1. Vụ nổ làm rung chuyển nhà máy thép khổng lồ của Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Explosions Rock Massive Russian Steel Plant After Drone Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vụ nổ đã xảy ra tại một nhà sản xuất thép của Nga sau một cuộc tấn công bị nghi ngờ là bằng máy bay không người lái. Đây là vụ hỏa hoạn mới nhất xảy ra tại một cơ sở công nghiệp ở nước này nhân dịp kỷ niệm hai năm ngày nước này xâm lược toàn diện Ukraine.

Đã có sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những tháng gần đây nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự ở Nga, điều mà Mạc Tư Khoa thường đổ lỗi cho Ukraine. Tuy nhiên, Kyiv thường không nhận trách nhiệm ngay lập tức. Người Nga đã sử dụng máy bay không người lái và hỏa tiễn trong các cuộc tấn công diện rộng vào các mục tiêu dân sự của Ukraine.

Igor Artamonov, thống đốc khu vực Lipetsk, cho biết vụ cháy tại nhà máy chính của Novolipetsk Steel, gọi tắt là NLMK, vào sáng thứ Bảy, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 280 dặm, là do máy bay không người lái gây ra. Nhưng Artamonov không đề cập cụ thể đến Kyiv và nói thêm rằng không có thương vong.

Đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ và ngọn lửa lớn màu cam thắp sáng bầu trời đêm sau khi đám cháy bùng phát vào khoảng 1h40 sáng giờ địa phương.

Nhà máy này là cơ sở sản xuất chính của NLMK và chuyên về các sản phẩm thép dẹt, chiếm 18% tổng sản lượng thép của Nga. NLMK là tài sản quan trọng đối với Vladimir Lisin, tỷ phú người Nga, người Nga giàu thứ ba trong danh sách của Forbes năm ngoái.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên, hãng tin TSN của Ukraine đưa tin rằng nhà máy đã bị Cơ quan An ninh và Tổng cục Tình báo chính của Ukraine nhắm tới, và ngọn lửa đã khiến công nhân phải di tản hoàn toàn.

Tờ báo này cho biết, việc phá hủy địa điểm này, nơi cho đến gần đây vẫn sản xuất nguyên liệu thô cho vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo, sẽ đồng nghĩa với việc nó sẽ không thể hoạt động trong thời gian dài.

Bộ Quốc phòng Nga mà Newsweek đã liên hệ để bình luận, báo cáo rằng người Nga đã bắn hạ hai máy bay không người lái trong khu vực, đồng thời chặn hai chiếc khác ở khu vực Kursk và Tula.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị nghi ngờ của Ukraine đang tấn công các mục tiêu cơ sở hạ tầng quan trọng sâu hơn bên trong nước Nga, với các nhà máy lọc dầu đang trong tình trạng nguy hiểm.

Đầu tháng này, một vụ hỏa hoạn đã bùng phát tại cơ sở Lukoil ở Volgograd, cách biên giới Ukraine 200 dặm, sau một cuộc tấn công nhằm vào nhà sản xuất sản phẩm dầu mỏ lớn nhất ở phía Nam nước Nga.

Vài ngày trước đó, một máy bay không người lái đã gây ra vụ nổ tại nhà máy lọc dầu Nevsky Mazut ở St. Petersburg. Sau khi bị hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-400 của Nga bắn trúng, nó bay thêm 20 dặm nữa để tấn công mục tiêu.

Ngoài ra, qua đêm ngày thứ Sáu, Nga đã phóng máy bay không người lái tấn công Shahed-131/136 do Iran sản xuất vào các tỉnh phía nam Ukraine, với ít nhất 12 thiết bị trong số đó bị bắn hạ ở các tỉnh Mykolaiv, Kirovohrad và Odesa.

Mạc Tư Khoa cũng phóng hỏa tiễn Kh-59 từ Biển Azov, Lực lượng phòng vệ miền Nam Ukraine đưa tin trên Telegram. Chính quyền khu vực cho biết lực lượng Nga cũng đã tiến hành 28 cuộc tấn công vào vùng Sumy phía đông bắc Ukraine vào thứ Sáu, nhắm vào 5 cộng đồng và gây ra ít nhất 148 vụ nổ.

