1. Ukraine tuyên bố vừa bắn hạ thêm một chiến đấu cơ SU-34 giá 50 triệu Mỹ Kim

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 12th Warplane in 12 Days”, nghĩa là “Nga mất chiến đấu cơ thứ 12 trong 12 ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 29 Tháng Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ 12 máy bay quân sự Nga trong 12 ngày qua.

“Một ngày mới - một chiếc máy bay Nga mới bị phá hủy”, ông nói. “Các chiến binh Ukraine đã bắn hạ một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 ở hướng đông. Có lẽ Nga đã bắt đầu sử dụng chiến thuật máy bay cảm tử.”

Gần đây số lượng máy bay quân sự của Nga mà Ukraine tuyên bố đã bắn hạ đã gia tăng. Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Năm rằng Mạc Tư Khoa cho đến nay đã mất 342 máy bay kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tư lệnh Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết tiêm kích-ném bom Su-34 của Nga bị bắn rơi vào khoảng 1h sáng giờ địa phương.

Ông cho biết của mình: “Hôm nay, ngày 29 tháng 2, là ngày bốn năm mới diễn ra một lần, nhưng đây đã là một ngày quen thuộc với người Nga với việc mất thêm một chiếc máy bay nữa”. “Một chiếc Su-34 nữa ở hướng Đông đã bị loại khỏi vòng chiến! Cảm ơn vì công việc!”

“Chiến thắng của Ukraine trên trái đất được rèn giũa trên thiên đường!” ông nói thêm.

Bình luận về chuỗi tổn thất gần đây của Mạc Tư Khoa, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết lực lượng Ukraine đã tiêu diệt 12 máy bay Nga trong 12 ngày: 9 chiếc Su-34, 2 chiến đấu cơ Su-35 và một chiếc A-50 là máy bay cảnh báo và điều khiển sớm trên không.

“Về mặt tiền tệ, điều này khiến quân đội Nga tiêu tốn khoảng 980 triệu Mỹ Kim”, Gerashchenko nói trong một bài đăng trên X.

“Có lẽ điều này là do bom dẫn đường đang được sử dụng ồ ạt trong các trận chiến ở Avdiivka và bây giờ là Chasiv Yar, nhưng để thả chúng, máy bay phải đến gần khu vực phòng không của Ukraine, có sự hộ tống của lực lượng phòng không Ukraine số lượng tổn thất ngày càng tăng,” ông nói thêm.

Vào ngày 23 tháng 2, Không quân Ukraine tuyên bố họ đã bắn rơi một máy bay A-50 trên Biển Azov, đây là vụ bắn hạ A-50 thứ hai từ đầu năm đến nay.

Tư lệnh quân đội Ukraine, Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny cho biết Không quân Ukraine đã bắn hạ chiếc A-50 đầu tiên cũng như một máy bay chỉ huy IL-22 trên biển Azov vào tối 14 Tháng Giêng,

A-50 là máy bay trinh sát thời Liên Xô được sử dụng để chuẩn bị tấn công và ngăn chặn các cuộc tấn công của đối phương. Đài Svoboda, cơ quan của Radio Free Europe/Radio Liberty của Nga, trích dẫn dữ liệu của chính phủ cho biết, mỗi chiếc máy bay có phi hành đoàn gồm 15 người có giá ước tính khoảng 350 triệu Mỹ Kim.

2. Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine bất ngờ đánh úp Krasnohorivka, cả ngàn lính Nga bị loại khỏi vòng chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Takes City in Donetsk, Eliminates Over 1,000 Russian Troops: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv báo cáo quân Ukraine đã chiếm thành phố ở Donetsk, tiêu diệt hơn 1.000 quân Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Quân đội Ukraine tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát một thành phố ở khu vực Donetsk đang và loại khỏi vòng chiến hơn 1.000 binh sĩ Nga.

Maksym Zhorin, Lữ đoàn phó, Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine, cho biết các lực lượng Nga đã tháo chạy khỏi Krasnohorivka, một thành phố ở ngoại ô phía tây thủ phủ Donetsk, và ở hướng chính Bắc của Marinka như một phần của nỗ lực “phản công” nhằm đáp trả trước một loạt thất bại gần đây.

“Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân đã đánh bật quân xâm lược khỏi Krasnohorivka ở vùng Donetsk!” Maksym Zhorin nói. “Người Nga chống trả rất quyết liệt không chịu đầu hàng và hầu hết bị loại khỏi vòng chiến trong những ngôi nhà mà họ chiếm giữ. Hiện tại, Krasnohorivka đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine!” Quân Ukraine được tường trình đã bắt được 6 tù binh. Một số ít chạy thoát, số còn lại tử thủ cho đến chết.

Mục đích chiếm giữ thành phố này xảy ra sau khi Ukraine mất Avdiivka vào ngày 17 tháng 2, một thành phố cách Krasnohorivka khoảng 45 km về phía đông bắc, xảy ra sau nhiều tháng giao tranh. Ukraine cũng đã rút lui khỏi hai thị trấn khác gần Avdiivka vào đầu tuần này.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Sáu, 1 Tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua, 1150 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 23 xe tăng, 44 xe thiết giáp, 41 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không, và 40 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Ông cho biết Nga đã mất tổng cộng 413.760 quân nhân kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/2/2022, cùng với 6.593 xe tăng, 342 máy bay, 25 tàu chiến, 10.070 hệ thống pháo, 1000 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 690 hệ thống phòng không và 7.768 máy bay không người lái.

