1. Nga mất chiếc chiến đấu cơ thứ mười trong 10 ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Tenth War Plane in 10 Days”, nghĩa là “Trong 10 ngày qua, Nga đã mất chiếc chiến đấu cơ thứ 10.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine cho biết lực lượng không quân của họ đã bắn hạ một chiến đấu cơ Sukhoi Su-34 ở mặt trận phía đông trong vụ bắn hạ máy bay Nga mới nhất. Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại Trung Tâm Báo Chí Kyiv chiều thứ Ba 27 Tháng Hai.

Tuyên bố của Ukraine rằng họ đã phá hủy chiếc máy bay phản lực này khiến nó trở thành máy bay Nga bị bắn rơi thứ 10 trong 10 ngày, mang lại sự nâng cao tinh thần rất cần thiết cho lực lượng Kyiv sau khi họ rút lui khỏi Avdiivka ở khu vực phía đông Donetsk vào ngày 17 tháng 2.

“Quân xâm lược mất thêm một chiếc Su-34 nữa ở hướng đông!” Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã đăng trên Telegram hôm thứ Ba. “Hôm qua, các phi công Nga đã tránh được hỏa tiễn của chúng tôi, nhưng điều này không phải lúc nào cũng như vậy!”

"️Đó là lý do tại sao tôi khuyên những kẻ xâm lược nên gặp người thân của mình trước mỗi lần khởi hành để đề phòng, bởi vì ai biết được lần này mình có gặp may mắn hay không. Cảm ơn tất cả các bạn đã làm việc chăm chỉ! Chúng ta làm việc vì chiến thắng!”

Hôm 17/2, Ukraine cho biết họ đã hạ gục hai chiến đấu cơ Su-34 của Nga và một chiến đấu cơ Su-35 của Nga. Ngày hôm sau, Kyiv cho biết một chiếc Su-34 khác đã bị bắn hạ, và vào ngày 19/2, một chiếc Su-34 và một máy bay Su-35S được cho là đã bị bắn rơi.

Ukraine cũng được cho là đã bắn rơi một chiếc Su-34 vào ngày 21/2 và hai ngày sau đó, lực lượng Kyiv cho biết họ đã bắn hạ một máy bay ném bom chiến đấu Su-34, nâng tổng số máy bay ném bom lên 9 chiếc trong 10 ngày.

Hôm thứ Sáu, ngày 23 tháng 2, Không quân Ukraine cũng khoe rằng họ đã hạ gục một máy bay dò radar tầm xa Beriev A-50U của Nga gần Biển Azov bằng hệ thống phòng không S-200 của Liên Xô. Các blogger quân sự Nga cho rằng chiếc máy bay trị giá hơn 350 triệu Mỹ Kim có thể đã bị hạ trong một vụ “hỏa lực thân thiện”, tức là phe ta bắn phe ta.

Kyiv cũng tuyên bố đã thành công trong việc tiêu diệt một chiếc A-50 vào ngày 14 tháng Giêng trên cùng vùng biển.

Số liệu mới nhất do lực lượng vũ trang Ukraine công bố cho biết, trong hai năm chiến tranh, Nga đã mất 340 máy bay, mặc dù con số đó không bao gồm chiếc máy bay bị bắn rơi được công bố hôm thứ Ba.

Các con số từ trang web nguồn mở Oryx, nơi theo dõi tổn thất của Nga bằng cách sử dụng video và hình ảnh tĩnh làm bằng chứng, cho thấy tổn thất máy bay của Mạc Tư Khoa tính đến thứ Ba là 105—97 trong số đó đã bị phá hủy và 8 chiếc bị hư hại. Trong số này có 25 máy bay Sukhoi-34 và 7 máy bay Su-35S. Oryx cho biết tổn thất thiết bị thực tế có thể cao hơn ước tính của họ.

Trong khi đó, năng lực không quân của Nga hôm thứ Bảy lại hứng chịu một đòn khác khi một đám cháy xảy ra tại các nhà kho nơi máy bay Sukhoi được chế tạo ở quận Begovoy của Mạc Tư Khoa sau một cuộc tấn công bị nghi ngờ là bằng máy bay không người lái.

2. Kyiv cho biết Ukraine bắn hạ chiến đấu cơ Su-34 thứ hai của Nga trong một ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Downs Second Russian Su-34 Combat Jet in a Day: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ chiếc chiến đấu cơ thứ hai của Nga chỉ trong một ngày.

“Ồ, chúng ta lại thành công nữa rồi! Một chiến đấu cơ-ném bom Su-34 khác của Nga đã bị các chiến binh Ukraine phá hủy ở hướng đông”, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết như trên vào chiều thứ Ba, 27 Tháng Hai, ngay sau khi ông thông báo về vụ bắn hạ một chiến đấu cơ Sukhoi Su-34.

