1. Vương quốc Anh hỗ trợ mạnh mẽ cho lực lượng máy bay không người lái của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “UK Gives Ukraine's Drone Forces a Major Boost”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vương quốc Anh đang đẩy mạnh sản xuất máy bay không người lái quân sự cho Ukraine sau khi tuyên bố tăng 160 triệu Mỹ Kim cho chương trình máy bay không người lái.

“Tôi đang tăng cường cam kết trang bị cho Ukraine những máy bay không người lái mới tiên tiến nhất đến trực tiếp từ các ngành công nghiệp quốc phòng hàng đầu thế giới của Vương quốc Anh - trực tiếp từ nhà máy đến tiền tuyến”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết khi đến thăm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv vào hôm thứ Năm.

Gói mới, giúp tăng nguồn tài trợ của Anh cho việc sản xuất máy bay không người lái từ 256 triệu Mỹ Kim lên 416 triệu Mỹ Kim, sẽ tài trợ hơn 10.000 máy bay không người lái cho Ukraine. Loại vũ khí này đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phòng thủ của Ukraine chống lại Nga, mang lại một lựa chọn có chi phí tương đối thấp, có thể được sử dụng để tiến hành giám sát và tấn công chính xác các mục tiêu của đối phương.

“Máy bay không người lái đang thay đổi cục diện cuộc chiến ở Ukraine,” Bộ trưởng Quốc phòng Shapps nói hôm thứ Năm. “Đó là lý do tại sao ngày nay Vương quốc Anh đang tăng cường cung cấp máy bay không người lái cho tiền tuyến… Bằng cách đó, chúng tôi sẽ đưa hơn 10.000 máy bay không người lái mới đến Ukraine và vẫn là nhà cung cấp máy bay không người lái lớn nhất của Ukraine”.

Bộ Quốc phòng Ukraine cảm ơn Anh về gói viện trợ mới nhất trong một bài đăng gửi X, đồng thời nói thêm: “Cùng nhau, chúng ta mạnh mẽ hơn!”

Một số đồng minh phương Tây đã ký một lá thư bày tỏ ý định tham gia liên minh máy bay không người lái do Latvia dẫn đầu được thành lập vào tháng 2, nhằm mục đích cung cấp 1 triệu máy bay không người lái cho Ukraine. Hiện tại, Latvia, Đan Mạch, Estonia, Lithuania, Hà Lan, Đức, Thụy Điển, Canada và Vương quốc Anh đã tham gia nỗ lực này.

Gói máy bay không người lái mới nhất của Anh – bao gồm 1.000 máy bay không người lái tấn công một chiều cũng như các máy bay không người lái hàng hải – được đưa ra khi viện trợ quân sự bổ sung của Mỹ cho Ukraine đã bị đình trệ trong bối cảnh tranh cãi tại Quốc hội. Bộ trưởng Shapps hôm thứ Năm cho biết ông khuyến khích “các đối tác quốc tế tham gia cùng Vương quốc Anh trong nỗ lực này” để cung cấp cho Ukraine những vũ khí quan trọng.

Nga cũng đã lấy được đà trên chiến tuyến kể từ khi chiếm được thị trấn Avdiivka ở miền đông Ukraine vào tháng trước, chiến thắng lớn nhất của Mạc Tư Khoa trong nhiều tháng.

Nhưng Ukraine đã tiếp tục đạt được thành công trong cuộc chiến trên bầu trời chống lại Nga, sử dụng máy bay không người lái để tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng của Mạc Tư Khoa như Hạm đội Hắc Hải và các thiết bị khác đóng tại Crimea.

Các quan chức Ukraine cho biết, Nga phụ thuộc rất nhiều vào các máy bay không người lái do Iran sản xuất và đã sử dụng những vũ khí như vậy để thực hiện một số cuộc không kích vào các thành phố của Ukraine trong suốt cuộc chiến, bao gồm cả vụ tấn công chết người vào thành phố cảng Odesa cuối tuần qua khiến 7 thường dân thiệt mạng.

2. Bài phát biểu của Tổng thống Biden khiến người theo dõi Ukraine rung động. Những người khác, không đến nỗi thế.

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Tổng thống Biden’s Speech Thrills Ukraine Watchers. Others, Not So Much”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong những ngày trước khi Tổng thống Joe Biden đọc bài phát biểu Thông điệp Liên bang, một số nhà ngoại giao quốc tế và những người làm chính sách đối ngoại của Mỹ đã chia sẻ với tôi danh sách tưởng tượng của họ về những gì sẽ có trong đó.

Lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza. Một bài giảng khó khăn trước Quốc hội về viện trợ quân sự Ukraine. Lời kêu gọi trừng phạt hoàn toàn đối với tất cả các ngân hàng Nga. Ca ngợi tân tổng thống gây tranh cãi của Á Căn Đình.

Vâng, một trong những giấc mơ đó đã thành hiện thực.

Trước sự vui mừng của nhiều người lo lắng về cam kết của Washington với Ukraine và Âu Châu nói chung, Tổng thống Biden đã đưa ra bài phát biểu hôm thứ Năm bằng cách nói về cuộc chiến của Điện Cẩm Linh ở Kyiv. Ông chỉ trích nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và kêu gọi Quốc hội chấm dứt tình trạng bế tắc và phê duyệt thêm viện trợ quân sự cho Ukraine. Ông ca ngợi NATO, hoan nghênh các thành viên mới nhất của tổ chức này, đồng thời chỉ trích người tiền nhiệm và đối thủ năm 2024 Donald Trump - dù không nêu tên - vì những lời đề nghị của ông với Putin.

“Lịch sử đang theo dõi,” Tổng thống Biden tuyên bố. “Chúng tôi sẽ không cúi đầu. Tôi sẽ không cúi đầu.”

“Phía trước và trung tâm!” một nhà ngoại giao Âu Châu đã vui vẻ nhắn tin cho tôi. “Rất mạnh mẽ về Ukraine,” một nhà ngoại giao nước ngoài khác viết.

Quyết định của Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề Ukraine trực tiếp và trước mọi chuyện khác có thể sẽ khiến các thủ đô trên khắp Âu Châu thở phào nhẹ nhõm, nơi nhiều đồng minh thân cận nhất của Mỹ đang đặt câu hỏi về cam kết giúp đỡ Kyiv khi tâm lý muốn bỏ rơi Ukraine ngày càng thống trị cuộc trò chuyện trên Đồi Capitol và Mạc Tư Khoa đang giành được lợi thế trên chiến trường. Việc Tổng thống Biden trích dẫn Franklin Roosevelt và Thế chiến thứ hai đã nói lên mức độ nghiêm trọng của thời điểm mà nhiều người ở Âu Châu đang cảm thấy.

Ukraine về nhiều mặt là một chủ đề khởi đầu lý tưởng cho nhóm Tổng thống Biden. Họ coi cuộc chiến là một trường hợp rõ ràng giữa thiện và ác, cũng như một lời kêu gọi toàn cầu vì dân chủ.

Tổng thống Biden đã đề cập đến các vấn đề chính sách đối ngoại khác ở phần sau của bài phát biểu, giống như hầu hết các tiểu bang của Liên bang, nặng nề hơn về các vấn đề trong nước và chủ yếu nhắm vào khán giả Mỹ.

Ông cũng đã đề cập đến cuộc chiến Israel-Hamas, nhưng theo một cách khó có thể làm hài lòng nhiều người chỉ trích ông.

Như chính quyền của ông đã xem xét trước đó trong ngày, Tổng thống Biden tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ xây dựng một bến tàu tạm thời trên bờ biển Gaza để giúp cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người Palestine đang tuyệt vọng. Ông đã có những lời lẽ cứng rắn đối với cả các chiến binh Hamas và chính phủ Israel, nhấn mạnh rằng mạng sống của dân thường phải được bảo vệ. Ông thừa nhận rằng “năm tháng vừa qua thật là đau khổ”.

Nhưng ông không kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn ngay lập tức mà chỉ kêu gọi ngừng bắn kéo dài ít nhất sáu tuần. Ông không đe dọa cắt viện trợ quân sự của Mỹ cho Israel và trong khi cầu xin Israel ưu tiên bảo vệ dân thường, ông nói rằng nước này “có quyền truy đuổi Hamas”.

