1. Những lời kêu gọi đồng minh NATO gửi vũ khí laser 'thay đổi cuộc chơi' tới Ukraine đang gia tăng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Calls Grow for NATO Ally To Send 'Game-Changing' Laser Weapon to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những lời kêu gọi Vương quốc Anh, một đồng minh chủ chốt của NATO, thử nghiệm vũ khí laser mới của mình trên chiến trường Ukraine đang gia tăng, khi Kyiv phải vật lộn để giải quyết các yêu cầu đặt ra đối với hệ thống phòng không hiện có của mình và những nghi ngờ vẫn tiếp tục về viện trợ của phương Tây trong tương lai.

Vương quốc Anh đã công bố đoạn phim được giải mật về vũ khí năng lượng điều khiển bằng laser mới, được gọi là DragonFire, vào đầu tuần này. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết đoạn clip ngắn “cho thấy sức mạnh của tia laser có thể hạ gục mục tiêu với tốc độ ánh sáng”.

Loại vũ khí này hoạt động bằng cách sử dụng chùm tia tập trung để cắt xuyên các mục tiêu trên không, chẳng hạn như máy bay không người lái. Một trong những ý tưởng chính đằng sau vũ khí năng lượng điều khiển bằng laser là cung cấp một phương pháp chi phí thấp để bắn hạ các mục tiêu đang lao tới, loại bỏ nhu cầu sử dụng hỏa tiễn phòng không đắt tiền.

Trong suốt hơn hai năm chiến tranh tổng lực, Ukraine đã phải đối mặt với các cuộc tấn công tàn khốc, thường xuyên của máy bay không người lái kamikaze của Nga, và nhu cầu phòng không của Kyiv được đặt lên hàng đầu bởi các gói viện trợ quân sự từ những người ủng hộ nước này.

Một số nguồn tin ở Kyiv cho rằng, một cách tiết kiệm chi phí để tiêu diệt các máy bay không người lái sắp tới chính là điều Ukraine cần, một số nguồn tin ở Kyiv lập luận như trên, đồng thời đặt ra câu hỏi liệu xung đột có thể là điều kiện chiến đấu lý tưởng để thử nghiệm công nghệ mới hay không.

Nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko nói với Newsweek hôm thứ Năm: “Chúng tôi sẵn sàng thử nghiệm nó ở Ukraine”.

Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X.

Newsweek được Bộ Quốc phòng Anh cho biết rằng DragonFire vẫn chưa hoạt động hoàn hảo và hệ thống vũ khí này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Hiện tại không có kế hoạch triển khai hệ thống này ở Ukraine.

Đầu năm nay, Vương quốc Anh cho biết họ đã thử nghiệm DragonFire, loại máy có độ chính xác đủ để bắn trúng đồng xu 1 bảng, có kích thước gần bằng đồng 25 xu Mỹ, từ khoảng cách khoảng 1 km.

Bộ Quốc phòng cho biết họ đang tiếp tục phát triển công nghệ “thay đổi cuộc chơi” như DragonFire và đang “thúc đẩy các kế hoạch để cuối cùng sẽ đưa chúng vào sử dụng”.

Shapps cho biết vào giữa Tháng Giêng: “Loại vũ khí tiên tiến này có khả năng cách mạng hóa không gian chiến đấu bằng cách giảm sự phụ thuộc vào loại đạn đắt tiền, đồng thời giảm nguy cơ thiệt hại tài sản thế chấp”.

Tầm bắn của DragonFire được giữ bí mật nhưng Anh cho biết nó có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào có thể nhìn thấy được.

Theo Vương quốc Anh, việc bắn DragonFire trong 10 giây có chi phí tương đương với việc sử dụng hệ thống sưởi thông thường trong một giờ và tia laser có mức giá dưới 10 bảng Anh hoặc dưới 13 Mỹ Kim cho mỗi lần bắn.

James Black, nhà phân tích của chi nhánh Âu Châu của RAND think tank, cho biết trong một bài báo: “Điều này hoàn toàn trái ngược với hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu đô la mà một hệ thống phòng không hoặc đánh chặn hỏa tiễn tinh vi có thể tiêu tốn”. được xuất bản vào cuối tháng Giêng.

