1. Putin sa thải Tư lệnh Hải quân Nga trong bối cảnh tổn thất gây tê liệt

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Sacks Russian Navy Chief Amid Crippling Losses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ Tqua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các cơ quan truyền thông Nga cho biết Vladimir Putin đã thay thế nhà lãnh đạo Hải quân của ông trong một động thái diễn ra sau một loạt các cuộc tấn công mạnh mẽ của Ukraine vào Hạm đội Hắc Hải.

Tờ Izvestia được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn cho biết, Đô đốc Nikolai Yevmenov, người giữ chức Tư lệnh Hải quân Nga từ ngày 3/5/2019, đã “bị cách chức và sẽ được thay thế” bởi Đô đốc Aleksandr Moiseyev.

Câu chuyện ba đoạn trong bài báo đưa ra một số chi tiết về động thái này ngoại trừ việc đề cập đến một cuộc cải tổ lãnh đạo cao cấp khác vào tháng 4 năm 2023, khi Đô đốc Sergei Avakyants được thay thế làm tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương bởi Tư lệnh Hạm đội Baltic, Đô đốc Viktor Liina.

Hãng tin St. Petersburg Fontanka đưa tin Moiseyev, “anh hùng nước Nga” đã được bổ nhiệm làm “quyền tổng tư lệnh Hải quân Nga và chức vụ này sẽ sớm trở thành vĩnh viễn. Về Yevmenov, “ý kiến của Bộ Hải quân là rõ ràng - ông ấy sẽ không quay trở lại vị trí của mình.”

Moiseyev giám sát việc mở rộng Hạm đội Hắc Hải ở Sevastapol mà ông phụ trách vào năm 2018 và vào tháng 5 năm 2019, ông được bổ nhiệm làm chỉ huy Hạm đội Phương Bắc, nơi ông từng là kỹ sư trong bộ phận tác chiến điện tử của hạm đội này.

Việc bổ nhiệm mới nhất của ông diễn ra sau các cuộc tấn công liên tục của lực lượng Kyiv vào Hạm đội Hắc Hải trong quá trình xâm lược toàn diện của Putin.

Viện nghiên cứu Hudson nói với Newsweek rằng Ukraine “đang trên đà loại bỏ một nửa Hạm đội Hắc Hải hùng mạnh một thời của Nga vào năm 2025” và rằng “Ukraine đã đánh chìm hoặc gây hư hại nặng khoảng 30% hạm đội kể từ khi chiến tranh bắt đầu”.

Tàu tuần dương chủ lực Moskva bị đánh chìm vào tháng 4 năm 2022 và một cuộc tấn công vào trụ sở của hạm đội ở Sevastopol, Crimea, được cho là đã giết chết hơn 30 sĩ quan.

Thuyền không người lái của hải quân đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets của Nga vào tháng trước và tấn công thành công các tàu đổ bộ của Nga, bao gồm cả Caesar Kunikov, gần thành phố Alupka phía nam Crimea, phía đông nam Sevastopol.

Vào ngày 5 tháng 3, tàu tuần tra Sergey Kotov của Hạm đội Hắc Hải đã bị trúng đạn và bị phá hủy trong một cuộc tấn công qua đêm mà cơ quan tình báo quân sự Ukraine tuyên bố.

Atesh, một phong trào du kích Ukraine, hôm Chúa Nhật báo cáo rằng các cuộc tấn công thành công của Ukraine đã buộc Nga phải vận chuyển động cơ tàu từ Crimea bị tạm chiếm đến căn cứ hải quân ở Novorossiysk, thuộc vùng Krasnodar của Nga.

“Chúng tôi tin tưởng rằng Hạm đội Hắc Hải sẽ biến thành một đội tàu đầm lầy trên sông. Hoặc nó sẽ bị phá hủy hoàn toàn”, bài đăng của Atesh trên Telegram cho biết.

