1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 – Thứ Bẩy Tuần thứ Tư Mùa Chay

THỨ BẢY 16/3/2024

Giêrêmia 11:18-20

Thánh Vịnh 7:2-3, 9-12

Ga 7:40-52

“Ông này thật là vị ngôn sứ.” Kẻ khác rằng: “Ông này là Đấng Kitô”. (Ga 40-41)

Có một câu chuyện về một tu viện đang gặp khủng hoảng. Nhiều tu sĩ đã rời đi, không ai tham gia cùng họ trong nhiều năm, và mọi người không còn đến để cầu nguyện và linh hướng nữa. Bảy tu sĩ còn ở lại đã già, chán nản và cay đắng.

Tu viện trưởng nghe nói về một vị thánh sống một mình trong rừng và đến hỏi ý kiến ngài. Sau khi lắng nghe và cầu nguyện, thánh nhân nói với vị bề trên rằng ông có một bí mật dành cho ngài: một trong những tu sĩ hiện đang sống trong tu viện của ngài thực sự là Đấng Mêsia, nhưng ngài sống theo cách mà không ai có thể nhận ra.

Khi vị tu viện trưởng quay lại và chia sẻ bí quyết, các tu sĩ cay đắng nhìn nhau không thể tin được.

Ai trong số họ có thể là Chúa Kitô? Thầy Mark cầu nguyện luôn, thầy ấy thánh thiện quá, không giống như nhân vật được mô tà. Thầy Joseph luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người, nhưng thầy ấy ăn uống không ngừng và không thể nhịn ăn được.

Mặc dù vị tu viện trưởng nhắc nhở họ rằng Đấng Mêsia đã mắc một số thói quen xấu để che giấu danh tính thực sự của mình, nhưng họ càng bối rối hơn.

Tuy nhiên, kể từ ngày đó, các tu sĩ bắt đầu đối xử với nhau bằng sự tôn trọng và khiêm tốn hơn, họ thể hiện tình yêu thương lẫn nhau nhiều hơn. Cuộc sống chung của họ trở nên tử tế hơn và lời cầu nguyện chung của họ chân thành hơn vì họ biết rằng mỗi anh em họ gặp đều có thể là Chúa Kitô.

Những người bên ngoài nhận thấy tinh thần mới này và quay trở lại để tĩnh tâm và linh hướng.

Chẳng bao lâu sau, những người trẻ tuổi bắt đầu gia nhập và số lượng tu viện lại tăng lên, các tu sĩ ngày càng yêu thương và thánh thiện. Tất cả điều này là do một vị thánh của Thiên Chúa đã thu hút sự chú ý của họ đến một sự thật đơn giản: Chúa Kitô đang sống giữa họ như một người trong số họ.

Lạy Chúa, xin giúp con bước ra khỏi những thành kiến của mình và tràn đầy kinh ngạc khi nhận ra Chúa, cải trang thành những người chúng con gặp. Amen.

2. Ukraine chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô về nhận xét 'cờ trắng'

Các nhà lãnh đạo ở Ukraine đã kịch liệt bác bỏ đề nghị đàm phán với Nga của Đức Thánh Cha Phanxicô để chấm dứt chiến tranh và nhắc lại rằng đất nước sẽ không bao giờ đầu hàng. Một số quan chức Ukraine cho rằng việc Đức Thánh Cha sử dụng từ “cờ trắng” khiến người Ukraine cảm thấy bị khinh miệt.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Đức Phanxicô đã sử dụng thuật ngữ “cờ trắng”, lặp lại lời của một nhà báo, mà một số người hiểu như lời kêu gọi đầu hàng.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã trả lời Đức Giáo Hoàng mà không nêu đích danh Đức Thánh Cha trong bài phát biểu hàng đêm.

Ca ngợi các tuyên úy Ukraine ở tiền tuyến, Zelenskiy nói: “Giáo hội là phải như thế - Giáo Hội phải ở cùng với mọi người, không phải cách xa hai ngàn rưỡi km ở đâu đó, hầu như là trung gian giữa người muốn sống và người muốn tiêu diệt bạn.”

Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba kêu gọi Vatican hỗ trợ người dân Ukraine “trong cuộc đấu tranh chính đáng cho cuộc sống của họ”, và nói: “Lá cờ của chúng tôi có màu xanh và vàng. Dưới lá cờ đó, chúng tôi sống, chết và chiến thắng. Chúng tôi sẽ không treo bất kỳ lá cờ nào khác.” Ông cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì những lời cầu nguyện cho hòa bình và kêu gọi ngài đến thăm Ukraine.

Nhận xét của Đức Thánh Cha được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Thụy Sĩ Radio Télévision Suisse, được ghi âm vào tháng 2, một phần trong đó đã được phát hành hôm thứ Bảy. Cuộc phỏng vấn đầy đủ sẽ được phát sóng vào ngày 20 tháng 3, chỉ vài ngày trước Tuần Thánh là tuần lễ quan trọng nhất trong Năm Phụng Vụ, vào thời điểm mà người Công Giáo cần một sự thanh thản, không mong thấy thêm các tranh cãi.

Theo bản ghi được dịch và chia sẻ bởi hãng thông tấn Vatican, người phỏng vấn Lorenzo Buccella đã hỏi Đức Phanxicô: “Ở Ukraine, một số người kêu gọi lòng dũng cảm đầu hàng, lá cờ trắng. Nhưng những người khác nói rằng điều này sẽ hợp pháp hóa kẻ mạnh hơn. Đức Thánh Cha nghĩ sao?”

Đức Phanxicô trả lời rằng, theo quan điểm của ngài, người mạnh hơn là người “có can đảm treo cờ trắng để đàm phán”.

Cuộc tranh cãi đã khiến Vatican phải làm rõ.

Phát ngôn nhân Matteo Bruni cho biết trong một tuyên bố cho biết: “Đức Giáo Hoàng sử dụng thuật ngữ cờ trắng và đáp lại bằng cách chọn hình ảnh do người phỏng vấn đề xuất, để biểu thị sự chấm dứt thù địch, một thỏa thuận ngừng bắn đạt được với sự can đảm của đàm phán” và tuyên bố rằng các đàm phán không bao giờ có nghĩa là “đầu hàng”.

Nhiều người Công Giáo cho rằng các cuộc phỏng vấn bất tận và gây tranh cãi không phải là cách thức hiệu quả để cai quản Giáo Hội. Chúng ta thực sự đang phải đối diện với các cuộc phỏng vấn ứng khẩu trả lời, tranh cãi, thanh minh, giảng giải. Giáo Hội trông thảm hại và nhếch nhác.

Mặc dù thường lên án cuộc chiến ở Ukraine, nhưng Đức Phanxicô đã gây ra cuộc tranh luận trong Giáo hội về việc liệu thông điệp của ngài về cuộc xung đột có quá thận trọng và quá tập trung vào việc duy trì mối quan hệ với Giáo hội Chính thống Nga hay không. Những người ủng hộ ngài cho rằng việc duy trì tính trung lập từ lâu đã là trọng tâm trong chính sách ngoại giao của Tòa thánh.

Vào tháng 5 năm 2023, sau cuộc gặp riêng đầu tiên với Đức Phanxicô sau khi chiến tranh bùng nổ, Zelenskiy cho biết bất kỳ công thức hòa bình nào đều “phải là của Ukraine” và bất kỳ vai trò nào của Vatican đều phải phục vụ cho công thức hòa bình của Ukraine.

Các nhà lãnh đạo giáo hội Ukraine và các đồng minh của Ukraine cũng phản đối những nhận xét mới nhất của Giáo hoàng.

Cùng ngày mà một phần của cuộc phỏng vấn được công bố, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, phát biểu trong một buổi cầu nguyện ở New York rằng không ai ở Ukraine “thậm chí nghĩ đến việc đầu hàng”. Một tuyên bố sau đó của các nhà lãnh đạo giáo hội cho biết họ sẽ không “đáp lại” những nhận xét của Đức Giáo Hoàng và thay vào đó nhấn mạnh rằng Ukraine là nạn nhân của cuộc xâm lược của Nga.

“Để cân bằng thì thế này, hãy khuyến khích Putin có can đảm rút quân khỏi Ukraine?” Ngoại trưởng Ba Lan Radek Sikorski nói. “Hòa bình sẽ ngay lập tức diễn ra mà không cần đàm phán”.

