào tàu đổ bộ Konstantin Olshansky đã diễn ra hôm Chúa Nhật, cùng ngày với các cuộc tấn công vào tàu Yamal, Azov và Ivan Khurs.

Các tài khoản tình báo nguồn mở và các blogger quân sự Nga đưa tin rằng Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và SCALP phóng từ trên không do phương Tây cung cấp để tấn công cảng Crimea vào thứ Bảy. Theo hãng tin độc lập Astra của Nga, tổng cộng có 18 hỏa tiễn đã trút xuống Sevastopol và lực lượng phòng không Nga đã chặn được 11 hỏa tiễn.

Sidharth Kaushal, nhà nghiên cứu về sức mạnh biển tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI) ở Luân Đôn cho biết, Yamal và Azov là các tàu lớp Ropucha, đóng “vai trò quan trọng” trong lĩnh vực hậu cần của Nga.

Kaushal nói với Newsweek rằng việc mất một số tàu lớp Ropucha sẽ cản trở hoạt động hậu cần của Nga. “Chúng là đóng góp hậu cần quan trọng mà Hạm đội Hắc Hải thực hiện cho nỗ lực chiến tranh rộng lớn hơn, nối Crimea với đất liền.”

Ông nói, việc Ukraine tấn công thành công vào các tàu này có thể sẽ buộc Mạc Tư Khoa vận chuyển hàng tiếp tế bằng đường bộ, làm tăng sự phụ thuộc của Nga vào các tuyến đường quan trọng như Cầu Crimea nối khu vực Krasnodar của Nga với Crimea.

Ukraine đã gây nguy hiểm cho các hoạt động của Nga ở phía tây bắc Hắc Hải và buộc Mạc Tư Khoa phải di dời một số tài sản ở Hắc Hải ra xa khỏi tầm với của Ukraine để đến căn cứ Novorossiysk.

Các báo cáo cũng cho thấy Điện Cẩm Linh đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự mới tại cảng Ochamchire ở Abkhazia, một khu vực ly khai của Georgia. Điều này sẽ đẩy các tài sản ở Hắc Hải của Nga ra xa bờ biển Ukraine hơn nữa.

Bộ Quốc phòng Anh tuần trước đánh giá rằng Nga có thể đã hạn chế hầu hết các hoạt động ở phía đông Hắc Hải.

Tình báo Anh tuần trước đánh giá rằng Nga đã sử dụng mồi nhử để gây nhầm lẫn cho những người điều hành Kyiv. Mạc Tư Khoa tuyên bố sẽ tăng cường bảo vệ xung quanh hạm đội của mình bằng súng máy cỡ nòng lớn để bắn hạ các thuyền không người lái của hải quân đang lao tới trước khi chúng tấn công các tàu Nga.

2. Putin tung ra ý tưởng Kyiv 'ra lệnh' cho ISIS thực hiện cuộc tấn công khủng bố ở Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Suggests Kyiv 'Ordered' ISIS to Commit Moscow Terror Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Putin đã thừa nhận rằng “những kẻ Hồi giáo cực đoan” đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố chết người ở Mạc Tư Khoa vào tuần trước, nhưng đồng thời ông ta lại gợi ý rằng mà đưa ra bất cứ bằng chứng nào rằng Kyiv có thể đã “ra lệnh” tấn công.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo IS có trụ sở tại Afghanistan, gọi tắt là IS-Khorasan, đã nhận trách nhiệm về vụ xả súng hàng loạt hôm thứ Sáu tại phòng hòa nhạc Crocus City, ở ngoại ô Mạc Tư Khoa, Krasnogorsk. Các quan chức Nga hôm thứ Hai cho biết ít nhất 139 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó có 137 người chết tại hiện trường và 2 người khác chết vì vết thương sau khi vào bệnh viện.

Putin tuyên bố cuối tuần qua rằng những kẻ bị tình nghi tấn công đã bị bắt khi đang cố gắng trốn sang Ukraine, cho thấy vụ việc có liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga với Kyiv. Ukraine phủ nhận việc họ có liên quan và thay vào đó cho rằng cuộc tấn công được thực hiện “theo lệnh của Putin”, một tuyên bố cũng được đưa ra mà không có bằng chứng, nhưng ít nhất được nhiều người Nga lưu vong tán thành.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Mạc Tư Khoa đã cảnh báo người dân hồi đầu tháng này “rằng những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa”, bao gồm cả “các buổi hòa nhạc”, một kịch bản diễn ra khoảng hai tuần sau đó. Sau vụ tấn công hôm thứ Sáu, các quan chức Mỹ cho biết tình báo của họ đã xác nhận rằng nhóm IS đứng đằng sau vụ đổ máu.

