Sáng nay, 03/07/2024, tại Điện Tông Tòa Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến các tham dự viên Hội nghị liên trường quốc tế “Phụ nữ trong Giáo hội: Những người xây dựng nhân tính”, diễn ra tại Giáo hoàng Đại học Holy Cross ở Rome từ ngày 7 đến ngày 8 tháng 3 năm 2024. Sau đây là bài diễn văn được Đức Thánh Cha chuẩn bị cho dịp này và được Đức ông Pierluigi Giroli tuyên đọc.



Diễn văn của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Tôi gửi lời chào thân ái đến tất cả anh chị em đến từ nhiều quốc gia khác nhau để tham gia Hội nghị Phụ nữ trong Giáo hội: Những người xây dựng nhân tính. Tôi cảm ơn sự hiện diện của anh chị em cũng như việc tổ chức và cổ vũ biến cố này.

Hội nghị của anh chị em đặc biệt nhấn mạnh chứng tá thánh thiện của 10 người phụ nữ. Tôi muốn kể tên họ: Josephine Bakhita, Magdeleine de Jesus, Elizabeth Ann Seton, Mary MacKillop, Laura Montoya, Kateri Tekakwitha, Teresa thành Calcutta, Rafqa Pietra Choboq Ar-Rayès, Maria Beltrame Quattrocchi và Daphrose Mukasanga.

Tất cả những người phụ nữ này, ở những thời điểm khác nhau và ở những nền văn hóa khác nhau, mỗi người theo cách riêng của mình, đã đưa ra bằng chứng thông qua các sáng kiến bác ái, giáo dục và cầu nguyện, về cách “thiên tài nữ tính” có thể phản ảnh một cách độc đáo sự thánh thiện của Thiên Chúa giữa thế giới của chúng ta. Thật vậy, chính vào những thời điểm trong lịch sử khi phụ nữ phần lớn bị loại trừ khỏi đời sống xã hội và giáo hội, “Chúa Thánh Thần đã dấy lên các vị thánh mà sức hấp dẫn của họ đã tạo ra sinh lực thiêng liêng mới và những cải cách quan trọng trong Giáo hội”. Ở đây cũng vậy, “Tôi nghĩ đến tất cả những người phụ nữ vô danh hoặc bị lãng quên, những người, theo cách riêng của mình, đã nâng đỡ và biến đổi các gia đình và cộng đồng bằng sức mạnh chứng tá của họ” (Gaudete et Exsultate, 12). Giáo Hội cần ghi nhớ điều này, vì Giáo Hội chính là một người phụ nữ: là con gái, là cô dâu và là người mẹ. Và ai hơn phụ nữ có thể tỏ lộ khuôn mặt của Giáo hội? Chúng ta hãy giúp đỡ lẫn nhau, gạt bỏ mọi thái độ hung hăng và chia rẽ, và thực hiện sự phân định cẩn thận, để khám phá, trong sự ngoan ngoãn trước tiếng nói của Chúa Thánh Thần và trong sự hiệp thông trung thành, những cách thức phù hợp để sự cao cả và vị trí của phụ nữ ngày càng được đánh giá cao hơn trong dân Chúa.

Anh chị em đã chọn một danh hiệu hùng hồn cho Hội nghị của mình khi đề cập đến phụ nữ là “Những người xây dựng nhân tính”. Cách diễn đạt này càng làm nổi bật hơn bản chất ơn gọi của phụ nữ là “thợ xây dựng”, cộng tác với Đấng Tạo Hóa để phục vụ sự sống, công ích và hòa bình. Tôi muốn nhấn mạnh hai khía cạnh của sứ vụ này, liên quan đến phong cách giáo dục.

Trước hết, phong cách. Thời đại của chúng ta đang bị thiêu đốt bởi hận thù, trong đó gia đình nhân loại của chúng ta, vốn cần cảm nhận được sức mạnh của tình yêu, thay vì thường xuyên bị tổn thương bởi bạo lực, chiến tranh và những ý thức hệ bóp nghẹt những cảm xúc cao quý nhất của trái tim con người. Chính trong bối cảnh này, sự đóng góp của phụ nữ là cần thiết hơn bao giờ hết. Vì phụ nữ biết đem người ta lại với nhau bằng sự dịu dàng. Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu nói rằng ngài muốn trở thành tình yêu trong Giáo hội. Ngài rất đúng: trên thực tế, phụ nữ với khả năng cảm thương độc đáo, trực giác và thiên hướng “quan tâm” bẩm sinh của họ, có thể, một cách xuất sắc, đối với xã hội là cả “trí tuệ và trái tim biết yêu thương và hợp nhất”, để mang tình yêu đến nơi tình yêu còn thiếu, và nhân tính đến nơi con người đang tìm kiếm danh tính thực sự của mình.

Thứ hai, giáo dục. Anh chị em đã tổ chức Hội nghị này với sự hợp tác của nhiều tổ chức học thuật Công Giáo khác nhau. Trong bối cảnh chăm sóc mục vụ trong các cộng đồng đại học, ngoài việc nghiên cứu học thuật về tín lý và giáo huấn xã hội của Giáo hội, mọi nỗ lực nhằm cung cấp cho sinh viên những chứng từ về sự thánh thiện, đặc biệt là về sự thánh thiện của phụ nữ, có thể khuyến khích họ hướng tới mục tiêu cao hơn, mở rộng các chân trời ước mơ, cách suy nghĩ của họ và hướng tới việc theo đuổi những lý tưởng cao đẹp. Do đó, sự thánh thiện có thể trở thành một con đường giáo dục liên ngành trong việc theo đuổi kiến thức nhiều hơn. Vì lý do này, tôi bày tỏ hy vọng rằng môi trường giáo dục của anh chị em, ngoài việc là nơi học tập, nghiên cứu và học tập, nơi “thông tin”, còn sẽ là nơi “đào tạo”, nơi tâm trí và trái tim được mở ra trước những thúc giục của Chúa Thánh Thần. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là làm cho các vị thánh được biết đến nhiều hơn, đặc biệt là các nữ thánh, trong tất cả chiều sâu và thực tế nhân tính của các vị. Bằng cách này, giáo dục sẽ ngày càng có khả năng chạm đến sự toàn vẹn và độc đáo của mỗi người.

Lời cuối cùng về giáo dục: trong một thế giới mà phụ nữ vẫn còn phải chịu đau khổ rất nhiều vì bạo lực, bất bình đẳng, bất công và ngược đãi – một điều tai tiếng và còn hơn thế nữa đối với những ai tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa “được sinh ra bởi người phụ nữ” (Gl 4:4) –một hình thức phân biệt đối xử nghiêm trọng liên quan trực tiếp đến việc giáo dục phụ nữ. Trong một số bối cảnh nhất định, nó là nguyên nhân gây ra sự sợ hãi, tuy nhiên con đường dẫn đến sự tốt đẹp hơn của xã hội là thông qua giáo dục trẻ em gái và phụ nữ trẻ, mang lại lợi ích cho sự phát triển chung của con người. Chúng ta hãy cầu nguyện cho điều này và dấn thân thực hiện điều này!

Anh chị em thân mến, tôi phó thác những thành quả của Hội nghị anh chị em cho Chúa và tôi đồng hành với anh chị em với phép lành của tôi. Và tôi xin các anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anh chị em.