Kyiv đã làm dấy lên “sự tức giận” của các blogger quân sự Nga và “những lo ngại về việc Ukraine sử dụng hệ thống HIMARS” sau cuộc tấn công vào lễ trao giải quân sự của Nga tại khu định cư Olenivka của Donetsk vào tối thứ Hai, theo một báo cáo được Mỹ công bố hôm thứ Tư.

Ít nhất 19 quân nhân Nga được cho là đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, bao gồm một Tư Lệnh phó lữ đoàn, một đại úy và một thiếu tá. Theo tổ chức tư vấn này, các blogger ủng hộ Mạc Tư Khoa “ngày càng lo ngại rằng các lực lượng Ukraine có thể khai thác các hoạt động an ninh kém cỏi của Nga”.

Zev Faintuch, nhà phân tích tình báo cao cấp của công ty an ninh Global Guardian, trước đây đã nói với Newsweek rằng tình hình ở Donetsk cho thấy Ukraine “vừa yếu về quân số vừa bị áp đảo trên mặt trận” và “cần áp dụng chiến lược phòng thủ tích cực”.

Những khó khăn gần đây của Ukraine trên chiến trường bắt nguồn từ việc dòng viện trợ quân sự nước ngoài chậm lại ở mức nhỏ giọt vào đầu năm. Khoảng 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ bổ sung của Mỹ vẫn bị đình trệ tại Quốc hội trong bối cảnh một loạt tranh chấp đảng phái có thể đặc biệt khó giải quyết trong năm bầu cử.

Đô đốc Anh Tony Radakin, nhà lãnh đạo Lực lượng Vũ trang Vương quốc Anh, đã đề xuất trong một sự kiện ở Luân Đôn hôm thứ Ba rằng Ukraine có thể không thể tiến hành một nỗ lực phản công lớn khác cho đến năm sau. Radakin nói rằng Kyiv đang “gặp khó khăn về đạn dược và kho dự trữ”.

3. Ukraine nhận được sự tăng cường quốc phòng từ Israel.

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Defense Boost from Israel.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Israel sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống cảnh báo sớm chống lại hỏa tiễn như một phần trong gói viện trợ cho Kyiv, vì nước này lên án hành động gây hấn từ Nga

Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc, Gilad Erdan, nói với Đại hội đồng hôm thứ Hai rằng đất nước của ông đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vì đó là “điều đạo đức phải làm”.

So sánh hành động của Nga ở Ukraine với các cuộc tấn công của nhóm chiến binh Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10, Erdan cho biết đất nước của ông biết “chính xác cảm giác bị xâm chiếm một cách hung hãn, (và) các thị trấn và thành phố của chúng tôi đã bị tấn công. Ông đưa ra lập trường trên khi than phiền Liên Hiệp Quốc vì không lên án vụ thảm sát trước cuộc chiến ở Gaza.

“Cả hai quốc gia của chúng tôi – Ukraine và Israel – đang chiến đấu trong một trận chiến vì sự sống còn của chúng tôi,” Erdan nói, khi nhắc lại 100 triệu tấn viện trợ nhân đạo mà Israel cung cấp cho Kyiv trong những tuần đầu của cuộc chiến.

“Nhà nước Israel sẽ luôn cam kết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine,” ông nói, đồng thời phát biểu trước quốc hội rằng đất nước của ông đang “làm việc để cung cấp cho Ukraine các hệ thống cảnh báo sớm nhằm cứu mạng sống dân thường khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái bừa bãi của Nga.”

Ông nói thêm rằng Nga sẽ tiếp một phái đoàn Hamas tại Mạc Tư Khoa, khiến “đây trở thành một trong những nơi duy nhất bên ngoài Trung Đông nơi những kẻ khủng bố Hamas và phiến quân Houthi được trải thảm đỏ, thậm chí sau ngày 7 tháng 10”.

Người dùng mạng xã hội lưu ý rằng những bình luận của Erdan đã báo hiệu sự thay đổi trong lập trường của Israel. Khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, nước này đã cố gắng giữ lập trường trung lập và duy trì quan hệ với cả Ukraine và Nga.

“Hấp dẫn. Israel trước đây khá trung lập trong mối quan hệ giữa Nga và Ukraine nên đây là sự thay đổi tích cực lớn. Đáng ngạc nhiên là nó đã không xảy ra sớm hơn,” nhà kinh tế học và tác giả Anders Aslund viết trên X.

Tenda một người dùng X thân Ukraine đã viết “Đặc biệt! Erdan hoàn toàn đốt cháy nước Nga”.

“Bạn có thể chắc chắn rằng bài phát biểu này có sự phối hợp của Thủ tướng Israel. Nó rõ ràng đánh dấu sự kết thúc mối quan hệ giữa Putin và Benjamin Netanyahu,” bài viết nói thêm.