Hoa Kỳ - nhà tài trợ viện trợ quân sự lớn nhất cho Kyiv - hôm thứ Ba cho biết rằng đợt viện trợ mới trị giá 300 triệu Mỹ Kim sẽ giúp Ukraine giải quyết các nhu cầu về pháo binh và phòng không “ngay lập tức”. Viện trợ bao gồm hỏa tiễn phòng không vác vai Stinger.

Viện trợ bổ sung không thể được cấp phép nếu không có nguồn tài trợ bổ sung được Quốc hội phê duyệt và các quan chức chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo rằng nỗ lực chiến tranh của Ukraine sẽ gặp nguy hiểm nếu không có kinh phí và thiết bị quân sự mới.

2. Nga được cho là đã gây nhiễu tín hiệu trên máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Anh, nguồn tin chính phủ nói với Reuters

Reuters đưa tin hôm thứ Năm, một nguồn tin chính phủ và các nhà báo đi cùng ông cho biết Nga được cho là đã gây nhiễu tín hiệu vệ tinh trên chiếc máy bay do Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps sử dụng để đi từ Ba Lan trở về Vương quốc Anh. Reuters cho biết Bộ Quốc phòng chưa bình luận ngay lập tức, nhưng các nguồn tin quốc phòng nói với Guardian rằng không có mối nguy hiểm nào đối với Shapps trên máy bay đang di chuyển.

Theo nguồn tin và các nhà báo, tín hiệu GPS đã bị nhiễu trong khoảng 30 phút khi máy bay bay gần Kaliningrad, vùng Baltic của Nga. Họ cho biết điện thoại di động không thể kết nối Internet được nữa và máy bay buộc phải sử dụng các phương pháp thay thế khác để xác định vị trí của nó.

3. Video cho thấy các tay súng ủng hộ Kyiv làm nổ tung các nhà kho của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Pro-Kyiv Fighters Blow Up Russian Warehouses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đơn vị dân quân Nga thân Ukraine hôm thứ Năm cho biết các chiến binh của họ đã phá hủy hai kho đạn dược của Mạc Tư Khoa ở khu vực Kursk của Nga gần biên giới Ukraine.

Quân đoàn Tự do Nga, gọi tắt là LSR, một nhóm dân quân tình nguyện đang chiến đấu bên cạnh người Ukraine trong cuộc chiến với Nga, hôm thứ Năm đã chia sẻ một đoạn video lên các tài khoản xã hội của mình cho thấy khoảnh khắc một camera từ máy bay không người lái ghi lại cảnh tàn phá các kho đạn dược. Nhóm này cho biết các nhà kho nằm ở thị trấn Tetkino ở phía tây nam nước Nga.

LSR viết trong một bài đăng cùng với video trên X: “Trong khi quân đội của Putin đang phá hủy các ngôi nhà dân sự, lính pháo binh của Quân đoàn đã phá hủy cùng lúc 2 kho đạn trong trận chiến của Putin ở Tetkino”. “Nó cháy rất đẹp.”

LSR là một trong số các đơn vị bán quân sự tình nguyện của Nga chiến đấu chống Putin bên cạnh người Ukraine. Nhóm này hôm thứ Ba cho biết các chiến binh của họ cùng với các thành viên của nhóm dân quân Quân đoàn Tình nguyện Nga đã tiến vào lãnh thổ Nga thông qua các khu vực Belgorod và Kursk bằng xe thiết giáp. Trong tin nhắn trực tuyến, LSR cho biết họ đang tấn công.

LSR cũng tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thị trấn Tyotkino vào thứ Ba, mặc dù Newsweek không thể xác minh độc lập tuyên bố này. Bộ Quốc phòng Nga trước đó cùng ngày cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công từ “các nhóm khủng bố Ukraine” trong khu vực.