Nhiều người lo ngại về chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza đã không hài lòng. Ngay cả khi hoan nghênh việc xây dựng một bến tàu vì lý do nhân đạo, họ cho rằng điều đó cho thấy sự thiếu nhất quán trong chính sách của Mỹ đối với Trung Đông: Mỹ đang trang bị vũ khí cho Israel, nhưng Israel lại phớt lờ lời cầu xin của Mỹ cho phép nhiều viện trợ hơn đến với dân thường bằng đường bộ. Vì vậy, bây giờ Hoa Kỳ đang đi vòng quanh đồng minh lâu năm của mình để có thêm viện trợ cho người Palestine mà họ đang giúp Israel ném bom.

Muna Jondy, một luật sư và nhà hoạt động người Mỹ gốc Ả Rập ở Michigan, đã nhắn tin cho tôi sau bài phát biểu: “Ông ấy nói rằng việc này đã được Hamas bắt đầu vào ngày 7 tháng 10, phớt lờ 75 năm xâm lược của người Israel đối với vùng đất mà người Palestine tuyên bố chủ quyền”. Tuy nhiên, cô vui mừng khi Tổng thống Biden nói về sự cần thiết của giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài.

Chẳng hạn, không giống như bài phát biểu hàng năm của tổng thống trước Liên Hiệp Quốc, việc đề cập đến chính sách đối ngoại trong Thông điệp Liên bang thường giống như một bài tập kiểm tra các vấn đề. Điều này đặc biệt đúng trong năm bầu cử, khi tổng thống có thêm động lực để nêu bật các chủ đề trong nước mà người Mỹ cảm thấy mạnh mẽ hơn.

Trung Quốc có cảm giác như năm nay đúng như vậy - một vấn đề đã nhanh chóng được kiểm tra. Tổng thống Biden đề cập đến một loạt bước mà chính quyền của ông đã thực hiện, bao gồm các sáng kiến kinh tế, nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh với Trung Quốc của Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Biden bắt đầu Thông điệp Liên bang với vấn đề chính sách đối ngoại. Khi phát biểu vào năm 2022 chỉ vài ngày sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Tổng thống Biden đã dẫn đầu bài phát biểu của mình bằng những suy ngẫm về cuộc chiến trước khi chuyển sang một loạt các vấn đề trong nước. Nhưng vào năm 2023, cuộc thảo luận quan trọng nhất của ông về các vấn đề đối ngoại, bao gồm cả chiến tranh ở Nga, lại cô đọng và thấp hơn nhiều trong bài phát biểu, sau các chủ đề như sự cần thiết phải chấm dứt phí rác và gian lận thuế của người giàu. Bài phát biểu vào tháng 4 năm 2021 của Tổng thống Biden trước một phiên họp chung của Quốc hội về mặt kỹ thuật không phải là Thông điệp Liên bang vì ông ấy mới nhậm chức. Trong dịp ấy, Tổng thống Joe Biden đã đề cập đến một số chủ đề đối ngoại tiêu chuẩn, bao gồm cả việc kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan, mặc dù ông không nói gì quá bất ngờ.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan và cấp phó của ông, Jon Finer, đã “tham gia sâu sắc” vào việc giúp chuẩn bị bài phát biểu năm nay cho Tổng thống Biden, bao gồm cả phiên họp tại Trại David, một quan chức chính quyền giấu tên cho biết.

Và Tổng thống Biden đã tận dụng thời điểm này để nói rộng rãi về tầm quan trọng của việc bảo vệ nền dân chủ, nói rõ rằng đối thủ của ông có thể đe dọa giá trị đó của nước Mỹ. Đối với một số thủ đô nước ngoài, đó có thể là thông điệp quan trọng nhất trong bối cảnh trật tự dân chủ dường như đã sụp đổ ở rất nhiều nơi trên thế giới.

Nhà ngoại giao Âu Châu cho biết phần hay nhất của bài phát biểu có thể là năng lượng được thể hiện bởi một tổng thống mà tuổi tác đã trở thành vấn đề tranh cử.

“Có lẽ giai điệu và cách truyền tải quan trọng hơn nội dung? Tổng thống Biden cổ điển. Bước ra đong đưa. Thường ở trạng thái tốt nhất khi chiến đấu.”

3. Đồng minh của Putin đề nghị tấn công hạt nhân vào 3 thành viên NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Putin Ally Suggests Nuclear Strikes on 3 NATO Members”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đồng minh của Putin đã đề xuất tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào ba thành viên của liên minh quân sự NATO là Pháp, Đức và Mỹ.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã đưa ra ý tưởng này trong chương trình Buổi tối với Vladimir Solovyov. Julia Davis của Daily Beast đã chia sẻ một đoạn trích của chương trình phát sóng vào thứ Sáu.