Tờ Giêrusalem Post đưa tin Israel lo ngại về sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Iran, nước cung cấp cho Mạc Tư Khoa máy bay không người lái để tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Các nhóm liên kết với Tehran ở Trung Đông, như Hamas, Hezbollah và Houthis ở Yemen, cũng đã tăng cường tấn công vào Israel sau cuộc chiến ở Gaza, khiến Israel phải hạ nhiệt quan hệ Nga-Israel trong khi tăng cường quan hệ với Ukraine., tờ báo lưu ý.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Ukraine báo cáo: Trụ sở Đảng của Putin bị nổ tung ở vùng bị tạm chiếm Nova Kakhovka

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Party Headquarters Blown Up in Occupied Nova Kakhovka: Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko, trích dẫn một báo cáo của Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, cho biết các du kích Ukraine sống ở Nova Kakhovka, một thành phố trong vùng Kherson bị tạm chiếm, đã cho nổ tung một tòa nhà văn phòng là trụ sở của đảng chính trị của Putin.

Cuộc tấn công được cho là đã được thực hiện vào sáng thứ Ba. Trung tâm kháng chiến cho biết trong một tuyên bố rằng “các vụ nổ vang lên ở Nova Kakhovka gần lối vào văn phòng của đảng xâm lược 'Nước Nga thống nhất' và không xa 'trạm bỏ phiếu'“.

Các quan chức Kyiv cho biết thêm: “Qua đó, các lực lượng của phong trào kháng chiến đã gửi lời ‘xin chào’ tới quân xâm lược Nga và ngăn chặn quá trình ‘bầu cử’ giả ở thành phố bị tạm chiếm”.

Vụ tấn công xảy ra vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3, đánh dấu lần đầu tiên công dân sống ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở miền nam và miền đông Ukraine sẽ bị buộc phải bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử ở Nga. Putin tuyên bố sáp nhập bốn vùng lãnh thổ—các vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson—vào mùa thu năm 2022, mặc dù Kyiv và phương Tây gọi hành động này là bất hợp pháp.

Artem Dekhtiarenko nhấn mạnh rằng Nga đang cố gắng “che giấu” cuộc tấn công hôm thứ Ba được thực hiện bởi “các lực lượng chống lại quân xâm lược tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”. Thay vào đó, để không “gieo rắc hoảng loạn”, Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng vụ nổ là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây ra.

“Trung tâm Kháng chiến Quốc gia kêu gọi công dân Ukraine không tham gia vào hoạt động tuyên truyền của Điện Cẩm Linh có tên là 'bầu cử'“, trung tâm cho biết trong tuyên bố của mình. “Đồng thời, Phong trào Kháng chiến lưu ý rằng mọi cộng tác viên giúp tổ chức 'quá trình bầu cử' sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.”

Các cuộc tấn công đã được thực hiện tại một số trụ sở khác của đàng Nước Nga Thống nhất ở Ukraine bị tạm chiếm. Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov hồi tháng 9 đưa tin rằng trụ sở đảng của Putin ở thành phố Polohy, Zaporizhzhia, đã bị phá hủy trong cái mà quan chức Ukraine mô tả là “các cuộc bầu cử giả tạo địa ngục”. Vào thời điểm đó, Nga đang tổ chức các cuộc bầu cử địa phương trong 4 vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Các quan chức phương Tây và Kyiv gọi quá trình này là một sự giả tạo.

Theo truyền thông nhà nước Nga, một thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất cũng thiệt mạng trong vụ nổ bom xe ở Nova Kakhovka vào tháng 10. Ukraine không nhận trách nhiệm về cả hai vụ tấn công này.

Các quan chức Kyiv đã lên án mạnh mẽ những nỗ lực tổ chức bầu cử trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của mình, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới vào tháng 12 “kiên quyết lên án ý định của Nga tổ chức bầu cử tổng thống ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người liên quan đến tổ chức và hành vi của họ.

5. UFO hình đĩa bí ẩn được phát hiện bởi máy bay không người lái trinh sát ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mystery Disk-Shaped UFO Spotted by Recon Drone in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các binh sĩ Ukraine tin rằng sử dụng máy bay không người lái trinh sát được triển khai trong trận chiến họ đã phát hiện ra một UFO hình đĩa, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy.

Video được chia sẻ bởi người dùng X “@albafella”, người thường xuyên đăng thông tin cập nhật về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

“Những người bảo vệ Ukraine đã quay phim một vật thể hình đĩa không xác định trong khu vực chiến đấu,” người dùng này, người tự mô tả mình là một blogger quân sự và chính trị, cho biết hôm thứ Tư.

Máy bay không người lái hay phương tiện bay không người lái đã đóng một vai trò quan trọng trong suốt cuộc chiến. Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng Ukraine phụ trách đổi mới giáo dục, khoa học và công nghệ, đồng thời là bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số, đã chỉ đạo chương trình máy bay không người lái của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Chính phủ Ukraine đã phát động sáng kiến “Đội quân máy bay không người lái” và chiến dịch gây quỹ để mua máy bay không người lái cho lực lượng quốc phòng Ukraine.

