1. Vụ nổ lớn làm rung chuyển nhà máy nhiệt điện kết hợp sâu bên trong nước Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Massive Explosion Rocks CHP Plant Deep Inside Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một vụ nổ lớn làm rung chuyển nhà máy nhiệt điện kết hợp, gọi tắt là CHP, ở thành phố Shagonar, Cộng hòa Tuva của Nga, miền nam Siberia, vào sáng thứ Tư, khiến một người thiệt mạng và ít nhất 23 người khác bị thương.

Vụ nổ được báo cáo lần đầu tiên vào lúc 8h49 sáng giờ địa phương. Nhà lãnh đạo nước cộng hòa, Vladislav Khovalyg, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng đám cháy tại nhà máy nhiệt điện đã được cục bộ hóa. Tuy nhiên, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong khu vực.

Đã xảy ra một số vụ nổ và hỏa hoạn lớn ở Nga kể từ khi cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Nhiều sự việc đã xảy ra tại các nhà kho, khu quân sự và khu công nghiệp. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga.

“Hiện có 18 người phải vào bệnh viện. Sáu người đang trong tình trạng nghiêm trọng. 9 ở mức độ nghiêm trọng vừa phải. Ba người còn lại đang trong tình trạng tốt”, Khovalyg nói.

Kênh Telegram Mash của Nga sau đó đưa tin số nạn nhân bị thương đã tăng lên 22 người.

“Sau vụ nổ ở nhà máy nhiệt điện, các nạn nhân được chẩn đoán bị bỏng ở nhiều mức độ khác nhau ở tay chân, cơ thể và đầu, cũng như các vết thương ở đầu, chấn động và bầm tím thân thể. Hầu hết đều trong tình trạng sốc. Người trẻ nhất trong số họ 28 tuổi và người lớn tuổi nhất là 65 tuổi”, kênh này cho biết.

Tass, hãng thông tấn nhà nước Nga, cho biết theo thông tin sơ bộ, 23 người bị thương và 1 người tử vong tại bệnh viện do vụ nổ và hỏa hoạn.

Baza, kênh Telegram tiếng Nga có liên kết với các cơ quan an ninh Nga, cho biết một đám cháy bắt đầu từ phòng nồi hơi của nhà máy nhiệt điện, sau đó gây ra vụ nổ. Tuy nhiên, cũng có các blogger quân sự Nga cho rằng vụ nổ là do máy bay không người lái của Ukraine tấn công vào nhà máy sản xuất hỏa tiễn dẫn đường của Nga ở bên cạnh.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti được một số cơ quan báo chí địa phương trích dẫn rằng nguyên nhân vụ nổ là do bụi than phát nổ trong phòng cung cấp nhiên liệu của nhà máy nhiệt điện.

Chính quyền địa phương cho biết cả 4 nồi hơi của nhà máy nhiệt điện đều không bị hư hại sau vụ nổ và đang hoạt động bình thường. Các cách giải thích khác nhau cho thấy người Nga cố tình muốn che dấu lý do đích thực của vụ nổ.

Vụ việc xảy ra một ngày sau khi lực lượng Ukraine tuyên bố đã tấn công một kho dầu ở vùng Belgorod của Nga, nơi được sử dụng cho “mục đích quân sự”.

Cơ quan tình báo chính của Ukraine, gọi tắt là GUR, đã tấn công cơ sở nằm ở quận Gubkinsky, hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn một nguồn tin tình báo giấu tên.

“Kho dầu được sử dụng cho mục đích quân sự”, hãng tin này cho biết.

Nga đã cáo buộc Ukraine đứng đằng sau một số cuộc tấn công vào Belgorod, giáp biên giới Ukraine, trong suốt cuộc chiến.

2. Khói bốc lên cuồn cuộn tại kho dầu của Nga được sử dụng cho 'mục đích quân sự'

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Smoke Billows Over Russian Oil Terminal Used for 'Military Purposes': Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cơ quan truyền thông địa phương, lực lượng Ukraine đã tấn công một kho dầu ở vùng Belgorod của Nga vào sáng thứ Ba, được sử dụng cho “mục đích quân sự”.

Cơ quan Tình báo của Ukraine, gọi tắt là GUR, đứng đằng sau vụ tấn công vào cơ sở nằm ở quận Gubkinsky, gây ra một ngọn lửa lớn và những cột khói đen bốc lên không trung, hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn một nguồn tin tình báo giấu tên.