Hôm thứ Hai, Nga đã sử dụng tuyên bố của Đức Giáo Hoàng để chỉ trích Kyiv từ chối đàm phán và chấp nhận các điều khoản của Nga.

Các quan chức Nga đã nói rõ rằng các điều khoản hòa bình của Điện Cẩm Linh - không thay đổi kể từ cuộc xâm lược năm 2022 của Mạc Tư Khoa - bao gồm giữ lại Crimea và bốn khu vực khác mà nước này tuyên bố sáp nhập một cách bất hợp pháp vào năm 2022, cũng như “phi quân sự hóa” của Ukraine, đó là một yêu cầu sẽ khiến Ukraine phải gánh chịu một trạng thái trung lập và không có quân đội để tự vệ. Mạc Tư Khoa cũng đang yêu cầu cái mà họ gọi là “phi dân tộc hóa” Ukraine, nghĩa là phủ nhận sự tồn tại của quốc gia và dân tộc Ukraine.

“Nhìn chung, ý tưởng của ông ấy khá dễ hiểu,” phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói trong một cuộc họp báo khi đề cập đến Đức Giáo Hoàng. “Ông ấy đã lên tiếng ủng hộ việc đàm phán. Như bạn đã biết, tổng thống của chúng tôi đã nhiều lần bày tỏ sự sẵn sàng và cởi mở trong việc giải quyết các vấn đề của chúng tôi tại các cuộc đàm phán. Điều đó sẽ thích hợp hơn.”

“Nhưng thật không may, như bạn biết, cả những bình luận của Giáo hoàng và nhiều tuyên bố của các bên khác, bao gồm cả của chúng tôi, gần đây đã vấp phải sự phủ nhận gay gắt của chế độ Kyiv, vốn không cho phép bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể xảy ra,” Peskov nói.

Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kyiv thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

3. Đức Hồng Y Parolin: Đối với Đức Thánh Cha, đàm phán không phải là đầu hàng mà là điều kiện cho hòa bình công bằng và lâu dài

Sau cuộc phỏng vấn của Đức Thánh Cha Phanxicô về cuộc chiến ở Ukraine với Đài phát thanh Télévision Suisse, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin thảo luận vấn đề này với tờ báo Ý ‘Corriere della Sera’, đồng thời cho biết có nguy cơ leo thang hạt nhân.

Vatican News đã công bố toàn văn cuộc phỏng vấn Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin của Gian Guido Vecchi, được đăng hôm thứ Ba trên tờ báo Corriere della Sera của Ý.

Hỏi: Thưa Đức Hồng Y, rõ ràng là Đức Giáo Hoàng đang kêu gọi đàm phán hơn là đầu hàng. Nhưng tại sao chỉ đề cập đến một trong hai bên, Ukraine mà không phải Nga? Và há không có nguy cơ lấy sự “thất bại” của bên bị gây hấn làm động lực đàm phán sẽ phản tác dụng hay sao?

Như giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã nói, khi trích dẫn những lời của Đức Thánh Cha vào ngày 25 tháng 2 năm vừa qua, lời kêu gọi của Đức Thánh Cha là “các điều kiện phải được tạo ra cho một giải pháp ngoại giao nhằm theo đuổi một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Rõ ràng là trách nhiệm tạo ra những điều kiện như vậy không chỉ thuộc về một bên mà thuộc về cả hai bên, và đối với tôi, điều kiện đầu tiên chính xác là chấm dứt hành vi gây hấn.

Người ta không bao giờ được quên bối cảnh (của cuộc phỏng vấn), trong trường hợp này là một câu hỏi ngỏ với Đức Thánh Cha. Đáp lời, ngài nói về đàm phán và đặc biệt là lòng can đảm đàm phán, điều không bao giờ có nghĩa là đầu hàng.

Tòa Thánh theo đuổi đường lối này và tiếp tục kêu gọi ngừng bắn - và những kẻ xâm lược phải ngừng bắn trước - rồi mới bắt đầu đàm phán. Đức Thánh Cha giải thích rằng đàm phán không phải là điểm yếu mà là sức mạnh. Đó không phải là sự đầu hàng mà là lòng dũng cảm.