2. Nga cảnh báo Ukraine tấn công tài sản quý giá của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Raises Alarms About Ukraine Attacking Putin's Prized Possession”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một hãng thông tấn nhà nước Nga đã cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc tấn công sắp tới vào Crimea.

Tass, một cơ quan truyền thông do Điện Cẩm Linh kiểm soát, đã đưa ra cảnh báo dựa trên những bình luận gần đây của Trung Tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR.

Phát biểu trong một bộ phim tài liệu phát hành hôm Chúa Nhật, Budanov cho biết các cuộc tấn công gần đây vào các vị trí của Nga ở Crimea là sự chuẩn bị cho một “chiến dịch nghiêm chỉnh” sẽ được tiến hành trên bán đảo.

Putin đã xâm chiếm và sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine hiện tại của ông bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, bán đảo này đã trở thành tâm điểm thảo luận chính. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết một trong những mục tiêu của ông trong cuộc xung đột là đòi lại Crimea và 4 khu vực khác mà Putin sáp nhập vào tháng 9 năm 2022.

Về phần mình, Putin vẫn khẳng định Crimea thuộc về Nga và các quan chức Điện Cẩm Linh đã nhiều lần tuyên bố rằng việc trả lại lãnh thổ cho Ukraine sẽ không được đưa vào bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào có thể xảy ra.

Crimea không chỉ có giá trị biểu tượng mà còn có ý nghĩa chiến lược quan trọng vì bán đảo này đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine.

Năm vừa qua đã chứng kiến sự gia tăng tần suất các cuộc tấn công của Ukraine ở Crimea. Một trong những cuộc tấn công nổi bật hơn nhằm vào hải quân của Putin trong khu vực xảy ra vào ngày 5 tháng 3 khi một nhóm thuyền không người lái Magura V5 của Ukraine phá hủy tàu tuần tra Sergey Kotov trị giá 65 triệu Mỹ Kim.

Trong bộ phim tài liệu dài một giờ “Cuộc chiến vì biển: Từ Dnipro đến Crimea”, phát sóng trên truyền hình Ukraine, Budanov đã thảo luận về các cuộc tấn công như vậy vào lực lượng vũ trang Nga như đặt nền móng cho một sứ mệnh lớn hơn.

Ông nói: “Đây là tất cả sự chuẩn bị cho một hoạt động nghiêm chỉnh ở Crimea”.

Quan chức quân sự Kyiv nói thêm: “Đây là cuộc kiểm tra tính chính xác trong tuyên bố của chúng tôi về đường lối tái chiếm Crimea. Đây cũng là một thông điệp tốt cho những người dân đã sống dưới sự xâm lược trong 10 năm. Nhiều người trong số họ tin rằng họ đã bị lãng quên.”

Phim tài liệu “Cuộc chiến vì biển: Từ Dnipro đến Crimea” cũng có các cuộc phỏng vấn với những người lính GUR đã tham gia các nhiệm vụ chiến đấu chống lại các mục tiêu của Nga, đặc biệt là Hạm đội Hắc Hải, ở Crimea trong suốt hơn hai năm chiến tranh.

Khi đưa ra những bình luận của Budanov về bộ phim, Tass lưu ý rằng GUR đã đăng thông điệp của Budanov về một “hoạt động nghiêm chỉnh” trên kênh Telegram của mình. Theo thông lệ cơ quan truyền thông quốc doanh này của Putin cũng không quên đề cập rằng Budanov có tên trong danh sách những kẻ khủng bố và cực đoan bị chính phủ Nga truy nã.

3. Những người đào thoát Putin thề sẽ 'giải phóng nước Nga' khi xe tăng lăn bánh từ Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Defectors Vow To 'Liberate Russia' As Tanks Roll in From Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các đơn vị quân đội do người Nga thành lập đã tấn công lãnh thổ bên trong nước Nga, ba ngày trước khi các cuộc bỏ phiếu bắt đầu trong cuộc bầu cử dự kiến sẽ chứng kiến Vladimir Putin giữ quyền lực.