“Kho dầu được sử dụng cho mục đích quân sự”, hãng tin này cho biết.

Nga đã cáo buộc Ukraine đứng đằng sau một số cuộc tấn công vào Belgorod, giáp biên giới Ukraine, trong suốt cuộc chiến. Ukraine chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về các vụ tấn công trong khu vực và hiếm khi bình luận về các sự việc xảy ra trên đất Nga.

“Có một trường hợp khẩn cấp ở quận Gubkinsky. Sau vụ nổ, đám cháy được ghi nhận tại một cơ sở hạ tầng. Không có thương tích. Các dịch vụ điều hành và khẩn cấp đang hoạt động tại chỗ”, thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết trên kênh Telegram của mình.

Gladkov không nói rõ “cơ sở hạ tầng” nào bị tấn công, nhưng nhiều kênh Telegram của Nga bao gồm Mash, 112 và “Caution, News” đưa tin rằng đó là một kho chứa dầu thuộc sở hữu của một công ty con của nhà sản xuất dầu lớn nhất Nga Rosneft.

Mash báo cáo rằng hai kho dầu đang bốc cháy và đám cháy đã bùng phát dữ dội.

“Lần cuối cùng cơ sở này bị tấn công là vào ngày 15/2. Lúc đó không có thiệt hại nghiêm trọng như thế này”, kênh này cho biết.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass cho biết một kho dầu đã bị hư hại sau một vụ nổ.

“Nhân viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đang làm việc tại hiện trường ở quận nội thành Gubkinsky. Theo dữ liệu sơ bộ, một bồn dầu bị hư hỏng, không có nguy cơ cháy lan”, cơ quan báo chí của Bộ tình trạng khẩn cấp khu vực cho biết.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin ba bồn dầu đã bốc cháy, một chiếc được xác nhận đã bị hư hỏng nặng, dẫn nguồn tin từ cơ quan dịch vụ khẩn cấp địa phương.

Không có báo cáo về thương vong.

Nga đã phải hứng chịu làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine, với một số cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Mạc Tư Khoa. Nhiều cuộc tấn công đã nhắm vào các kho đạn dược. Điện Cẩm Linh cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái.

Ukraine đã tăng cường tấn công vào các trung tâm dầu mỏ và nhà máy lọc dầu của Nga trong những tuần gần đây, buộc Mạc Tư Khoa phải phê chuẩn lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng vào tháng trước.

Vào ngày 18 Tháng Giêng, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một cảng dầu ở St. Petersburg, cách biên giới Ukraine khoảng 620 dặm.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác của Ukraine gần thành phố St. Petersburg vào ngày 21 tháng 1 đã tấn công một nhà ga xuất khẩu khí đốt lớn—nhà máy ngưng tụ khí đốt Novatek PJSC ở cảng Ust-Luga—gây ra một đám cháy lớn và làm ngừng cung cấp nhiên liệu. Tờ Kyiv Post đưa tin Ust-Luga là cảng Baltic lớn nhất của Nga và Cơ quan An ninh Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

3. Berlin đổ lỗi vụ rò rỉ cuộc gọi liên quan đến Taurus là do sĩ quan đăng nhập qua đường dây khách sạn không an toàn ở Singapore

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Berlin blames Taurus call leak on officer logging in via insecure Singapore hotel line”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đức đang cố gắng khắc phục thiệt hại sau vụ rò rỉ thông tin bí mật đáng xấu hổ.

Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius hôm thứ Tư cho biết đoạn ghi âm của các sĩ quan quân đội Đức thảo luận về thông tin tuyệt mật đã bị Nga nghe lén chỉ vì một trong số họ đăng nhập qua đường dây không an toàn từ một phòng khách sạn ở Singapore.

Giải quyết vụ rò rỉ ở Berlin sau cuộc điều tra của Cơ quan phản gián quân sự Đức, Pistorius khẳng định vụ việc chỉ xảy ra một lần.

Ông nói: “Hệ thống liên lạc của chúng tôi không bị xâm phạm.”