Daily Mail, cho biết ban đầu họ độc quyền thu được đoạn phim này, cho biết nó đã được Tiểu đoàn 406 của Ukraine ghi lại vào tháng 2 bằng cách sử dụng một trong hơn 300 máy bay không người lái “tầm nhìn nhiệt” được quân đội Kyiv sử dụng. Nó đang bay ở độ cao hơn 150m so với mực nước biển thì các binh sĩ phát hiện ra vật thể bí ẩn, mà cơ quan công bố ước tính cách đó khoảng 30 dặm.

Newsweek không thể xác minh độc lập tính xác thực của video và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email.

“Tại sao nó không thể bắn hỏa tiễn vào chúng ta?” một thành viên của tiểu đoàn hỏi

“Cái quái gì thế này? Tại sao nó không di chuyển?” một quân nhân hỏi sau khi vật thể dường như vẫn đứng yên mặc dù máy bay không người lái đang phóng tới.

“Tôi nói cho bạn biết, đó chắc chắn là UFO. Nó vẫn ở nguyên vị trí trên màn hình”, một thành viên của tiểu đoàn nói.

“Phóng to hơn nữa. Nó đang đứng yên đó, cậu thấy không?” một người khác nói. “Không thể nhìn thấy gì trên camera nhiệt?”

Đã có rất nhiều cảnh tượng bí ẩn xảy ra trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Vào Tháng Giêng năm 2023, Vasily Golubev, thống đốc vùng Rostov phía nam nước Nga, cho biết trên Telegram rằng “một vật thể kích thước nhỏ có hình quả bóng” đã được phát hiện bay “trong gió” ở độ cao khoảng 2 km. Ông nói: “Quyết định đã được đưa ra để thanh lý nó.”

“Tôi kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh. Để bảo đảm an ninh, mọi lực lượng, phương tiện đều vào cuộc. Bầu trời được bao phủ bởi hệ thống phòng không”, ông nói thêm mà không nói rõ vật thể đó là gì.

Vào thời điểm đó, hãng tin địa phương Pivyet Rostov đưa tin rằng “một UFO có hình quả bóng đã bị bắn rơi trên bầu trời”.

Vào tháng 4 năm 2023, một vật thể bay không xác định được phát hiện bay gần một nhà máy điện hạt nhân gần St. Petersburg của Nga, gây ra “tình trạng phản ứng đặc biệt”, một sĩ quan quân đội nói với tờ báo trực tuyến Lenta.ru của Nga.

6. Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc sử dụng hỏa tiễn hành trình được tài trợ là 'việc của Ukraine'

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapps cho biết cách Kyiv sử dụng hỏa tiễn hành trình được tài trợ là “việc của lực lượng vũ trang Ukraine”, sau những bình luận của Olaf Scholz của Đức về khả năng Anh và Pháp tham gia trực tiếp vào việc bảo vệ Ukraine chống lại Nga.

Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên cung cấp vũ khí tầm xa cho quân đội Ukraine sau cuộc xâm lược toàn diện năm 2022 của Nga, thông báo vào tháng 5 năm ngoái rằng họ sẽ gửi hỏa tiễn Storm Shadow phóng từ trên không tới quốc gia này. Pháp và các đồng minh khác đã làm theo và hiện đang gửi hỏa tiễn hành trình tới Kyiv.

Tuy nhiên, theo AFP, Luân Đôn vẫn chưa xác nhận vai trò nào, nếu có, mà quân nhân Anh có thể đóng để hỗ trợ Ukraine trong việc sử dụng và lựa chọn mục tiêu. Ông Grant Shapps cho biết nói: “Việc Ukraine sử dụng Storm Shadow và các quy trình tấn công là công việc của các lực lượng vũ trang Ukraine”.

“Anh, cùng với các đồng minh khác, đang cung cấp một loạt thiết bị cho Ukraine để giúp nước này chống lại sự xâm lược bất hợp pháp và vô cớ của Nga.”

Diễn biến này xảy ra theo sau lời phát biểu của nhà lãnh đạo Đức Scholz hôm thứ Hai rằng Berlin không thể bắt chước Anh và Pháp trong việc gửi vũ khí tầm xa tới Ukraine và hỗ trợ việc triển khai hệ thống vũ khí.

Ông đã nhiều lần từ chối cung cấp hỏa tiễn Taurus của Đức vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga. Scholz nói: “Đây là một loại vũ khí tầm xa và những gì người Anh và Pháp đang làm về tấn công và hỗ trợ tấn công không thể thực hiện được đối với Đức”.

“Theo quan điểm của tôi, sẽ là không chính đáng nếu chúng tôi tham gia vào việc tấn công theo cách tương tự,” ông nói thêm mà không nói rõ ý của ông là gì.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa được gửi đến là “cơ bản trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình”. Nó đã “thay đổi bức tranh chiến lược bằng cách gây áp lực thành công lên các lực lượng Nga cũng như các tuyến hậu cần và cung cấp của họ”, nó nói thêm.