Các nguồn tin Ukraine và Nga cho biết các nhóm vũ trang có thể đã tiến vào khu vực Belgorod và Kursk của Nga bằng xe thiết giáp được hỗ trợ bởi hỏa lực súng cối và pháo binh, theo kênh War Gonzo Telegram.

Kênh này dẫn nguồn tin an ninh Nga cho biết, đơn vị có khoảng 50 người, sau khi pháo kích từ phía Nga, họ rút lui về vị trí ban đầu.

Các nhóm dân quân Quân đoàn Tự do Nga và Quân đoàn tình nguyện Nga, cả hai đều ủng hộ Kyiv chống lại sự xâm lược của Mạc Tư Khoa, hôm thứ Ba cho biết họ đang “tấn công”. Trong một tuyên bố bằng video, một thành viên giấu tên của Quân đoàn Tự do Nga cho biết: “Chúng tôi không đến để giết, xóa bỏ hay trừng phạt… chúng tôi đến để giải phóng các bạn khỏi nghèo đói”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Cả hai nhóm đều công bố video lên Telegram cho thấy các chiến binh của họ cùng với các phương tiện vũ trang tiến vào các thị trấn ở ít nhất một trong các khu vực biên giới, trong một video có tiếng súng vang lên. Không rõ video được quay ở đâu và khi nào.

Quân đoàn Tự do Nga cho biết trên Telegram rằng lực lượng của họ đã “phá hủy” một xe quân sự bọc thép của Nga tại làng Tyotkino ở vùng Kursk.

Được đăng trên kênh mạng xã hội của mình là cảnh quay ở ghế lái được quay trong bóng tối của một chiếc xe vũ trang đang di chuyển. Bài viết viết: “Xe tăng không sợ bùn”. “Vượt qua Rubicon, vượt qua biên giới.”

Thống đốc khu vực Kursk, Roman Starovoit, cho biết trong một tin nhắn video trên Telegram, cuộc tấn công nhằm vào thị trấn Tetkino, nằm cạnh biên giới Nga với Ukraine. Ông nói: “Một nhóm phá hoại và trinh sát đã cố gắng đột phá. Có đấu súng nhưng không có đột phá.”

Các nhà chức trách ở vùng Belgorod chưa xác nhận bất kỳ cuộc xâm nhập nào qua biên giới khi báo cáo một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái qua đêm của Ukraine trên khắp khu vực.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga phủ nhận thông tin các nhóm dân quân có vũ trang đã tìm cách xâm nhập vào khu vực Kursk và Belgorod, nói rằng họ đã “ngăn chặn một số nỗ lực xâm phạm biên giới quốc gia” kể từ Chúa Nhật, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân sự Ukraine GUR, nói với truyền thông Ukraine rằng các nhóm tình nguyện viên Nga không hành động theo lệnh của Kyiv và rằng “trên lãnh thổ Liên bang Nga, họ hành động hoàn toàn tự chủ và theo đuổi các mục tiêu xã hội và các nhiệm vụ phù hợp với chương trình nghị sự chính trị của mình.”

Mùa hè năm ngoái, các cuộc tấn công xuyên biên giới của các chiến binh vũ trang thân Ukraine đã được báo cáo, vụ nguy hiểm nhất xảy ra tại thị trấn Shebekino thuộc vùng Belgorod vào tháng 6.

4. Ukraine tổng tấn công vào Nga bằng hỏa tiễn, máy bay không người lái và xe thiết giáp

Ukraine hôm thứ Ba đã tấn công các mục tiêu ở Nga bằng hàng chục máy bay không người lái và hỏa tiễn trong một cuộc tấn công sâu rộng gây thiệt hại nghiêm trọng cho một nhà máy lọc dầu lớn và tìm cách xuyên thủng biên giới đất liền của cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới bằng các lực lượng vũ trang người Nga chiến đấu cho phía Ukraine.