“ Các chuyên gia trong chương trình của Vladimir Solovyov đã chỉ ra những thành phố phương Tây nào sẽ là mục tiêu đầu tiên của các cuộc tấn công hạt nhân. Một số lựa chọn hàng đầu của họ: Paris, Marseille, Lyon, Hamburg, Munich hoặc Garmisch-Partenkirchen và Hoa Kỳ nói chung,” Davis viết.

Ý tưởng rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đã được nhiều quan chức Nga đưa ra, trong đó có ông Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga. Putin cho biết vào tháng 9 năm 2022 rằng Nga đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ” của mình và chủ đề này thường xuyên được thảo luận trên truyền hình nhà nước Nga.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh thường xuyên cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới sắp xảy ra và các cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ NATO vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Joe Biden và các thành viên của liên minh quân sự cung cấp cho Kyiv.

Solovyov bắt đầu bằng việc chỉ trích Pháp, ngay sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng “không có giới hạn” đối với sự hỗ trợ của Paris dành cho Kyiv.

“Mục tiêu của Pháp không chỉ là lấy tài nguyên miễn phí từ lãnh thổ Nga mà còn là hủy diệt Nga. Giải pháp cuối cùng cho vấn đề Nga”, ông nói. “Tại sao tôi nghĩ chúng ta nên tấn công phương Tây? Bởi vì tôi có thể nhìn xuyên qua chúng! Họ nói 'Nga không được quyến chỉ cho chúng tôi cách giúp Ukraine!' Bạn không có quyền ra lệnh cho Nga có thể phản ứng như thế nào!”

Một khách mời khác trong chương trình, Andrey Sidorov, phó trưởng khoa chính trị thế giới tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa, nói với Solovyov rằng vấn đề “không phải là có sử dụng vũ khí hạt nhân hay không”.

“Vấn đề là chống lại ai. Bạn thường nói về Pháp hoặc Anh”, Sidorov nói.

Solovyov trả lời: “Đúng vậy, Pháp, Đức, Ba Lan, Anh.”

“Đó không phải là vấn đề chính,” Sidorov lặp lại. “Có một quốc gia khác gây ra mối nguy hiểm đứng đằng sau tất cả những quốc gia nói trên.”

“Ý tôi là Hoa Kỳ. Không giống như các quốc gia khác mà bạn đã đề cập, nó có thể là mối đe dọa hiện hữu đối với Nga”, ông nói tiếp. “Vấn đề là, hoặc chúng tôi bắt đầu và tiến hành cuộc tấn công đầu tiên, không ai từ chối ý tưởng về một cuộc tấn công giải giáp.”

Solovyov cho biết ông chưa quyết định chính xác nơi Nga sẽ tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

“Tôi không thể quyết định: Paris hay Marseille? Chúng ta nên tiêu diệt những gì ở Đức cho Kim Ngưu của họ? Có lẽ là Munich? Có lẽ chúng ta nên tổ chức một cuộc bỏ phiếu của khán giả để xem họ sẵn sàng tha cho thành phố nào,” Solovyov nói.

Đồng minh của Putin nói thêm: “Mức độ điên rồ của nhân loại đã đến giới hạn, phương Tây sẽ không dừng lại ở bất cứ điều gì. Chúng ta nên đấu tranh quyết liệt chống lại nó bằng tất cả lực lượng và phương tiện mà chúng ta có.”

Tuần trước, trong bài phát biểu quốc gia thường niên của Putin tại Mạc Tư Khoa, nhà lãnh đạo Nga đã cảnh báo rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của ông đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”.

Ông cảnh báo: “Nga sẽ không để bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi ông Macron gợi ý rằng các thành viên NATO có thể gửi quân bộ binh tới Ukraine. Các đồng minh khác của NATO, bao gồm cả Mỹ, đã từ chối làm như vậy sau đề xuất của Macron.

4. Quan chức Ba Lan không loại trừ khả năng quân phương Tây được đưa vào Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Polish Official Won't Rule Out Western Troops Being Sent Into Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski nói rằng việc quân đội phương Tây có thể được triển khai tới Ukraine để phòng thủ trước cuộc xâm lược của Nga KHÔNG PHẢI là điều “không thể tưởng tượng được”.

