40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Lễ Kính Ngai Tòa Thánh Phêrô

THỨ NĂM NGÀY 22 THÁNG 2 NĂM 2024

1 Pet 5:1-4

Thánh Vịnh 22(23)

Mt 16:13-19

Quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Mt 16:18

Mục Tử Nhân Lành mà chúng ta có là ai? Tính cách của Ngài như thế nào? Các Thánh vịnh ca ngợi Ngài là Đấng dẫn chúng ta đến bên dòng nước yên tĩnh để vực dậy tinh thần sa sút của chúng ta, hướng dẫn chúng ta bước đi trên những con đường đúng đắn. Việc nhớ lại những hình ảnh này của Vị Mục Tử Nhân Lành mang lại cho chúng ta niềm an ủi, có lẽ chúng ta còn thấy mình mỉm cười nhẹ nhàng với sự bảo đảm về sự hiện diện thường xuyên của Ngài trong cuộc sống của chúng ta.

Vào những lúc khác, những khung cảnh bình dị này dường như không thể thực hiện được. Bị bao vây bởi những lo lắng, bị bạn bè bỏ rơi hay vu khống, bị cảm giác tội lỗi của chính mình lấn át, chúng ta có thể cảm thấy bị mắc kẹt và cô đơn trong thung lũng bóng tối.

Bài Tin Mừng hôm nay là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về thẩm quyền vĩnh cửu của Mục Tử để xua tan bóng tối và giải cứu chúng ta khỏi mọi nguy hiểm và mọi “nhà tù” do chính chúng ta hoặc do người khác tạo ra.

Vâng, chúng ta có một Mục Tử Nhân Lành đang đi tìm chúng ta, ngay trong tâm điểm của bóng tối. Anh ta bước vào vực thẳm sâu nhất của đau đớn và thống khổ, vượt qua cái chết bằng cái chết. Thật vậy, chính các cửa địa ngục cũng không thể chống lại được uy quyền của tình yêu Ngài dành cho chúng ta, quyền năng chữa lành, thanh tẩy, phục hồi, an ủi, thánh hóa và đưa chúng ta về nhà.

Vào thời điểm đức tin của Phêrô được khẳng định tại Ceaserea Philippi, ông đã trung thành với vị Mục Tử, nhưng không hiểu đường lối của Người. Ông phải học biết rằng quyền năng thực sự của chìa khóa được tìm thấy trong sự đau khổ cứu chuộc của Chúa Kitô. Sau này, sau nhiều năm đau khổ vì việc truyền bá Tin Mừng trong thế giới ngoại giáo, ngài ngỏ lời với các trưởng lão mới của Giáo hội sơ khai bằng cách khẳng định vai trò lãnh đạo của mình trên sự kiện rằng ngài là “chứng nhân cho những đau khổ của Chúa Kitô” (1 Pt 5 :1).

Đi theo vị Mục Tử Nhân Lành đã thay đổi toàn bộ tư duy và đường lối lãnh đạo của ông, khi ông noi gương Thầy nêu ra. Trong ngày lễ Ngai Tòa Thánh Phêrô này, chúng ta hãy canh tân niềm hy vọng vào thẩm quyền cứu độ của Chúa Kitô luôn hiện diện giữa chúng ta, và cầu xin ân sủng để đi theo đường lối của Người.

Lạy Chúa Giêsu, Mục Tử Nhân Lành, xin hướng dẫn chúng con trên các nẻo đường của Chúa để chúng con được ở trong nhà Chúa mãi mãi. Amen.

2. Đóng góp cho Tòa Thánh giảm mạnh đến mức Vatican có thể bị phá sản

Trong một phân tích về thâm hụt ngân sách chênh lệch mà Tòa thánh phải đối mặt, Ed Condon của The Pillar cho rằng vấn đề ngân sách của Tòa Thánh không dễ giải quyết.

Maximino Caballero Ledo, nhà lãnh đạo Ban Thư ký Kinh tế, đã nói rằng Vatican hiện có mức thâm hụt ngân sách cơ cấu từ 50 đến 60 triệu euro mỗi năm.” Để loại bỏ sự thâm hụt đó bằng cách cắt giảm ngân sách có nghĩa là phải đóng cửa “43 trong số 53 cơ quan thuộc Giáo triều Rôma, và điều đó là không thể”.

Vì vậy, giải pháp thay thế duy nhất là tăng thu nhập. Nhưng bằng cách nào?

Những khoản đóng góp cho quỹ Đồng Tiền Thánh Phêrô đã phải hứng chịu những vụ bê bối và sự rời bỏ Giáo hội, đặc biệt là ở những quốc gia thịnh vượng nhất như Đức và Mỹ.

Tòa Thánh đã mất một số thu nhập lớn do tình trạng chia rẽ trong Giáo Hội. Những tranh cãi như vụ Tuyên ngôn Fiducia Supplicans sẽ làm cho tình hình trở nên bi đát hơn.

Khả năng tăng doanh thu của Vatican (chẳng hạn như từ các viện bảo tàng) bị hạn chế nghiêm trọng. Và trong khi Tòa thánh sở hữu một danh mục đầu tư bất động sản lớn, hầu hết các tòa nhà đều được sử dụng cho mục đích tôn giáo và bác ái.