Nga và Ukraine đều đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng, các cơ sở quân sự và nơi tập trung quân trong cuộc chiến kéo dài hơn hai năm của họ, trong đó Kyiv đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của Nga trong những tháng gần đây.

Nga cho biết quân giải phóng Nga mà họ gọi là “lực lượng ủy nhiệm của Ukraine” đã tìm cách vượt qua biên giới Nga trong ít nhất bảy cuộc tấn công mà lực lượng Nga đã đẩy lùi. Tuy nhiên, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, thừa nhận ít nhất một thị trấn đã lọt vào tay quân giải phóng.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết Ukraine đã mở một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất vào Nga cho đến nay. Ông ta cho rằng Nga đã bắn hạ 25 máy bay không người lái của Ukraine trên các khu vực của Nga bao gồm Mạc Tư Khoa, Leningrad, Belgorod, Kursk, Bryansk, Tula và Oryol. Nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác đã được báo cáo sau đó.

Các quan chức Nga cho biết các cuộc tấn công nhằm vào hàng loạt cơ sở năng lượng, đã gây ra các vụ hỏa hoạn bao gồm vụ cháy tại nhà máy lọc dầu NORSI của Lukoil. Gleb Nikitin, thống đốc vùng Nizhny Novgorod, đã đăng hình ảnh một chiếc xe cứu hỏa bên cạnh nhà máy lọc dầu NORSI và cho biết các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc để dập tắt đám cháy ở đó.

Anh ta nói trên Telegram:

Một cơ sở phức hợp nhiên liệu và năng lượng bị máy bay không người lái tấn công.

Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters với điều kiện giấu tên rằng đơn vị chưng cất dầu thô chính tại NORSI đã bị hư hại trong cuộc tấn công, điều đó có nghĩa là ít nhất một nửa sản lượng của nhà máy lọc dầu bị dừng lại.

Theo các nguồn tin trong ngành, NORSI lọc khoảng 15,8 triệu tấn dầu thô của Nga mỗi năm, tương đương 5,8% tổng lượng dầu thô đã tinh chế.

Việc tấn công các cơ sở dầu mỏ của Nga là một vấn đề đối với Tổng thống Vladimir Putin khi ông phải đối mặt với phương Tây về Ukraine, với giá xăng trong nước nhạy cảm trước cuộc bầu cử tổng thống từ ngày 15 đến 17 tháng Ba.

Trong một diễn biến khác, một máy bay không người lái bị phá hủy ở ngoại ô thị trấn Kirishi, nhưng nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Nga đang bốc cháy.

5. Thành viên NATO gợi ý về việc đưa bộ binh vào Ukraine

Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel cho biết, không có gì ngăn cản NATO triển khai quân đội của mình trên đất Ukraine để thực hiện vai trò huấn luyện và hỗ trợ, khi một cuộc tranh luận gay gắt về những hạn chế của liên minh liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine đang gia tăng.

Pavel - một cựu tướng trước đây từng giữ chức chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO - đã phát biểu với đài truyền hình Tiệp hôm thứ Hai và nói rằng ông không phản đối việc triển khai chính thức quân đội liên minh tới Ukraine, một ý tưởng gần đây được nêu ra ở Pháp và được một số quốc gia Đồng minh NATO vùng Baltic ủng hộ.

Euractiv dẫn lời ông Pavel nói: “Từ quan điểm của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc, sẽ không có gì ngăn cản quân đội của các quốc gia thành viên NATO - cũng như dân thường hỗ trợ cho việc bảo vệ Ukraine”.

Pavel lưu ý rằng NATO đã thành lập một phái đoàn huấn luyện trên đất Ukraine sau khi Nga sáp nhập Crimea và kích động cuộc nổi dậy ly khai ở khu vực phía đông Donbas vào năm 2014.

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ việc triển khai quân mới hay không, tổng thống trả lời: “Tôi chắc chắn sẽ không từ chối một cuộc tranh luận về vấn đề này.