Sikorski, người phát biểu tại quốc hội Ba Lan hôm thứ Sáu, đã đưa ra lập trường trên khi đáp lại bình luận gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã đề xuất vào cuối tháng trước rằng các lực lượng phương Tây có thể được cử đến chiến đấu ở Ukraine nhằm ngăn cản Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Theo báo cáo từ hãng tin Ukraine European Pravda, Sikorski nói rằng việc có một “liên minh gồm các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc để ngăn chặn hành vi xâm lược ở đây là điều hoàn toàn có thể tưởng tượng được”, đồng thời lưu ý rằng một liên minh gồm các thành viên Liên Hiệp Quốc đã cung cấp các đơn vị chiến đấu và nhân viên quân sự khác ngay từ đầu. của Chiến tranh Bắc Hàn năm 1950 khi Bắc Hàn xâm chiếm nước láng giềng phía nam.

Sikorski nói thêm: “Đó là lý do tại sao tôi hoan nghênh sáng kiến gần đây của Pháp”. “Bởi vì, theo tôi, có những ý định tốt đằng sau điều đó, cụ thể là khiến tổng thống Nga phải tự hỏi bước tiếp theo của chúng ta sẽ là gì, thay vì để ông ấy chắc chắn rằng chúng ta sẽ không làm bất cứ điều gì sáng tạo và tự lên kế hoạch cho các kịch bản của riêng mình. “

Thủ tướng Slovakia Robert Fico hồi tháng trước cũng đề xuất rằng “một số nước thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu đang cân nhắc việc gửi quân tới Ukraine trên cơ sở song phương”. Nhà lãnh đạo Slovakia không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các cuộc thảo luận như vậy vào thời điểm đó.

Đầu tuần này, Tổng thống Tiệp Petr Pavel cho biết sau cuộc gặp với Macron rằng ông “ủng hộ” việc tìm ra những cách mới để hỗ trợ quân đội Kyiv, bao gồm cả việc tiếp tục đối thoại về khả năng đưa quân tới Ukraine.

Theo trang web tin tức Novinky của Tiệp, Tổng thống Tiệp nói “Chúng ta đừng giới hạn bản thân ở những nơi chúng ta không cần phải làm vậy”.

Macron cũng lặp lại những tuyên bố trước đó của mình sau cuộc gặp giữa ông và Pavel, kêu gọi các nước phương Tây đừng “hèn nhát” khi ủng hộ Ukraine nhưng nói thêm rằng khối này muốn “không leo thang” với Nga thông qua các hành động của mình.

Điện Cẩm Linh cho rằng các cuộc đàm phán về việc gửi quân phương Tây tới Ukraine sẽ vượt qua “ranh giới đỏ” đối với Nga. Sergei Naryshkin, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Nga, cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Ba rằng những cuộc thảo luận như vậy “cho thấy mức độ vô trách nhiệm chính trị cao của các nhà lãnh đạo Âu Châu ngày nay” và đặc biệt chỉ trích ông Macron.

Naryshkin nói thêm: “Những tuyên bố này cực kỳ nguy hiểm. “Thật buồn khi chứng kiến điều này, buồn khi quan sát và buồn khi hiểu rằng khả năng đàm phán của giới tinh hoa hiện tại ở Âu Châu và Bắc Đại Tây Dương đang ở mức rất thấp. Họ ngày càng hiếm khi thể hiện bất kỳ ý thức chung nào cả.”

Tổng thống Joe Biden đã nhắc lại sự ủng hộ vững chắc của Tòa Bạch Ốc dành cho Ukraine trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang hôm thứ Năm và kêu gọi các thành viên Quốc Hội ký phê duyệt gửi hỗ trợ bổ sung cho Kyiv.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden lưu ý rằng Ukraine không “yêu cầu lính Mỹ” giúp tự vệ, đồng thời nói thêm: “Trên thực tế, không có lính Mỹ nào tham chiến ở Ukraine. Và tôi quyết tâm giữ nguyên như vậy.”

5. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia ra lệnh chấm dứt mua các sản phẩm của các công ty vẫn còn hoạt động ở Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur hôm thứ Bẩy 9 Tháng Ba, cho biết ông đã ra lệnh loại bỏ các sản phẩm khỏi Bộ và lực lượng quốc phòng của mình khỏi các công ty vẫn đang hoạt động ở Nga.