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào tối thứ Hai, Putin dường như thừa nhận rằng những kẻ tấn công có liên quan đến IS-K nhưng cho rằng Mỹ có động cơ thầm kín khi cố gắng “thuyết phục” thế giới rằng Ukraine không liên quan. Sau đó, ông tuyên bố rằng Kyiv có thể đã trả tiền hoặc thuyết phục nhóm Hồi giáo thực hiện vụ tấn công.

“Sử dụng nhiều kênh khác nhau, Hoa Kỳ đang cố gắng thuyết phục các vệ tinh của mình và các quốc gia khác rằng, theo thông tin tình báo của họ, không có dấu vết nào ở Kyiv trong vụ tấn công khủng bố ở Mạc Tư Khoa, rằng vụ tấn công đẫm máu được thực hiện bởi những người theo đạo Hồi - thành viên của ISIS, một tổ chức bị cấm ở Nga,” ông Putin nói, theo tài khoản WarTranslation trên X,.

Ông nói tiếp: “Chúng tôi biết ai đã thực hiện tội ác chống lại Nga và người dân nước này. “Điều chúng tôi muốn biết là ai đã ra lệnh thực hiện nó… Hành động tàn bạo này chỉ có thể là một mắt xích trong chuỗi nỗ lực của những kẻ đã gây chiến với Nga kể từ năm 2014 thông qua chế độ Kyiv.”

Trong bài phát biểu trên truyền hình hàng đêm hôm thứ Hai, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đáp lại những cáo buộc của Putin, gọi tổng thống Nga là “bệnh hoạn và hèn hạ” vì đã cố gắng đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công khủng bố.

Zelenskiy nói: “Putin lại nói chuyện với chính mình và nó lại được phát sóng trên truyền hình. “Ông ấy cáo buộc Ukraine. Một sinh vật bệnh hoạn và hoài nghi. Mọi người đều là kẻ khủng bố đối với ông ta, ngoại trừ ông ta, mặc dù ông ta đã khủng bố suốt hai thập kỷ rồi.”

Ông nói thêm: “Hắn ta là sơ hở lớn nhất cho khủng bố.” Ông ta và các dịch vụ đặc biệt của ông ta. Và khi ông ta ra đi, nhu cầu khủng bố và bạo lực sẽ biến mất theo ông ta, bởi vì khủng bố là nhu cầu của ông ta. Không phải của ai khác.”

3. Reuters đưa tin, vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa đặt ra những câu hỏi mới cho các cơ quan tình báo Nga.

Mikhail Khodorkovsky sinh ngày 26 Tháng Sáu, 1963, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các hành vi phi pháp của Putin.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Thứ Ba, Khodorkovsky cho rằng Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã tỏ ra có hiệu quả một cách tàn nhẫn trong việc bắt giữ những kẻ khủng bố trong vụ tấn công phòng hòa nhạc Crocus. Như thế, tại sao sau khi đã được Anh, Mỹ cảnh báo, FSB đã không bắt nhóm này trước khi chúng có cơ hội ra tay. Ông bày tỏ mối hoài nghi rằng chính Putin mong muốn những vụ khủng bố như thế xảy ra như ông ta đã làm hồi năm 1999.

Theo thông tấn xã Reuters, việc FSB mất cảnh giác trước vụ xả súng hàng loạt gần Mạc Tư Khoa làm dấy lên câu hỏi về các ưu tiên, nguồn lực và việc thu thập thông tin tình báo.

Chịu trách nhiệm săn lùng biệt kích Ukraine ở Nga, kiểm soát các nhà hoạt động chống Điện Cẩm Linh và làm gián đoạn hoạt động của các cơ quan tình báo nước ngoài thù địch, FSB, cơ quan kế nhiệm chính của KGB thời Liên Xô, có toàn quyền.

Điều đó, theo các cựu quan chức tình báo Mỹ và các nhà phân tích an ninh phương Tây, giúp giải thích tại sao họ có thể đã bỏ qua các mối đe dọa khác, bao gồm cả mối đe dọa do phiến quân Hồi giáo gây ra, chẳng hạn như ISIS-K, nhóm đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Daniel Hoffman, cựu sĩ quan điều hành cao cấp của CIA và từng là trưởng trạm Mạc Tư Khoa của cơ quan này, nói với Reuters: “Bạn không thể làm mọi thứ”.

