1. Hitler không bỏ cuộc năm 1938 và Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine, lãnh đạo Lithuania cảnh báo

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda cảnh báo hôm thứ Tư rằng có một sự tương đồng lịch sử giữa nhà độc tài Đức Quốc xã Adolf Hitler và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Nausėda nói khi phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược và Quốc phòng Paris ở thủ đô nước Pháp: “Giống như Tiệp Khắc không làm hài lòng Hitler, Ukraine sẽ không làm hài lòng Putin”. “Các nước Baltic hay Ba Lan cũng vậy. Hiện tại không có quốc gia Âu Châu nào an toàn.

Trong một nhận xét nhằm phản bác một cách nhẹ nhàng ý kiến của Đức Giáo Hoàng trong cuộc phỏng vấn cờ trắng, Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda, một người Công Giáo, cho rằng Hitler bị đánh bại vì trong thế chiến thứ hai, không ai nghĩ đến việc giương cờ trắng đối với Hitler.

“Giương cờ trắng đối với Putin là vô dụng,” ông nói. “Nga sẽ không tự ý dừng lại. Nó chỉ có thể bị buộc phải dừng lại”.

Năm 1938, Hitler sáp nhập một phần Tiệp Khắc vào Đức khi tham vọng quân sự của ông ta ngày càng lớn, đỉnh điểm là sự bùng nổ của Thế chiến II. Trong khi đó, Putin đã tiến hành chiến tranh với Ukraine từ năm 2014, sáp nhập trái phép bán đảo Crimea và sau đó cố gắng chiếm các vùng lãnh thổ Ukraine trong một cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào năm 2022.

Bình luận của Nausėda được đưa ra khi Putin tuyên bố - một lần nữa - rằng Điện Cẩm Linh “sẵn sàng” cho chiến tranh hạt nhân với phương Tây.

Tổng thống Lithuania nói với khán giả rằng sẽ là một “sai lầm cơ bản” khi tin rằng có thể “xoa dịu” Mạc Tư Khoa bằng cách nhượng bộ lãnh thổ.

Tổng thống Lithuania không đơn độc trong những cảnh báo của mình.

Các quan chức hàng đầu của các nước phương Tây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tham vọng đế quốc của Putin mà họ lo ngại có thể vượt xa ra ngoài Ukraine. Thị trưởng Warsaw hôm thứ Tư đã công bố kế hoạch mới nhằm phân bổ 117 triệu zlotys (27 triệu euro) để xây dựng các hầm tránh bom và các biện pháp an ninh khác trong vòng 2 đến 3 năm tới.

Nausėda kêu gọi các nhà lãnh đạo xem xét nghiêm chỉnh mối đe dọa bành trướng của Nga và “ngưng vạch ra ranh giới đỏ cho chính mình”. Ông ca ngợi những nhận xét gây tranh cãi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng việc đưa quân đội phương Tây vào Ukraine không nên bị “loại trừ”.

Nausėda nói: “Chúng ta cùng nhau mạnh mẽ - nền kinh tế tổng hợp của các nước phương Tây lớn hơn Nga gấp 20 lần”.

Tổng thống Lithuania phát biểu trước khán giả rằng phương Tây phải tiếp tục cung cấp thiết bị và vũ khí cho Ukraine, trong khi các đồng minh cần tăng cường chi tiêu quốc phòng.

Ông hoan nghênh Chiến lược Công nghiệp Quốc phòng Âu Châu của Ủy ban, nhằm mục đích thúc đẩy các công ty quốc phòng của khối, đồng thời nói thêm rằng Ngân hàng Đầu tư Âu Châu nên mở rộng nhiệm vụ của mình để có thể tài trợ cho các nhà sản xuất vũ khí.

2. Nhật ký trừ tà số 282: Thảm họa Kundalini

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #282: Kundalini Disasters”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 282: Thảm họa Kundalini”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong vài tháng qua, một số người đã tìm kiếm sự giúp đỡ của chúng tôi sau khi gặp phải những trải nghiệm tồi tệ khi tập Yoga Kundalini. Họ tuyên bố đã bị Ác linh tấn công do họ đi sâu vào tâm linh của nó, bao gồm cả “sự thức tỉnh Kundalini”. Trải nghiệm này, ban đầu có vẻ giống như một sự thức tỉnh mạnh mẽ, nhưng cuối cùng lại trở thành một cơn ác mộng. Bây giờ họ đang bị ma quỷ hành hạ.