“Ví dụ, nếu chúng ta có thể đồng ý với các đồng minh rằng, thay vì huấn luyện binh lính Ukraine trên lãnh thổ các quốc gia thành viên NATO và vận chuyển hàng ngàn binh sĩ đến Ba Lan hoặc Cộng hòa Tiệp, thì việc vận chuyển một số quân chừng vài chục người hướng dẫn đến lãnh thổ Ukraine và huấn luyện binh lính Ukraine ở đó sẽ có ý nghĩa hơn nhiều.”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng trước đã khiến một số đồng minh NATO lo lắng khi ông đề nghị gửi quân đồng minh tới Ukraine với vai trò hỗ trợ và cố vấn. Những rò rỉ thông tin tình báo sau đó từ Đức cho thấy nhân viên Anh và Pháp có thể đã có mặt ở Ukraine để giúp Kyiv chỉ đạo các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP.

Các đồng minh dè dặt lo ngại rằng việc NATO triển khai tới Ukraine sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa. Điện Cẩm Linh từng tuyên bố rằng việc gửi quân đồng minh tới nước này sẽ khiến một cuộc xung đột như vậy là không thể tránh khỏi.

Pavel – người được biết đến như một trong những nhà lãnh đạo diều hâu hơn của liên minh đối với Nga – đã bác bỏ sự khác biệt giữa viện trợ vật chất khổng lồ của phương Tây và “khởi động trên mặt đất”.

“Ngày nay, chúng ta không chỉ cung cấp cho Ukraine vũ khí hạng nhẹ mà còn cung cấp xe tăng, máy bay, hỏa tiễn hành trình tầm trung nhưng chưa có cuộc tấn công nào vào lãnh thổ NATO như người Nga thường xuyên đe dọa”.

Pavel nói thêm: “Nga biết rất rõ rằng cuộc xâm lược này là hành vi vi phạm luật pháp ở mức độ nghiêm trọng hơn nhiều. Giúp đào tạo và bảo trì thiết bị ở một quốc gia có chủ quyền không phải là chiến đấu.”

Pavel đã đưa ra nhận xét tương tự trong cuộc họp báo với Macron vào tuần trước. Sau đó, Tổng thống Tiệp nói rằng bất kỳ nhiệm vụ nào của NATO đều phải “nằm trong giới hạn tham gia phi chiến đấu”.

Các quốc gia lớn của NATO chỉ trích nhiều hơn đề xuất của Macron rằng quân đội đồng minh có thể được gửi đến Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói: “Sẽ không có lực lượng bộ binh, không có binh sĩ nào trên đất Ukraine được các nước Âu Châu hoặc các nước NATO gửi đến đó”. Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius cũng đồng tình với quan điểm này và nói thêm rằng việc triển khai như vậy “không phải là một lựa chọn đối với Đức”.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn: “Sẽ không có quân đội Mỹ trên bộ chiến đấu bên trong Ukraine”.

“Và bạn biết những gì? Tổng thống Volodymyr Zelenskiy không yêu cầu điều đó,” Kirby nói thêm. “Ông ấy chỉ yêu cầu các công cụ và khả năng. Ông ấy chưa bao giờ yêu cầu quân đội nước ngoài chiến đấu cho đất nước của mình.”

Đầu tháng này, một quan chức ngoại giao Âu Châu - người phát biểu với điều kiện giấu tên vì họ không được phép công khai - nói với Newsweek: “Tôi nghi ngờ bạn có thể thay đổi tính toán của Nga chỉ bằng cách cử giảng viên đến Ukraine”.

Một quan chức thứ hai, người cũng yêu cầu giấu tên để nói chuyện thẳng thắn, nói với Newsweek rằng sự phẫn nộ trước đề xuất của Macron cho thấy phương Tây “bị tê liệt vì sợ hãi”. Ông ấy nói thêm: “Cho đến nay, tất cả 'ranh giới đỏ' mà chúng ta đã vượt qua vẫn chưa gây ra trận Armageddon mà chúng ta rất sợ hãi”.