Một trong những tình nguyện viên của LSR, Alexei Baranovsky, nói với Newsweek hồi đầu tuần rằng cuộc tấn công của dân quân vào lãnh thổ Nga là một điều bất ngờ đối với binh lính của Tổng thống Vladimir Putin, những người “không mong đợi những đột phá này ở hai khu vực riêng biệt cùng một lúc, vì vậy hãy xem tình hình này diễn ra như thế nào”..”

Baranovsky nói thêm rằng mục tiêu cuối cùng của phe nổi dậy là cuối cùng “tiến vào Mạc Tư Khoa” và đạt được “sự giải phóng sau đó của nước Nga khỏi Putin”.

Ông nói: “Chúng tôi có thể không thực hiện được bây giờ, nhưng đó là sứ mệnh bao trùm của chúng tôi.

Chuỗi vụ tấn công gần đây vào lãnh thổ Nga xảy ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của nước này, trong đó ông Putin chắc chắn sẽ tái đắc cử. Baranovsky nói với Newsweek rằng việc phát động các cuộc tấn công trước cuộc bầu cử liên bang là kịp thời.

Ông nói, trong khi lực lượng dân quân “có thể không thể ngăn chặn cuộc bầu cử liên bang”, thì các nhóm này “có thể phá vỡ các cuộc bỏ phiếu trong khu vực, vì vậy chúng tôi đang làm những gì có thể bằng cách mang lại 'không khí tự do' này đến ít nhất một số vùng của đất nước..”

Các cuộc tấn công xuyên biên giới không phải là mới dọc theo biên giới chung của Nga với Ukraine. Một số cuộc đột kích đã được tiến hành vào vùng Belgorod vào năm 2023, và Baranovsky nói với Newsweek vào mùa hè năm ngoái rằng các cuộc tấn công như vậy là bằng chứng cho thấy quân đội của Putin đang bị dàn mỏng.

Ông nói vào tháng 6 năm 2023: “Phản ứng của chính phủ Nga và các lực lượng vũ trang trước cuộc xâm lược của phiến quân tới vùng Belgorod là không hề yếu. “Ngược lại, quân đội của Putin đang cố gắng hết sức”.

4. Ukraine tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga trước cuộc bầu cử tổng thống

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết ít nhất 60 máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một số nhà máy lọc dầu cách tiền tuyến hàng trăm dặm ở các khu vực của Nga, bao gồm Ryazan, Nizhny Novgorod và Leningrad. Ông ta cáo buộc rằng các cuộc tấn công liên tục là một phần của chiến lược gây thiệt hại kinh tế.

Thống đốc khu vực Ryaza, Pavel Malkov, hôm thứ Năm cho biết nhà máy lọc dầu lớn nhất của Rosneft ở Ryazan đã bị đốt cháy, khiến hai cơ sở lọc dầu bị hư hỏng phải đóng cửa. Theo các nguồn tin trong ngành, nhà máy này giải quyết khoảng 5,8% tổng lượng dầu thô đã tinh chế của Nga.

5. Lực lượng nổi dậy Nga ủng hộ Ukraine chiếm thị trấn Nga, thề sẽ 'diễn hành vào Mạc Tư Khoa'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Pro-Ukraine Insurgents Claim Russian Village, Vow to 'March on Moscow'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một tình nguyện viên đã nói với Newsweek từ gần chiến tuyến đang thay đổi.

Alexei Baranovsky, một tình nguyện viên của Quân đoàn Tự do Nga, người có biệt danh là “Lutik”, cho biết chiến dịch hôm thứ Ba đã dẫn đến việc chiếm được một thị trấn của Nga gần biên giới Ukraine.

Baranovsky nói: “Tôi có thể xác nhận rằng một hoạt động giải phóng đặc biệt đã được phát động hôm nay, với sự tham gia của các lực lượng thống nhất gồm các đơn vị tình nguyện Nga chiến đấu bên cạnh người Ukraine đã cùng nhau vượt biên”. “Như chúng tôi đang nói, các cuộc đụng độ đang diễn ra gần biên giới với các tỉnh Belgorod và Kursk, và các nhóm của chúng tôi hiện đang nắm thế chủ động.”