“Có thể họ đang quá căng thẳng trong việc giải quyết cuộc chiến ở Ukraine và đối phó với phe đối lập chính trị.”

FSB cho biết vụ tấn công vào phòng hòa nhạc hôm thứ Sáu đã được lên kế hoạch “tỉ mỉ” và các tay súng đã giấu vũ khí một cách cẩn thận.

4. Lực lượng Nga đang tập trung vào mục tiêu tiếp theo của họ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Forces Honing In on Their Next Target”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết quân đội Nga đã tiếp cận Chasiv Yar trong vòng một dặm, mặc dù Mạc Tư Khoa khó có thể chiếm được thành phố Donetsk trong những tháng tới.

Sau khi chiếm được Avdiivka vào ngày 17 tháng 2, các lực lượng Nga đã tiếp tục tấn công trong khu vực khi họ cố gắng tận dụng tối đa vũ khí và đạn dược đã cạn kiệt của Ukraine trước khi một đợt viện trợ khác của phương Tây dành cho Kyiv đến.

Một số nguồn tin Nga cho biết, việc Mạc Tư Khoa đẩy mạnh khu vực Bakhmut, bắt đầu vào tháng 11, sẽ tạo tiền đề cho các hoạt động tấn công dữ dội hơn nhằm bao vây và chiếm giữ Chasiv Yar, nằm cách Avdiivka khoảng 50 dặm về phía bắc.

Nhưng kể từ đó, lực lượng Nga chỉ đạt được những lợi ích chiến thuật nho nhỏ ở phía tây bắc và phía tây Bakhmut. Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết lực lượng của họ đã chiếm được Ivanivske, phía tây Bakhmut và phía đông Chasiv Yar.

Hôm Chúa Nhật, các blogger quân sự Nga cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đã tiến tới vùng ngoại ô thành phố, mặc dù ISW tuyên bố rằng điều này chưa được xác minh độc lập.

Dù vậy, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, DC cho biết khả năng thành phố, nơi có dân số trước chiến tranh khoảng 12.000 người, sẽ bị Nga bao vây hoặc chiếm giữ trong những tháng tới là “khó xảy ra”.

ISW cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Ukraine đã xây dựng các công sự hình vòng tròn xung quanh khu vực mà lực lượng Nga có thể sẽ gặp khó khăn để vượt qua nhịp độ tấn công hiện tại của họ.

ISW cho biết: “Việc chiếm giữ Chasiv Yar sẽ mang lại cho các lực lượng Nga những lợi ích hoạt động hạn chế nhưng không đáng kể nếu họ có thể đạt được nó”, ISW cho biết và nói thêm rằng việc đạt được điều này sẽ không nhanh chóng, “nếu họ có thể giành được nó”.

Diễn biến này xảy ra khi khả năng chống lại sự xâm lược của Nga của Ukraine bị cản trở bởi sự chậm trễ trong viện trợ của phương Tây và gói trị giá 60 tỷ Mỹ Kim dành cho Kyiv đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để được Hạ viện thông qua.

Dân biểu Michael McCaul, đảng viên Cộng hòa Texas, nhà lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nói với CBS hôm Chúa Nhật rằng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, người phản đối viện trợ, sẽ sớm đưa dự luật viện trợ Ukraine ra bỏ phiếu.

McCaul nói rằng “cam kết của Johnson là sẽ giải quyết vấn đề này sau Lễ Phục sinh,” mặc dù lưu ý rằng ông ta đang ở vào “một thời điểm rất khó khăn”.

Điều này là do ông có thể bị loại khỏi vai trò Chủ tịch Hạ Viện sau đề nghị do Dân biểu Marjorie Taylor Greene đệ trình vào tuần trước, do sự phụ thuộc của Johnson vào sự ủng hộ của Đảng Dân chủ để thông qua thỏa thuận tài trợ 1,2 ngàn tỷ Mỹ Kim của chính phủ.

5. Tổng thống Lithuania nói: Sự đồng thuận về sự cần thiết phải đánh bại Putin giữa các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đang được mở rộng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “‘Broadening’ consensus on need to defeat Putin among EU leaders, says Lithuanian president”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda đang ở trong phòng khi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu gặp nhau và ông cảm nhận được sự đồng thuận ngày càng tăng giữa họ về quan điểm rằng Nga phải bị đánh bại ở Ukraine.