2. NATO trao quyền cho Ukraine vượt qua ranh giới đỏ của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Gives Ukraine the Go-Ahead to Cross Putin's Red Line”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Ukraine có quyền sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tự vệ trước Nga, ngay cả khi điều đó bao gồm cả việc tấn công các mục tiêu trong biên giới Nga.

“Đây là cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên báo chí.

“Và theo luật pháp quốc tế, Ukraine có quyền tự vệ. Và điều đó cũng bao gồm các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự hợp pháp, các mục tiêu quân sự của Nga bên ngoài Ukraine. Đó là luật pháp quốc tế và tất nhiên Ukraine có quyền làm điều đó để tự vệ”.

Một quan chức NATO hôm thứ Năm xác nhận với Financial Times rằng Stoltenberg muốn nói rằng quyền tự vệ của Kyiv bao gồm việc tấn công các mục tiêu quân sự của Nga bên ngoài Ukraine.

Putin đã nhiều lần cảnh báo Ukraine không nên sử dụng thiết bị do phương Tây cung cấp để tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, cho rằng làm như vậy có thể có nguy cơ leo thang xung đột. Những cảnh báo ban đầu khiến các đồng minh như Mỹ ngừng cung cấp vũ khí tầm xa cho Kyiv có khả năng tiếp cận Nga, nhưng các đồng minh NATO sau đó đã cung cấp cho Ukraine những vũ khí như vậy.

Ông Putin hồi tháng trước cho biết các nhà điều tra Nga đã phát hiện hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất đã được sử dụng để bắn hạ máy bay vận tải quân sự Ilyushin II-76 khi nó đang ở trên lãnh thổ Nga. Washington đã cung cấp cho Kyiv một số hệ thống phòng không và pháo binh bổ sung để trang bị vũ khí.

Các quan chức Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng tất cả mọi người trên chiếc IL-76, bị rơi bên trong vùng Belgorod hôm 24 Tháng Giêng, đều thiệt mạng, trong đó có 65 tù binh chiến tranh Ukraine. Kyiv chưa nhận trách nhiệm về vụ tai nạn và Newsweek không thể xác minh tuyên bố của Nga.

Stoltenberg lưu ý rằng mỗi đồng minh NATO tự quyết định “liệu họ có bất kỳ sự dè dặt nào về những gì họ cung cấp” cho Ukraine hay không trước những cảnh báo của Putin, và nói rằng “các đồng minh khác nhau có chính sách hơi khác nhau về vấn đề này.”

Tổng thư ký NATO cũng nói về nỗ lực chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, cho rằng “không thể nói chính xác” khi nào máy bay sẽ sẵn sàng chiến đấu.

“Tất cả chúng tôi đều muốn F-16 có mặt ở đó càng sớm càng tốt”, Stoltenberg nói với Radio Liberty. “Tất nhiên, đồng thời, tác dụng của F-16 sẽ mạnh mẽ và tốt hơn khi có nhiều phi công được đào tạo bài bản hơn. Và không chỉ phi công, mà còn cả bảo trì, nhân sự và tất cả các hệ thống hỗ trợ đều phải có sẵn.”

Máy bay phản lực F-16 đã được nhiều thành viên NATO cung cấp cho Ukraine và các chương trình huấn luyện về máy bay hiện đại đang diễn ra ở Mỹ, Anh, Đan Mạch và Rumani.

3. Các nhà hoạt động nhân quyền Nga cảnh báo về nguy cơ tử vong của hàng chục tù nhân chính trị khác

Chỉ vài ngày sau cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny tại một nhà tù ở vòng Bắc Cực, các nhà hoạt động nhân quyền và nhà báo đang cảnh báo rằng hàng chục tù nhân chính trị khác có thể có nguy cơ tử vong do bọn cầm quyền cố tình lạm dụng những kẻ bị kết án hình sự trong hệ thống nhà tù Nga để tấn công họ.

Dmitry Muratov, biên tập viên đoạt giải Nobel của tờ Novaya Gazeta, nói với Observer rằng cái chết của Navalny đã gửi đi lời kêu gọi rõ ràng đến thế giới hãy cứu những tù nhân chính trị Nga có thể sẽ chết tiếp theo.

Muratov nói: “Tôi không thể giúp được gì nữa. Nhưng hiện tại có một số người ở đó đang trong tình trạng tồi tệ nhất… Tôi nói thẳng với bạn: chúng ta sắp có thêm nhiều người chết nữa.”