Hôm thứ Sáu, cơ quan truyền thông nhà nước Nga Russia Today đã công bố chi tiết về cuộc gọi kéo dài 38 phút giữa các quan chức cao cấp của Đức - bao gồm cả tư lệnh lực lượng không quân - trong đó họ thảo luận về việc giả định gửi hỏa tiễn hành trình Taurus tới Ukraine như một phần chuẩn bị cho cuộc gặp với Pistorius.

Thủ tướng Olaf Scholz phản đối việc gửi hỏa tiễn và vấn đề này đã làm tan rã liên minh cầm quyền của ông.

Một trong những người tham gia - được cho là Chuẩn tướng Frank Gräfe - đã gọi đến cuộc gọi WebEx từ một phòng khách sạn ở Singapore, nơi ông đang tham quan một triển lãm hàng không.

WebEx, một chương trình liên lạc của Cisco Systems có trụ sở tại Hoa Kỳ, cung cấp mã hóa đầu cuối cho phép liên lạc an toàn. Tuy nhiên, nếu người tham gia quay số qua điện thoại cố định thay vì sử dụng ứng dụng - như đã xảy ra rõ ràng trong trường hợp của viên chức ở Singapore - thì mã hóa không được bảo đảm.

Cuối tuần qua, chính phủ đã xác nhận tính xác thực của đoạn ghi âm. Pistorius hôm Chúa Nhật gọi đây là một “cuộc tấn công làm sai lệch thông tin hỗn hợp” của Nga, mặc dù đoạn ghi âm do Mạc Tư Khoa công bố không phải là giả mạo.

Giữa những câu hỏi về các giao thức an ninh của quân đội Đức, phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết trong tuần này rằng vụ rò rỉ là một “nỗ lực của người Nga nhằm cố gắng gieo rắc sự bất hòa và cố gắng gây ra chia rẽ”.

Vương quốc Anh cũng phản ứng thất vọng trước vụ rò rỉ, trong đó các quan chức thảo luận về cách người Anh và Pháp chuyển hỏa tiễn hành trình đến Ukraine, và Gräfe rõ ràng đã nói: “Nếu chúng tôi được hỏi về phương thức giao hàng. Tôi biết người Anh làm điều này như thế nào. Họ luôn vận chuyển chúng trên những chiếc xe thiết giáp Ridgeback. Họ có nhiều người trên mặt đất.”

Điều đó xảy ra sau khi Scholz công khai xác nhận rằng quân đội Anh đang có mặt tại Ukraine để giúp lực lượng Ukraine sử dụng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow.

Hôm thứ Ba, Pistorius cho biết ông đã nói chuyện với các đồng minh để trấn an họ. Ông nói tại Berlin: “Niềm tin của các đồng minh ở Đức vẫn không bị phá vỡ.”

Trong khi đó, Điện Cẩm Linh đang ăn mừng.

Phát ngôn nhân chính của chính phủ Nga, Dmitry Peskov đã kêu gọi điều tra toàn diện đoạn ghi âm và nói rằng đại sứ Đức tại Nga đã được triệu tập để giải thích về kế hoạch rõ ràng là muốn tấn công Nga.

“Chúng tôi vẫn chưa biết liệu Bundeswehr có chủ động thực hiện việc này hay không. Nếu vậy, câu hỏi đặt ra là Bundeswehr có thể kiểm soát được ở mức độ nào và ông Scholz kiểm soát tất cả ở mức độ nào, và liệu đó có phải là một phần trong chính sách của chính phủ Đức hay không”, Peskov nói, theo hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga.

4. Pháp đã mời các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng từ các đồng minh chính của Ukraine và Tổng thư ký NATO tham gia cuộc gọi video vào thứ Năm nhằm thể hiện một “mặt trận thống nhất” và đưa ra các đề xuất cụ thể nhằm tăng cường hỗ trợ cho Kyiv.

Tổng thống Emmanuel Macron phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ nhiều đồng minh phương Tây sau khi ông công khai thảo luận về ý tưởng gửi quân đội phương Tây tới Ukraine tại hội nghị về Ukraine ở Paris vào tuần trước.

Một hội nghị tiếp theo đã được lên kế hoạch diễn ra tại Paris với sự tham gia của các bộ trưởng và nhà ngoại giao cao cấp từ khoảng 28 quốc gia, nhưng hội nghị đó đã bị hoãn lại vì một cuộc gọi video trong bối cảnh có những lời chỉ trích rằng cuộc họp quá vội vàng.