Quân đội Ukraine hiện tuyên bố đã bắn rơi 11 máy bay Nga trong 10 ngày, mang lại sự khích lệ tinh thần rất cần thiết cho lực lượng Kyiv sau khi họ rút lui khỏi Avdiivka ở khu vực phía đông Donetsk của đất nước.

Ukraine tuyên bố đã thành công trong việc bắn hạ máy bay Nga trong những ngày gần đây.

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat ngày 20/2 cho biết Nga đã ít triển khai máy bay thường xuyên hơn sau chuỗi tổn thất gần đây.

Tư lệnh Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, hôm thứ Ba thông báo thông tin đầu tiên về việc mất máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga.

“Thêm một chiếc Su-34 ở hướng Đông!” Oleshchuk cho biết vào sáng thứ Ba trên Telegram. “Hôm qua, các phi công Nga đã tránh được hỏa tiễn của chúng tôi, nhưng điều này không phải lúc nào cũng như vậy!”

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết sau khi bắn hạ chiếc Su-34 vào lúc 10g sáng, lực lượng Kyiv đã bắn rơi thêm một máy bay phản lực Su-34 khác vào khoảng 2 giờ chiều giờ địa phương.

Ông nói: “Với những tổn thất về chiến đấu và hàng không đặc biệt như vậy, người Nga nên suy nghĩ, ít nhất là trong một thời gian để ngăn chặn 'các cuộc tấn công bằng thịt trên không'“.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Ba rằng Mạc Tư Khoa cho đến nay đã mất 340 máy bay kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Phát ngôn nhân của Không quân Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa hiểu rằng lực lượng của họ nằm trong tầm ngắm của hệ thống phòng không Ukraine và không “hành động táo bạo như trước”.

Ukrainska Pravda đưa tin: “Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng sau khi máy bay Nga bị bắn rơi và phá hủy, quân xâm lược không dám đến gần hơn - đây là trường hợp xảy ra ở khắp các mặt trận phía bắc, phía nam và phía đông”.

“Máy bay được trang bị bom dẫn đường càng tiếp cận gần thì những quả bom đó có thể chạm tới hệ thống phòng thủ của chúng ta càng xa.”

3. Những tổn thất về hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt của Nga cho thấy dấu hiệu quan trọng về sự vượt trội của HIMARS

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's MLRS Losses Milestone Hints at HIMARS Superiority”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo số liệu mới nhất được chính quyền ở Kyiv tuyên bố, hơn 1.000 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt của Nga hiện đã bị phá hủy trên chiến trường Ukraine, theo số liệu mới nhất được chính quyền ở Kyiv tuyên bố, khi lực lượng Mạc Tư Khoa tiếp tục tấn công dọc theo mặt trận dài 600 dặm bất chấp thương vong đáng kinh ngạc và lợi ích ít ỏi.

Quân đội Ukraine hôm thứ Hai thông báo đã loại bỏ thêm một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt của Nga, nâng tổng số thiệt hại được báo cáo lên 1.000 trong hai năm chiến đấu toàn diện.

Cũng được tuyên bố đã bị tiêu diệt hôm thứ Hai là 880 quân, nâng tổng số được tuyên bố lên 410.700, 13 xe tăng nâng tổng số lên 6.555 và 12 hệ thống pháo binh với tổng số 9.993 trong thời chiến.

Trải nghiệm mệt mỏi của các xạ thủ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Nga hoàn toàn trái ngược với việc Ukraine vận hành Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142 do Mỹ sản xuất – thường được gọi là HIMARS – và các nền tảng liên quan của NATO bao gồm MARS của Đức và M270 của Anh.

Các lực lượng của Mạc Tư Khoa vẫn chưa xác nhận tiêu diệt được bất kỳ hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nào do phương Tây cung cấp, điều này phản ánh giá trị chiến thuật và chính trị của vũ khí đối với Kyiv cũng như tầm bắn và tính cơ động của các hệ thống này. Vào giữa tháng 2, xuất hiện video cho thấy hai chiếc HIMARS được cho là đang được chất lên máy bay vận tải, có thể bị hư hại do mảnh đạn.

Các hệ thống của phương Tây có tầm bắn xa hơn nhiều so với các bệ phóng GRAD do Liên Xô thiết kế, vốn chiếm phần lớn trong kho vũ khí hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt của Nga và Ukraine. Chỉ số hỏa lực toàn cầu đến năm 2024 ước tính Nga có khoảng 3.000 đơn vị hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, trong đó 2.000 đơn vị có sẵn để sử dụng.