Nausėda nói với POLITICO, phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh tuần trước thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine: “Tôi nghĩ rằng sự hiểu biết ngày càng mở rộng rằng chúng ta phải đánh bại Nga, bởi vì nếu không câu chuyện bi thảm này sẽ tiếp tục”.

“Ít nhất tôi không thấy các nhà lãnh đạo muốn gọi điện cho Putin để nói về các vấn đề ở Ukraine. Chúng tôi không có nhà lãnh đạo nào vẫn tin tưởng Putin”, ông nói, nhưng sau đó nói thêm “ngoài hai người”.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán là nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu có mối quan hệ thân thiết nhất với Putin và ở mức độ thấp hơn, Thủ tướng Slovakia Robert Fico cũng được coi là thân Nga.

Quan điểm của Nausėda từ phía sau cánh cửa đóng kín được phản ánh bởi những tuyên bố công khai của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu.

Sự thay đổi mạnh mẽ nhất thuộc về Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã từ bỏ những nỗ lực ban đầu nhằm tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến bằng cách đàm phán trực tiếp với Putin.

Macron hiện đang thảo luận về khả năng gửi quân phương Tây tới Ukraine, và hồi đầu tháng này cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc đánh bại Nga là điều không thể thiếu đối với an ninh và ổn định ở Âu Châu”.

Điều đó khiến tổng thống Pháp có quan điểm tương đồng với các nước Đông Âu.

Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cho biết: “Giúp Ukraine bằng cách đánh bại Putin là điều đúng đắn theo nghĩa rộng nhất của từ này. Nó hợp lý về mặt đạo đức, khôn ngoan về mặt chiến lược, hợp lý về mặt quân sự và có lợi về mặt kinh tế.”

Các nhà lãnh đạo của các nước vùng Baltic – với những ký ức tươi mới về việc là một phần của đế chế Mạc Tư Khoa – kiên quyết rằng Ukraine phải được giúp đỡ để đánh bại Nga.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói: “Chúng ta phải làm mọi cách để Ukraine thắng còn Nga thua trong cuộc chiến này”.

Trong khi cuộc tranh luận đang chuyển theo chiều hướng tới sự thất bại của Nga chứ không phải là một nền hòa bình được thương lượng, thì điều đó sẽ không có nhiều sức nặng trừ khi nó đi kèm với vũ khí và sự hỗ trợ cho Kyiv.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết vấn đề thực sự của việc giúp đỡ Ukraine về mặt quân sự là “vấn đề về ý chí chính trị”.

Một quốc gia càng nằm gần Nga thì quan điểm cho rằng Putin là mối đe dọa cơ bản đối với hòa bình và phải bị đánh bại càng mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, một số quốc gia ở xa biên giới Nga đang đánh giá mức độ đe dọa do Nga gây ra một cách khác nhau.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã cảnh báo các phóng viên sau hội nghị thượng đỉnh tuần trước rằng các bạn “không thể nói vui vẻ về các cuộc chiến tranh thế giới thứ ba cũng như truyền tải những thông điệp rõ ràng khiến người dân lo lắng”. Và ông nhấn mạnh: “Chúng ta phải sử dụng ngôn ngữ khác và không góp phần vào việc leo thang chiến tranh này”.

Đó là điều mà Nausėda và các nhà lãnh đạo tiền tuyến khác đang hy vọng phải thay đổi.

Ông lập luận: “Nếu Nga phá vỡ tuyến phòng thủ đầu tiên ở Ukraine, họ sẽ tiến vào và sẽ truy đuổi chúng tôi và sẽ có tuyến phòng thủ thứ hai,” ông lập luận và nói thêm rằng Nga đang “đe dọa và thách thức tất cả các hệ thống dân chủ” ở Âu Châu. Tất cả bao gồm: Đức, Pháp, Tây Ban Nha và thậm chí cả Bồ Đào Nha, những nước ở khá xa tiền tuyến.”

6. Vụ sập cầu Baltimore có thể gây thiệt hại 9 triệu Mỹ Kim mỗi ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Baltimore Bridge Collapse Could Cost $9 Million a Day”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chuyên gia chuỗi cung ứng nói với Newsweek rằng vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore sau khi bị một tàu chở hàng đâm vào sáng sớm thứ Ba đã khiến việc vận chuyển tại cảng chính của thành phố bị tạm dừng, có khả năng dẫn đến thiệt hại 9 triệu Mỹ Kim mỗi ngày.

Con tàu Dali đang hướng tới Colombo, Sri Lanka thì đâm vào cột cầu khiến cầu đổ sập xuống sông Patapsco.