Theo lời mời mà Reuters nhìn thấy: “Cuộc tranh luận diễn ra sau đó chỉ phản ánh một phần thực tế của cuộc thảo luận ở Paris và không nên làm lu mờ quyết tâm chung của chúng tôi trong việc hỗ trợ Ukraine”.

Lời mời, được gửi tới các bộ trưởng thay mặt cho bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Pháp, cũng được gửi đến Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell. Cả hai đều không được mời vào ngày 26/2.

Các nhà ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng sẽ tham gia bằng cuộc gọi video.

Nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh và Thông tin Moldova cho rằng Nga đang lên kế

5. Lệnh bắt giữ các chỉ huy quân sự Nga do Tòa án La Hay ban hành

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Arrest Warrant for Russian Military Chiefs Issued by Hague Court”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, có trụ sở tại The Hague hay còn gọi là La Hay, Hà Lan, đã ban hành lệnh bắt giữ hai chỉ huy quân sự Nga.

ICC cho biết Trung tướng Sergei Kobylash và Đô đốc Viktor Sokolov “mỗi người bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm” về một số tội ác chiến tranh, bao gồm cả “chỉ đạo tấn công vào các vật thể dân sự”, sau các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine trong mùa đông năm 2022 đến năm 2023.

Một luật sư nhân quyền tham gia vào các cuộc điều tra tội ác chiến tranh ở Ukraine nói với Newsweek rằng Nga có “chính sách nhắm vào dân thường” trong cuộc xâm lược toàn diện của mình.

Kobylash là chỉ huy Lực lượng Hàng không Tầm xa của Lực lượng Hàng không Vũ trụ, còn Sokolov là chỉ huy Hạm đội Hắc Hải khi đó.

ICC cho biết có cơ sở hợp lý để tin rằng hai kẻ này chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn mà lực lượng dưới sự chỉ huy của họ thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine trong khoảng thời gian ít nhất là từ ngày 10 tháng 10 năm 2022 đến ít nhất là ngày 9 tháng 3 năm 2023.

Các cuộc tấn công vào các vật thể dân sự bị cấm theo Công ước Geneva và các nghị định thư bổ sung do tòa án quốc tế quy định.

Mạc Tư Khoa phủ nhận việc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy các khu chung cư và cơ sở cung cấp điện bị hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga tấn công.

Thông báo của ICC hình thành bộ lệnh thứ hai về việc bắt giữ các quan chức Nga có liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin và ủy viên trẻ em của ông, Maria Lvova-Belova, phải đối mặt với cáo buộc về tội ác chiến tranh liên quan đến vụ bắt cóc trẻ em Ukraine, là điều mà Điện Cẩm Linh đã phủ nhận.

Catriona Murdoch, đối tác của Global Rights Compliance, là cơ quan đang điều tra các cuộc tấn công của Nga ở Ukraine, cho biết ICC đã công bố lệnh bắt giữ đầu tiên đối với tội ác chống lại loài người “trong bối cảnh cuộc xâm lược toàn diện, nắm bắt được tính chất lan rộng và có hệ thống của những tội ác trong các kiểu tấn công này.”

Murdoch nói với Newsweek rằng có nhiều cách mà các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng cấu thành hành vi vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế “nhưng việc lựa chọn tội danh là 'bản cáo trạng hành vi vô nhân đạo' khác cho thấy tác động rộng lớn hơn của các cuộc tấn công này đối với thường dân Ukraine vô tội.”

Murdoch nói: “Nó tập trung đúng vào sự phẫn nộ và nỗi sợ hãi mà vô số phụ nữ, trẻ em và đàn ông phải chịu đựng, bên cạnh nỗ lực phá hủy các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine”.

“Lệnh bắt giữ nêu bật những nỗ lực tháo dỡ và phá hủy thất bại nhưng có hệ thống của Nga, sự phản kháng dũng cảm của Ukraine cũng như sự kiên trì của ICC và các đối tác chính phủ Ukraine trong việc theo đuổi trách nhiệm giải trình.”