Hôm qua có thông tin thi thể của Navalny đã được bàn giao cho mẹ anh. Phát ngôn nhân của anh, Kira Yarmysh, viết trên nền tảng mạng xã hội X rằng cô không biết liệu chính quyền có cho phép tổ chức tang lễ “theo cách mà gia đình mong muốn và theo cách mà Alexei xứng đáng nhận được hay không”.

4. Vương quốc Anh đã cam kết phân bổ 8,5 triệu bảng Anh tài trợ nhân đạo cho Phong trào Chữ thập đỏ và Quỹ Nhân đạo Ukraine nhân kỷ niệm hai năm cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Ngoại trưởng Vương Quốc Anh Lord David Cameron cho biết: “Người Ukraine đang dũng cảm bảo vệ đất đai của mình trước cuộc xâm lược tàn bạo của Nga, nhưng hai năm chiến tranh vừa qua đã có tác động bi thảm đến hàng triệu người trên khắp Ukraine. Các gia đình bị ly tán, các thị trấn và làng mạc bị tàn phá, cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng bị phá hủy.

Vương quốc Anh sát cánh cùng Ukraine và cam kết hỗ trợ những người Ukraine dễ bị tổn thương nhất đang sống qua nỗi kinh hoàng của cuộc chiến này.”

5. Kyiv cho biết sau khi mất máy bay do thám A-50 tiên tiến, Nga đã hạ cánh nhiều máy bay quân sự

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Grounds Aircraft After Losing Advanced A-50 Spy Plane: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo chính phủ Ukraine, Nga được cho là đã hạ cánh một số máy bay quân sự sau khi một trong những máy bay do thám quý giá của nước này bị bắn rơi hôm thứ Sáu.

Máy bay Beriev A-50, còn được NATO gọi là “Mainstay”, là máy bay phản lực cảnh báo và điều khiển sớm trên không được Nga sử dụng để giúp giám sát hệ thống phòng không của Ukraine. Máy bay thường bay với phi hành đoàn lên tới 15 người và ước tính tiêu tốn hơn 350 triệu Mỹ Kim để sản xuất. Quân đội Nga hiện đang triển khai một phiên bản hiện đại hóa của máy bay, được gọi là A-50U, thay thế hệ thống tương tự của máy bay ban đầu bằng hệ thống kỹ thuật số để theo dõi tín hiệu và phát hiện mục tiêu nhanh hơn.

Hôm thứ Sáu, Không quân Ukraine tuyên bố rằng họ đã bắn hạ một máy bay A-50U trên Biển Azov gần thành phố Primorsko-Akhtarsk, chiếc thứ hai trong số những máy bay do thám được đánh giá cao mà Kyiv đã tuyên bố chịu trách nhiệm phá hủy trong năm nay. Tuy nhiên, bất chấp những tuyên bố đó từ các quan chức Ukraine, các blogger quân sự Nga sau đó tuyên bố rằng chiếc máy bay này đã vô tình bị bắn hạ bởi “hỏa lực thiện chiến”.

Các quan chức chính phủ Nga vẫn chưa bình luận về vấn đề này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận vào sáng thứ Bảy. Mọi phản hồi nhận được sẽ được thêm vào câu chuyện này trong bản cập nhật.

Trong bản cập nhật hôm thứ Bảy được đăng lên Facebook chính thức của mình, Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, còn tuyên bố thêm rằng quân đội Nga đã triệu hồi 5 máy bay khác khỏi nhiệm vụ được giao và giữ chúng không hoạt động sau vụ A-50U gần đây nhất. sự mất mát.

“Một dấu hiệu nữa cho sự thành công của hoạt động chung của GUR của Bộ Quốc phòng Ukraine và Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine là lệnh dừng nhiệm vụ của hai máy bay Su-35, cũng như ba chiếc Su. -34 máy bay của Liên bang Nga đang thực hiện nhiệm vụ gần NP Millerovo - một số trong số đó đã lên kế hoạch thực hiện các cuộc không kích gần Avdiivka”, ban giám đốc viết trong bài đăng của mình.