6. Tất cả các trường học ở Kursk đóng cửa sau khi xe thiết giáp của quân giải phóng Nga tấn công thành phố Kursk

Các trường học ở thành phố Kursk của Nga đang chuyển sang lớp học trực tuyến sau khi quân giải phóng Nga tấn công vào khu vực, hãng tin TASS dẫn lời chính quyền địa phương cho biết.

Các nhóm vũ trang Nga có trụ sở tại Ukraine hôm thứ Ba tuyên bố họ đã vượt biên giới vào khu vực Kursk và Belgorod của Nga, trong khi Nga cho biết họ đã ngăn chặn những cuộc xâm nhập như vậy. Khu vực Kursk cũng bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công trong đêm.

7. Phản ứng của Liên Hiệp Âu Châu trước các bằng chứng cho thấy Tehran chuẩn bị chuyển hỏa tiễn đạn đạo sang Nga để sử dụng chống lại Ukraine

Các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp mới và quan trọng chống lại Iran trong bối cảnh có thông tin cho rằng Tehran có thể chuyển hỏa tiễn đạn đạo sang Nga để sử dụng chống lại Ukraine, dự thảo kết luận của hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức vào tuần tới cho biết như trên.

Văn bản dự thảo, được Reuters xem, cho biết:

Hội đồng Âu Châu kêu gọi các bên thứ ba ngừng ngay lập tức hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga.

Thông tin cho rằng Iran có thể chuyển hỏa tiễn đạn đạo và công nghệ liên quan sang Nga để sử dụng chống lại Ukraine là rất đáng lo ngại.

Liên minh Âu Châu sẵn sàng phản ứng nhanh chóng và phối hợp với các đối tác quốc tế, bao gồm cả các biện pháp mới và quan trọng chống lại Iran.

Sáu nguồn tin nói với Reuters rằng Iran không phải chỉ đang chuẩn bị mà thực sự đã cung cấp cho Nga một số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất uy lực, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước, vốn đều đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Kết luận cũng cho biết các nhà lãnh đạo sẽ kêu gọi Đại diện cao cấp Josep Borrell và Ủy ban chuẩn bị các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Belarus, Bắc Hàn và Iran.

8. Lực lượng xâm lược của Trung Quốc có thể phải đối mặt với hàng trăm USV phát nổ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China's Invasion Force Could Face Hundreds of Exploding Sea Drones”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các kế hoạch được cho là đang được tiến hành ở Đài Bắc, các lực lượng đổ bộ của Trung Quốc phải băng qua eo biển Đài Loan trong kịch bản xâm lược trong tương lai có thể sẽ phải đối mặt với hàng trăm thuyền không người lái của hải quân, mỗi chiếc đều chứa đầy chất nổ chết người.

Tờ Liberty Times của Đài Loan ngày 9/3 cho biết việc sử dụng các tàu mặt nước không người lái hay USV trong cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra đã thu hút sự quan tâm của hải quân Đài Loan, đặc biệt là quân đội của nước này, lực lượng có thể đặt hàng hơn 200 chiếc.

Tờ báo cho biết thêm, Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Trung Sơn, nhà phát triển vũ khí thuộc sở hữu nhà nước của Đài Loan, đã được trao hợp đồng cung cấp nguyên mẫu USV, dự kiến sẽ được đánh giá trong hai năm tới.

Một chuyên gia về chủ đề này nói với Newsweek rằng USV và các hệ thống tự động hoặc điều khiển từ xa khác dự kiến sẽ thống trị chiến tranh hiện đại trong những năm tới. Trong trường hợp của Đài Loan, chúng cũng phù hợp với yêu cầu về cái gọi là vũ khí bất đối xứng – những khả năng rẻ tiền, cơ động và có khả năng sống sót cao mà các nhà hoạch định quốc phòng Mỹ cho rằng chính phủ hòn đảo này nên ưu tiên.