Theo Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc, vào ngày 10 tháng 10 năm 2022, Nga đã phóng 84 hỏa tiễn và 24 máy bay không người lái kamikaze, sau đó là các cuộc tấn công gây thiệt hại 10 tỷ Mỹ Kim và khiến 12 triệu người không có hoặc bị hạn chế tiếp cận quyền lực. ICC cho biết tổn thất và thiệt hại dân sự dự kiến “rõ ràng là vượt quá lợi ích quân sự dự kiến”.

Theo Kyiv, Sokolov được cho là đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào trụ sở của Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol vào tháng 9 năm 2023, mặc dù sau đó có một đoạn video cho thấy ông gặp các nhà lãnh đạo quân sự. Tòa Bạch Ốc chưa bình luận về việc liệu Sokolov có được xác nhận còn sống hay không.

Wayne Jordash, một luật sư người Anh hỗ trợ Văn phòng Tổng công tố Ukraine trong việc phân tích tội ác chống lại loài người trong cuộc xâm lược của Putin, nói rằng các báo cáo về tội ác chiến tranh của Nga nên tập trung sự chú ý vào Quốc hội Hoa Kỳ trước cuộc bỏ phiếu ủng hộ gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv.

Ông nói với Newsweek: “Điều rõ ràng sau hai năm là có một chính sách nhằm vào dân thường, nhằm vào họ để buộc họ phải đầu hàng trước sự cai trị của Nga”. “Thực tế rõ ràng là ngày càng có nhiều người Ukraine thiệt mạng khi gói viện trợ Ukraine vẫn bị đình trệ tại Quốc hội.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, thành công trên chiến trường tương ứng với loại vũ khí và số lượng vũ khí được phương Tây cung cấp. Ukraine đang nhanh chóng cạn kiệt nguồn cung cấp để tự vệ”, ông nói thêm.

6. Việc thiếu đạn 'khổng lồ' của Ukraine là mối nguy hiểm lớn nhất đối với an ninh NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Ukraine's 'Massive' Ammo Deficit Greatest Danger to NATO Security: Source”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Hai tuần căng thẳng của NATO đã phần nào làm lu mờ tình thế đang xấu đi trên chiến trường của Ukraine, khi các chính trị gia và phương tiện truyền thông phương Tây tập trung vào mối nguy hiểm luôn hiện hữu của xung đột trực tiếp giữa Mạc Tư Khoa và các đối thủ xuyên Đại Tây Dương.

Lực lượng của Kyiv đang cố gắng trấn giữ chiến tuyến dài ở phía nam và phía đông đất nước trước các cuộc tấn công liên tục và có lúc rất điên cuồng. Các đơn vị ngày càng thiếu nhân lực và vẫn bị từ chối cung cấp đạn dược và vũ khí tiên tiến của phương Tây. Kyiv cho biết họ rất cần.

Tuy nhiên, những can thiệp gần đây và một vụ rò rỉ thông tin tình báo đáng kể từ các thủ đô phương Tây đã tập trung vào triển vọng quân đội NATO hoạt động bên trong Ukraine và làm dấy lên những mối đe dọa mới về chiến tranh hạt nhân từ Putin và các đồng minh Điện Cẩm Linh của ông.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lần đầu tiên đưa ra đề xuất triển khai quân NATO tới Ukraine với vai trò huấn luyện và cố vấn. Khi bác bỏ kế hoạch này, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tiết lộ rằng quân đội Pháp và Anh được cho là đã có mặt ở Ukraine.

Kết luận này sau đó được lặp lại trong một đoạn ghi âm, bị Nga chặn và rò rỉ, khi các quan chức quân sự cao cấp của Đức thảo luận về sự hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine.

“Mối nguy hiểm cấp tính lớn nhất vẫn đến từ tiền tuyến ở Ukraine”, một quan chức ngoại giao Âu Châu – người đã nói chuyện với Newsweek với điều kiện giấu tên vì họ không được phép phát biểu công khai – cho biết khi được hỏi về triển vọng leo thang của Nga.

“Sự thiếu hụt đạn dược rất lớn và áp lực của Nga rất lớn”. “Phương Tây bị tê liệt vì sợ hãi, mặc dù, cho đến nay, tất cả 'ranh giới đỏ' mà chúng ta đã vượt qua vẫn chưa mang đến trận chiến mà chúng ta vô cùng lo sợ.”