Đức Hồng Y quá cố Pell đã tìm cách tận dụng những tài sản không được sử dụng, sử dụng chúng để tạo ra nguồn thu nhập. Nhưng nỗ lực của ngài gặp phải sự phản đối từ các văn phòng khác của Vatican và kế hoạch của ngài bị cản trở.

Triển vọng chung là ảm đạm.


Source:Pillar

3. 100 đan viện tại Tây Ban Nha mở cửa Mùa chay

100 Đan viện chiêm niệm ở Tây Ban Nha mở rộng cửa trong Mùa chay này để cổ võ cầu nguyện, nhân dịp Năm Cầu nguyện do Đức Thánh Cha Phanxicô ấn định.

Tổ chức DeClausura về các Đan viện ở Tây Ban Nha đề ra sáng kiến này để thu hút các tín hữu đến gần Chúa hơn, theo đó thứ Năm tuần thứ ba Mùa chay, ngày 07 tháng Ba tới đây, các Đan viện sẽ mở cửa từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối. Đây là cơ hội đặc biệt để các tín hữu tham dự các buổi cầu nguyện chung với các thành viên đan viện.

Tham gia chiến dịch này, có các Đan viện nữ, như Dòng thánh Clara, Dòng nữ Phan Sinh Đức Mẹ Vô nhiễm (OIC) theo tu luật thánh Clara, Dòng Cát Minh và Cát Minh nhặt phép, Dòng thánh Augustino, Dòng Nữ Clara cải tổ, Dòng Xitô, Dòng thánh Brigitta, Nữ Bênêđíctô, Dòng nữ Kinh Sĩ, Dòng Thăm Viếng, Đa Minh, Dòng nữ Đức Mẹ chuộc kẻ làm tôi, Dòng thánh Giêrônimô, Dòng nữ Hiệp sĩ Santiago.

Tại Tây Ban Nha hiện nay, có hơn 8.000 đan sĩ sống trong các cộng đoàn khác nhau rải rác trên toàn quốc.

4. Đức Thánh Cha đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y José Luis Lacunza Maestrojuán

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y José Luis Lacunza Maestrojuán Địa phận David, Panama, người đã gây tai tiếng khi biến mất khỏi nơi cư trú vào ngày 30 Tháng Giêng và mất tích trong hai ngày.

Sau khi được phát hiện với vẻ mất phương hướng, vị Hồng Y đã xin lỗi người dân của mình, mô tả sự biến mất của ngài là một “trò đùa ngu ngốc”. Tình tiết này đặt ra câu hỏi liệu vị Hồng Y người Panama, người sắp bước sang tuổi 80, có phải đang bị tình trạng tâm thần sa sút hay không.

Theo chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, Đức Hồng Y Lacunza trước đó đã nổi tiếng trong Thượng Hội đồng về Gia đình năm 2015 khi ngài kêu gọi Giáo hội hãy “có lòng thương xót như ông Môsê” và thay đổi giáo huấn Công Giáo về tính bất khả phân ly của hôn nhân.

Vatican thông báo rằng Cha Luis Enrique Saldaña, bề trên tỉnh dòng Phanxicô, là người bản xứ ở giáo phận David, sẽ trở thành Giám mục mới của David.

Thông báo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết như sau:

Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Cha. Luis Enrique Saldaña Guerra, cho đến nay là giám tỉnh của tỉnh dòng Phanxicô Nuestra Señora de Guadalupe của Trung Mỹ và vùng Caribe.

Đức ông Luis Enrique Saldaña Guerra, sinh ngày 24 tháng 2 năm 1966 tại David, Panama. Sau khi học triết học tại Đại học Rafael Landívar ở Guatemala và thần học tại Đại học Centroamericana José Simeón Cañas ở El Salvador, ngài đã tham dự các khóa học chuyên môn dành cho các nhà đào tạo và quảng bá ơn gọi. Ngài khấn trọng thể vào ngày 23 tháng 2 năm 2002 và được thụ phong linh mục vào ngày 29 tháng 4 năm 2006.

Ngài đã đảm nhiệm các chức vụ sau: người đồng hành và huấn luyện các tập sinh và anh em dòng Phanxicô; cha sở giáo xứ; giám hộ Huynh đệ đoàn các Giáo xứ San Juan Bautista ở Boquete, Panama, Nuestra Señora del Carmen ở David, Panama, và San Antonio de Padua ở Miraflores, Panama; giám hộ của Huynh đệ đoàn Virgen del Socorro ở La Antigua, Guatemala; Cố vấn tỉnh dòng Phanxicô Panama (2008-2017); giám đốc hành chính các trường Phanxicô Pio XII ở Boquete, Panama, và San Francisco de Asís ở David, Panama, phó giám đốc Obras Sociales del Santo Hermano Pedro ở La Antigua, Guatemala; từ năm 2021, tỉnh trưởng dòng Phanxicô Nuestra Señora de Guadalupe của Trung Mỹ và vùng Caribe, Guatemala.


Source:Vatican News