Theo dữ liệu của tiểu bang Maryland, hơn 847.000 phương tiện đã qua cảng vào năm ngoái. Đứng đầu cả nước về xuất nhập khẩu xe hơi, xe tải nhẹ và vật liệu xây dựng. Nó cũng đứng thứ hai trong cả nước về xuất khẩu than. Năm 2022, cảng này đứng thứ sáu về nhập khẩu cà phê — khoảng 120.000 tấn, trị giá gần 610 triệu Mỹ Kim.

Cảng là nơi đóng góp kinh tế quan trọng cho nền kinh tế của Baltimore, tạo ra hơn 15.000 việc làm và tạo ra thu nhập kinh doanh 2,6 tỷ Mỹ Kim cho tiểu bang. Dữ liệu của tiểu bang cho thấy nơi đây có 50 hãng vận tải biển thực hiện khoảng 1.800 chuyến mỗi năm.

Hôm thứ Ba, trong một cuộc họp báo, Thống đốc bang Maryland Wes Moore cho biết việc vận chuyển đã bị tạm dừng trong thời điểm hiện tại và trọng tâm là tìm kiếm và cấp cứu những người bị ảnh hưởng do vụ sập cầu.

Theo Patrick Penfield, giáo sư thực hành chuỗi cung ứng tại Đại học Syracuse, việc dừng vận chuyển đến và đi từ cảng có thể dẫn đến thiệt hại gần 9 triệu Mỹ Kim cho mỗi ngày cảng bị đóng cửa.

Ông nói với Newsweek: “Đây sẽ là sự gián đoạn lớn đối với nhiều chuỗi cung ứng ở Bờ Đông, đặc biệt là ngành công nghiệp xe hơi”. “Rất nhiều công ty sản xuất ở Trung Tây họ sử dụng cảng đó để vận chuyển nguyên liệu đến và đi. Vì vậy, nếu thực sự không hoạt động, nó sẽ gây ra một số vấn đề lớn.”

Các nhà chức trách cho biết có khoảng 8 công nhân xây dựng trên cầu đã rơi xuống nước khi cây cầu bị sập và 6 người khác vẫn chưa được xác định.

Moore nói với các phóng viên rằng con tàu đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp giúp ngăn chặn nhiều phương tiện giao thông qua cầu hơn. Theo các quan chức địa phương, thông thường có hơn 30.000 phương tiện mỗi ngày sử dụng tuyến đường này.

Penfield cho rằng việc đóng cửa cảng sẽ buộc các chuyến hàng phải chuyển hướng đến các địa điểm khác, chẳng hạn như Cảng New York và New Jersey hoặc Cảng Savannah ở Georgia. Tuy nhiên, ông cho biết có thể phải mất ít nhất hai tuần để sự thay đổi này có hiệu lực hoàn toàn.

Penfield nói với Newsweek: “Nó sẽ gây ra các vấn đề về mặt thời gian cho chuỗi cung ứng. “Vì vậy, thời gian thực hiện sẽ bị trì hoãn, một lần nữa, điều đó sẽ rất khó khăn.”

Hiệu quả kinh tế đầy đủ của việc đóng cửa cảng sẽ phụ thuộc vào việc chính quyền có thể sửa chữa cây cầu nhanh đến mức nào. Cầu Francis Scott Key bắt đầu hoạt động vào năm 1977 và mất 5 năm để xây dựng với chi phí ước tính hơn 60 triệu Mỹ Kim vào thời điểm đó.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Ba cho biết chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã chuẩn bị tài trợ cho việc tái thiết.

“ Ý định của tôi là chính phủ liên bang sẽ thanh toán toàn bộ chi phí để xây dựng lại cây cầu đó,” Tổng thống Biden nói với các phóng viên.

7. Josep Borrell, đại diện cao cấp về đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, đã nhấn mạnh rằng Âu Châu cần một “bước nhảy vọt” về quốc phòng.

“Bốn năm trước, khi chúng ta đối mặt với đại dịch COVID-19, nhiều người nói rằng Liên Hiệp Âu Châu đang sống trong thời điểm Hamilton vì chúng ta quyết định phát hành một khoản nợ chung để giảm bớt hậu quả của cuộc khủng hoảng này như Alexander Hamilton đã làm sau cuộc chiến tranh giành độc lập của Hoa Kỳ,” Borrell nói.