Phát ngôn nhân của Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm thứ Ba nói với các phóng viên rằng Vương quốc Anh có “một số lượng nhỏ nhân sự ở trong nước hỗ trợ lực lượng vũ trang Ukraine, bao gồm cả đào tạo y tế”. Nhưng Bộ Quốc phòng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết, đồng thời lưu ý rằng Vương quốc Anh tiếp tục huấn luyện lực lượng Ukraine như một phần của kế hoạch đào tạo hơn 35.000 nhân viên như vậy ở Anh kể từ tháng 6 năm 2022.

Bộ này cho biết thêm: “Không có kế hoạch cho quân đội Anh chiến đấu bên cạnh lực lượng vũ trang Ukraine, nhưng chúng tôi vẫn tích cực hợp tác với các đồng minh và đối tác về cách hỗ trợ Ukraine tốt nhất”.

7. Thụy Điển bổ sung gì vào kho vũ khí quân sự của NATO?

Tờ Newsweek đặt ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “What Sweden Adds to NATO's Military Arsenal”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thời gian 21 tháng của Thụy Điển ở trong phòng chờ của NATO đã kết thúc vào tuần này với sự phê chuẩn từ lâu về đơn ghi danh thành viên NATO vào tháng 5 năm 2022 của quốc hội Hung Gia Lợi.

Việc gia nhập của Stockholm hoàn tất quá trình mở rộng NATO lên 32 thành viên, một sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và gặp phải những mối đe dọa liên tục từ Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức hàng đầu của ông.

Tư cách thành viên của Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan—gia nhập vào tháng 4 năm 2023—đã làm thay đổi môi trường an ninh của NATO ở Bắc Âu và Bắc Cực, bổ sung thêm 830 dặm biên giới với Nga và kéo thòng lọng NATO quanh Biển Baltic, vốn đã được một số quan chức gọi là “Hồ NATO.”

Qua nhiều thập kỷ giữ chính sách đối ngoại trung lập – mặc dù có sự hợp tác chặt chẽ của NATO và là thành viên Liên minh Âu Châu – Stockholm và Helsinki từ lâu đã chuẩn bị cho sự xâm lược của Nga. Giờ đây, với việc từ bỏ chính sách không liên kết, NATO đang có được hai lực lượng quân đội tuy tương đối nhỏ nhưng được thiết kế đặc biệt để làm Nga thất vọng và chảy máu.

Phần Lan hiện đã chi hơn 2% GDP cho quân đội và Bộ Quốc phòng Thụy Điển nói với Newsweek rằng họ sẽ thực hiện điều này vào cuối năm 2024.

NATO kỳ vọng 18 thành viên của mình sẽ đạt ngưỡng này vào cuối năm 2024. Mỹ nằm trong số các nước dẫn đầu chi tiêu 3,4% GDP, trong đó Ba Lan chi tiêu nhiều hơn bất kỳ đồng minh nào khác ở mức 3,9%.

Trong số các quốc gia có mức chi tiêu thấp nhất là Luxembourg (0,72%), Tây Ban Nha (1,26%) và Bỉ (1,26%).

Neil Melvin - giám đốc an ninh quốc tế tại Viện nghiên cứu Viện Quân sự Hoàng gia (RUSI) ở Luân Đôn - nói với Newsweek: “Thụy Điển đặc biệt mang đến cho NATO một quân đội được trang bị tốt, hơn một trăm chiến đấu cơ phản lực tiên tiến, một lực lượng hải quân hiện đại bao gồm cả năm tàu ngầm, cũng như một cơ sở công nghiệp quốc phòng có công nghệ tiên tiến.

Melvin cho biết, việc mở rộng cam kết phòng thủ tập thể theo Điều 5 của liên minh trên khắp Scandinavia “là một phần trong quá trình biến Bắc Âu thành pháo đài của NATO”.

Giống như Phần Lan, Thụy Điển đưa quân đội hiện đại vào bàn đàm phán liên minh. Lực lượng vũ trang của nước này chỉ bao gồm khoảng 24.000 quân nhân tại ngũ, được hỗ trợ bởi 11.400 quân dự bị và 21.000 lực lượng Cảnh vệ Nội địa. Từ năm 2025, Stockholm cũng có kế hoạch đưa 8.000 lính nghĩa vụ vào lực lượng dự bị hàng năm, tăng từ mức 6.000 hiện nay.

Các đơn vị bộ binh Thụy Điển được hỗ trợ bởi khoảng 500 xe chiến đấu bộ binh bọc thép, bao gồm cả CV-90 hiện đại. Stockholm đã gửi 51 chiếc CV-90 tới Ukraine vào năm 2023 để lực lượng Ukraine sử dụng.

Thụy Điển đã trang bị 120 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 do Đức sản xuất tính đến đầu năm 2023, mặc dù Stockholm cho biết ít nhất “1/10” trong số này cũng đã được tặng cho Ukraine.