Nga sử dụng các hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hiện đại và nguy hiểm hơn - ví dụ như súng phun lửa hạng nặng TOS-1 rất đáng sợ, một số trong số đó đã bị phá hủy hoặc thu giữ - nhưng hầu hết pháo phản lực trên chiến trường của nước này là biến thể GRAD.

BM-21 GRAD là hệ thống phổ biến nhất trong quân đội Nga và là nền tảng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới. 40 ống hỏa tiễn của nó có thể bắn một loạt hỏa tiễn 122ly trong 6 giây và mất khoảng 5 phút để nạp lại. Các loại đạn tiêu chuẩn có tầm bắn khoảng 12,5 dặm, với các hỏa tiễn hiện đại hơn có tầm bắn xa tới 25 dặm.

Các hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt do phương Tây thiết kế vẫn đang trừng phạt các đơn vị Nga ở miền nam và miền đông Ukraine, ngay cả khi tác động ban đầu trên chiến trường của chúng đã phần nào giảm bớt khi quân đội Mạc Tư Khoa điều chỉnh.

Việc cung cấp đạn dược tầm xa cho HIMARS đã làm tăng thêm mối đe dọa. Sự xuất hiện của biến thể cụm tầm xa của Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội MGM-140 – được gọi là ATACMS – vào mùa thu năm 2023 đã cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu có giá trị cao bao gồm các phi trường và trung tâm huấn luyện ở xa chiến tuyến. Mỹ vẫn chưa công khai phê duyệt việc cung cấp đạn ATACMS đơn nhất hoặc tầm xa nhất.

Tuy nhiên, giống như sự xuất hiện của HIMARS đầu tiên, các lực lượng Nga sẽ có thể thích ứng ở một mức độ nào đó. Nhà phân tích người Ukraine Mykola Bielieskov đã viết cho Hội đồng Đại Tây Dương vào tháng 10 rằng ATACMS “không phải là một vũ khí kỳ diệu có khả năng thay đổi cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho Ukraine”.

“Thật vậy, để tấn công một cách hiệu quả vào các liên kết hậu cần chính như cầu và các sở chỉ huy kiên cố, Ukraine sẽ cần nhận được phiên bản đầu đạn thống nhất của ATACMS.”

“Tuy nhiên, sự xuất hiện của hỏa tiễn ATACMS trên chiến trường Ukraine tạo ra nhiều cơ hội mới cho các chỉ huy Ukraine, đồng thời khiến cuộc sống của đối thủ Nga trở nên khó chịu hơn nhiều”.

4. Thổi phồng quá đáng khi Nga tuyên bố tiêu diệt hơn 3 lần số chiến đấu cơ Ukraine có thể có

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Claims It Destroyed More Than Triple of Ukraine's Entire Air Force”, nghĩa là “Nga tuyên bố đã tiêu diệt hơn 3 lần toàn bộ lực lượng không quân Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã bắn rơi 839 máy bay phản lực và trực thăng của Ukraine trong hai năm chiến tranh tổng lực, Mạc Tư Khoa cho biết trước lễ kỷ niệm hai năm ngày xâm chiếm toàn diện Ukraine, một con số cao hơn đáng kể so với quy mô của lực lượng không quân Ukraine.

Kyiv chỉ có tới 250 chiến đấu cơ và trực thăng làm nhiệm vụ chiến đấu khi lực lượng Nga tiến vào Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, chính Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, đã cho biết như trên trong một đoạn clip do Mạc Tư Khoa công bố vào tháng 3 năm 2022.

Hôm thứ Sáu, Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã mất 572 máy bay cánh cố định và 267 máy bay trực thăng, tổng số thiệt hại là 839 máy bay. Trong số liệu cập nhật công bố hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã mất tổng cộng 841 máy bay và trực thăng, trong đó có 574 máy bay phản lực.

Các chuyên gia cho rằng những tổn thất được báo cáo này bị thổi phồng quá đáng.

Frederik Mertens, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược The Hague, nói với Newsweek: “Nó có thể được thúc đẩy bởi tuyên truyền và thông tin sai lệch, nhằm vào cả đối phương và người dân của nó”. Ông nói thêm rằng để con số được báo cáo gần với con số thực, Ukraine sẽ cần phải nhận được số lượng rất lớn sự hỗ trợ của phương Tây”.

Một chỉ huy Ukraine nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ hồi đầu tháng này rằng lực lượng không quân Ukraine có nhiều máy bay có khả năng chiến đấu hơn so với trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, nhưng không thể lên đến con số do Konashenkov đưa ra.

Yevhen Bulatsik, một chỉ huy người Ukraine tại căn cứ không quân Starokostiantyniv của nước này ở miền tây Ukraine, nói với đài truyền hình: “Tất cả là nhờ đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi, những người đã tiếp tục khôi phục thiết bị cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết, trong mọi môi trường”.