Các cuộc đột kích xuyên biên giới không phải là một bước phát triển mới trong cuộc chiến. Các lực lượng Nga Tự Do đã tổ chức một số hoạt động như vậy vào năm 2023, buộc hàng ngàn cư dân ở khu vực biên giới phải di tản và gây ra trận chiến kéo dài nhiều tuần với lực lượng Nga trước khi rút trở lại Ukraine.

Tuần này, các đơn vị tình nguyện Nga đã tuyên bố chiếm được làng Tyotkino ở vùng Kursk, cách biên giới với Ukraine chưa đầy 3 dặm.

Baranovsky cho biết, lực lượng của Putin “không mong đợi những đột phá này xảy ra đồng thời ở hai khu vực riêng biệt, vì vậy hãy xem tình hình này diễn ra như thế nào”.

Ông nói, mục tiêu cuối cùng của phe nổi dậy là “sự giải phóng nước Nga khỏi Putin. Có thể bây giờ chúng tôi chưa thể thực hiện được nhưng đó là sứ mệnh bao trùm của chúng tôi.”

Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia và Quân đoàn tình nguyện Nga (RDK) là các đơn vị quân sự liên kết với Ukraine tham gia cuộc tấn công. Hôm thứ Ba, các chiến binh đã công bố các đoạn video về hoạt động cho thấy quân đội tiến vào Nga trước khi mặt trời mọc và lái xe tăng chiến đấu cũng như các phương tiện bọc thép khác.

“Mặc dù tôi không thể tiết lộ số lượng người tham gia, nhưng tôi sẽ nói rằng chúng tôi có đủ người để đạt được các mục tiêu quân sự cao nhất”, Baranovsky nói vào sáng sớm thứ Ba.

“Tôi vừa mới đến từ vùng xung đột, nơi tôi đang giúp tiếp tế cho lực lượng của chúng tôi. Mặc dù tôi không trực tiếp tham gia vào hành động nhưng tôi là thứ mà bạn gọi là cấp độ tấn công thứ hai,” anh nói.

Baranovsky cho biết chiến dịch hai hướng mới ra đời này “là hoạt động đầy tham vọng nhất của chúng tôi cho đến nay, với tất cả các nhóm—Quân đoàn Tự do Nga, RDK, Tiểu đoàn Siberia—đã phát triển cả về số lượng và phẩm chất trong những tháng gần đây. Về sau, đây là lần xâm nhập đầu tiên như vậy vào Nga.”

Ông nói tiếp: “Điều này đánh dấu một cột mốc mới cho phong trào kháng chiến và trong những tháng tới chúng tôi sẽ tiếp tục đặt ra những mục tiêu phức tạp hơn cho sứ mệnh của mình. Hy vọng rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ đạt được mục tiêu chính – sự hủy diệt của Putin và chế độ của ông ta.”

Baranovsky cho biết các đơn vị biên phòng Nga “bị ảnh hưởng chính” trong cuộc tấn công hôm thứ Ba.

Ông nói tiếp: “Cùng với họ, Nga đã triển khai một số lực lượng dự bị từ quân đội chính quy. “Họ thậm chí còn nắm giữ một số vị trí phòng thủ dọc biên giới. Thông thường, điều đó có nghĩa là trên giấy tờ có một tuyến phòng thủ nhưng thực tế thì không có ai ở đó cả”.

“Tất nhiên, họ cố gắng tìm hiểu và rút ra kết luận từ các cuộc tấn công trước đó. Họ đã củng cố đáng kể biên giới Belgorod,” ông nói thêm. “Đó là nơi họ mong đợi chúng ta sẽ tấn công lần nữa. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có thể tìm ra điểm yếu ở cả Belgorod và vùng Kursk.”

6. Báo cáo cho thấy đồng minh của Putin được tìm thấy 'treo cổ' trong văn phòng riêng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Found 'Hanged' in Own Office: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vitaly Robertus, phó chủ tịch của Lukoil, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của Nga, được phát hiện đã chết tại văn phòng ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba trong một vụ tự tử rõ ràng, theo báo cáo địa phương.

