Chúa Nhật 3 Tháng Ba, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Ba Mùa Chay. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy một cảnh tượng khắc nghiệt: Chúa Giêsu đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ (x. Ga 2:13-25), Chúa Giêsu đuổi những người bán hàng, lật đổ bàn của những người đổi tiền và khiển trách mọi người rằng: “Đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán” (c. 16). Chúng ta hãy tập trung một chút vào sự tương phản giữa nhà và chợ: quả thực, đây là hai cách khác nhau để đến gần Chúa.

Trong ngôi đền được coi là một khu chợ, để được hòa giải với Chúa, tất cả những gì người ta phải làm là mua một con cừu non, trả tiền và nướng nó trên than bàn thờ. Một người mua, trả tiền, tiêu dùng và sau đó mọi người về nhà. Mặt khác, trong đền thờ được hiểu như một ngôi nhà thì điều ngược lại xảy ra: chúng ta đến đó để gặp Chúa, để gần gũi với Ngài, gần gũi với anh chị em của chúng ta, để chia sẻ niềm vui nỗi buồn. Hơn nữa: ở chợ mọi giá cả đều được thương lượng, còn ở nhà thì không có sự tính toán; ở ngoài chợ người ta tìm lợi riêng, ở nhà người ta cho đi thoải mái. Và Chúa Giêsu ngày nay nghiêm khắc vì Ngài không chấp nhận việc nơi thờ phượng bị biến thành một ngôi chợ, Ngài không chấp nhận rằng mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa là xa cách và mang tính thương mại thay vì thân mật và tin tưởng, Ngài không chấp nhận việc thay thế bằng các quán bán hàng trên bàn ăn gia đình, giá cả thay thế những cái ôm, những đồng xu thay thế những vuốt ve. Và tại sao Chúa Giêsu không chấp nhận điều này? Bởi vì bằng cách này, một rào cản được tạo ra giữa Thiên Chúa và con người và giữa anh em với nhau, trong khi Chúa Kitô đến để mang lại sự hiệp thông, mang lại lòng thương xót, nghĩa là sự tha thứ và mang lại sự gần gũi.

Lời mời gọi hôm nay, cũng cho hành trình Mùa Chay của chúng ta, là xây dựng một ý thức sâu sắc hơn về mái nhà và ít ý thức hơn về thị trường trong chính chúng ta và xung quanh chúng ta. Trước hết là hướng về Thiên Chúa, bằng cách cầu nguyện nhiều, như những đứa trẻ tin tưởng gõ cửa Chúa Cha không mệt mỏi, chứ không như những thương gia tham lam và ngờ vực. Vì vậy, trước hết, chúng ta phải cầu nguyện. Và sau đó truyền bá tình huynh đệ: thế giới đang rất cần tình huynh đệ!

Tóm lại, chúng ta hãy tự hỏi: trước hết lời cầu nguyện của tôi như thế nào? Đó là một cái giá phải trả, hay đó là một khoảnh khắc của sự tin tưởng mà không cần nhìn đồng hồ? Và mối quan hệ của tôi với người khác như thế nào? Tôi có khả năng cho đi mà không mong nhận lại gì không? Tôi có thể thực hiện bước đầu tiên để phá vỡ những bức tường im lặng và khoảng trống của khoảng cách không? Chúng ta phải tự hỏi mình những câu hỏi này.

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta “xây một ngôi nhà” với Thiên Chúa, ở giữa chúng ta và xung quanh chúng ta.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Hàng ngày tôi mang trong lòng nỗi đau buồn của người dân Palestine và Israel do tình trạng thù địch đang diễn ra. Hàng ngàn người chết, bị thương, phải di tản và sự tàn phá to lớn gây ra đau khổ, và điều này gây ra những hậu quả to lớn đối với những người nhỏ bé và không có khả năng tự vệ, những người thấy tương lai của mình bị tổn hại. Tôi tự hỏi: chúng ta có thực sự nghĩ rằng chúng ta có thể xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn theo cách này không? Chúng ta có thực sự nghĩ rằng chúng ta có thể đạt được hòa bình không? Đủ rồi, làm ơn! Tất cả chúng ta hãy nói điều đó: đủ rồi, làm ơn! Dừng lại! Tôi khuyến khích việc tiếp tục đàm phán để ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và trên toàn khu vực, để các con tin có thể được giải thoát ngay lập tức và trở về với những người thân yêu đang nóng lòng chờ đợi của họ, và dân thường có thể được tiếp cận an toàn với viện trợ nhân đạo đang cần thiết khẩn cấp. Và xin chúng ta đừng quên Ukraine đang bị dày vò, nơi có rất nhiều người chết mỗi ngày. Có rất nhiều nỗi đau ở đó.

Ngày 5 tháng 3 đánh dấu Ngày Quốc tế lần thứ hai về Nhận thức về Giải trừ Quân bị và Không phổ biến vũ khí hạt nhân. Bao nhiêu tài nguyên bị lãng phí vào việc chi tiêu quân sự mà hậu quả của tình hình hiện nay là tiếp tục gia tăng! Tôi chân thành hy vọng cộng đồng quốc tế hiểu rằng giải trừ quân bị trước hết là một nghĩa vụ: giải trừ quân bị là một nghĩa vụ luân lý. Chúng ta hãy ghi nhớ điều này rõ ràng trong tâm trí. Và điều này đòi hỏi sự can đảm của tất cả các thành viên trong đại gia đình các quốc gia để chuyển từ trạng thái cân bằng sợ hãi sang trạng thái cân bằng niềm tin.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi xin chào các sinh viên của Đại học Cao cấp Vila Pouca de Aguiar ở Bồ Đào Nha, các sinh viên của Học viện “Rodríguez Moñino” của Badajoz, và các nhóm giáo xứ đến từ Ba Lan.

Tôi chào các tân sinh viên đến từ Rosolina, thuộc giáo phận Chioggia, cùng với các thành viên trong gia đình họ; các tín hữu đến từ Padua, Azzano Mella, Capriano và Fenili, Taranto, và giáo xứ Sant'Alberto Magno ở Rôma.

Tôi trìu mến chào các bạn trẻ Ukraine được Cộng đồng Thánh Egidio tập hợp lại với chủ đề “Hãy lấy điều thiện chinh phục cái ác. Cầu nguyện, người nghèo, hòa bình”. Các bạn trẻ thân mến, cám ơn các bạn vì sự dấn thân của các bạn đối với những người đau khổ nhất vì chiến tranh. Cảm ơn!

Và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.