Và ngài nói với chúng ta rằng chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến mạng sống con người, đến hàng trăm nghìn sinh mạng con người đã hy sinh trong cuộc chiến ở trung tâm châu Âu này. Đây là những lời áp dụng cho Ukraine cũng như Thánh Địa và các cuộc xung đột khác đang làm khổ thế giới.

Hỏi: Giải pháp ngoại giao có còn khả thi không?

Vì đây là những quyết định tùy thuộc vào ý chí con người nên luôn có khả năng đạt được giải pháp ngoại giao.

Cuộc chiến chống lại Ukraine không phải là kết quả của một thảm họa thiên nhiên không thể kiểm soát được mà chỉ là kết quả của sự tự do của con người. Ý chí tự do của con người đã gây ra thảm kịch này cũng có khả năng và trách nhiệm thực hiện các bước để chấm dứt nó và mở đường cho một giải pháp ngoại giao.

Hỏi: Tòa Thánh có quan ngại về sự leo thang không? Đây là điều mà chính ngài đã đề cập, cho rằng “giả thuyết về sự can thiệp của các nước phương Tây” là một điều đáng sợ.

Tòa Thánh lo ngại về nguy cơ chiến tranh mở rộng. Sự leo thang của cuộc xung đột, sự bùng nổ của các cuộc đụng độ vũ trang mới và cuộc chạy đua vũ trang là những dấu hiệu bi thảm và đáng lo ngại về mặt này.

Chiến tranh mở rộng sẽ đồng nghĩa với những đau khổ mới, tang tóc mới, nạn nhân mới và sự hủy diệt mới, thêm vào đó là những gì mà người dân Ukraine, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ, người già và dân thường, hiện đang trực tiếp trải qua, phải trả giá quá cao cho cuộc chiến tranh bất công này.

Hỏi: Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã nói về cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, gợi lên “trách nhiệm” của cả hai bên. Hai tình huống này có điểm gì chung?

Hai tình huống này chắc chắn có điểm chung là chúng đã mở rộng một cách nguy hiểm vượt quá mọi giới hạn có thể chấp nhận được, chúng không thể giải quyết được, chúng gây ra hậu quả ở các quốc gia khác nhau và không thể tìm ra giải pháp nào nếu không có đàm phán nghiêm túc.

Tôi lo ngại về sự thù hận mà họ đang tạo ra. Vết thương sâu thế này bao giờ mới lành được?

Hỏi: Về chủ đề leo thang, Đức Thánh Cha đã nhiều lần nói về mối nguy hiểm của một cuộc xung đột hạt nhân, khi nói rằng, “Tất cả chỉ cần một sự cố.” Đây có phải là nỗi sợ hãi tiềm ẩn của Tòa thánh?Một “sự cố” như ở Sarajevo năm 1914?

Nguy cơ 'trôi dạt' chết người hướng tới chiến tranh hạt nhân là có thật. Chỉ cần nhìn vào mức độ thường xuyên mà một số đại diện chính phủ sử dụng loại đe dọa này. Tôi chỉ có thể hy vọng rằng đây là một tuyên truyền mang tính chiến lược hơn là một lời 'cảnh báo' về một điều gì đó thực sự có thể xảy ra.

Đối với “nỗi sợ hãi tiềm ẩn” của Tòa Thánh, tôi tin rằng nhiều tác nhân khác nhau trong tình huống bi thảm này có thể càng cố thủ hơn vì lợi ích riêng của họ, không làm những gì có thể để đạt được một nền hòa bình công bằng và ổn định.

4. Kitô giáo và Nho giáo: Vatican và các chuyên gia địa phương thảo luận về các hướng dẫn đối thoại

Ngày 10 tháng 3, 2024, AsiaNews loan tin: Hai sáng kiến quan trọng nhằm gặp gỡ truyền thống tôn giáo và tư tưởng Đông Á đã được Diễn đàn Đối thoại Liên tôn Đài Loan-Hương Cảng tham gia trong những ngày này.

Hội thảo quốc tế có chủ đề “Các Kitô hữu cổ vũ đối thoại với Nho giáo: các hướng dẫn và viễn cảnh” đã được tổ chức vào ngày 8 và 9 tháng 3 tại Tân Đài Bắc, Đài Loan. Sáng kiến được thúc đẩy với sự cộng tác của Khoa Nghiên cứu Tôn giáo tại Đại học Công Giáo Phụ Nhân- là một phần của lộ trình nhằm xây dựng các hướng dẫn chính thức cho người Công Giáo tham gia đối thoại với những người theo Nho giáo.