Nhiều kênh Telegram của Nga, bao gồm cả dự án báo chí độc lập của Nga ASTRA và Baza, có liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, hôm thứ Năm đưa tin rằng Robertus đã được tìm thấy “treo cổ” trong văn phòng của mình.

Đây ít nhất là cái chết thứ tư của một giám đốc điều hành cao cấp tại Lukoil kể từ khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

“Người quản lý cao cấp đã tự sát và chết vì ngạt thở. Ông ấy đã làm việc cho công ty này khoảng 30 năm”, Baza nói.

Trước đó vào hôm thứ Tư, Lukoil cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng Robertus đã qua đời “đột ngột” ở tuổi 54. Nguyên nhân cái chết của ông không được đưa ra.

ASTRA đưa tin: “Trước khi qua đời, anh ta được cho là đã phàn nàn về những cơn đau đầu.”

Đài VChK-OGPU, nơi có ý định thu thập thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cho biết Robertus “không mắc bất kỳ bệnh mãn tính hay vấn đề gia đình nào, và trước khi ông qua đời, những người quen của ông đã nhìn thấy ông trong tình trạng tâm trí tỉnh táo và sức khỏe tốt.”

Lukoil cho biết Robertus đã làm việc với gã khổng lồ dầu mỏ hơn 30 năm, bắt đầu với tư cách là một nhà kinh tế và ông đã được trao “các giải thưởng cấp quốc gia và cấp bộ vì thành công trong việc phát triển tổ hợp năng lượng và nhiên liệu trong nước”.

Thông cáo báo chí trên trang web Lukoil cho biết: “Trong ký ức của chúng tôi, ông ấy sẽ vẫn là một nhà lãnh đạo tài năng, một con người đa năng, một người đồng chí đầy cảm thông”. “Nhóm LUKOIL bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn bè của Vitaly Vladimirovich Robertus.”

Theo kênh Telegram VCHK-OGPU của Nga, phó chủ tịch Lukoil Vitaly Robertus đã tự sát tại nơi làm việc - người ta phát hiện ông treo cổ trong văn phòng của mình. Công ty đã thông báo về cái chết của ông ngày hôm qua.

Robertus là giám đốc cao cấp thứ tư của Lukoil qua đời trong hai năm qua, cơ quan truyền thông RTVI của Nga đưa tin. Lukoil vào tháng 3 năm 2022 đã công khai chỉ trích việc Nga xâm lược Ukraine. Vào thời điểm đó, ban giám đốc của công ty đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc nhất về những sự kiện bi thảm ở Ukraine”.

Vào tháng 5 năm 2022, cựu giám đốc cao cấp của Lukoil, Alexander Subbotin, qua đời một cách bí ẩn ở tuổi 44. Người ta tìm thấy ông ta chết dưới tầng hầm nhà của một pháp sư ở Mytishchi, một thành phố phía đông bắc thủ đô Mạc Tư Khoa, sau khi bị một cơn đau rõ ràng, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin.

Tass đưa tin rằng anh ta đã đến nhà của pháp sư “trong tình trạng say rượu và ma túy nghiêm trọng một ngày trước khi” qua đời. Thi thể của anh ta được phát hiện trong một tầng hầm được cho là được sử dụng cho “nghi lễ tà thuật của người Jamaica”.

Vào ngày 1 tháng 9 năm 2022, Ravil Maganov, chủ tịch Lukoil, được phát hiện đã chết sau khi rơi từ cửa sổ bệnh viện ở Mạc Tư Khoa. Những tình tiết xung quanh cú ngã của người đàn ông 67 tuổi vẫn chưa được giải thích. Ông đã làm việc tại Lukoil từ năm 1993. Cơ quan báo chí của công ty đưa tin ông qua đời “sau một cơn bạo bệnh”.

Vào tháng 10 năm 2023, Vladimir Nekrasov, chủ tịch hội đồng quản trị của công ty, qua đời ở tuổi 66, được cho là do suy tim cấp tính.