Một quan chức ngoại giao Âu Châu thứ hai, người cũng yêu cầu giấu tên để nói chuyện thẳng thắn, đề nghị với Newsweek rằng Mạc Tư Khoa chủ yếu muốn khai thác những lo ngại của liên minh để ngăn chặn hơn nữa viện trợ của phương Tây cho Kyiv.

Họ nói: “Tôi nghi ngờ bạn có thể thay đổi tính toán của Nga chỉ bằng cách gửi giảng viên đến Ukraine”. “Tôi chắc chắn người Nga biết rất rõ ai đang làm gì ở Ukraine”.

“Ukraine cần đạn và phòng không; đó là nơi cần tập trung ngay lập tức.”

Tổng thống cho biết vào tháng trước: “Việc giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí giả tạo, đặc biệt là thiếu hụt pháo binh và khả năng tầm xa, cho phép Putin thích ứng với cường độ hiện tại của cuộc chiến”.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đang phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga dọc theo mặt trận dài 900 dặm. Giao tranh đặc biệt khốc liệt ở phía đông bắc Kharkiv và các khu vực phía đông Luhansk và Donetsk.

Lực lượng Nga cũng đang tấn công dọc theo mặt trận phía nam Zaporizhzhia, tìm cách đảo ngược những thành tựu nhỏ mà các đơn vị của Kyiv đã đạt được trong cuộc phản công thất bại vào mùa hè ở đó.

Oleksandr Merezhko, một thành viên quốc hội Ukraine và là chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan này, nói với Newsweek rằng Kyiv thích đạn dược hơn là quân phương Tây trên mặt đất.

Ông giải thích từ Kyiv: “Sẽ tốt hơn cho các đồng minh của chúng ta gửi đủ vũ khí thay vì gửi quân”. “Tôi có cảm giác rằng nó không làm xao lãng vấn đề viện trợ quân sự,” nhà lập pháp nói thêm về sự phẫn nộ gần đây của NATO. Ngược lại, các đồng minh phương Tây của chúng ta sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc cung cấp cho Ukraine nhiều viện trợ quân sự và vật chất hơn là gửi quân đội của họ”.

Merezhko nói thêm: “Tuy nhiên, tuyên bố của Tổng thống Macron thực sự quan trọng vì nó phù hợp với 'sự mơ hồ về chiến lược', khiến Điện Cẩm Linh rất lo lắng và thậm chí là cuồng loạn.

“Về mặt tâm lý, điều quan trọng là phải cho Điện Cẩm Linh thấy rằng 'tất cả các lựa chọn đều được cân nhắc.' Nó làm Putin mất phương hướng và khiến ông ấy kém tự tin hơn.”

7. Công tố viên hàng đầu của Ukraine chỉ trích Liên Hiệp Quốc không hành động về việc trục xuất trẻ em Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine’s top prosecutor slams UN inaction over Russia’s child deportations”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trưởng công tố Kyiv chỉ trích Liên Hiệp Quốc vì đã không lên tiếng đầy đủ về việc Nga bắt cóc trẻ em Ukraine.

“Nếu Liên Hiệp Quốc im lặng khi Nga bắt cóc tới 20.000 trẻ em Ukraine, tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra,” Andriy Kostin nói hôm thứ Ba trong một cuộc tranh luận ở Brussels.

Quan chức luật pháp hàng đầu của Kyiv đã so sánh những nỗ lực của Liên Hiệp Quốc nhằm chuyển ngũ cốc của Ukraine sang các nước đang phát triển với điều mà ông gọi là không hành động trước vụ bắt cóc trẻ em ở các khu vực Ukraine dưới sự xâm lược của Nga.

“Cung cấp ngũ cốc không chỉ là nuôi những người đang đói. Cung cấp ngũ cốc cũng đòi hỏi số tiền lớn”, Kostin cho biết tại sự kiện do Trung tâm Chính sách Âu Châu, một tổ chức nghiên cứu độc lập tổ chức.

Ông lập luận rằng phản ứng yếu ớt của cộng đồng quốc tế đối với việc bắt cóc trẻ em đã khuyến khích nhóm chiến binh Palestine Hamas sử dụng chiến thuật tương tự trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7 tháng 10.

Kostin gọi vụ bắt cóc thường dân Israel là “sự lặp lại những gì Nga đã làm ở Ukraine”.