Ukraine đã nhận được hàng chục máy bay phản lực MiG-29 và Su-25 thời Liên Xô từ những người ủng hộ, đồng thời đã khôi phục các khung máy bay bị hư hỏng. Nhưng Kyiv vẫn chưa nhận được bất kỳ máy bay phản lực F-16 nào do phương Tây tài trợ.

“Chúng tôi đang chờ đợi và tích cực làm việc về việc F-16 cuối cùng sẽ tham gia trận chiến trong tương lai gần”, nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuk, cho biết hôm thứ Bảy.

Các máy bay phản lực này dự kiến sẽ đến vào mùa hè của Ukraine và sẽ là sự tăng cường đáng kể cho sự hiện diện trên không của Ukraine, cũng như khả năng đe dọa máy bay phản lực của Nga và đối đầu với hệ thống phòng không trên mặt đất của Mạc Tư Khoa.

Các đồng minh của Ukraine cũng tài trợ trực thăng, trong đó có 20 chiếc Mi-17 của Mỹ.

Mertens cho biết, những tổn thất của Nga trong các cuộc tấn công cao cấp của Ukraine có vẻ dễ chấp nhận hơn nếu Kyiv cũng phải hứng chịu những đòn nặng nề.

Khi được liên hệ để bình luận, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, nói với Newsweek rằng Mạc Tư Khoa không đưa ra con số chính xác về tổn thất máy bay Ukraine cũng như bất kỳ khía cạnh nào khác của cuộc xung đột.

Lực lượng không quân Ukraine đã phải chịu tổn thất nặng nề trước sức mạnh không quân Nga, trong đó Mạc Tư Khoa có nhiều máy bay phản lực và trực thăng hơn, thường là những nền tảng tiên tiến hơn những loại hiện có ở Ukraine. Nhưng tổn thất chính xác, giống như các loại thiết bị quân sự và thương vong khác, rất khó xác định.

Theo hãng tin tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan, Ukraine đã mất 80 máy bay, một trong số đó bị hư hỏng và 38 máy bay trực thăng, trong đó có một chiếc bị hư hỏng và ba chiếc trực thăng bị bắt, trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng 10 năm 2023. Hãng này chỉ theo dõi những tổn thất đã được xác minh bằng hình ảnh, có nghĩa là số lượng thực tế có thể cao hơn.

Theo “Cân bằng quân sự năm 2022”, một báo cáo hàng năm về lực lượng vũ trang thế giới do Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế biên soạn, Không quân Ukraine có 124 máy bay có khả năng chiến đấu trước khi Nga tiến hành cuộc tấn công toàn diện, Ukraine cũng có khoảng 46 máy bay trực thăng.

5. Putin không thể thắng, Macron không loại trừ khả năng đưa quân phương Tây vào Ukraine nếu cần thiết

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Macron doesn’t rule out sending Western troops to Ukraine”, nghĩa là “Macron không loại trừ khả năng đưa quân phương Tây tới Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai cho biết không nên loại trừ việc gửi quân đội phương Tây tới Ukraine, khi các nhà lãnh đạo Âu Châu kết thúc hội nghị thượng đỉnh về việc hỗ trợ Kyiv.

“Hôm nay không có sự đồng thuận nào về việc chính thức gửi quân trên bộ nhưng… không có gì bị loại trừ,” ông Macron nói trong cuộc họp báo ở Paris, nơi cuộc họp vừa kết thúc. “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo đảm rằng Nga không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Tổng thống Pháp nói thêm: “Sự thất bại của Nga là điều không thể thiếu đối với an ninh và ổn định của Âu Châu. Tôi nhắc lại là Putin không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Macron xác nhận chủ đề về việc phương Tây đưa quân đến Ukraine đã được thảo luận một cách “rất tự do và trực tiếp”, đồng thời nói thêm rằng “mọi thứ đều có thể xảy ra nếu nó hữu ích”. Chủ đề này lần đầu tiên được nêu ra công khai bởi Thủ tướng Slovakia Robert Fico, người cho biết một “tài liệu bị hạn chế” trước hội nghị thượng đỉnh đã ngụ ý “rằng một số quốc gia thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu đang xem xét gửi quân tới Ukraine trên cơ sở song phương”.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu cũng hướng tới một thỏa thuận tăng cường mua đạn dược cho Ukraine từ các nhà cung cấp bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu - là điều đi ngược lại chính sách tự chủ chiến lược của Pháp và mong muốn thúc đẩy các ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu.