Ở Âu Châu, quân đội Ukraine đã sử dụng các tàu được điều khiển từ xa để liên tục tấn công Hạm đội Hắc Hải của Nga, đạt được những thành tựu nổi bật mà một quốc gia không có hải quân thông thường không thể ngờ tới. Các tàu robot – thường được trang bị camera và các cảm biến khác – cũng được sử dụng để giám sát, tuần tra và thu thập thông tin tình báo, giúp giảm thiểu đáng kể sự hao hụt nhân lực của Kyiv.

Mối quan tâm cụ thể của Đài Loan trong việc tái tạo những thành công của Ukraine lần đầu tiên xuất hiện vào mùa thu năm ngoái giữa những tin đồn về chương trình USV trị giá 25,8 triệu Mỹ Kim, được nghĩ ra để chống lại tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr do Liên Xô thiết kế của quân đội Trung Quốc và đội tàu cuộn, cuộn ngày càng tăng của nước này. ra khỏi tàu chở hàng.

Sáng kiến này nằm trong số những hiểu biết có ý nghĩa mà hòn đảo đã thu thập được từ cuộc xung đột kể từ những tuần đầu.

Theo Liberty Times, Đài Bắc đang tìm kiếm hai mẫu nguyên mẫu USV, mỗi mẫu có kích thước và trọng tải nổ khác nhau. Các tàu tấn công không người lái – với tầm hoạt động xa hơn 40 dặm và giảm tín hiệu radar để tránh bị phát hiện – có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2026 sau những đánh giá chính thức.

Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Trung Sơn từ chối bình luận về kế hoạch mật và chuyển Newsweek tới Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Một phát ngôn viên quốc phòng Đài Loan nói với Newsweek rằng hệ thống vũ khí của Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Trung Sơn được phát triển “phù hợp với hướng dẫn chiến lược của Bộ Quốc phòng và nhu cầu hoạt động của các quân chủng”.

Phát ngôn nhân từ chối bình luận về chương trình USV, được mô tả là “vấn đề quốc phòng nhạy cảm”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không thể đưa ra bình luận.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là của riêng mình bất chấp việc Đài Bắc nhiều lần bác bỏ khẳng định chủ quyền này. Bắc Kinh không loại trừ việc sử dụng vũ lực chống lại hòn đảo. Tuy nhiên, để kiểm soát nó một cách hiệu quả, lực lượng xâm lược sẽ cần phải vượt qua eo biển Đài Loan dài 110 dặm bằng đường hàng không hoặc đường biển.

Tô Từ Vân, nhà phân tích cao cấp tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh, cơ quan nghiên cứu trực thuộc Bộ Quốc phòng Đài Bắc, cho biết USV “rất phù hợp” để bảo vệ Đài Loan.

Ông Tô nói với Newsweek: “Các hệ thống tự hành không người lái sẽ là ngôi sao tương lai của chương trình”. Ông nói, trước cuộc bầu cử năm 2020 ở Mỹ, các quan chức hiện tại của chính quyền Tổng thống Biden đã đề xuất kế hoạch phát triển những hệ thống như vậy nhằm làm xói mòn lợi thế về số lượng của các nền tảng truyền thống của Trung Quốc.

“Chiến lược của Đài Loan là một trong những cuộc chiến phòng thủ, do đó, USV tầm ngắn, chi phí thấp có thể kết hợp với hỏa tiễn chống hạm trên đất liền và mìn để tạo thành A2/AD của Đài Loan, khiến việc đổ bộ lên Đài Loan trở nên khó khăn hơn”, ông Tô nói đề cập đến chiến lược “chống truy cập/từ chối khu vực” nhằm ngăn chặn đối thủ tự do hoạt động trong một khu vực địa lý cụ thể.

Quân đội Trung Quốc đang hiện đại hóa lực lượng của mình để triển khai thành công các biện pháp A2/AD—chủ yếu là hệ thống hỏa tiễn—chống lại các lực lượng của Mỹ và đồng minh, những lực lượng có thể muốn can thiệp thay mặt Đài Loan bên trong chuỗi đảo thứ nhất.