Một người đã viết:

“Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay. Nó bắt đầu bằng việc tập yoga kundalini và “thức tỉnh kundalini”, người ta nói rằng con mắt thứ ba của bạn sẽ được mở ra. Con đã có một trải nghiệm sắc như dao cạo trong một lần thực hành của mình. Thật là hưng phấn, con run rẩy và hít những hơi thật sâu và cảm giác như với mỗi hơi thở sâu, con đang giải phóng nỗi đau buồn tích tụ nhiều năm. Tuy nhiên, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn sau đó những điều huyền bí bắt đầu xảy ra. Con không biết mình có thể chịu đựng được bao nhiêu nữa.”

Tôi đã tra cứu khái niệm này trên internet và đây là những gì một trang tích cực về Kundalini đã viết:

“Thức tỉnh Kundalini là một hình thức làm tỉnh thức tràn đầy năng lượng khiến chúng ta biến đổi về mặt tinh thần, cảm xúc và tâm linh. Bản thân Kundalini là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “cô ấy bị cuộn” - nó đề cập đến năng lượng sinh lực nguyên thủy chứa ở đáy cột sống thường được miêu tả là một con rắn. Năng lượng ngoằn ngoèo này, một khi được đánh thức, sẽ di chuyển lên các trung tâm năng lượng (hoặc luân xa) khác nhau của cơ thể và đi vào luân xa đỉnh đầu của bạn, nơi ý thức cao hơn được kích hoạt. Kết quả của nhận thức cao hơn này là sự hiểu biết sâu sắc hơn về tâm hồn, mục đích sống và bản chất của thực tại.”

Như tôi đã được giải thích, trong Yoga Kundalini có một con rắn quấn quanh gốc cột sống (hoặc ít nhất nó là một con rắn ẩn dụ) bò lên cột sống và khi nó chạm đến đầu, sẽ có một sự thức tỉnh mạnh mẽ. Tuy nhiên, những quan niệm như vậy khiến người theo Kitô giáo phải dừng lại: Tại sao tôi lại muốn có một con rắn quấn quanh xương sống mình?

Trong truyền thống Kitô giáo của chúng ta, con rắn là biểu tượng của Ác ma (xem Sáng thế ký chương 3) và trên thực tế, thường có dấu hiệu của quỷ rắn trong các cuộc trừ quỷ. Ví dụ, đôi mắt của người bị quỷ ám có thể có hình dạng ngoằn ngoèo, trở nên sẫm màu, màu vàng và có hình dạng giống mắt rắn; người bị ám có thể trườn trên sàn như một con rắn; và người bị ám có thể rít lên như rắn. Khi tôi ra lệnh cho một linh hồn Python hoặc một con rắn độc ác rời đi, tôi thường nhận được phản ứng mạnh mẽ từ lũ quỷ. Ma quỷ mang hình dạng con rắn và phản ứng khi nhà trừ quỷ ra lệnh cho nó rời đi.

Một người đau khổ khác đã viết cho chúng tôi:

“Sau một thời gian dài thực hành các thần chú, thiền định hàng ngày và tham gia các satsang hàng tuần, con đã có một trải nghiệm ma quỷ rất tồi tệ. Con không hiểu nó là gì. Nhưng con đã có nhiều trải nghiệm siêu nhiên với chúng mà bây giờ con biết là ma quỷ, chẳng hạn như chuyển động của con rắn Kundalini ở cuối cột sống của con. Đôi khi sàn nhà sẽ rung chuyển - theo đúng nghĩa đen. Những trải nghiệm không phải tất cả đều tiêu cực. Trên thực tế – chúng hầu hết đều tích cực. Sẽ có những mùi hương dễ chịu, những cảm xúc và những “trải nghiệm” đặc biệt như chuyến bay của tâm hồn đến “các cõi khác”, những hình ảnh và ánh sáng bên trong. Tôi sẽ không quan tâm đến những thứ này trừ khi tôi cảm thấy nó được đền đáp bằng cách nào đó. Tôi cũng sẽ trải nghiệm sự chữa lành bệnh tật thể chất và những “phép lạ” chẳng hạn như tiền sẽ xuất hiện trong tài khoản của tôi khi tôi cần nó nhất. Bóng tối thường chỉ hiện rõ sau nhiều năm và khi đó sẽ rất khó thoát ra ngoài. Trên thực tế, việc cầu nguyện với những người đang bị ma quỷ bói toán như vậy có thể phải mất một thời gian dài mới có được sự giải thoát hoàn toàn.