Vào tối thứ Hai, Thủ tướng Tiệp Petr Fiala cho biết ông đã nhận được “sự ủng hộ lớn” tại các cuộc đàm phán ở Paris từ các đối tác Âu Châu vì đề xuất cung cấp đạn pháo từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu cho Kyiv. Cộng hòa Tiệp đang dẫn đầu chiến dịch huy động 1,4 tỷ euro để trả tiền mua đạn dược cho Ukraine, bù đắp cho gói viện trợ của Mỹ bị chặn và sự chậm trễ trong việc giao hàng của Liên Hiệp Âu Châu.

Tổng thống Pháp cho biết Paris “sẽ tham gia vào sáng kiến này”, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi hoàn toàn cởi mở với nó, mục tiêu duy nhất là giúp đỡ người Ukraine một cách hiệu quả”.

Các đại biểu chỉ ra rằng các quốc gia đang kiểm kê những loại đạn pháo có sẵn để mua trên thị trường trước khi đưa ra quyết định sau 10 ngày.

Đối với Pháp, đây là một sự thay đổi đáng kể. Trước đây, Paris lập luận rằng việc vội vàng mua vũ khí và đạn pháo ngoài Liên Hiệp Âu Châu có nguy cơ làm giảm động lực sản xuất quốc phòng của Âu Châu tại thời điểm lục địa này cần tự chủ hơn.

“Đó là sự thừa nhận thách thức mà Ukraine phải đối mặt và rằng có thêm một chút cống hiến, đó là sự ghi nhận đối với người Pháp. Mujtaba Rahman, nhà lãnh đạo khu vực Âu Châu của Eurasia Group cho biết, họ đã có mối quan ngại từ lâu về việc mua hàng từ các nước ngoài Liên Hiệp Âu Châu và đó là dấu hiệu cho thấy người Pháp sẵn sàng thực dụng”.

Trước hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra lời nhắc nhở rõ ràng rằng Liên Hiệp Âu Châu đã không thực hiện đúng cam kết về việc cung cấp đạn dược.

Phát biểu tại Kyiv, Zelenskiy nhấn mạnh việc Liên Hiệp Âu Châu không thể cung cấp 1 triệu quả đạn pháo vào tháng 3.

“Trong số hàng triệu quả đạn mà Liên minh Âu Châu hứa cung cấp cho chúng tôi, không phải 50% đã đến nơi mà là 30%. Thật không may,” Zelenskiy nói cùng với Thủ tướng Bulgaria Nikolai Denkov trong một cuộc họp báo.

Macron cũng thông báo rằng các nhà lãnh đạo đã đồng ý thành lập liên minh năng lực thứ chín về các cuộc tấn công sâu, tập trung vào các hỏa tiễn tầm trung và tầm xa. Các liên minh khác bao gồm pháo binh, phòng không và rà phá bom mìn.

Trong khi Pháp và Anh đã gửi hỏa tiễn hành trình tới Ukraine, lần lượt là SCALP và Storm Shadows, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Hai nhắc lại rằng chính phủ của ông không ủng hộ việc cung cấp cho Kyiv hỏa tiễn tầm xa Taurus.

Cuộc họp cao cấp ở Paris diễn ra trong bối cảnh Ukraine, quốc gia đã bước vào năm thứ ba trong cuộc chiến chống lại lực lượng xâm lược của Nga, đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt đạn dược ở tiền tuyến và sự không chắc chắn về sự hỗ trợ hay thay đổi của phương Tây, mặc dù đã ký các thỏa thuận an ninh song phương với Pháp, Đức, Ý, Canada và Đan Mạch.

6. Hàng lãnh đạo Đài Loan 'cực kỳ lo lắng' Mỹ có thể bỏ rơi Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên bài tường trình nhan đề “ Taiwan’s leadership ‘extremely worried’ US could abandon Ukraine”.Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các quan chức cao cấp của Đài Loan liên tục chất vấn các thành viên của phái đoàn quốc hội Mỹ đang đến thăm về việc viện trợ bị đình trệ cho Ukraine có ý nghĩa gì đối với các cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ hòn đảo này khỏi sự xâm lược tiềm tàng của Trung Quốc.

Thượng viện tuần trước đã thông qua dự luật bổ sung về an ninh quốc gia - bao gồm 1,9 tỷ Mỹ Kim tài trợ của Mỹ để bổ sung vũ khí cho Đài Loan - nhưng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã tuyên bố sẽ ngăn chặn dự luật trừ khi nó bao gồm các điều khoản nhằm thắt chặt an ninh biên giới.

“Đài Loan cực kỳ quan tâm đến Ukraine và vô cùng lo lắng rằng Hoa Kỳ có thể bỏ rơi Ukraine,” Dân biểu Mike Gallagher của Đảng Cộng Hòa đơn vị Wiscosin, Chủ tịch Ủy ban Hạ viện về chính sách đối với Trung Quốc, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu khi kết thúc cuộc họp ba ngày tại đảo tự trị.