Các máy bay Su-34 được đề cập trong bài viết là những máy bay ném bom siêu thanh hàng đầu của Nga, trong đó quân đội nước này ước tính đã mất khoảng 25 chiếc kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Máy bay Su-35 là chiến đấu cơ dùng để hộ tống Su-34 trong nhiệm vụ

6. Zelenskiy nhận định mục tiêu của Vladimir Putin là 'Tiêu diệt NATO'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin's Goal Is to 'Destroy NATO': Zelensky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, mục tiêu cuối cùng của Putin là “tiêu diệt” liên minh quân sự NATO.

“Ông ấy là một người không đủ năng lực và là mối đe dọa cho toàn thế giới,” Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn với Bret Baier của Fox News được phát sóng hôm thứ Năm. “Ông ấy sẽ tiêu diệt NATO, đó là mục tiêu của ông ấy.”

Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ chấm dứt một khi “thế giới hiểu” mối đe dọa mà ông Putin đặt ra.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, trong đó NATO đứng vững sau sự bảo vệ của Kyiv trước cuộc xâm lược của Putin. Một số nhà lãnh đạo phương Tây đã cảnh báo rằng liên minh quân sự nên chuẩn bị cho một cuộc xung đột trực tiếp với Nga trong những năm tới, đồng thời dự đoán rằng Điện Cẩm Linh sẽ hướng tới việc tấn công các nước láng giềng vùng Baltic.

NATO đã thực hiện các bước để tăng cường khả năng phòng thủ của mình trong những tháng gần đây, bao gồm việc huy động gần 90.000 quân đến huấn luyện gần biên giới Nga-Thụy Điển. Tuy nhiên, Nga đã cảnh báo chống lại những động thái như vậy và phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi hoạt động huấn luyện quân đội là “có tính chất khiêu khích”.

Hai năm sau cuộc chiến, những nỗ lực của Kyiv nhằm đẩy Nga ra khỏi lãnh thổ của mình phần lớn đã bị đình trệ, khi Mạc Tư Khoa vẫn chiếm gần 1/5 diện tích đất nước. Zelenskiy trước đó đã tuyên bố rằng giao tranh sẽ không thể kết thúc cho đến khi tất cả đất đai, bao gồm cả Bán đảo Crimea, được trả lại cho người Ukraine, trong khi Putin nói rằng các cuộc đàm phán chỉ có thể đạt được sau khi Mạc Tư Khoa đạt được mục tiêu “phi quân sự hóa” và “phi quân sự hóa” Ukraine.

Nói chuyện với Baier, Zelenskiy nói rằng ông không thấy “công bằng khi hỏi người Ukraine khi nào chiến tranh sẽ kết thúc”, đồng thời nói thêm rằng đất nước của ông đang “làm mọi thứ có thể để chiến tranh kết thúc càng sớm càng tốt”.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng câu hỏi đúng phải là: “Khi nào thế giới sẵn sàng ngăn chặn Putin?”

Các nhà lãnh đạo NATO vẫn kiên định ủng hộ Ukraine đi đến cuối cuộc chiến, bao gồm cả Thủ tướng Latvia Evika Silina, người đã nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng liên minh quân sự “không thể rơi vào cái bẫy khi bắt đầu tin rằng chúng ta đã thua”.

“Vậy lựa chọn là gì? Bạn sẽ gia nhập Nga chứ?” Silina nói thêm. “Chắc chắn không phải. Vì vậy, hãy thức dậy, đứng dậy khỏi ghế và bắt đầu làm những gì tốt nhất bạn có thể làm cho đất nước và cho chính mình.”

Bình luận của Silina được đưa ra trong bối cảnh viện trợ bổ sung cho Ukraine đang bị đình trệ tại Quốc hội, khi các nhà lập pháp bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về một gói an ninh mới. Zelenskiy nói với Baier hôm thứ Năm rằng Kyiv “rất biết ơn vì mọi việc mà Hoa Kỳ đã làm”, nhưng cảnh báo rằng “mức giá mà chúng tôi đang yêu cầu hỗ trợ hiện nay sẽ thấp hơn mức giá sẽ có trong tương lai nếu chúng tôi thua cuộc.”

“Chúng tôi chỉ muốn sống, để tồn tại,” Zelenskiy nói. “Chúng tôi không có lựa chọn thay thế. Chúng tôi chỉ muốn sống sót. Tôi nghĩ các nghị sĩ chỉ là những người có gia đình, có con cái và tôi nghĩ họ hiểu rằng chúng tôi chỉ đang cố gắng cứu lấy ngôi nhà của mình với những đứa trẻ... Vì vậy, hãy giúp đỡ chúng tôi và hãy ủng hộ. Chúng ta hãy đoàn kết.”