7. Ngũ Giác Đài lên kế hoạch cho Hạm đội máy bay không người lái trên biển đề phòng chiến tranh Trung Quốc có thể xảy ra

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Pentagon Plans Sea Drone Fleet for Possible China War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngũ Giác Đài đang bắt tay vào chương trình trị giá 1 tỷ Mỹ Kim để xây dựng một đội quân thuyền không người lái sát thủ điều khiển từ xa.

Nỗ lực này là giai đoạn đầu tiên của Sáng kiến tái tạo, gọi tắt là DoD, của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nhằm chế tạo hàng ngàn phương tiện tự động sẵn sàng chiến đấu làm công cụ “ngăn chặn xung đột và nếu việc răn đe thất bại thì sẽ chiến đấu và giành chiến thắng trong cuộc chiến”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Kathleen Hicks cho biết vào tháng trước.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Washington, DC lo ngại về một cuộc tấn công tiềm tàng trong tương lai nhằm vào Đài Loan của Trung Quốc, là điều mà Bộ Quốc phòng coi là một “thách thức đang tăng nhịp độ”. Mỹ là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo tự trị này, nhưng vẫn duy trì chính sách “mơ hồ về chiến lược” lâu nay để khiến Trung Quốc phải đoán xem liệu Washington có đưa lực lượng Mỹ đến bảo vệ Đài Loan hay không.

Hicks cho biết hôm thứ Hai rằng Bộ sẽ yêu cầu các nhà lập pháp phân bổ 500 triệu Mỹ Kim cho Replicator trong năm tài chính này, có thể là một yêu cầu lập trình lại và nửa tỷ Mỹ Kim nữa trong ngân sách mà DoD đã đệ trình cho năm tài chính 2025, US Naval Institute News đưa tin.

Ngoài máy bay không người lái lướt trên biển, Đơn vị Đổi mới Quốc phòng của Bộ Quốc phòng đang nghiên cứu nhu liệu cho phép các nhóm máy bay không người lái trên không và thuyền không người lái trên biển tự mình tìm kiếm mục tiêu và quyết định tấn công thuộc về điều phối viên.

Đô đốc Samuel Paparo, người mà Thượng viện gần đây đã phê chuẩn là tư lệnh tiếp theo của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ, cho biết vào tháng trước rằng việc tăng cường quân sự và tập trận của Trung Quốc xung quanh Đài Loan đang tiến gần đến mức họ có thể “thực hiện một chiến dịch quân sự sâu rộng” mà không cần phải thông báo trước..

Ông cho biết khả năng mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc là lời kêu gọi hành động đối với Washington và khả năng triển khai một số lượng lớn máy bay không người lái ở vùng biển nơi Quân đội Giải phóng Nhân dân có lợi thế tấn công và nhạy cảm sẽ là chìa khóa để bảo vệ Đài Loan trong một cuộc xung đột trong tương lai.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh bất hảo và đã cam kết một ngày nào đó sẽ đưa hòn đảo này vào cuộc – thông qua vũ lực nếu cần thiết – mặc dù chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh chưa bao giờ cai trị ở đó.

Đài Loan đặt mục tiêu phát triển đội máy bay không người lái hải quân của riêng mình nhằm chống lại một cuộc tấn công đổ bộ qua eo biển Đài Loan rộng 90 dặm.

Truyền thông địa phương hồi đầu tháng đưa tin rằng nhà phát triển vũ khí thuộc sở hữu nhà nước, Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan (NCSIST) đã được ký hợp đồng sản xuất nguyên mẫu máy bay không người lái trên biển, với kế hoạch đánh giá hơn 200 chiếc.

Kế hoạch này là một phần trong chiến lược của Đài Bắc nhằm thúc đẩy chiến tranh bất đối xứng – các hoạt động quân sự sử dụng các nền tảng và chiến thuật có tính cơ động cao và tiết kiệm chi phí – để tăng cường thế phòng thủ trước các mối đe dọa từ người hàng xóm hùng mạnh hơn.

Đài Loan đặt mục tiêu lặp lại thành công của Ukraine, quốc gia đã sử dụng phương tiện mặt nước không người lái chống lại hạm đội Nga. Chương trình tìm cách phát triển hai mẫu, mỗi mẫu được thiết kế để tàng hình và được trang bị trọng tải nổ cho các hoạt động chống đổ bộ và tấn công bất ngờ.