Tôi đã yêu cầu loại bỏ và chấm dứt việc mua tất cả các sản phẩm của các công ty PepsiCo, Mars, Nestle, Unilever, Mondelēz International, Philip Morris International, JTI, v.v., là những công ty vẫn đang hoạt động bên trong nước Nga và do đó hỗ trợ cho cỗ máy chiến tranh của Putin.

6. Quân Ukraine nỗ lực cầm chân đối phương ở Mariinka

Vào ban đêm, Sasha và đội máy bay không người lái của anh đi tìm đối phương. Họ khởi hành trên một chiếc xe phủ đầy bụi bẩn hướng tới thành phố Mariinka ở phía đông Ukraine, nơi bị Nga xâm lược kể từ tháng 12. Họ dỡ một chiếc máy bay không người lái lớn. Và sau đó, họ bay nó trong bóng tối qua tiền tuyến, phía trên khung cảnh ma quái của những cánh đồng và những ngôi nhà đổ nát, hướng tới thành phố lấp lánh Donetsk. Máy bay không người lái mang theo một kho vũ khí chết người gồm sáu quả lựu đạn.

Sasha, người sử dụng biệt danh “Du lịch”, đã ném bom hơn 100 thiết bị quân sự của Nga.

Danh sách này bao gồm xe tăng, xe chiến đấu bọc thép và pháo tự hành cũng như các kho đạn được giấu kín. Pháo của Nga là một mục tiêu quan trọng khác. Gần đây đơn vị hoạt động đặc biệt của ông đã ngăn chặn được một cuộc tấn công quy mô lớn. Nó phát hiện bảy xe tăng Nga tập trung cho một cuộc đột kích lúc bình minh và vô hiệu hóa hai chiếc trong số đó.

Bất chấp những thành công này, các lực lượng Ukraine đang phải vật lộn để kìm chân quân Nga trong và xung quanh Mariinka cũng như khắp khu vực Donbas. Sau hai năm chiến tranh toàn diện và cuộc phản công thất bại của Ukraine vào mùa hè năm ngoái, Mạc Tư Khoa đang bắt đầu hành động. Quân đội của họ đã chiếm được thành phố Avdiivka, bên cạnh Donetsk, thủ phủ của tỉnh do Điện Cẩm Linh nắm giữ từ năm 2014. Quân tiếp viện của Nga đang chiếm thêm lãnh thổ, từng thị trấn tan hoang.

“Người Nga có nhiều thứ hơn. Xe tăng, pháo binh, nhân lực và máy bay,” Sasha thừa nhận khi thực hiện chuyến bay thử nghiệm bằng chiếc máy bay bốn cánh quạt mang bom của mình.

Xa xa, bên cạnh một đống xỉ, khói đen cuồn cuộn bốc lên bầu trời trắng xóa. Anh ta nói thêm:

“Chúng tôi có ít hơn rất nhiều. Và họ đã chuẩn bị cho cuộc chiến này từ lâu. Thật không may, chúng tôi đã không làm vậy. Chúng tôi chỉ có thể sống sót nếu phương Tây bước lên và cung cấp cho chúng tôi thêm vũ khí”.

7. Nga đang cố gắng làm phức tạp việc phòng thủ máy bay không người lái của Ukraine như thế nào

Tờ Newsweek đã đặt ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “How Russia Is Trying To Complicate Ukraine's Drone Defenses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine có thể là một cường quốc về sản xuất và đổi mới máy bay không người lái, nhưng Nga đang làm phức tạp thêm những nỗ lực phần lớn có hiệu quả của Kyiv nhằm thống trị bầu trời phía trên đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Taras Chmut, giám đốc Tổ chức Come Back Alive Foundation của Ukraine, tổ chức hỗ trợ quân đội Kyiv, cho biết, những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine phải đối mặt với hai thách thức chính trên chiến trường sau hơn hai năm chiến tranh toàn diện với quân xâm lược Nga.

Chmut nói với Newsweek rằng các phi hành đoàn máy bay không người lái của Ukraine không thể đồng thời phóng hàng chục máy bay không người lái từ cùng một tuyến tiền tuyến. Đúng hơn, Ukraine cần phải đưa từng chiếc máy bay không người lái này lên không trung - “đây là một bất lợi”, ông nói.