Vấn đề về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Ukraine được đưa ra nhiều lần trong các cuộc họp mà Gallagher và các thành viên khác của Hạ Viện Hoa Kỳ đã tổ chức với các quan chức cao cấp bao gồm Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Tổng thống đắc cử Lại Thanh Đức. Ông nói: “Họ đang theo dõi và coi việc Ukraine thắng thế trước cuộc xâm lược tội phạm của Nga là vô cùng quan trọng trong việc gửi thông điệp tới Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Phái đoàn Hoa Kỳ đã cố gắng xoa dịu những lo ngại đó bằng cách bảo đảm với chủ nhà Đài Loan về sự hỗ trợ mạnh mẽ của quốc hội lưỡng đảng dành cho hòn đảo này. Gallagher nói: “Người dân Đài Loan nên tin tưởng rằng bất kể cuộc bầu cử của chúng ta có khó khăn đến đâu, Mỹ sẽ sát cánh vững chắc với Đài Loan”.

Những lo ngại đó phản ánh tác động dây chuyền của sự bế tắc trên Đồi Capitol trong việc cung cấp cho Ukraine vũ khí cần thiết để chống lại sự xâm lược của Nga.

Sự bế tắc của quốc hội đã đóng băng viện trợ quân sự của Mỹ cho Kyiv và khiến Ngũ Giác Đài cảnh báo rằng binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến đang cạn kiệt đạn dược và các vũ khí cần thiết khác để chống lại lực lượng xâm lược Nga. Điều đó đã khiến giới lãnh đạo Đài Loan lo sợ, vốn cũng phụ thuộc nhiều vào vũ khí của Mỹ để ngăn chặn các mối đe dọa liên tục từ nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình về việc sử dụng vũ lực để “thống nhất” với Đài Loan.

Đài Loan đang phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn trong việc cung cấp vũ khí của Mỹ. Chính quyền Tổng thống Biden đã tăng tốc độ phê duyệt bán vũ khí cho hòn đảo tự trị, nhưng khoảng 19 tỷ Mỹ Kim trong số vũ khí đó - bao gồm hỏa tiễn chống hạm Harpoon và hỏa tiễn đất đối không Stinger - vẫn chưa được giao vì nguồn cung hạn chế.

Gallagher nói rằng tình trạng tồn đọng “không thể sớm được khắc phục” và cần có các giải pháp “sáng tạo”, bao gồm chuyển việc sản xuất máy bay không người lái và tàu lặn của Mỹ sang Đài Loan để tăng tốc độ triển khai cho các đơn vị quân đội Đài Loan.

Gallagher nói: “Việc đồng sản xuất công nghệ quốc phòng ở Đài Loan sẽ có thêm lợi ích là giúp bố trí vũ khí và tăng cường khả năng răn đe, vì vậy Tập Cận Bình phải suy nghĩ kỹ trước khi tin rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân có thể nhanh chóng và dễ dàng kiểm soát hòn đảo này”.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng đã nghe báo cáo khi ở Đài Loan rằng mạng Starshield, phiên bản quân sự của hệ thống internet vệ tinh Starlink do SpaceX của Elon Musk phát triển, đang từ chối dịch vụ tới Đài Loan.

Quân đội Ukraine đã phụ thuộc rất nhiều vào Starlink trong chiến dịch kéo dài hai năm để chống lại lực lượng Nga. “Chúng tôi đang cố gắng xác nhận những báo cáo đó ngay bây giờ. Chúng tôi đã nghe chúng từ nhiều bên. Và chúng tôi hy vọng sẽ có một cuộc đối thoại với Elon Musk và lãnh đạo SpaceX về việc từ chối dịch vụ được báo cáo đó,” Gallagher nói.

Space X đã không trả lời yêu cầu bình luận.

7. Lính đánh thuê Wagner trở lại tiền tuyến ở Avdiivka

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Wagner Mercenaries Return To Front Line in Avdiivka”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đang triển khai các cựu lính đánh thuê Wagner gần thị trấn Avdiivka của Donetsk, nơi gần đây đã bị lực lượng Mạc Tư Khoa chiếm giữ, theo tình báo Ukraine. Cơ quan này cho biết họ đang thực hiện cùng một đường lối mà họ đã sử dụng trong các cuộc tấn công tàn bạo ở những nơi khác trong khu vực.

Phó Cục trưởng Cục Tình báo Quân đội Ukraine, Thiếu tướng Vadym Skibitskyi cho biết, Nga đang thành lập một quân đoàn tình nguyện gồm 18.000 quân.