Theo ông Tô, USV có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của Quân đội Giải phóng Nhân dân nhằm đổ bộ hoặc phong tỏa Đài Loan. Trong tay quân đội Đài Loan, chúng có thể được sử dụng cho chiến tranh chống đổ bộ, trong khi hải quân nước này có thể triển khai chúng từ tàu chiến để tấn công bất ngờ.

Trong chiến tranh hiện đại, Ukraine có lẽ là ví dụ điển hình nhất về phát triển và ứng dụng USV. Tuần trước, cơ quan an ninh của nước này đã công bố những hình ảnh về chiếc máy bay không người lái hải quân “Sea Baby” mới nhất của họ, có thể bao phủ hơn 600 dặm mặt nước với tốc độ tối đa 56 dặm một giờ.

Các quan chức của Kyiv nói với hãng tin AP trong buổi ra mắt rằng Sea Baby có giá khoảng 221.000 Mỹ Kim nhưng chúng có thể đánh chìm hoặc làm hư hại các tàu chiến Nga trị giá hàng trăm triệu Mỹ Kim.

9. Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Thụy Sĩ về việc Quốc hội Thụy Sĩ phê chuẩn đề nghị cho phép chính phủ tìm cách tịch thu và chuyển giao tài sản của Nga để tài trợ cho việc bồi thường cho Ukraine.

Nga đã triệu tập Đại sứ Krystyna Marty Lang để phản đối các động thái được thông qua trong gang tấc của Thụy Sĩ, trong đó ủy quyền cho chính phủ Thụy Sĩ nỗ lực tạo ra cơ chế bồi thường trong luật pháp quốc tế đối với một quốc gia bị tấn công bất hợp pháp.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết:

Nga lên án mạnh mẽ bước đi này của chính quyền Thụy Sĩ, vi phạm trắng trợn các nguyên tắc và chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế liên quan đến quyền miễn trừ quốc gia.

Bất kỳ hành vi xâm phạm tài sản nhà nước nào của Nga dưới vỏ bọc của bất kỳ 'cơ chế bồi thường' xa vời nào cũng sẽ không khác gì hành vi trộm cắp ở cấp nhà nước.

Zakharova cho biết thêm Nga sẽ trả đũa nếu kế hoạch của Thụy Sĩ được thực hiện. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Thụy Sĩ năm ngoái cho biết họ đã đóng băng khoảng 7,7 tỷ franc Thụy Sĩ hay 8,81 tỷ Mỹ Kim là tài sản tài chính thuộc về người Nga theo các lệnh trừng phạt được thiết kế để trừng phạt Mạc Tư Khoa vì hành động xâm lược Ukraine.

10. Bộ Ngoại giao Nga đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 347 người ở Latvia, Lithuania và Estonia mà họ cho là “những nhân vật thù địch”.

Cuối ngày thứ Ba, 12 Tháng Ba, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng:

Chính sách thù địch của các nước vùng Baltic đối với Nga, việc Latvia, Lithuania và Estonia tích cực vận động hành lang để áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại đất nước chúng tôi, can thiệp vào công việc nội bộ của Nga, đàn áp người dân nói tiếng Nga, một chiến dịch dã man nhằm phá hủy hàng loạt các di tích đối với những người lính giải phóng Liên Xô, việc viết lại lịch sử, tôn vinh chủ nghĩa Quốc xã, cũng như đường dây tội phạm đang theo đuổi nhằm cung cấp vũ khí cho chế độ Kyiv đòi hỏi các biện pháp trả đũa những kẻ liên quan đến những hành động tàn bạo này.

Cụ thể, 347 người ở Latvia, Lithuania và Estonia mà Zakharova gọi họ là “những nhân vật thù địch” đã bị áp đặt các biện pháp trừng phạt.