Ở phía sau mặt trận, lực lượng Thụy Điển có thể huy động 26 Hệ thống pháo binh 155ly Archer tự hành, được thiết kế có tính cơ động cao để tránh hỏa lực phản công. Tám chiếc Archer trong số đó đã được tặng cho Ukraine—có thể bố trí, bắn ba phát đạn vào mục tiêu và rời khỏi vị trí bắn trong vòng 75 giây. Người điều khiển nó cũng có thể điều chỉnh góc bắn và số lượng điện tích để khiến cả ba quả đạn rơi xuống đất cùng lúc.

Đạn có tầm bắn xa nhất của nó – loại M982 Excalibur dẫn đường do Mỹ sản xuất – có thể tiếp cận mục tiêu cách xa tới 31 dặm.

Những đóng góp quan trọng nhất của Thụy Điển cho NATO được cho là lực lượng không quân và hải quân đáng gờm của nước này, được thiết kế để bao phủ 2.000 dặm bờ biển, biển Baltic và không phận kéo dài tới khu vực Bắc Cực của đất nước.

Thụy Điển có khoảng 100 chiến đấu cơ Saab JAS 39 Gripen, được coi là một trong những nền tảng linh hoạt nhất trong thế giới phương Tây. Gripen đang được xem xét để cung cấp cho Ukraine vì nó được thiết kế dành cho Nga.

Justin Bronk của RUSI đã viết vào tháng 2 năm 2023 rằng Gripen “được thiết kế rõ ràng để chống lại hỏa tiễn đất đối không và máy bay phản lực nhanh của Nga bằng cách bay rất thấp và có bộ tác chiến điện tử bên trong, đồng thời dễ bảo trì và vận hành.

Gripens cũng có thể cất cánh và hạ cánh trên các đường băng và xa lộ bị hư hỏng; một lợi ích khác có thể khiến nền tảng này trở nên hấp dẫn đối với người Ukraine.

Thụy Điển có bốn máy bay trinh sát: hai máy bay Gulfstream G-IV được trang bị để sử dụng tín hiệu tình báo và hai máy bay Saab 340 AEW&C cho khả năng kiểm soát và cảnh báo sớm trên không.

Để bảo vệ từ mặt đất, Thụy Điển có bốn khẩu đội Patriot do Mỹ sản xuất với hỏa tiễn đánh chặn PAC-3 có tầm bắn khoảng 75 dặm. Các mối đe dọa ở phạm vi ngắn hơn có thể được giải quyết bằng các nền tảng IRIS-T SLS, RBS 23 và RBS 70.

Thụy Điển sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc NATO kiểm soát Biển Baltic, nơi phục vụ các cảng quan trọng của Nga là St. Petersburg và Kaliningrad.

Các tàu ngầm của Thụy Điển sẽ đặc biệt quan trọng. Nước này hiện có bốn—ba tàu lớp Gotland và một tàu ngầm diesel-điện lớp Södermanland. Những chiếc này sẽ được tăng cường bởi hai tàu ngầm tấn công A26 mới—Blekinge và Skåne—dự kiến được hạ thủy vào năm 2027 và 2028.

Các tàu ngầm của Thụy Điển được thiết kế để hoạt động ở vùng biển Baltic nông, so với các tàu ngầm của các đồng minh NATO lớn hơn được sử dụng ở vùng nước sâu hơn ở những nơi khác. Điều này sẽ giúp ích cho liên minh khi họ nỗ lực theo dõi các tàu Nga và ngăn chặn những diễn biến dưới đáy biển như phá hoại đường ống Nord Stream và can thiệp vào các tuyến cáp viễn thông quan trọng dưới biển.

Các tàu khác của Thụy Điển bao gồm 7 tàu hộ tống, 8 tàu quét mìn, một tàu tuần tra lớn và hơn chục tàu tuần tra nhỏ hơn. Trong số này, tàu hộ tống tàng hình lớp Visby là mạnh nhất và cung cấp khả năng phòng không tầm ngắn đáng kể.

8. Tư lệnh quân đội Anh nhận định rằng Ukraine có thể không tiến hành cuộc phản công tiếp theo cho đến năm 2025

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine May Not Launch Next Counteroffensive Until 2025: UK Military Chief”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Anh cho biết Ukraine có thể không thể tiến hành một cuộc phản công mới chống lại Nga cho đến năm 2025.

Ukraine đã phát động một cuộc phản công rất thành công chống lại Nga vào tháng 9 năm 2022, giành lại được một lượng đáng kể lãnh thổ bị Mạc Tư Khoa chiếm giữ trong những ngày đầu của cuộc chiến. Cuộc phản công lớn thứ hai được phát động vào mùa hè năm ngoái đã kém thành công hơn nhiều, khiến Kyiv thu được những lợi ích nhỏ hơn nhiều.

Theo The Guardian, Đô đốc Sir Tony Radakin đã đề xuất trong cuộc họp ở Luân Đôn hôm thứ Năm rằng cuộc phản công tiếp theo “rất có thể” sẽ được tiến hành vào năm tới, khi quân đội Ukraine ngày càng “đấu tranh” với lực lượng Nga hai năm sau khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Phát biểu tại một sự kiện do tổ chức nghiên cứu Chatham House của Anh tổ chức, Radakin nói rằng “vị thế trong lúc này đối với Ukraine” “chắc chắn là một vị thế khó khăn”. Ông nói rằng Kyiv gần đây đã chứng tỏ “thành công thực sự” trong các cuộc tấn công vào hạm đội Hắc Hải của Nga, trong khi “tình hình trên đất liền khó khăn hơn nhiều”.