8. Ý lên án vụ tấn công nhân vật đối lập Nga Leonid Volkov

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại Giao Ý đã lên án vụ tấn công nhân vật đối lập Nga Leonid Volkov, một đồng minh thân cận của cố lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, nói rằng vụ tấn công chứng tỏ Nga đang đàn áp những người chỉ trích Mạc Tư Khoa, AFP đưa tin.

Ngoại trưởng Antonio Tajani, quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên G7 năm nay, nói với các phóng viên: “Có điều gì đó thực sự nghiêm trọng đã xảy ra với cái chết của Navalny và cả vụ tấn công nhằm vào cộng tác viên thân cận nhất của ông ấy”.

“Đó là bằng chứng cho thấy Nga tiếp tục đàn áp những người chống lại chế độ và điều này không thể không đáng bị chúng ta lên án.”

Lithuania cho biết họ nghi ngờ các cơ quan đặc biệt của Nga có liên quan đến vụ tấn công hôm thứ Ba nhằm vào Volkov, người đã phải vào bệnh viện một thời gian ngắn sau khi bị đánh liên tục bằng búa bên ngoài nhà riêng ở thủ đô Vilnius của Lithuania.

Vụ tấn công xảy ra gần một tháng sau cái chết của Navalny trong một nhà tù ở Bắc Cực, điều mà Volkov đổ lỗi cho Putin, và vài ngày trước cuộc bầu cử có vẻ sẽ kéo dài thời gian nắm quyền của tổng thống Nga.

9. Thủ tướng Na Uy cho biết nước này sẽ đạt được mục tiêu chi tiêu quân sự do NATO đặt ra

Na Uy sẽ đạt được mục tiêu chi tiêu quân sự do NATO đặt ra sớm hai năm vì nước láng giềng Nga hiện “nguy hiểm hơn và khó lường hơn”, Thủ tướng nước này cho biết hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba.

Thủ tướng Jonas Gahr Store cho biết ngân sách quốc phòng năm 2024, ban đầu dự kiến vào khoảng 8 tỷ euro, sẽ được điều chỉnh tăng lên trong dự luật ngân sách mùa xuân. Thủ tướng Đảng Lao động cho biết đất nước của ông trong năm nay sẽ đạt được mục tiêu đặt ra cho các thành viên NATO, theo đó họ dự kiến sẽ dành ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội cho chi tiêu quân sự.

“Nga có thể không có lợi ích gì trong một cuộc xung đột quân sự với một thành viên NATO”, Store nói. “Tuy nhiên, chúng ta có thể sẽ phải đối phó trong một thời gian dài với một nước láng giềng nguy hiểm hơn và khó lường hơn, đó là Nga”.

10. Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cáo buộc Ukraine phóng 8 hỏa tiễn vào Belgorod

Ukraine đã bắn ít nhất 8 hỏa tiễn vào khu vực biên giới Belgorod của Nga, khiến 2 người thiệt mạng và 12 người bị thương, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba.

Báo cáo của AP cho biết Lực lượng của Kyiv dường như vẫn tiếp tục nỗ lực gây náo loạn Điện Cẩm Linh ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Nga đang diễn ra trong bối cảnh Putin đàn áp tàn nhẫn những người bất đồng chính kiến.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói hôm Thứ Sáu, rằng các lực lượng Ukraine đã cố gắng thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới nhưng đã bị đẩy lùi ở Belgorod và khu vực Kursk. Konashenkov tuyên bố quân đội Nga đã giết chết 195 binh sĩ Ukraine và phá hủy 5 xe tăng và 4 xe bộ binh bọc thép, hai ngày sau khi cho biết họ đã giết chết 234 binh sĩ Ukraine trong một cuộc tấn công biên giới khác.

AP không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Nga. Các cuộc tấn công xuyên biên giới trong khu vực đã xảy ra lẻ tẻ kể từ khi chiến tranh bắt đầu và là chủ đề của các yêu sách và phản đối cũng như thông tin sai lệch và tuyên truyền.