Một người đau khổ khác cũng chia sẻ trải nghiệm tương tự của mình:

“Con đã trải qua một giai đoạn rối loạn tâm thần ngắn ngủi, sau đó là sự thức tỉnh Kundalini cực kỳ hỗn loạn gần như đã giết chết con. Sự thức tỉnh Kundalini thật là đau đớn, nhưng sau một vài năm nó đã ổn định và con trải nghiệm niềm hạnh phúc lớn lao trong cơ thể tinh tế của mình và đạt đến một số trạng thái ý thức rất tinh tế trong thiền định. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc của con không đến từ Chúa trong Kinh thánh. Bây giờ con biết rằng ma quỷ có thể gợi lên cảm giác xuất thần trong con người.”

Cố gắng tìm kiếm sự thức tỉnh tâm linh và do đó thao túng các sức mạnh tâm linh và “năng lượng” bên ngoài một Thiên Chúa chân chính chỉ đơn giản là lặp lại tội lỗi cổ xưa của Adam và Eva. Con rắn, là Satan, đã hứa rằng nếu họ không tuân theo mệnh lệnh của Thiên Chúa: “Các ngươi sẽ giống như các vị thần” (St 3:5). Có gì đáng ngạc nhiên khi những phương pháp “khai sáng” ngoại giáo như vậy liên quan đến một con rắn mà cuối cùng trái của nó mang đến sự dữ và đau khổ?

Một số người bị ma quỷ ảnh hưởng do thực hành Yoga Kundalini có một nhóm hỗ trợ không chính thức. Họ đã gửi cho tôi những thông tin sau:

“Nhiều trang web giới thiệu Kundalini như một sức mạnh tinh thần tích cực vốn có ở mọi người, bất kể truyền thống của họ. Họ nói rằng một khi sức mạnh này được kích hoạt thì có thể sẽ có một giai đoạn khó chịu để thanh lọc nghiệp chướng, cuối cùng sẽ trải qua những trải nghiệm tâm linh tích cực. Các trang web này nói rằng các truyền thống thần bí của người theo Kitô giáo, người Sufi, người theo đạo Hindu, đạo Phật, v.v. đều khai thác nguồn gốc cố hữu này. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng đây là một lời nói dối lớn. Kundalini không phải là một lực trung lập mà tất cả chúng ta đều chia sẻ với tư cách là con người mà là một linh hồn hay con quỷ xâm chiếm cơ thể, tâm trí và tinh thần của một người.”

Sự giác ngộ đích thực đến từ Đấng thực sự giác ngộ và là nguồn gốc của mọi Chân lý: là Chúa Giêsu. Tôi khuyến khích mọi người cầu nguyện, kỷ luật bản thân và thiền định (sử dụng phương pháp thiền định đích thực của Kitô giáo) giống như những người tập Yoga. Nhưng điểm khác biệt chính là chúng ta đang cầu khẩn Chúa Thánh Thần của Thiên Chúa thật trong thái độ đức tin, vâng phục và khiêm tốn. Chúng ta sẵn sàng đón nhận bất cứ ân sủng nào Chúa muốn ban.

Trái lại, khi người thực hành bước ra khỏi vòng tay bảo vệ của Chúa, các thế lực khác có thể can thiệp và, như kinh nghiệm của chúng ta cho thấy, họ có thể rõ ràng là tà ác.