7. David Cameron cảnh báo các đồng minh tại Liên Hiệp Quốc không nên “mệt mỏi” và “thỏa hiệp” về cuộc chiến của Nga ở Ukraine khi ông kêu gọi các nước, trong đó có Mỹ tiếp tục hỗ trợ cho Kyiv.

PA Media đưa tin Ngoại trưởng Anh cho biết thế giới phải “thừa nhận cái giá phải trả của việc bỏ rơi Ukraine” trong bài phát biểu tại New York trước lễ kỷ niệm hai năm ngày Mạc Tư Khoa xâm lược.

Các nước Âu Châu đang chật vật tìm đủ hàng để gửi tới Kyiv, và khoản viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Mỹ đang bị đình trệ do những khác biệt chính trị ở Washington.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu, Lord Cameron nói: “Hai năm trôi qua, tôi nhận thấy một số người muốn suy nghĩ lại. Có một cảm giác mệt mỏi. Có những vấn đề khác.

“Một sự thỏa hiệp có vẻ hấp dẫn. Nhưng điều này là sai. Chúng ta phải nhận ra cái giá phải trả của việc bỏ rơi Ukraine.

“Putin đã nói rằng sẽ không có hòa bình cho đến khi đạt được các mục tiêu của Nga. Và trong cuộc phỏng vấn mới nhất, ông ấy cố tình tránh xác nhận rằng ông hài lòng với mảnh đất đã tịch thu được từ Ukraine như hiện tại.”

Ngoại trưởng Anh nói thêm: “Đây không phải là người đang tìm kiếm sự thỏa hiệp. Đúng hơn, đây là một kẻ bắt nạt theo chủ nghĩa tân đế quốc, kẻ tin rằng sức mạnh đó là đúng.”

Lord Cameron cũng tiếp tục kêu gọi các chính trị gia Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ trị giá hàng tỷ đô la, bao gồm cả hỗ trợ cho Ukraine, nói với các phóng viên trong chuyến thăm của ông: “Về cơ bản, đây cũng là về an ninh của Hoa Kỳ”.

8. Ukraine, hai năm chìm sâu trong cuộc chiến bảo vệ tổ quốc

Các nhà máy bị phá hủy. Những con đường bị thổi bay thành từng mảnh. Các nhà máy điện ngừng hoạt động. Xuất khẩu thép suy giảm. Một làn sóng người tị nạn rời khỏi đất nước. Ukraine - quốc gia nghèo nhất Âu Châu - đã phải trả giá kinh tế nặng nề cho cuộc chiến kéo dài hai năm chống lại Nga, hầu như diễn ra hoàn toàn trên đất của mình.

Những con số thật rõ ràng. Hơn 7 triệu người - khoảng 1/5 dân số - đã rơi vào cảnh nghèo đói. Mười lăm năm phát triển của con người đã bị mất. Trong năm đầu tiên của cuộc chiến, nền kinh tế suy giảm 30%.

Tuy nhiên, nó có thể còn tồi tệ hơn. Beata Javorcik, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Âu Châu, cho biết 90% doanh nghiệp ở các khu vực Ukraine, nơi không có giao tranh, vẫn đang tiếp tục lo ngại. Lạm phát đã giảm từ mức đỉnh 27% xuống dưới 5%.

Mặc dù vậy, nền kinh tế Ukraine vẫn đang trên bờ vực thẳm. Nước này cần hơn 40 tỷ Mỹ Kim viện trợ phương Tây trong năm nay để cân đối ngân sách và trang bị cho quân đội. Chi phí để tái thiết đất nước trở lại là 486 tỷ Mỹ Kim trong 10 năm - tăng từ mức 411 tỷ Mỹ Kim một năm trước. Antonella Bassani, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khu vực Âu Châu và Trung Á cho biết: “Hai năm qua đã chứng kiến những đau khổ và mất mát chưa từng có đối với Ukraine và người dân nước này.

9. Sự ủng hộ của Nga dành cho chiến tranh sụp đổ khi xung đột bước vào năm thứ ba

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Support for War Collapses as Conflict Enters Third Year”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cuộc khảo sát của một nhà thăm dò độc lập ở Nga cho thấy sự ủng hộ ở Nga đối với cuộc chiến do Vladimir Putin khởi xướng đã giảm 25% trong 12 tháng qua, trong bối cảnh người dân ngày càng lo lắng về việc huy động quân sắp diễn ra.