Vào ngày 15 tháng 1 vừa qua, Bộ Đối thoại Liên tôn đã triệu tập một nhóm nghiên cứu trực tuyến, do Giáo sư Umberto Bresciani, một người Ý đã có hơn 50 năm sống ở Đài Loan, chủ trì và đã theo đuổi suy tư này tại Đại học Công Giáo Phụ Nhân một thời gian. Cuộc thảo luận đầu tiên đó có sự tham gia của các học giả và những người thực hành đối thoại liên tôn sống hoặc có nguồn gốc, ngoài Đài Loan, ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ở Nhật Bản, Malaysia, Nam Hàn, Việt Nam, Úc, Ý và Hoa Kỳ.

Đức Cha Indunil Kodithwakuu Kankanamalage, thư ký của Bộ, khai mạc cuộc họp đó đã giải thích rằng nhóm nghiên cứu này là một phần của truyền thống được thực hiện bởi cơ quan Vatican, vốn đã phát triển các hướng dẫn đối thoại với Phật giáo, Ấn Độ giáo và các tôn giáo truyền thống Á Châu. Bây giờ, ngài nói thêm, “một nhu cầu mới đã xuất hiện để phát triển một cuộc đối thoại chính thức với các nhà Nho”. Ngài kết luận: “Và khi chúng ta nỗ lực xây dựng trên ‘hạt giống’ đã được gieo trồng, chúng ta hãy luôn nhớ rằng ‘Chúa là Đấng làm cho nó lớn lên’”.

Cuộc gặp gỡ được tổ chức những ngày này tại Tân Đài Bắc là một bước tiến đáng kể trong hành trình này, thu hút sự tham gia của đông đảo khán giả quan tâm đến việc thúc đẩy đối thoại Nho giáo-Kitô giáo.

“Việc soạn thảo các hướng dẫn”, Bộ Đối thoại Liên tôn giải thích trong một tuyên bố, “sẽ được thực hiện theo quy trình xem xét cuối cùng và dự kiến sẽ phục vụ như một nguồn tài nguyên quý giá cho các cá nhân, tổ chức và cộng đồng cả trong và ngoài Giáo Hội Công Giáo đang tìm cách tham gia đối thoại với những người theo Nho giáo.

Mặt khác, bắt đầu từ ngày mai - cũng Bộ Đối thoại Liên tôn sẽ tham gia tại Hương Cảng vào Cuộc Đối thoại Kitô giáo-Đạo giáo lần thứ ba, được thúc đẩy với sự cộng tác của Giáo phận Công Giáo Hương Cảng và Hiệp hội Đạo giáo Hương Cảng. Sáng kiến – sẽ tiếp tục cho đến ngày 13 tháng 3 năm 2024 – có chủ đề “Xây dựng một xã hội hòa hợp thông qua đối thoại liên tôn”. Hội nghị sẽ có sự tham dự của các tín hữu và học giả Kitô giáo và Đạo giáo từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Hương Cảng, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Pháp, Ý, Đài Loan, Nam Hàn, Malaysia, Phi Luật Tân, Việt Nam và Singapore.

Những người tham gia sẽ suy gẫm về các chủ đề sau: “Nền tảng Kinh thánh của Kitô giáo và Đạo giáo để vun trồng một xã hội hòa hợp”, “Vun trồng sự hòa hợp thông qua thờ phượng và phụng vụ”, “Đạo/Con đường và sự Xấu xa/Đức hạnh trong đối thoại và thực hành”, “Sự thánh thiện trong Đạo giáo và Kitô giáo,” và “Truyền tải đức tin và giá trị tôn giáo trong một thế giới hoàn cầu hóa.”

Bộ Đối thoại Liên tôn giải thích thêm: “Hội thảo này sẽ cung cấp một nền tảng cho cả Kitô hữu và Đạo giáo để hiểu sâu sắc hơn về nhau, để hiểu sự bất hòa tạo ra đau đớn và đau khổ như thế nào, và cùng nhau làm việc để hàn gắn thế giới bị chia cắt ngày nay.