Radakin nói: “Ukraine đang gặp khó khăn về đạn dược và kho dự trữ và phần còn lại của thế giới buộc phải đáp ứng điều đó”. “Ở cấp độ chiến thuật, bạn đang thấy một số thành công của Nga khi giành được một lượng lãnh thổ tương đối nhỏ”.

“Tôi nghĩ đó là tình trạng khó khăn có thể sẽ kéo dài ít nhất trong vài tháng tới. Và sau đó chúng ta sẽ phải xem phản ứng của Ukraine với ban lãnh đạo quân sự mới ở đó.”

Newsweek đã đưa ra bình luận với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email vào thứ Ba.

Radakin cho rằng Mạc Tư Khoa đang ở thế kém thuận lợi hơn nhiều về lâu dài ở Ukraine, đồng thời cho rằng tất cả “mục tiêu chiến lược” ban đầu của Putin trong cuộc chiến đã “thất bại”.

Radakin nói: “Tôi không nói rằng Nga không nguy hiểm. Nó đã chứng minh rằng nó rất nguy hiểm với sự hung hăng mà nó sử dụng cả trong nước và quốc tế. Nhưng đồng thời nó cũng có khả năng kém hơn đáng kể so với những gì chúng ta dự đoán.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ hôm thứ Hai đề xuất rằng Nga đã đạt được một “thế chủ động trên toàn chiến trường” cho phép nước này tiến hành các cuộc tấn công vào thời gian và địa điểm mà họ lựa chọn. ISW cho rằng Ukraine “có thể từ chối Nga những cơ hội này” nếu có thể “theo đuổi các hoạt động tấn công của riêng mình vào năm 2024”.

Mặc dù vẫn chịu tổn thất nặng nề, quân đội Nga dường như đã chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến trong những tuần gần đây, với việc Ukraine đã rút khỏi nhiều khu định cư gần thành phố Avdiivka của Donetsk bị chiếm chỉ trong vài ngày qua.

Những khó khăn của Ukraine trên chiến trường xảy ra sau khi viện trợ quân sự từ các đồng minh phương Tây giảm đáng kể trong năm nay. Khoảng 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ của Mỹ mà Tổng thống Joe Biden yêu cầu vẫn bị trì hoãn trong bối cảnh bế tắc đảng phái tại Quốc hội.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai cho biết không nên “loại trừ khả năng hỗ trợ Ukraine bằng cách đưa quân phương Tây vào nước này”, bất chấp lo ngại về cuộc xung đột mở rộng sang cả NATO và có khả năng gây ra một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và một số lãnh đạo các nước thành viên NATO, trong đó có Đức, Cộng hòa Tiệp và Ba Lan, đã nhanh chóng bác bỏ đề xuất đưa quân tới Ukraine.

9. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh cho biết việc bảo đảm Ukraine thành công trước Nga là 'thử thách lớn nhất đối với thế hệ chúng ta'

Bộ trưởng Bộ Phát triển và Phi Châu Sự Vụ của Anh Andrew Mitchell cho biết, việc bảo đảm thành công của Ukraine trước Nga là “thử thách lớn nhất đối với thế hệ chúng ta”.

Phát biểu hôm thứ Tư, ông nói với Hạ viện:

Thực tế đang nói lên nhiều điều về kẻ bắt nạt theo chủ nghĩa đế quốc mới này khi Putin vẫn ngoan cố tiếp tục cuộc xâm lược bất chấp cái giá phải trả cho Ukraine và người dân của ông ta.

Trong những tháng gần đây, Putin đã phái khoảng 50.000 thanh niên Nga đến chỗ chết để chiếm Avdiivka, một thị trấn có dân số trước chiến tranh chỉ có 35.000 người. Chúng ta phải và sẽ bảo đảm rằng ông ta sẽ thất bại vì đây là thử thách lớn nhất đối với thế hệ chúng ta.”

Ông nói thêm: “Tại cuộc họp ngoại trưởng G20, rõ ràng là có rất ít ảo tưởng về những gì Nga đang làm và Liên Hiệp Quốc cũng như Anh đã nhấn mạnh hành động của Putin nguy hiểm như thế nào đối với toàn thế giới”.

Tất cả những nỗ lực này đang có tác động. Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý gói tài trợ nhiều năm trị giá 50 tỷ euro, Đức đã tăng gấp đôi viện trợ quân sự và trong những tuần tới, chúng ta dự kiến sẽ có thêm nhiều đối tác của mình ký các thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine. Và chúng ta sẽ theo kịp và tăng cường áp lực.

Và còn nhiều điều chúng ta có thể làm. Điều đó có nghĩa là bảo đảm chúng ta sử dụng các biện pháp trừng phạt để ngăn chặn các doanh nghiệp tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Putin và lôi kéo các nước khác làm điều tương tự. Theo đuổi mọi lộ trình hợp pháp để sử dụng tài sản của Nga bị trừng phạt trong G7 để hỗ trợ Ukraine và hợp tác với các đối tác để đạt được điều này.”