Ông nhấn mạnh rằng: “Bây giờ chúng ta có lẽ đang bước vào thời điểm Demosthenes, liên quan đến chính trị gia vĩ đại của Hy Lạp đã huy động đồng bào Athen của mình chống lại chủ nghĩa đế quốc Macedonian cách đây 2400 năm: cuối cùng chúng ta cũng nhận thức được nhiều thách thức an ninh trong môi trường nguy hiểm của chúng ta”.

Borrell nói thêm: “Rất nhiều điều đã được thực hiện trong những năm gần đây, tuy nhiên tôi nhận thức rất rõ rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để phù hợp với mức độ nghiêm trọng của các mối đe dọa mà chúng ta đang phải đối mặt. Chúng ta cần một bước nhảy vọt trong quốc phòng Âu Châu và ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu.”

8. Putin nhìn nhận vụ tấn công phòng hòa nhạc là do ISIS gây ra nhưng rằng đó là 'một phần trong cuộc tấn công của chế độ Kyiv'

Reuters đưa tin, Putin nói rằng vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa là “một phần trong các cuộc tấn công của chế độ Kyiv nhằm vào Nga”.

Trong bài phát biểu mới nhất liên quan đến vụ tấn công phòng hòa nhạc Crocus, Putin thừa nhận rằng các cuộc tấn công là do Nhà nước Hồi giáo thực hiện, nhưng nói thêm rằng các quan chức không biết “ai đã ra lệnh thực hiện vụ tấn công này”.

“Chúng tôi quan tâm đến việc ai được hưởng lợi từ nó”, ông Putin nói và nói thêm rằng cuộc tấn công là một “hành động đe dọa”.

Putin nói rằng Nga vẫn muốn hiểu ai đã ra lệnh thực hiện vụ tấn công này và cho biết có nhiều câu hỏi cần Ukraine trả lời. Ukraine phủ nhận mọi liên quan.

Putin nói thêm rằng cuộc tấn công vào phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa phù hợp với xu hướng đe dọa lớn hơn từ Ukraine. Ông nói:

“Sự tàn bạo này có thể chỉ là một mắt xích trong một loạt âm mưu của những kẻ đã gây chiến với đất nước chúng ta từ năm 2014 dưới bàn tay của chế độ phát xít mới Kyiv.”

“Những kẻ lên kế hoạch tấn công hy vọng gieo rắc sự hoảng loạn và bất hòa trong xã hội ta, nhưng họ đã gặp phải sự đoàn kết và quyết tâm chống lại cái ác này.”

Đáp lại các cáo buộc của Putin, Tổng thống Zelenskiy cho rằng Putin là thứ lãnh đạo “cặn bã, hèn hạ” khi cố tình đổ lỗi vụ tấn công khủng bố cho Ukraine.

9. Ukraine nhận định Nga đối mặt với 'nhiều vấn đề' sau vụ tấn công Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Facing 'Many' Issues After Crimea Strike: Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Kyiv, Nga có thể phải đối mặt với vô số vấn đề sau khi lực lượng Ukraine tấn công trung tâm liên lạc của Hạm đội Hắc Hải ở thành phố Sevastopol ở Crimea bị sáp nhập.

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết họ đã tấn công vào trung tâm liên lạc và các cơ sở hạ tầng chưa xác định, làm hư hại các tàu đổ bộ lớp Ropucha là Yamal và Azov của Nga. Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng Yamal và Azov đã bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tấn công.

Phát biểu trên truyền hình Ukraine, Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của hải quân Ukraine, cho biết các cuộc tấn công đã gây ra vấn đề liên lạc trên Bán đảo Hắc Hải, nơi đã bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

“Trên thực tế, tình hình đối với họ có thể còn tồi tệ hơn vì căn cứ hải quân là công trình bảo đảm hoạt động của toàn hạm đội”, Pletenchuk nói, theo Ukrainska Pravda. “Vì vậy, nó có thể không chỉ là thông tin liên lạc; đó cũng có thể là việc cung cấp, bảo trì, sửa chữa và nhiều vấn đề khác do căn cứ hải quân trực tiếp giải quyết.”

Pletenchuk nói thêm: “Vì vậy, chúng tôi sẽ cập nhật lại thông tin này sau, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi có thể nói rằng đúng vậy, hoạt động đã thành công, cuộc tấn công rất nghiêm trọng và thiệt hại là đáng kể”.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10 cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga đang chạy trốn từ Sevastopol đến Novorossiysk ở Krasnodor Krai ở miền nam nước Nga khi Ukraine nhắm vào các tàu của Mạc Tư Khoa. Các tàu cũng đang hướng đến cảng hải quân Nga ở Feodosia xa hơn về phía đông trên Bán đảo Crimea đã sáp nhập, nơi Kyiv tuyên bố sẽ đòi lại.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm Chúa Nhật rằng trước đây họ đã đánh giá rằng các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào tài sản của Hạm đội Hắc Hải “khiến hạm đội phải di chuyển một số lực lượng”. tàu rời khỏi căn cứ chính ở Sevastopol và cản trở khả năng hoạt động ở phía tây Hắc Hải.”