Chmut nói thêm: “Vấn đề thứ hai là đối phương có thể gây nhiễu các tần số thông thường bằng thiết bị tác chiến điện tử điển hình được thiết kế cho việc này”. “Đó là lý do tại sao các đội ngũ lành nghề tìm kiếm và thay đổi tần số để phù hợp với khu vực cụ thể của tiền tuyến nơi họ hoạt động.”

Ông nói thêm: “Điều này cho phép họ làm việc đồng thời với nhiều máy bay không người lái hơn”. Ukraine đang học hỏi chiến thuật tác chiến điện tử của Nga và thích nghi để vượt qua chúng, Kyiv nói.

Samuel Bendett, thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết, bất cứ nơi nào có khoảng trống trong tác chiến điện tử, nhiều máy bay không người lái có thể bay lên bầu trời bất cứ lúc nào.

“Tất cả là về việc bay chúng ở tần số không bị nhiễu bởi thiết bị tác chiến điện tử,” Bendett nói với Newsweek.

Các hệ thống tác chiến điện tử là một phần trong cách Nga và Ukraine đang sử dụng để chống lại các đội máy bay không người lái rộng khắp của nhau, đặc biệt là các máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất rất phổ biến. Hệ thống tác chiến điện tử có thể can thiệp vào việc tấn công của máy bay không người lái, gây nhiễu tín hiệu từ vệ tinh hướng các phương tiện không người lái đến đích. Những người điều khiển máy bay không người lái sau đó được giao nhiệm vụ tìm giải pháp cho công nghệ chống máy bay không người lái.

Đầu tuần này, một blogger quân sự Nga cho biết các nhà khai thác máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Ukraine “đã thay đổi tần số và đặt hàng sản xuất công nghiệp với thông số thay đổi này từ các nhà máy nước ngoài”.

Blogger này cho biết trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Chiến tranh điện tử của chúng tôi không phải lúc nào cũng hiệu quả trước họ”.

Chmut cho biết khả năng chống lại tác động điện tử của máy bay không người lái phụ thuộc vào loại thiết bị được lực lượng địch sử dụng, bao gồm cả tần số mà chúng đang sử dụng.

Ông cho biết những nỗ lực của tác chiến điện tử có thể bị phản tác dụng bằng cách tăng số lượng tần số được sử dụng.

Một blogger quân sự khác của Nga hôm thứ Ba cho biết các máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Mạc Tư Khoa đang bị “đàn áp bởi chiến tranh điện tử của chính chúng ta” xung quanh thành phố Avdiivka phía đông bị chiếm giữ, chỉ có khoảng 30% số phương tiện không người lái tiếp cận được khu vực mục tiêu.

Các nguồn tin Ukraine cũng báo cáo rằng quân đội Nga đã chuyển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của mình sang tần số khác với tần số thường được sử dụng bởi các hệ thống tác chiến điện tử của Ukraine, đặc biệt là các phiên bản di động.

Ông nói thêm, cả hai bên đều tin rằng bên kia đang sản xuất nhiều máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hơn, nhưng rất khó để xác định con số thực sự.

Nga đã tăng cường sản xuất máy bay không người lái, đổ nguồn lực vào việc mở rộng kho vũ khí máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất giá rẻ. Sự phát triển FPV của Nga có lẽ đã “tăng theo cấp số nhân”, Bendett cho biết vào giữa tháng 12 và Mạc Tư Khoa hiện có thể sẽ nhận được hàng chục ngàn máy bay không người lái FPV mỗi tháng.

Ukraine đã thực hiện một số hoạt động gây quỹ cho máy bay không người lái, đặc biệt là máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất. Chiến dịch Unity—một nỗ lực ban đầu từ Come Back Alive Foundation, nền tảng United24 do nhà nước hậu thuẫn và ngân hàng trực tuyến Monobank của Ukraine—đã gây quỹ để cung cấp hàng ngàn máy bay không người lái cho các đơn vị trong lực lượng vũ trang, lực lượng đặc nhiệm, cảnh sát quốc gia và dịch vụ an ninh của Ukraine. Một đợt gây quỹ tiếp theo đã quyên góp tiền để mua thêm 5.000 máy bay không người lái FPV được trang bị vũ khí.

8. Nga pháo kích dữ dội vào Kharkiv

Ba người chết ở khu vực Kharkiv do pháo kích của Nga, Oleg Sinegubov, Thống đốc khu vực Kharkiv cho biết như trên vào sáng Thứ Bẩy, 9 Tháng Ba,.