“Điều này, bao gồm tất cả các cựu lính đánh thuê Wagner, được quản lý bởi Bộ Quốc phòng Nga,” ông nói với Interfax Ukraine, theo một bản dịch.

“Họ hiện đang hoạt động ở khu vực Avdiivka”, ông nói, đề cập đến thị trấn mà quân đội Ukraine đã rút khỏi sau nhiều tháng giao tranh ác liệt khiến lực lượng Nga chịu thương vong nặng nề.

Các quan chức quân sự Ukraine ước tính có tới 47.000 người Nga thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc chiến giành Avdiivka, con số này cao hơn 25.000 binh sĩ Liên Xô được cho là đã thiệt mạng trong toàn bộ cuộc chiến tranh Liên Xô-Afghanistan kéo dài từ năm 1979 đến năm 1989.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, vào hôm Chúa Nhật, lực lượng Nga đã tiến về phía tây thị trấn.

Skibitskyi cho biết lính đánh thuê đang được triển khai vì kinh nghiệm chiến đấu của họ và “họ sử dụng cùng một đường lối mà Wagner đã sử dụng ở Bakhmut – đây là những cuộc tấn công liên tục và đạt được kết quả bằng bất cứ giá nào”.

“Về mức lương,Wagner có mức lương cao hơn các lực lượng Nga và Wagner đánh giá rất cao những người hướng dẫn và chỉ huy của mình,” ông nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Lực lượng Wagner do người sáng lập Yevgeny Prigozhin chỉ huy đã chiếm được Bakhmut ở tỉnh Donetsk vào tháng 5 năm ngoái sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Việc chiếm được Avdiivka trong tháng này là thắng lợi đáng kể đầu tiên của lực lượng Nga kể từ Bakhmut.

Prigozhin chết trong một vụ tai nạn máy bay hồi tháng 8, hai tháng sau khi lính đánh thuê của ông tổ chức cuộc binh biến chống lại chính quyền của Vladimir Putin, chiếm giữ các cơ sở quân sự ở Rostov-on-Don và tiến vào Mạc Tư Khoa. Điện Cẩm Linh đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tai nạn.

Đầu tháng 2, Bộ Quốc phòng Anh cho biết một đoạn video tuyên bố của chỉ huy mới của Wagner, Anton Yelizarov, “ngầm” xác nhận rằng nhóm lính đánh thuê đã hợp tác với lực lượng vệ binh quốc gia Nga, Rosgvardiya, là cơ quan an ninh nội địa của Putin.

Yelizarov, người có biệt hiệu là “Lotos”, đã nêu chi tiết vị trí trụ sở mới của Wagner tại Kozachi Lageri, dịch sang tiếng Anh là “Trại Cossack”, gần như chắc chắn là ở Rostov, nơi Sư đoàn súng trường cơ giới số 150 của Nga đóng quân.

Các quan chức Anh cho biết Rosgvardiya sẽ sử dụng quân đội Wagner để “củng cố nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine và mở rộng ảnh hưởng của Nga ở Phi Châu”, với việc lính đánh thuê dưới sự chỉ huy của Prigozhin đã giúp Điện Cẩm Linh có chỗ đứng trên lục địa này.

8. Đồng minh của Navalny tuyên bố anh ta sắp được trả tự do trong cuộc trao đổi tù nhân trước đột ngột qua đời

Reuters đưa tin rằng chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny sắp được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân vào thời điểm ông gần qua đời, Kira Yarmysh, một đồng minh và là phát ngôn nhân của Navalny, cho biết hôm thứ Hai, đồng thời nhắc lại cáo buộc của cô rằng Vladimir Putin đã giết Navalny.

Cô cho biết các cuộc đàm phán về việc trao đổi Navalny và hai công dân Mỹ giấu tên lấy Vadim Krasikov, một sát thủ của Cơ quan An ninh FSB người Nga đang bị giam ở Đức, đang ở giai đoạn cuối vào thời điểm Navalny qua đời.

Navalny, 47 tuổi, chết tại trại giam Bắc Cực vào ngày 16 tháng 2. Điện Cẩm Linh phủ nhận Nga có liên quan đến cái chết của anh. Theo những người ủng hộ anh, giấy chứng tử của Navalny ghi rằng anh chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Yarmysh không nêu tên hai công dân Mỹ đang được đề nghị hoán đổi cùng với Navalny. Nhưng Mỹ cho biết họ đang cố gắng yêu cầu Nga trao trả Evan Gershkovich, phóng viên của tờ Wall Street Journal và Paul Whelan, cựu Thủy Quân Lục Chiến Mỹ.