Kết quả thăm dò ý kiến cấp nhà nước chính thức ở Nga khẳng định câu trả lời cho câu hỏi về việc ủng hộ chiến tranh đại diện cho tình cảm của người dân. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu Chronicles, được thành lập bởi Aleksei Miniailo, một chính trị gia đối lập người Nga và một nhóm các nhà xã hội học, cho rằng điều này không đúng. Nó nói thêm rằng mọi người trả lời “có” không chỉ vì sự ủng hộ thực sự mà còn là dấu hiệu của lòng trung thành hoặc vì sợ bị đàn áp.

Trong bối cảnh trấn áp những người bất đồng chính kiến kể từ khi Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Chronicles cho biết các cuộc thăm dò của họ xem xét câu trả lời cho một loạt câu hỏi và do đó cung cấp một cái nhìn chính xác hơn về dư luận về cuộc chiến. Newsweek đã gửi email cho Điện Cẩm Linh để bình luận vào thứ Bảy.

Cuộc khảo sát của Chronicles với 1.602 người trả lời trong khoảng thời gian từ 23 đến 29 tháng 1 đã được công bố hôm thứ Bảy nhân kỷ niệm hai năm ngày chiến tranh. Nó phát hiện ra rằng sự ủng hộ “nhất quán” đối với cuộc chiến đã giảm trong 12 tháng qua, từ 22% vào tháng 2 năm 2023 xuống còn 17% hiện nay.

Những người ủng hộ chiến tranh “nhất quán” là những người đồng thời bày tỏ sự ủng hộ xâm lược; không muốn rút quân khỏi Ukraine mà không đạt được mục tiêu chiến tranh của Điện Cẩm Linh; và tin rằng ưu tiên ngân sách nên là lực lượng vũ trang.

Số lượng những người ủng hộ hòa bình “nhất quán” - tức là những người không ủng hộ chiến tranh; muốn rút quân; và nói rằng chi tiêu xã hội, chứ không phải quân sự, phải là ưu tiên ngân sách của Điện Cẩm Linh — gần như không thay đổi so với năm ngoái, ở mức 19% hiện nay so với 20% vào tháng 2 năm 2023. Cuộc thăm dò có sai số 2,44%.

Theo Kyiv, sau hai năm tổn thất nặng nề về quân số, tính đến thứ Bảy, là 409.010 người, Putin được cho là sẽ công bố một làn sóng huy động quân mới sau cuộc bầu cử bắt đầu vào ngày 15 tháng 3.

Hôm thứ Bảy, cảnh sát Nga hôm thứ Bảy đã bắt giữ ít nhất bốn người trong cuộc biểu tình hàng tuần bên ngoài Điện Cẩm Linh bởi vợ của những người lính được huy động yêu cầu người đàn ông của họ trở về nhà. Putin tuyên bố huy động một phần vào tháng 9 năm 2022.

Cuộc khảo sát của Chronicles cho thấy có sự phản đối của người Nga đối với một cuộc huy động khác. Chỉ 17% ủng hộ động thái này và 29% phản đối dự thảo và tin rằng những người đã được huy động nên trở về nước. Hai mươi sáu phần trăm ủng hộ hiện trạng.

Miniailo nói với Newsweek: “Đó là dấu hiệu cho thấy mọi người đã mệt mỏi với chiến tranh như thế nào và họ nhận thức được rằng đi đến đó chẳng mang lại điều gì tốt đẹp”.

Cuộc thăm dò cũng hỏi mọi người rằng họ mong đợi điều gì sẽ xảy ra sau cuộc bầu cử nếu Putin thắng và họ muốn điều gì xảy ra.

Nếu Putin thắng, 72% người Nga dự đoán Điện Cẩm Linh sẽ chi nhiều hơn cho lực lượng vũ trang, nhưng chỉ 49% mong muốn điều này.

Nó cũng cho thấy 83% muốn chính phủ tập trung vào các vấn đề xã hội và kinh tế; 58 phần trăm muốn đình chiến với Kyiv; và 51% muốn khôi phục quan hệ với phương Tây.