Ông cho biết khoảng 18 khu định cư ở vùng Kharkiv đã bị tấn công bằng pháo và súng cối của Nga, đồng thời cho biết thêm rằng một phụ nữ 64 tuổi, một người đàn ông 58 tuổi và một phụ nữ 40 tuổi đã chết.

9. Hơn 45.000 phụ nữ phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine

Ngày Quốc tế Quyền Phụ nữ và Hòa bình Quốc tế được tổ chức vào ngày 8/3. Nhân dịp này thông tấn xã quốc gia Ukraine cho biết hiện có 45.587 phụ nữ phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Đây là những dữ liệu được cung cấp bởi Trung tâm Truyền thông Quân đội trên Telegram, theo Ukrinform.

Báo cáo cho biết: “Tính đến tháng 1 năm 2024, có 45.587 nữ quân nhân trong quân đội Ukraine, nhiều hơn 2.108 người so với tháng 10 năm 2023. Trong số đó, 13.487 người chiến đấu ở tiền tuyến”. Theo Trung tâm Truyền thông Quân đội, hơn 4.000 phụ nữ hiện đang phục vụ tại các khu vực chiến sự.

Tính đến năm 2024, tổng số phụ nữ đang làm việc và phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine là hơn 62.000 người.

10. Kuleba kêu gọi các đối tác quay trở lại nhiệm vụ huấn luyện cho Ukraine và bảo vệ Ukraine bằng phòng không

Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba kêu gọi các đối tác quay trở lại các nhiệm vụ huấn luyện trở lại Ukraine trong thời gian toàn bộ các nhiệm vụ huấn luyện được thực hiện ở Ukraine trong giai đoạn 2014-2022.

Nhà lãnh đạo cơ quan ngoại giao Ukraine cho biết điều này tại cuộc họp báo chung với các ngoại trưởng Estonia, Latvia, Lithuania và Pháp sau cuộc hội đàm ở Vilnius, phóng viên Ukrinform đưa tin.

“Tôi thực sự không hiểu tại sao vấn đề phái bộ huấn luyện ở Ukraine lại gây ra nhiều khó khăn và thảo luận đến vậy. Từ năm 2014 đến năm 2022, toàn bộ các nhiệm vụ huấn luyện đã hoạt động rất hiệu quả ở Ukraine. Tôi thấy không có lý do tại sao điều này không thể tiếp tục. Hãy mang lại các khóa huấn luyện của bạn, đặt lực lượng phòng không của bạn để bảo vệ các trung tâm huấn luyện”, Kuleba nói.

Ông nhấn mạnh rằng trong một cuộc chiến tranh quy mô như thế này, hậu cần là vấn đề quan trọng. Bộ trưởng cho biết, nếu quân đội Ukraine có thể huấn luyện nhanh hơn và sửa chữa thiết bị nhanh hơn thì họ sẽ có lợi thế.

Ông nhấn mạnh: “Làm việc hiệu quả là hành động không chỉ ở nước ngoài mà còn ở Ukraine”.

Như đã đưa tin trước đó, Dmytro Kuleba đang có chuyến thăm làm việc tới Lithuania để gặp gỡ ngoại trưởng các nước vùng Baltic và Pháp. Chủ đề chính của cuộc đàm phán là sự gia tăng nhanh chóng viện trợ quân sự của đồng minh cho Ukraine và năng lực sản xuất của các ngành công nghiệp quốc phòng.

Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné đã có mặt tại Lithuania hôm thứ Sáu, nơi ông gặp những người đồng cấp vùng Baltic và Ukraine để củng cố ý tưởng rằng quân đội nước ngoài cuối cùng có thể giúp đỡ Ukraine trong các lĩnh vực như rà phá bom mìn và huấn luyện.

Séjourné nói tại cuộc họp do Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis chủ trì và có sự tham dự của người đồng cấp Ukraine, Dmytro Kuleba: “Nga không thể nói cho chúng tôi biết chúng tôi nên giúp Ukraine như thế nào trong những tháng hoặc năm tới”. “Nga không có quyền tổ chức cách chúng ta triển khai hành động của mình hoặc đặt ra các ranh giới đỏ. Vì vậy, chúng ta quyết định điều đó giữa chúng ta.”