Viện nghiên cứu này cho biết các quan chức Ukraine gần đây đã báo cáo rằng các căn cứ khác ở Hắc Hải “kém hơn về mặt cấu trúc” so với căn cứ Sevastopol và lực lượng của Putin “vẫn phải thực hiện một số nhiệm vụ, chẳng hạn như nạp lại hệ thống hỏa tiễn Kalibr trên tàu và tàu ngầm, ở Sevastopol cũng như các nơi khác”. các căn cứ thiếu khả năng giải quyết những hỏa tiễn như vậy.”

ISW đánh giá: “Các cuộc tấn công mới nhất của Ukraine nhắm vào các tàu BSF, bất kể mức độ thiệt hại gây ra, có thể sẽ tiếp tục ngăn cản lực lượng Nga tái triển khai tàu đến Sevastopol và phía Tây Hắc Hải, đồng thời làm phức tạp khả năng tối đa hóa khả năng chiến đấu của Hạm đội Hắc Hải”.

10. Các tay súng bị cáo buộc thực hiện vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa đã ở Thổ Nhĩ Kỳ một thời gian ngắn

Một qun chức di trú của Thổ Nhĩ Kỳ nói chuyện với Reuters với điều kiện giấu tên, cho biết hai trong số những kẻ tấn công bị cáo buộc đã tới Thổ Nhĩ Kỳ một thời gian ngắn nhưng đã sống ở Mạc Tư Khoa trong một thời gian dài.

Những người đàn ông này đã rời Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2 tháng 3, hơn hai tuần trước vụ xả súng ngày 22 tháng 3.

Vào thời điểm đó, không có lệnh bắt giữ những người đàn ông này, điều đó cho phép họ đi lại tự do giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan chức giấu tên cũng nói với Reuters rằng quá trình cực đoan hóa, tức là quá trình nhồi sọ các tư tưởng cực đoan Hồi Giáo cho các tay súng bị cáo buộc không xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ.

11. Nhà ngoại giao Nga không đến Bộ Ngoại giao Ba Lan dù được triệu tập

Trong một hành động trịch thượng và bất chấp thông lệ ngoại giao, Đại sứ Nga đã không đến dự Bộ Ngoại giao ở Warsaw mặc dù được triệu tập để làm như vậy, một phát ngôn viên của Ba Lan cho biết hôm thứ Ba, sau khi một hỏa tiễn của Nga bay vào không phận Ba Lan.

Lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết, Nga đã vi phạm không phận Ba Lan vào sáng sớm Chúa Nhật bằng một hỏa tiễn hành trình phóng vào các mục tiêu ở miền Tây Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Pawel Wronski nói với các phóng viên: “Đại sứ Liên bang Nga… đã không đến Bộ Ngoại giao hôm nay để giải thích về vụ việc liên quan đến hỏa tiễn hành trình Nga xâm phạm không phận Ba Lan vào ngày 24 tháng 3”.

Đại sứ Nga tại Ba Lan, Sergei Andreyev, nói với RIA Novosti do nhà nước điều hành rằng ông không đến Bộ Ngoại giao vì phía Ba Lan không cung cấp bằng chứng về bất kỳ hành vi vi phạm không phận nào.

Đây không phải là vụ xâm phạm lãnh thổ Ba Lan đầu tiên được báo cáo như vậy.

Theo Bộ tham mưu lực lượng vũ trang Ba Lan, một hỏa tiễn của Nga đã tiến vào không phận của thành viên NATO vào cuối tháng 12.

Vào tháng 4 năm 2023, một vật thể quân sự được tìm thấy trong một khu rừng gần làng Zamość gần thành phố Bydgoszcz phía bắc. Sau đó, nó được cho là hỏa tiễn của Nga.

Vào tháng 11 năm 2022, một hỏa tiễn lạc của Ukraine đã tấn công làng Przewodów của Ba Lan ở phía nam, khiến hai người thiệt mạng và làm dấy lên lo ngại vào thời điểm chiến tranh ở Ukraine tràn qua biên giới.

12. Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết chi phí khắc phục thiệt hại do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine gây ra vào tuần trước có thể lên tới hàng tỷ Mỹ Kim.

Về chi phí sửa chữa, “con số thực tế sẽ được đưa ra sau khi đánh giá thiệt hại nhưng tôi nghĩ nó chắc chắn lên tới hàng tỷ Mỹ Kim”, ông German Gerashchenko, Bộ trưởng Năng Lượng Ukraine nói với các phóng viên.

Hơn một triệu người Ukraine đã bị mất điện hôm thứ Sáu sau khi Nga tiến hành một trong những cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái lớn nhất vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này cho đến nay.

Không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 88 hỏa tiễn và 63 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất. 37 hỏa tiễn và 55 máy bay không người lái đã bị bắn hạ, nhưng những chiếc khác đã va vào con đập lớn nhất đất nước và gây mất điện ở một số khu vực.

13. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 24/3

Trong bản tin tình báo ngày 24/3, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga xây dựng tuyến đường sắt từ Rostov-on-Don sang Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Vào ngày 18 tháng 3 năm 2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố xây dựng tuyến đường sắt từ Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga qua các lãnh thổ Ukraine tạm thời bị Nga chiếm đóng đến Crimea. Theo Putin, tuyến mới cuối cùng sẽ đến Sevastopol ở miền nam Crimea và cung cấp tuyến dự phòng cho cầu Kerch. Mặc dù Putin tuyên bố đoạn hoàn thành đầu tiên sẽ khôi phục quyền truy cập vào Berdyansk, nhưng kết nối đường sắt hiện có được sử dụng để hoàn thành hành trình này đi qua lãnh thổ dễ bị các hệ thống tấn công chính xác tầm xa của Ukraine ngăn chặn.

Tuyến đường sắt mới ở phía nam Donetsk, giữa Kolosky và Kamianka, dài gần 60 km và mất 8 tháng để xây dựng. Đây gần như chắc chắn là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất mà Nga đã thực hiện tại các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ukraine và thiết lập lại kết nối đường sắt bị gián đoạn do giao tranh bên ngoài Donetsk.

Có khả năng một trong những mục tiêu trước mắt của tuyến mới sẽ là hỗ trợ hoạt động của Nga ở Mariupol. Thành phố cảng bị Nga phá hủy vào năm 2022, chứa các công trình thép Azovstal và các cơ sở công nghiệp nặng khác mà mặc dù hiện bị hư hại nghiêm trọng nhưng Nga có thể tìm cách sửa chữa và khai thác trong tương lai.

14. Putin gặp các thành viên hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về phản ứng của Nga trước vụ xả súng tại phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa khiến ít nhất 137 người thiệt mạng.

Điện Cẩm Linh cho đến nay vẫn từ chối bình luận về bằng chứng ngày càng tăng cho thấy chi nhánh Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan, còn được gọi là Tỉnh Khorasan, đã chủ mưu vụ tấn công khủng bố vào phòng hòa nhạc ở Thành phố Crocus hôm thứ Sáu.

Putin đã tuyên bố mà không có bằng chứng rằng Ukraine đã hỗ trợ những kẻ tấn công và đã lên kế hoạch “mở cửa sổ” cho các tay súng trốn thoát. Kyiv đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công.

15. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 25/3

Trong bản tin tình báo ngày 25/3, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố thành lập 2 Tập Đoàn Quân.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố vào ngày 20 tháng 3 năm 2024 rằng Nga sẽ thành lập hai Tập Đoàn Quân mới vào năm 2024. Theo báo cáo, hai Tập Đoàn Quân này sẽ được thành lập gồm 14 sư đoàn và 16 lữ đoàn. Loại, vị trí và thành phần chính xác của các đơn vị này không được nêu rõ, mặc dù rất có thể sẽ có sự kết hợp bao gồm cơ giới, thiết giáp, pháo binh và hậu cần. Có khả năng thực tế là những đơn vị mới này có liên quan đến các thông báo về đơn vị mới trước đó và kế hoạch nâng cấp lữ đoàn đến sư đoàn.

Với những nỗ lực tuyển dụng thành công của Nga, nhiều khả năng các đơn vị sẽ có đủ nhân lực. Tuy nhiên, do trình độ đào tạo hạn chế của Nga, việc sử dụng rộng rãi các thiết bị cũ và các vấn đề về cơ sở hạ tầng, nhiều khả năng các đơn vị này sẽ gặp phải các vấn đề về nguồn lực tương tự.