Source:Catholic Exorcism

3. Trí khôn nhân tạo sẽ nâng cao con người hay khiến tất cả chúng ta trở nên bị vứt bỏ

Caitlin Bootsma trên Aleteia, ngày 25/02/24, tường trình rằng một cuộc hội thảo và triển lãm tại New York Encounter năm nay đã tiết lộ sự mơ hồ và không chắc chắn sâu xa xung quanh kỹ thuật trí khôn nhân tạo, ngay trong số những người sáng tạo ra nó.

Trí khôn nhân tạo ở trên môi của mọi người. “Bạn đã sử dụng nó chưa?” “Làm thế nào nó hoạt động?” “Việc sử dụng nó trong công việc của tôi có hợp đạo đức không?” Hay thậm chí là “Điều gì sẽ xảy ra nếu Trí khôn nhân tạo thay thế chúng ta?”

Mặc dù việc lo ngại trí khôn nhân tạo sẽ tiếp quản có vẻ bị thổi phồng quá mức, nhưng rõ ràng Trí khôn nhân tạo hiện là một phần dường như không thể thay đổi được trong cơ cấu cách chúng ta giao tiếp, phát minh và xây dựng trong xã hội ngày nay. Đó là điều đã tạo nên một cuộc triển lãm mang tên “Trí khôn nhân tạo và tôi” tại Cuộc Gặp Gỡ New York năm nay – một lễ hội văn hóa cuối tuần quy tụ những người Công Giáo và những người tìm kiếm cơ hội “giáo dục, đối thoại và tình bạn” – thật hấp dẫn.

Ngoài ra còn có một hội thảo được phát trực tiếp nhằm đặt nền tảng cho cuộc thảo luận bằng cách đưa ra lời giải thích chung về chức năng của trí khôn nhân tạo. Tham luận viên Jon Stokes, đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm tại Trí khôn nhân tạo Có tính Biểu tượng, giải thích rằng ở một khía cạnh nào đó, Trí khôn nhân tạo giống như một công cụ tìm kiếm, nhưng thay vì chỉ đơn giản là tìm kết quả mà người dùng đang tìm kiếm, nó kết hợp các yếu tố lại với nhau.

Ông cũng chỉ ra rằng ngay cả những người tạo ra Trí khôn nhân tạo cũng không thực sự hiểu cách thức hoạt động của kỹ thuật này.

Tác động ngày càng tăng nhanh chóng của Trí khôn nhân tạo

Tác động của Trí khôn nhân tạo đã được cảm nhận rõ ràng. Từ việc tạo ra hình ảnh cho đến toàn bộ bài viết và thậm chí cả phim ngắn, Trí khôn nhân tạo dường như đột nhiên có mặt ở mọi nơi. Nhưng các tham luận viên nhấn mạnh rằng Trí khôn nhân tạo chủ yếu được sử dụng như một công cụ tạo năng suất - giúp con người thực hiện các nhiệm vụ nhanh hơn và hiệu quả hơn. Trí khôn nhân tạo có thể hữu ích nhất trong lĩnh vực “trợ tá”, không thay thế óc sáng tạo của con người mà gia tăng nó.

Stokes và tham luận viên Jennifer Strong, một nhà báo âm thanh đằng sau podcast Shift, giải thích rằng Trí khôn nhân tạo có khả năng cho phép mọi người tiến xa hơn trong chuỗi sáng tạo. Ví dụ, Trí khôn nhân tạo có thể hoàn thành các dịch vụ cơ bản như tạo dòng mã máy tính và viết đề cương, nhưng sau đó vẫn cần có con người chỉ đạo, chỉnh sửa và giám sát sản phẩm cuối cùng.

Trí khôn nhân tạo hướng chúng ta trở lại với con người

Trên thực tế, những giới hạn của trí khôn nhân tạo có thể thực sự giúp chúng ta xác định được điều gì là duy nhất và không thể thay thế trong bản chất con người. Stokes nói, nhân loại cuối cùng là “về mối quan hệ”. Trí khôn nhân tạo có thể tạo ra đủ loại đồ vật, nhưng những đồ vật đó sẽ không bao giờ có ý nghĩa như thứ do người này tạo ra cụ thể cho người khác.