“Alexei Navalny có thể ngồi vào chiếc ghế này ngay bây giờ, ngay hôm nay. Đó không phải là cách nói tu từ, nó có thể và đáng lẽ phải xảy ra”, cô nói.

“Navalny lẽ ra phải ngồi ngoài trong vài ngày tới vì chúng tôi đã có quyết định về việc trao đổi anh ta. Vào đầu tháng 2, Putin đã được đề nghị trao đổi kẻ giết người, sĩ quan FSB Vadim Krasikov, người đang thụ án vì tội giết người ở Berlin, lấy hai công dân Mỹ và Alexei Navalny.”

Cô đã xác nhận rằng các cuộc đàm phán về việc hoán đổi đang ở giai đoạn cuối vào tối ngày 15 tháng 2.

Cô cáo buộc rằng Navalny đã bị giết một ngày sau đó vì Putin không thể chịu đựng được ý nghĩ anh ấy sẽ được tự do.

Cô cho biết các đồng minh của Navalny đã làm việc kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine về kế hoạch đưa Navalny ra khỏi Nga như một phần của cuộc trao đổi tù nhân liên quan đến “gián điệp Nga để đổi lấy tù nhân chính trị”.

Cô cho biết họ đã nỗ lực hết sức và cố gắng tìm kiếm người trung gian, thậm chí tiếp cận cố tiến sĩ Henry Kissinger, nhưng cho biết các chính phủ phương Tây đã không thể hiện được ý chí chính trị cần thiết.

“Các quan chức Mỹ và Đức đều gật đầu hiểu ý. Họ kể lại tầm quan trọng của việc giúp đỡ Navalny và các tù nhân chính trị, họ bắt tay, hứa hẹn và không làm gì cả.”

9. Đan Mạch kết thúc cuộc điều tra vụ nổ Nord Stream với kết luận rằng hành vi phá hoại là có chủ ý

Reuters đưa tin Đan Mạch hôm thứ Hai cho biết họ đã hủy bỏ cuộc điều tra về vụ nổ năm 2022 trên đường ống Nord Stream chở khí đốt của Nga đến Đức, trở thành quốc gia thứ hai làm như vậy sau khi Thụy Điển cũng đóng một cuộc điều tra riêng.

Đường ống Nord Stream 1 và 2 trị giá hàng tỷ Mỹ Kim vận chuyển khí đốt dưới biển Baltic đã bị đứt do hàng loạt vụ nổ ở khu kinh tế Thụy Điển và Đan Mạch vào tháng 9/2022, thải ra một lượng lớn khí mê-tan vào không khí.

Nga và phương Tây, bất đồng về việc Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm đó, đã chỉ tay vào nhau. Mỗi người đều phủ nhận mọi liên quan và không ai chịu trách nhiệm.

“Không có đủ cơ sở để theo đuổi vụ án hình sự ở Đan Mạch... và do đó Cảnh sát Copenhagen đã quyết định kết thúc cuộc điều tra hình sự về vụ nổ”, cảnh sát Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố.

Cảnh sát nói thêm rằng họ tin rằng đã có hành vi cố ý phá hoại đường ống dẫn khí đốt.

Thụy Điển hồi đầu tháng này đã hủy bỏ cuộc điều tra về vụ nổ với lý do họ thiếu thẩm quyền trong vụ việc nhưng đã giao bằng chứng phát hiện được cho các nhà điều tra Đức, tuy nhiên họ vẫn chưa công bố bất kỳ phát hiện nào.

Điện Cẩm Linh đã phản ứng với quyết định của Đan Mạch về việc hủy bỏ cuộc điều tra về vụ nổ đường ống Nord Stream 2 năm 2022, nói rằng quyết định này “gần như vô lý”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng Đan Mạch đã thừa nhận rằng vụ nổ là một hành động phá hoại có tính toán trước, nhưng dù sao cũng đã quyết định không tiến sâu hơn vào cuộc điều tra vì vụ việc liên quan đến các đồng minh thân cận của Copenhagen.

10. Quân Nga chiếm lại thị trấn gần thành phố Avdiivka bị tạm chiếm

Reuters dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga đã chiếm được thị trấn Lastochkyne của Ukraine, cách Avdiivka khoảng 5 km về phía Tây Bắc.

Trước đó trong ngày thứ Hai, quân đội Ukraine cho biết họ đã rút lui khỏi làng Lastochkyne ở miền đông Ukraine, nói rằng động thái này sẽ giúp họ ngăn chặn tốt hơn bước tiến về phía tây của quân đội Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trên truyền hình: “Các đơn vị Lực lượng vũ trang Ukraine đã rút khỏi làng Lastochkyne để tổ chức phòng thủ… và ngăn chặn đối phương tiến sâu hơn về hướng Tây”.