Miniailo nói: “Chúng tôi nhận thấy có một khoảng cách rất lớn giữa những gì người Nga muốn và những gì họ mong đợi ở Putin”. Ông nói thêm: “Nó sẽ còn lớn hơn khi họ thấy những gì Putin thực sự đang làm, bởi vì hơn 50% người Nga mong đợi rằng Putin sẽ chuyển sự chú ý hàng đầu của mình sang giải quyết các vấn đề nội bộ của Nga về xã hội và kinh tế”. cái đó.

“Rất khó có khả năng ông ấy sẽ thắng trong cuộc chiến và hơn một nửa số người Nga mong đợi ông ấy sẽ thắng trong cuộc chiến trong vòng một năm,” Miniailo nói, “vì vậy mọi người sẽ càng thất vọng hơn. Điều đó có thể báo hiệu cơ hội cho một số thay đổi ở Nga, mà đối với tôi, đó là cách duy nhất để bảo đảm an ninh ở Âu Châu.”

10. Thất bại ở Ukraine 'sẽ xóa bàn làm lại thế giới', Anh và Ba Lan cảnh báo khi Mỹ đang bế tắc

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Failure in Ukraine ‘will remake the world,’ UK and Poland warn deadlocked US”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Không chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin “sẽ xóa bỏ thế giới như chúng ta biết”, ngoại trưởng Anh và Ba Lan cảnh báo hôm thứ Bảy, đồng thời kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ đang bế tắc về việc tiếp tục cấp kinh phí.

Trong một tuyên bố chung nhằm đánh dấu hai năm kể từ khi Nga xâm lược toàn diện đất nước này, David Cameron và Radosław Sikorski lập luận rằng việc cung cấp thêm tiền mặt cho Ukraine để chi trả cho cuộc chiến của nước này là “vì lợi ích của Mỹ - và tất cả các đồng minh của chúng ta”.

Và họ kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây đừng vượt qua “thử thách lớn nhất của thế hệ chúng ta”.

Lời kêu gọi chung được đưa ra khi các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ tiếp tục ngăn cản một thỏa thuận tài trợ mới cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này, và khi các thủ đô Âu Châu đang cân nhắc các lựa chọn của họ để hạn chế Mạc Tư Khoa trong bối cảnh có dấu hiệu mệt mỏi sau hai năm.

Hai vị: “ Cuộc chiến này là thử thách lớn nhất đối với thế hệ chúng ta”. “Một cuộc xâm lược hoàn toàn vô cớ. Một mối đe dọa trắng trợn đối với an ninh chung của chúng ta. Ví dụ rõ ràng nhất về việc một quốc gia đang cố gắng dập tắt nền độc lập của một quốc gia khác.

“Các đối thủ khác đang theo dõi cách chúng ta phản ứng. Liệu chúng ta có đứng về phía Ukraine không? Liệu chúng ta có đứng vững trước sự xâm lược trắng trợn của Putin không? Hậu quả của sự thất bại sẽ không chỉ được cảm nhận ở Ukraine - chúng sẽ xóa bàn làm lại thế giới như chúng ta đã biết.”

Hai vị khẳng định: “Anh và Liên Hiệp Âu Châu đã cam kết tài trợ nhiều hơn cho Ukraine và chúng tôi tin rằng việc làm điều tương tự là vì lợi ích của Mỹ - và tất cả các đồng minh của chúng tôi -

Hai ngoại trưởng cũng kêu gọi các đồng minh “truy lùng kho dự trữ của chúng ta” để tìm những thiết bị có thể được “nhanh chóng” gửi đến Ukraine và thảo luận về việc huấn luyện về “các hệ thống thay đổi cuộc chơi như chiến đấu cơ F-16”.

Họ cũng thúc đẩy ý tưởng sử dụng tài sản của Nga bị tịch thu sau cuộc xâm lược để giúp tái thiết Ukraine, một đề xuất đã vấp phải sự phản đối ở một số thủ đô Âu Châu.

Họ lập luận: “Về mặt đạo đức, việc trả trước để bồi thường trong tương lai là hợp lý”. “Về mặt kinh tế, hỏa lực tài chính của họ có thể xoay chuyển cục diện cuộc chiến. Chúng tôi sẽ khám phá tất cả các lựa chọn. Nhưng chúng ta và các đồng minh của mình phải hành động nhanh chóng để sử dụng chúng.”