10. Nga cân nhắc can thiệp vào khu vực Âu Châu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Considering Intervention in European Region”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Tư, Nga cam kết sẽ xem xét “cẩn thận” yêu cầu xin bảo vệ của Transnistria.

Bình luận này được đưa ra sau khi các quan chức ở Transnistria, một khu vực ly khai thân Nga ở Moldova, tổ chức một cuộc họp trong đó họ kêu gọi Nga giúp đỡ về an ninh.

Đại hội đại biểu của Transnistria không yêu cầu sáp nhập vào Nga như một số báo cáo cho rằng có thể xảy ra, nhưng họ đã yêu cầu sự giúp đỡ của Mạc Tư Khoa đối với điều mà họ coi là mối đe dọa an ninh đối với Moldova từ cuộc chiến của Nga ở nước láng giềng Ukraine. Các quan chức của Transnistria cũng cáo buộc chính phủ Moldova gây tổn hại cho nền kinh tế của khu vực ly khai và vi phạm các quyền tự do của người dân.

Trong lời kêu gọi của mình, các thành viên quốc hội khu vực đã yêu cầu Mạc Tư Khoa “thực hiện các biện pháp bảo vệ Transnistria trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ Moldova, vì thực tế là có hơn 220.000 công dân Nga cư trú tại Transnistria”.

Một đại diện của Bộ Ngoại giao Nga nói với hãng thông tấn RIA Novosti do Điện Cẩm Linh điều hành rằng việc bảo vệ “đồng bào” Nga ở Transnistria là điều quan trọng đối với Mạc Tư Khoa.

“Bảo vệ lợi ích của cư dân Transnistria, đồng bào của chúng tôi, là một trong những ưu tiên. Mọi yêu cầu luôn được các cơ quan liên quan của Nga xem xét cẩn thận”, đại diện Bộ Ngoại giao Nga cho biết, theo RIA Novosti.

Transnistria—tên chính thức là Cộng hòa Pridnestrovian Moldavian—nằm giữa biên giới Moldova với Ukraine và Sông Dniester. Lãnh thổ này trở thành một quốc gia không được công nhận sau một cuộc chiến ngắn ngủi vào đầu những năm 1990 do phe thân Liên Xô được lãnh đạo bởi lực lượng Nga. Nga vẫn duy trì sự hiện diện quân sự trong khu vực với khoảng 1.500 binh sĩ đồn trú ở đó.

Một cuộc trưng cầu dân ý năm 2006 ở Transnistria cho thấy hơn 95% cử tri ủng hộ việc sáp nhập khu vực này vào Nga, theo hãng tin AP. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ tính xác thực của cuộc trưng cầu dân ý.

Cuộc chiến kéo dài hai năm ở Ukraine, do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, chỉ làm gia tăng căng thẳng giữa Moldova và Transnistria. Vào tháng 2 năm 2023, Tổng thống Moldova Maia Sandu cáo buộc Putin âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính phủ nước bà.

Vào thời điểm đó, các nhà phân tích phương Tây cảnh báo rằng Putin có thể âm mưu lật đổ chính phủ của Sandu thông qua việc sử dụng lực lượng của mình ở Transnistria.

Bất chấp lời kêu gọi bảo vệ của Transnistria, chính phủ Moldova hôm thứ Tư cho biết họ không tin rằng động thái này sẽ gây ra tình trạng bất ổn chính trị trong khu vực.

“Sự kiện này được lên kế hoạch bởi những người ở bên trái sông Dniester và Điện Cẩm Linh. Chúng tôi thấy không có nguy cơ mất ổn định”, phát ngôn nhân chính phủ Moldova Daniel Vodă cho biết, theo European Pravda. “Chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ và nhắc lại rằng khu vực này cũng mong muốn hòa bình và an ninh.”

11. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các đồng minh Balkan hỗ trợ thêm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các đồng minh Balkan hỗ trợ nước này thông qua việc sản xuất vũ khí chung tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Albania.

“Chúng tôi quan tâm đến việc hợp tác sản xuất với các bạn và tất cả các đối tác của chúng tôi,” Zelenskiy nói với các phái đoàn hàng đầu từ Albania, Serbia, Bắc Macedonia, Kosovo, Bosnia, Montenegro, Croatia và Moldova trong bài phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh.

“Có khoảng 500 công ty quốc phòng đang hoạt động ở Ukraine, mỗi công ty đều tăng thêm sức mạnh nhưng điều đó là không đủ để giành chiến thắng trước Putin. Chúng tôi nhận thấy có vấn đề trong việc cung cấp đạn dược, điều này ảnh hưởng đến tình hình trên chiến trường.”

Zelenskiy đề xuất tổ chức một diễn đàn quốc phòng Ukraine-Balkan ở Kyiv hoặc thủ đô Balkan để nuôi dưỡng hợp tác vũ khí, lặp lại các sáng kiến tương tự được thực hiện vào năm ngoái với các công ty vũ khí của Anh và Mỹ.