Trí khôn nhân tạo cũng không thể hiểu hoặc tái tạo (ít nhất là chưa) đời sống nội tâm phức tạp của con người. Sau buổi nói chuyện, Aleteia đã đến thăm triển lãm đi kèm và nói chuyện với người điều hành David Bolchini, phó khoa trưởng điều hành tại Trường Tin học Luddy của Đại học Indiana. Ông đưa ra ví dụ về một người đang trải qua đau buồn. Nếu cảm giác đau buồn hoặc cảm xúc cá nhân mãnh liệt khác không thể diễn đạt thành lời chính xác thì Trí khôn nhân tạo sẽ không có cách nào tái tạo được nó.

Nói cách khác, Trí khôn nhân tạo chỉ có thể tạo ra các đối tượng, cuộc trò chuyện và văn bản dựa trên những thứ mà con người đã trải nghiệm và thể hiện lần đầu tiên. Và tất nhiên, bản thân Trí khôn nhân tạo cũng do con người phát minh ra. Một cách để nhìn nhận Trí khôn nhân tạo là nó thể hiện đầy đủ khả năng sáng tạo của con người.

Ảo giác và tin giả

Tuy nhiên, việc lo ngại về Trí khôn nhân tạo là điều hợp lý. Strong đưa ra câu hỏi về đạo đức của trí khôn nhân tạo. Trí khôn nhân tạo thường “gây ảo giác” hoặc tạo ra tin tức giả dựa trên những gì nó ghép lại với nhau, sau đó tự tin trình bày những điều sai trái đó thành sự thật. Bolchini sau đó nhận xét rằng một khi Trí khôn nhân tạo hiểu được điều gì đó về bạn - đúng hay sai - thì nó vẫn tồn tại trên web vĩnh viễn. Hiện chưa có cách hiểu chung về cách loại bỏ thông tin không chính xác. Như Strong khẳng định, nếu “sự thật quan trọng”, làm sao chúng ta có thể phân biệt được điều gì là đúng hay không đúng?

Strong cũng nói rằng lo ngại việc Trí khôn nhân tạo sẽ khiến mọi người mất việc là có cơ sở. “Đây là vấn đề cắt giảm việc làm ngay bây giờ,” cô nói thế. Các công ty đang tìm cách tiết kiệm tiền nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy tiền đang được tái đầu tư vào các dự án mới. Cô nói, “Vì vậy, nếu mọi người cảm thấy lo lắng thì điều đó cũng có lý”.

Ngoài ra, có nguy cơ một số cá nhân sẽ chọn cách cô lập bản thân hơn nữa với xã hội và đắm mình hoàn toàn vào các mô phỏng do Trí khôn nhân tạo tạo ra. Stokes nói rằng một số người sẽ chỉ theo đuổi sự thèm thuồng của mình một cách không kiểm soát mà không liên quan đến thực tại và không có mối quan hệ thực sự nào.

Vì tất cả những lý do này, việc biến Trí khôn nhân tạo thành mục đích cuối cùng sẽ là một sai lầm.

Các lý do lạc quan

Tại triển lãm, khi được hỏi liệu cuối cùng ông lo lắng hay lạc quan hơn về tương lai của Trí khôn nhân tạo, Bolchini nói với Aleteia:

Nó thay đổi từng ngày. Hôm nay tôi lạc quan hơn hôm qua. Bởi vì tôi đã thấy khi tôi giải thích cách Trí khôn nhân tạo thường hoạt động với khách…Tôi thấy mắt người ta sáng lên và có phản ứng, hiểu rằng bên dưới mui xe, đây là những cỗ máy vốn không có tính phép thuật mà là các công cụ xác suất hiểu cấu trúc của ngôn ngữ có thể hoàn thành câu chữ của chúng ta… Càng thấy mọi người chấp nhận điều đó như một sự kiện, tôi càng thấy những lo lắng của họ giảm bớt và sự lạc quan của họ ngày càng tăng.

Dù lo lắng hay lạc quan về tương lai, ban thảo luận va cuộc trưng bày đi kèm đều là những dấu hiệu đầy hy vọng chỉ ra bản chất độc đáo của nhân loại. Chừng nào chúng ta còn suy nghĩ, đặt câu hỏi và thảo luận về những kỹ thuật mới này thì rõ ràng là khả năng sáng tạo của con người vẫn còn là “sân khấu trung tâm” theo cách nói của Stokes.