Mặc dù Kostin thừa nhận rằng Nga vẫn có thể phủ quyết các quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nhưng ông bày tỏ sự thất vọng về việc Đại hội đồng của cơ quan này và các quan chức hàng đầu của cơ quan này không có hành động đầy đủ chống lại Điện Cẩm Linh.

“Tôi đang nói về những thông điệp mạnh mẽ hoặc một nghị quyết của Đại hội đồng. Là khó khăn sao?” ông hỏi.

Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, hàng ngàn trẻ em Ukraine đã bị bắt cóc sang Nga và Belarus trong nỗ lực cắt đứt quan hệ với quê hương.

Vào tháng 2 năm nay, Ủy ban Quyền Trẻ em của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Nga trả lại những đứa trẻ cho gia đình. Năm ngoái, Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Hay đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vì tội ép buộc chuyển trẻ em sang Nga.

Kostin, cựu thành viên quốc hội Ukraine thuộc đảng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiyy, đang dẫn đầu các nỗ lực buộc Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh. Ông cũng có mặt tại Brussels để gặp Ủy viên Tư pháp Liên minh Âu Châu Didier Reynders và Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Paul Van Tigchelt.

8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế hôm thứ Ba về việc ban hành lệnh bắt giữ hai chỉ huy hàng đầu của Nga vì cáo buộc tội ác chiến tranh.

“Mọi chỉ huy Nga ra lệnh tấn công dân thường và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine đều phải biết rằng công lý sẽ được thực thi. Mọi thủ phạm của những tội ác như vậy phải biết rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào.

ICC ban hành lệnh bắt giữ hai thành viên quân đội Nga vì chiến dịch hỏa tiễn nhằm vào 'cơ sở hạ tầng điện của Ukraine'

Tòa án hình sự quốc tế ở La Hay đã ban hành lệnh bắt giữ hai nhân vật quân sự cao cấp của Nga, những người bị cáo buộc chịu trách nhiệm về một chiến dịch hỏa tiễn nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023.

Lệnh bắt giữ được áp dụng cho Trung tướng Sergei Ivanovich Kobylash của lực lượng vũ trang Nga và Đô đốc Viktor Kinolayevich Sokolov của hải quân Nga.

Trong một tuyên bố, tòa án cho biết họ “cho rằng có cơ sở hợp lý để tin rằng hai nghi phạm phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công hỏa tiễn do lực lượng dưới sự chỉ huy của họ thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine từ ít nhất ngày 10 tháng 10 năm 2022 cho đến ít nhất ngày 9 tháng 3, 2023.”

9. Hạm đội Hắc Hải của Nga chạy trốn khỏi Crimea phá vỡ kế hoạch của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Fleet Fleeing Crimea Upends Putin's Plan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hơn hai năm sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa đối với Crimea, viên ngọc quý của nước này ở Ukraine, đang thực sự căng thẳng.

Phó đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu Robert Murrett nói với Newsweek, trái ngược hoàn toàn với những thành tựu đáng chú ý nhưng giành được một cách đau đớn mà Nga đã đạt được ở lục địa Ukraine trong những tuần gần đây, “Ukraine đã giành chiến thắng phần lớn trong trận chiến Hắc Hải”.

Nga đã chịu tổn thất nặng nề về hạm đội Hắc Hải của mình dưới tay Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022. Mạc Tư Khoa đã kiểm soát Crimea kể từ khi sáp nhập bán đảo này từ Ukraine vào năm 2014, nhưng Kyiv tuyên bố sẽ chiếm lại nó.

Thuyền trưởng Hải quân Ukraine đã nghỉ hưu Andrii Ryzhenko cho biết rằng trong thập kỷ qua, Nga đã có ý định sử dụng các căn cứ ở Hắc Hải ở Crimea để triển khai sức mạnh về phía miền nam Ukraine.

Nhưng điều này đang bị suy yếu bởi thành công của Ukraine xung quanh Crimea. Nga đã mất tàu soái hạm Mosvka trong một loạt vũ khí được cho là hỏa tiễn Neptune do Ukraine sản xuất ngay từ đầu cuộc chiến, và Kyiv đã thành công trong việc hạ gục một tàu ngầm lớp Kilo của Nga trong cuộc tấn công kịch tính Storm Shadow vào tháng 9 năm 2023.

Thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets của Nga vào tháng 2 và đã tấn công thành công một số tàu đổ bộ của Nga.

Vào giữa tháng 2, Kyiv cho biết họ đã tấn công vào Caesar Kunikov, một tàu đổ bộ lớn, gần thành phố Alupka phía nam Crimea, phía đông nam căn cứ hải quân của Nga tại Sevastopol. Cuộc tấn công càng làm suy giảm đội tàu đổ bộ tương đối khan hiếm của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói ngay sau vụ tấn công: “Hôm nay chúng tôi đã tăng cường an ninh ở Hắc Hải và tiếp thêm động lực cho người dân của chúng tôi”. Ryzhenko nói với Newsweek rằng việc mất loại tàu này đang hạn chế mọi hoạt động đổ bộ mà Nga có thể thực hiện.

Ukraine đã mở rộng phạm vi hoạt động tới phía đông Crimea, bao gồm cảng Feodosia của Nga và cây cầu Kerch quan trọng nối bán đảo với khu vực Krasnodar của Nga.

Đầu ngày thứ Ba, cơ quan tình báo quân sự Ukraine, được gọi là GUR, đã công bố đoạn phim cho thấy các máy bay không người lái trên mặt nước Magura V5 tự sản xuất lao vào tàu Sergei Kotov, một trong bốn tàu tuần tra Dự án 22160 của Nga. Kyiv cho biết con tàu đang ở gần eo biển Kerch và các nguồn tin địa phương cho biết cầu Kerch đã đóng cửa trong đêm.

Con tàu “bị hư hại ở đuôi tàu, bên phải và bên trái”, GUR cho biết thêm trong một bài đăng trên mạng xã hội. Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Newsweek vào thứ Ba.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps, cho biết vào tháng 12 rằng Điện Cẩm Linh đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng trước đó, đồng thời nói thêm: “Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”.

Các cuộc tấn công dai dẳng của Ukraine - thường sử dụng thuyền không người lái của hải quân và hỏa tiễn hành trình do phương Tây cung cấp - đã đẩy Nga về phía đông Hắc Hải, đe dọa an ninh của Mạc Tư Khoa xung quanh Bán đảo Crimea.

Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của nhà lãnh đạo quân đội Ukraine, hiện là hiệu trưởng của Đại học Mỹ Kyiv, cho biết: “Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc di chuyển về phía đông”. Nhưng Mạc Tư Khoa đã mất đi quyền kiểm soát Crimea khi làm như vậy, ông nói với Newsweek.

Murrett cho biết, Nga buộc phải mở rộng cơ sở hạ tầng cảng ở phía đông Hắc Hải vì các cơ sở của nước này xung quanh Crimea, chẳng hạn như căn cứ chính ở Sevastopol, đang gặp rủi ro.

Mạc Tư Khoa đã chuyển một số nguồn tài nguyên của mình tới Novorossiysk, một thành phố cảng ở Hắc Hải nằm trên lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận. Các báo cáo cũng cho thấy Điện Cẩm Linh đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự mới tại cảng Ochamchire ở Abkhazia, một khu vực ly khai của Georgia. Điều này sẽ đẩy các tài sản ở Hắc Hải của Nga ra xa bờ biển Ukraine hơn nữa.

Ryzhenko cho biết Mạc Tư Khoa hiện nay thận trọng hơn nhiều trong việc giữ các tàu lớn, mới hơn của mình ở Crimea và đã chuyển một số tàu đến Novorossiysk.

Rice nói: “Hai trong số những giả định cơ bản của Nga trước cuộc xâm lược chắc hẳn là quyền kiểm soát không phận và quyền kiểm soát lực lượng hải quân ở Hắc Hải – cả hai đều họ đã mất”. Ukraine cũng đã xuất khẩu được hàng triệu tấn ngũ cốc qua Hắc Hải.

Nhưng điều này không có nghĩa là Ukraine đã giành được quyền kiểm soát những khu vực này. Nga vẫn chiếm ưu thế trên phần lớn Hắc Hải, ngay cả khi nước này bị hạn chế ở góc tây bắc vì Kyiv, Ryzhenko nói. Ông nói, đây là vùng được gọi là “vùng xám”, nơi không quốc gia nào có thể thiết lập quyền kiểm soát không thể tranh cãi.